intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tìm người đọc cho blog của bạn

Chia sẻ: Cong Thanh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

117
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tìm người đọc cho blog của bạn Gần đây có một số blogger mới vào nghề thường hỏi tôi: Làm sao để có người đọc cho blog của mình? Tôi xin nói trước rằng “thu hút truy cập” không phải là tất cả. Có nhiều lý do khác để viết blog chứ không chỉ đơn giản là chỉ để cho mọi người đọc các suy nghĩ của bạn. Có người viết blog là để kể về một câu chuyện hay là một quá trình nào đó, nhưng có người lại viết blog để kể về gia đình hay bạn bè...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tìm người đọc cho blog của bạn

  1. Tìm người đọc cho blog của bạn Gần đây có một số blogger mới vào nghề thường hỏi tôi: Làm sao để có người đọc cho blog của mình? Tôi xin nói trước rằng “thu hút truy cập” không phải là tất cả. Có nhiều lý do khác để viết blog chứ không chỉ đơn giản là chỉ để cho mọi người đọc các suy nghĩ của bạn. Có người viết blog là để kể về một câu chuyện hay là một quá trình nào đó, nhưng có người lại viết blog để kể về gia đình hay bạn bè họ. Tôi đoán rằng kiểu viết này sẽ chỉ tồn tại nhất thời và sẽ nhanh chóng mất đi ưu thế. Người ta nói rằng: – Trong sâu thẳm, blogger nào cũng có mong muốn có người đọc những gì họ viết – nếu không được ai đọc thì đưa lên blog làm gì, tại sao không lưu những gì mình đã viết ở máy tính của mình có phải hơn không? Vì thế, khi mọi người tìm thấy blog của bạn thì đó cũng chẳng phải là tất cả, mà làm thế nào để họ đọc blog của bạn mới là quan trọng. Vậy làm thế nào để mọi người làm điều này?
  2. Chẳng có nguyên tắc bất di bất dịch nào có thể đảm bảo rằng bạn có thể dữ chân được người đọc. Tuy nhiên, sau đây là một số ý tưởng có thể giúp bạn kết nối với những người đọc tiềm năng. 1. Phải đầu tư thời gian Đây có thể là điều bạn không muốn nghe, nhưng trừ khi bạn là một thiên tài, cực kì may mắn hay có một ý tưởng xuất chúng, nếu không bạn phải dành khá nhiều thời quan để xây dựng mối quan hệ với người đọc. 2. Bài viết phải có nôi dung và blog phải có thiết kế đẹp Có hàng triệu blog trên mạng để moi người có thể tìm đọc, vì thế hãy dành cho họ cái gì đó đáng giá và chỉ duy nhất có ở blog của bạn thôi. Các cách thức truyền thống trước kia là link đến site hay blog khác, thì nay đang có su hướng là gây sự chú ý đến người đọc nhiều hơn. Hãy cố gắng để nội dung trên blog của bạn luôn được cập nhật và mang tính thời sự để mọi người quan tâm. Hãy nghĩ trước và như thế bạn có thể viết lên blog của bạn những sự kiện bạn nghĩ là sẽ sảy ra hoặc sắp sảy ra trong khoảng một hay vài tuần tới. Điều này sẽ giúp các bộ máy tìm kiếm tìm
  3. ra bài viết của bạn trước khi mà người ta muốn tìm nó. Và khi mà mọi người đổ dồn vào tìm sự kiện đó trên các bộ máy tìm kiếm thì bài viết của bạn đã được các bộ máy này sẵn sàng trả kết quả, không bị chậm so với các bài viết khác cùng loại phải chờ các bộ máy này tìm kiếm và trả kết quả cho người đọc nữa. Như vậy là bạn đã có một ưu thế rất lớn rồi đấy. 3. Liên kết đến các site hay blog khác Người ta cho rằng cách thức nguyên thủy này là tốt nhất. Liên kết đến các blog khác sẽ tạo cơ hội để người khác chú ý đến mình. Họ có thể chú ý đến blog của bạn thông qua công cụ khác như Technorati hay Bloglog, hoặc là các công cụ thống kê, hay là các công cụ trackback của họ (nếu như họ có). Đừng liên kết ngẫu nghiên đến mọi người hay bất kì ai, hãy lựa chọn và liên kết đến những nơi có những nội dung chất lượng. Nếu bạn có một bộ sưu tập các blog mà bạn thường đọc thì hãy đặt chúng ở blogroll trên sidebar và hãy xem chúng từ site của bạn. Khi đó nếu họ kiểm tra xem site hay blog của họ được biết đến từ nguồn nào, họ sẽ thấy nguồn gốc bắt
