ổ ứ

ườ

ệ ạ

ườ

SKKN : T  ch c môi tr

ng đ c thân thi n t

ư ệ i Th  vi n tr

ọ ể ng Ti u h c

Ụ Ụ M C L C

ộ Tên n i dung Trang

Ầ 3

ệ ng nghiên c u

ứ ng pháp nghiên c u 3 3 4 4 4

ả ế ệ

ủ ụ ử ụ

i pháp, bi n pháp ti n hành ủ i pháp và bi n pháp ệ ả ự i pháp, bi n pháp  ả ư ệ ệ ở ử ợ ạ ầ ờ ợ ự ớ

ổ ứ ố ệ ố ứ ố ệ t h  th ng l u tr  và tra c u thông tin

ư ệ ụ

ạ ộ ệ

ệ ả i pháp, bi n pháp

ọ ủ ấ ứ ệ ề

ề ố ế ế ả ả ượ ệ 4 5 7 7 7 7 7 8 9 9 10 10 11 11,12 13

ả c qua kh o nghi m Ị Ế Ậ

ả Ở Ầ I. PH N M  Đ U ề ọ      1. Lí do ch n đ  tài ụ ụ      2. M c đích, nhi m v ứ ố ượ      3. Đ i t ạ      4. Ph m vi nghiên c u ươ      5. Ph Ầ Ộ II. PH N N I DUNG ậ ơ ở     1. C  s  lí lu n ạ ự     2. Th c tr ng  ả ữ     3. Nh ng gi ụ      a. M c tiêu c a gi ệ ộ      b. N i dung và cách th c th c hi n gi ơ       b.1. Th  t c s  d ng th  vi n đ n gi n, th i gian m  c a h p lý ọ       b.2. Xây d ng v n tài li u thân thi n, phù h p v i nhu c u b n đ c ữ ư       b.3. T  ch c t ệ Ứ       b.4.  ng d ng công ngh  thông tin trong ho t đ ng th  vi n  ọ ấ ẫ ườ ng đ c h p d n, ti n nghi       b.5. Hình thành môi tr ệ ộ ư ệ ả ự       b.6. Xây d ng hình  nh cán b  th  vi n thân thi n ự ệ ệ    c. Đi u ki n th c hi n các gi i pháp, bi n pháp  ệ ữ ả    d. M i quan h  gi a các gi ị ả    e. K t qu  kh o nghi m, giá tr  khoa h c c a v n đ  nghiên c u    4. K t qu  thu đ Ế Ầ III. PH N K T LU N, KI N NGH ế     1. K t lu n  ế ị     2. Ki n ngh ệ      Tài li u tham kh o 13 14 16

1

ơ ị

ườ

Bùi Th  Duyên  ­  Đ n v : Tr

ọ ng Ti u h c Tr n Phú

ổ ứ

ườ

ệ ạ

ườ

SKKN : T  ch c môi tr

ng đ c thân thi n t

ư ệ i Th  vi n tr

ọ ể ng Ti u h c

Ở Ầ Ầ            I. PH N M  Đ U

ọ ề 1. Lý do ch n đ  tài

ổ ấ ệ

ậ ụ ườ ề ả ọ i. Lu t Giáo d c 2005 đã xác đ nh: “

ẩ ể ằ ỹ

ườ ơ ả ự ỹ ộ ư ụ ể ấ ệ i Vi

c, ngành giáo d c nói chung c n có b

ự ằ ươ

ế ớ ườ ệ ủ t Nam xã h i ch  nghĩa, xây d ng t ủ ậ ậ ủ ấ ướ ớ ổ đ i m i ph ự ây d ng tr i phong trào “X

ụ Giáo d c ph  thông là n n t ng r t quan tr ng trong vi c hình thành và   ụ ị ể   M c tiêu phát tri n nhân cách con ng ệ ề ạ ứ   ọ ủ c a giáo d c ph  thông là giúp cho h c sinh phát tri n toàn di n v  đ o đ c, ệ   trí tu  , th  ch t, th m m  và các k  năng c  b n nh m hình thành nhân cách ệ  cách và trách nhi m công con ng   ổ ề   ụ ề ụ ắ dân…” ( trích Đi u 23 c a Lu t Giáo d c). Vì v y đ i m i giáo d c g n li n ướ   ầ ụ ể ớ ự v i s  phát tri n đi lên c a đ t n c ạ   ấ ượ ể  nâng cao ch t l ng pháp, chuy n mình tích c c b ng “ ng d y ọ ọ và h cọ ” ti n t   thi n, h c sinh tích   ng h c thân c c”ự .

ọ ộ ọ

ườ ư ệ Th  vi n tr ạ

ạ ộ ố ẽ ỉ ầ ệ ỏ

ế ấ ượ ọ ư ệ ế ứ   ng h c đóng m t vai trò h t s c quan tr ng. Th  vi n là ả ố ớ ọ   trung tâm sinh ho t văn hoá chung không ch  cho giáo viên mà c  đ i v i h c ư ệ sinh, n u th  vi n ho t đ ng t   t s  góp ph n không nh  trong vi c nâng cao ạ ng d y và h c. ch t l

ọ ấ ạ ệ

ọ ầ ớ V i ph ườ ươ ng h c cũng c n ph i thay đ i trong cách ph c v  ng

ổ ọ ậ ượ ả

ụ c h c t p trong môi tr ổ ườ

ả ớ ố ỏ ổ ứ ườ ệ ạ

ch c, xây d ng đ ọ ậ ượ c môi tr ộ ể ọ ng pháp d y và h c hi n nay l y h c sinh làm trung tâm thì   ườ ọ   ụ ả ư ệ i đ c th  vi n tr ể   ườ ụ ọ ớ ng phát tri n v i m c đích đ m b o h c sinh đ ệ ệ ầ ọ ậ ng h c t p g n gũi, toàn di n v i v n tài li u phong phú, b  ích và môi tr   ư ệ ả ầ ộ ư ệ ệ   thân thi n đòi h i th  vi n nói chung, cán b  th  vi n nói riêng c n ph i có ọ ậ ợ   ề ự ạ ế k  ho ch t ng đ c và t o đi u ki n thu n l i ệ ể ọ đ  h c sinh h c t p phát tri n m t cách toàn di n.

ọ ấ ằ ầ ể ườ Tr

ỉ ệ ự ị ấ ự

ạ ộ ọ ọ  thân thi n, h c sinh tích c c

ữ ổ ớ

ư ệ c. Th  vi n tr ư ườ ầ ế ọ

ộ ọ

ố ọ ườ ề

ườ ọ ệ   ị ng Ti u h c Tr n Phú n m trên đ a bàn th  tr n Buôn Tr p, huy n   Krông Ana, t nh Đăk Lăk hi n nay cũng đang tích c c xây d ng phong trào ệ ự ” mà B  Giáo d c & Đào t o đang ụ ườ   ng h c “Tr ả ướ ộ ườ   ng cũng đã có nh ng đ i m i theo các phát đ ng trong c  n ư ả ế ư ủ ươ ạ ượ ng c a nhà tr   c các k t qu  nh  mong ng nh ng ch a  đ t đ ch  tr ủ ạ ố ư ạ ệ ặ ả ứ ư t ch a t o ra i trí c a b n đ c, đ c bi mu n,  ch a đáp  ng h t nhu c u gi   ớ   ọ ẫ ứ ườ ượ ấ ng đ c sách có s c h p d n và lôi cu n h c sinh. V i c m t môi tr đ ữ ệ ạ   ứ ổ T  ch c môi tr i ng đ c thân thi n t nh ng lý do trên tôi đã ch n đ  tài   ư ệ Th  vi n tr ọ ể ng Ti u h c.

ủ ề ụ 2. M c tiêu c a đ  tài

2

ơ ị

ườ

Bùi Th  Duyên  ­  Đ n v : Tr

ọ ng Ti u h c Tr n Phú

ổ ứ

ườ

ệ ạ

ườ

SKKN : T  ch c môi tr

ng đ c thân thi n t

ư ệ i Th  vi n tr

ọ ể ng Ti u h c

ự ằ ợ i pháp phù h p nh m t ch c, xây d ng môi tr

ổ ứ ệ ể ầ ọ ỉ ả ng Ti u h c Tr n Phú, huy n Krông Ana ườ   ng   , t nh Đăk ữ ấ Đ  xu t nh ng gi ườ ệ ạ i tr

ề ọ đ c thân thi n t Lăk.

ố ượ ứ 3. Đ i t ng nghiên c u

ườ ể ệ ầ ­ Giáo viên và h c sinh tr ng Ti u h c Tr n Phú huy n Krông Ana,

ọ ọ ừ ế ọ  năm h c 2011 ­ 2012 đ n nay. ỉ t nh Đăk Lăk t

ơ ở ậ ấ ườ ể ầ ­ C  s  v t ch t, trang thi ế ị ạ t b  t ư ệ i th  vi n tr ọ ng Ti u h c Tr n Phú.

