intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tìm hiểu văn hóa đối ngoại Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế: Phần 2

Chia sẻ: Lăng Mộng Như | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:119

30
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phần 2 của cuốn sách "Văn hóa đối ngoại Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế" tiếp tục trình bày về: hoạt động văn hóa đối ngoại của Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế; phương hướng và giải pháp chủ yếu phát triển văn hóa đối ngoại Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tìm hiểu văn hóa đối ngoại Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế: Phần 2

  1. Trong quá trình h i nh p qu c t , nh ng k t qu c a ho t ng v n hóa i ngo i n m trong thành t u chung c a l nh v c i ngo i. n n m 2019, Vi t Nam ã thi t l p quan h chi n l c c bi t v i Lào và Campuchia; quan h i tác chi n l c v i 16 qu c gia: Liên bang Nga (2001), n (2007), Trung Qu c (2008), Nh t B n, Hàn Qu c và Tây Ban Nha (2009), Anh (2010), c (2011), Thái Lan, In ônêxia, Xingapo, Pháp và Italia (2013), Malaixia và Philíppin (2015), Ôxtrâylia (2018), trong ó có 3 n c i tác chi n l c toàn di n là: Liên bang Nga, Trung Qu c và n , và thi t l p quan h i tác toàn di n v i 12 qu c gia: Nam Phi (2004), Chilê, Braxin và Vênêduêla (2007), 78
  2. Ch ng II: Niu Dilân (2009), Áchentina (2010), Ucraina (2011), Hoa K và an M ch (2013), Mianma và Cana a (2017), Brunei (2019). Nh ng n m 2013 - 2014, ho t ng ngo i giao a ph ng c tri n khai m nh m . L n u tiên Vi t Nam c b u vào H i ng nhân quy n Liên h p qu c v i s phi u cao nh t trong s các n c ng c ; c b u và m nhi m c ng v Ch t ch H i ng Th ng c C quan n ng l ng nguyên t qu c t (IAEA) niên khóa 2013 - 2014, ti p ó c b u vào y ban Di s n th gi i c a t ch c UNESCO nhi m k 2014 - 2017. N m 2017, l n th hai Vi t Nam c tín nhi m giao ng cai t ch c H i ngh c p cao APEC. T ng Bí th Nguy n Phú Tr ng ánh giá n m 2017 “là m t trong nh ng n m thành công nh t trong vi c th c hi n m c tiêu, nhi m v nâng cao hi u qu công tác i ngo i, a quan h v i các i tác i vào chi u sâu, ch ng, tích c c h i nh p, góp ph n nâng cao v th và uy tín c a Vi t Nam trên tr ng qu c t . Quan h v i các n c, nh t là v i các i tác quan tr ng ngày càng toàn di n và hi u qu h n. Ho t ng i ngo i ã di n ra v i h u h t các i tác ch ch t. N u ch tính riêng trao i oàn c p cao, chúng ta ã ti n hành 18 chuy n th m n 19 n c, tham d 8 h i ngh qu c t a ph ng, ti n hành hàng tr m cu c ti p xúc song 79
  3. ph ng v i lãnh o, nguyên th các n c trên th gi i (riêng Tu n l c p cao APEC là g n 50 cu c); ng th i ón 36 l t nguyên th và th t ng các n c n th m Vi t Nam. N i dung các ho t ng i ngo i u r t th c ch t, ngày càng i vào chi u sâu, n nh và b n v ng. c bi t là quan h v i các i tác ch ch t nh Trung Qu c, M , Nh t B n, Nga, n , ASEAN u có ti n tri n rõ r t c v chính tr và kinh t . V i vai trò n c ch nhà, chúng ta ã th c s t o nên d u n Vi t Nam trong ti n