ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
---------------------
PHẠM THANH TÙNG
CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NHÂN LỰC
TẠI CÔNG TY TNHH MAY GRACESUN VIỆT NAM
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số: 8340101
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
CHƯƠNG TRÌNH ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG
Người hướng dẫn khoa học: TS. Trương Minh Đức
Hà Nội – 2024
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh ngày càng gay gắt, các doanh nghiệp nói
chung tại Việt Nam cũng như doanh nghiệp ngành may mặc nói riêng cần đảm bảo
nguồn nhân lực đủ kỹ năng năng lực chuyên môn để đáp ứng các tiêu chuẩn
cao về chất lượng sản phẩm dịch vụ. Điều này đòi hỏi công tác đào tạo nhân lực
phải hiệu quả, linh hoạt phợp với các thay đổi của ngành. Ngành may mặc tại
Việt Nam thường gặp khó khăn trong việc tuyển dụng duy trì đội ngũ lao động có
kỹ năng, đặc biệt khi công ty xu hướng áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến.
Đào tạo hiệu quả s giúp giảm thiểu thiếu hụt kỹ năng, nâng cao năng lực của lao
động hiện có, và giảm bớt sự phụ thuộc vào việc tuyển dụng từ bên ngoài. Đầu tư vào
đào tạo nhân lực không chỉ giúp nâng cao hiệu suất và hiệu quả làm việc mà còn giúp
doanh nghiệp xây dựng được một nguồn nhân lực bền vững, khả năng phát triển
cùng công ty trong dài hạn. Ngoài ra, đối với ngành may mặc, xu hướng tự động hóa
chuyển đổi số không thể tránh khỏi. Việc hoàn thiện công tác đào tạo nhân lực
sẽ giúp nhân viên thích nghi nhanh với các công nghệ mới, qua đó nâng cao sức cạnh
tranh của công ty.
Với tầm quan trọng của việc hoàn thiện công tác đào tạo nhân lực, tôi lựa chọn
đề tài: “Công tác đào tạo nhân lực tại Công ty TNHH may Gracesun Việt Nam
đề thực hiện luận văn thạc sỹ.
2. Câu hỏi nghiên cứu
Luận văn được thực hiện nhằm trả lời những câu hỏi nghiên cứu sau:
(1) Công tác đào tạo nhân lực tại Công ty TNHH may Gracesun Việt Nam bao
gồm những nội dung gì?
(2) những nhân tố nào ảnh hưởng đến công tác đào tạo nhân lực tại Công ty
TNHH may Gracesun Việt Nam.
(3) Làm thế nào để thể hoàn thiện công tác đào tạo nhân lực tại Công ty
TNHH may Gracesun Việt Nam.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
1
- Hệ thống lý luận khoa học về đào tạo nhân lực và kinh nghiệm của một số đơn
vị cho việc nghiên cứu thực trạng công tác đào tạo nhân lực tại Công ty TNHH may
Gracesun Việt Nam.
- Thực trạng, ưu, nhược điểm, nguyên nhân của nhược điểm trong công tác đào
tạo nhân lực tại Công ty TNHH may Gracesun Việt Nam như thế nào?
- Những giải pháp luận cứ khoa học nào để hoàn thiện công tác đào tạo tại
Công ty TNHH may Gracesun Việt Nam hiện tại và trong tương lai.
4. Mục đích nghiên cứu đề tài
4.1. Mục đích nghiên cứu
Đề tài tập trung nghiên cứu sở luận kinh nghiệm thực tiễn về đào tạo
nhân lực của doanh nghiệp trong nước thế giới, tìm hiểu cấu tổ chức, tình hình
nhân lực đánh giá thực trạng công tác đào tạo nhân lực tại Công ty TNHH may
Gracesun Việt Nam trong những năm qua. Từ các ưu điểmtồn tại về công tác đào
tạo nhân lực tại công ty, luận văn đưa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện nâng
cao công tác đào tạo nhân lực tại Công ty TNHH may Gracesun Việt Nam.
