VJE<br />
<br />
Tạp chí Giáo dục, Số 431 (Kì 1 - 6/2018), tr 32-35<br />
<br />
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ<br />
Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
Nguyễn Thị Thế Bình - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội<br />
Lâm Thị Hiền - Trường Trung học phổ thông Nguyễn Siêu, Hưng Yên<br />
Ngày nhận bài: 05/04/2018; ngày sửa chữa: 07/04/2018; ngày duyệt đăng: 27/04/2018.<br />
Abstract: According to the project “Curriculum of general education post 2015” of the Ministry<br />
of Education and Training, experiential learning is the compulsory educational activity from grade<br />
1 to 12. Experiential learning activities have also been applied flexibly in school subjects. In this<br />
article, authors investigate the nature and meaning of experiential activities in teaching History and<br />
also propose the process of designing and organizing experiential activities in teaching History at<br />
high school with aim to improve quality of teaching this subject at high school under orientation<br />
of education reform.<br />
Keywords: Experiential learning, history, high school, teaching, subject, History.<br />
1. Mở đầu<br />
Hoạt động trải nghiệm (HĐTN) là hoạt động giáo dục<br />
trong trường phổ thông, tạo cơ hội cho học sinh (HS) huy<br />
động, tổng hợp kiến thức, kĩ năng của các môn học, các<br />
lĩnh vực giáo dục để trải nghiệm thực tiễn trong nhà<br />
trường, gia đình và xã hội. Dưới sự tổ chức, hướng dẫn<br />
của giáo viên (GV), HS được chủ động khám phá, chiếm<br />
lĩnh kiến thức; qua đó, hình thành những phẩm chất tốt<br />
đẹp và phát triển năng lực chung cũng như năng lực<br />
chuyên biệt cho HS. Đối với bộ môn Lịch sử, HĐTN đã<br />
và đang được vận dụng linh hoạt trong quá trình dạy học<br />
ở trường trung học phổ thông (THPT), với hình thức<br />
phong phú, cả trong giờ học nội khóa trên lớp, ngoài lớp<br />
và hoạt động ngoại khóa.<br />
2. Nội dung nghiên cứu<br />
2.1. Tầm quan trọng của việc tổ chức hoạt động trải<br />
nghiệm trong môn Lịch sử ở trường trung học phổ thông<br />
Hoạt động là “tiến hành những việc làm có quan hệ<br />
chặt chẽ với nhau, nhằm một mục đích chung, trong một<br />
lĩnh vực nhất định” [1; tr 699]. Trải nghiệm là “trải qua”,<br />
“kinh qua” [1; tr 1577]. HĐTN là “hoạt động giáo dục,<br />
trong đó HS dựa trên sự huy động tổng hợp kiến thức và<br />
kĩ năng từ nhiều lĩnh vực giáo dục khác nhau để trải<br />
nghiệm thực tiễn đời sống nhà trường, gia đình, xã hội”<br />
[2; tr 28]. Học tập trải nghiệm là hình thức học tập gắn lí<br />
thuyết với thực tiễn, gắn giáo dục trong nhà trường với<br />
giáo dục ngoài xã hội, nó “phá vỡ” không gian lớp học, tạo<br />
điều kiện cho HS có môi trường mới để khám phá kiến<br />
thức một cách tích cực, chủ động và sáng tạo.<br />
Tổ chức HĐTN trong môn Lịch sử góp phần cụ thể<br />
hoá, làm sâu sắc, phong phú, sinh động kiến thức môn<br />
<br />
32<br />
<br />
học; là cơ hội để HS rèn luyện kĩ năng bộ môn. Đồng<br />
thời, bồi dưỡng cho HS tinh thần chủ động, ý thức tự<br />
giác, trách nhiệm trong học tập và cuộc sống, say mê,<br />
