intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tìm hiểu “Nhân học giáo dục” - Một khuynh hướng của triết học giáo dục phương Tây hiện đại

Chia sẻ: Angicungduoc Angicungduoc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

42
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung của bài viết trình bày vài nét khái quát về triết học giáo dục phương Tây hiện đại; nhân học giáo dục; xây dựng chiến lược, phương pháp tiến hành hoạt động giáo dục...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tìm hiểu “Nhân học giáo dục” - Một khuynh hướng của triết học giáo dục phương Tây hiện đại

t×m hiÓu "nh©n häc gi¸o dôc" – mét khuynh h−íng<br /> cña TriÕt häc gi¸o dôc ph−¬ng T©y hiÖn ®¹i<br /> <br /> NguyÔn ChÝ HiÕu(*<br /> <br /> <br /> <br /> N gµy nay, vai trß hÕt søc quan träng<br /> cña gi¸o dôc ®· ®−îc kh¼ng ®Þnh vµ<br /> cña mçi x· héi vµ mçi nÒn v¨n hãa cÇn<br /> ph¶i trë thµnh mét bé phËn kh«ng t¸ch<br /> rêi cña mét lo¹i h×nh gi¸o dôc míi. Mét<br /> cã thÓ thÊy râ ®iÒu nµy trong chiÕn l−îc<br /> ph¸t triÓn cña mçi quèc gia còng nh− ë bé phËn quan träng cña gi¸o dôc ph¶i lµ<br /> b×nh diÖn quèc tÕ. Gi¸o dôc gãp phÇn viÖc lµm s¸ng tá nh÷ng vÊn ®Ò toµn cÇu<br /> lµm gia t¨ng tiÒm n¨ng s¸ng t¹o cña c¸ cô thÓ nhÊt, cã ý nghÜa xuyªn quèc gia vµ<br /> nh©n, lµm thay ®æi hoµn toµn lËp liªn v¨n hãa, nh÷ng hÖ qu¶ cña chóng<br /> tr−êng cña c¸ nh©n, c¶i thiÖn quan hÖ ®èi víi nÒn v¨n minh. ∗<br /> gi÷a ng−êi víi ng−êi vµ h×nh thµnh th¸i TriÕt häc gi¸o dôc ph−¬ng T©y hiÖn<br /> ®é ®èi víi nh÷ng thµnh tùu cña tËp thÓ ®¹i nãi chung, ®Æc biÖt lµ "nh©n häc gi¸o<br /> trong mäi lÜnh vùc sinh ho¹t. dôc" nãi riªng, cã nh÷ng ®ãng gãp quan<br /> C¸c hÖ thèng gi¸o dôc truyÒn thèng träng cho viÖc gi¶i quyÕt nh÷ng vÊn ®Ò<br /> coi träng ph−¬ng diÖn trÝ tuÖ vµ tri thøc nªu trªn. ViÖc tiÕp thu nh÷ng thµnh tùu<br /> uyªn b¸c trong nh÷ng thµnh tùu cña cña nã trong bèi c¶nh tiÕp biÕn v¨n hãa<br /> con ng−êi. Tuy nhiªn, hiÖn nay cÇn ph¶i toµn cÇu nh»m môc ®Ých t¹o dùng mét<br /> chó ý nhiÒu h¬n tíi c¸c ph−¬ng diÖn nÒn triÕt häc (gi¸o dôc) riªng, mang<br /> kinh nghiÖm vµ kü thuËt trong viÖc gi¸o ®Ëm s¾c th¸i v¨n hãa ViÖt, cã ý nghÜa lý<br /> dôc c¸ nh©n vµ coi ®ã còng cã gi¸ trÞ vµ luËn vµ thùc tiÔn quan träng.<br /> tÇm quan träng nh− c¸c tri thøc "hµn 1. Vµi nÐt kh¸i qu¸t vÒ triÕt häc gi¸o dôc ph−¬ng<br /> l©m", thuÇn tuý. T©y hiÖn ®¹i<br /> Kh«ng chØ thÕ, ng−êi ta cßn bµn luËn Cuèi thÕ kû XX - ®Çu thÕ kû XXI,<br /> nhiÒu ®Õn vai trß cña gi¸o dôc ®èi víi triÕt häc gi¸o dôc trë thµnh mét trong<br /> viÖc x©y dùng mét thÕ giíi chung, mét nh÷ng vÊn ®Ò c¨n b¶n nhÊt, thu hót<br /> ng«i nhµ chung trªn tr¸i ®Êt. Khi ®ã nÒn ®−îc sù quan t©m cña c¸c nhµ gi¸o dôc<br /> hoµ b×nh toµn cÇu cã thÓ trë thµnh thùc häc vµ t©m lý häc, c¸c nhµ kinh tÕ häc<br /> t¹i phæ biÕn th«ng qua gi¸o dôc toµn cÇu. vµ chÝnh trÞ häc, c¸c nhµ x· héi häc vµ<br /> Qu¸ tr×nh x©y dùng c«ng thøc vµ cÊu triÕt häc, v.v...