ổ ứ
ườ
ệ ạ
ọ
ườ
SKKN : T ch c môi tr
ng đ c thân thi n t
ư ệ i Th vi n tr
ọ ể ng Ti u h c
Ụ Ụ M C L C
ộ Tên n i dung Trang
Ầ 3
ệ ng nghiên c u
ứ
ứ ng pháp nghiên c u 3 3 4 4 4
ệ
ả ế ệ
ứ
ủ ụ ử ụ
i pháp, bi n pháp ti n hành ủ i pháp và bi n pháp ệ ả ự i pháp, bi n pháp ả ư ệ ệ ở ử ợ ạ ầ ờ ợ ự ớ
ổ ứ ố ệ ố ứ ố ệ t h th ng l u tr và tra c u thông tin
ư ệ ụ
ạ ộ ệ
ệ
ệ ả i pháp, bi n pháp
ọ ủ ấ ứ ệ ề
ề ố ế ế ả ả ượ ệ 4 5 7 7 7 7 7 8 9 9 10 10 11 11,12 13
ả c qua kh o nghi m Ị Ế Ậ
ậ
ả Ở Ầ I. PH N M Đ U ề ọ 1. Lí do ch n đ tài ụ ụ 2. M c đích, nhi m v ứ ố ượ 3. Đ i t ạ 4. Ph m vi nghiên c u ươ 5. Ph Ầ Ộ II. PH N N I DUNG ậ ơ ở 1. C s lí lu n ạ ự 2. Th c tr ng ả ữ 3. Nh ng gi ụ a. M c tiêu c a gi ệ ộ b. N i dung và cách th c th c hi n gi ơ b.1. Th t c s d ng th vi n đ n gi n, th i gian m c a h p lý ọ b.2. Xây d ng v n tài li u thân thi n, phù h p v i nhu c u b n đ c ữ ư b.3. T ch c t ệ Ứ b.4. ng d ng công ngh thông tin trong ho t đ ng th vi n ọ ấ ẫ ườ ng đ c h p d n, ti n nghi b.5. Hình thành môi tr ệ ộ ư ệ ả ự b.6. Xây d ng hình nh cán b th vi n thân thi n ự ệ ệ c. Đi u ki n th c hi n các gi i pháp, bi n pháp ệ ữ ả d. M i quan h gi a các gi ị ả e. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c u 4. K t qu thu đ Ế Ầ III. PH N K T LU N, KI N NGH ế 1. K t lu n ế ị 2. Ki n ngh ệ Tài li u tham kh o 13 14 16
1
ơ ị
ị
ườ
ể
ầ
Bùi Th Duyên Đ n v : Tr
ọ ng Ti u h c Tr n Phú
ổ ứ
ườ
ệ ạ
ọ
ườ
SKKN : T ch c môi tr
ng đ c thân thi n t
ư ệ i Th vi n tr
ọ ể ng Ti u h c
Ở Ầ Ầ I. PH N M Đ U
ọ ề 1. Lý do ch n đ tài
ổ ấ ệ
ậ ụ ườ ề ả ọ i. Lu t Giáo d c 2005 đã xác đ nh: “
ổ
ẩ ể ằ ỹ
ườ ơ ả ự ỹ ộ ư ụ ể ấ ệ i Vi
ớ
c, ngành giáo d c nói chung c n có b
ự ằ ươ
ế ớ ườ ệ ủ t Nam xã h i ch nghĩa, xây d ng t ủ ậ ậ ủ ấ ướ ớ ổ đ i m i ph ự ây d ng tr i phong trào “X
ụ Giáo d c ph thông là n n t ng r t quan tr ng trong vi c hình thành và ụ ị ể M c tiêu phát tri n nhân cách con ng ệ ề ạ ứ ọ ủ c a giáo d c ph thông là giúp cho h c sinh phát tri n toàn di n v đ o đ c, ệ trí tu , th ch t, th m m và các k năng c b n nh m hình thành nhân cách ệ cách và trách nhi m công con ng ổ ề ụ ề ụ ắ dân…” ( trích Đi u 23 c a Lu t Giáo d c). Vì v y đ i m i giáo d c g n li n ướ ầ ụ ể ớ ự v i s phát tri n đi lên c a đ t n c ạ ấ ượ ể nâng cao ch t l ng pháp, chuy n mình tích c c b ng “ ng d y ọ ọ và h cọ ” ti n t thi n, h c sinh tích ng h c thân c c”ự .
ọ ộ ọ
ườ ư ệ Th vi n tr ạ
ạ ộ ố ẽ ỉ ầ ệ ỏ
ế ấ ượ ọ ư ệ ế ứ ng h c đóng m t vai trò h t s c quan tr ng. Th vi n là ả ố ớ ọ trung tâm sinh ho t văn hoá chung không ch cho giáo viên mà c đ i v i h c ư ệ sinh, n u th vi n ho t đ ng t t s góp ph n không nh trong vi c nâng cao ạ ng d y và h c. ch t l
ọ ấ ạ ệ
ọ ầ ớ V i ph ườ ươ ng h c cũng c n ph i thay đ i trong cách ph c v ng
ổ ọ ậ ượ ả
ụ c h c t p trong môi tr ổ ườ
ả ớ ố ỏ ổ ứ ườ ệ ạ
ch c, xây d ng đ ọ ậ ượ c môi tr ộ ể ọ ng pháp d y và h c hi n nay l y h c sinh làm trung tâm thì ườ ọ ụ ả ư ệ i đ c th vi n tr ể ườ ụ ọ ớ ng phát tri n v i m c đích đ m b o h c sinh đ ệ ệ ầ ọ ậ ng h c t p g n gũi, toàn di n v i v n tài li u phong phú, b ích và môi tr ư ệ ả ầ ộ ư ệ ệ thân thi n đòi h i th vi n nói chung, cán b th vi n nói riêng c n ph i có ọ ậ ợ ề ự ạ ế k ho ch t ng đ c và t o đi u ki n thu n l i ệ ể ọ đ h c sinh h c t p phát tri n m t cách toàn di n.
ọ ấ ằ ầ ể ườ Tr
ỉ ệ ự ị ấ ự
ạ ộ ọ ọ thân thi n, h c sinh tích c c
ữ ổ ớ
ủ
ư ệ c. Th vi n tr ư ườ ầ ế ọ
ộ ọ
ố ọ ườ ề
ườ ọ ệ ị ng Ti u h c Tr n Phú n m trên đ a bàn th tr n Buôn Tr p, huy n Krông Ana, t nh Đăk Lăk hi n nay cũng đang tích c c xây d ng phong trào ệ ự ” mà B Giáo d c & Đào t o đang ụ ườ ng h c “Tr ả ướ ộ ườ ng cũng đã có nh ng đ i m i theo các phát đ ng trong c n ư ả ế ư ủ ươ ạ ượ ng c a nhà tr c các k t qu nh mong ng nh ng ch a đ t đ ch tr ủ ạ ố ư ạ ệ ặ ả ứ ư t ch a t o ra i trí c a b n đ c, đ c bi mu n, ch a đáp ng h t nhu c u gi ớ ọ ẫ ứ ườ ượ ấ ng đ c sách có s c h p d n và lôi cu n h c sinh. V i c m t môi tr đ ữ ệ ạ ứ ổ T ch c môi tr i ng đ c thân thi n t nh ng lý do trên tôi đã ch n đ tài ư ệ Th vi n tr ọ ể ng Ti u h c.
ủ ề ụ 2. M c tiêu c a đ tài
2
ơ ị
ị
ườ
ể
ầ
Bùi Th Duyên Đ n v : Tr
ọ ng Ti u h c Tr n Phú
ổ ứ
ườ
ệ ạ
ọ
ườ
SKKN : T ch c môi tr
ng đ c thân thi n t
ư ệ i Th vi n tr
ọ ể ng Ti u h c
ự ằ ợ i pháp phù h p nh m t ch c, xây d ng môi tr
ổ ứ ệ ể ầ ọ ỉ ả ng Ti u h c Tr n Phú, huy n Krông Ana ườ ng , t nh Đăk ữ ấ Đ xu t nh ng gi ườ ệ ạ i tr
ề ọ đ c thân thi n t Lăk.
