intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Đồ án tốt nghiệp Thiết kế đồ họa: Cụm thiết kế đồ họa quảng bá hiệp hội bảo vệ động vật Peta

Chia sẻ: Anhnangchieuta | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:33

54
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đồ án là tìm hiểu xu hướng pháp luật quốc tế v bảo vệ động vật hoang dã và rút ra bài học kinh nghiệm cho Việt Nam; sự cần thiết phải bảo vệ động vật hoang dã và bảo vệ động vật hoang dã bằng các quy định của pháp luật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Đồ án tốt nghiệp Thiết kế đồ họa: Cụm thiết kế đồ họa quảng bá hiệp hội bảo vệ động vật Peta

  1. TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HỮU NGHỊ VIỆT-HÀN KHOA CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ-VIỄN THÔNG TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP NGÀNH THIẾT KẾ ĐỒ HỌA KHÓA: 2014 - 2017 ĐỀ TÀI CỤM THIẾT KẾ ĐỒ HỌA QUẢNG BÁ HIỆP HỘI BẢO VỆ ĐỘNG VẬT PETA SVTH: Hồ Ngọc Quỳnh Danh Lớp: CCDH08A Niên khóa: 2014-2017 CBHD: Th.S Lê Thị Bình Đà Nẵng, tháng 06 năm 2017
  2. 2 PHẦN MỞ ĐẦU 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Động vật hoang dã là một bộ phận quan trọng cấu thành nên đa dạng sinh học. Tuy nhiên, số lượng động vật hoang dã đang ngày càng suy giảm nghiêm trọng mà nguyên nhân chủ yếu là do nạn săn bắt, buôn bán trái phép vì các nhu cầu trong cuộc sống của con người. Buôn bán động, thực vật hoang dã đã trở thành một ngành “công nghiệp” siêu lợi nhuận, phát triển nhanh trên thế giới trong các thập niên gần đây, gồm cả các hình thức hợp pháp và bất hợp pháp. Đây là mối đe doạ toàn cầu đối với sự tồn tại của các loài sinh vật, nhất là các loài quý, hiếm và có nguy cơ tuyệt chủng, dẫn đến huỷ hoại các hệ sinh thái, du nhập các loài ngoại lai xâm hại, đe doạ an ninh môi trường của các quốc gia, phát tán các dịch bệnh truy n nhi m t động vật sang người như dịch cúm gia cầm, hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) hay sốt xuất huyết, Ebola, do đó có thể gây thiệt hại lớn v kinh tế và nguy cơ bất an cho xã hội. Trong vài thập kỷ trở lại đây, buôn bán trái phép động vật hoang dã đã trở thành vấn đ mang tính toàn cầu, đe dọa sự sống còn của hàng nghìn loài động vật hoang dã, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đa dạng sinh học và các hệ sinh thái quan trọng của nhi u khu vực trên thế giới. Trong một bài phát biểu vào năm 2012, cựu ngoại trưởng Mỹ, bà Hilary Clinton đã mô tả nạn buôn bán động vật hoang dã trái phép như là “một thách thức toàn cầu, bao trùm lên các châu lục và đại dương”. Với lợi nhuận khổng lồ, các hoạt động buôn lậu, tiêu thụ trái phép động vật hoang dã với sự tham gia của nhi u tổ chức tội phạm xuyên quốc gia t châu Á đến châu Âu, châu Phi và châu Mỹ ngày càng mở rộng quy mô và có tính chất ngày càng tinh vi, phức tạp. Các sản phẩm t động vật hoang dã được đẩy lên mức giá trên trời tại các thị trường chợ đen và dường như chỉ dành cho những người có ti n. PETA tập trung chú ý vào bốn lĩnh vực, trong đó số lượng lớn nhất của động vật bị ảnh hưởng nặng n nhất trong thời gian dài nhất: trong ngành công nghiệp thực phẩm, trong thương mại quần áo, trong phòng thí nghiệm và trong ngành