ứ ạ 4. Ph m vi nghiên c u

ườ ọ ườ ể ầ Môi tr ng đ c c a giáo viên và h c sinh tr ọ ng Ti u h c Tr n Phú,

ệ ọ ủ ỉ huy n Krông Ana, t nh ĐăkLăk

ươ ứ 5. Ph ng pháp nghiên c u

ư ệ ề ệ ậ ­ Phân tích tài li u lý lu n v  ngành th  vi n .

ố ổ ợ ­ Th ng kê, phân tích, t ng h p.

ề ế ỏ ằ ­ Đi u tra b ng phi u h i.

Ầ Ộ II. PH N N I DUNG

ơ ở ậ 1. C  s  lý lu n

ừ ộ  “Đánh giá m t th  vi n t V.I Lê Nin đã t ng nói:

ố ố ế c bao nhiêu ng

ị ủ

ằ ư ệ ư ử ụ ệ ự ộ ợ ả   ấ ư ệ ố t hay x u không ph i ư ệ ả ư ệ ườ   i qu n lý th  vi n đó đã th  vi n đó có bao nhiêu sách quý hi m mà ng ụ ụ ư ệ . V n tài ớ ế ườ ọ ượ i đ c đ n v i th  vi n” ph c v  và lôi cu n đ   ỉ ự ự ạ ộ   ọ ử ụ ượ ạ ệ c b n đ c s  d ng, ho t đ ng li u ch  th c s  phát huy khi giá tr  c a nó đ ụ ụ ư ệ ệ   ề ủ c a th  vi n nh m thu hút, tuyên truy n và đ a ra ph c v  các d ng tài li u, ệ ọ ỡ ớ i th  vi n trong vi c l a ch n và s  d ng tài li u m t cách h p lý. giúp đ  t

ớ ọ ể ườ

ứ ổ ứ ở ề ứ

ệ ệ ể ấ ả ư ệ

ệ ơ ộ ụ ạ

ủ ề ộ

ượ ư ệ ng h c thân thi n đ Th  vi n tr ạ ứ  ch c phong phú và đa d ng đ  đáp  ng các hoàn c nh, đáp  ng y u t ơ ở ậ ề ề ợ i cho tr  em nhi u l ể ứ ệ ư

ề ẻ ẻ ọ ậ ứ ạ ộ ệ ẽ ạ ậ c hi u v i nghĩa m  v  các hình   ế ố  th c t ơ   vùng mi n, đi u ki n c  s  v t ch t khác nhau. Th  vi n thân thi n là n i ậ   ọ ạ mang l i ích ngoài m c đích đ c sách, t o c  h i thu n ấ ợ   i nh t cho tr  em phát tri n các ti m năng c a mình m t cách toàn di n. Đó l ớ là không gian h c t p đa ch c năng v i các góc ho t đ ng khác nhau nh : góc   ọ đ c, góc nghiên c u, góc sáng t o, góc v , góc ngh  thu t…

ệ ự ướ ệ Bên c nh vi c xây d ng th  vi n thân thi n cũng c n h ng t

ệ ọ

ạ ổ ứ ự  ch c, xây d ng môi tr ơ ở ể ạ ằ

ứ ộ

ư ệ ề ệ ủ ư ạ ạ ư ệ ệ   ầ ớ i vi c ạ ậ ổ   ườ ứ t o l p và t ng đ c thân thi n cho các em l a tu i ể ế ậ   thi u nhi nh m t o c  s  đ  hình thành thói quen tìm hi u và thu nh n các ế ố ả   ệ ặ t, trong b i c nh ki n th c sâu r ng trong kho tài li u c a th  vi n. Đ c bi ơ   ả ệ i trí nh  truy n hình, Internet, các lo i trò ch i hi n nay khi  các lo i hình gi

3

ơ ị

ườ

Bùi Th  Duyên  ­  Đ n v : Tr

ọ ng Ti u h c Tr n Phú

ổ ứ

ườ

ệ ạ

ườ

SKKN : T  ch c môi tr

ng đ c thân thi n t

ư ệ i Th  vi n tr

ọ ể ng Ti u h c

ệ ổ ứ ớ ư ế ơ ể ế ự    ch c và xây d ng ở  ư ệ ạ i càng tr

ế ọ ế ự tr c tuy n,... thu hút các em h n là đ c sách báo thì vi c t ố ườ môi tr ng đ c nh  th  nào đ   lôi cu n các em đ n v i th  vi n l ấ nên c p thi ọ t.

ư ệ ố ế ướ M c đích cu i cùng mà th  vi n h

ạ ộ ủ

ụ ả ầ ư ệ ườ ệ ọ ấ ượ   ng, ng đ n là nâng cao ch t l ọ   ể ườ ng Ti u h c ậ ợ   ệ i ư ệ ng đ c thân thi n là đi u ki n thu n l

ệ ọ ế ệ hi u qu  ho t đ ng c a các th  vi n nói chung và th  vi n tr ề ạ ọ h c Tr n Phú nói riêng, t o môi tr ể đ  khuy n khích vi c đ c.

ạ ự 2. Th c tr ng

ậ ợ a) Thu n l i, khó khăn

ậ ợ ­ Thu n l i:

ườ ậ ợ ấ ị Tr ị ấ ng đóng trên đ a bàn th  tr n Buôn Tr p thu n l ệ ế ớ   i cho vi c đ n l p

ọ ủ c a giáo viên và h c sinh

ệ ử ụ ọ Ph n l n các em h c sinh ngoan, có ý th c trong vi c s  d ng và gìn

ầ ớ ả ữ ả ạ ả ứ ư ệ gi , b o qu n các lo i sách báo và tài s n th  vi n.

ủ ượ ự ườ ng, đ u t ầ ư

ấ ơ ở ậ ỉ ạ ạ Đ c s  quan tâm và ch  đ o sát sao c a lãnh đ o nhà tr ắ ệ mua s m c  s  v t ch t, các lo i sách báo, tài li u, thi

ư ệ ệ Th  vi n có di n tích 90 m

ư ệ ệ ệ ủ ớ ạ ả ồ ố

ế ị ệ ớ

ộ ệ ạ ề ạ ộ

ư ề ạ ế ị t b   2, trong đó phòng đ c th  vi n v i 35 ch ỗ  ọ ư ệ   ng i. Hi n nay, v n tài li u c a th  vi n là 7136 b n sách và báo ­ t p chí,… ư   cùng v i các trang thi t b  hi n đ i nh : máy vi tính, máy in,… Đã có m t cán ộ ư ệ   b  th  vi n chuyên trách yêu ngh , năng đ ng, sáng t o và có trách nhi m nên ạ ượ đã đ t đ c nhi u thành tích nh  sau:

ạ ậ ở ư ệ   ụ Năm h c 2009 ­ 2010: S  Giáo d c và Đào t o công nh n th  vi n

ườ ẩ ạ ọ ư ệ tr ng là Th  vi n đ t chu n.

ụ ế ậ ạ ở

ạ   Năm h c 2010 ­ 2011 đ n nay:  S  Giáo d c và Đào t o công nh n đ t ệ ế ọ ư ệ danh hi u Th  vi n tiên ti n.

ườ ư ệ

ầ ể So v i  ớ “Tiêu chu n th  vi n tr ọ ư ệ ệ ớ

ặ ố ề ớ ự ố i đa ánh sáng t ị ư ệ ề ử ổ ể ậ ư ệ ầ

ư ệ ạ ậ ệ

ấ ứ ọ ứ ặ ầ ườ   ổ ẩ ng ph  thông” ng   thì th  vi n tr 2  ẹ ạ ượ ố c b  trí khá thoáng mát và s ch đ p v i di n tích 90m Ti u h c Tr n Phú đ ượ ủ   theo đúng quy đ nh c a ngành. Phòng th  vi n đ c đ t n i li n v i các dãy ụ  nhiên, phòng ch c năng, có khá nhi u c a s  đ  t n d ng t   ủ   ộ tr n nhà cao ráo t o cho th  vi n m t không gian thoáng đãng. V  trí c a ể  ộ phòng th  vi n thu n ti n cho cán b  giáo viên, nhân viên và h c sinh  có th ế đ n b t c  lúc nào trong gi i lao ho c khi có nhu c u  tra c u thông tin. ờ ả  gi

­ Khó khăn:

4

ơ ị

ườ

Bùi Th  Duyên  ­  Đ n v : Tr

ọ ng Ti u h c Tr n Phú

ổ ứ

ườ

ệ ạ

ườ

SKKN : T  ch c môi tr

ng đ c thân thi n t

ư ệ i Th  vi n tr

ọ ể ng Ti u h c

ư

ế ự ọ ự ồ ưỡ

ố ư t t ỉ ể ọ ư Đa s  các em ch a bi  h c, t ữ ư ệ ế ử ụ t s  d ng th  vi n, ch a bi ằ  b i d ố ộ ố ế ạ ạ   ế t khai thác các lo i ế   ầ ớ ng b ng sách báo. Ph n l n các em đ n ư

ư ệ ệ ạ

ế ư ệ ế ả ề ố ượ ươ ữ ư ộ ụ ạ ọ

sách báo, ch a bi ệ th  vi n ch   đ  đ c nh ng cu n truy n thi u nhi. M t s  lo i sách nh truy n  thi u nhi còn h n ch  c  v  s  l ư Th  vi n ch a có nh ng  ư ệ ph ủ ế ế ờ

ụ ơ ư ủ ể ả

ấ ượ ệ ế ề ọ ử ụ ng s  d ng th

ệ ng cũng nh  n i dung truy n. ậ ự ng pháp ph c v  b n đ c th t s   phù   ợ ờ  ra ch i, trong khi đó th i gian ra h p. Các em đ n th  vi n ch  y u vào gi   ỉ ắ ờ ơ   ch i ch  kho ng 20 phút, th i gian đó quá ng n ch a đ  đ  các em đ c xong ư  ạ ể 01 quy n báo, truy n, đi u này làm gián đo n đ n ch t l ệ ủ vi n c a các em.

ế b) Thành công, h n chạ

­ Thành công:

ừ ố ả ầ ả ầ T  s  sách ban đ u là 1552 b n sách, đa ph n là sách tham kh o và

sách

ế ộ ố ạ ạ ả ả ớ ồ

ệ truy n thi u nhi cùng v i 5 lo i báo, t p chí và m t s  tranh  nh, b n đ ph c vụ ụ

ế ả ớ

ệ ệ

ệ ả ạ ả ạ ả ả

ọ ậ ả ả ầ ạ ọ ượ ủ ứ ầ ọ

ư ệ ố cho h c t p; đ n nay v n tài li u th  vi n lên t i 7136 b n (Sách giáo khoa: ả ụ 294 b n, sách nghi p v : 909 b n, sách tham kh o: 3655 b n, truy n tranh: ồ 2278 b n); ngoài ra còn có 19 lo i tranh  nh, b n đ ; 5 lo i báo và t p chí, ộ ướ c nhu c u đ c c a cán b  giáo viên và h c sinh b trong toàn tr c đ u đã đáp  ng đ ngườ

ạ ế ­ H n ch :

ủ ề ẫ ố

ấ ượ ả ư ệ ậ t b  k  thu t đã cũ,  nh h ấ ng đ n ch t l ơ ở ạ  ư

Ho t đ ng c a th  vi n v n mang tính ch t truy n th ng, c  s  h ưở ạ ộ ng ho t đ ng th ủ ế ư ệ ượ ế ư ả ạ ộ ầ ế ị ỹ t ng, trang thi ệ vi n, ch a phát huy đ c h t kh  năng c a th  vi n

ặ ạ ặ ế c. M t m nh, m t y u

ặ ạ ­ M t m nh:

ọ ổ ể ườ ệ ạ

ườ ư ệ i th  vi n tr ố ớ ấ ỳ ơ ọ ng đ c thân thi n t ụ ấ

ớ ủ ứ

ườ ụ ụ ủ ừ

ộ ể ướ

ầ ủ ọ ẽ ở ơ ở

ng ph c v  c a mình, t ầ ử ụ ợ ế ế ữ ơ ở ị ọ ạ ạ ộ ố ủ ng cho ho t đ ng c a th  vi n. Môi tr

ư ệ ớ ườ ộ ệ ứ ữ ề ổ ứ ng Ti u h c là   T  ch c môi tr ộ ọ ệ ữ   m t trong nh ng nhi m v  r t quan tr ng đ i v i b t k  c  quan thông tin­ ừ ỏ ư ệ ụ   th  vi n nào v i m c tiêu là không ng ng nâng cao kh  năng th a mãn nhu ọ ổ ấ ố ầ ọ ạ   t nh t. T  ch c môi tr c u thông tin c a b n đ c m t cách t ng đ c thân ệ ẽ ề ố ượ ơ ư ệ   thi n s  giúp cho th  vi n hi u rõ h n v  đ i t  đó ư ệ ẽ ạ ộ   th  vi n s  có c  s  đ nh h ng ho t đ ng phù h p vói yêu c u s  d ng tin ị ọ ủ ạ   t y u, đ nh c a b n đ c. B n đ c và nhu c u c a h  s  tr  thành c  s  thi ướ ặ   ệ ng s ng và làm vi c, nh ng đ c h ế ố  ể đi m ngh  nghi p l a tu i, gi i tính, trình đ  văn hóa……… là nh ng y u t

5

ơ ị

ườ

Bùi Th  Duyên  ­  Đ n v : Tr

ọ ng Ti u h c Tr n Phú

ổ ứ

ườ

ệ ạ

ườ

SKKN : T  ch c môi tr

ng đ c thân thi n t

ư ệ i Th  vi n tr

ọ ể ng Ti u h c

ế ị ớ ệ ổ ượ ộ ườ ng và quy t đ nh t i vi c t ứ  ch c đ c m t môi tr ọ ng đ c thân

ưở nh h ệ ủ ư ệ ả thi n c a th  vi n.

ặ ế ­ M t y u:

ọ ạ ế ệ ấ ượ ự ượ c l c l ng h c sinh t ớ   i phân hi u Buôn Tr p đ n v i

ư           Ch a thu hút đ phòng đ cọ

ộ ố ọ ư ườ ư ệ M t s  h c sinh ch a th ng xuyên vào th  vi n.

d. Nguyên nhân

ơ ở ậ ấ ư ệ ẽ ạ t b  dùng cho th  vi n s ch s , thoáng mát

C  s  v t ch t, trang thi ả ố ế ị ụ ụ ạ ọ t cho công tác ph c v  b n đ c. ả đ m b o t

ườ ư ệ ế ạ Lãnh đ o nhà tr ng quan tâm đ n công tác th  vi n, thi ế ị t b .

ư ệ ế ớ ề ệ ầ Nhân viên th  vi n tâm huy t v i ngh , nhi t tình, có tinh th n trách

nhi m.ệ

ề ề ự ề ấ ạ ặ e. Phân tích, đánh giá các v n đ  v  th c tr ng mà đ  tài đ t ra

ệ ư ệ ệ ố

ụ ở ố ượ ọ ạ ẹ ế ọ ng bàn gh  dành cho b n đ c đ c t i ch

ủ ứ ư ọ

ầ ị ầ ế ị ư

Di n tích kho sách trong th  vi n còn h p gây khó khăn cho vi c b  trí,   ỗ  ế ạ ạ   ạ i đa nhu c u c a b n đ c. Bên c nh ủ ư   c trang b  đ y đ  nh : ch a có máy ụ ụ ạ ượ ố c t ượ ư t b  chuyên dùng ch a đ ạ ề ẩ ọ ụ ắ s p x p, ph c v  kho m , s  l ề không nhi u nên ch a đáp  ng đ đó, trang thi ở ụ hút b i, máy hút  m,…gây nhi u tr  ng i cho công tác ph c v  b n đ c.

ậ ự ư ệ ố ọ Có gi i thi u sách hàng tháng nh ng ch a th t s  lôi cu n h c sinh do

ớ ề ờ ọ ậ ạ ư ố ớ ấ ậ b t c p v  th i gian h c t p t i các kh i l p.

ượ ư ọ Tuy th  vi n đ c chú tr ng b  sung hàng năm nh ng cách phân b

ư ệ ư ư ề

ả ổ ế ệ ẩ ắ ổ  ổ ề   không   đ u  và   ch a  phong  phú  nh :  sách  tham  kh o  cho  giáo  viên  nhi u, ọ truy n ng n, các tác ph m văn h c, sách thi u nhi b  sung còn ít

ố ệ ướ ư Cán b  th  vi n ch a th t s  tham gia t t trong vi c h ọ   ẫ ng d n đ c,

ẫ ử ụ ậ ự ư ệ ướ ộ ư ệ ng d n s  d ng sách, báo, t ọ  li u cho h c sinh… h

ả ệ 3. Gi i pháp, bi n pháp

ụ ủ ả ệ a. M c tiêu c a gi i pháp, bi n pháp

ể ượ ệ ể

ư ệ ề ư

ơ ả c các đi u ki n c  b n đ  xây d ng đ ệ ừ  đó đ a ra nh ng gi ọ ư ệ ộ ự c m t mô hình   ụ   ự ế  áp d ng i pháp h u hi u, th c t ầ ữ ể ệ ượ Tìm hi u đ ệ th  vi n thân thi n, t ự trong vi c xây d ng th  vi n thân thi n t ả ữ ệ ạ ườ i tr ng Ti u h c Tr n Phú.