ố ượ ứ 3. Đ i t ng nghiên c u
ườ ể ệ ầ Giáo viên và h c sinh tr ng Ti u h c Tr n Phú huy n Krông Ana,
ọ ọ ừ ế ọ năm h c 2011 2012 đ n nay. ỉ t nh Đăk Lăk t
ơ ở ậ ấ ườ ể ầ C s v t ch t, trang thi ế ị ạ t b t ư ệ i th vi n tr ọ ng Ti u h c Tr n Phú.
ứ ạ 4. Ph m vi nghiên c u
ườ ọ ườ ể ầ Môi tr ng đ c c a giáo viên và h c sinh tr ọ ng Ti u h c Tr n Phú,
ệ ọ ủ ỉ huy n Krông Ana, t nh ĐăkLăk
ươ ứ 5. Ph ng pháp nghiên c u
ư ệ ề ệ ậ Phân tích tài li u lý lu n v ngành th vi n .
ố ổ ợ Th ng kê, phân tích, t ng h p.
ề ế ỏ ằ Đi u tra b ng phi u h i.
Ầ Ộ II. PH N N I DUNG
ơ ở ậ 1. C s lý lu n
ừ ộ “Đánh giá m t th vi n t V.I Lê Nin đã t ng nói:
ố ố ế c bao nhiêu ng
ị ủ
ạ
ằ ư ệ ư ử ụ ệ ự ộ ợ ả ấ ư ệ ố t hay x u không ph i ư ệ ả ư ệ ườ i qu n lý th vi n đó đã th vi n đó có bao nhiêu sách quý hi m mà ng ụ ụ ư ệ . V n tài ớ ế ườ ọ ượ i đ c đ n v i th vi n” ph c v và lôi cu n đ ỉ ự ự ạ ộ ọ ử ụ ượ ạ ệ c b n đ c s d ng, ho t đ ng li u ch th c s phát huy khi giá tr c a nó đ ụ ụ ư ệ ệ ề ủ c a th vi n nh m thu hút, tuyên truy n và đ a ra ph c v các d ng tài li u, ệ ọ ỡ ớ i th vi n trong vi c l a ch n và s d ng tài li u m t cách h p lý. giúp đ t
ớ ọ ể ườ
ứ ổ ứ ở ề ứ
ệ ệ ể ấ ả ư ệ
ệ ơ ộ ụ ạ
ủ ề ộ
ượ ư ệ ng h c thân thi n đ Th vi n tr ạ ứ ch c phong phú và đa d ng đ đáp ng các hoàn c nh, đáp ng y u t ơ ở ậ ề ề ợ i cho tr em nhi u l ể ứ ệ ư
ề ẻ ẻ ọ ậ ứ ạ ộ ệ ẽ ạ ậ c hi u v i nghĩa m v các hình ế ố th c t ơ vùng mi n, đi u ki n c s v t ch t khác nhau. Th vi n thân thi n là n i ậ ọ ạ mang l i ích ngoài m c đích đ c sách, t o c h i thu n ấ ợ i nh t cho tr em phát tri n các ti m năng c a mình m t cách toàn di n. Đó l ớ là không gian h c t p đa ch c năng v i các góc ho t đ ng khác nhau nh : góc ọ đ c, góc nghiên c u, góc sáng t o, góc v , góc ngh thu t…
ệ ự ướ ệ Bên c nh vi c xây d ng th vi n thân thi n cũng c n h ng t
ệ ọ
ạ ổ ứ ự ch c, xây d ng môi tr ơ ở ể ạ ằ
ứ ộ
ư ệ ề ệ ủ ư ạ ạ ư ệ ệ ầ ớ i vi c ạ ậ ổ ườ ứ t o l p và t ng đ c thân thi n cho các em l a tu i ể ế ậ thi u nhi nh m t o c s đ hình thành thói quen tìm hi u và thu nh n các ế ố ả ệ ặ t, trong b i c nh ki n th c sâu r ng trong kho tài li u c a th vi n. Đ c bi ơ ả ệ i trí nh truy n hình, Internet, các lo i trò ch i hi n nay khi các lo i hình gi
3
ơ ị
ị
ườ
ể
ầ
Bùi Th Duyên Đ n v : Tr
ọ ng Ti u h c Tr n Phú
ổ ứ
ườ
ệ ạ
ọ
ườ
SKKN : T ch c môi tr
ng đ c thân thi n t
ư ệ i Th vi n tr
ọ ể ng Ti u h c
ệ ổ ứ ớ ư ế ơ ể ế ự ch c và xây d ng ở ư ệ ạ i càng tr
ế ọ ế ự tr c tuy n,... thu hút các em h n là đ c sách báo thì vi c t ố ườ môi tr ng đ c nh th nào đ lôi cu n các em đ n v i th vi n l ấ nên c p thi ọ t.
ư ệ ố ế ướ M c đích cu i cùng mà th vi n h
ạ ộ ủ
ụ ả ầ ư ệ ườ ệ ọ ấ ượ ng, ng đ n là nâng cao ch t l ọ ể ườ ng Ti u h c ậ ợ ệ i ư ệ ng đ c thân thi n là đi u ki n thu n l
ệ ọ ế ệ hi u qu ho t đ ng c a các th vi n nói chung và th vi n tr ề ạ ọ h c Tr n Phú nói riêng, t o môi tr ể đ khuy n khích vi c đ c.
ạ ự 2. Th c tr ng
ậ ợ a) Thu n l i, khó khăn
ậ ợ Thu n l i:
ườ ậ ợ ấ ị Tr ị ấ ng đóng trên đ a bàn th tr n Buôn Tr p thu n l ệ ế ớ i cho vi c đ n l p
ọ ủ c a giáo viên và h c sinh
ệ ử ụ ọ Ph n l n các em h c sinh ngoan, có ý th c trong vi c s d ng và gìn
ầ ớ ả ữ ả ạ ả ứ ư ệ gi , b o qu n các lo i sách báo và tài s n th vi n.
ủ ượ ự ườ ng, đ u t ầ ư
ấ ơ ở ậ ỉ ạ ạ Đ c s quan tâm và ch đ o sát sao c a lãnh đ o nhà tr ắ ệ mua s m c s v t ch t, các lo i sách báo, tài li u, thi
ư ệ ệ Th vi n có di n tích 90 m
ư ệ ệ ệ ủ ớ ạ ả ồ ố
ế ị ệ ớ
ộ ệ ạ ề ạ ộ
ư ề ạ ế ị t b 2, trong đó phòng đ c th vi n v i 35 ch ỗ ọ ư ệ ng i. Hi n nay, v n tài li u c a th vi n là 7136 b n sách và báo t p chí,… ư cùng v i các trang thi t b hi n đ i nh : máy vi tính, máy in,… Đã có m t cán ộ ư ệ b th vi n chuyên trách yêu ngh , năng đ ng, sáng t o và có trách nhi m nên ạ ượ đã đ t đ c nhi u thành tích nh sau:
ạ ậ ở ư ệ ụ Năm h c 2009 2010: S Giáo d c và Đào t o công nh n th vi n
ườ ẩ ạ ọ ư ệ tr ng là Th vi n đ t chu n.
ụ ế ậ ạ ở
ạ Năm h c 2010 2011 đ n nay: S Giáo d c và Đào t o công nh n đ t ệ ế ọ ư ệ danh hi u Th vi n tiên ti n.