<br /> tróc râ rµng cña gi¸o dôc toµn cÇu kh«ng<br /> thÓ vµ kh«ng nªn mang tÝnh tuyÖt ®èi (∗)<br /> ViÖn TriÕt häc, Häc viÖn ChÝnh trÞ - Hµnh<br /> bÊt biÕn. Nh÷ng gi¸ trÞ nh©n v¨n néi t¹i chÝnh Quèc gia Hå ChÝ Minh.<br /> 48 Th«ng tin Khoa häc x· héi, sè 9.2010<br /> <br /> Nhµ triÕt häc ng−êi §øc, M. Scheler hai ph−¬ng diÖn: thø nhÊt, gi¸o dôc tù<br /> kh¼ng ®Þnh “trong cuéc chiÕn ®Êu nan th©n nã (nh− mét qu¸ tr×nh hiÖn thùc)<br /> gi¶i v× mét thÕ giíi míi, con ng−êi míi vµ thø hai, t− t−ëng vÒ gi¸o dôc (néi<br /> dòng c¶m s¸ng t¹o ra c¸c h×nh thøc dung, môc ®Ých cña qu¸ tr×nh hiÖn thùc).<br /> míi, vÊn ®Ò gi¸o dôc con ng−êi trë TriÕt häc ghi nhËn r»ng, môc ®Ých (t−<br /> thµnh vÊn ®Ò trung t©m” (1, tr.25). Víi t−ëng) cña gi¸o dôc - ®ã lµ vÊn ®Ò vÒ c¸i<br /> t− c¸ch vÊn ®Ò trung t©m trong viÖc cÇn ph¶i tån t¹i. T− t−ëng vÒ gi¸o dôc lµ<br /> s¸ng t¹o ra c¸c h×nh thøc míi, gi¸o dôc sù kh¸i qu¸t tèi ®a tÊt c¶ mäi qu¸ tr×nh<br /> cã nghÜa lµ qu¸ tr×nh mang tÝnh chÊt gi¸o dôc vµ nh÷ng biÓu hiÖn cña chóng<br /> nÒn t¶ng, ®Þnh h−íng vµo viÖc h×nh trong c¸c lÜnh vùc vµ c¸c khu vùc kh¸c<br /> thµnh b¶n th©n chñ thÓ ho¹t ®éng – con nhau nhÊt. Nã ®ßi hái ph¶i tiÕp cËn<br /> ng−êi. Gi¸o dôc lµ qu¸ tr×nh dù phãng, nghiªn cøu gi¸o dôc chÝnh nh− mét chØnh<br /> nhê nã mµ viÖc s¸ng t¹o ra c¸c h×nh thøc thÓ hîp nhÊt trong m×nh nh÷ng biÓu hiÖn<br /> míi ®−îc ®Þnh h−íng vµo t−¬ng lai. Qua ®a d¹ng cña hiÖn t−îng gi¸o dôc. Do vËy,<br /> ®ã, gi¸o dôc trë thµnh mét trong nh÷ng t− t−ëng vÒ gi¸o dôc trë thµnh xuÊt ph¸t<br /> c¬ chÕ ph¸t triÓn quan träng nhÊt kh«ng ®iÓm cho viÖc nghiªn cøu tÊt c¶ mäi biÓu<br /> nh÷ng cña c¸ nh©n mµ cßn cña toµn thÓ hiÖn vµ tr¹ng th¸i riªng biÖt hiÖn thùc<br /> x· héi, nã ®Þnh h−íng vµo viÖc h×nh cña qu¸ tr×nh gi¸o dôc.<br /> thµnh vµ triÓn khai nh÷ng tiÒm n¨ng VÊn ®Ò vÒ gi¸o dôc nh− mét hiÖn<br /> thÓ chÊt, trÝ tuÖ vµ tinh thÇn cña x· héi t−îng thùc t¹i - ®ã lµ vÊn ®Ò: gi¸o dôc<br /> d−íi nh÷ng h×nh thøc nhÊt ®Þnh. trong hiÖn thùc lµ g×, nã thÓ hiÖn nh−<br /> Trong lÞch sö t− t−ëng, Hegel ®· x¸c thÕ nµo trong tån t¹i ng−êi hiÖn ®¹i?<br /> ®Þnh b¶n chÊt cña gi¸o dôc khi chØ ra Trong nghiªn cøu triÕt häc, vÊn ®Ò nµy<br /> r»ng viÖc mét con ng−êi riªng biÖt v−¬n ®ßi hái ph¶i so s¸nh c¸i cÇn ph¶i tån t¹i<br /> lªn ®Õn b¶n tÝnh phæ biÕn cña m×nh víi c¸i ®ang tån t¹i: møc ®é phï hîp<br /> chÝnh lµ gi¸o dôc b¶n th©n. Gadamer gi÷a qu¸ tr×nh gi¸o dôc hiÖn thùc víi t−<br /> còng t¸n thµnh víi Hegel vµ cho r»ng, t−ëng (môc ®Ých) cña gi¸o dôc lµ nh−<br /> “víi t− c¸ch sù v−¬n lªn c¸i phæ biÕn, thÕ nµo vµ c¸i g× ®ang thóc ®Èy hay c¶n<br /> gi¸o dôc lµ... nhiÖm vô cña con ng−êi” trë qu¸ tr×nh ®ã?