hứng thú học tập bộ môn. Qua đó, góp phần phát triển<br />
toàn diện phẩm chất và năng lực HS. Tổ chức HĐTN<br />
trong dạy học Lịch sử được tiến hành với nhiều hình<br />
thức phong phú. Có thể tiến hành trong giờ học nội khóa<br />
ngay tại lớp học hay ngoài không gian lớp học hoặc<br />
thông qua hoạt động ngoại khóa. Kiến thức bộ môn<br />
Lịch sử ở trường THPT có nhiều nội dung có thể tổ chức<br />
HĐTN cho HS, như: trải nghiệm tại di tích lịch sử, nơi<br />
lưu giữ những hiện vật còn lại của quá khứ; nơi xảy ra<br />
các trận đánh tiêu biểu; nơi thờ cúng những người có<br />
công với đất nước; nơi có các làng nghề thủ công truyền<br />
thống; nơi lưu giữ những công trình văn hóa tiêu biểu<br />
của dân tộc... Trong quá trình dạy học, tùy vào mục tiêu<br />
giáo dục của nhà trường, mục tiêu môn học, nhu cầu<br />
của HS, mà GV chủ động lựa chọn nội dung trải nghiệm<br />
phù hợp.<br />
Đặc điểm của HĐTN là HS được học tập trong môi<br />
trường thực tiễn, trực tiếp tham gia các hoạt động để<br />
khám phá và chiếm lĩnh kiến thức. Vì vậy, HĐTN trong<br />
dạy học Lịch sử được tiến hành ngoài không gian của lớp<br />
học có ưu thế và tạo niềm vui, hứng thú học tập cho HS.<br />
2.2. Quy trình thiết kế hoạt động trải nghiệm trong dạy<br />
học Lịch sử ở trường trung học phổ thông<br />
Để HĐTN trong dạy học Lịch sử đạt hiệu quả tốt, GV<br />
cần lựa chọn nội dung kiến thức tiêu biểu trong sách giáo<br />
khoa; cần xác định địa điểm và thời gian tổ chức phù hợp<br />
(tốt nhất là những địa điểm gần với trường học); cần có<br />
sự chuẩn bị chu đáo về nội dung, hình thức, cách thức tổ<br />
chức tiến hành; chủ động, linh hoạt vận dụng nhuần<br />
<br />
VJE<br />
<br />
Tạp chí Giáo dục, Số 431 (Kì 1 - 6/2018), tr 32-35<br />
<br />
nhuyễn các phương pháp dạy học, biện pháp sư phạm<br />
phù hợp và theo dõi, đánh giá kết quả HĐTN của HS<br />
bằng nhiều hình thức khác nhau. Vì vậy, quy trình thiết<br />
kế HĐTN trong dạy học Lịch sử của GV cần thực hiện<br />
theo các bước sau:<br />
- Bước 1: Lập kế hoạch trải nghiệm. Công việc này<br />
thường thực hiện vào đầu năm học mới hoặc đầu học kì.<br />
Căn cứ vào mục tiêu của môn học, nội dung của sách giáo<br />
khoa, phân phối chương trình, ưu thế của từng địa phương,<br />
nhu cầu, hứng thú của HS mà GV xác định chủ đề trải<br />
nghiệm cho phù hợp với đối tượng và khả năng nhận thức.<br />
- Bước 2: Thiết kế kế hoạch HĐTN (xác định chủ đề,<br />
mục tiêu, địa điểm, thời gian, công tác chuẩn bị, các hoạt<br />
động...). Trong đó, việc xác định/đặt tên chủ đề rất cần<br />
thiết vì nó định hướng cho GV xác định mục tiêu, nội<br />
dung và hình thức, cách thức tổ chức HĐTN hiệu quả.<br />
Việc đặt tên cho hoạt động/chủ đề trải nghiệm cần rõ<br />
ràng, ngắn gọn, chính xác, phản ánh được nội dung trọng<br />
tâm của hoạt động, tạo sự chú ý và gây ấn tượng cho HS.<br />
Tiếp đó, cần xác định mục tiêu của HĐTN; mục tiêu là<br />
“cái đích” cần đạt sau khi kết thúc hoạt động học. Việc<br />
xác định mục tiêu của hoạt động chính xác, khoa học,<br />
tường minh là cơ sở để chọn nội dung, hình thức, phương<br />
