intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Đồ án tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Xây dựng phần mềm quản lý quán café bằng ngôn ngữ lập trình C#

Chia sẻ: Anhnangchieuta | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:20

78
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu đề tài "Xây dựng phần mềm quản lý quán café bằng ngôn ngữ lập trình C#" hy vọng sẽ giúp ích được nhiều cho công việc quản lý khách sử dụng dịch vụ trong quán Cafe một cách nhanh chóng, với những công cụ xử lý chuyên nghiệp sẽ giúp cho việc thao tác nhanh chóng, tiện lợi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Đồ án tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Xây dựng phần mềm quản lý quán café bằng ngôn ngữ lập trình C#

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG VIỆT - HÀN KHOA KHOA HỌC MÁY TÍNH  XÂY DỰNG PHẦN MỀM QUẢN LÝ QUÁN CAFÉ BẰNG NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH C# TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP NGÀNH: CÔNG NGHỆ THÔNG TIN (ỨNG DỤNG PHẦN MỀM) Sinh viên thực hiện : Hoàng Thanh Tri Mã sinh viên : K12C04477 Giảng viên hướng dẫn : TS. Nguyễn Sĩ Thìn Khóa đào tạo : 2018 - 2021 Đà Nẵng - 01/2021
  2. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Xã hội ngày càng phát triển cuộc sống con người mỗi lúc được cải thiện hơn do nhu cầu sống, làm việc và giải trí của con người ngày càng tăng cao. Để đáp ứng nhu cầu đó của xã hội, nhiều công nghệ tiên tiến mới ra đời, và con người đã áp dụng nó trong cuộc sống một cách hiệu quả nhất. Nói đến công nghệ thông tin là nói đến sự tiện lợi và nhanh chóng của những lợi ích mà nó đem lại cho con người. Nó trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Công nghệ có thể thay thế ta làm những việc mà con người chưa làm được và giúp ta giải quyết những vấn đề đau đầu nhất như tính toán những con số lớn và lưu trữ dữ liệu khổng lồ một cách dễ dàng. Nhằm giúp cho việc quản lý, kiểm tra, kiểm soát dễ dàng và thuận tiện trong quán cafe em đã quyết định xây dựng phần mềm quản lý quán cafe để giải quyết vấn đề trong công tác quản lý tại các quán cafe cũng như nhiều loại hình khác. Với phần mềm “Quản Lý Quán Cafe” hy vọng sẽ giúp ích được nhiều cho công việc quản lý khách sử dụng dịch vụ trong quán Cafe một cách nhanh chóng, với những công cụ xử lý chuyên nghiệp sẽ giúp cho việc thao tác nhanh chóng, tiện lợi. Màn hình với giao diện đơn giản tạo sự thoải mái cho người sử dụng khi tiếp xúc với máy tính. Với việc áp dụng phần mềm Quản Lý Quán Cafe sẽ giảm bớt thời gian tìm kiếm, kiểm soát số bàn, thực đơn. Phục vụ một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu  Mục tiêu  Chương trình dễ sử dụng, thuận tiện cho người sử dụng.  Giao diện đẹp mắt, dễ nhìn.  Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định.  Nhiệm vụ nghiên cứu  Xây dựng một phần mềm hỗ trợ hỗ trợ quản lý các công việc 1