<br /> (2, tr.72). ViÖc v−¬n lªn ®Õn b¶n tÝnh Nghiªn cøu gi¸o dôc trªn ph−¬ng<br /> phæ biÕn cã nghÜa r»ng gi¸o dôc ®éng diÖn triÕt häc xuÊt ph¸t tõ chç cho r»ng<br /> ch¹m ®Õn tÊt c¶ mäi ph−¬ng diÖn cña kh©u trung t©m, h¹t nh©n cña qu¸ tr×nh<br /> tån t¹i ng−êi nãi chung. Khi ®ã gi¸o dôc gi¸o dôc lµ con ng−êi. TriÕt häc ®Æt ra<br /> ®−îc lµm cho hµi hßa víi tån t¹i ng−êi vÊn ®Ò vÒ ®Þa vÞ cña con ng−êi trong thÕ<br /> cïng víi toµn bé tÝnh ®a diÖn vµ toµn vÑn giíi. Theo nghÜa réng nhÊt, gi¸o dôc lµ<br /> cña nã, bao trïm lªn tÊt c¶ mäi lÜnh vùc viÖc con ng−êi tù s¾p ®Æt m×nh trong thÕ<br /> ho¹t ®éng sèng cña con ng−êi. giíi, lµ qu¸ tr×nh c¶i biÕn lÉn nhau cña<br /> Nghiªn cøu gi¸o dôc trªn ph−¬ng con ng−êi vµ thÕ giíi, nhê ®ã mµ thÕ giíi<br /> diÖn triÕt häc ®ßi hái ph¶i tr¶ lêi cho vÊn cã ®−îc chiÒu c¹nh ng−êi (thÕ giíi cho<br /> ®Ò: gi¸o dôc tù th©n nã lµ g×? ViÖc t×m con ng−êi, thÕ giíi cïng víi con ng−êi),<br /> kiÕm c©u tr¶ lêi cho vÊn ®Ò nµy ®ßi hái cßn con ng−êi trë thµnh mét bé phËn<br /> gi¸o dôc, víi t− c¸ch mét qu¸ tr×nh ®ang kh«ng t¸ch rêi cña tån t¹i thÕ giíi (con<br /> diÔn ra trªn thùc tÕ, cÇn ph¶i cã t− ng−êi trong thÕ giíi, con ng−êi cho thÕ<br /> t−ëng, môc ®Ých. TiÕn hµnh ph©n tÝch giíi). Gi¸o dôc chÝnh lµ qu¸ tr×nh kh«ng<br /> gi¸o dôc, cÇn xuÊt ph¸t tõ thùc tÕ lµ cã ngõng quan hÖ, héi ngé gi÷a con ng−êi<br /> T×m hiÓu "nh©n häc gi¸o dôc"... 49<br /> <br /> víi thÕ giíi, kÕt qu¶ cña nã lµ c¸c h×nh träng cña c¸c qu¸ tr×nh ®ã, kh«ng cã<br /> thøc tån t¹i cïng nhau cña chóng. nghÜa lµ viÖc thùc hiÖn ®Çy ®ñ gi¸o dôc<br /> ViÖc nghiªn cøu c¸ch thøc con ng−êi víi t− c¸ch mét qu¸ tr×nh hiÖn thùc. Bëi<br /> tù s¾p ®Æt m×nh trong thÕ giíi cho phÐp gi¸o dôc chØ t¹o ra nh÷ng ®iÒu kiÖn ®Ó<br /> t¸ch biÖt bèn chiÒu c¹nh c¬ b¶n cña gi¸o con ng−êi h×nh thµnh b¶n tÝnh ng−êi<br /> dôc, chóng cÊu thµnh c¸i gäi lµ m« h×nh riªng cña m×nh, chØ ®−a con ng−êi vµo<br /> tham biÕn vÒ gi¸o dôc. thÕ giíi v¨n hãa ®ang tån t¹i. Trong khi<br /> ®ã, viÖc con ng−êi ®i vµo thÕ giíi lµ qu¸<br /> 1. Gi¸o dôc lµ sù ®i vµo thÕ giíi cña tr×nh h×nh thµnh tÝnh ®éc ®¸o vµ nh©n<br /> con ng−êi, tøc lµ qu¸ tr×nh “®¾m m×nh” c¸ch cña b¶n th©n con ng−êi. Con ng−êi<br /> cña con ng−êi ®ang h×nh thµnh vµo cã ®−îc diÖn m¹o riªng cña m×nh, theo<br /> kh«ng gian v¨n hãa x· héi, vµo thÕ giíi nghÜa hÑp, ®ßi hái ph¶i triÓn khai hÖ<br /> v¨n hãa ®· ®−îc loµi ng−êi s¸ng t¹o ra thèng gi¸o dôc con ng−êi trong qu¸<br /> tõ tr−íc. NhiÖm vô cña x· héi lµ t¹o ra tr×nh ®µo t¹o. Theo nghÜa réng, nã ®ßi<br /> nh÷ng ®iÒu kiÖn tèi −u ®Ó con ng−êi hái mét x· héi, mét nÒn v¨n hãa cô thÓ<br /> tham gia (vÒ thÓ chÊt vµ tinh thÇn) vµo ph¶i ®Þnh h−íng qu¸ tr×nh gi¸o dôc vµo<br /> thÕ giíi, trong ®ã cÇn t×m ra mèi t−¬ng mét lý t−ëng nµo ®ã vÒ con ng−êi.