ự ộ ệ ả ệ b. N i dung và cách th c hi n gi i pháp, bi n pháp

ế ớ ư ệ ủ ụ ơ ả b.1. Đ n gi n th  t c khi đ n v i th  vi n

ụ ạ ứ ữ ứ ọ

ữ ể ộ ổ ế   ụ Hình th c ph c v  b n đ c là m t trong nh ng hình th c ph  bi n ọ  ườ thông tin hay chuy n giao thông tin cho ng i dùng tin nh ng thông tin mà h

6

ơ ị

ườ

Bùi Th  Duyên  ­  Đ n v : Tr

ọ ng Ti u h c Tr n Phú

ổ ứ

ườ

ệ ạ

ườ

SKKN : T  ch c môi tr

ng đ c thân thi n t

ư ệ i Th  vi n tr

ọ ể ng Ti u h c

ậ ặ ế ướ ứ

ụ ộ ư

ọ ạ ề ắ ỗ

ệ ờ

ẻ ở ử ủ ạ ượ ư ợ ả ậ ọ ụ   ọ ạ ầ c đây, hình th c ph c c n ho c giúp cho b n đ c ti p c n thông tin đó. Tr ư ệ ủ ụ   ắ ườ ụ ủ ng còn mang tính nguyên t c, th  đ ng nh : th  t c v  c a th  vi n nhà tr ờ   ọ ạ i ch  và v  nhà còn quá nguyên t c, th i làm th  cho b n đ c m n đ c t ỉ ả   ớ ư ệ i gian m  c a th  vi n ch a h p lý và còn chênh l ch so v i th i gian ngh  gi lao c a b n đ c. Vì v y b n thân tôi đã:

ơ ả ẻ ­ Đ n gi n hóa th  t c làm th  nh  in s n th  có ch  k

ẵ ẻ ầ ủ ụ ẻ ư ấ ẻ ử ưở ạ ặ ọ

ọ ữ y  ́c a Hi u ệ   ủ ả   ơ ng, khi b n đ c quên th  ho c làm m t th  c n x  lý nhanh và đ n gi n tr ạ cho b n đ c.

ụ ụ ạ ở ử ườ ọ ợ ớ ờ

ả ̣ ̉ ­ Tăng c ủ ạ i lao c a b n đ c, ờ ng th i gian m  c a ph c v  b n đ c phù h p v i th i gian ọ  cu thê: gi

́ ́ ̉ ̀ ư Buôi sang: T  9h đên 9h30

̀ ́ ̉ ̀ ư Buôi chiêu:  T  15h đên 15h30

ớ ở ệ Đ i v i các l p phân hi u, tôi cùng t

ổ ộ ề ế ậ ứ ơ

ố ớ ệ ừ ư ệ ệ ư c ng tác viên đã đem sách, báo, ế    th  vi n đ n t n n i các em vào chi u th  ba, năm/ tu n, vì th , ườ   ể ọ  phân hi u cũng có th  đ c sách, báo nh  các em  ng ầ ở ể  đi m tr

tài li u t ở các em  chính.

ợ ớ ự ố ệ ầ ạ ọ ệ b.2. Xây d ng v n tài li u thân thi n, phù h p v i nhu c u b n đ c

ố ệ

ị ể ự ạ ộ ẩ ề ả ơ ở ể ạ ổ

ệ ự ợ ệ ơ

̃ ả ch c qu n lý khai thác m t cách hi u qu  ngu n l c đó

ộ ̣ ở ̣ ̣ ̣ ̉

ể ọ   ồ ự Phát tri n v n tài li u và ngu n l c thông tin là n n t ng chính cho m i ủ ơ ư ệ Đó chính là c  s  đ  t o ra các s n ả   ho t đ ng c a c  quan thông tin th  vi n.  ụ ẻ ngu nồ   ph m và d ch v  thông tin, đ  th c hi n s  h p tác, trao đ i, chia s ồ ự ư ệ ữ ự l c gi a các th  vi n và c  quan thông tin. Vi c phát tri n ngu n l c thông   ́  ́ ́ ả ổ ứ tin và t  co y nghia rât ́ Do đó   lãnh đ oạ   ơ l n trong hoat đông day va hoc  ồ   ể ọ ườ ng Ti u h c Tr n Phú  tr  kinh phí đ  phát tri n ngu n ự Th  vi n l c thông tin cho ể ệ ồ ự ̀ ̀ ́ ươ ng phô thông.    cac tr câǹ  chú tr ng đ u t ầ ể ầ ư ọ ụ ể ư ệ , c  th :

ụ ủ ứ ệ ệ ể ả ố ớ ợ ­ Phát tri n v n tài li u ph i phù h p v i ch c năng, nhi m v  c a th ư

vi n.ệ

ệ ườ ừ ngân sách

­ Tăng c ệ ế ố  2000.000 đ n 3 000.000 / năm.

ng ngu n l c thông tin. ng và s  l

ồ ố ượ ệ ệ ố ệ ử

ạ ướ

ể ng kinh phí cho phát tri n v n tài li u, kinh phí t ợ ừ ộ 15 tri u/ năm, huy đ ng các ngu n tài tr  t ấ ượ ạ ể ủ ­ Nâng cao ch t l ­ Đa d ng hóa lo i hình tài li u: Tài li u truy n th ng, tài li u đi n t ị theo đ nh h ổ ầ ạ ủ   ­ B  sung đ y đ  các lo i tài li u ph c v  gi ng d y và h c t p c a

ư ệ ng phát tri n th  vi n trong th i gian t ạ ụ ụ ươ ề ớ i. ụ ả ổ ọ ậ ụ ệ ọ ớ ồ ự ệ ờ ụ ng trình đ i m i giáo d c. ệ giáo viên và h c sinh, tài li u ph c v  ch

7

ơ ị

ườ

Bùi Th  Duyên  ­  Đ n v : Tr

ọ ng Ti u h c Tr n Phú

ổ ứ

ườ

ệ ạ

ườ

SKKN : T  ch c môi tr

ng đ c thân thi n t

ư ệ i Th  vi n tr

ọ ể ng Ti u h c

ệ ả ổ ­ B  sung tài li u v  Văn ki n c a Đ ng, các Văn b n Pháp quy, Ngh ị

ế ủ ủ ạ ề ướ ệ ủ ộ ả ụ ả quy t c a Đ ng và nhà n c, c a B  Giáo d c và Đào t o.

ứ ổ ừ ể ư ớ ạ ­ B  sung các lo i sách tra c u, t đi n m i, Bách khoa toàn th , các tác

ể ẩ ph m kinh đi n.

ợ ộ ổ ấ ữ ươ   ng

ế ạ ươ ­ B  sung các lo i truy n tranh có n i dung ca ng i nh ng t m g ọ

ủ ộ Ph i h p v i các phong trào, h i thi c a nhà tr

ườ ng, Đ i, công đoàn đ ữ ố ữ ằ

ự ế ọ ợ

ế

ề ợ

ể ọ ể ợ ả ừ ự ọ ệ ạ ứ ữ ấ ng đ o đ c... hi u h c, nh ng t m g ộ ể  ố ợ ớ ề ệ   ệ ớ ệ ồ i thi u nh ng cu n sách, nh ng tài li u l ng ghép vi c tuyên truy n nh m gi ể ệ   ệ ạ ụ ụ ộ t th c cho vi c d y và h c. Trong đ t thi k  chuy n có n i dung ph c v  thi ố   ữ ệ ồ ọ ạ ứ đ o đ c H  Chí Minh, tôi cũng đã gi i thi u đ n các em h c sinh nh ng cu n ệ ộ ộ sách có n i dung v  Bác phù h p v i cu c thi đ  h c sinh có tài li u tham   ướ ộ ệ c h i thi. kh o t

ớ ớ  đó l a ch n cho mình câu chuy n phuc h p đ  trình bày tr ư ổ ứ ố ệ ố ữ ứ t h  th ng l u tr  và tra c u thông tin b..3. T  ch c t

́ ́ ́ ̃ ́ ư ư ư ̉ ư ̣ ̣

̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣

́ ̀ ́ ̀ ́ ́ ạ ̣ ̣ ̣

̃ ̀ ươ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ i. Vi vây tai th  viên tr

́ ́ ̀ ́ ư ̣ ̣ ̉ ̣

̣ ư ́ ́ ̀ ươ ư ̉ ̣ ̣ ̉ ̣

́ ́ ́ ́ ư ư ̉ ̉ ̣ ̣ ̣

̀ ̀ ́ ̃ ̀ ̣ ư ̀ ̃ ư ư ọ ạ ̣ ́ ̀ ̉  ư Tô ch c tôt hê thông l u tr  va tra c u thông tin giup cho th  viên co thê ́ ươ ư tao lâp nên cac ph ng tiên kiêm soat th  muc, tao ra cac điêm truy câp va đinh   ́ ́ ươ ọ ư ử ̣   h ng cho b n đ c trong viêc tra c u s  dung vôn tai liêu va thông tin môt ̀ ́ ́ ̀ ̉ ư   ầ ̣ ợ ư cach dê dang thuân l ng Tiêu hoc Tr n Phú  tô ch c ̃ ̀ ́ ́ ́ ượ ư   tôt hê thông l u tr  nhăm giup cho can bô th  viên kiêm soat đ c vôn tai liêu ̀ ́ ́ ̉  ư  đo can bô th  viên co thê đinh h ng trong công tac bô cua th  viên minh, t ̃ ́ ơ i thiêu sach, biên soan cac th  muc..., sung, tô ch c triên lam, tr ng bay gi   ̀ ̀ ́ ̀ giup b n đ c dê dang tim thây nh ng tai liêu ma minh cân.