trình h p tác c a APEC nói riêng và liên k t kinh t và chính tr t i khu v c châu Á - Thái Bình D ng nói chung”1. Tháng 2 n m 2019, Vi t Nam c ch n là n i t ch c H i ngh th ng nh M - Tri u Tiên l n th hai. ây là m t s ki n qu c t quan tr ng c c th gi i quan tâm, theo dõi. Công tác t ch c c c Hoa K , Tri u Tiên và c ng ng qu c t ghi nh n, ánh giá cao, ã t o d u n r t t t p v hình nh t n c và con ng i Vi t Nam, kh ng nh vai trò, v th ngày càng c nâng cao c a Vi t Nam trên tr ng qu c t v i t cách là m t qu c gia có trách nhi m, ngày càng phát huy vai trò hòa gi i, d n d t các m i quan h ___________ 1. Báo i n t ài Ti ng nói Vi t Nam, ngày 28-12-2017, https://vov.vn/chinh-tri/dang/toan-van-phat-bieu-cua-tong- bi-thu-tai-hoi-nghi-cua-chinh-phu-712527.vov. 80
  4. Ch ng II: qu c t và ang óng góp tích c c cho hòa bình khu v c và th gi i. Nh v y, Vi t Nam không ch tham gia mà còn kh ng nh vai trò là m t thành viên tích c c, có trách nhi m c a c ng ng qu c t . Trong quá trình h i nh p qu c t m t cách tích c c và ch ng, ngo i giao kinh t v n c coi là m t trong nh ng nhi m v tr ng tâm. Tính n n m 2018, Vi t Nam ã ký k t và th c thi 12 FTA (Hi p nh Th ng m i t do), k t thúc àm phán 1 FTA, và ang àm phán 4 FTA khác. Trong 12 FTA ã ký k t và th c thi có 7 FTA ký k t v i t cách là thành viên ASEAN, g m: AFTA và 6 FTA gi a ASEAN v i các i tác: Trung Qu c, H ng Kông (Trung Qu c), Hàn Qu c, n , Nh t B n, Ôxtrâylia - Niu Dilân. 5 FTA ký k t v i t cách là m t bên c l p (Chilê, Nh t B n, Hàn Qu c, Liên minh Kinh t Á - Âu và Hi p nh i tác toàn di n và ti n b xuyên Thái Bình D ng (CPTTP). 1 FTA ã k t thúc àm phán là FTA v i Liên minh châu Âu. 3 FTA còn l i ang c àm phán bao g m: Hi p nh i tác kinh t toàn di n khu v c (RCEP - Regional Comprehensive Economic Partnership), Hi p nh th ng m i t do v i Ixraen, Hi p nh th ng m i t do v i Kh i th ng m i t do châu Âu (EFTA). ng th i, Vi t Nam ti p t c y m nh công tác v n ng các n c công nh n quy ch kinh t th tr ng c a Vi t Nam. 81
  5. n tháng 12-2017, có 69 n c ã công nh n Vi t Nam có quy ch kinh t th tr ng. Các ho t ng qu ng bá, xúc ti n th ng m i, u t , du l ch c ng c y m nh nh m h tr ngành, a ph ng, doanh nghi p tìm i tác, m r ng th tr ng. Riêng trong d p Tu n l c p cao APEC ã có 121 th a thu n c ký k t v i t ng tr giá 20 t USD. Công tác biên gi i, b o v ch quy n lãnh th th ng xuyên c lãnh o các c p, các ngành quan tâm và ch o sát sao. Tình hình biên gi i trên b v i Trung Qu c, Lào và Campuchia c b n n nh. n tháng 9-2017, Vi t Nam và Lào ã t ch c H i ngh t ng k t vi c hoàn thành toàn b công tác t ng dày và tôn t o h th ng m c qu c gi i Vi t Nam - Lào v i vi c c m 1.002 c t m c chính và các c c d u trên 2.337km biên gi i. Trong n m 2016, Vi t Nam và Trung Qu c ã t ch c H i ngh t ng k t 5 n m tri n khai Ngh nh th v phân gi i c m m c, Hi p nh v quy ch qu n lý biên gi i và Hi p nh v c a kh u và quy ch qu n lý c a kh u trên biên gi i t li n Vi t Nam - Trung Qu c. Công tác u tranh trong v n dân ch , nhân quy n và tôn giáo c tri n khai ng b b ng các bi n pháp v n ng, u tranh i ngo i phù h p, ch ng i tho i trên tinh th n th ng th n, xây d ng v i các n c, qua ó v a góp ph n b o m an ninh qu c gia, v a gi m thi u các tác ng tiêu c c và không 82