<br /> quan tèi −u gi÷a c¸c thÓ chÕ gi¸o dôc<br /> 4. Gi¸o dôc lµ sù thøc tØnh vµ h×nh<br /> c«ng vµ t− ®a d¹ng, cã thÓ ®¸p øng tèt<br /> thµnh tinh thÇn. §Ó trë thµnh mét thùc<br /> nhÊt nhu cÇu häc tËp cña nh©n d©n.<br /> thÓ cã häc vÊn, tøc ®Ó ®i vµo thÕ giíi,<br /> 2. Gi¸o dôc lµ viÖc con ng−êi ®¹t tíi ®¹t tíi môc ®Ých cña tån t¹i, cã ®−îc<br /> nh÷ng môc ®Ých cña tån t¹i. NhiÖm vô diÖn m¹o riªng cña m×nh, con ng−êi cÇn<br /> ®Æt ra cho x· héi vµ nhµ n−íc lµ: cÇn ph¶i cã nh÷ng kh¶ n¨ng vµ lùc l−îng<br /> ph¶i gi¶i quyÕt vÊn ®Ò d¹y cho con riªng cña m×nh. ViÖc con ng−êi v−¬n lªn<br /> ng−êi ®ang h×nh thµnh c¸i g× vµ nh− thÕ tõ b¶n tÝnh ®¬n nhÊt ®Õn b¶n tÝnh phæ<br /> nµo? Gi¸o dôc cÇn ph¶i h−íng con ng−êi biÕn, tøc gi¸o dôc, g¾n liÒn víi b−íc<br /> vµo viÖc lµm s¸ng tá nh÷ng môc ®Ých tèi chuyÓn tõ tri thøc bé phËn sang tri thøc<br /> cao cña tån t¹i. ViÖc con ng−êi ®¹t tíi phæ biÕn, tho¸t ra khái tÝnh chÊt ph¸c<br /> c¸c môc ®Ých cña tån t¹i chØ ®−îc minh vµ kh¾c phôc nh·n quan chñ quan cña<br /> biÖn trong tr−êng hîp con ng−êi lÊp ®Çy m×nh, sö dông hîp lý nh÷ng lùc l−îng<br /> nh÷ng môc ®Ých Êy vµo tån t¹i cña b¶n thÓ chÊt, t©m thÇn vµ tinh thÇn cña<br /> th©n m×nh. Do vËy, gi¸o dôc lµ viÖc con m×nh ®Ó thùc hiÖn sø mÖnh tèi cao cña<br /> ng−êi t×m kiÕm môc ®Ých tån t¹i cña b¶n m×nh. Tinh thÇn lµ qu¸ tr×nh vµ kÕt qu¶<br /> th©n nhê ®èi chiÕu nã víi môc ®Ých tèi cña viÖc con ng−êi hiÖn thùc hãa b¶n<br /> cao. NÕu kh«ng cã sù ®Þnh h−íng vµo tÝnh riªng cña m×nh. Do vËy thiÕu bé<br /> môc ®Ých tèi cao, th× c¸c ®Þnh h−íng vµ phËn tinh thÇn th× gi¸o dôc kh«ng thÓ<br /> c¸c gi¸ trÞ sèng còng biÕn mÊt. NÕu mét trë thµnh qu¸ tr×nh h×nh thµnh con<br /> gi¶ môc ®Ých thay thÕ cho môc ®Ých tèi ng−êi cã ®Çy ®ñ gi¸ trÞ.<br /> cao, th× néi dung cña gi¸o dôc tÊt yÕu sÏ 2. Nh©n häc gi¸o dôc<br /> bÞ thùc dông hãa, hoµn toµn ®Þnh h−íng Nh©n häc gi¸o dôc lµ mét khuynh<br /> vµo c¸c h×nh thøc bªn ngoµi cña tån t¹i. h−íng trong triÕt häc gi¸o dôc vµ gi¸o<br /> 3. Gi¸o dôc lµ viÖc con ng−êi cã ®−îc dôc häc lý thuyÕt xuÊt hiÖn nh÷ng n¨m<br /> diÖn m¹o riªng cña m×nh. Con ng−êi ®i 1960-1970. CÇn l−u ý r»ng, qu¸ tr×nh<br /> vµo thÕ giíi vµ ®¹t tíi c¸c môc ®Ých cña h×nh thµnh nh©n häc gi¸o dôc diÔn ra<br /> tån t¹i, bÊt chÊp toµn bé tÇm quan chÝnh vµo nh÷ng n¨m mµ hµng lo¹t<br /> 50 Th«ng tin Khoa häc x· héi, sè 9.2010<br /> <br /> ng−êi theo chñ nghÜa hiÖn ®¹i tuyªn bè triÕt häc vµ c¸ch m¹ng nh©n häc trong t−<br /> vÒ “c¸i chÕt cña con ng−êi” (M. t−ëng x· héi (5). M. Foucault tuyªn bè vÒ<br /> Foucault); chñ nghÜa cÊu tróc vµ chñ c¸i chÕt cña con ng−êi vµ cña t¸c gi¶<br /> nghÜa hËu cÊu tróc trong t− t−ëng triÕt trong “Lêi nãi vµ vËt”.