intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tổ chức marketing (Marketing Organization) là gì? Nguyên tắc và cơ cấu tổ chức marketing

Chia sẻ: Weiying Weiying | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:3

99
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tổ chức marketing là tiến trình chuyển các chiến lược và chương trình marketing thành những hoạt động marketing trên thực tế nhằm đạt được các mục tiêu marketing đã đề ra một cách có hiệu quả. Sự phát triển của công nghệ thông tin, sự cạnh tranh toàn cầu, sự gia tăng những yêu cầu của khách hàng và những nhân tố khác đòi hỏi doanh nghiệp phải xem xét lại cách tổ chức doang nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tổ chức marketing (Marketing Organization) là gì? Nguyên tắc và cơ cấu tổ chức marketing

TỔ CHỨC MARKETING (MARKETING ORGANIZATION) <br /> LÀ GÌ? NGUYÊN TẮC VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC <br /> MARKETING<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tổ chức marketing (tiếng Anh: Marketing Organization) là tiến trình chuyển các chiến  <br /> lược và chương trình marketing thành những hoạt động marketing trên thực tế  nhằm  <br /> đạt được các mục tiêu marketing đã đề ra một cách có hiệu quả.<br /> <br /> <br /> 1. Tổ chức marketing (Marketing Organization)<br /> <br /> Khái niệm<br /> <br /> Tổ chức marketing trong tiếng Anh là Marketing Organization.<br /> Trong những năm gần đây, các doanh nghiệp đã thay đổi quan niệm về  cách tổ  chức  <br /> doanh nghiệp và marketing để  thích  ứng với những thay  đổi của môi trường kinh <br /> doanh.<br /> Tổ  chức marketing là tiến trình chuyển các chiến lược và chương trình marketing <br /> thành những hoạt động marketing trên thực tế nhằm đạt được các mục tiêu marketing <br /> đã đề ra một cách có hiệu quả.<br /> Sự phát triển của công nghệ thông tin, sự cạnh tranh toàn cầu, sự  gia tăng những yêu  <br /> cầu của khách hàng và những nhân tố khác đòi hỏi doanh nghiệp phải xem xét lại cách <br /> tổ chức doang nghiệp.<br /> 2. Các nguyên tắc xây dựng cơ cấu marketing<br /> <br /> Các nguyên tắc xây dựng cơ cấu marketing là:<br /> ­ Thống nhất mục tiêu: Các mục tiêu cơ sở  (khối lượng bán, lợi nhuận, thu nhập cho  <br /> một cổ phiếu, thị phần…) không được loại trừ nhau.<br /> ­ Sự đơn giản của cơ cấu tổ chức.<br /> ­ Hệ thống hiệu quả các mối liên hệ giữa các bộ phận , đảm bảo truyền thông tin rõ  <br /> ràng, đúng đắn.<br /> ­ Nguyên tắc phụ  thuộc thống nhất: Nhận viên cần nhận được mệnh lệnh từ  một <br /> người đứng đầu.<br /> ­ Cơ cấu tổ chức ít khâu: Càng ít khâu càng truyền thông tin nhanh từ dưới lên trên và  <br /> các mệnh lệnh của giám đốc từ trên xuống.<br /> 3. Các loại cơ cấu tổ chức marketing<br /> <br /> Tồn tại một số loại cơ cấu tổ chức marketing sau:<br /> ­ Cơ cấu tổ chức marketing theo chức năng<br /> Các bộ phận chức năng marketing có thể là: bộ  phận tiêu thụ, bộ  phận quảng cáo và <br /> khuyến mãi, bộ  phận nghiên cứu thị  trường, bộ  phận phát triển sản phẩm mới, bộ <br /> phận quản trị marketing. Số lượng các bộ phận chức năng nhiều hay ít phụ thuộc vào  <br /> doanh nghiệp.<br /> ­ Cơ cấu tổ chức marketing theo vùng địa lí<br /> <br /> Những doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm trên phạm vi toàn quốc thường có thêm những  <br /> nhà quản trị  vùng để  hỗ  trợ  bán hàng. Những nhà quản trị  địa phương hiểu rõ khách <br /> hàng và đặc điểm thương mại ở địa phương.<br /> ­ Cơ cấu tổ chức marketing theo sản phẩm, nhãn hiệu<br /> <br /> Hình thức tổ chức này thích hợp trong các doanh nghiệp có tập hợp sản phẩm rộng, có  <br /> nhiều khác biệt. Các nhà quản trị  sản phẩm, nhãn hiệu có nhiệm vụ  phát triển kế <br /> hoạch sản phẩm, theo dõi thực hiện, giám sát kết quả và điều chỉnh hoạt động.<br /> ­ Cơ cấu tổ chức marketing theo thị trường<br /> <br /> Hình thức tổ chức này thích hợp với những doanh nghiệp cung cấp sản phẩm cho các <br /> loại thị  trường khác nhau. Các nhà quản trị  của từng loại thị trường xây dựng những <br /> kế hoạch hàng năm, phân tích khuynh hướng phát triển của thị trường, đề xuất những  <br /> sản phẩm mới cung cấp cho những thị trường đó.<br /> ­ Cơ cấu tổ chức marketing theo ma trận<br /> <br /> Ma trận ở đây là sự kết hợp giữa sản phẩm và thị trường.<br /> ­ Cơ cấu tổ chức marketing hỗn hợp: kết hợp các cơ cấu tổ chức trên.<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2