  3. Cụm thiết kế đồ họa quảng bá Hiệp hội bảo vệ động vật PETA công nghiệp giải trí. Chúng tôi cũng làm việc trên nhi u vấn đ khác, bao gồm việc giết hại loài gặm nhấm, chim chóc, và các động vật khác thường được coi là "sâu bệnh" cũng như sự tàn ác đối với động vật thuần hóa. PETA hoạt động thông qua giáo dục công cộng, đi u tra tàn nhẫn, nghiên cứu, cứu hộ động vật, luật pháp, các sự kiện đặc biệt, sự tham gia của người nổi tiếng và các chiến dịch phản kháng. Vì tôi yêu thích các loài động vật và quan tâm tới các vấn nạn của động vật, tôi quyết định lựa chọn đ tài cho luận văn của mình. Hình ảnh của Hiệp hội PETA sẽ được quảng bá truy n tải thông tin qua cụm sản phẩm thiết kế đồ họa quảng bá Hiệp hội bảo vệ động vật PETA. Tôi mong rằng những hình ảnh của Hiệp hội sẽ được nhi u người biết đến và ủng hộ nhi u hơn. 2. MỤC ĐÍCH, NHIỆM VỤ VÀ MỤC TIÊU THIẾT KẾ 2.1. Mục đích thiết kế - Tìm hiểu xu hướng pháp luật quốc tế v bảo vệ động vật hoang dã và rút ra bài học kinh nghiệm cho Việt Nam. - Sự cần thiết phải bảo vệ động vật hoang dã và bảo vệ động vật hoang dã bằng các quy định của pháp luật. - Quảng bá hình ảnh đặc trưng của Hiệp Hội nhằm nâng cao trách nhiệm bảo vệ động vật hoang dã. - Cho người xem cái nhìn tổng quan, mới lạ ấn tượng v Hiệp Hội PETA. 2.2. Nhiệm vụ thiết kế Đồ án nằm trong chiến lược quảng bá hình ảnh của Hiệp hội bảo vệ động vật PETA. Nhiệm vụ thiết kế bao gồm thiết kế logo, bộ 4 poster và bộ sản phẩm văn phòng. Thiết kế sao cho v a nhận biết, d hiểu, mang tính thẩm mỹ cao và d nhớ. 2.3. Mục tiêu thiết kế Với đ tài quảng bá Hiệp hội bảo vệ động vật PETA , những sản phẩm được thiết kế hoàn toàn trên phương diện ngôn ngữ đồ họa. Thiết kế logo của Hiệp hội bảo vệ động vật PETA sao cho d nhận biết, d hiểu mà nhớ lâu và có cảm Hồ Ngọc Quỳnh Danh – Lớp CCDH08A 3
  4. Cụm thiết kế đồ họa quảng bá Hiệp hội bảo vệ động vật PETA giác mạnh mẽ. Màu sắc v a thể hiện được nội dung v a thể hiện được bản chất của Hiệp hội. Xây dựng poster quảng bá Hiệp hội phải mang tính đặc trưng, truy n tải được nội dung trong t ng poster. Thiết kế một số phụ kiện kèm theo phải v a mang tính chất đồng bộ cao v a thể hiện được sự phong phú của cụm đồ án để hình ảnh Hiệp hội được truy n bá một cách rộng rãi nhất. Qua các sản phẩm đồ họa được thiết kế, mục đích thiết kế là đưa nội dung và hình ảnh mà Hiệp hội bảo vệ động vật PETA muốn hướng đến cộng đồng trong nước cũng như ngoài nước một cách nhanh nhất và d hiểu nhất. 3. ĐỐI TƯỢNG VÀ KHÁCH THẾ NGHIÊN CỨU Đối tượng nghiên cứu: động vật hoang dã. - Các vấn đ v động vật hoang dã, bảo vệ động vật hoang dã; và thực trạng pháp luật cũng như thực ti n thi hành pháp luật v bảo vệ động vật hoang dã hiện nay. Khách thể nghiên cứu: - Nghiên cứu các loài động vật hoang dã bị ảnh hưởng bởi thực phẩm, giải trí, quần áo và các ngành công nghiệp. - Nghiên cứu v sự lạm dụng mà động vật bị tổn thương ở bàn tay của con người. 4. PHƯƠNG PHÁP LUẬN Những sản phẩm quảng cáo, quảng bá thương hiệu được gọi là đẹp thường được tuân thủ các nguyên lý thiết kế, hơn nữa tính ứng dụng phải cao. Và nếu sản phẩm có sự kết hợp của các yếu tố nghệ thuật nữa thì đó là một sản phẩm. Bởi vậy, những sản phẩm thiết kế đồ họa tốt v a phải mang tính công năng v a mang tính thẩm mỹ cao. Thiết kế nhằm nắm bắt đúng yêu cầu mục đích của đ tài, tạo ra ngôn ngữ đồ họa cao. 5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Những sản phẩm đồ họa ứng dụng được coi là đẹp thường là những sản Hồ Ngọc Quỳnh Danh – Lớp CCDH08A 4