  6. Ch ng II: v n dân ch , nhân quy n gây tr ng i cho vi c thúc y quan h gi a Vi t Nam v i các n c. L nh v c v n hóa i ngo i r ng l n, công tác ngo i giao v n hóa c thù, công tác ng i Vi t Nam n c ngoài, lãnh s , b o h công dân, thông tin, truy n thông qu c t , truy n thông i ngo i u c tri n khai m nh và t c nh ng k t qu quan tr ng trong vi c nâng cao hình nh c a Vi t Nam trên th gi i, góp ph n c ng c kh i i oàn k t dân t c, b o v các quy n, l i ích chính áng và h p pháp c a ng bào Vi t Nam. Các ho t ng i ngo i qu c phòng - an ninh ti p t c c tri n khai ch ng, tích c c, có chi u sâu c trong quan h song ph ng và trong các c ch a ph ng. S ph i h p ch t ch gi a ngo i giao, qu c phòng, an ninh ã t o thành s c m nh t ng h p, góp ph n gi v ng môi tr ng hòa bình, n nh, c ng c an ninh qu c gia c a Vi t Nam. Trong các thành t u chung c a t n c trong quá trình i m i, h i nh p qu c t , các ho t ng v n hóa i ngo i g n k t ch t ch v i các ho t ng i ngo i chính tr , kinh t , ngo i giao công chúng, ngo i giao nhân dân... ã góp ph n quan tr ng vào gi v ng môi tr ng hòa bình, n nh; b o v v ng ch c c l p, ch quy n, toàn v n lãnh th , l i ích qu c gia, dân t c; tranh th nh ng i u ki n thu n l i c a h i nh p qu c t , nh ng ngu n l c bên ngoài ph c v công cu c 83
  7. xây d ng, phát tri n t n c nói chung và v n hóa dân t c nói riêng. Ho t ng v n hóa i ngo i th i gian qua ã t c nh ng k t qu quan tr ng trên m t s m t, c th là: V n hóa i ngo i là thành t quan tr ng c a chính sách i ngo i c a Vi t Nam, là ph n giao l u c a v n hóa Vi t Nam v i bên ngoài nh m ti p thu tinh hoa v n hóa th gi i; b o t n, phát tri n nh ng m t t t p, c áo, ti n b c a v n hóa dân t c Vi t Nam, ngày càng nâng cao giá tr n n v n hóa dân t c, ph c v c l c s nghi p gi i phóng dân t c tr c ây c ng nh ng l i i m i toàn di n t n c hi n nay. V n hóa i ngo i là m t b ph n h u c trong ho t ng i ngo i, t o i u ki n thu n l i cho giao l u kinh t và chính tr , ng th i t d i s chi ph i c a ng l i i ngo i t ng th c a qu c gia nh m c ng c th và l c t n c không ng ng v n ra h i nh p v i th gi i. Trong xu th toàn c u hóa ang ngày càng phát tri n, ho t ng i ngo i c v b r ng và chuyên sâu ngày càng có vai trò quan tr ng trong s nghi p xây d ng và phát tri n t n c. Nguyên t c i ngo i c xác nh là n m v ng nhi m v chi n l c, quán tri t ng l i i ngo i 84