pháp tổ chức HĐTN hiệu quả. Mục tiêu HĐTN phải<br />
phản ánh các mức độ và yêu cầu cần đạt về kiến thức, kĩ<br />
năng, thái độ và định hướng phát triển năng lực chung và<br />
năng lực chuyên biệt của HS.<br />
Trên cơ sở mục tiêu của hoạt động, GV xác định nội<br />
dung kiến thức và đề xuất hình thức, phương pháp,<br />
phương tiện, kĩ thuật dạy học và cách thức tổ chức<br />
HĐTN phù hợp với nội dung. Đây là nhân tố quyết định<br />
sự thành công của HĐTN. Vì vậy, đòi hỏi GV phải đầu<br />
tư công sức, tìm tòi, sáng tạo để xây dựng kế hoạch trải<br />
nghiệm khoa học và khả thi.<br />
Trong khi thiết kế kế hoạch HĐTN, cần chú trọng<br />
công tác chuẩn bị chu đáo của cả GV và HS. Về phía GV,<br />
cần thông báo kế hoạch cho HS, phân công nhiệm vụ,<br />
yêu cầu HS chuẩn bị đồ dùng học tập, nêu rõ mục đích<br />
và những quy định khi hoạt động, dự kiến các phương<br />
tiện, điều kiện cần thiết để hoạt động; dự kiến cụ thể về<br />
thời gian, địa điểm cũng như những tình huống có thể<br />
phát sinh để đưa ra các kế hoạch ứng biến kịp thời. Về<br />
phía HS, phải nhận thức rõ nhiệm vụ, chủ động phân<br />
công trong nhóm, chuẩn bị nội dung, thiết bị, sản phẩm<br />
và cách thức báo cáo nhiệm vụ...<br />
- Bước 3: Tổ chức HĐTN. Đây là việc biến ý tưởng<br />
trải nghiệm trên văn bản, giáo án thành hiện thực, nhằm<br />
kiểm nghiệm tính hiệu quả và khả thi của kế hoạch trải<br />
nghiệm do GV đề xuất. Để thực hiện thành công buổi trải<br />
<br />
33<br />
<br />
nghiệm cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa GV trực tiếp<br />
phụ trách với HS và lực lượng tham gia hỗ trợ (Ban Giám<br />
hiệu, cán bộ quản lí di tích, GV bộ môn, phụ huynh<br />
HS...). Trước khi tiến hành HĐTN, GV cần nêu rõ nhiệm<br />
vụ học tập cho HS và hướng dẫn HS cách hoàn thành<br />
nhiệm vụ theo “kịch bản” đã chuẩn bị từ trước.<br />
- Bước 4: Đánh giá HĐTN. Đây làm cơ sở để rút ra<br />
bài học kinh nghiệm cho những lần tổ chức sau tốt hơn.<br />
Việc đánh giá kết quả của HĐTN được tiến hành bằng<br />
nhiều hình thức phong phú và hấp dẫn. Chẳng hạn, quay<br />
video về di tích; phát biểu cảm tưởng ngay tại nơi trải<br />
nghiệm; viết bài thu hoạch về điểm ấn tượng nhất đối với<br />
HS trong buổi trải nghiệm; bài học giá trị nhất đối với HS<br />
khi tham gia buổi trải nghiệm. Kết quả làm việc của HS<br />
phải được tuyên dương, khen thưởng kịp thời để động<br />
viên, khích lệ tinh thần học tập của HS.<br />
2.3. Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học Lịch<br />
sử tại Trường Trung học phổ thông Nguyễn Siêu Hưng Yên<br />
Nhận thức được giá trị của HĐTN, nên Ban Giám<br />
hiệu, Ban chuyên môn của Trường THPT Nguyễn Siêu<br />
(Khoái Châu - Hưng Yên) đã chỉ đạo việc thực hiện<br />
HĐTN trong giáo dục nhà trường và các môn học.<br />
HĐTN được triển khai tại Trường từ năm 2013, đến năm<br />
học 2015 được áp dụng rộng rãi trong tất cả các môn học.<br />
Nội dung giáo dục của HĐTN rất phong phú, dựa trên<br />
đặc điểm và nhu cầu của người học; chẳng hạn: tổ chức<br />
hoạt động câu lạc bộ thể thao, văn nghệ, tổ chức trò chơi,<br />
sân khấu tương tác, tổ chức diễn đàn, tham quan dã<br />