  5. Cụm thiết kế đồ họa quảng bá Hiệp hội bảo vệ động vật PETA phẩm tuân theo các nguyên tắc riêng. Ngoài ra còn phải nêu bật được ý nghĩa của ngôn ngữ đồ họa d dàng hiểu được ý nghĩa thiết thực. T đó dẫn đến tính thực ti n trong các hình thức quảng cáo, quảng bá khác nhau. Đồ án được sử dụng các hình ảnh thật và ngôn ngữ đồ họa. Nhằm mục đích đưa các thông tin, thông điệp đến với cộng đồng. Khi đủ các thông tin cần thiết thì tiến hành tổng hợp xử lý tài liệu. Nghiên cứu, so sánh, phân tích các tư liệu có được. T đó hình tành nhi u ý tưởng sáng tạo, thiết kế ấn tượng, tạo ra sự khác biệt của những sản phẩm đồ án. Là ti n đ tạo ra các phương án sơ bộ, đưa ra các phương án thiết kế cụm sản phẩm có tính sáng tạo cao. 6. Ý NGHĨA THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI Góp phần làm sáng tỏ sự cần thiết phải bảo vệ của động vật hoang dã. Ý nghĩa thực ti n của đ tài này nhằm quảng bá các hình ảnh v nạn săn bắt động vật hoang dã, tạo ra một cụm sản phẩm đồ họa mang tính đồng bộ, đầu tư, khả thi cao phù hợp đi u kiện thực tế. Để mang đến một hình ảnh mới lạ, một phong cách riêng biệt của Hiệp hội. Qua đó tôi muốn góp phần tạo nên một hình tượng hoàn toàn mới v Hiệp hội. Bên cạnh đó, đ tài của tôi nhằm nâng cao chất lượng, mẫu mã và hình thức quảng bá cho Hiệp hội. Gây ấn tượng tốt đối với công chúng, xã hội. Hồ Ngọc Quỳnh Danh – Lớp CCDH08A 5
  6. Cụm thiết kế đồ họa quảng bá Hiệp hội bảo vệ động vật PETA PHẦN I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 1.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ LỊCH SỬ ĐỀ TÀI Bảo tồn động vật hoang dã là việc thực hành bảo vệ các loài động vật hoang dã và môi trường sống của chúng. Mục tiêu của bảo tồn động vật hoang dã là để đảm bảo rằng giới tự nhiên sẽ được bảo vệ để che chở cho các thế hệ tương lai và giúp loài người nhận ra tầm quan trọng của động vật hoang dã và môi trường hoang dã đối với con người và các loài khác nhau trên hành tinh này. Nhi u quốc gia có các cơ quan chính phủ và các tổ chức, thiết chế dành riêng cho bảo tồn động vật hoang dã, để hỗ trợ thực hiện chính sách được thiết kế để bảo vệ động vật hoang dã. Nhi u tổ chức phi lợi nhuận độc lập cũng góp phần thúc đẩy việc bảo tồn động vật hoang dã. Ngày nay, bảo tồn động vật hoang dã đã trở thành một thực tế ngày càng quan trọng do những tác động tiêu cực của các hoạt động của con người đối với động vật hoang dã. Động vật hoang dã là tài nguyên thiên nhiên vô cùng quý giá, góp phần quan trọng trong việc tạo nên sự cân bằng sinh thái, bảo đảm môi trường sống trong lành cho con người. Vì vậy, tật cả phải có trách nhiệm bảo vệ động vật hoang dã, tạo môi trường sống cho các loài động vật này được bảo tồn và phát triển. Ước tính có khoảng 1.556 loài được xác định là có nguy cơ tuyệt chủng hoặc gần tuyệt chủng và cần được bảo vệ. Các khu r ng nhiệt đới – nơi trú ẩn của một nửa số sinh vật hiện tồn tại trên trái đất cũng đang bị thu hẹp hàng trăm nghìn ha mỗi năm. Vô số loài đã biến mất khi môi trường sống của chúng bị phá hủy. Việc bảo tồn sự đa dạng của các loài động thực vật trong tự nhiên đang là vấn đ cấp bách. Sự tuyệt chủng của các loài động vật hoang dã không phải đơn thuần do môi trường sống bị mất mà là chính bàn tay của con người gây trực tiếp gây ra. Các hành động săn bắn, bẫy thú đã làm số lượng động vật hoang dã giảm xuống đến tốc độ chóng mặt. Việc tuyên truy n bảo vệ động vật hoang dã ngày càng được chú trọng, Bảo vệ động vật hoang dã t những việc nhỏ nhất như tuyên truy n ý thức cho người Hồ Ngọc Quỳnh Danh – Lớp CCDH08A 6