ỉ ầ ư ữ ươ ̣ ̣ ̉ ̣

̀ ̀ ́ ỉ ụ ụ ạ Hiên nay, th  viên tr ọ ̉ ̣ ̉

ằ ́ ụ ụ

ệ ạ ệ ặ ọ t, giúp b n đ c đ c bi

ẽ ế ự ớ

ư ệ ệ ễ ọ ọ ố

́ ̀ ́ ́ ể ̉ ư ư ̣ ̣ ̣ ̣

́ ́ ́ ư ươ ư ̣ ̣ ̉

ư ̀ ́ ́ ́ ́ ́ ư ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉

̀   ng Tiêu hoc Tr n Phú ch  có m c l c ch  cái, ̀ ạ ư  b n đ c ch  co thê tim tai liêu theo tên tac gia, theo nhan đê, bên c nh đó th ư ụ ư ụ   ệ vi n còn có m c l c quay. H ng năm, tôi biên so n 2 th  m c đó là th  m c ế ệ ạ ệ ư ụ t là các tài li u toán và th  m c các tài li u ti ng Vi   ủ ề   ệ ữ ượ c nh ng tài li u có cùng ch  đ . giáo viên d  dàng, nhanh chóng tìm đ ạ ể  ụ ụ ờ Trong th i gian t i, Th  vi n s  ti n hành xây d ng m c l c môn lo i đ ề   ạ ạ b n đ c có th  tìm tài li u theo môn lo i khoa h c d  dàng, không t n nhi u ́ ̃ ư ờ   th i gian. Tô ch c tôt hê thông l u tr  thông tin gop phân  tao lâp nên bô may ̀ ̣   ơ ở tra c u thông tin th  viên, trên c  s  đo giup cho th  viên tr ng Tiêu hoc ́ ̀ ầ   Tr n Phú co thê hoat đông tôt va phuc vu cac nhu câu tra c u khac nhau cua ọ ạ b n đ c

ạ ộ ư ệ Ứ ụ ệ b.4.  ng d ng công ngh  thông tin trong ho t đ ng th  vi n

ệ ể ứ ứ ế

ư ệ ư ể ệ ớ

ầ ề ư ệ ừ ự ố ệ ử ệ ố ủ   ụ Công ngh  thông tin có th   ng d ng trong h u h t các ch c năng c a ồ ậ    các ngu n khác th  vi n nh : ki m soát tài li u m i nh p v  th  vi n t ơ ở ữ ệ   nhau, th ng kê, báo cáo s  li u, x  lý tài li u, xây d ng c  s  d  li u, các

8

ơ ị

ườ

Bùi Th  Duyên  ­  Đ n v : Tr

ọ ng Ti u h c Tr n Phú

ổ ứ

ườ

ệ ạ

ườ

SKKN : T  ch c môi tr

ng đ c thân thi n t

ư ệ i Th  vi n tr

ọ ể ng Ti u h c

ệ ể ầ ọ

ề ướ ụ ệ ng Ti u h c Tr n Phú đang c hoàn thi n ph n m m th  vi n, vi c  ng d ng công ngh  thông

ư ệ ề ầ ấ ầ ư ệ ạ ộ ậ ầ ph n m m ti n ích cho th  vi n… Vì v y, tr ư ệ ệ ừ t ng b tin trong ho t đ ng th  vi n là r t c n thi ườ ệ ứ ế ụ ể t, c  th :

ụ ụ ụ ứ ể ằ

ạ ậ ơ ở ữ ệ ệ ơ ở ữ ệ ư ệ ụ ơ ở ữ ệ ơ ở ữ ệ

ạ ụ   ­ T o l p c  s  d  li u đ  ph c v  tra c u m c l c b ng máy tính. ơ ở ữ ệ   ơ ở ữ ệ Nh ng c  s  d  li u th  vi n là: C  s  d  li u sách giáo khoa, c  s  d  li u ế ả   sách nghi p v , c  s  d  li u sách tham kh o, c  s  d  li u sách thi u nhi, ơ ở ữ ệ c  s  d  li u báo, t p chí.

ẻ ơ ở ữ ệ ư ệ ệ ố ớ ­ Chia s  c  s  d  li u v i các th  vi n trong cùng h  th ng và sao

chép các bi u ghi... ạ ướ ổ c và

­ K t n i m ng thông tin, trao đ i ngu n l c thông tin trong n ướ ọ ngoài n

ể ế ố c, khai thác tài nguyên thông tin ph c v  b n đ c. ử ụ ồ ự ụ ụ ạ ụ ụ ọ ứ ủ ệ ộ

­ S  d ng cho vi c tra c u tài li u (m c l c đ c máy) c a cán b , giáo ườ ọ ệ viên, công nhân viên và h c sinh trong tr ng.

ứ ể ộ ọ ­ Khai thác thông tin trên m ng.ạ ­ Cán b , giáo viên, công nhân viên và h c sinh có th  tra c u thông tin

ư ụ ư ệ ệ th  m c các tài li u trong th  vi n.

ươ ư ệ ầ ̉ ̣ Trong t c

ươ ớ ệ

ư ệ ệ ệ ạ ả

ầ ủ ạ ứ ̀ ả ầ ư ơ  ầ ng Tiêu hoc Tr n Phú c n ph i đ u t ng lai, th  vi n tr ạ ể ệ ứ   ế ị ệ ở ạ ầ s  h  t ng công ngh  thông tin v i các trang thi t b  hi n đ i đ  vi c  ng ạ ộ ụ   d ng công ngh  thông tin trong ho t đ ng th  vi n đ t hi u qu  cao, tăng ọ ả kh  năng đáp  ng nhu c u c a b n đ c.

ườ ọ ấ ẫ ệ b.5. Hình thành môi tr ng đ c h p d n, ti n nghi

ọ ườ ư ệ ệ ả Đ  có môi tr

ấ ẩ  theo đúng chu n th  vi n đ ệ ọ

ườ ộ ọ ọ ị  ẫ ng đ c sách h p d n và ti n nghi, th  vi n ph i trang b ư ư ệ ượ ứ c bày trí nh  phòng đa ch c năng: góc   ộ ả   ạ ọ ậ i cho h c sinh m t c m ạ   ầ ng đ c sách đ y khoa h c và sáng t o.

ể ầ ư và đ u t ế ọ t, góc ngh  thu t, góc tin h c. Đem l đ c, góc vi ầ ệ giác thân thi n g n gũi, m t môi tr ầ ạ Góp ph n t o

ể ượ ư ể ọ ọ cho các em h c sinh phát tri n thói quen đ c và phát tri n đ c t duy.

ườ ơ ở ậ

́ t k  phù h p v i l a tu i

ườ

̀ ươ ế

ọ ậ ữ ̣ ̣

ả ả ư ệ ấ ể ng Ti u h c Tr n Phú đ m b o, không   C  s  v t ch t th  vi n tr ợ .  ả ế ị ả ả ư ệ ầ t b  ph i phù h p ế  ặ ươ ệ ọ ượ ự ự i. Đ c bi c s  t  do, tho i mái, vui t t bàn gh ì ̀ ̀ ̀ ươ   ạ ươ ư ổ t ng đôi t ợ ng ng , t o cho ng i dung tin ̀ ́ ẫ ạ   ệ ọ ượ ng đ c sách h p d n, ti n nghi nhăm thu hút b n ̀ ộ   ư ệ ư ệ ư ế ỗ i dung tin đ n th  vi n là m t ể   ng pháp h c t p và kĩ ể ươ ọ ể ạ ườ ệ ọ ầ uĩ, trang thi gian bên trong th  vi n ph i tho i mái và g n g ả ạ ạ T o cho b n đ c có đ ượ ớ ứ ế ế thi ̀ ấ dung tin co đ c môi tr ọ ế đ c đ n th  vi n. Nh  th  m i ngày ng ề ni m vui, đ  ban đoc phát tri n nh ng kĩ năng, ph năng tìm hi u, khám phá, sáng t o trong môi tr ng đ c thân thi n.

