intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tìm hiểu mức độ hài lòng và một số yếu tố liên quan của người hiến máu đối với công tác tổ chức hiến máu tại Thái Nguyên năm 2011

Chia sẻ: Trần Thị Hạnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

69
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để người hiến máu nhận được dịch vụ hiến máu an toàn, chất lượng và thân thiện thì việc tìm hiểu sự hài lòng của người hiến máu là rất cần thiết. Vì vậy, nhóm nghiên cứu đã tiến hành khảo sát sự hài lòng của người hiến máu tại các điểm hiến máu cố định và lưu động tại tỉnh Thái Nguyên trong năm 2011.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tìm hiểu mức độ hài lòng và một số yếu tố liên quan của người hiến máu đối với công tác tổ chức hiến máu tại Thái Nguyên năm 2011

Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 15 * Phụ bản của Số 4 * 2011<br /> <br /> Nghiên cứu Y học<br /> <br /> TÌM HIỂU MỨC ĐỘ HÀI LÒNG VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN<br /> CỦA NGƯỜI HIẾN MÁU ĐỐI VỚI CÔNG TÁC TỔ CHỨC HIẾN MÁU<br /> TẠI THÁI NGUYÊN NĂM 2011<br /> Nguyễn Thế Tùng*, Phạm Thị La*, Vũ Bích Vân**, Cao Minh Phương**,Nguyễn Kiều Giang**<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Để người hiến máu nhận được dịch vụ hiến máu an toàn, chất lượng và thân thiện thì việc tìm hiểu sự hài<br /> lòng của người hiến máu là rất cần thiết. Vì vậy, chúng tôi đã tiến hành khảo sát sự hài lòng của người hiến máu<br /> tại các điểm hiến máu cố định và lưu động tại tỉnh Thái Nguyên trong năm 2011.<br /> Mục tiêu: Đánh giá mức độ hài lòng của người hiến máu ở các điểm hiến máu tại Thái Nguyên năm 2011.<br /> Đối tượng nghiên cứu: 500 người tham gia hiến máu tình nguyện tại Thái Nguyên trong năm 2011.<br /> Phương pháp nghiên cứu: mô tả cắt ngang với cách chọn mẫu thuận tiện.<br /> Kết quả: 61,9% người được hỏi hài lòng với công tác tổ chức hiến máu, 16,6% số người cảm thấy chấp<br /> nhận được và có 21,5% là không hài lòng. Địa điểm và thời gian tổ chức hiến máu, trang thiết bị phục vụ, sự<br /> chuyên nghiệp, thân thiện của nhân viên y tế, và đặc biệt là lời cảm ơn, sự chăm sóc tận tình, chu đáo của nhân<br /> viên sau hiến máu là những yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến sự hài lòng của người hiến máu.<br /> Từ khóa: sự hài lòng, dịch vụ hiến máu, người hiến máu.<br /> <br /> ABSTRACT<br /> IDENTIFYING SATISFIED LEVELS AND SOME FACTORS RELATED TO BLOOD DONOR IN<br /> ORGANIZATION TASK THE BLOOD DONATION IN THAI NGUYEN IN 2011<br /> Nguyen The Tung, Pham Thi La, Vu Bich Van, Cao Minh Phuong, Nguyen Kieu Giang<br /> * Y Hoc TP. Ho Chi Minh * Vol. 15 - Supplement of No 4 - 2011: 417 - 420<br /> Blood Donor get to safety, service quality and friendly so to learn the satisfaction of blood donors is necessary.<br /> Therefore, we examined 500 blood donors donate blood in Thai Nguyen province in 2011.