  8. Ch ng II: c l p, t ch và r ng m v nhi u m t, trong ó có quan h qu c t v v n hóa, ngo i giao v n hóa trên c s n m v ng nguyên t c b o v quy n l i qu c gia, dân t c là trên h t. M r ng quan h qu c t , h p tác nhi u m t trên nguyên t c tôn tr ng c l p, ch quy n, toàn v n lãnh th , không can thi p vào công vi c n i b c a nhau, bình ng, cùng có l i. Gi i quy t v n t nt i và các tranh ch p b ng th ng l ng. Gi v ng nguyên t c nh ng ph i linh ho t, m m d o v sách l c, bi n pháp i v i t ng hoàn c nh, i t ng c th . Ti n hành v n hóa i ngo i ph i n m v ng ph ng châm c b nc a ng l i i ngo i, ó là ph i b o m l i ích dân t c chân chính, gi v ng c l p t ch , t l c cánh sinh, không l thu c vào bên ngoài. N m v ng và th c hi n hai m t h p tác và u tranh trong quan h qu c t hi n i; không h p tác ho c u tranh m t chi u. a các n i dung liên quan n v n hóa i ngo i, ngo i giao v n hóa vào ng l i, chính sách c a ng, Nhà n c và tri n khai hi u qu trong th c ti n; có t ng k t rút kinh nghi m k p th i... là nh ng nguyên t c ã và ang c các c quan ch c n ng th c hi n ngày càng chuyên nghi p. Chúng ta bi t r ng, trong ti n trình l ch s nhân lo i, h u nh không có m t n n v n hóa nào phát sinh, phát tri n dù bi t l p n âu, l i không ch u nh h ng v n hóa c a các dân t c khác. Tuy nhiên, s nh 85
  9. h ng, tác ng v n hóa t bên ngoài dù l n n âu c ng không bao gi óng vai trò quy t nh. M i dân t c ti p thu thành t u v n hóa c a dân t c khác tùy thu c vào nh ng nhu c u th c ti n, hoàn c nh l ch s n i t i, b n l nh v n hóa c a t n c ó. Nh v y, trong khi cao b n s c v n hóa riêng và tính c l p t ng i trong v n hóa c a dân t c, chúng ta c ng không ph nh n tính qu c t trong v n hóa nhân lo i mà c n ch ng giao l u, ch n l c, ti p nh n. Trong quá trình h i nh p qu c t hi n nay, v i nh ng c h i và thách th c m i, giao l u v n hóa tr thành yêu c u c p bách và là m t m t tr n r t quan tr ng. ó là òi h i c a s phát tri n, là òi h i c a c c ng ng th gi i, trong ó có c ng ng dân t c Vi t Nam, là m t trong nh ng kênh thông tin quan tr ng làm cho nhân dân th gi i hi u bi t sâu s c h n v t n c, con ng i Vi t Nam, ng th i t o i u ki n cho nhân dân ta có d p th ng th c và ti p thu có ch n l c nh ng tinh hoa v n hóa nhân lo i. Nh v y, giao l u, h p tác v n hóa là m t yêu c u t t y u xây d ng và phát tri n n n v n hóa dân t c, ph c v ng l i i ngo i r ng m , a ph ng hóa, a d ng hóa các quan h i ngo i; k t h p v i kinh t , chính tr thúc y h p tác kinh t , khoa h c, công ngh , xúc ti n th ng m i và y m nh du l ch, ph c v thi t th c cho công cu c công nghi p hóa, hi n i hóa t n c. 86
  10. Ch ng II: Làm t t vi c gi i thi u v n hóa, t n c, con ng i Vi t Nam v i th gi i nhân dân th gi i và các dân t c khác hi u bi t v v n hóa Vi t Nam c coi là m c tiêu h ng ngo i c a giao l u, h p tác v n hóa Vi t Nam. Thông qua h p tác, giao l u qu c t v v n hóa, chúng ta gi i thi u, ph bi n ngày càng r ng rãi và sâu s c các giá tr cao p c a n n v n hóa dân t c ta (c trong truy n th ng và hi n t i). Qua ho t ng v n hóa i ngo i, chúng ta t ng c ng tuyên truy n, qu ng bá hình nh Vi t Nam ra th gi i trên nhi u ph ng di n, nhi u góc ; tinh hoa v n hóa dân t c ph i c giao l u, ti p xúc r ng rãi v i th gi i bên ngoài. Dân t c Vi t Nam, t n c Vi t Nam, v n hóa Vi t Nam ph i c th gi i bi t n m t cách chân th c và sâu s c. B ng con ng này, chúng ta s tranh th ngày càng cao s ng tình, ng h c a th gi i i v i s nghi p xây d ng và b o v T qu c hi n nay. Trong nh ng n m qua, các ho t ng h p tác và giao l u v n hóa v i n c ngoài c a Vi t Nam ã có nh ng b c phát tri n tích c c áng ghi nh n trên m i l nh v c c a v n hóa i ngo i, ngo i giao v n hóa. V n h c, ngh thu t là m t b ph n c a i s ng 87