ườ ư ệ
ầ ể So v i ớ “Tiêu chu n th vi n tr ọ ư ệ ệ ớ
ị
ứ
ặ ố ề ớ ự ố i đa ánh sáng t ị ư ệ ề ử ổ ể ậ ư ệ ầ
ư ệ ạ ậ ệ
ấ ứ ọ ứ ặ ầ ườ ổ ẩ ng ph thông” ng thì th vi n tr 2 ẹ ạ ượ ố c b trí khá thoáng mát và s ch đ p v i di n tích 90m Ti u h c Tr n Phú đ ượ ủ theo đúng quy đ nh c a ngành. Phòng th vi n đ c đ t n i li n v i các dãy ụ nhiên, phòng ch c năng, có khá nhi u c a s đ t n d ng t ủ ộ tr n nhà cao ráo t o cho th vi n m t không gian thoáng đãng. V trí c a ể ộ phòng th vi n thu n ti n cho cán b giáo viên, nhân viên và h c sinh có th ế đ n b t c lúc nào trong gi i lao ho c khi có nhu c u tra c u thông tin. ờ ả gi
Khó khăn:
4
ơ ị
ị
ườ
ể
ầ
Bùi Th Duyên Đ n v : Tr
ọ ng Ti u h c Tr n Phú
ổ ứ
ườ
ệ ạ
ọ
ườ
SKKN : T ch c môi tr
ng đ c thân thi n t
ư ệ i Th vi n tr
ọ ể ng Ti u h c
ư
ế ự ọ ự ồ ưỡ
ố ư t t ỉ ể ọ ư Đa s các em ch a bi h c, t ữ ư ệ ế ử ụ t s d ng th vi n, ch a bi ằ b i d ố ộ ố ế ạ ạ ế t khai thác các lo i ế ầ ớ ng b ng sách báo. Ph n l n các em đ n ư
ư ệ ệ ạ
ế ư ệ ế ả ề ố ượ ươ ữ ư ộ ụ ạ ọ
sách báo, ch a bi ệ th vi n ch đ đ c nh ng cu n truy n thi u nhi. M t s lo i sách nh truy n thi u nhi còn h n ch c v s l ư Th vi n ch a có nh ng ư ệ ph ủ ế ế ờ
ụ ơ ư ủ ể ả
ấ ượ ệ ế ề ọ ử ụ ng s d ng th
ệ ng cũng nh n i dung truy n. ậ ự ng pháp ph c v b n đ c th t s phù ợ ờ ra ch i, trong khi đó th i gian ra h p. Các em đ n th vi n ch y u vào gi ỉ ắ ờ ơ ch i ch kho ng 20 phút, th i gian đó quá ng n ch a đ đ các em đ c xong ư ạ ể 01 quy n báo, truy n, đi u này làm gián đo n đ n ch t l ệ ủ vi n c a các em.
ế b) Thành công, h n chạ
Thành công:
ừ ố ả ầ ả ầ T s sách ban đ u là 1552 b n sách, đa ph n là sách tham kh o và
sách
ế ộ ố ạ ạ ả ả ớ ồ
ệ truy n thi u nhi cùng v i 5 lo i báo, t p chí và m t s tranh nh, b n đ ph c vụ ụ
ế ả ớ
ệ ệ
ệ ả ạ ả ạ ả ả
ọ ậ ả ả ầ ạ ọ ượ ủ ứ ầ ọ
ư ệ ố cho h c t p; đ n nay v n tài li u th vi n lên t i 7136 b n (Sách giáo khoa: ả ụ 294 b n, sách nghi p v : 909 b n, sách tham kh o: 3655 b n, truy n tranh: ồ 2278 b n); ngoài ra còn có 19 lo i tranh nh, b n đ ; 5 lo i báo và t p chí, ộ ướ c nhu c u đ c c a cán b giáo viên và h c sinh b trong toàn tr c đ u đã đáp ng đ ngườ
ạ ế H n ch :
ủ ề ẫ ố
ấ ượ ả ư ệ ậ t b k thu t đã cũ, nh h ấ ng đ n ch t l ơ ở ạ ư
Ho t đ ng c a th vi n v n mang tính ch t truy n th ng, c s h ưở ạ ộ ng ho t đ ng th ủ ế ư ệ ượ ế ư ả ạ ộ ầ ế ị ỹ t ng, trang thi ệ vi n, ch a phát huy đ c h t kh năng c a th vi n
ặ ạ ặ ế c. M t m nh, m t y u
ặ ạ M t m nh:
ọ ổ ể ườ ệ ạ
ườ ư ệ i th vi n tr ố ớ ấ ỳ ơ ọ ng đ c thân thi n t ụ ấ
ả
ớ ủ ứ
ườ ụ ụ ủ ừ
ộ ể ướ
ầ ủ ọ ẽ ở ơ ở
ng ph c v c a mình, t ầ ử ụ ợ ế ế ữ ơ ở ị ọ ạ ạ ộ ố ủ ng cho ho t đ ng c a th vi n. Môi tr
ư ệ ớ ườ ộ ệ ứ ữ ề ổ ứ ng Ti u h c là T ch c môi tr ộ ọ ệ ữ m t trong nh ng nhi m v r t quan tr ng đ i v i b t k c quan thông tin ừ ỏ ư ệ ụ th vi n nào v i m c tiêu là không ng ng nâng cao kh năng th a mãn nhu ọ ổ ấ ố ầ ọ ạ t nh t. T ch c môi tr c u thông tin c a b n đ c m t cách t ng đ c thân ệ ẽ ề ố ượ ơ ư ệ thi n s giúp cho th vi n hi u rõ h n v đ i t đó ư ệ ẽ ạ ộ th vi n s có c s đ nh h ng ho t đ ng phù h p vói yêu c u s d ng tin ị ọ ủ ạ t y u, đ nh c a b n đ c. B n đ c và nhu c u c a h s tr thành c s thi ướ ặ ệ ng s ng và làm vi c, nh ng đ c h ế ố ể đi m ngh nghi p l a tu i, gi i tính, trình đ văn hóa……… là nh ng y u t
5
ơ ị
ị
ườ
ể
ầ
Bùi Th Duyên Đ n v : Tr
ọ ng Ti u h c Tr n Phú
ổ ứ
ườ
ệ ạ
ọ
ườ
SKKN : T ch c môi tr
ng đ c thân thi n t
ư ệ i Th vi n tr
ọ ể ng Ti u h c
ế ị ớ ệ ổ ượ ộ ườ ng và quy t đ nh t i vi c t ứ ch c đ c m t môi tr ọ ng đ c thân
ưở nh h ệ ủ ư ệ ả thi n c a th vi n.
ặ ế M t y u:
ọ ạ ế ệ ấ ượ ự ượ c l c l ng h c sinh t ớ i phân hi u Buôn Tr p đ n v i
ư Ch a thu hút đ phòng đ cọ
ộ ố ọ ư ườ ư ệ M t s h c sinh ch a th ng xuyên vào th vi n.
d. Nguyên nhân
ơ ở ậ ấ ư ệ ẽ ạ t b dùng cho th vi n s ch s , thoáng mát
C s v t ch t, trang thi ả ố ế ị ụ ụ ạ ọ t cho công tác ph c v b n đ c. ả đ m b o t
ườ ư ệ ế ạ Lãnh đ o nhà tr ng quan tâm đ n công tác th vi n, thi ế ị t b .
ư ệ ế ớ ề ệ ầ Nhân viên th vi n tâm huy t v i ngh , nhi t tình, có tinh th n trách
nhi m.ệ
ề ề ự ề ấ ạ ặ e. Phân tích, đánh giá các v n đ v th c tr ng mà đ tài đ t ra
ệ ư ệ ệ ố
ụ ở ố ượ ọ ạ ẹ ế ọ ng bàn gh dành cho b n đ c đ c t i ch
ủ ứ ư ọ
ầ ị ầ ế ị ư
Di n tích kho sách trong th vi n còn h p gây khó khăn cho vi c b trí, ỗ ế ạ ạ ạ i đa nhu c u c a b n đ c. Bên c nh ủ ư c trang b đ y đ nh : ch a có máy ụ ụ ạ ượ ố c t ượ ư t b chuyên dùng ch a đ ạ ề ẩ ọ ụ ắ s p x p, ph c v kho m , s l ề không nhi u nên ch a đáp ng đ đó, trang thi ở ụ hút b i, máy hút m,…gây nhi u tr ng i cho công tác ph c v b n đ c.
ậ ự ư ệ ố ọ Có gi i thi u sách hàng tháng nh ng ch a th t s lôi cu n h c sinh do
ớ ề ờ ọ ậ ạ ư ố ớ ấ ậ b t c p v th i gian h c t p t i các kh i l p.
ượ ư ọ Tuy th vi n đ c chú tr ng b sung hàng năm nh ng cách phân b
ư ệ ư ư ề
ả ổ ế ệ ẩ ắ ổ ổ ề không đ u và ch a phong phú nh : sách tham kh o cho giáo viên nhi u, ọ truy n ng n, các tác ph m văn h c, sách thi u nhi b sung còn ít
ố ệ ướ ư Cán b th vi n ch a th t s tham gia t t trong vi c h ọ ẫ ng d n đ c,
ẫ ử ụ ậ ự ư ệ ướ ộ ư ệ ng d n s d ng sách, báo, t ọ li u cho h c sinh… h
ả ệ 3. Gi i pháp, bi n pháp
ụ ủ ả ệ a. M c tiêu c a gi i pháp, bi n pháp
ể ượ ệ ể
ư ệ ề ư
ơ ả c các đi u ki n c b n đ xây d ng đ ệ ừ đó đ a ra nh ng gi ọ ư ệ ộ ự c m t mô hình ụ ự ế áp d ng i pháp h u hi u, th c t ầ ữ ể ệ ượ Tìm hi u đ ệ th vi n thân thi n, t ự trong vi c xây d ng th vi n thân thi n t ả ữ ệ ạ ườ i tr ng Ti u h c Tr n Phú.
