intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóan 1 - Tóan 1 - Phép trừ trong phạm vi 9

Chia sẻ: Nguyenhoang Phuonguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

117
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

+ Giúp học sinh : -Thành lập và ghi nhớ bảng Trừ trong phạm vi 9 - Biết làm tính trừ trong phạm vi 9 + Bộ đồ dùng dạy toán 1 + Tranh con giống như SGK

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóan 1 - Tóan 1 - Phép trừ trong phạm vi 9

  1. Tên Bài D y : PHÉP TR TRONG PH M VI 9 I. M C TIÊU : + Giúp h c sinh : -Thành l p và ghi nh b ng Tr trong ph m vi 9 - Bi t làm tính tr trong ph m vi 9 II. DÙNG D Y H C : +B dùng d y toán 1 + Tranh con gi ng như SGK III. CÁC HO T NG D Y H C CH Y U : 1. n nh : + Hát – chu n b dùng h c t p 2.Ki m tra bài cũ : +G i 3 h c sinh c l i công th c c ng ph m vi 9 +S a bài t p 4 v Bài t p – Giáo viên treo b ng ph – G i h c sinh lên b ng ch a bài ( K t qu c a phép tính nào là 9 thì n i v i s 9 ) +Nh n xét, s a sai chung trên b ng l p + Nh n xét bài cũ - Ktcb bài m i
  2. 3. Bài m i : TG HO T NG C A GIÁO VIÊN HO T NG C A H C SINH Ho t ng 1 : Gi i thi u phép tr trong ph m vi 9 Mt : Hình thành công th c tr ph m vi 9 -Treo tranh cho h c sinh quan sát nh n xét nêu bài -Có 9 cái áo. L y i 1 cái áo.H i còn m y toán cái áo ? 9 b t 1 còn 8 - 9 b t i 1 còn m y ? 9 tr 1 b ng 8 - 9 tr 1 b ng m y ? -H c sinh l n lư t cl i:9–1=8 -Giáo viên ghi : 9 – 1 = 8 9–8=1 -Giáo viên ghi : 9 – 8 = ? H c sinh c l i: 9 – 1 = 8 Cho h c sinh th y rõ : 2 s bé c ng l i 9–8=1 ư c 1 s l n . N u l y s l n tr i 1 s bé -Ghi s vào ch ch m thì k t qu là 1 s bé còn l i -Ti n hành tương t như trên v i các phép tính : -H c sinh l n lư t c công th c sau khi 9–2=7 9–7=2 giáo viên hình thành trên b ng l p. 9–3=6 9–6=3 9–4=5 9–5=4
  3. Ho t ng 2 : H c thu c công th c . Mt : H c sinh ghi nh công th c tr ph m vi 9 -H c sinh c t6l n -Cho h c sinh h c thu c theo phương pháp xoá d n -H c sinh c thu c lòng 5 em -G i h c sinh c thu c -H c sinh tr l i nhanh -H i mi ng : 9 – 2 = ; 9 – 5 = ? ; 9 - ? = 3 . Ho t ng 3 : Th c hành Mt :H c sinh bi t làm toán tr trong ph m vi 9 -H c sinh m SGK -Cho h c sinh m SGK, nh c l i l n lư t bài h c -H c sinh t làm bài và ch a bài o Bài 1 : -Cho h c sinh làm bài vào v Bài t p toán -Lưu ý h c sinh vi t s th ng c t . o Bài 2 : -H c sinh làm bài vào v Btt -Yêu c u h c sinh nh m r i ghi k t qu -Nh n xét t ng c t tính th y rõ m i quan h gi a c ng , tr -C ng c m i quan h c ng tr o Bài 3 :
  4. -Hư ng d n h c sinh cách làm bài ( d ng c u t o s ) 7 3 9 -Ph n trên : Hư ng d n h c sinh vi t s thích h p 2 5 1 4 vào ô tr ng ( ch ng h n 9 g m 7 và 2 nên vi t 2 vào ô tr ng dư i 7 ) -ph n dư i : Hư ng d n h c sinh tính r i vi t k t qu vào ô tr ng thích h p .Ch ng h n l y 9 ( hàng 9 8 7 6 5 4 u tr 4 = 5 , vi t 5 vào ô tr ng hàng th 2 , -4 th ng c t v i 9 , 5 + 2 = 7 nên vi t 7 vào ô tr ng hàng th 3 th ng c t v i s 5 +2 -Cho h c sinh lên b ng làm bài s a bài o Bài 4 : Quan sát tranh nêu bài toán r i ghi phép tính phù t -Cho h c sinh th o lu n t toán và phép tính phù h p nh t -Trong t có 9 con ong, bay i h t 4 con