  11. v n hóa tinh th n, là thành t quan tr ng nh t c a v n hóa th m m . V n h c, ngh thu t không ch bao g m toàn b các giá tr ngh thu t các lo i hình ngh thu t, mà là t h p c a nhi u thành t có m i liên h h u c quy nh l n nhau. V n h c, ngh thu t có vai trò to l n trong i s ng xã h i. Ngh quy t s 05-NQ/TW, ngày 28-11-1987 c a B Chính tr (khóa VI) ã nêu rõ: “V n h c, ngh thu t là b ph n c bi t nh y c m c a v n hóa, th hi n khát v ng c a con ng i v chân, thi n, m , có tác d ng b i d ng tình c m, tâm h n, nhân cách, b n l nh c a các th h công dân, xây d ng môi tr ng o c trong xã h i, xây d ng con ng i m i xã h i ch ngh a”1. Các ngh quy t g n ây c a ng v v n h c, v n ngh ã th hi n rõ quan i m c a ng v vi c lãnh o, qu n lý v n h c, ngh thu t và v n hóa phát huy kh n ng sáng t o, a v n h c, ngh thu t phát tri n lên m t b c m i. i m i và nâng cao trình lãnh o, ch ov n h c, ngh thu t, bên c nh m c ích khai thác m nh m ti m n ng sáng t o c a v n ngh s , phát huy quy n t do sáng tác c a ng i ngh s ; còn có m c ích a nh ng thành t u v n h c, ngh thu t c a t n c ra n c ngoài qu ng bá, giao l u, h c h i. ___________ 1. ng C ng s n Vi t Nam: V n ki n ng toàn t p, Nxb. Chính tr qu c gia, Hà N i, 2006, t.48, tr.480-481. 88
  12. Ch ng II: Trong nh ng n m qua, hàng tr m oàn ngh thu t Vi t Nam ã i bi u di n ngh thu t dân t c các n c trong khu v c và trên th gi i. Nh ng lo i hình ngh thu t c a Vi t Nam c các n c m i nhi u nh t trong nh ng n m qua là ca múa nh c dân t c, múa r i n c, bi u di n nh c c giao h ng ( c t u, hòa t u, bi u di n ph i h p v i phía b n), xi c, tu ng, chèo, ca trù, nhã nh c cung ình Hu , hát quan h ... Khuynh h ng rõ nét nh t là phía m i h u h t mong mu n c th ng th c ngh thu t “ c s n” c a Vi t Nam. Ngh thu t càng g n v i g c dân t c càng giá tr , càng c hoan nghênh, ó là nh ng lo i hình ngh thu t mà các n c b n không có ho c ch a c bi t n. V a bàn, ngoài khu v c châu Á nh Trung Qu c, Hàn Qu c, Nh t B n... và các n c B c Âu, Tây Âu, trong nh ng n m g n ây, chúng ta ã m r ng ra các a bàn m i nh B c M , Cana a, Anh, Xiri, Ai C p, n ... T n m 2005 n nay, n c ta ã c hàng tr m oàn ngh thu t i các n c tham gia ho t ng bi u di n gi i thi u v Vi t Nam nhân d p các ngày l l n c a dân t c nh t i Trung Qu c, Hàn Qu c, Nh t B n, Lào, Thái Lan, Xingapo, n , Nga, c, Pháp, Italia... Bên c nh ó, Vi t Nam còn tham gia các ho t ng h p tác v n hóa qu c t , khu v c nh liên hoan 89