<br /> häc x· héi vµ gi¸o dôc häc ®· quan t©m Nh− vËy, cã mét ®iÒu kú quÆc lµ<br /> ®Õn c¸c cÊu tróc thÓ chÕ v« danh tÝnh, nh©n häc gi¸o dôc h×nh thµnh chÝnh vµo<br /> kh«ng ®ßi hái ph¶i tËp trung vµo con giai ®o¹n mµ nh÷ng ng−êi theo chñ<br /> ng−êi nh− t©m ®iÓm cña tån t¹i x· héi, nghÜa hËu hiÖn ®¹i tuyªn bè lµ thêi ®¹i<br /> kh«ng ®−a nh÷ng ®Æc ®iÓm nh©n häc "c¸i chÕt cña con ng−êi". Song, còng<br /> vµo kh¸ch thÓ nghiªn cøu cña m×nh. kh«ng nªn quan niÖm r»ng nh©n häc<br /> Nh©n häc triÕt häc bÞ thay thÕ b»ng b¶n gi¸o dôc xuÊt hiÖn nh− viÖc ¸p dông ®¬n<br /> thÓ luËn c¬ b¶n, hay b»ng chñ nghÜa cÊu gi¶n nh©n häc triÕt häc vµo hiÖn thùc vµ<br /> tróc c«ng khai chèng l¹i c¸ch tiÕp cËn thùc tiÔn gi¸o dôc, mÆc dï trong sè c¸c<br /> nh©n häc (L. Althusser, cïng víi viÖc ®¹i diÖn cña nh©n häc gi¸o dôc cã nhiÒu<br /> phª ph¸n chñ nghÜa nh©n b¶n). Nh÷ng nhµ triÕt häc ®−îc coi lµ nh÷ng ng−êi<br /> n¨m 1980, c¸ch tiÕp cËn nh©n häc trong s¸ng lËp ra nh©n häc triÕt häc thÕ kû<br /> triÕt häc dÇn bÞ ®Èy ra ngo¹i diªn cña XX (nh−: O. Bolnov, M. Buber, Y.<br /> tßa nhµ tri thøc triÕt häc, mÆc dï nã Derbolav, v.v...). Tuy nhiªn, quan hÖ<br /> vÉn phæ biÕn trong gi¸o dôc häc, v¨n gi÷a nh©n häc gi¸o dôc vµ nh©n häc<br /> hãa häc, t©m lý häc. Nh−ng ®Õn nay, vÞ triÕt häc phøc t¹p h¬n nhiÒu so víi c¶m<br /> trÝ cña nã ®· ®−îc phôc håi. gi¸c ®Çu tiªn. Cã quan ®iÓm l¹i g¾n liÒn<br /> Tr¸i ng−îc víi viÖc ®Æt träng t©m chóng víi nhau, vµ rÊt nhiÒu kh¸i niÖm<br /> vµo nh÷ng c¬ cÊu thÓ chÕ v« danh tÝnh, cña nh©n häc triÕt häc ®−îc ¸p dông vµo<br /> c¸ch tiÕp cËn nh©n häc g¾n liÒn víi chñ nh©n häc gi¸o dôc, ch¼ng h¹n nh−<br /> nghÜa duy danh trong t− t−ëng triÕt häc “quan hÖ gi¸o dôc”, “héi ngé”, v.v...<br /> x· héi. §èi víi chñ nghÜa cÊu tróc, con Nh×n chung, cã thÓ quan niÖm nh©n<br /> ng−êi chØ lµ kÎ thùc hiÖn c¸c cÊu tróc x· häc gi¸o dôc lµ ph−¬ng thøc luËn chøng<br /> héi v« danh tÝnh. Cßn ®èi víi nh©n häc cho gi¸o dôc vÒ mÆt nh©n häc. Quan<br /> triÕt häc, con ng−êi lµ kÎ ho¹t ®éng tÝch niÖm chung nµy vÒ c¸c nhiÖm vô vµ môc<br /> cùc, chÞu tr¸ch nhiÖm vÒ sè phËn cña ®Ých cña nh©n häc gi¸o dôc ®−îc c¸c ®¹i<br /> m×nh, vÒ c¸c cÊu tróc x· héi chØ xuÊt diÖn cña nh©n häc gi¸o dôc vµ triÕt häc<br /> hiÖn nhê ho¹t ®éng cña b¶n th©n nã. gi¸o dôc cô thÓ hãa trong nh÷ng trµo<br /> C¸c ®¹i diÖn cña tr−êng ph¸i l−u kh¸c nhau. Mét sè t¸c gi¶ nhÊn<br /> Frankfurt còng phª ph¸n chñ nghÜa m¹nh r»ng, nh©n häc gi¸o dôc lµ lý<br /> nh©n b¶n ë giai ®o¹n nµy. Trong