  5. 9–4= 5 -H c sinh vi t vào b ng con 4.C ng c d n dò : - G i 3 em c l i công th c tr ph m vi 9 -Nh n xét tuyên dương h c sinh ho t ng sôi n i . - D n h c sinh h c thu c lòng b ng c ng tr và chu n b bài hôm sau. 5. Rút kinh nghi m :
  6. TU N :15 Tên Bài D y : LUY N T P I. M C TIÊU : + Giúp h c sinh c ng c l i phép tính c ng , tr trong ph m vi 9 . II. DÙNG D Y H C : + Các hình bài t p 4 , 5 / 80 III. CÁC HO T NG D Y H C CH Y U : 1. n nh : + Hát – chu n b dùng h c t p 2.Ki m tra bài cũ : + G i 3 em c b ng tr trong ph m vi 9 : + S a bài t p 4/v bài t p trang 60. +2 em lên b ng nêu bài toán và ghi phép tính phù h p . +L p – Giáo viên nh n xét s a sai chung +Nh n xét bài cũ. Ktcb bài m i 3. Bài m i :
  7. TG HO T NG C A GIÁO VIÊN HO T NG C A H C SINH Ho t ng 1 : C ng c phép c ng tr trong ph m vi 9. Mt :On l i b ng c ng tr ph m vi 9 -4 em c thu c -G i h c sinh c thu c các b ng c ng tr trong ph m vi 9 -Giáo viên ghi i m,nh n xét. Ho t ng 2 : Luy n T p-Th c hành -H c sinh m SGK Mt : H c sinh bi t làm phép tính c ng tr trong ph m vi 9 -H c sinh t làm bài vào v BTT -Cho h c sinh m SGK – Hư ng d n làm bài t p - Nh n xét các c t tính nêu ư c o Bài 1 : Cho h c sinh nêu cách làm bài . *Trong phép c ng n u i v trí các s thì k t qu không i. -Giáo viên c ng c tính ch t giao hoán và quan h c ng tr qua c t tính *Phép tính tr là phép tính ngư c l i v i phép c ng . 8+1=9 1+8=9 9 -1=8 -H c sinh nh m t b ng c ng tr 9 -8=1 làm bài
  8. 5+…=9 o Bài 2: i n s thích h p 4+…=9 -Cho h c sinh t nêu cách làm và t làm bài vào b ng con. (chia l p 2 dãy làm 3bài /dãy) -G i 1 h c sinh s a bài trên b ng l p -H c sinh t làm bài và ch a bài o Bài 3 : So sánh, i n d u < , > , = trên b ng l p. -Cho h c sinh nêu cách làm bài -Trong trư ng h p 4 + 5 … 5 + 4. H c sinh t vi t ngay d u = vào ch tr ng vì nh n th y 4 + 5 = -Có 9 con gà.Có 3 con gà b nh t 5 + 4 ngay. trong l ng .H i có m y con gà ngoài l ng ? o Bài 4 : Quan sát tranh nêu bài toán và phép 9-3=6 tính thích h p . - H c sinh vi t phép tính vào -Giáo viên g i ý cho h c sinh t bài toán theo b ng con. nhi u tình hu ng khác nhau nhưng phép tính ph i phù h p v i bài toán nêu ra. -H c sinh quan sát , nh n ra 4 o Bài 5 :Giáo viên treo hình r i tách hình ra hình vuông nh và 1 hình vuông -Cho h c sinh nh n xét có 5 hình vuông. l n bên ngoài .
  9. Ho t ng 3: Trò chơi Mt: C ng c ,rèn luy n óc nhanh nh y,bi t nh n xét úng -Giáo viên chia h c sinh thành nhi u nhóm.M i + H c sinh ghép ư c : nhóm giáo viên phát cho 9 t m bìa nh hình vuông. 7 9 –2 5 2 +3 6 +0 9 6 0+9 2+2 4 9–1 8 9–8 1 0 7-7 2 1+1 3 8-5
  10. 4.C ng c d n dò : - Nh n xét ti t h c . Tuyên dương h c sinh ho t ng tích c c. - D n h c sinh ôn l i b ng c ng tr . Làm bài t p trong v BTT -Chu n b bài hôm sau. 5. Rút kinh nghi m :
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2