4.2. Các mục tiêu nghiên cứu
- Chỉ ra ra được các nguyên nhân ảnh hưởng đến công tác đào tạo nhân lực tại
doanh nghiệp.
- Đánh giá thực trạng tình hình đào tạo nhân lực tại công ty TNHH may Gracesun
Việt Nam.
- Đề xuất được một số giải pháp hoàn thiện côngc đào tạo nhân lực tại công ty
TNHH may Gracesun Việt Nam.
5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: hoạt động đào tạo nhân lực từ nhân viên đến cán bộ cấp
trung tại công ty TNHH may Gracesun Việt Nam.
Công tác đào tạo nhân lực tại Công ty TNHH may Gracesun Việt Nam.
Phạm vi nghiên cứu
Phạm vi không gian: Công ty TNHH may Gracesun Việt Nam.
Phạm vi về nội dung: công tác đào tạo nhân lực
2
Phạm vi thời gian: Thời gian khảo t thu thập số liệu từ năm 2021 đến năm
2023.
6. Kết cấu Luận văn
Ngoài phần mở đầu và phần kết luận, luận văn thạc sỹ gồm 4 chương sau:
Chương 1: Tổng quan tình hình nghiên cứu sở luận về công tác đào tạo
nhân lực
Chương 2: Phương pháp nghiên cứu và thiết kế luận văn
Chương 3: Thực trạng công tác đào tạo nhân lực tại Công ty TNHH may
Gracesun Việt Nam
Chương 4: Giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo nhân lực tại Công ty TNHH
may Gracesun Việt Nam
3
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN
VỀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NHÂN LỰC
1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu
1.1.1. Nghiên cứu trong nước
PGS.TS Phan Văn Kha (2007), trong cuốn sách Đào tạo sử dụng nhân
lực trong nền kinh tế thị trường ở Việt Nam”, tác giả đã đưa ra cơ sở lý thuyết về đào
tạo nhân lực và vài trò của việc sử dụng lao động trong nền kinh tế.
Luận án tiến sỹ Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức quản nhà
nước đáp ứng yêu cầu của công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước của Nguyễn
Bắc Son (2012): Điểm mới của luận án từ khái quát thuyết chung về chất lượng
người lao động, tác giả đã vận dụng để đưa ra những tiêu chí bản đánh giá chất
lượng đội ngũ cán bộ công chức quản lý nhà nước.
Luận văn Thạc sỹ “Đào tạo nhân sự cho Công ty bảo hiểm nhân thọ AIA Việt
Nam- Chi nhánh Hải Dương” Duy Khiêm (2016): Luận văn đã nêu lên thực trạng
công tác đào tạo nhân sự từ đó rút ra các tồn tại hạn chế đề ra các giải pháp để
hoàn thiệncông tác đào tạo nhân s cho Công ty bảo hiểm nhân thọ AIA Việt Nam-
Chi nhánh Hải Dương.
Nhận xét: Các công trình nghiên cứu đã phân tích cả luận thực tiễn về đào
tạo nhân sự nói chung của doanh nghiệp nói riêng. Tuy nhiên chưa công trình
nào phân tích, đánh giá toàn diện, cụ thể công tác đào tạo nhân sự của Công ty
TNHH may Gracesun Việt Nam - đây vấn đ thực tiễn đặt ra luận văn cần
nghiên cứu.
1.1.2. Nghiên cứu ngoài nước
“Strategic Training and Development: A Gateway to Organizational Success”
của Blanchard, P. N., & Thacker, J. W (2010): Nghiên cứu nhấn mạnh việc tích hợp
các chương trình đào tạo vào chiến lược tổng thể của doanh nghiệp. Tác giả đề xuất
các bước triển khai một chương trình đào tạo hiệu quả, bao gồm phân tích nhu cầu
đào tạo (training needs analysis), thiết kế chương trình phù hợp, đánh giá kết quả.
Ngoài ra, vai trò của quản cấp cao trong việc tạo động lực cho nhân viên tham gia
đào tạo cũng được nhấn mạnh.
4