CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN
VỀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NHÂN LỰC
1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu
1.1.1. Nghiên cứu trong nước
PGS.TS Phan Văn Kha (2007), trong cuốn sách “ Đào tạo và sử dụng nhân
lực trong nền kinh tế thị trường ở Việt Nam”, tác giả đã đưa ra cơ sở lý thuyết về đào
tạo nhân lực và vài trò của việc sử dụng lao động trong nền kinh tế.
Luận án tiến sỹ “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức quản lý nhà
nước đáp ứng yêu cầu của công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước” của Nguyễn
Bắc Son (2012): Điểm mới của luận án là từ khái quát lý thuyết chung về chất lượng
người lao động, tác giả đã vận dụng để đưa ra những tiêu chí cơ bản đánh giá chất
lượng đội ngũ cán bộ công chức quản lý nhà nước.
Luận văn Thạc sỹ “Đào tạo nhân sự cho Công ty bảo hiểm nhân thọ AIA Việt
Nam- Chi nhánh Hải Dương” Lê Duy Khiêm (2016): Luận văn đã nêu lên thực trạng
công tác đào tạo nhân sự từ đó rút ra các tồn tại hạn chế và đề ra các giải pháp để
hoàn thiệncông tác đào tạo nhân sự cho Công ty bảo hiểm nhân thọ AIA Việt Nam-
Chi nhánh Hải Dương.
Nhận xét: Các công trình nghiên cứu đã phân tích cả lý luận và thực tiễn về đào
tạo nhân sự nói chung và của doanh nghiệp nói riêng. Tuy nhiên chưa có công trình
nào phân tích, đánh giá toàn diện, cụ thể công tác đào tạo nhân sự của Công ty
TNHH may Gracesun Việt Nam - đây là vấn đề thực tiễn đặt ra mà luận văn cần
nghiên cứu.
1.1.2. Nghiên cứu ngoài nước
“Strategic Training and Development: A Gateway to Organizational Success”
của Blanchard, P. N., & Thacker, J. W (2010): Nghiên cứu nhấn mạnh việc tích hợp
các chương trình đào tạo vào chiến lược tổng thể của doanh nghiệp. Tác giả đề xuất
các bước triển khai một chương trình đào tạo hiệu quả, bao gồm phân tích nhu cầu
đào tạo (training needs analysis), thiết kế chương trình phù hợp, và đánh giá kết quả.
Ngoài ra, vai trò của quản lý cấp cao trong việc tạo động lực cho nhân viên tham gia
đào tạo cũng được nhấn mạnh.
4