ngoại, hội thi, hoạt động giao lưu, sinh hoạt tập thể...<br />
Đối với bộ môn Lịch sử, HĐTN đã và đang từng<br />
bước được áp dụng trong nhà trường. GV Lịch sử đã<br />
mạnh dạn đổi mới tiết dạy bằng việc đa dạng hóa các<br />
hình thức tổ chức dạy học, vận dụng linh hoạt các<br />
phương pháp dạy học hiện đại kết hợp với các phương<br />
pháp dạy học truyền thống, kĩ thuật dạy học tích cực, tổ<br />
chức cho HS học tập trải nghiệm tại nhà truyền thống,<br />
các di tích tiêu biểu của địa phương. Sau đây, chúng tôi<br />
xin giới thiệu một HĐTN cho HS trường THPT Nguyễn<br />
Siêu - Hưng Yên tại một số di tích tiêu biểu của Phố Hiến.<br />
Với chủ đề: “Phố Hiến - thương cảng xưa và nay”,<br />
mục tiêu cần đạt về kiến thức là giúp HS trình bày được<br />
sự ra đời, phát triển cường thịnh và suy tàn của thương<br />
cảng Phố Hiến thế kỉ XVII-XVIII; phân tích được<br />
nguyên nhân dẫn tới sự phát triển và suy tàn của Phố<br />
Hiến; đánh giá được những giá trị lịch sử của thương<br />
cảng Phố Hiến; liên hệ được đô thị Phố Hiến xưa gắn liền<br />
với các địa danh còn lại ngày nay (miếu Xích Đằng, chùa<br />
Chuông, hồ Bán Nguyệt...). Từ đó, rút ra bài học và các<br />
<br />
VJE<br />
<br />
Tạp chí Giáo dục, Số 431 (Kì 1 - 6/2018), tr 32-35<br />
<br />
giải pháp để bảo tồn và giữ gìn những truyền thống văn<br />
hóa tốt đẹp của quê hương. Về kĩ năng, thông qua HĐTN<br />
tại Phố Hiến, góp phần phát triển kĩ năng thu thập, xử lí<br />
thông tin, quan sát, kĩ năng phân tích, so sánh, đánh giá<br />
các sự kiện lịch sử; kĩ năng làm việc nhóm, thuyết trình<br />
một vấn đề lịch sử cho HS. Về thái độ, thông qua buổi<br />
trải nghiệm góp phần bồi dưỡng cho HS lòng tự hào và<br />
tình yêu quê hương, nâng cao ý thức bảo tồn, gìn giữ và<br />
phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.<br />
Từ đó, tạo niềm vui, hứng thú trong học tập Lịch sử.<br />
Đồng thời, HĐTN tại Phố Hiến, góp phần quan trọng vào<br />
việc phát triển năng lực chung (giao tiếp và hợp tác; tự<br />
học, giải quyết vấn đề) và năng lực chuyên biệt cho HS<br />
(sưu tầm và xử lí tài liệu; tái hiện sự kiện lịch sử; xác lập<br />
mối liên hệ giữa sự kiện lịch sử, đánh giá, vận dụng và<br />
trình bày kiến thức lịch sử...).<br />
2.3.1. Xây dựng kế hoạch buổi trải nghiệm tại Phố Hiến<br />
Ngay từ đầu năm học, GV môn Lịch sử đề xuất với<br />
tổ chuyên môn và Ban Giám hiệu nhà trường kế hoạch<br />
về buổi trải nghiệm tại Phố Hiến. Xác định rõ mục tiêu,<br />
nội dung, cách thức tiến hành, dự trù kinh phí cho buổi<br />
trải nghiệm. Trước buổi trải nghiệm một tuần, GV liên<br />
hệ trước với Ban Quản lí di tích, gặp gỡ trao đổi với cán<br />
bộ hướng dẫn khu du tích, trình bày mục đích, yêu cầu<br />
của buổi học để thống nhất kế hoạch phối hợp; phổ biến<br />
rõ cho HS nội dung của buổi trải nghiệm, chia nhóm HS,<br />
giao nhiệm vụ và hướng dẫn tìm hiểu tư liệu cho từng<br />
nhóm. Trước buổi trải nghiệm một ngày, GV phổ biến<br />
lại mục đích, yêu cầu của buổi trải nghiệm tại Phố Hiến.<br />
Thông báo tới phụ huynh HS để phối hợp và tạo điều<br />
kiện cho buổi trải nghiệm diễn ra an toàn và hiệu quả.<br />
