TỔ CHỨC MARKETING (MARKETING ORGANIZATION) <br />
LÀ GÌ? NGUYÊN TẮC VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC <br />
MARKETING<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tổ chức marketing (tiếng Anh: Marketing Organization) là tiến trình chuyển các chiến <br />
lược và chương trình marketing thành những hoạt động marketing trên thực tế nhằm <br />
đạt được các mục tiêu marketing đã đề ra một cách có hiệu quả.<br />
<br />
<br />
1. Tổ chức marketing (Marketing Organization)<br />
<br />
Khái niệm<br />
<br />
Tổ chức marketing trong tiếng Anh là Marketing Organization.<br />
Trong những năm gần đây, các doanh nghiệp đã thay đổi quan niệm về cách tổ chức <br />
doanh nghiệp và marketing để thích ứng với những thay đổi của môi trường kinh <br />
doanh.<br />
Tổ chức marketing là tiến trình chuyển các chiến lược và chương trình marketing <br />
thành những hoạt động marketing trên thực tế nhằm đạt được các mục tiêu marketing <br />
đã đề ra một cách có hiệu quả.<br />
Sự phát triển của công nghệ thông tin, sự cạnh tranh toàn cầu, sự gia tăng những yêu <br />
cầu của khách hàng và những nhân tố khác đòi hỏi doanh nghiệp phải xem xét lại cách <br />
tổ chức doang nghiệp.<br />
2. Các nguyên tắc xây dựng cơ cấu marketing<br />
<br />
Các nguyên tắc xây dựng cơ cấu marketing là:<br />
Thống nhất mục tiêu: Các mục tiêu cơ sở (khối lượng bán, lợi nhuận, thu nhập cho <br />
một cổ phiếu, thị phần…) không được loại trừ nhau.<br />
Sự đơn giản của cơ cấu tổ chức.<br />
Hệ thống hiệu quả các mối liên hệ giữa các bộ phận , đảm bảo truyền thông tin rõ <br />
ràng, đúng đắn.<br />
Nguyên tắc phụ thuộc thống nhất: Nhận viên cần nhận được mệnh lệnh từ một <br />
người đứng đầu.<br />
Cơ cấu tổ chức ít khâu: Càng ít khâu càng truyền thông tin nhanh từ dưới lên trên và <br />
các mệnh lệnh của giám đốc từ trên xuống.<br />
3. Các loại cơ cấu tổ chức marketing<br />
<br />
Tồn tại một số loại cơ cấu tổ chức marketing sau:<br />
Cơ cấu tổ chức marketing theo chức năng<br />
Các bộ phận chức năng marketing có thể là: bộ phận tiêu thụ, bộ phận quảng cáo và <br />
khuyến mãi, bộ phận nghiên cứu thị trường, bộ phận phát triển sản phẩm mới, bộ <br />
phận quản trị marketing. Số lượng các bộ phận chức năng nhiều hay ít phụ thuộc vào <br />
doanh nghiệp.<br />
Cơ cấu tổ chức marketing theo vùng địa lí<br />
<br />
Những doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm trên phạm vi toàn quốc thường có thêm những <br />
nhà quản trị vùng để hỗ trợ bán hàng. Những nhà quản trị địa phương hiểu rõ khách <br />
hàng và đặc điểm thương mại ở địa phương.<br />
Cơ cấu tổ chức marketing theo sản phẩm, nhãn hiệu<br />
<br />
Hình thức tổ chức này thích hợp trong các doanh nghiệp có tập hợp sản phẩm rộng, có <br />
nhiều khác biệt. Các nhà quản trị sản phẩm, nhãn hiệu có nhiệm vụ phát triển kế <br />
hoạch sản phẩm, theo dõi thực hiện, giám sát kết quả và điều chỉnh hoạt động.<br />
Cơ cấu tổ chức marketing theo thị trường<br />
<br />
Hình thức tổ chức này thích hợp với những doanh nghiệp cung cấp sản phẩm cho các <br />
loại thị trường khác nhau. Các nhà quản trị của từng loại thị trường xây dựng những <br />
kế hoạch hàng năm, phân tích khuynh hướng phát triển của thị trường, đề xuất những <br />
sản phẩm mới cung cấp cho những thị trường đó.<br />
Cơ cấu tổ chức marketing theo ma trận<br />
<br />
Ma trận ở đây là sự kết hợp giữa sản phẩm và thị trường.<br />
Cơ cấu tổ chức marketing hỗn hợp: kết hợp các cơ cấu tổ chức trên.<br />