  13. phim, âm nh c, ngh thu t qu c t , tri n lãm sách, tri n lãm ngh thu t, tr ng bày, tri n lãm các hi n v t v n hóa t i nhi u b o tàng nhi u n c. Thông qua ó, nhi u sách báo, phim tài li u, tranh nh gi i thi u v con ng i, t n c Vi t Nam c g i t i các n c (tuy v n ch a th t s y ) ã c b n bè qu c t nhi t li t hoan nghênh. Nhi u tác ph m ngh thu t c a Vi t Nam ã c nh n gi i th ng qu c t i n nh, nhi p nh, h i h a, ki n trúc... Giao l u thông tin ã và ang tr thành c u n i quan tr ng trong các m i giao l u qu c t : chính tr , kinh t , v n hóa..., góp ph n làm thay i i s ng xã h i theo chi u h ng tích c c, song c ng t ra nhi u thách th c. B c vào công cu c i m i t n c, nh t là t khi Vi t Nam bình th ng hóa quan h v i Hoa K , gia nh p các t ch c nh ASEAN, WTO và các t ch c qu c t khác, c bi t là vi c Vi t Nam tr thành y viên không th ng tr c c a H i ng B o an Liên h p qu c (2007), thì vi c giao l u, h p tác v v n hóa gi a Vi t Nam v i các n c ã ngày càng m r ng. Nó tr thành m t yêu c u v a t nhiên, v a t t y u nh m áp ng các nhu c u chính áng 90
  14. Ch ng II: trong i s ng tinh th n c a ng i dân trong n c, c a ng i Vi t Nam n c ngoài và c a c c ng ng th gi i mu n tìm hi u v v n hóa, con ng i và t n c Vi t Nam. Trong công tác i ngo i nói chung và ho t ng v n hóa i ngo i nói riêng, thông tin i ngo i có vai trò h t s c quan tr ng. Do s bùng n thông tin và tác ng c a d lu n i v i vi c ho ch nh và th c thi chính sách, thông tin i ngo i, truy n thông qu c t ngày càng óng vai trò quan tr ng trong cu c u tranh t t ng và v n hóa trên ph m vi th gi i. c bi t trong b i c nh toàn c u hóa và khu v c hóa nh hi n nay, thông tin truy n thông i ngo i càng có ý ngh a quan tr ng và c p thi t. Nó không ch thông tin tuyên truy n, gi i thích ng l i, chính sách mà còn ph c v s nghi p xây d ng và b o v T qu c, góp ph n b o v và phát huy b n s c v n hóa dân t c. Hi n nay, m c tiêu c a cách m ng Vi t Nam là y m nh s nghi p công nghi p hóa, hi n i hóa t n c trong b i c nh toàn c u hóa và h i nh p qu c t . th c hi n nhi m v này, Vi t Nam ph i bi t t n d ng m i kh n ng thúc y h p tác qu c t nh m t o ra s c m nh t ng h p, trong ó các ph ng ti n thông tin i chúng là nh ng kênh truy n thông nhanh, ph bi n, a d ng, hi u qu , là ch t xúc tác t t cho quan h qu c t . 91
  15. Thông tin i ngo i a d ng v hình th c, phong phú v n i dung. i v i các n c, B Ngo i giao là c quan ch u trách nhi m v thông tin i ngo i. Vi t Nam, B Ngo i giao là “c quan ch c n ng qu n lý nhà n c v l nh v c công tác ngo i giao”, góp ph n hình thành và th c hi n chính sách thông tin tuyên truy n i ngo i c a Nhà n c. Nói cách khác, B Ngo i giao v a làm ch c n ng tham m u cho ng và Nhà n c v thông tin i ngo i, v a tr c ti p th c hi n nhi m v này, ng th i ph i h p ch t ch v i các b , ban, ngành và a ph ng cùng tham gia công tác này, theo tinh th n c a Thông báo s 188-TB/TW, ngày 29-12-1998 c a B Chính tr (khóa VIII) v công tác thông tin i ngo i trong tình hình m i: “K t h p ch t ch vi c t ch c l c l ng trong n c v i vi c tri n khai thông tin n c ngoài, gi a thông tin i n i v i thông tin i ngo i, gi a chính tr i ngo i và kinh t i ngo i, v n hóa i ngo i, gi a ngo i giao nhà n c, i ngo i ng và i ngo i nhân dân, t o và phát huy s c m nh t ng h p c a các l c l ng làm công tác thông tin i ngo i”. Trong b i c nh qu c t hi n i, a s các qu c gia u s d ng các ph ng ti n truy n thông m nh, chú tr ng truy n thông qu c t , h ng n ông o công chúng các qu c gia nh m xây d ng, c ng c , phát tri n th ng hi u qu c gia, nâng cao v th , tìm i tác làm n và h p tác trên các l nh v c mà h có 92