- Chuẩn bị của HS: HS các nhóm nhận nhiệm vụ, tự<br />
phân công nhóm trưởng và thư kí. Nhóm trưởng sẽ giao<br />
nhiệm vụ thực hiện cho từng thành viên để sưu tầm và<br />
xử lí nguồn tài liệu; chuẩn bị sổ sách ghi chép, mỗi thành<br />
viên tìm hiểu một nội dung; chuẩn bị sẵn các phương<br />
tiện, thiết bị cần thiết; các nhóm lên kế hoạch chuẩn bị<br />
bài thuyết trình... Dự kiến thời gian buổi trải nghiệm kéo<br />
dài trong một buổi (khoảng 3 giờ), địa điểm tại Phố Hiến<br />
- Hưng Yên với các di tích: miếu Xích Đằng, chùa<br />
Chuông, hồ Bán Nguyệt.<br />
- Dự kiến tiến trình buổi trải nghiệm: GV hướng dẫn<br />
tuyên bố lí do và thành phần tham dự buổi trải nghiệm (đại<br />
diện Ban Quản lí di tích tỉnh, Ban Giám khảo; GV hướng<br />
dẫn thực nghiệm; GV hỗ trợ); giới thiệu khái quát nội dung<br />
buổi trải nghiệm (đại diện Ban Quản lí di tích phát biểu;<br />
thuyết minh viên hỗ trợ hướng dẫn các vị trí di tích, thuyết<br />
minh về di tích (trong kịch bản đã thống nhất); nhắc lại<br />
nhiệm vụ của các nhóm (cụ thể: “nhóm Xích Đằng” viết<br />
<br />
34<br />
<br />
kịch bản thuyết minh về Văn miếu Xích Đằng; “nhóm<br />
Chuông Vàng”, HS nghe thuyết minh viên giới thiệu về<br />
khu di tích chùa Chuông, đồng thời ghi chép nhanh, ngắn<br />
gọn nội dung của thuyết minh viên và tự thuyết minh lại<br />
những nội dung ấn tượng nhất về khu di tích; “nhóm<br />
Nguyệt Hồ” có nhiệm vụ làm hướng dẫn viên du lịch giới<br />
thiệu về thương cảng Phố Hiến xưa và nay...). Ngoài ra,<br />
các nhóm đều có nhiệm vụ chung là “giải mật thư” của<br />
Ban Giám khảo và trả lời phỏng vấn, quay phim, chụp ảnh<br />
làm tư liệu để viết bài thu hoạch sau trải nghiệm.<br />
2.3.2. Tiến hành hoạt động trải nghiệm tại Phố Hiến<br />
Với ba di tích tiêu biểu là miếu Xích Đằng, chùa<br />
Chuông và hồ Bán Nguyệt, HĐTN “Phố Hiến - thương<br />
cảng xưa và nay” được tổ chức thực hiện như sau:<br />
- Trải nghiệm tại Văn miếu Xích Đằng (thời gian:<br />
8h-8h50), HS tập trung tại một điểm, nghe GV bộ môn<br />
tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu, thành phần Ban Giáo<br />
khảo, phổ biến nội dung buổi trải nghiệm. Mở đầu, các<br />
nhóm tập trung tại Văn miếu Xích Đằng, nghe “nhóm<br />
Xích Đằng” thuyết trình về đền Văn miếu Hưng Yên.<br />
Trong đó, tập trung lí giải về nguồn gốc tên gọi; đặc<br />
điểm; giá trị lịch sử; giải pháp bảo vệ và phát huy giá trị<br />
của Văn miếu. Tiếp đó, HS 3 nhóm “giải mật thư”: Hiện<br />
vật quý giá nhất trong Văn miếu còn lưu giữ được đến<br />
ngày nay? (9 tấm bia đá khắc tên tuổi, quê quán, chức<br />
vụ của 161 vị đỗ đại khoa ở trấn Sơn Nam thượng xưa;<br />
trong đó có 138 vị ở Hưng Yên và 23 vị ở Thái Bình).<br />
Với việc thuyết trình, trả lời mật thư và quan sát, chụp<br />
ảnh tại Văn miếu sẽ giúp HS hiểu sâu sắc giá trị lịch sử,<br />
văn hóa của di tích.<br />
- Trải nghiệm tại chùa Chuông (thời gian từ 9h9h40). HS các nhóm nghe thuyết minh viên giới thiệu<br />
về chùa Chuông: sự tích về sự ra đời của chùa Chuông;<br />
đặc điểm (nhà Tổ, giếng chùa, khu vườn tháp, chuông<br />