ự ộ ệ ả ệ b. N i dung và cách th c hi n gi i pháp, bi n pháp
ế ớ ư ệ ủ ụ ơ ả b.1. Đ n gi n th t c khi đ n v i th vi n
ụ ạ ứ ữ ứ ọ
ữ ể ộ ổ ế ụ Hình th c ph c v b n đ c là m t trong nh ng hình th c ph bi n ọ ườ thông tin hay chuy n giao thông tin cho ng i dùng tin nh ng thông tin mà h
6
ơ ị
ị
ườ
ể
ầ
Bùi Th Duyên Đ n v : Tr
ọ ng Ti u h c Tr n Phú
ổ ứ
ườ
ệ ạ
ọ
ườ
SKKN : T ch c môi tr
ng đ c thân thi n t
ư ệ i Th vi n tr
ọ ể ng Ti u h c
ậ ặ ế ướ ứ
ụ ộ ư
ọ ạ ề ắ ỗ
ệ ờ
ẻ ở ử ủ ạ ượ ư ợ ả ậ ọ ụ ọ ạ ầ c đây, hình th c ph c c n ho c giúp cho b n đ c ti p c n thông tin đó. Tr ư ệ ủ ụ ắ ườ ụ ủ ng còn mang tính nguyên t c, th đ ng nh : th t c v c a th vi n nhà tr ờ ọ ạ i ch và v nhà còn quá nguyên t c, th i làm th cho b n đ c m n đ c t ỉ ả ớ ư ệ i gian m c a th vi n ch a h p lý và còn chênh l ch so v i th i gian ngh gi lao c a b n đ c. Vì v y b n thân tôi đã:
ơ ả ẻ Đ n gi n hóa th t c làm th nh in s n th có ch k
ẵ ẻ ầ ủ ụ ẻ ư ấ ẻ ử ưở ạ ặ ọ
ọ ữ y ́c a Hi u ệ ủ ả ơ ng, khi b n đ c quên th ho c làm m t th c n x lý nhanh và đ n gi n tr ạ cho b n đ c.
ụ ụ ạ ở ử ườ ọ ợ ớ ờ
ả ̣ ̉ Tăng c ủ ạ i lao c a b n đ c, ờ ng th i gian m c a ph c v b n đ c phù h p v i th i gian ọ cu thê: gi
́ ́ ̉ ̀ ư Buôi sang: T 9h đên 9h30
̀ ́ ̉ ̀ ư Buôi chiêu: T 15h đên 15h30
ớ ở ệ Đ i v i các l p phân hi u, tôi cùng t
ổ ộ ề ế ậ ứ ơ
ố ớ ệ ừ ư ệ ệ ư c ng tác viên đã đem sách, báo, ế th vi n đ n t n n i các em vào chi u th ba, năm/ tu n, vì th , ườ ể ọ phân hi u cũng có th đ c sách, báo nh các em ng ầ ở ể đi m tr
tài li u t ở các em chính.
ợ ớ ự ố ệ ầ ạ ọ ệ b.2. Xây d ng v n tài li u thân thi n, phù h p v i nhu c u b n đ c
ố ệ
ị ể ự ạ ộ ẩ ề ả ơ ở ể ạ ổ
ệ ự ợ ệ ơ
̃ ả ch c qu n lý khai thác m t cách hi u qu ngu n l c đó
ộ ̣ ở ̣ ̣ ̣ ̉
ể
ể ọ ồ ự Phát tri n v n tài li u và ngu n l c thông tin là n n t ng chính cho m i ủ ơ ư ệ Đó chính là c s đ t o ra các s n ả ho t đ ng c a c quan thông tin th vi n. ụ ẻ ngu nồ ph m và d ch v thông tin, đ th c hi n s h p tác, trao đ i, chia s ồ ự ư ệ ữ ự l c gi a các th vi n và c quan thông tin. Vi c phát tri n ngu n l c thông ́ ́ ́ ả ổ ứ tin và t co y nghia rât ́ Do đó lãnh đ oạ ơ l n trong hoat đông day va hoc ồ ể ọ ườ ng Ti u h c Tr n Phú tr kinh phí đ phát tri n ngu n ự Th vi n l c thông tin cho ể ệ ồ ự ̀ ̀ ́ ươ ng phô thông. cac tr câǹ chú tr ng đ u t ầ ể ầ ư ọ ụ ể ư ệ , c th :
ụ ủ ứ ệ ệ ể ả ố ớ ợ Phát tri n v n tài li u ph i phù h p v i ch c năng, nhi m v c a th ư
vi n.ệ
ệ ườ ừ ngân sách
Tăng c ệ ế ố 2000.000 đ n 3 000.000 / năm.
ng ngu n l c thông tin. ng và s l
ồ ố ượ ệ ệ ố ệ ử
ạ ướ
ể ng kinh phí cho phát tri n v n tài li u, kinh phí t ợ ừ ộ 15 tri u/ năm, huy đ ng các ngu n tài tr t ấ ượ ạ ể ủ Nâng cao ch t l Đa d ng hóa lo i hình tài li u: Tài li u truy n th ng, tài li u đi n t ị theo đ nh h ổ ầ ạ ủ B sung đ y đ các lo i tài li u ph c v gi ng d y và h c t p c a
ư ệ ng phát tri n th vi n trong th i gian t ạ ụ ụ ươ ề ớ i. ụ ả ổ ọ ậ ụ ệ ọ ớ ồ ự ệ ờ ụ ng trình đ i m i giáo d c. ệ giáo viên và h c sinh, tài li u ph c v ch
7
ơ ị
ị
ườ
ể
ầ
Bùi Th Duyên Đ n v : Tr
ọ ng Ti u h c Tr n Phú
ổ ứ
ườ
ệ ạ
ọ
ườ
SKKN : T ch c môi tr
ng đ c thân thi n t
ư ệ i Th vi n tr
ọ ể ng Ti u h c
ệ ả ổ B sung tài li u v Văn ki n c a Đ ng, các Văn b n Pháp quy, Ngh ị
ế ủ ủ ạ ề ướ ệ ủ ộ ả ụ ả quy t c a Đ ng và nhà n c, c a B Giáo d c và Đào t o.
ứ ổ ừ ể ư ớ ạ B sung các lo i sách tra c u, t đi n m i, Bách khoa toàn th , các tác
ể ẩ ph m kinh đi n.
ợ ộ ổ ấ ữ ươ ng
ế ạ ươ B sung các lo i truy n tranh có n i dung ca ng i nh ng t m g ọ
ủ ộ Ph i h p v i các phong trào, h i thi c a nhà tr
ườ ng, Đ i, công đoàn đ ữ ố ữ ằ
ự ế ọ ợ
ế
ề ợ
ể ọ ể ợ ả ừ ự ọ ệ ạ ứ ữ ấ ng đ o đ c... hi u h c, nh ng t m g ộ ể ố ợ ớ ề ệ ệ ớ ệ ồ i thi u nh ng cu n sách, nh ng tài li u l ng ghép vi c tuyên truy n nh m gi ể ệ ệ ạ ụ ụ ộ t th c cho vi c d y và h c. Trong đ t thi k chuy n có n i dung ph c v thi ố ữ ệ ồ ọ ạ ứ đ o đ c H Chí Minh, tôi cũng đã gi i thi u đ n các em h c sinh nh ng cu n ệ ộ ộ sách có n i dung v Bác phù h p v i cu c thi đ h c sinh có tài li u tham ướ ộ ệ c h i thi. kh o t
ớ ớ đó l a ch n cho mình câu chuy n phuc h p đ trình bày tr ư ổ ứ ố ệ ố ữ ứ t h th ng l u tr và tra c u thông tin b..3. T ch c t
́ ́ ́ ̃ ́ ư ư ư ̉ ư ̣ ̣
̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣
́ ̀ ́ ̀ ́ ́ ạ ̣ ̣ ̣
̃ ̀ ươ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ i. Vi vây tai th viên tr
́ ́ ̀ ́ ư ̣ ̣ ̉ ̣
̣ ư ́ ́ ̀ ươ ư ̉ ̣ ̣ ̉ ̣
́ ́ ́ ́ ư ư ̉ ̉ ̣ ̣ ̣
̀ ̀ ́ ̃ ̀ ̣ ư ̀ ̃ ư ư ọ ạ ̣ ́ ̀ ̉ ư Tô ch c tôt hê thông l u tr va tra c u thông tin giup cho th viên co thê ́ ươ ư tao lâp nên cac ph ng tiên kiêm soat th muc, tao ra cac điêm truy câp va đinh ́ ́ ươ ọ ư ử ̣ h ng cho b n đ c trong viêc tra c u s dung vôn tai liêu va thông tin môt ̀ ́ ́ ̀ ̉ ư ầ ̣ ợ ư cach dê dang thuân l ng Tiêu hoc Tr n Phú tô ch c ̃ ̀ ́ ́ ́ ượ ư tôt hê thông l u tr nhăm giup cho can bô th viên kiêm soat đ c vôn tai liêu ̀ ́ ́ ̉ ư đo can bô th viên co thê đinh h ng trong công tac bô cua th viên minh, t ̃ ́ ơ i thiêu sach, biên soan cac th muc..., sung, tô ch c triên lam, tr ng bay gi ̀ ̀ ́ ̀ giup b n đ c dê dang tim thây nh ng tai liêu ma minh cân.