bµi thuyÕt mang tÝnh duy nghiÖm vµ ph©n<br /> luËn chiÕn chèng l¹i M. Heidegger, Th. tÝch nh÷ng kh¸i niÖm gi¸o dôc häc vÒ<br /> Adorno ®· tuyªn bè r»ng hÖ t− t−ëng cña mÆt triÕt häc. Nhãm kh¸c l¹i nhËn thÊy,<br /> con ng−êi lµ hÖ t− t−ëng phi nh©n v¨n nhiÖm vô c¬ b¶n cña nã lµ triÓn khai lý<br /> hãa (3). C¸c m«n ®Ö cña “lý thuyÕt phª luËn vµ sù biÓu sinh cña c¸ nh©n. Nhãm<br /> ph¸n” còng tá ra kh«ng khoan dung ®èi thø ba coi nh©n häc gi¸o dôc lµ lÜnh vùc<br /> víi nh©n häc triÕt häc. ThÝ dô, B. Willms riªng cña c¸c khoa häc vÒ gi¸o dôc.<br /> viÕt: “Nh©n häc chøng tá sù khèn cïng Nhãm thø t− cho r»ng, nh©n häc gi¸o<br /> cña chñ thÓ t− s¶n” (4, tr.78). W. Fischer dôc lµ khoa häc vÒ lÜnh vùc giao tiÕp<br /> nhÊn m¹nh, mèi nguy hiÓm cña chñ liªn ngµnh mµ con ng−êi tham gia vµo<br /> nghÜa chñ quan g¾n liÒn víi nh©n häc vµ trë thµnh ®èi t−îng cña c¸c khoa häc<br /> T×m hiÓu "nh©n häc gi¸o dôc"... 51<br /> <br /> kh¸c nhau ®−îc nã hîp nhÊt l¹i. Nh÷ng c¸c khoa häc x· héi kh«ng cã c¸c<br /> quan niÖm kh¸c nhau ®ã vÒ ®èi t−îng ph−¬ng ph¸p diÔn dÞch kinh nghiÖm<br /> vµ môc ®Ých cña nh©n häc gi¸o dôc nh− c¸c khoa häc tù nhiªn, r»ng c¸c<br /> tr−íc hÕt b¾t nguån tõ c¸c truyÒn thèng ®Þnh luËt cña khoa häc x· héi vµ cña<br /> g¾n liÒn víi c¸c ®¹i diÖn cña nh©n häc khoa häc nh©n v¨n chñ yÕu mang tÝnh<br /> gi¸o dôc. chÊt nh÷ng kh¸i qu¸t kinh nghiÖm tÜnh.<br /> H¬n n÷a, «ng hoµi nghi khoa häc x· héi<br /> Vµo nh÷ng n¨m 1960 - ®Çu nh÷ng<br /> cã kh¶ n¨ng ®¹t tíi quy luËt vµ x©y<br /> n¨m 1970, lý luËn gi¸o dôc häc ®· tr¶i<br /> dùng lý thuyÕt gièng nh− trong khoa<br /> qua cuéc khñng ho¶ng s©u s¾c vÒ c¸c<br /> häc tù nhiªn. §èi t−îng cña khoa häc x·<br /> c¨n cø cña m×nh. Vèn cÊu thµnh bëi hÖ<br /> héi, theo Brezinka, hoµn toµn kh¸c víi<br /> chuÈn tri thøc gi¸o dôc häc ë giai ®o¹n<br /> ®èi t−îng cña khoa häc tù nhiªn, vai trß<br /> hËu chiÕn, mµ chÝnh lµ quan ®iÓm lÞch<br /> cña sù lý gi¶i trong c¸c khoa häc x· héi<br /> sö tinh thÇn cña W. Dilthey, vµ ®−îc gi÷<br /> lín h¬n nhiÒu so víi trong c¸c khoa häc<br /> l¹i víi t− c¸ch hÖ chuÈn cho ®Õn tËn<br /> tù nhiªn. ¤ng còng kh«ng chÊp nhËn<br /> gi÷a nh÷ng n¨m 1960, quan ®iÓm triÕt<br /> luËn ®iÓm cña triÕt häc gi¸o dôc tinh<br /> häc nµy ®· bÞ phª ph¸n vµ thay thÕ<br /> thÇn cho r»ng cã sù kh¸c biÖt mang tÝnh<br /> b»ng c¸c quan niÖm kh¸c vÒ thùc chÊt<br /> nguyªn t¾c gi÷a c¸c ph−¬ng ph¸p thÊu<br /> cña quan hÖ gi¸o dôc vµ c¸c nhiÖm vô<br /> hiÓu vµ gi¶i thÝch víi t− c¸ch c¸c ph−¬ng<br /> gi¸o dôc häc. KhÈu hiÖu cña nh÷ng<br /> ph¸p cña khoa häc x· héi–nh©n v¨n vµ<br /> quan niÖm nµy lµ, ph¶i thùc hiÖn mét<br /> cña khoa häc tù nhiªn. Gi÷a hai ph−¬ng<br /> “cuéc c¸ch m¹ng duy thùc”, ph¶i tÝnh<br /> ph¸p nµy chØ cã sù kh¸c biÖt vÒ l−îng<br /> ®Õn nh÷ng thµnh tùu cña triÕt häc Anh<br /> chø kh«ng mang tÝnh nguyªn t¾c (7,<br /> – Mü, ph¶i nhËp khÈu triÕt häc nµy vµo<br /> tr.137-139).