  16. Ch ng II: m i quan tâm chung thì vai trò thông tin i ngo i, truy n thông qu c t ngày càng c nghiên c u, chú tr ng và áp d ng. Thông tin i ngo i v i n i dung v n hóa là c u n i gi a các dân t c nh m t o ra m t hình nh p và nh ng ánh giá thu n l i v t n c Vi t Nam trong các t ng l p nhân dân các n c. Trên c s ó thông tin v n hóa i ngo i cùng m t lúc có th t c hai m c ích: Tr c h t, xây d ng quan h h u ngh và h p tác v im i i tác, không phân bi t chính ki n, tôn giáo, ch chính tr - xã h i; ng th i thúc y nhân dân các n c tác ng n chính sách c a chính ph n c h i v i Vi t Nam, t ó m r ng, t ng c ng quan h v các m t. Bên c nh ó, b n thân v n hóa mang tính a d ng, sáng t o, h p d n, d c truy n bá, ti p nh n, lan r ng. Vi t Nam, t sau Cách m ng Tháng Tám n m 1945 n nay, n n v n hóa Vi t Nam t ng b c c th gi i bi t n và ánh giá cao. B môn Vi t Nam h c c chính th c hình thành và c th gi i công nh n cách ây ch a lâu nh ng ngày càng phát tri n c chi u r ng l n chi u sâu và ã ch ng minh m t cách khách quan r ng dân t c, t n c và v n hóa Vi t Nam không l loi, ít c bên ngoài bi t n nh tr c 93
  17. kia, mà ng c l i Vi t Nam ã tr thành m t it ng quan tr ng c a khoa h c và v n hóa trên th gi i. Th hai, ti p thu có ch n l c các giá tr nhân v n, khoa h c, ti n b c a n c ngoài; h c t p nh ng kinh nghi m t t trong xây d ng và phát tri n v n hóa c a các n c trên th gi i. ây c coi là m c ích h ng n i c a giao l u v n hóa hi n nay c a Vi t Nam. chi u h ng n i, t c là chi u ti p nh n s h p tác, giao l u v n hóa t bên ngoài, Vi t Nam ã và ang s d ng nhi u bi n pháp và ph ng th c có th ti p thu t t nh ng tinh hoa truy n th ng và hi n i c a v n hóa các n c nh m làm phong phú thêm i s ng tinh th n c a nhân dân, phát tri n và nâng cao b n s c v n hóa dân t c theo h ng tiên ti n, hi n i, nhân v n, áp ng các yêu c u c a s nghi p phát tri n kinh t - xã h i tr c m t c ng nh lâu dài; ng th i ng n ng a s xâm nh p c a m i th v n hóa c h i, c a s lai c ng, c a m i nhân t phi v n hóa và ph n v n hóa. Xu th toàn c u hóa ang t ng b c tác ng t i nh ng giá tr tinh th n c a các dân t c. Vi t Nam c ng n m trong xu th chung ó. V y chúng ta ph i làm gì có th ti p thu nh ng giá tr v n hóa t t p c a các n c khác, h c t p và phát tri n n n v n hóa n c nhà? 94