ỉ ầ ư ữ ươ ̣ ̣ ̉ ̣
̀ ̀ ́ ỉ ụ ụ ạ Hiên nay, th viên tr ọ ̉ ̣ ̉
ằ ́ ụ ụ
ệ ạ ệ ặ ọ t, giúp b n đ c đ c bi
ễ
ẽ ế ự ớ
ư ệ ệ ễ ọ ọ ố
́ ̀ ́ ́ ể ̉ ư ư ̣ ̣ ̣ ̣
́ ́ ́ ư ươ ư ̣ ̣ ̉
ư ̀ ́ ́ ́ ́ ́ ư ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉
̀ ng Tiêu hoc Tr n Phú ch có m c l c ch cái, ̀ ạ ư b n đ c ch co thê tim tai liêu theo tên tac gia, theo nhan đê, bên c nh đó th ư ụ ư ụ ệ vi n còn có m c l c quay. H ng năm, tôi biên so n 2 th m c đó là th m c ế ệ ạ ệ ư ụ t là các tài li u toán và th m c các tài li u ti ng Vi ủ ề ệ ữ ượ c nh ng tài li u có cùng ch đ . giáo viên d dàng, nhanh chóng tìm đ ạ ể ụ ụ ờ Trong th i gian t i, Th vi n s ti n hành xây d ng m c l c môn lo i đ ề ạ ạ b n đ c có th tìm tài li u theo môn lo i khoa h c d dàng, không t n nhi u ́ ̃ ư ờ th i gian. Tô ch c tôt hê thông l u tr thông tin gop phân tao lâp nên bô may ̀ ̣ ơ ở tra c u thông tin th viên, trên c s đo giup cho th viên tr ng Tiêu hoc ́ ̀ ầ Tr n Phú co thê hoat đông tôt va phuc vu cac nhu câu tra c u khac nhau cua ọ ạ b n đ c
ạ ộ ư ệ Ứ ụ ệ b.4. ng d ng công ngh thông tin trong ho t đ ng th vi n
ệ ể ứ ứ ế
ư ệ ư ể ệ ớ
ầ ề ư ệ ừ ự ố ệ ử ệ ố ủ ụ Công ngh thông tin có th ng d ng trong h u h t các ch c năng c a ồ ậ các ngu n khác th vi n nh : ki m soát tài li u m i nh p v th vi n t ơ ở ữ ệ nhau, th ng kê, báo cáo s li u, x lý tài li u, xây d ng c s d li u, các
8
ơ ị
ị
ườ
ể
ầ
Bùi Th Duyên Đ n v : Tr
ọ ng Ti u h c Tr n Phú
ổ ứ
ườ
ệ ạ
ọ
ườ
SKKN : T ch c môi tr
ng đ c thân thi n t
ư ệ i Th vi n tr
ọ ể ng Ti u h c
ệ ể ầ ọ
ề ướ ụ ệ ng Ti u h c Tr n Phú đang c hoàn thi n ph n m m th vi n, vi c ng d ng công ngh thông
ư ệ ề ầ ấ ầ ư ệ ạ ộ ậ ầ ph n m m ti n ích cho th vi n… Vì v y, tr ư ệ ệ ừ t ng b tin trong ho t đ ng th vi n là r t c n thi ườ ệ ứ ế ụ ể t, c th :
ụ ụ ụ ứ ể ằ
ữ
ạ ậ ơ ở ữ ệ ệ ơ ở ữ ệ ư ệ ụ ơ ở ữ ệ ơ ở ữ ệ
ạ ụ T o l p c s d li u đ ph c v tra c u m c l c b ng máy tính. ơ ở ữ ệ ơ ở ữ ệ Nh ng c s d li u th vi n là: C s d li u sách giáo khoa, c s d li u ế ả sách nghi p v , c s d li u sách tham kh o, c s d li u sách thi u nhi, ơ ở ữ ệ c s d li u báo, t p chí.
ẻ ơ ở ữ ệ ư ệ ệ ố ớ Chia s c s d li u v i các th vi n trong cùng h th ng và sao
chép các bi u ghi... ạ ướ ổ c và
K t n i m ng thông tin, trao đ i ngu n l c thông tin trong n ướ ọ ngoài n
ể ế ố c, khai thác tài nguyên thông tin ph c v b n đ c. ử ụ ồ ự ụ ụ ạ ụ ụ ọ ứ ủ ệ ộ
S d ng cho vi c tra c u tài li u (m c l c đ c máy) c a cán b , giáo ườ ọ ệ viên, công nhân viên và h c sinh trong tr ng.
ứ ể ộ ọ Khai thác thông tin trên m ng.ạ Cán b , giáo viên, công nhân viên và h c sinh có th tra c u thông tin
ư ụ ư ệ ệ th m c các tài li u trong th vi n.
ươ ư ệ ầ ̉ ̣ Trong t c
ươ ớ ệ
ư ệ ệ ệ ạ ả
ầ ủ ạ ứ ̀ ả ầ ư ơ ầ ng Tiêu hoc Tr n Phú c n ph i đ u t ng lai, th vi n tr ạ ể ệ ứ ế ị ệ ở ạ ầ s h t ng công ngh thông tin v i các trang thi t b hi n đ i đ vi c ng ạ ộ ụ d ng công ngh thông tin trong ho t đ ng th vi n đ t hi u qu cao, tăng ọ ả kh năng đáp ng nhu c u c a b n đ c.
ườ ọ ấ ẫ ệ b.5. Hình thành môi tr ng đ c h p d n, ti n nghi
ọ ườ ư ệ ệ ả Đ có môi tr
ấ ẩ theo đúng chu n th vi n đ ệ ọ
ườ ộ ọ ọ ị ẫ ng đ c sách h p d n và ti n nghi, th vi n ph i trang b ư ư ệ ượ ứ c bày trí nh phòng đa ch c năng: góc ộ ả ạ ọ ậ i cho h c sinh m t c m ạ ầ ng đ c sách đ y khoa h c và sáng t o.
ể ầ ư và đ u t ế ọ t, góc ngh thu t, góc tin h c. Đem l đ c, góc vi ầ ệ giác thân thi n g n gũi, m t môi tr ầ ạ Góp ph n t o
ể ượ ư ể ọ ọ cho các em h c sinh phát tri n thói quen đ c và phát tri n đ c t duy.
ườ ơ ở ậ
́ t k phù h p v i l a tu i
ườ
̀ ươ ế
ọ ậ ữ ̣ ̣
ả ả ư ệ ấ ể ng Ti u h c Tr n Phú đ m b o, không C s v t ch t th vi n tr ợ . ả ế ị ả ả ư ệ ầ t b ph i phù h p ế ặ ươ ệ ọ ượ ự ự i. Đ c bi c s t do, tho i mái, vui t t bàn gh ì ̀ ̀ ̀ ươ ạ ươ ư ổ t ng đôi t ợ ng ng , t o cho ng i dung tin ̀ ́ ẫ ạ ệ ọ ượ ng đ c sách h p d n, ti n nghi nhăm thu hút b n ̀ ộ ư ệ ư ệ ư ế ỗ i dung tin đ n th vi n là m t ể ng pháp h c t p và kĩ ể ươ ọ ể ạ ườ ệ ọ ầ uĩ, trang thi gian bên trong th vi n ph i tho i mái và g n g ả ạ ạ T o cho b n đ c có đ ượ ớ ứ ế ế thi ̀ ấ dung tin co đ c môi tr ọ ế đ c đ n th vi n. Nh th m i ngày ng ề ni m vui, đ ban đoc phát tri n nh ng kĩ năng, ph năng tìm hi u, khám phá, sáng t o trong môi tr ng đ c thân thi n.