<br /> Cùu lôc ®Þa. B¶n th©n sù “nhËp khÈu”<br /> nµy diÔn ra theo c¸c khuynh h−íng kh¸c Brezinka ®−îc coi lµ mét trong<br /> nhau vµ ®· dÉn ®Õn viÖc h×nh thµnh nh÷ng nhµ lý luËn gi¸o dôc hµng ®Çu<br /> hµng lo¹t quan ®iÓm triÕt häc gi¸o dôc hiÖn nay. Trong lý thuyÕt gi¸o dôc cña<br /> míi. VËy c¸c quan ®iÓm ®ã lµ g×? m×nh (“Metatheorie”), «ng ph©n biÖt ba<br /> lo¹i lý thuyÕt vÒ gi¸o dôc lµ: khoa häc<br /> Thø nhÊt, tr¸i ng−îc víi triÕt häc gi¸o gi¸o dôc, triÕt häc gi¸o dôc vµ s− ph¹m<br /> dôc lÞch sö tinh thÇn, lµ quan ®iÓm nhÊn thùc hµnh (xem thªm: 8). Theo «ng,<br /> m¹nh sù kh¸c biÖt mang tÝnh nguyªn t¾c triÕt häc gi¸o dôc lµ mét bé m«n triÕt<br /> gi÷a c¸c khoa häc nh©n v¨n vµ c¸c khoa häc ®Ò cËp tr−íc tiªn ®Õn c¸c vÊn ®Ò<br /> häc tù nhiªn. Vµo cuèi nh÷ng n¨m 1960, ®¸nh gi¸ (Wertungsfragen) vµ quyÕt<br /> cã quan niÖm cho r»ng khoa häc lµ thèng ®Þnh c¸c vÊn ®Ò trong sù ®¸nh gi¸. Nã lµ<br /> nhÊt, kh«ng nªn t¹o ra hè ng¨n c¸ch vÒ mét bé m«n kh«ng hoµn toµn thuÇn tuý<br /> ph−¬ng ph¸p luËn gi÷a c¸c khoa häc tù khoa häc: c¸c lý thuyÕt cña nã, gièng<br /> nhiªn vµ c¸c khoa häc nh©n v¨n. Mét sè nh− triÕt häc, ®−îc so¹n th¶o ra theo<br /> ng−êi b¾t ®Çu quay trë l¹i víi lý luËn c¸c nguyªn t¾c vµ ph−¬ng ph¸p khoa<br /> “khoa häc nhÊt thÓ”, víi c¸c quan niÖm häc. Nh−ng chóng cßn bao chøa c¶<br /> thùc chøng chñ nghÜa vÒ mét khoa häc nh÷ng ph¸n ®o¸n gi¸ trÞ ngoµi khoa<br /> kinh nghiÖm thèng nhÊt (xem: 6, tr.156). häc, bëi nh÷ng ph¸n ®o¸n nµy lµ kh«ng<br /> Thùc ra, sau ®ã, b¶n th©n W. thÓ thiÕu ®−îc ®èi víi nh÷ng quyÕt ®Þnh<br /> Brezinka - nhµ gi¸o dôc häc næi tiÕng nµo ®ã (ch¼ng h¹n nh− vÒ nh÷ng môc<br /> ng−êi §øc - ®· thõa nhËn r»ng, trong tiªu cña gi¸o dôc).<br /> 52 Th«ng tin Khoa häc x· héi, sè 9.2010<br /> <br /> Nh− vËy, khuynh h−íng nµy trong quan cña c¸c nhµ lý luËn gi¸o dôc häc<br /> triÕt häc gi¸o dôc ®· quan t©m ®Õn kinh ®· quay l¹i víi nh©n häc triÕt häc, vµ nã<br /> nghiÖm cña triÕt häc Anh – Mü nhê cè b¾t ®Çu ®−îc lÜnh héi nh− khu«n mÉu<br /> g¾ng chØ ra tÝnh chÊt kinh nghiÖm cña ®Ó ®Æt ra vµ gi¶i quyÕt nh÷ng vÊn ®Ò<br /> khoa häc gi¸o dôc, nhÊn m¹nh r»ng nã cña khoa häc gi¸o dôc.<br /> còng cã thÓ ®−a ra c¸c ®Þnh luËt vµ phôc<br /> Tãm l¹i, cã thÓ nãi, qu¸ tr×nh ph¸t<br /> tïng c¸c chuÈn t¾c vµ nguyªn t¾c<br /> triÓn cña triÕt häc gi¸o dôc ph−¬ng T©y<br /> ph−¬ng ph¸p luËn chung cña khoa häc.