  3. trong quán café để giúp người admin và nhân viên có thể quản lý cafe sữa và đạt hiệu quả trong các công việc:  Chia quyền quản lý của admin và nhân viên.  Chức năng chuyển đổi bàn qua một bàn khác.  Chức năng giảm giá cho khách hàng thân thiết.  Có nhiều chức năng phù hợp với thực tế của việc quản lý quán Cafe như chuyển bàn, thêm món hàng, giảm giá, thống kê trạng thái bàn, tính tiền,v.v...  Phần mềm phải đáp ứng được các tác vụ cơ bản, đồng thời phải hoạt động ổn định và có hiệu suất cao, đảm bảo được hiệu quả khi lượng dữ liệu lớn. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu  Đối tƣợng  Admin  Nhân viên  Phạm vi  Phát biểu vấn đề: Nhằm đáp ứng cho nhu cầu phát triển của xã hội nói chung và thực hiện tin học hoá trong công tác quản lý các quán Cafe nói riêng, giúp cho việc quản lý, kiểm tra, kiểm soát dễ dàng và thuận tiện. Phần mềm “Quản lý quán Cafe” ra đời nhằm đáp ứng vấn đề trên.  Mục tiêu:  Giúp nhân viên cập nhật tốt trạng thái của các bàn.  Cập nhật, thêm, xóa, sửa, tra cứu các thông tin các loại thức ăn nước uống.  Cập nhật, thêm, xóa, sửa tài khoản quản lý.  Quản lý bàn tiện cho việc nhập dữ liệu.  Thống kê được các bill đã thanh toán  Mô tả:  Quán Cafe cần xây dựng hệ thống: Tất cả hoạt động chính của quán được Admin thực hiện và quản lý trực tiếp, nhân viên chỉ 2
  4. thực hiện được các công gọi món, chuyển bàn, thanh toán. Hoạt động quản lý được thực hiện bởi các hoạt động chính như sau: Quản lý nhập bàn và tính tiền, quản lý số lượng bàn, quản lý xuất thống kê.  Tra cứu, cập nhật món mới cho quán  Lợi ích mang lại:  Giúp nhân viên có thể dễ dàng chọn bàn phù hợp với khách đang ngồi và thêm món, ngoài ra còn giúp nhân viên có thể quản lý tốt bàn nào còn trống và đã có người ngồi để có thể hướng dẫn khách hàng tìm được chỗ ngồi thuận tiện nhất. Dễ dàng tính toán và xuất các hóa đơn cho khách hàng khi tính tiền. Để dễ dàng quản lý món và chọn món cho khách hàng một cách nhanh chóng và chính xác.  Hỗ trợ cho việc cập nhật thông tin bàn, các món và tình trạng bàn một cách nhanh nhất và chính xác nhất.  Giúp cho việc tính toán tiền bàn một cách nhanh chóng.  Hệ thống với giao diện gần gũi giúp cho nhân viên có thể sử dụng thành thạo và tối ưu được các chức năng có trong phần mềm.  Các bƣớc thực hiện để hoàn thành dự án:  Lập kế hoạch phát triển hệ thống.  Phân tích hệ thống.  Thiết kế.  Kiểm tra.  Thử nghiệm. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu  Sử dụng C# Winform  Sử dụng SQL - Dự kiến kết quả. Xây dựng thành công hệ thống phần mềm bao gồm:  Quản lý quán (Gọi món, Chuyển bàn, Thanh toán…)  Quản lý món  Quản lý tài khoản  Xem lịch sử thanh toán 3
  5. 5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn  Trước hết, đề tài này là một ứng dụng được xây dựng như một đề tài thể hiện việc áp dụng những kiến thức quý báu đã được các thầy cô của trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt - Hàn nhiệt tình truyền thụ lại cho chúng em.  Thứ hai là những kinh nghiệm quý báu mà em có được trong quá trình thực hiện đề tài sẽ là hành trang tuyệt vời giúp ích rất nhiều cho công việc sau này của mình. 4
