ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH T
PHẠM HOÀNG HẢI
TRƯỞNG THÀNH SỐ TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG LẬP
TRÊN ĐỊA BÀN HÀ NỘI
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số: 8340101
TÓM TẮT
ĐỀ ÁN THẠC SĨ NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH
CHƯƠNG TRÌNH ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN: TS. VŨ THỊ MINH HIỀN
Hà Nội - 2024
1
TÓM TT ĐỀ ÁN
Ngày nay, chuyển đổi số đã trở thành một xu thế tất yếu của c ngành
nghề trên thế giới. Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, trường thành số
một xu thế tất yếu đối với mỗi quốc gia. Việt Nam cũng đã “Chương trình
chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” do chính
phủ ban hành ngày 3 tháng 6 năm 2020. Trong chương trình này, chính phủ
đã coi giáo dục là một lĩnh vực ưu tiên của chương trình trưởng thành chuyển
đổi số quốc gia. Như vậy, việc thực hiện trưởng thành strong lĩnh vực giáo
dục tại Việt Nam nói chung giáo dục đại học nói riêng là nhiệm vụ có tính
trọng tâm của ngành giáo dục. Trưởng thành số trong lĩnh vực giáo dục sẽ
góp phần tạo ra đội ngũ nhân lực tương lai kỹ năng số, khả năng hòa
nhập nhanh vào môi trường làm việc với sự tích hợp của công nghệ ở mức độ
chuyên sâu. Nói một cách khác, trưởng thành số trong giáo dục sẽ một phần
nào đó htrợ cho quá trình trưởng thành số các ngành khác, góp phần
vào việc sớm hình thành nền kinh tế số của Việt Nam.
Những năm gần đây, ngành giáo dục cũng đang chuyển mình mạnh mẽ
để bắt kịp với sự thay đổi của môi trường khoa học công nghệ. Tuy nhiên,
tính từ đầu năm 2020 đến nay, khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra thì nhu cầu thực
hiện tởng thành số của các trường đại học trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Khi giáo dục trực tiếp tại trường học bất khả thi thì vấn đề trưởng thành số
trở thành giải pháp cứu cánh nhiều cấp nhiều ngành. Trong hoàn cảnh này,
trưởng thành số không thể hời hợt mà phải toàn diện, đầy đủ, chuẩn xác để có
thể đem lại kết quả mong muốn. Để làm nvậy, mỗi trường đại học cần
kế hoạch trưởng thành số một cách tổng thể, các giải pháp mang tính căn
để thực hiện quá trình trưởng thành số. Hơn hết, các trường đại học cần
biết mức độ sẵn sàng cho trưởng thành số của đơn vị mình như thế nào, nhận
diện được các rào cản hoặc những yếu tố động lực có thể hỗ trợ cho quá trình
2
chuyển đổi số diễn ra thành công.
Tại Nội, quá trình trưởng thành số trong giáo dục đại học công lập
đã đang diễn ra ở các mức độ khác nhau. Mặc đã một snghiên cứu
tài liệu đề cập đến khái niệm trưởng thành số trong lĩnh vực giáo dục, Tuy
nhiên, chưa nghiên cứu chuyên sâu vcấp độ trưởng thành số hay nói các
khác là mức độ sẵn sàng cho trưởng thành số của các trường đại học công lập
trên địa bàn Hà Nội hiện nay như thế nào. Điều này tạo ra khoảng trống
nghiên cứu cần được lấp đầy. Chính vì vậy, đề tài này được xác định với mục
tiêu hệ thống hóa các luận bản vtrưởng thành số trong tổ chức giáo
dục, từ đó đánh giá thực trạng hiện nay của các trường đại học công lập trên
địa bàn trong việc triển khai các giải pháp kỹ thuật số đưa ra một số giải
pháp mang tính thực tiễn nhằm thúc đẩy quá trình trưởng thành s tại các
trường đại học công lập trên địa bàn Hà Nội trong thời gian tới.
Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục, danh mục tài liệu tham khảo thì
kết cấu đề án gồm 4 chương. Nội dung cụ thể các chương được tóm tắt như
sau:
1. Tng quan nghiên cứu, sở lun thc tin v trưởng thành s
tại các trường đại hc công lập trên đa bàn Hà Ni
Nội dung đầu tiên của chương này trung vào việc tổng quan vtình
hình nghiên cứu của trưởng thành số trên thế giới nói chung hay Việt Nam
nói riêng. Qua tìm hiểu, các nghiên cứu trên thế giới 3 hướng nghiên cứu
chính: Hướng nghiên cứu đầu tiên các nghiên cứu mang tính thuyết,
phân tích làm các khái niệm bản về chuyển đổi số, phân biệt các
thuật ngữ chính như số hóa chuyển đổi số; Hướng nghiên cứu thứ hai tập
trung sâu hơn vào các công cụ hình để đo lường, đánh giá cấp độ
trưởng thành số của các tổ chức; Hướng nghiên cứu thứ ba tập trung hơn vào
các mô hình đo lường trưởng thành số trong lĩnh vực giáo dục. Song song, các
3
nghiên cứu về trưởng thành số tại Việt Nam cũng 3 hướng nghiên cứu
tương ứng: Hướng nghiên cứu thứ nhất bao gồm các nghiên cứu cấp độ
mô, phân tích các chủ trương, chính sách, quan điểm về chuyển đổi số và ảnh
hưởng của chuyển đổi số đến phát triển kinh tế địa phương; Hướng nghiên
cứu thứ hai bao gồm các công trình nghiên cứu về chuyển đổi số cấp độ vi
trong một số ngành công nghiệp; Hướng nghiên cứu thứ ba xuất hiện,
chuyển đổi số trong giáo dục bắt đầu nhận được sự quan tâm của các học giả
trong nước.