<br /> Objective: Indentifying satisfied levels to blood donor in organization task the blood donation in thai nguyen<br /> in 2011.<br /> Subject: 500 blood donors in Thai Nguyen province in 2011.<br /> Method: Short cut description.<br /> Results: 61.9% of respondents satisfied with the organization of blood donation, 16.6% of people feel is<br /> acceptable and 21.5% is not satisfied. Venue and time donation of blood, equipment service, professional and<br /> friendly medical staff, professional, friendly medical staff, and especially thank, the care dedicated, attentive care<br /> workers after blood donation are many factors affecting the satisfaction of the blood donors.<br /> Key word: Satisfaction, blood donation services, blood donor.<br /> trọng phát triển dịch vụ truyền máu an toàn,<br /> ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> thân thiện luôn là mục tiêu quan trọng và cần<br /> Đối với mỗi Trung tâm truyền máu, việc chú<br /> thiết nhất. Vì vậy, việc chăm sóc người hiến máu<br /> *Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên, ** Trung tâm Huyết Học -Truyền máu Thái Nguyên<br /> Tác giả liên lạc: ThS.BS Nguyễn Thế Tùng, ĐT: 0912266250, Email: drtungk32@gmail.com<br /> <br /> Chuyên Đề Truyền Máu Huyết Học<br /> <br /> 417<br /> <br /> Nghiên cứu Y học<br /> <br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 15 * Phụ bản của Số 4 * 2011<br /> <br /> để họ có được dịch vụ tốt, qua đó sẽ duy trì<br /> được lực lượng người hiến máu đông đảo và ổn<br /> định. Quá trình tổ chức hiến máu qua các năm<br /> cho chúng ta thấy: chính người hiến máu sau<br /> khi được trải nghiệm dịch vụ, họ đã hài lòng với<br /> công tác hiến máu thì họ sẽ tiếp tục tham gia<br /> hiến máu và chính họ sẽ là những nhân tố quan<br /> trọng và tích cực nhất vận động người thân và<br /> bạn bè cùng tham gia hiến máu(1,4).<br /> <br /> Tiêu chuẩn chọn đối tượng<br /> + Tình nguyện đăng ký hiến máu.<br /> <br /> Từ sau khi thành lập Trung tâm Huyết học Truyền máu Thái Nguyên, công tác tổ chức hiến<br /> máu luôn được coi trọng. Dưới sự chỉ đạo của<br /> Ban chỉ đạo vận động hiến máu của Tỉnh, Trung<br /> tâm Huyết học - Truyền máu đã phối hợp chặt<br /> chẽ với Hội chữ thập đỏ Tỉnh Thái Nguyên tổ<br /> chức được nhiều đợt hiến máu tại Thái Nguyên,<br /> số đợt hiến máu đã tăng lên nhanh chóng theo<br /> hàng năm. Năm 2010 trung tâm đã tổ chức được<br /> 34 đợt hiến máu với khoảng 12,000 người tham<br /> gia hiến máu.<br /> <br /> - Địa điểm: Tại Trung tâm Huyết học Truyền máu Thái Nguyên và các điểm hiến máu<br /> lưu động.