  6. CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN 1.1. NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH C# 1.1.1. Giới thiệu về ngôn ngữ lập trình C# - C# (hay C sharp) là một ngôn ngữ lập trình đơn giản, được phát triển bởi đội ngũ kỹ sư của Microsoft vào năm 2000, trong đó người dẫn đầu là Anders Hejlsberg và Scott Wiltamuth. - C# là ngôn ngữ lập trình hiện đại, hướng đối tượng và nó được xây dựng trên nền tảng của hai ngôn ngữ mạnh nhất là C++ và Java. - C# được thiết kế cho Common Language Infrastructure (CLI), mà gồm Executable Code và Runtime Environment, cho phép chúng ta sử dụng các ngôn ngữ high-level đa dạng trên các nền tảng và cấu trúc máy tính khác nhau. - C# với sự hỗ trợ mạnh mẽ của .NET Framework giúp cho việc tạo một ứng dụng Windows Forms hay WPF (Windows Presentation Foundation), ... trở nên rất dễ dàng. - C# là một ngôn ngữ khá tốt cho người mới học lập trình bởi vì nó rất mạnh, không nhiều lệnh và học nhanh - C# có hỗ trợ mạnh mẽ về .NET Framework cho nên việc tạo và lập trình ứng dựng và phần mềm dựa trên Windows Froms sẽ đơn giản hơn những ngôn ngữ khác. - C# chính là 1 sự lựa chọn tuyệt vời cho sinh viên làm đồ án tốt nghiệp về phần mềm hay ứng dung. 1.1.2. Môi trƣờng lập trình C# 1.2. SQL SERVER 1.2.1. SQL là gì? SQL là ngôn ngữ phi thủ tục, không yêu cầu cách thức truy cập cơ sở dữ liệu như thế nào. Tất cả các thông báo của SQL rất dễ dàng sử dụng và ít mắc lỗi. 1.2.2. Microsoft SQL Server là gì? 5
  7. SQL Server là một hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ (Relational Database Management System (RDBMS)) sử dụng câu lệnh SQL (Transact-SQL) để trao đổi dữ liệu giữa máy Client và máy cài SQL Server. Một RDBMS bao gồm databases, database engine và các ứng dụng dùng để quản lý dữ liệu và các bộ phận khác nhau trong RDBMS. SQL Server được phát triển và tiếp thị bởi Microsoft. 1.2.3. Mục đích sử dụng SQL Server 1.3. CÔNG CỤ STARUML. 1.3.1. StarUML là gì? StarUML là một mô hình nền tảng, là phần mềm hỗ trợ UML (Unified Modeling Language). Tích vực hỗ trợ các phương pháp tiếp cận MDA (Model Driven Architecture) bằng cách hỗ trợ các khái niệm hồ sơ UML. StarUML vượt trội trong việc tùy biến môi trường của người sử dụng và có khả năng mở rộng cao trong chức năng của nó. Sử dụng StarUML, một trong các công cụ mô hình hóa phần mềm hàng đầu, sẽ đảm bảo tối đá hóa năng suất và chất lượng của dự án phần mềm của bạn. 1.3.2. Các tính năng của StarUML 6
  8. CHƢƠNG 2. PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG 2.1. PHÂN TÍCH BÀI TOÁN 2.1.1. Đối tƣợng quản lý 2.1.2. Yêu cầu bài toán - Xây dựng chƣơng trình cho phép ngƣời dùng:  Tra cứu bàn, thông tin bàn một cách thuận tiện và nhanh chóng.  Bổ sung, sửa đổi thông tin bàn, thông tin món, thông tin nhân viên.  Xoá bàn, nhân viên, món, loại món, phiếu.  Gọi món, gọi thêm món, huỷ món.  Liệt kê ra các phiếu, hoá đơn theo ngày, theo tháng. Biết những bàn nào đang có người dùng, những bàn nào trống.  Hệ thống tự động kiểm tra và tính tổng các khoản tiền của các món ăn, đồ uống của khách.  In ra phiếu thanh toán cho khách.  Phân quyền sử dụng chương trình cho người dùng. 2.1.3. Phân tích & Phân quyền 2.1.4. Yêu cầu của hệ thống thực 2.2. THIẾT KẾ HỆ THỐNG 2.2.1. Danh sách các Actor 2.2.2. Sơ đồ Use case 7
  9. Hình 2.1. Use Case tổng quát. Hình 2.2. Use Case Quản lý quán 8