9
ơ ị
ị
ườ
ể
ầ
Bùi Th Duyên Đ n v : Tr
ọ ng Ti u h c Tr n Phú
ổ ứ
ườ
ệ ạ
ọ
ườ
SKKN : T ch c môi tr
ng đ c thân thi n t
ư ệ i Th vi n tr
ọ ể ng Ti u h c
ọ ể ườ Năm h c 2014 2015, tr
ượ ầ ỗ ớ
ớ ớ ọ ữ
ườ
ủ ộ ừ ư ệ ố ủ
ư ệ ệ ầ ế ụ ư ọ
ệ ữ ượ ơ ộ ọ ượ ậ ư ệ ơ ạ ọ
ạ i góc th vi n c a l p mình. Trong các năm ti p theo, tôi s ng và ngay t
ư ể ạ ớ ộ
ề ề ệ ớ ơ ọ ố ớ ọ ng Ti u h c Tr n Phú có kh i l p 2 h c ộ ố ạ ườ c b trí m t i m i l p cũng đ ng h c m i VNEN nên t theo Mô hình tr ớ ố ợ ườ ớ ng xuyên ph i h p v i giáo viên góc th vi n. V i nh ng l p này, tôi th ớ ề ư ệ ừ ầ ng v th vi n t ng l p, sau th vi n tr ch nhi m hàng tu n đem sách t ả ề ư ệ ọ m t tu n giáo viên ch nhi m đem s sách mà các em đã đ c tr v th vi n ố và ti p t c m n thêm nh ng cu n mà các em ch a đ c, chính vì v y, các em ề ọ ố i phòng đ c th vi n nhà h c sinh có c h i đ c đ c nhi u cu n sách h n t ẽ ư ệ ủ ớ ế ườ tr ư ệ ớ ườ ng nhân r ng “góc th vi n l p” đ các em tham m u v i lãnh đ o nhà tr ế có đi u ki n ti p xúc v i sách báo ngày càng nhi u h n
ộ ư ệ ự ệ ả b.6 Xây d ng hình nh cán b th vi n thân thi n
ả ườ ộ ư ệ Cán b th vi n là linh h n c a th vi n, là ng
ế ệ ọ ự ầ ồ ủ ộ ậ ự ư ệ ấ ị nh t đ nh
ộ ư ắ ớ
ổ ủ ườ
ọ ể ữ ng Ti u h c Tr n Phú có nh ng nét đ c thù riêng so v i các cán b th
ọ ọ ể ườ
ố ớ ọ ở ộ ổ ề ậ
ể ễ ả ể ả ầ
ể ữ ứ ừ ể ả i ch n l a, b o qu n ọ ạ ị , là nh p c u giúp b n đ c ạ cách, ho t ư ệ ng ph thông nói chung và th vi n ộ ư ớ ặ ự ầ ng Ti u h c Tr n Phú, do s phát ể ộ ồ đ tu i này di n ra không đ ng đ u, v n đ ng và phát tri n ạ ượ c giai đo n phát ợ ng phù h p.
ắ ự ị ệ ườ ữ ấ ớ Tôi là ng
tài li u, s p x p chúng theo m t tr t t ệ ế ti p xúc v i tài li u m t cách chính xác và nhanh chóng. Vai trò, t ộ ư ệ ộ đ ng c a cán b th vi n trong tr ầ ườ tr ệ vi n khác. Đ i v i h c sinh ti u h c tr ể tri n tâm lý ậ ậ theo quy lu t riêng, do v y b n thân tôi c n ph i hi u đ ướ ổ ủ tri n tâm lý t ng l a tu i c a các em đ có nh ng đ nh h ư ề ư ệ ự ọ
ậ
ộ ố ợ ố ớ ộ ậ ư ệ
ư ệ ể ớ ệ ệ ọ
ế i tham m u đ c l c v i Giám hi u, đ xu t nh ng ý ki n ậ ệ ể đ xây d ng và ki n toàn th vi n; v n đ ng giáo viên, nhân viên và h c sinh ủ t v i b ph n chuyên môn tham gia các phong trào c a th vi n. Ph i h p t ằ ộ ộ ườ ọ ng đ thành l p đ i c ng tác viên th vi n nh m và h c sinh trong nhà tr ụ ụ ạ ề ỗ ợ i thi u sách, ph c v b n đ c… h tr cho vi c tuyên truy n, gi ọ ậ
ọ ậ ả ộ ụ ệ ọ ớ
ạ ố ơ ư ệ ủ ể ộ ừ Ngoài ra, b n thân tôi không ng ng h c t p nâng cao chuyên môn, ữ nghi p v , trình đ tin h c, ngo i ng , tham gia h c t p các l p nâng cao trình đ chuyên môn đ làm t t h n công tác th vi n c a mình
ể ự ệ ề ệ ả c. Đi u ki n đ th c hi n gi ệ i pháp, bi n pháp.
ượ ị ơ ở ậ ấ ư ệ Th vi n đ ắ c trang b c s v t ch t: Máy tính, máy in, mua s m
thêm
ạ ệ ả ộ
ồ ưỡ ệ ụ ợ ậ ẻ ấ ấ ộ ư ệ các lo i tài li u tham kh o. Không gian r ng rãi, mát m , cán b th vi n ổ ứ ượ đ c tham gia các đ t t p hu n b i d ng nghi p v do c p trên t ch c.
ệ ữ ố ả ệ d. M i quan h gi a các gi i pháp, bi n pháp
10
ơ ị
ị
ườ
ể
ầ
Bùi Th Duyên Đ n v : Tr
ọ ng Ti u h c Tr n Phú
ổ ứ
ườ
ệ ạ
ọ
ườ
SKKN : T ch c môi tr
ng đ c thân thi n t
ư ệ i Th vi n tr
ọ ể ng Ti u h c
ặ ạ
ặ ạ ự ế ệ
ộ ế ứ
ế ậ ả ế ợ t cách k t h p các gi
ườ ự
ề ả i pháp, bi n pháp trên đ u có m t m nh, m t h n ch riêng, ế ố ư i u, trong quá trình th c hi n n u i pháp, bi n pháp nào là t ề ả i pháp đó thì đ tài nghiên c u này khó thành công. ầ ệ i pháp, bi n pháp ẽ ư ệ ng th vi n ọ ộ ệ ạ ườ ệ ớ ạ ệ ầ ả ệ ỗ M i gi ệ ả không có gi ữ thi u m t trong nh ng gi ả ộ ư ệ Vì v y, cán b th vi n c n ph i bi ặ ợ ớ v i nhau m t cách ch t ch , phù h p thì vi c xây d ng môi tr ể ng ti u h c Tr n Phú m i đ t hi u qu cao. thân thi n t i tr
ọ ủ ấ ứ ề ế ệ ả ả ị e. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c u
ế ệ ả ả * K t qu kh o nghi m:
ị ườ Đ xác đ nh nhu c u c a ng i dùng tin và đánh giá ch t l
ầ ủ ọ ế
ườ ọ ấ ượ ể ố ọ ả 48 giáo viên, nhân viên và 500 h c sinh trong toàn tr ủ ng c a th ằ thu đ ng,
ư ế ệ vi n, cu i h c kì I năm h c 2014 2015, tôi đã ti n hành kh o sát b ng phi u cượ ỏ h i trên ả ư ế k t qu nh sau :
ố ớ Đ i v i giáo viên, công nhân viên :
ề
Sau khi áp ụ d ng đ tài
Ộ N I DUNG
ướ Tr c khi nghiên c u ứ đ tàiề
% 37,5 10,4 SL % 16,6 8 10,4 5 SL 18 5
i tríả Gi Nghiên c uứ Ứ ử ụ ụ 1. M c đích s d ng ọ ệ ủ ạ tài li u c a b n đ c 52 62,5 25 30
ụ
ế ứ ng xuyên đ n th
ộ 2. M c đ quan tâm ư ườ th vi nệ ầ
ụ ụ ủ ộ 3. Thái đ ph c v c a ộ ư ệ cán b th vi n t tố
ệ ệ ng tài li u vi n nhà ngườ
ấ ượ 4. Ch t l ư ủ c a th ngườ tr
ầ 0 41,7 41,7 10,4 6,2 41,6 41,6 16,6 41,7 31,2 27,1 20,8 31,2 10,5 20,9 62,5 10,4 6,2 79,1 20,9 0 52 41,6 6,2 10,5 31,2 0 20 20 3 5 20 20 8 20 15 13 10 15 5 10 30 5 3 38 10 0 25 20 3 5 15