9

ơ ị

ườ

Bùi Th  Duyên  ­  Đ n v : Tr

ọ ng Ti u h c Tr n Phú

ổ ứ

ườ

ệ ạ

ườ

SKKN : T  ch c môi tr

ng đ c thân thi n t

ư ệ i Th  vi n tr

ọ ể ng Ti u h c

ọ ể ườ Năm h c 2014 ­ 2015, tr

ượ ầ ỗ ớ

ớ ớ ọ ữ

ườ

ủ ộ ừ ư ệ ố ủ

ư ệ ệ ầ ế ụ ư ọ

ệ ữ ượ ơ ộ ọ ượ ậ ư ệ ơ ạ ọ

ạ i góc th  vi n c a l p mình. Trong các năm ti p theo, tôi s ng và ngay t

ư ể ạ ớ ộ

ề ề ệ ớ ơ ọ   ố ớ ọ ng Ti u h c Tr n Phú có kh i l p 2 h c ộ   ố ạ ườ c b  trí m t i m i l p cũng đ ng h c m i VNEN nên t theo Mô hình tr ớ ố ợ ườ ớ   ng xuyên ph i h p v i giáo viên góc th  vi n. V i nh ng l p này, tôi th ớ ề ư ệ ừ ầ   ng v  th  vi n t ng l p, sau  th  vi n tr ch  nhi m hàng tu n đem sách t ả ề ư ệ   ọ m t tu n giáo viên ch  nhi m đem s  sách mà các em đã đ c tr  v  th  vi n ố   và ti p t c m n thêm nh ng cu n mà các em ch a đ c, chính vì v y, các em ề ọ ố i phòng đ c th  vi n nhà h c sinh có c  h i đ c đ   c nhi u cu n sách h n t ẽ  ư ệ ủ ớ ế ườ tr ư ệ ớ ườ   ng nhân r ng “góc th  vi n l p” đ  các em tham m u v i lãnh đ o nhà tr ế có đi u ki n ti p xúc v i sách báo ngày càng nhi u h n

ộ ư ệ ự ệ ả b.6 Xây d ng hình  nh cán b  th  vi n thân thi n

ả ườ ộ ư ệ Cán b  th  vi n là linh h n c a th  vi n, là ng

ế ệ ọ ự ầ ồ ủ ộ ậ ự ư ệ ấ ị  nh t đ nh

ộ ư ắ ớ

ổ ủ ườ

ọ ể ữ ng Ti u h c Tr n Phú có nh ng nét đ c thù riêng so v i các cán b  th

ọ ọ ể ườ

ố ớ ọ ở ộ ổ ề ậ

ể ễ ả ể ả ầ

ể ữ ứ ừ ể ả   i ch n l a, b o qu n ọ   ạ ị , là nh p c u giúp b n đ c ạ    cách, ho t ư ệ   ng ph  thông nói chung và th  vi n ộ ư  ớ ặ ự ầ ng Ti u h c Tr n Phú, do s  phát   ể   ộ ồ  đ  tu i này di n ra không đ ng đ u, v n đ ng và phát tri n ạ ượ   c giai đo n phát ợ   ng phù h p.

ắ ự ị ệ ườ ữ ấ ớ Tôi là ng

tài li u, s p x p chúng theo m t tr t t ệ ế ti p xúc v i tài li u m t cách chính xác và nhanh chóng. Vai trò, t ộ ư ệ ộ đ ng c a cán b  th  vi n trong tr ầ ườ tr ệ vi n khác. Đ i v i h c sinh ti u h c tr ể tri n tâm lý  ậ ậ theo quy lu t riêng, do v y b n thân tôi c n ph i hi u đ ướ ổ ủ tri n tâm lý t ng l a tu i c a các em đ  có nh ng đ nh h ư ề ư ệ ự ọ

ộ ố ợ ố ớ ộ ậ ư ệ

ư ệ ể ớ ệ ệ ọ

ế   i tham m u đ c l c v i Giám hi u, đ  xu t nh ng ý ki n ậ ệ ể   đ  xây d ng và ki n toàn th  vi n; v n đ ng giáo viên, nhân viên và h c sinh ủ t v i b  ph n chuyên môn tham gia các phong trào c a th  vi n. Ph i h p t   ằ   ộ ộ ườ ọ ng đ  thành l p đ i c ng tác viên th  vi n nh m và h c sinh trong nhà tr ụ ụ ạ ề ỗ ợ i thi u sách, ph c v  b n đ c… h  tr  cho vi c tuyên truy n, gi ọ ậ

ọ ậ ả ộ ụ ệ ọ ớ

ạ ố ơ ư ệ ủ ể ộ ừ Ngoài   ra,   b n   thân   tôi   không   ng ng   h c   t p   nâng   cao   chuyên   môn, ữ nghi p v , trình đ  tin h c, ngo i ng , tham gia h c t p các l p nâng cao trình đ  chuyên môn đ  làm t t h n công tác th  vi n c a mình

ể ự ệ ề ệ ả c. Đi u ki n đ  th c hi n gi ệ i pháp, bi n pháp.

ượ ị ơ ở ậ ấ ư ệ Th  vi n đ ắ   c trang b  c  s  v t ch t: Máy tính, máy in, mua s m

thêm

ạ ệ ả ộ

ồ ưỡ ệ ụ ợ ậ ẻ ấ ấ ộ ư ệ   các lo i tài li u tham kh o. Không gian r ng rãi, mát m , cán b  th  vi n ổ ứ ượ đ c tham gia các đ t t p hu n b i d ng nghi p v  do c p trên t ch c.

ệ ữ ố ả ệ d. M i quan h  gi a các gi i pháp, bi n pháp

10

ơ ị

ườ

Bùi Th  Duyên  ­  Đ n v : Tr

ọ ng Ti u h c Tr n Phú

ổ ứ

ườ

ệ ạ

ườ

SKKN : T  ch c môi tr

ng đ c thân thi n t

ư ệ i Th  vi n tr

ọ ể ng Ti u h c

ặ ạ

ặ ạ ự ế ệ

ộ ế ứ

ế ậ ả ế ợ t cách k t h p các gi

ườ ự

ề ả   i pháp, bi n pháp trên đ u có m t m nh, m t h n ch  riêng, ế   ố ư i  u, trong quá trình th c hi n n u i pháp, bi n pháp nào là t ề ả   i pháp đó thì đ  tài nghiên c u này khó thành công. ầ ệ   i pháp, bi n pháp ẽ ư ệ   ng th  vi n ọ ộ ệ ạ ườ ệ ớ ạ ệ ầ ả ệ ỗ M i gi ệ ả không có gi ữ thi u m t trong nh ng gi ả ộ ư ệ Vì v y, cán b  th  vi n c n ph i bi ặ ợ ớ v i nhau m t cách ch t ch , phù h p thì vi c xây d ng môi tr ể ng ti u h c Tr n Phú m i đ t hi u qu  cao. thân thi n t i tr

ọ ủ ấ ứ ề ế ệ ả ả ị e. K t qu  kh o nghi m, giá tr  khoa h c c a v n đ  nghiên c u

ế ệ ả ả * K t qu  kh o nghi m:

ị ườ Đ  xác đ nh nhu c u c a ng i dùng tin và đánh giá ch t l

ầ ủ ọ ế

ườ ọ ấ ượ ể ố ọ ả 48 giáo viên, nhân viên và 500 h c sinh trong toàn tr ủ ng c a th ằ  thu đ ng,

ư  ế   ệ vi n, cu i h c kì I năm h c 2014 ­ 2015, tôi đã ti n hành kh o sát b ng phi u cượ   ỏ h i trên  ả ư ế k t qu  nh  sau :

ố ớ ­ Đ i v i giáo viên, công nhân viên :

Sau khi áp  ụ d ng đ  tài

Ộ N I DUNG

ướ Tr   c khi nghiên c u ứ đ  tàiề

% 37,5 10,4 SL % 16,6 8 10,4 5 SL 18 5

i tríả Gi Nghiên c uứ Ứ ử ụ   ụ 1.   M c   đích    s   d ng ọ ệ ủ ạ tài li u c a b n đ c 52 62,5 25 30