<br /> <br /> Để người hiến máu nhận được dịch vụ an<br /> toàn, chất lượng và thân thiện, cũng như tạo cho<br /> họ thói quen coi việc tham gia hiến máu là việc<br /> làm có ý thức tự giác cao, coi mỗi lần hiến máu<br /> là một lần niềm vui được chia sẻ cho người bệnh<br /> thì việc tìm hiểu sự hài lòng của người hiến máu<br /> nhằm nâng cao chất lượng công tác tổ chức hiến<br /> máu, đem lại dịch vụ hấp dẫn dành cho người<br /> hiến máu là thực sự cần thiết. Vì vậy chúng tôi<br /> tiến hành nghiên cứu này nhằm mục tiêu sau:<br /> 1. Đánh giá mức độ hài lòng của người hiến<br /> máu ở các điểm hiến máu tại Thái Nguyên năm<br /> 2011.<br /> 2. Tìm hiểu một số yếu tố liên quan đến sự<br /> hài lòng của người hiến máu qua công tác tổ<br /> chức hiến máu.<br /> <br /> ĐỐI TƯỢNG - PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br /> Đối tượng nghiên cứu<br /> 500 người hiến máu tình nguyện tham gia<br /> hiến máu ở các điểm cố định, lưu động tại<br /> Thái Nguyên.<br /> <br /> 418<br /> <br /> + Có đủ điều kiện sức khỏe theo quy định,<br /> đã được tư vấn, khám tuyển và được các bác sỹ<br /> kết luận là đủ điều kiện hiến máu, tham gia hiến<br /> máu theo đúng quy trình.<br /> <br /> Thời gian và địa điểm nghiên cứu<br /> - Thời gian: Từ tháng 02/2011 đến 08/2011.<br /> <br /> Phương pháp nghiên cứu<br /> Thiết kế nghiên cứu: mô tả cắt ngang.<br /> Cách chọn mẫu:<br /> + Chọn mẫu thuận tiện.<br /> <br /> Kỹ thuật thu thập số liệu<br /> Phỏng vấn trực tiếp và sử dụng bảng hỏi để<br /> đánh giá mức độ hài lòng của người hiến máu<br /> và các yếu tố liên quan.<br /> <br /> Xử lý số liệu<br /> Trên phần mềm SPSS 16.0.<br /> <br /> KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU<br /> Một số đặc điểm chung của đối tượng<br /> nghiên cứu<br /> Bảng.1: Đặc điểm chung của đối tượng nghiên cứu.<br /> Đặc điểm<br /> Nam (%) Nữ (%)<br /> Tuổi<br /> 69,7<br /> 64,6<br /> 18-25<br /> 30,3<br /> 35,4<br /> > 25<br /> Điểm hiến Lưu động<br /> 47,5<br /> 53,2<br /> máu<br /> 52,5<br /> 46,8<br /> Cố định<br /> Nghề<br /> 35,1<br /> CB-CNVC 33,8<br /> nghiệp<br /> 53,2<br /> 55,7<br /> HS-SV<br /> 13,0<br /> 9,2<br /> Khác<br /> Lần hiến<br /> 73,8<br /> 77,1<br /> Lần đầu<br /> máu<br /> 26,2<br /> 22,9<br /> Nhắc lại<br /> <br /> Chung(%)<br /> 67,1<br /> 32,9<br /> 50,3<br /> 49,7<br /> 34,4<br /> 54,5<br /> 11,1<br /> 75,4<br /> 24,6<br /> <br /> Nhận xét: Người hiến máu < 25 tuổi chiếm tỷ<br /> lệ cao (67,1%); nhóm học sinh - sinh viên tham<br /> gia hiến máu chiếm 54,5%; tỷ lệ người hiến máu<br /> lần đầu là 75,4%, hiến máu nhắc lại là 24,6%.<br /> <br /> Chuyên Đề Truyền Máu Huyết Học<br /> <br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 15 * Phụ bản của Số 4 * 2011<br /> Mức độ hài lòng của người hiến máu đối<br /> với công tác tổ chức hiến máu và một số<br /> yếu tố liên quan<br /> Bảng 2: Mức độ hài lòng của người hiến máu với<br /> công tác tổ chức hiến máu<br /> Yếu tố tác động<br /> <br /> Thời gian tổ chức hiến<br /> máu<br /> Địa điểm tổ chức hiến<br /> máu<br /> Trang thiết bị an toàn<br /> Thời gian chờ hiến máu<br /> Bác sỹ khám<br /> Kỹ thuật viên lấy máu<br /> Chăm sóc sau hiến máu<br /> Mức độ hài lòng chung<br /> <br /> Mức độ hài lòng (%)<br /> Không Chấp nhận Hài lòng<br /> hài lòng<br /> được<br /> 54,1<br /> 14,6<br /> 31,3<br /> 45,6<br /> <br /> 13,2<br /> <br /> 41,2<br /> <br /> 16,1<br /> 30,3<br /> 2,1<br /> 1,3<br /> 1,1<br /> 21,5<br /> <br /> 11,7<br /> 26,4<br /> 14,8<br /> 15,9<br /> 19,4<br /> 16,6<br /> <br /> 72,2<br /> 43,3<br /> 83,1<br /> 82,8<br /> 79,5<br /> 61,9<br /> <br /> - 61,9% người được hỏi hài lòng với công tác<br /> tổ chức hiến máu, 16,6 % số người cảm thấy<br /> chấp nhận được, và có 21,5 là không hài lòng.<br /> - 83,1% người được hỏi hài lòng với đội ngũ<br /> y bác sỹ, trang thiết bị an toàn và chăm sóc sau<br /> hiến máu. 54,1% người được hỏi không hài lòng<br /> với thời gian hiến máu, 45,6% không hài lòng<br /> với địa điểm hiến máu.<br /> Bảng 3: Một số yếu tố liên quan tới mức độ hài lòng<br /> của người hiến máu<br /> <br /> Lần hiến<br /> máu<br /> <br /> Lần đầu<br /> Nhắc lại<br /> Cố định<br /> <br /> Điểm<br /> hiến<br /> Lưu động<br /> máu<br /> Nghề CBCNVC (1)<br /> nghiệp HSSV (2)<br /> Khác (3)<br /> <br /> - Điểm hiến máu lưu động có tỷ lệ người<br /> hiến máu hài lòng thấp hơn điểm hiến máu cố<br /> định (42,5% và 57,3%), sự khác biệt có ý nghĩa<br /> thống kê với p < 0,05.<br /> Bảng 4: Tỷ lệ hài lòng trong một số nhóm người hiến<br /> máu<br /> Người hiến máu<br /> <br /> Được<br /> hướng<br /> dẫn, chăm<br /> sóc sau<br /> hiến máu<br /> chu đáo<br /> Được cảm<br /> ơn sau<br /> hiến máu<br /> <br /> Có (n = 48 )<br /> <br /> Không<br /> (n = 332)<br /> <br /> Mức độ hài lòng (%)<br /> Hài lòng<br /> Không hài<br /> lòng<br /> n<br /> %<br /> n<br /> %<br /> 35 72,9<br /> 13 27,1<br /> <br /> 178<br /> <br /> 53,6<br /> <br /> 154<br /> <br /> 46,4<br /> <br /> Có (n = 65 ) 47<br /> Không<br /> 151<br /> (n = 325)<br /> <br /> 72,3<br /> 46,5<br /> <br /> 18<br /> 174<br /> <br /> 27,7<br /> 53,5<br /> <br /> p<br /> <br /> p<<br /> 0,05<br /> <br /> p<<br /> 0,05<br /> <br /> Nhận xét:<br /> <br /> Nhận xét:<br /> <br /> Đặc điểm<br /> <br /> Nghiên cứu Y học<br /> <br /> Mức độ hài lòng (%)<br /> p<br /> Không Chấp nhận Hài<br /> hài lòng<br /> được<br /> lòng<br /> 14,6<br /> 35,2<br /> 50,2<br /> p<<br /> 14,9<br /> 20,3<br /> 64,8 0,001<br /> 17,6<br /> 25,1<br /> 57,3 p <<br /> 30,6<br /> 26,9<br /> 42,5 0,05<br /> 8,4<br /> 12,6<br /> 12,1<br /> <br /> 34,2<br /> 36,1<br /> 33,7<br /> <br /> 57,4 P1-2 ><br /> 51,3 0,05<br /> p1-3 ><br /> 54,2<br /> 0,05<br /> p2-3 ><br /> 0,05<br /> <br /> Nhận xét:<br /> - Người hiến máu nhắc lại có tỷ lệ hài lòng<br /> cao hơn người hiến máu lần đầu (64,8% và<br /> 50,2%), sự khác biệt có ý nghĩa thống kê với p<br /> < 0,001.<br /> <br /> Chuyên Đề Truyền Máu Huyết Học<br /> <br /> - 72,9 % người hiến máu được hướng dẫn<br /> chăm sóc chu đáo cảm thấy hài lòng, tỷ lệ này<br /> cao hơn so với nhóm người không nhận được<br /> được chăm sóc (53,6%), sự khác biệt có ý nghĩa<br /> thống kê với p < 0,05.