ề ộ ườ ệ li u tham 31,2 31,2 15 15 5. Nhu c u v n i dung ệ tài li u mà ng i dùng tin quan tâm ụ ng d ng trong công tác chuyên môn M c đích khác ầ ầ 1 2 l n/tu n ầ ầ 3 5 l n/tu n ầ ầ 5 l n/tu n ầ ướ D i 1 l n/tu n T tố ư ố Ch a t Không t Cao Bình th Th pấ SGK SGV Tài kh oả
ạ ọ
ệ ọ ự 6. B n đ c l a ch n tài ơ ở li u trên c s 16,7 52 31,3 27,1 62,5 20,8 Các VB pháp lu tậ Tên sách Tên tác giả 8 25 15 13 30 10
11
ơ ị
ị
ườ
ể
ầ
Bùi Th Duyên Đ n v : Tr
ọ ng Ti u h c Tr n Phú
ổ ứ
ườ
ệ ạ
ọ
ườ
SKKN : T ch c môi tr
ng đ c thân thi n t
ư ệ i Th vi n tr
ọ ể ng Ti u h c
16,7 16,7 Tên NXB 8 8
ố ớ ọ Đ i v i h c sinh :
ề
Ộ
Sau khi áp ụ d ng đ tài
N I DUNG
ướ c khi Tr nghiên c uứ đ tàiề
ụ ử ụ 1. M c đích s d ng ọ ệ ủ ạ tài li u c a b n đ c
ế ứ ng xuyên đ n th
ộ 2. M c đ quan tâm ư ườ th vi nệ ầ
% 64 20 16 75 10 11 4 65 20 15 40 60
% 50 34 16 70 20 10 0 70 25 5 30 61
SL 320 100 80 375 50 55 20 325 100 75 155 300
SL 250 170 80 350 100 50 0 350 125 25 150 305
ụ ụ ủ ộ 3. Thái đ ph c v c a ộ ư ệ cán b th vi n t tố
ườ ệ ng s
ạ 4. Lo i hình tài li u mà ử ọ ạ b n đ c th d ngụ 0 9 45 45
ụ ụ
ạ ứ 5. Hình th c ph c v ọ mà b n đ c quan tâm
ứ
ngườ
ứ ộ 6. M c đ đáp ng nhu ư ệ ầ c u tài li u trong th vi nệ 40 28 32 43 25 32 38 41 21 49 31 20 i tríả Gi ọ ậ H c t p ế ể Hi u bi t thêm ầ ầ 1 2 l n/tu n ầ ầ 3 5 l n/tu n ầ ầ 5 l n/tu n ầ ướ D i 1 l n/tu n T tố ư ố Ch a t Không t ạ Báo, t p chí Sách ệ ả Tài li u khác(b n ệ ử ệ ồ đ , tài li u đi n t ) ỗ ọ ạ i ch Đ c t ề ượ M n v nhà ư ộ ủ T sách l u đ ng Cao Bình th Th pấ 200 140 160 215 125 160 190 205 105 245 155 100
ị
ọ ả ề
ế ư ề ụ
ệ ả ứ ế
ả ạ
ố ớ ầ ế ề ấ ệ ọ ộ
ụ ụ ứ ế ả ứ ụ ụ ữ ạ ạ
ệ ử ụ ọ ứ ế ọ ng xuyên. V
ủ ệ ườ ụ ườ ứ ế
ư ệ ề ề ế ầ
ấ ộ ế ụ ụ ủ ư ệ ầ ề ộ ụ ụ ố ộ ư ệ ổ * Giá tr khoa h c: ụ ấ ừ ế T k t qu đi u tra trên cho th y sau khi áp d ng đ tài, giáo viên, nhân ụ ớ ứ ườ ng xuyên đ n th vi n v i m c đích ng d ng trong công tác viên th ằ ệ ọ ể ạ chuyên môn, đ i v i giáo viên gi ng d y vi c đ c đ tích lũy ki n th c nh m ạ ể ph c v cho nhu c u gi ng d y đ truy n đ t nhanh chóng thông tin và tri ố th c đ n h c sinh ti p thu m t cách t t nh t, công vi c chính c a giáo viên là ế gi ng d y nên vi c s d ng nh ng ki n th c ph c v cho vi c so n bài và ề ệ cung c p ki n th c cho h c sinh là vi c làm quan tr ng và th ng xuyên đ n th vi n, sau khi áp d ng đ tài, giáo m c đ quan tâm th ộ viên đ n th vi n ngày càng tăng (35 l n/tu n chi m 62,5%). V thái đ t tăng ph c v c a cán b th vi n cũng có nhi u thay đ i, thái đ ph c v t
12
ơ ị
ị
ườ
ể
ầ
Bùi Th Duyên Đ n v : Tr
ọ ng Ti u h c Tr n Phú
ổ ứ
ườ
ệ ạ
ọ
ườ
SKKN : T ch c môi tr
ng đ c thân thi n t
ư ệ i Th vi n tr
ọ ể ng Ti u h c
ề
ư ệ ườ
ệ ậ ệ ả ọ
ự ể ự ự ọ
ệ ầ ế ấ ờ ổ ữ ỏ ộ ư ệ ứ ừ cán b th vi n đã có nh ng thay đ i t 41,6% lên 79,1%, đi u này ch ng t ệ ủ ụ ạ ấ ượ ọ ng tài li u c a th vi n nhà tr ng ngày trong công tác ph b n đ c, ch t l ệ ệ ặ ạ ự ọ ọ t là các tài li u sách tham càng cao do có s ch n l c các lo i tài li u đ c bi ủ ả kh o, sách giáo viên, các văn b n pháp lu t. Giáo viên l a ch n tài li u ch ế y u d a vào tên sách, thông qua tên sách giáo viên có th l a ch n cho mình ề ữ nh ng tài li u c n thi t, không m t nhi u th i gian.
ớ ọ ả H c sinh đ n th vi n s d ng v i m c đích gi
ớ ư ệ ử ụ ơ ệ ng xuyên t
ư ệ ệ ạ ố
ọ ạ ể ọ ề ỗ c b sung v
ườ ủ ế ữ ư ệ ượ ớ ầ ủ ợ ơ ế ề ụ i trí là nhi u, các em ư ệ ế th i th vi n h n, tài li u mà các em quan tâm khi đ n th vi n ầ ủ ch y u là sách báo, truy n tranh, các lo i câu đ . Nhu c u c a các em không ề ệ ượ ổ nh ng đ c t i ch mà còn m n v nhà đ đ c, các tài li u đ th vi n ngày càng phù h p v i nhu c u c a các em h n.
ế ả ượ ệ 4. K t qu thu đ ả c qua kh o nghi m
ộ ệ ươ
ạ ậ ư ệ ụ Qua quá trình v n d ng các bi n pháp, ph ườ
ữ ầ ạ ượ ầ ng Ti u h c Tr n Phú đã đ t đ ướ ọ ng đ c, b
ả ệ ự ụ ườ ẫ
ủ ọ
ườ ọ ng.
ư ệ ả ề ố ắ ự ứ ượ ự
ự ứ ả ọ
ủ ồ ọ ượ ấ
ả ế ứ ọ
ữ
ạ ộ ư ệ ạ ọ ở
ố ớ ể ế
ơ ọ ạ ệ ng pháp trên m t cách linh ể ọ ạ c nh ng thành ho t, sáng t o, th vi n tr ổ ứ ậ ch c môi tr tích đáng ghi nh n trong công tác t c đ u đã đem ạ ứ ấ ạ i hi u qu tích c c, có tác d ng t o s c h p d n, thu hút và kích thích thói l ộ quen đ c sách c a giáo viên, cán b , công nhân viên và h c sinh trong nhà ọ ậ ọ ộ ể ạ Th vi n đã có nhi u c g ng đ t o ra m t không gian đ c, h c t p, tr ứ ọ ầ c s ham đ c, ham tìm nghiên c u tho i mái, tích c c góp ph n đánh th c đ ễ ể ế hi u ki n th c trong sách báo c a đông đ o giáo viên và h c sinh. Th c ti n ạ ộ c ng i đ c sách trong không gian tho i mái, thân ho t đ ng cho th y, đ ơ ấ ả ệ thi n giúp cho giáo viên và h c sinh c m th y h ng thú h n, ti p thu nhanh ọ ượ ự ạ ơ c s ham mê đ c sách trong giáo h n. Chính nh ng ho t đ ng này đã t o đ ổ ả ạ viên và h c sinh. Th vi n tr thành n i sinh ho t, gi ườ ế ích không th thi u đ i v i các em h c sinh khi đ n tr ng ể ư ọ ậ thân thi n giúp các em h c t p, sáng t o và phát tri n t i trí lành m nh và b ườ ng, là môi tr duy.