  7. Cụm thiết kế đồ họa quảng bá Hiệp hội bảo vệ động vật PETA dân, khẩu hiệu là Bảo vệ động vật hoang dã chính là bảo vệ cuộc sống của bạn. Nâng cao nhận thức và hiểu biết của con người v môi trường tự nhiên cũng là việc làm thiết thực. Kết nối cộng đồng cũng là cách hữu hiệu nhất để bảo vệ các loài động vật có nguy cơ bị tuyệt chủng. Tiếng nói của một người sẽ không có tác dụng nhưng khi toàn bộ cộng đồng lên tiếng lại hoàn toàn khác. 1.2. CƠ SỞ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU 1.2.1. Cơ sở lý luận Dựa trên thực ti n của quá trình thâm nhập thực tế, thu nhập hình ảnh, thông tin, nội dung liên quan đến đồ án thông qua các nguồn tài liệu t thư viện, báo chí, internet,... và những kiến thức đã học và được tiếp thu tại trường. Qua đó tạo nguồn tài liệu phục vụ cho ý tưởng thiết kế cụm đồ án. Trên cơ sở ý tưởng đã được hình thành, tổ chức sắp xếp bố cục, ngôn ngữ thể hiện một cách hợp lý để phục vụ cho nội dung cần thể hiện trên sản phẩm đồ họa cụ thể mang phong cách thiết kế riêng. 1.2.2. Phương pháp tổ chức nghiên cứu * Nghiên cứu tài liệu Nghiên cứu các tài liệu v động vật hoang dã dựa trên sách báo, truy n hình và tài liệu internet. * Nghiên cứu về mặt sản phẩm Sau khi nghiên cứu kỹ v những nét đặc trưng của động vật hoang dã cũng như v mặt tư liệu và thực tế, tôi đã đưa ra phương án thực hiện cụm đồ án bao gồm: - Logo Hiệp hội - Bộ Poster: gồm bốn tờ phương án không gian đặt để - Bộ phụ kiện kèm theo như: name card, đĩa và bìa đĩa, tập, giấy viết, bao thư, mũ, áo… 1.3. CƠ SỞ PHƯƠNG PHÁP LUẬN CỦA ĐỀ TÀI 1.3.1. Vai trò, ý nghĩa của ngành Mỹ thuật Ứng dụng Một trong những loại hình tác phẩm được bảo hộ quy n tác giả phổ biến Hồ Ngọc Quỳnh Danh – Lớp CCDH08A 7
  8. Cụm thiết kế đồ họa quảng bá Hiệp hội bảo vệ động vật PETA nhất không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn thế giới có thể nói đến đó chính là mỹ thuật ứng dụng. Đó là tác phẩm được thể hiện bởi đường nét, màu sắc, hình khối, bố cục với tính năng hữu ích có thể gắn li n với một đồ vật hữu ích, được sản xuất hàng loạt bằng tay hoặc bằng máy như: biểu trưng, hàng thủ công mỹ nghệ, hình thức thể hiện trên sản phẩm, bao bì sản phẩm. Ngành mỹ thuật ứng dụng là ngành khá mới mẽ và triển vọng, là nơi những ý tưởng được thăng hoa trên con đường nghệ thuật của mình. Trong thời đại công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước như hiện nay, sự bùng nổ v các dịch vụ kinh doanh của thị trường đã làm cho ngành mỹ thuật ứng dụng ngày càng phát triển hơn nữa thế mạnh của mình, có thể thấy biết bao nhiêu doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đ u muốn được đưa tên tuổi và thương hiệu của mình đến với t ng khách hàng , đi u đó có một phần đóng góp không nhỏ của các họa sĩ đồ họa. Trong thời đại cạnh tranh như hiện nay thì vai trò của mỹ thuật ứng dụng quan trong hơn khi mà cái đẹp đã dần hình thành trong tư tưởng của mỗi người, đó khong phải chỉ ăn no sống tốt mà còn phải đẹp. Do mỹ thuật ứng dụng được cấu thành bởi những đường nét, màu sắc, hình khối, bố cục nên người tạo ra nó (tác giả) chủ yếu là những người khéo tay và có óc thẩm mỹ, họ đã đầu tư công sức và tài chính