<br /> - Nhóm người được cảm ơn sau sau hiến<br /> máu có tỷ lệ hài lòng cao hơn so với nhóm<br /> không được cảm ơn (72,31% và 46,46%), sự khác<br /> biệt có ý nghĩa thống kê với p < 0,05.<br /> <br /> BÀN LUẬN<br /> Tại Trung tâm Huyết học -Truyền máu Thái<br /> Nguyên, công tác tổ chức hiến máu luôn được<br /> coi trọng. Tuy nhiên, tỷ lệ người hiến máu<br /> không hài lòng với dịch vụ vẫn còn ở mức khá<br /> cao (21,5%), có 16,6% cảm thấy chấp nhận được<br /> và 61,9% cảm thấy hài lòng với dịch vụ. Vì vậy,<br /> Trung tâm cần phải tiếp tục coi trọng hơn nữa<br /> công tác tổ chức hiến máu để tăng tỷ lệ người<br /> hiến máu hài lòng với dịch vụ trong các năm tới.<br /> Khi người hiến máu hài lòng họ sẽ tiếp tục hiến<br /> máu nhắc lại và vận động người thân, bạn bè<br /> tham gia hiến máu qua đó chúng ta mới có được<br /> một nguồn máu an toàn và ổn định. Để tăng<br /> được tỷ lệ hài lòng thì công tác tổ chức hiến máu<br /> phải thật chuyên nghiệp, từ khâu tuyên truyền<br /> vận động đến bố trí địa điểm, sắp xếp thời gian<br /> <br /> 419<br /> <br /> Nghiên cứu Y học<br /> <br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 15 * Phụ bản của Số 4 * 2011<br /> <br /> hiến máu..., bên cạnh đó trang thiết bị an toàn,<br /> sự chuyên nghiệp, thân thiện, trân trọng người<br /> hiến máu của nhân viên y tế, của đội tình<br /> nguyện viên tham gia chăm sóc người hiến máu<br /> cũng là những yếu tố cực kỳ quan trọng.<br /> Về các yếu tố liên quan đến mức độ hài<br /> lòng của người hiến máu, chỉ có 50% người<br /> hiến máu lần đầu tiên cảm thấy hài lòng với<br /> công tác tổ chức hiến máu, tỷ lệ này thấp hơn<br /> hẳn so với tỷ lệ hài lòng của người hiến máu<br /> nhắc lại (64,8%). Có sự khác biệt như vậy theo<br /> chúng tôi là do lần hiến máu đầu tiên người<br /> hiến máu còn rất bỡ ngỡ, thực sự chưa hiểu về<br /> công tác tổ chức hiến máu, chưa biết quy trình<br /> hiến máu, chính vì vậy họ cần được động<br /> viên, hướng dẫn thật kỹ trước khi hiến máu.<br /> Việc phải đợi một khoảng thời gian lâu từ khi<br /> đăng ký hiến máu đến khi được hiến máu tạo<br /> cho họ một áp lực tâm lý không nhỏ, mặt<br /> khác nếu nhân viên y tế, đội tình nguyện viên<br /> không giải thích, hướng dẫn quy trình đầy<br /> đủ, không thân thiện, đồng cảm với họ sẽ gây<br /> tâm lý không tốt, chính những điều này làm<br /> cho người hiến máu lần đầu cảm thấy không<br /> hài lòng với công tác tổ chức hiến máu(2).<br /> Người hiến máu nhắc lại đã hiến máu và hiểu<br /> được quy trình cũng như thời gian tối thiểu<br /> của quy trình hiến máu an toàn, họ đã nhận<br /> được những dịch vụ thân thiện, an toàn. Tuy<br /> nhiên, vẫn còn một tỷ lệ khá cao người hiến<br /> máu nhắc lại không hài lòng (14,9%), điều này<br /> cho thấy cần luôn tạo sự hài lòng cho người<br /> hiến máu, không kể là hiến máu lần đầu hay<br /> hiến máu nhắc lại, tuy nhiên đối với