  18. Ch ng II: Công vi c này tuy h t s c khó kh n, ph c t p nh ng chúng ta ã có nh ng i m t a v ng ch c. ó là nh ng quan i m c b n c a ng v v n này, th hi n c th ng l i v n hóa c a ng trong Ngh quy t H i ngh l n th t Ban Ch p hành Trung ng ng (khóa VII), trong ó c bi t nh n m nh: “- Phát huy v n hóa dân t c i li n v i m r ng giao l u v n hóa v i n c ngoài, ti p thu nh ng tinh hoa c a nhân lo i, làm giàu p thêm n n v n hóa Vi t Nam. Ng n ch n và u tranh ch ng s xâm nh p c a các lo i v n hóa c h i, b o v n n v n hóa dân t c... - y m nh phong trào qu n chúng b o v và phát tri n v n hóa, v n ngh dân t c. B ng m i cách, a nh ng giá tr v n hóa, v n ngh dân t c và th gi i n v i nhân dân”1. Cùng v i s phát tri n c a truy n thông, các ph ng ti n truy n t i v n hóa c nghiên c u, tri n khai m r ng vi c s d ng. Ngày nay, các qu c gia có nhi u kênh truy n t i v n hóa i ngo i. V n hóa i ngo i không ch c th hi n qua các ho t ng ___________ 1. ng C ng s n Vi t Nam: V n ki n ng toàn t p, Nxb. Chính tr qu c gia, Hà N i, 2007, t.52, tr.517-519. 95
  19. ngo i giao chính th c mà còn thông qua ngo i giao nhân dân, thông qua các ho t ng c a các h i h u ngh , các s ki n v n hóa c t ch c n c ngoài, các ph ng ti n truy n thông, internet, báo chí và nh ng s ki n v n hóa l n c a t n c có s hi n di n c a nh ng chính khách, ng i n c ngoài. V n hóa i ngo i lan t a, th m th u thông qua các ho t ng, t o ra d u n v n hóa Vi t Nam trong lòng b n bè qu c t . Có th nói, trong nh ng n m g n ây, các ph ng ti n truy n bá v n hóa i ngo i ngày càng c quan tâm u t , phát tri n. H th ng thông tin i ngo i c nh h ng, t ch c, th c hi n m t cách khoa h c, bài b n, có tr ng tâm, tr ng i m. Các kênh truy n hình cho ng bào xa T qu c ã c u t nâng c p c v th i l ng phát sóng và ch t l ng các ch ng trình. Hình nh t n c ang t ng ngày i m i c truy n t i s ng ng, chân th c ra th gi i bên ngoài, kh ng nh m t t n c Vi t Nam giàu b n s c v n hóa ang tr i d y v i nh ng ti m n ng, s c m nh h i t và tri n v ng phát tri n v t b c. K t qu c a ho t ng v n hóa i ngo i mang l i r t to l n, a di n: ó là qu ng bá hình nh t n c, v n hóa, con ng i Vi t Nam bài b n h n, chuyên nghi p h n, làm cho công chúng n c ngoài hi u bi t, tin c y h n vào t n c, con ng i Vi t Nam; ti p thu 96
  20. Ch ng II: c u t n c ngoài (k c cho l nh v c v n hóa); ti p thu c kinh nghi m, các công ngh (qu n lý, khoa h c, ph ng ti n chuyên v v n hóa i ngo i...) t n c ngoài; t ng c ng trao i, giao l u, làm giàu thêm v n hóa t n c, hi u thêm v n hóa n c ngoài; ký các v n b n h p tác, a cán b Vi t Nam sang h c t p, nâng cao trình các c p h c, tr c h t là l nh v c liên quan n v n hóa i ngo i; tác ng n t t ng, v n hóa c a Vi t ki u, qua h ã gây nh h ng t t n v n hóa s t i và phát huy v n hóa Vi t Nam trên các a bàn, v.v.. Trong nh ng n m qua, các n ph m ph c v công tác v n hóa i ngo i c u t công phu, chuyên nghi p v i nh ng nh h ng thông tin c th , sinh ng, xác th c; có vai trò c bi t quan tr ng trong công tác ho t ng v n hóa i ngo i. Các n ph m c a các nhà xu t b n hi n nay r t a d ng, trong ó có nh ng m ng n ph m có ý ngh a ph c v tr c ti p cho v n hóa i ngo i. H th ng sách v ng C ng s n Vi t Nam cung c p h th ng thông tin toàn di n v ng l i, chính sách c a ng trên các l nh v c chính tr , kinh t , v n hóa, xã h i, i ngo i. Các sách v Nhà n c cung c p b c tranh toàn di n v h th ng pháp lu t, các 97
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
18=>0