ế ứ ng   xuyên   đ n   th

ộ 2.   M c   đ   quan   tâm   ư  ườ th vi nệ ầ

ụ ụ ủ   ộ 3. Thái đ  ph c v  c a ộ ư ệ cán b  th  vi n t tố

ệ ệ   ng   tài   li u     vi n   nhà ngườ

ấ ượ 4.   Ch t   l ư ủ c a   th ngườ tr

ầ 0 41,7 41,7 10,4 6,2 41,6 41,6 16,6 41,7 31,2 27,1 20,8 31,2 10,5 20,9 62,5 10,4 6,2 79,1 20,9 0 52 41,6 6,2 10,5 31,2 0 20 20 3 5 20 20 8 20 15 13 10 15 5 10 30 5 3 38 10 0 25 20 3 5 15

ề ộ ườ ệ li u tham 31,2 31,2 15 15 5. Nhu c u v  n i dung ệ tài li u mà ng i dùng tin quan tâm ụ ng   d ng   trong công tác chuyên môn M c đích khác ầ ầ 1 ­ 2 l n/tu n ầ ầ 3 ­ 5 l n/tu n ầ ầ 5 l n/tu n ầ ướ D i 1 l n/tu n T tố ư ố Ch a t Không t Cao Bình th Th pấ SGK SGV Tài   kh oả

ạ ọ

ệ ọ ự 6. B n đ c l a ch n tài ơ ở li u trên c  s 16,7 52 31,3 27,1 62,5 20,8 Các VB pháp lu tậ Tên sách Tên tác giả 8 25 15 13 30 10

11

ơ ị

ườ

Bùi Th  Duyên  ­  Đ n v : Tr

ọ ng Ti u h c Tr n Phú

ổ ứ

ườ

ệ ạ

ườ

SKKN : T  ch c môi tr

ng đ c thân thi n t

ư ệ i Th  vi n tr

ọ ể ng Ti u h c

16,7 16,7 Tên NXB 8 8

ố ớ ọ ­ Đ i v i h c sinh :

Sau khi áp  ụ d ng đ  tài

N I DUNG

ướ   c khi Tr nghiên c uứ  đ  tàiề

ụ ử ụ   1.  M c   đích     s   d ng ọ ệ ủ ạ tài li u c a b n đ c

ế ứ ng   xuyên   đ n   th

ộ 2.   M c   đ   quan   tâm   ư  ườ th vi nệ ầ

% 64 20 16 75 10 11 4 65 20 15 40 60

% 50 34 16 70 20 10 0 70 25 5 30 61

SL 320 100 80 375 50 55 20 325 100 75 155 300

SL 250 170 80 350 100 50 0 350 125 25 150 305

ụ ụ ủ   ộ 3. Thái đ  ph c v  c a ộ ư ệ cán b  th  vi n t tố

ườ ệ ng   s

ạ   4. Lo i hình tài li u mà ử  ọ ạ b n   đ c   th d ngụ 0 9 45 45

ụ ụ

ạ ứ 5.   Hình   th c   ph c   v ọ mà b n đ c quan tâm

ngườ

ứ ộ 6. M c đ  đáp  ng nhu   ư  ệ ầ c u   tài   li u   trong   th vi nệ 40 28 32 43 25 32 38 41 21 49 31 20 i tríả Gi ọ ậ H c t p ế ể Hi u bi t thêm ầ ầ 1­ 2 l n/tu n ầ ầ 3­ 5 l n/tu n ầ ầ 5 l n/tu n ầ ướ D i 1 l n/tu n T tố ư ố Ch a t Không t ạ Báo, t p chí Sách ệ ả   Tài   li u   khác(b n ệ ử ệ ồ đ , tài li u đi n t ) ỗ ọ ạ i ch Đ c t ề ượ M n v  nhà ư ộ ủ T  sách l u đ ng Cao  Bình th Th pấ 200 140 160 215 125 160 190 205 105 245 155 100

ọ ả ề

ế ư ề ụ

ệ ả ứ ế

ả ạ

ố ớ ầ ế ề ấ ệ ọ ộ

ụ ụ ứ ế ả ứ ụ ụ ữ ạ ạ

ệ ử ụ ọ ứ ế ọ ng xuyên. V

ủ ệ ườ ụ ườ ứ ế

ư ệ ề ề ế ầ

ấ ộ ế ụ ụ ủ ư ệ ầ ề ộ ụ ụ ố ộ ư ệ ổ * Giá tr  khoa h c:  ụ ấ ừ ế   T  k t qu  đi u tra trên cho th y sau khi áp d ng đ  tài, giáo viên, nhân ụ ớ ứ ườ ng   xuyên   đ n   th   vi n   v i   m c   đích   ng   d ng   trong   công   tác viên   th   ằ   ệ ọ ể ạ chuyên môn, đ i v i giáo viên gi ng d y vi c đ c đ  tích lũy ki n th c nh m ạ ể   ph c v  cho nhu c u gi ng d y đ  truy n đ t nhanh chóng thông tin và tri ố th c đ n h c sinh ti p thu m t cách t   t nh t, công vi c chính c a giáo viên là ế   gi ng d y nên vi c s  d ng nh ng ki n th c ph c v  cho vi c so n bài và ề  ệ cung c p ki n th c cho h c sinh là vi c làm quan tr ng và th   ng xuyên đ n th  vi n, sau khi áp d ng đ  tài, giáo m c đ  quan tâm th ộ  viên đ n th  vi n ngày càng tăng (3­5 l n/tu n chi m 62,5%). V  thái đ   t tăng ph c v  c a cán b  th  vi n cũng có nhi u thay đ i, thái đ  ph c v  t

12

ơ ị

ườ

Bùi Th  Duyên  ­  Đ n v : Tr

ọ ng Ti u h c Tr n Phú

ổ ứ

ườ

ệ ạ

ườ

SKKN : T  ch c môi tr

ng đ c thân thi n t

ư ệ i Th  vi n tr

ọ ể ng Ti u h c

ư ệ ườ

ệ ậ ệ ả ọ

ự ể ự ự ọ

ệ ầ ế ấ ờ ổ   ữ ỏ ộ ư ệ ứ ừ  cán b  th  vi n đã có nh ng thay đ i t  41,6% lên 79,1%, đi u này ch ng t ệ ủ ụ ạ ấ ượ ọ   ng tài li u c a th  vi n nhà tr ng ngày trong công tác ph  b n đ c, ch t l ệ ệ ặ ạ ự ọ ọ t là các tài li u sách tham   càng cao do có s  ch n l c các lo i tài li u đ c bi ủ  ả kh o, sách giáo viên, các văn b n pháp lu t. Giáo viên  l a ch n tài li u ch ế y u d a vào tên sách, thông qua tên sách  giáo viên có th  l a ch n cho mình   ề ữ nh ng tài li u c n thi t, không m t nhi u th i gian.

ớ ọ ả H c sinh đ n th  vi n s  d ng v i m c đích gi

ớ ư ệ ử ụ ơ ệ ng xuyên t

ư ệ ệ ạ ố

ọ ạ ể ọ ề ỗ c b  sung v

ườ ủ ế ữ ư ệ ượ ớ ầ ủ ợ ơ ế ề ụ i trí là nhi u, các em   ư ệ   ế th i th  vi n h n, tài li u mà các em quan tâm khi đ n th  vi n ầ ủ   ch  y u là sách báo, truy n tranh, các lo i câu đ . Nhu c u c a các em không ề  ệ ượ ổ nh ng đ c t i ch  mà còn m n v  nhà đ  đ c, các tài li u đ th  vi n ngày càng phù h p v i nhu c u c a các em h n.

ế ả ượ ệ 4. K t qu  thu đ ả c qua kh o nghi m

ộ ệ ươ

ạ ậ ư ệ ụ Qua quá trình v n d ng các bi n pháp, ph ườ

ữ ầ ạ ượ ầ ng Ti u h c Tr n Phú đã đ t đ ướ ọ ng đ c, b

ả ệ ự ụ ườ ẫ

ủ ọ

ườ ọ ng.

ư ệ ả ề ố ắ ự ứ ượ ự

ự ứ ả ọ

ủ ồ ọ ượ ấ

ả ế ứ ọ

ạ ộ ư ệ ạ ọ ở

ố ớ ể ế

ơ ọ ạ ệ ng pháp trên m t cách linh ể ọ ạ   c nh ng thành ho t, sáng t o, th  vi n tr ổ ứ ậ    ch c môi tr tích đáng ghi nh n trong công tác t c đ u đã đem ạ ứ ấ ạ   i hi u qu  tích c c, có tác d ng t o s c h p d n, thu hút và kích thích thói l ộ quen đ c sách c a giáo viên, cán b , công nhân viên và h c sinh trong nhà   ọ ậ   ọ ộ ể ạ Th  vi n đã có nhi u c  g ng đ  t o ra m t không gian đ c, h c t p, tr ứ ọ ầ c s  ham đ c, ham tìm nghiên c u tho i mái, tích c c góp ph n đánh th c đ   ễ   ể ế hi u ki n th c trong sách báo c a đông đ o giáo viên và h c sinh. Th c ti n ạ ộ   c ng i đ c sách trong không gian tho i mái, thân ho t đ ng cho th y, đ ơ ấ ả ệ   thi n giúp cho giáo viên và h c sinh c m th y h ng thú h n, ti p thu nhanh ọ ượ ự ạ ơ   c s  ham mê đ c sách trong giáo h n. Chính nh ng ho t đ ng này đã t o  đ ổ  ả ạ viên và h c sinh. Th  vi n tr  thành n i sinh ho t, gi ườ   ế ích không th  thi u đ i v i các em h c sinh khi đ n tr ng ể ư ọ ậ thân thi n giúp các em h c t p, sáng t o và phát tri n t i trí lành m nh và b ườ ng, là môi tr  duy.