<br /> ®· ®−a nã quay trë l¹i víi nh÷ng vÊn ®Ò<br /> MÆc dï Brezinka ®· c¶i biÕn ®¸ng kÓ<br /> nh©n häc, tøc lÜnh vùc triÕt häc cã<br /> c¸ch tiÕp cËn cña m×nh vµ thËm chÝ ®·<br /> nhiÖm vô kh¸m ph¸ ra nh÷ng ®Æc ®iÓm<br /> kh−íc tõ c¸c yªu cÇu th¸i qu¸ tr−íc ®ã,<br /> quan träng nhÊt cña tån t¹i ng−êi, víi<br /> song ch−¬ng tr×nh nµy cña triÕt häc gi¸o<br /> t− c¸ch c¬ së ®Ó x©y dùng chiÕn l−îc<br /> dôc vÉn ®Þnh h−íng lý luËn gi¸o dôc vµo<br /> gi¸o dôc, x¸c ®Þnh môc ®Ých, còng nh−<br /> c¸c lý t−ëng vµ chuÈn mùc cña khoa häc<br /> hÖ ph−¬ng ph¸p tiÕn hµnh ho¹t ®éng<br /> kinh nghiÖm, vµ ®Õn nay nã vÉn tån t¹i<br /> gi¸o dôc. §©y lµ mét lÜnh vùc míi, ®ßi<br /> vµ ®−îc ¸p dông. Tuy nhiªn, nã ®· dÇn<br /> hái ph¶i cã nh÷ng nghiªn cøu chuyªn<br /> ®¸nh mÊt tÝnh hÊp dÉn cña m×nh.<br /> s©u nh»m tiÕp thu nh÷ng thµnh tùu cña<br /> Thø hai, mét nhãm c¸c nhµ triÕt häc triÕt häc gi¸o dôc ph−¬ng T©y hiÖn ®¹i.<br /> gi¸o dôc T©y ¢u ®· cè g¾ng ®−a ra lý<br /> luËn phª ph¸n víi t− c¸ch hÖ chuÈn cña<br /> khoa häc gi¸o dôc. Nhãm nµy ®· kh−íc Tµi liÖu tham kh¶o<br /> tõ triÕt häc gi¸o dôc tinh thÇn nh©n v¨n<br /> 1. M. Scheler. Wissensformen und<br /> vµ triÕt häc gi¸o dôc duy nghiÖm. Sau<br /> Erziehung. Auswahl, Muenchen, 1997.<br /> ®ã, nhãm nµy ®· tan r·. Mét sè trong hä<br /> quay l¹i víi chñ nghÜa duy lý phª ph¸n 2. H. G. Gadamer. Wahrheit und<br /> cña K. Popper nh− quan ®iÓm triÕt häc Methode. Tuebingen: 1987.<br /> cho phÐp xem xÐt vµ lµm s¸ng tá nh÷ng 3. Th. Adorno. Jargon der Eigentlichkeit.<br /> c¨n cø cña tri thøc gi¸o dôc häc, sè kh¸c 7 Aufl. Frankfurt: 1974.<br /> sö dông t− t−ëng gi¶i phãng nh− t−<br /> t−ëng trung t©m ®èi víi gi¸o dôc häc 4. B. Willms. Revolution und Protest oder<br /> Glanz und Elend des buergerlichen<br /> (xem thªm: 9).<br /> Subjekts. Stuttgart: 1969.<br /> Thø ba, c¸c nhµ triÕt häc gi¸o dôc<br /> ®· quay l¹i víi nh©n häc gi¸o dôc nh− 5. W. Fischer. Einige Gedanken zum<br /> c¬ së cã kh¶ n¨ng ®¶m b¶o cho khoa häc Dialogische im Begriff der Bildung.<br /> gi¸o dôc c¸c ph−¬ng tiÖn kh¸i niÖm vµ Grundfragen der Paedagogik: 1995.<br /> ph−¬ng ph¸p luËn ®Ó nghiªn cøu con 6. W.Brezinka. Zeitschrift fuer<br /> ng−êi trong qu¸ tr×nh gi¸o dôc. CÇn Paedagogik. 1967. Bd. 13.<br /> ph¶i nhÊn m¹nh r»ng, nh©n häc gi¸o<br /> 7. W.Brezinka. Metatheorie der<br /> dôc ®· tån t¹i tõ tr−íc nh÷ng n¨m 1960<br /> Erziehung. Muenchen: 1978.<br /> vµ ®· cã nh÷ng thö nghiÖm ¸p dông c¸c<br /> kh¸i niÖm cña nã vµo gi¸o dôc häc. Song 8. http://de.wikipedia.org/wiki/Wolfgan<br /> c¸c thö nghiÖm Êy ®· kh«ng ®−îc quan g Brezinka.<br /> t©m vµ nh©n häc triÕt häc kh«ng ®−îc 9. Erziehungswissenschaftliche<br /> coi lµ hÖ chuÈn cho tri thøc gi¸o dôc Forschung. Positionen. Perspektiven.<br /> häc. Tõ gi÷a nh÷ng n¨m 1970, nh·n Probleme. Paderborn: 1982.<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2