Ầ Ậ Ế Ế Ị III. PH N K T LU N, KI N NGH
ậ ế 1. K t lu n
ọ ệ ữ
ả ườ ụ ườ ng, hi u qu giáo d c c a nhà tr
ộ ọ ng h c gi ụ ủ ự “Xây d ng tr
ườ ệ ọ
ệ ư ệ ơ ạ
ng h c. Đ a th ơ ườ ươ ở ấ vai trò quan tr ng trong vi c nâng cao ch t ạ ộ ng. Năm 2008 B Giáo d c & Đào t o ự đã ọ ọ ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” ế ư ư ườ ể t cho vi c phát tri n th vi n tr ạ ả ướ ự tin h n, m nh d n h n trong c t ng ph thông trong c n ọ ư ệ ầ ể ầ ạ ộ ng h c thành th vi n tr ng pháp, ho t đ ng đ d n d n tr
ư ệ Th vi n tr ệ ượ l phát đ ng phong trào ề ầ ạ ộ ề t o ra m t ti n đ c n thi ổ ườ ệ vi n các tr ữ nh ng ph thân thi n.ệ
13
ơ ị
ị
ườ
ể
ầ
Bùi Th Duyên Đ n v : Tr
ọ ng Ti u h c Tr n Phú
ổ ứ
ườ
ệ ạ
ọ
ườ
SKKN : T ch c môi tr
ng đ c thân thi n t
ư ệ i Th vi n tr
ọ ể ng Ti u h c
ệ ự ư ệ ớ Th c hi n mô hình th vi n tr ạ ng h c giai đo n m i theo xu h
ắ ở ớ ọ ầ
ệ ươ ệ ể ẫ ớ
ườ ọ
ầ ư ặ ấ ướ ườ ng ấ ứ m , v i nguyên t c là b t c lúc nào mình c n tài li u là có ngay mà không bó ấ ổ ụ ụ ng pháp, nâng cao ch t vào khuôn m u. Đ ph c v cho vi c đ i m i ph ự ừ ườ ạ ượ ng xây d ng và hoàn ng không ng ng tăng c ng d y và h c, nhà tr l ư ệ ọ ệ ệ ơ ở ậ t là chú tr ng đ u t thi n c s v t ch t, đ c bi cho th vi n.
ọ ậ ứ ườ ượ ộ ộ ế ậ ư ệ c th vi n tr
ọ ủ ườ
ủ ẽ ể
ầ ọ ọ ng h c là m t b ph n tr ng y u, là ớ ự ng cùng v i s quan tâm, ườ ư ệ ắ ớ ờ ng i; th vi n tr ng trong th i gian s p t ệ ổ ứ ự ch c ệ ụ ng giáo d c toàn di n
ọ Nh n th c đ ạ trung tâm sinh ho t văn hóa và khoa h c c a nhà tr ườ ứ ầ ư đúng m c c a nhà tr đ u t ộ ướ ọ ể c chuy n mình tích c c trong vi c t Ti u h c Tr n Phú s có m t b ấ ượ ầ ệ ườ môi tr ng đ c thân thi n, góp ph n nâng cao ch t l cho giáo viên và h c sinh.
ị ế 2. Ki n ngh
ắ ng: Đ u t
ộ ố ắ ươ ớ
ộ ố ổ ư ệ ườ ệ kinh phí mua s m thêm m t s tài li u ng trình đ i m i. Mua s m thêm ầ ầ ng d n d n t b hi n đ i đ cho công tác th vi n nhà tr
ệ ườ ố ớ Đ i v i nhà tr ữ ấ ả tham kh o nh t là nh ng tài li u theo ch ế ị ệ m t s trang thi ườ ư ệ tr ở thành th vi n tr ầ ư ệ ạ ể ọ ng h c thân thi n.
ố ớ ợ ậ ụ ấ
ư ệ ệ ề ư ụ ệ
ữ ệ ồ ổ ứ ạ Đ i v i Phòng Giáo d c và Đào t o: T ch c các đ t t p hu n v th ứ ế ể vi n đ nhân viên th vi n nâng cao thêm ki n th c chuyên môn nghi p v ệ ư ọ ỏ cũng nh h c h i kinh nghi m gi a các đ ng nghi p.
ệ ổ ứ ườ ệ t Trên đây là m t s kinh nghi m trong vi c ch c môi tr ng đ c
ộ ố ể ọ i Tr
ầ ữ ế c s đóng góp nh ng ý ki n t
ườ ượ ự ạ ể ạ ọ thân ỉ ệ ng Ti u h c Tr n Phú, huy n Krông Ana, t nh Đăk Lăk. Tôi ệ ế ừ ộ ồ h i đ ng sáng ki n kinh nghi m ư ệ
ấ ượ ệ ạ ệ ạ thi n t mong có đ ụ ệ ư cũng nh các b n đ cho vi c áp d ng kinh nghi m này vào ho t đông th ả ệ ng và hi u qu . vi n ngày càng đ t ch t l
ấ Buôn Tr p, ngày 10 tháng 01 năm 2015
ườ Ng i vi ế t
ị Bùi Th Duyên
14
ơ ị
ị
ườ
ể
ầ
Bùi Th Duyên Đ n v : Tr
ọ ng Ti u h c Tr n Phú
ổ ứ
ườ
ệ ạ
ọ
ườ
SKKN : T ch c môi tr
ng đ c thân thi n t
ư ệ i Th vi n tr
ọ ể ng Ti u h c
Ộ Ồ Ủ Ậ Ấ Ế ƯỜ XÁC NH N C A H I Đ NG SÁNG KI N C P TR NG
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
Ộ Ồ Ủ Ị Ế CH T CH H I Đ NG SÁNG KI N
Ộ Ồ Ủ Ậ Ấ Ế Ệ XÁC NH N C A H I Đ NG SÁNG KI N C P HUY N
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
15
ơ ị
ị
ườ
ể
ầ
Bùi Th Duyên Đ n v : Tr
ọ ng Ti u h c Tr n Phú
ổ ứ
ườ
ệ ạ
ọ
ườ
SKKN : T ch c môi tr
ng đ c thân thi n t
ư ệ i Th vi n tr
ọ ể ng Ti u h c
Ộ Ồ Ủ Ị Ế CH T CH H I Đ NG SÁNG KI N
Ả
Ệ
TÀI LI U THAM KH O
Tên tài li uệ Tác giả
ệ ụ ư ng nghi p v th STT 1 NXB Giáo d cụ ồ ưỡ ổ ng ph thông
ư ệ ề 2 NXB Giáo d cụ tr
ư ệ ự ệ Tài li u b i d ườ ệ vi n tr ỏ H i Đáp v công tác th vi n ổ ườ ng ph thông ề ệ Các tài li u v xây d ng th vi n 3 NXB Giáo d cụ thân thi nệ
ả 4 ộ ở ướ
ọ ủ ở ườ ụ ụ ư ỉ ạ Các văn b n ch đ o công tác th ộ ệ vi n tr c, B ng h c c a Nhà n Giáo d c và S Giáo d c. ụ B Giáo d c và S Giáo d cụ
16
ơ ị
ị
ườ
ể
ầ
Bùi Th Duyên Đ n v : Tr
ọ ng Ti u h c Tr n Phú
ổ ứ
ườ
ệ ạ
ọ
ườ
SKKN : T ch c môi tr
ng đ c thân thi n t
ư ệ i Th vi n tr
ọ ể ng Ti u h c
17
ơ ị
ị
ườ
ể
ầ
Bùi Th Duyên Đ n v : Tr
ọ ng Ti u h c Tr n Phú