intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Toán (Tiết 114):THỂ TÍCH HÌNH HỘP CHỮ NHẬT

Chia sẻ: Lotus_6 Lotus_6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

206
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hình thành biểu tượng về thể tích hình hộp chữ nhật. - Biết công thức và quy tắc tính thể tích của hình hộp chữ nhật. - Thực hành tính đúng thể tích với số đo cho trước - Vận dụng công thức giải quyết một số tình huống thực tiễn đơn giản. B. Đồ dùng dạy học: + Hình hộp chữ nhật trong suốt, có nắp. + Hình vẽ mô tả như SGK + Hình minh hoạ bài tập 2, 3.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Toán (Tiết 114):THỂ TÍCH HÌNH HỘP CHỮ NHẬT

  1. Toán (Tiết 114): THỂ TÍCH HÌNH HỘP CHỮ NHẬT A. Mục tiêu: Giúp HS : - Hình thành biểu tượng về thể tích hình hộp chữ nhật. - Biết công thức và quy tắc tính thể tích của hình hộp chữ nhật. - Thực hành tính đúng thể tích với số đo cho trước - Vận dụng công thức giải quyết một số tình huống thực tiễn đơn giản. B. Đồ dùng dạy học: + Hình hộp chữ nhật trong suốt, có nắp. + Hình vẽ mô tả như SGK + Hình minh hoạ bài tập 2, 3. C. Các hoạt động dạy học: Thời Hoạt động của thầy Hoạt động của trò gian - 3 HS đứng tại chỗ trả lời I/ Bài cũ: + Hình hộp chữ nhật có bao nhiêu mặt? Là những mặt - 6 cạnh: 2 mặt đáy, 4 mặt nào?. xung quanh + Hình hộp chữ nhật có mấy kích thước? Là những - 3 kích thước: chiều dài, chiều kích thước nào? rộng, chiều cao. + Hình hộp chữ nhật có bao nhiêu cạnh, bao nhiêu - 12 cạnh, 8 đỉnh.
  2. đỉnh? + HS nhận xét * GV nhận xét đánh giá II/ Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Thể tích hình hộp chữ nhật – Ghi bảng - 1 HS đọc 2.Giảng bài: Hình thành công thức và quy tắc - HS quan sát và nghe a) Ví dụ : + HS đọc ví dụ SGK * GV lấy hình hộp chữ nhật có chiều dài 20cm, chiều rộng 16cm, chiều cao 10cm. Nêu vấn đề: + Để tính thể tích hình hộp chữ nhật này bằng xăng- ti-mét khối, ta cần tìm số hình lập phương 1cm3 xếp đầy trong hộp. + HS quan sát hình hộp chữ nhật đã xếp các hình lập - 1 lớp gồm 16 hàng, mỗi hàng phương 1cm3 vào đủ 1 lớp trong hộp (như mô hình) 20 hình lập phương 1cm3 + Gọi HS lên đếm xem xếp 1 lớp có bao nhiêu hình lập phương 1cm3 * GV : Mỗi lớp có 20 x 16 = 320 (hình lập phương - 10 lớp 1cm3) - Cần 320 x 10 = 3200 (hình
  3. + Muốn xếp đầy hộp phải xếp mấy lớp? lập phương) + Vậy cần bao nhiêu hình để xếp đầy hộp? - HS nhắc lại 320 x 10 = 3200 (hình lập phương) * GV : Vậy thể tích của hình hộp chữ nhật đã cho là : 20 x 16 x 10 = 3200 (cm3) b) Quy tắc * GV: ghi trên bảng và giải thích - HS nhìn cách ghi của GV trả 3200 (cm3) lời 20 x 16 x 10 = C.rộng Thể tích C.dài C.cao = + HS nêu công thức từ cách làm trên của giáo viên. - H S đ ọc * GV: chốt lại quy tắc + HS đọc quy tắc trong SGK. * GV ghi bảng: V = a x b x c (a, b, c là 3 kích thước cùng đơn vị đo) - 1 HS đọc - HS làm bài 3. Luyện tập: Bài 1: Yêu cầu HS đọc đề bài + Yêu cầu HS làm bài vào vở, 3 HS làm bảng lớp + HS chữa bài - 1 HS * GV nhận xét đánh giá - Hình khối đã cho không phải
  4. Bài 2: Yêu cầu HS đọc đề bài là hình khối đã học. Chưa có * GV gợi ý: hình đã cho là hình hộp chữ nhật hay công thức tính thể tích với hình lập phương? Đã có công thức tính được thể tích hình này. hình này chưa? - HS suy nghĩ + Có cách nào để tách hình đã cho thành hình hộp chữ nhật để sử dụng công thức tính thể tích? - HS thảo luận nhóm + Yêu cầu HS thảo luận nhóm * GV treo mô hình. - HS trình bày + HS trình bày kích thước hình mới tạo + Yêu cầu 2 HS làm bài trên bảng. + HS nhận xét * GV nhận xét đánh giá - Thể tích 1 hình bằng tổng thể + Hãy nêu tính chất về thể tích của một hình. tích các hình tạo thành nó. - 1 HS Bài 3: Yêu cầu HS đọc đề bài - Mực nước tăng lên mặc dù + HS nhận xét lượng nước trong bể trước và sau khi lượng nước không đổi. bỏ hòn đá - Hình hộp chữ nhật, kích thớc + Nước trong hình 1 có dạng hình khối gì trước và là: 5cm, 10cm, 10cm. sau khi bỏ đá vào? Có kích thước là bao nhiêu? - Có. Lấy thể tích sau khi bỏ + Ta có tính được phần thể tích hòn đá không? Bằng đá trừ đi thể tích trước khi bỏ
  5. đá. cách nào? + HS cả lớp làm vào vở, 1 HS làm bảng - HS làm bài và chữa bài * GV gợi ý cách làm khác: Mực nước dâng lên thêm - 2cm, do thể tích đá chiếm mấy Xăng-ti-mét? Vì đâu? chỗ + Vậy thể tích đá chính bằng thể tích phần nào? * GV nhận xét đánh giá và chữa bài. - Bằng thể tích nước dâng cao. III/ Nhận xét - dặn dò: - Nhận xét tiết học - Bài sau: Về nhà xem lại bài .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0