người<br /> hiến máu lần đầu cần quan tâm và hướng dẫn<br /> chi tiết hơn nữa(3)<br /> Đối với việc chăm sóc, phục vụ người hiến<br /> máu có ảnh hưởng đến mức độ hài lòng, nghiên<br /> cứu cho thấy tỷ lệ người hiến máu được chăm<br /> sóc chu đáo và được cảm ơn sau khi hiến máu là<br /> rất thấp (Bảng 4). Điều này cho thấy nhân viên y<br /> tế ngoài việc thực hiện tốt chuyên môn đảm bảo<br /> <br /> 420<br /> <br /> an toàn cho người hiến máu, thì việc cần phải<br /> giao tiếp, hướng dẫn đầy đủ, tỏ ra chuyên<br /> nghiệp và thân thiện với người hiến máu là vô<br /> cùng quan trọng, có thể coi đây là yêu cầu băt<br /> buộc với người làm công tác tiếp nhận máu. Xã<br /> hội ngày càng phát triển, dân trí ngày càng được<br /> nâng cao thì việc phải có được một dịch vụ<br /> chuyên nghiệp, thân thiện là yêu cầu bắt buộc<br /> đối với mọi Trung tâm truyền máu, từ đó mới<br /> duy trì được nguồn máu an toàn và ổn định.<br /> <br /> KẾT LUẬN<br /> - 61,9% người được hỏi hài lòng với công tác<br /> tổ chức hiến máu, 16,6% số người cảm thấy chấp<br /> nhận được, và có 21,5% là không hài lòng. 83,1%<br /> người được hỏi hài lòng với đội ngũ y bác sỹ,<br /> trang thiết bị an toàn. 54,1% người được hỏi<br /> không hài lòng với thời gian hiến máu, 45,6%<br /> không hài lòng với địa điểm hiến máu.<br /> - Địa điểm và thời gian tổ chức hiến máu,<br /> trang thiết bị phục vụ, sự chuyên nghiệp, thân<br /> thiện của nhân viên y tế, và đặc biệt là lời cảm<br /> ơn, sự chăm sóc tận tình, chu đáo của nhân viên<br /> y tế chăm sóc người hiến máu sau khi hiến máu<br /> là những yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến sự hài<br /> lòng của người hiến máu.<br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> 1.<br /> <br /> 2.<br /> <br /> 3.<br /> <br /> 4.<br /> <br /> Đỗ Trung Phấn, Ngô Mạnh Quân và cộng sự (2001), “Vận động<br /> hiến máu nhắc lại một biện pháp đảm bảo an toàn truyền máu<br /> có hiệu quả”, Kỷ yếu công trình nghiên cứu khoa học Huyết học –<br /> Truyền máu 1999-2001, Nhà xuất bản Y học, tr. 274-280.<br /> Duraisamy G. (2007), “National blood transfusion programmer<br /> and transfusion transmitted in Malaysia”, The 18th Asia Pacific<br /> regional congress international society of blood transfusion, Beijing<br /> China, pp. 19-20.<br /> Nguyễn Đức Thuận, Ngô Mạnh Quân, Nguyễn Anh Trí (2008),<br /> “Nghiên cứu phát triển nguồn người hiến máu có chất lượng,<br /> thường xuyên và an toàn từ Tỉnh Vĩnh Phúc cung cấp cho Trung<br /> tâm truyền máu khu vực Hà Nội”, Tạp chí Y học Việt Nam Tháng 3 số 2/2008, tr. 652-656.<br /> WHO BCT/01.03 (2009), “Stories and souvenirs from World<br /> Health day 2009 together with useful informational blood<br /> safety”, Safe blood starts with me! Blood saves lives!, Original<br /> English, pp. 20-107.<br /> <br /> Chuyên Đề Truyền Máu Huyết Học<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2