  10. Hình 2.3. Use Case quản lý tài khoản Hình 2.4. Use Case quản lý thức ăn(uống) Hình 2.5. Use Case Thống kê(Doanh thu) 2.2.3. Đặc tả use case 2.2.4. Mô tả chi tiết bảng dữ liệu Bảng 2.2. Tài khoản Khóa Trƣờng Kiểu Dữ Liệu Mô tả chính Username NVARCHAR(50) Tên tài khoản X DisplayName NVARCHAR(50) Tên hiển thị PassWord NVACHAR(100) Mật khẩu Type INT Loại 9
  11. Bảng 2.3. Danh mục Tên trƣờng Kiểu dữ liệu Mô tả Khóa Chính IdFood INT ID món X Name NVARCHAR(100) Tên món IdCategory INT ID Danh mục Price FLOAT Giá tiền Bảng 2.4. Thức ăn (uống) Tên trƣờng Kiểu dữ liệu Mô tả Khóa Chính IdCategory INT ID món X Name NVARCHAR(100) Tên món Bảng 2.5. Bàn Tên trƣờng Kiểu dữ liệu Mô tả Khóa Chính IdTable INT ID bàn X Name NVARCHAR(100) Tên bàn Status NVARCHAR(100) Trạng thái Bảng 2.6. Hóa đơn Tên trƣờng Kiểu dữ liệu Mô tả Khóa Chính IdBill INT ID hóa đơn X DateCheckIn DATE Ngày bắt đầu DateCheckOut DATE Ngày kết thúc IdTable INT ID bàn Status INT Trạng thái TotalPrice FLOAT Tổng tiền Discount INT Giảm giá Bảng 2.7. Chi tiết hóa đơn Tên trƣờng Kiểu dữ liệu Mô tả Khóa Chính Id thông tin hóa IdBillInfo INT X đơn IdBill INT Id hóa đơn 10
  12. IdFood INT Id món Count INT Số lượng 2.2.5. Sơ đồ cơ sở dữ liệu vật lý Hình 2.6. Sơ đồ lớp 11
  13. CHƢƠNG 3. XÂY DỰNG ỨNG DỤNG 3.1. GIAO DIỆN ĐĂNG NHẬP Hình 3.1. Giao diện đăng nhập 3.2. GIAO DIỆN CHÍNH CỦA PHẦN MỀM Hình 3.2. Giao diện quản lý quán 12
  14. 3.3. GIAO DIỆN THỐNG KÊ DOANH THU Hình 3.3. Giao diện thống kê doanh thu 3.4. GIAO DIỆN QUẢN LÝ ĐỒ UỐNG Hình 3.4. Giao diện quản lý đồ uống 13
  15. 3.5. GIAO DIỆN QUẢN LÝ TÀI KHOẢN Hình 3.5. Giao diện quản lý tài khoản 3.6. GIAO DIỆN THAY ĐỔI MẬT KHẨU Hình 3.6. Giao diện thay đổi mật khẩu 14
  16. KẾT LUẬN  Những thành quả đạt đƣợc Những thành quả đã đạt được trong báo cáo là: - Chức năng đăng nhập, thay đổi mật khẩu. - Chức năng quản lý bàn. - Chức năng quản lý món. - Chức năng quản lý tài khoản. - Chức năng tìm kiếm. - Chức năng thêm, sửa xóa.  Hạn chế Do thời gian có hạn, em chưa hoàn thiện các chức năng như( quản lý danh mục món và bàn) mặc dù em cũng đã cố gắng hết sức mình để hoàn thành đề tài. Nhưng vẫn còn tồn tại những hạn chế nhất định, đó là điều không thể tránh khỏi.  Hƣớng phát triển Nhờ sự phát triển của thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hiện tại là thời đại công nghiệp 4.0 nên việc áp dụng công nghệ thông tin để phục vụ cho nhu cầu của con người là xu hướng đang rất phổ biến. Kéo theo xu hướng đó là những yêu cầu được đặt ra để phần mềm có thể hộ trợ con người thực hiện những công việc đó. Ban đầu khi mới xây dựng một hệ thống phần mềm chắc chắn sẽ không thể thiếu những sự cố không mong muốn. Cho nên sau khi hoàn thành việc phân tích thiết kế hệ thống thì người ta sẽ đề ra hướng phát triển sau này của hệ thống. Hướng phát triển phần mềm quản lý quán café, bao gồm những chức năng sau đây: - Tiếp tục, cải tiến nâng cao tính năng bảo mật cho hệ thống. - Tìm hiểu, nghiên cứu thêm một số chức năng còn thiếu. - Vận hành hệ thống, kiểm tra và khắc phục các lỗi xảy ra. - Tối ưu hóa các chức năng của hệ thống. 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2