Nội dung thứ hai trong chương này, đề án trình bày các cơ sở lý thuyết về
trưởng thành số chung và trưởng thành số trong giáo dục. Để làm rõ nội dung
về trưởng thành số, trước tiên tác giả làm rõ trưởng thành số là gì?
Theo Phạm Mai Chi (2022): Trưởng thành số (DM) quá trình tích
hợp thực hiện dần dần các quy trình của tổ chức, con người cũng như các
nguồn lực khác vào các quy trình kỹ thuật số ngược lại. Trưởng thành số
thể hiện trạng thái hoặc mức đchuyển đổi số (DT) mà một doanh nghiệp đã
đạt được, cũng ncách thức họ chuẩn bị đáp dụng nhằm tạo ra nhiều
hội có ưu thế cạnh tranh trên thị trường. Trưởng thành số không đơn giản chỉ
việc sử dụng công nghệ hiện đại, hay áp dụng hệ thống công nghệ thông
tin, mà còn thể hiện trong việc quản lý DT tại các khía cạnh định hình lại sản
phẩm, dịch vụ, quy trình, kỹ năng, văn hóa chiến lược. Do đó, DM một
khái niệm tổng thể liên quan đến khía cạnh công nghệ cả lĩnh vực quản
của DT. Các mức độ trưởng thành số khác nhau phản ánh trạng thái nền tảng
kỹ thuật số của tổ chức chiến lược của tổ chức đó trong việc phát triển lợi
thế kinh doanh. Nói một cách đơn giản, trưởng thành số khả năng của một
tổ chức để đáp ứng tận dụng những phát triển công nghệ m thay đổi
cách thức hoạt động của thị trường. Một công ty trưởng thành về mặt kỹ thuật
số sẽ có thể đáp ứng với những đổi mới và thay đổi công nghệ trên thị trường,
4
cho đã tự khi xướng những thay đổi đó hay không quyền kiểm
soát chúng”.
thể thấy, khái niệm trên rất đầy đủ về tính toàn diện và khả năng ứng
dụng vào môi trường giáo dục đa chiều.
Sau khi hiểu về khái niệm trưởng thành số, ta sẽ tiếp tục tìm hiểu đặc
điểm, vai trò, ý nghĩa của trưởng thành số.
Đặc điểm của trưởng thành số: khả năng truy cập nhanh chóng, tự động
hóa, lấy khách hành làm trung tâm, hiệu suất vận hành tối ưu, uyển
chuyển, đổi mới, cái nhìn thấu suốt, chất lượng. Có thể thấy, những đặc điểm
này không chỉ giúp tổ chức hoạt động hiệu quả hơn mà còn tạo điều kiện thúc
đẩy tăng trưởng cạnh tranh trong thị trường. Trưởng thành số một quá
trình không ngừng phát triển, giúp tổ chức luôn sẵn sàng khả năng tận
dụng các cơ hội mới trong bối cảnh kỹ thuật số.
Vai trò của trưởng thành số: nâng cao chất lượng giáo dục, tăng cường
khả năng cạnh tranh, hiện đại hóa quy trình quản lý, thúc đẩy đổi mới và sáng
tạo, phát triển kỹ năng số cho sinh viên giảng viên, tăng cường ra quyết
định dựa trên dliệu, cải thiện trải nghiệm học tập của sinh viên. Tđó cho
thấy, trưởng thành số đóng vai trò quan trọng trong việc định hình nâng
cao chất lượng giáo dục đại học, giúp các trường đại học thích ứng với những
thách thức và cơ hội của kỷ nguyên số.
Ý nghĩa của trường thành s: cải thiện chất lượng giáo dục, nâng cao khả
năng cạnh tranh và uy tín, thúc đẩy đổi mới và sáng tạo, tối ưu hóa quản lý và
vận hành, tăng cường trải nghiệm học tập của sinh viên, phát triển kỹ năng số
cho sinh viên giảng viên, hỗ trợ ra quyết định chiến lược, tăng cường sự
hợp tác kết nối toàn cầu. Như vậy, trưởng thành số ý nghĩa to lớn trong
việc thúc đẩy sự phát triển hiện đại hóa của giáo dục đại học, giúp các