  4. đầu từ blog của bạn, khi đó chắc chắn họ cũng sẽ viếng thăm lại blog của bạn có thể là do tò mò, có thể là để tìm hiểu… nhưng như thế chắc chắn rằng bạn đã có một cơ hội nữa để tăng số lượng người tìm đến với blog của bạn. 4. Hãy viết trên các Blog khác Tôi cũng đang suy nghĩ là có thể một số người biết và tìm đến blog của tôi đọc là vì họ thấy tôi để lại bài viết trên blog của họ. Đây không phải một chiến lược mà tôi nghĩ đến vì tôi chỉ cảm thấy rằng mình say mê đọc trên blog của người khác và muốn viết feedback lại ở blog của người ta. Nhưng khi bạn để lại bài viết cùng với email và địa chỉ weblog của bạn trên blog của người ta thì họ và những người đọc trên Blog của họ sẽ ghé thăm blog của bạn. 5. Tương tác với người đọc Nếu như bạn tương tác với người đọc, họ có thể cũng sẽ dành thời gian để tham gia với bạn. Đây là lẽ thường tình. 6. Cập nhật thường xuyên Vào kỉ nguyên của công nghệ thông tin tập trung như hiện nay, mọi người đều có thể được thông báo về các bài viết
  5. của bạn trong thời gian thực. Khi tôi post một bài viết mới, ngay lập tức các công cụ thống kê của tôi đã cập nhật danh sách các bài viết mới, và như thế mọi người cũng ngay lập tức biết được những tin tức mới nhất trên blog của tôi. Tất nhiên để làm được điều này thì bạn phải có RSS feed và mọi người cũng phải sử dụng chức năng này trên blog của họ. Cập nhật thường xuyên sẽ là lý do để người đọc quay lại với blog của bạn thường xuyên. Hiển nhiên bạn thấy một điều là nếu blog của bạn không có bài viết mới, người đọc quay lại mà vẫn những bài viết cũ thì họ cũng sẽ chán và không có lí do gì níu kéo để họ quay lại nữa. Bạn cũng sẽ nhận thấy rằng các con bots của các search engine sẽ đến thăm nhiều hơn để tìm kiếm các sự thay đổi trên blog của bạn. Điều này cũng sảy ra tương tự khi bạn ping các website như Weblogs.com hay Technorati. Các site này theo dõi sự thay đổi của các website. Bạn càng update nhiều thì bạn càng ping họ nhiều (nếu như blog của bạn có chức năng này) và họ cũng sẽ chú ý đến bạn và đưa bạn vào danh sách của họ.
  6. Sau khi blog của bạn ra mắt, bạn càng viết nhiều thì bạn càng có cơ hội để các bộ máy tìm kiếm như Google, Yahoo hay MSN đưa khách tới với blog của bạn. Có nhiều ý kiến về việc làm thế nào để nâng thứ hạng blog của bạn trên các bộ máy tìm kiếm. Nhưng rõ ràng rằng điều đầu tiên mà bạn cần là đó là submit blog của bạn lên các công cụ tìm kiếm để họ có thể ghi danh được blog của bạn. Đưa blog của bạn vào thư mục danh sách các website trên mạng: có rất nhiều dịch vụ trên mạng có thể giúp bạn làm điều này, có thể là mất phí, nhưng cũng có thể là miễn phí – tất nhiên là bạn sẽ được submit trên ít các bộ máy tìm kiếm hơn. Tôi không thể đảm bảo cho việc này, nhưng dù sao đây cũng là việc nên làm. Ví dụ như Submit Express, tôi đã sử dụng một trong số các dịch vụ này và có vẻ như chúng làm việc khá tốt vì tôi đã được liệt kê trên tất cả các bộ máy tìm kiếm phổ biến. Bạn cũng có thể trực tiếp tìm đến nhiều bộ máy tìm kiếm và đăng kí dịch vụ “free listing” của họ, ví dụ như Google’s submission page, hầu hết các bộ máy tìm kiếm khác đều có dịch vụ này.
  7. 8. Thêm chữ kí vào các email gửi đi của bạn Rất nhiều blogger làm điều này. Đơn giản chỉ việc thêm tên miền blog của bạn vào dưới chữ kí của bạn trong các email gửi đi. Có rất nhiều dịch vụ email cho phép bạn thực hiện điều này tự động. Nhưng cũng cần cẩn thận với “chữ kí tự động” nếu như bạn không muốn tất cả những người nhận email của bạn đều vào đọc blog của mình.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2