đồng, khánh đá...); nhân vật được thờ cùng trong chùa<br />
(Khổng Tử, Chu Văn An); giá trị lịch sử; giải pháp bảo<br />
vệ và phát huy giá trị di tích. Trên cơ sở đó, HS của<br />
nhóm có thể chọn một nội dung ấn tượng nhất để thuyết<br />
minh lại nhằm giới thiệu về khu di tích này. Tiếp đó, 3<br />
nhóm “giải mật thư”: Nét đặc sắc nhất của ngôi chùa<br />
Kim Chung tự? (Hệ thống các pho tượng Phật độc đáo<br />
được chế tạo rất tinh xảo từ đất sét; mỗi pho tượng một<br />
tư thế, mang dáng vẻ riêng và biểu cảm khác nhau...).<br />
Với nhiệm vụ của “nhóm Chuông vàng”, HS không chỉ<br />
chăm chú nghe, chọn lọc và ghi chép nhanh thông tin<br />
tiêu biểu, mà còn phải thuyết trình lại ngắn gọn nội dung<br />
ấn tượng nhất. Qua đó, giúp HS khắc sâu biểu tượng về<br />
chùa Chuông và hiểu được giá trị lịch sử, văn hóa và<br />
tâm linh của ngôi chùa.<br />
<br />
VJE<br />
<br />
Tạp chí Giáo dục, Số 431 (Kì 1 - 6/2018), tr 32-35<br />
<br />
- Trải nghiệm tại hồ Bán Nguyệt - Phố Hiến (thời<br />
gian từ 10h-10h50). HS các nhóm nghe “nhóm Nguyệt<br />
Hồ” đóng vai hướng dẫn viên thuyết trình về thương<br />
cảng Phố Hiến xưa và nay: sự ra đời và tên gọi của Phố<br />
Hiến; quá trình mở rộng và phát triển; sự suy tàn của<br />
thương cảng Phố Hiến, những dấu tích còn sót lại đến<br />
nay (phố cổ, ngôi nhà cổ, đường Phố Hiến, cụm di tích<br />
lịch sử còn sót lại); giá trị của Bán Nguyệt hồ; hình ảnh<br />
và vai trò của Phố Hiến - Hưng Yên hiện nay trong con<br />
mắt của người Việt và nước ngoài. Tiếp đó, HS 3 nhóm<br />
“giải mật thư”: Những điều kiện nào làm cho Phố Hiến<br />
trở thành một thương cảng nổi tiếng của nước ta thời<br />
trung đại? (do vị trí địa lí; sự phát triển của nền kinh tế<br />
Phố Hiến thời đó; yếu tố bên ngoài tác động; chính sách<br />
khuyến khích của nhà nước); Vì sao thương cảng Phố<br />
Hiến bị tàn lụi? (do sự đổi dòng của sông Hồng; Đàng<br />
Ngoài trải qua một giai đoạn loạn lạc; chính sách về<br />
ngoại thương của chính quyền Lê - Trịnh...). Với việc<br />
thuyết trình và trả lời mật thư se giúp HS hiểu sâu sắc<br />
nguyên nhân dẫn tới sự hưng thịnh và suy tàn của Phố<br />
Hiến; đồng thời, đánh giá được vai trò của Phố Hiến<br />
trong lịch sử và hiện nay.<br />
<br />
năng quan sát, kĩ năng hợp tác và giải quyết nhiệm vụ<br />
học tập...).<br />
<br />
Trong quá trình trải nghiệm tại mỗi di tích, HS được<br />
tự tham quan, chụp ảnh, sưu tầm tư liệu chuẩn bị cho bài<br />
tập thu hoạch sau buổi trải nghiệm.<br />
<br />
Tài liệu tham khảo<br />
<br />
2.3.3. Đánh giá hoạt động trải nghiệm tại Phố Hiến<br />
<br />
[2] Bộ GD-ĐT (2017). Chương trình giáo dục phổ<br />
thông - Chương trình tổng thể.<br />
<br />
3. Kết luận<br />
Tổ chức HĐTN trong dạy học Lịch sử ở trường<br />
THPT là môi trường thuận lợi để HS bộc lộ khả năng, sở<br />
trường, tích cực, chủ động, độc lập và sáng tạo trong quá<br />
trình chiếm lĩnh kiến thức. Vận dụng linh hoạt các hình<br />
thức trải nghiệm; hạn chế tối đa cách dạy học thụ động<br />
“thầy đọc, trò chép”; tạo cơ hội cho HS được vận dụng<br />
kiến thức đã học để khám phá kiến thức mới, vận dụng<br />