Ầ Ậ Ế Ế Ị III. PH N K T LU N, KI N NGH

ậ ế 1. K t lu n

ọ ệ ữ

ả ườ ụ ườ ng, hi u qu  giáo d c c a nhà tr

ộ ọ ng h c gi ụ ủ ự “Xây d ng tr

ườ ệ ọ

ệ ư ệ ơ ạ

ng h c. Đ a th ơ ườ ươ ở ấ    vai trò quan tr ng trong vi c nâng cao ch t ạ   ộ ng. Năm 2008 B  Giáo d c & Đào t o ự  đã  ọ ọ ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” ế ư  ư ườ ể t cho vi c phát tri n th  vi n tr ạ ả ướ ự  tin h n, m nh d n h n trong c t ng ph  thông trong c  n   ọ   ư ệ ầ ể ầ ạ ộ ng h c  thành th  vi n tr ng pháp, ho t đ ng đ  d n d n tr

ư ệ Th  vi n tr ệ ượ l phát đ ng phong trào  ề ầ ạ ộ ề t o ra m t ti n đ  c n thi ổ ườ ệ vi n các tr ữ nh ng ph thân thi n.ệ

13

ơ ị

ườ

Bùi Th  Duyên  ­  Đ n v : Tr

ọ ng Ti u h c Tr n Phú

ổ ứ

ườ

ệ ạ

ườ

SKKN : T  ch c môi tr

ng đ c thân thi n t

ư ệ i Th  vi n tr

ọ ể ng Ti u h c

ệ ự ư ệ ớ Th c hi n mô hình th  vi n tr ạ ng h c giai đo n m i theo xu h

ắ ở ớ ọ ầ

ệ ươ ệ ể ẫ ớ

ườ ọ

ầ ư ặ ấ ướ   ườ ng ấ ứ m , v i nguyên t c là b t c  lúc nào mình c n tài li u là có ngay mà không bó   ấ   ổ ụ ụ ng pháp, nâng cao ch t vào khuôn m u. Đ  ph c v  cho vi c đ i m i ph ự ừ ườ ạ ượ   ng xây d ng và hoàn ng không ng ng tăng c ng d y và h c, nhà tr l ư ệ ọ ệ ệ ơ ở ậ t là chú tr ng đ u t thi n c  s  v t ch t, đ c bi cho th  vi n.

ọ ậ ứ ườ ượ ộ ộ ế ậ ư ệ c th  vi n tr

ọ ủ ườ

ủ ẽ ể

ầ ọ ọ   ng h c là m t b  ph n tr ng y u, là ớ ự ng cùng v i s  quan tâm,   ườ   ư ệ ắ ớ ờ ng i; th  vi n tr ng trong th i gian s p t ệ ổ ứ   ự  ch c ệ   ụ ng giáo d c toàn di n

ọ Nh n th c đ ạ trung tâm sinh ho t văn hóa và khoa h c c a nhà tr ườ ứ ầ ư  đúng m c c a nhà tr đ u t ộ ướ ọ ể c chuy n mình tích c c trong vi c t Ti u h c Tr n Phú s  có m t b ấ ượ ầ ệ ườ môi tr ng đ c thân thi n, góp ph n nâng cao ch t l cho giáo viên và h c sinh.

ị ế 2. Ki n ngh

ắ ng: Đ u t

ộ ố ắ ươ ớ

ộ ố ổ ư ệ ườ ệ    kinh phí mua s m thêm m t s  tài li u ng trình đ i m i. Mua s m thêm   ầ   ầ ng d n d n t b  hi n đ i đ  cho công tác th  vi n nhà tr

ệ ườ ố ớ ­ Đ i v i nhà tr ữ ấ ả tham kh o nh t là nh ng tài li u theo ch ế ị ệ m t s  trang thi ườ ư ệ tr  ở thành th  vi n tr ầ ư ệ ạ ể ọ ng h c thân thi n.

ố ớ ợ ậ ụ ấ

ư ệ ệ ề ư  ụ  ệ

ữ ệ ồ ổ ứ ạ ­ Đ i v i Phòng Giáo d c và Đào t o: T  ch c các đ t t p hu n v  th ứ ế ể vi n đ  nhân viên th  vi n nâng cao thêm ki n th c chuyên môn nghi p v ệ ư ọ ỏ cũng nh  h c h i kinh nghi m gi a các đ ng nghi p.

ệ ổ ứ ườ ệ t Trên đây là m t s  kinh nghi m trong vi c ch c môi tr ng đ c

ộ ố ể ọ i Tr

ầ ữ ế c s  đóng góp nh ng ý ki n t

ườ ượ ự ạ ể ạ ọ  thân  ỉ ệ ng Ti u h c Tr n Phú, huy n Krông Ana, t nh Đăk Lăk. Tôi   ệ   ế ừ ộ ồ  h i đ ng sáng ki n kinh nghi m ư  ệ

ấ ượ ệ ạ ệ ạ thi n t mong có đ ụ ệ ư cũng nh  các b n đ  cho vi c áp d ng kinh nghi m này vào ho t đông th ả ệ ng và hi u qu . vi n ngày càng đ t ch t l

ấ Buôn Tr p, ngày 10 tháng 01 năm 2015

ườ Ng i vi ế t

ị Bùi Th  Duyên

14

ơ ị

ườ

Bùi Th  Duyên  ­  Đ n v : Tr

ọ ng Ti u h c Tr n Phú

ổ ứ

ườ

ệ ạ

ườ

SKKN : T  ch c môi tr

ng đ c thân thi n t

ư ệ i Th  vi n tr

ọ ể ng Ti u h c

Ộ Ồ Ủ Ậ Ấ Ế ƯỜ XÁC NH N C A H I Đ NG SÁNG KI N C P TR NG

.................................................................................................................................

.................................................................................................................................

.................................................................................................................................

.................................................................................................................................

Ộ Ồ Ủ Ị Ế CH  T CH H I Đ NG SÁNG KI N

Ộ Ồ Ủ Ậ Ấ Ế Ệ XÁC NH N C A H I Đ NG SÁNG KI N C P HUY N

.................................................................................................................................

.................................................................................................................................

.................................................................................................................................

.................................................................................................................................

15

ơ ị

ườ

Bùi Th  Duyên  ­  Đ n v : Tr

ọ ng Ti u h c Tr n Phú

ổ ứ

ườ

ệ ạ

ườ

SKKN : T  ch c môi tr

ng đ c thân thi n t

ư ệ i Th  vi n tr

ọ ể ng Ti u h c

Ộ Ồ Ủ Ị Ế CH  T CH H I Đ NG SÁNG KI N

TÀI LI U THAM KH O

Tên tài li uệ Tác giả

ệ ụ ư ng nghi p v  th STT 1 NXB Giáo d cụ ồ ưỡ ổ ng ph  thông

ư ệ ề 2 NXB Giáo d cụ tr

ư ệ ự ệ Tài li u b i d ườ ệ vi n tr ỏ H i ­ Đáp v  công tác th  vi n  ổ ườ ng ph  thông ề ệ Các tài li u v   xây d ng th  vi n 3 NXB Giáo d cụ thân thi nệ

ả 4 ộ ở ướ

ọ ủ ở ườ ụ ụ ư ỉ ạ Các văn b n ch  đ o công tác th   ộ ệ vi n tr c, B   ng h c c a Nhà n Giáo d c và S  Giáo d c. ụ B  Giáo d c và S  Giáo d cụ

16

ơ ị

ườ

Bùi Th  Duyên  ­  Đ n v : Tr

ọ ng Ti u h c Tr n Phú

ổ ứ

ườ

ệ ạ

ườ

SKKN : T  ch c môi tr

ng đ c thân thi n t

ư ệ i Th  vi n tr

ọ ể ng Ti u h c

17

ơ ị

ườ

Bùi Th  Duyên  ­  Đ n v : Tr

ọ ng Ti u h c Tr n Phú