kiến thức đã học vào tìm hiểu và đánh giá thực tiễn cuộc<br />
sống. Qua đó, rèn luyện kĩ năng, phát triển năng lực và<br />
phẩm chất người học. Để HĐTN trong dạy học Lịch sử<br />
đạt hiệu quả tốt, đòi hỏi GV bộ môn phải không ngừng<br />
trau dồi kiến thức chuyên môn sâu, rộng, có nghiệp vụ<br />
sư phạm vững vàng, biết vận dụng linh hoạt và sáng tạo<br />
các phương pháp, phương tiện, kĩ thuật dạy học. Qua đó,<br />
góp phần nâng cao chất lượng bộ môn, nhằm đáp ứng<br />
yêu cầu của sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện nền<br />
giáo dục nước nhà.<br />
<br />
Sau buổi trải nghiệm, đại diện Ban Giám khảo, GV<br />
hướng dẫn nhận xét, khen thưởng, rút kinh nghiệm và<br />
tuyên bố kết thúc buổi trải nghiệm. Đồng thời, GV giao<br />
bài tập về nhà cho HS, mỗi nhóm xây dựng một video theo<br />
nhiệm vụ đã trải nghiệm, quảng bá về khu di tích trên trang<br />
Page với chủ đề “Phố Hiến - thương cảng xưa và nay”.<br />
Mỗi video có thời lượng tối thiểu 03 phút và tối đa 04 phút,<br />
có nhạc nền, hình ảnh đẹp, sống động. Sản phẩm của cá<br />
nhân HS là một bài viết ngắn (khoảng 1 trang) về những<br />
ấn tượng sâu sắc nhất trong buổi trải nghiệm.<br />
Với việc tổ chức HĐTN tại Phố Hiến qua 3 di tích<br />
tiêu biểu (miếu Xích Đằng, chùa Chuông và hồ Bán<br />
Nguyệt) sẽ giúp HS tái hiện được quá khứ lịch sử của<br />
Phố Hiến xưa - một thương cảng nổi tiếng của Đại Việt,<br />
nơi thuyền bè của các thương nhân trong nước và nước<br />
ngoài ra vào buôn bán tấp nập, xứng đáng với câu ca<br />
“Thứ nhất Kinh Kì, thứ nhì phố Hiến”. Đồng thời, lí giải<br />
được vì sao thương cảng phố Hiến đã bị tàn lụi nhanh<br />
chóng, ngày nay chỉ còn sót lại một số di tích của quá<br />
khứ. Từ đó, giúp HS thêm tự hào về quê hương Hưng<br />
Yên và có ý thức giữ gìn, bảo tồn những hiện vật quý báu<br />
còn lại. Đặc biệt, thông qua buổi trải nghiệm, HS được<br />
rèn luyện nhiều kĩ năng cơ bản (kĩ năng thuyết trình, kĩ<br />
<br />
35<br />
<br />
[1] Hoàng Phê (chủ biên, 2007). Từ điển Tiếng Việt.<br />
NXB Đà Nẵng.<br />
<br />
[3] Nguyễn Trà My (2016). Tăng cường dạy học nội<br />
dung văn hóa trong môn Lịch sử ở trường phổ<br />
thông. Kỉ yếu Hội thảo khoa học: Nghiên cứu và<br />
giảng dạy Lịch sử trong bối cảnh hiện nay. NXB Lí<br />
luận chính trị, tr 229-235.<br />
[4] Nguyễn Thị Duyên (2016). Tiến hành bài học Lịch<br />
sử địa phương với di tích lịch sử cách mạng cho học<br />
sinh lớp 12 ở Nghệ An theo tinh thần của dạy học dự<br />
án. Kỉ yếu Hội thảo khoa học: Nghiên cứu và giảng<br />
dạy Lịch sử trong bối cảnh hiện nay. NXB Lí luận<br />
chính trị, tr 281-292.<br />
[5] Bộ GD-ĐT - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch<br />
(2013). Tài liệu tập huấn “Sử dụng di sản trong dạy<br />
học ở trường phổ thông”.<br />
[6] Phan Ngọc Liên (chủ biên, 2009). Phương pháp dạy<br />
học Lịch sử (tập 1, 2). NXB Đại học Sư phạm.<br />
[7] Phan Ngọc Liên (tổng chủ biên, 2009). Lịch sử 12.<br />
NXB Giáo dục.<br />
[8] Nguyễn Thị Kim Thành (2016). Bảo tàng, di tích nơi khơi nguồn cảm hứng dạy và học lịch sử cho học<br />
sinh phổ thông. NXB Giáo dục Việt Nam.<br />
<br />