của mình để có thể sáng tạo những tác phẩm đẹp, có tính ứng dụng cao. Do vậy, pháp luật sở hữu trí tuệ đã có những quy định nhằm bảo hộ quy n tác giả của người sáng tạo đối với tác phẩm mỹ thuật ứng dụng. Đồ họa ứng dụng là một trong những bộ môn quan trọng của khoa Mỹ thuật ứng dụng, có thể khẳng định lĩnh vực này đã góp phần quan trọng đẩy nhanh nhịp điệu cạnh tranh và đem lại bộ mặt văn minh của n n kinh tế thị trường.. Một trong những sáng tạo tiêu biểu của đồ họa ứng dụng là thiết kế logo. Việc tuyển chọn logo đẹp không chỉ là nhu cầu, là ni m tự hào của các đơn vị sản xuất kinh doanh, mà còn là của các đoàn thể, các tổ chức xã hội và các cơ quan. Các cuộc thi logo đã di n ra liên tục thường xuyên, trở thành sự kiện văn hoá Hồ Ngọc Quỳnh Danh – Lớp CCDH08A 8
  9. Cụm thiết kế đồ họa quảng bá Hiệp hội bảo vệ động vật PETA nổi bật hiện nay. Quy n tác giả đối với tác phẩm mỹ thuật ứng dụng bao gồm các quy n nhân thân và quy n tài sản, trong đó các quy n nhân thân, tr quy n công bố tác phẩm, mãi mãi thuộc v tác giả; các quy n tài sản thuộc v chủ sở hữu tác phẩm mỹ thuật ứng dụng. Tác giả cũng có thể đồng thời là chủ sở hữu tác phẩm mỹ thuật ứng dụng nếu tự mình bỏ toàn bộ công sức và tài chính để sáng tạo ra tác phẩm mỹ thuật ứng dụng. Do được pháp luật bảo hộ các quy n tác giả, nên bạn không thể sử dụng một tác phẩm mỹ thuật ứng dụng nếu chưa xin phép và hoặc trả ti n cho chủ sở hữu. 1.3.2. Vai trò của Mỹ Thuật Ứng Dụng đối với đề tài Nắm bắt được vai trò của ngành Mỹ Thuật Ứng Dụng trong thiết kế, để thực hiện và hoàn thành tốt cụm đồ án Hiệp hội bảo vệ động vật PETA này chính là một quá trình nghiên cứu và sáng tạo rất tích cực. Tôi phải đặt ra tiêu chí thiết kế sao cho cụm thiết kế ở đây phải mang tính Mỹ Thật Ứng Dụng cao, phải có thống nhất và mang ngôn ngữ Đồ họa hoàn toàn mới dựa trên n n tảng của cái cũ. Thực tế đồ án được thực hiện ở đây là tìm ra cái đẹp, cái thẩm mỹ, cái công năng gắng với hiện thực mà yêu cầu đ án công ty đặt ra. 1.4. TÍNH THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI 1.4.1. Về mặt xã hội Động vật hoang dã là tài nguyên thiên nhiên vô cùng quý giá, góp phần quan trọng trong việc tạo nên sự cân bằng sinh thái, bảo đảm môi trường sống trong lành cho con người. Vì vậy, tật cả phải có trách nhiệm bảo vệ động vật hoang dã, tạo môi trường sống cho các loài động vật này được bảo tồn và phát triển. 1.4.2. Về mặt kinh tế Một số lợi ích t các loài động thực vật là có thể đong đếm được bằng giá trị kinh tế. 1.4.3. Về mặt thẩm mỹ Động vật hoang dã có giá trị nội tại và đóng góp đa dạng - bao gồm sinh Hồ Ngọc Quỳnh Danh – Lớp CCDH08A 9
  10. Cụm thiết kế đồ họa quảng bá Hiệp hội bảo vệ động vật PETA thái, di truy n, xã hội, kinh tế, khoa học, giáo dục, văn hóa, giải trí và thẩm mỹ - cho sự phát triển b n vững và hạnh phúc của con người. Vì những lý do này, tất cả các quốc gia thành viên, hệ thống Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế khác, cũng như các tổ chức xã hội dân sự, các tổ chức và cá nhân phi chính phủ được mời tham dự l kỷ niệm toàn cầu nhân Ngày Thế giới bảo vệ động vật hoang dã. Cộng đồng địa phương có thể đóng góp vai trò tích cực trong việc giúp đỡ ngăn chặn hoạt động buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp. Hồ Ngọc Quỳnh Danh – Lớp CCDH08A 10
  11. Cụm thiết kế đồ họa quảng bá Hiệp hội bảo vệ động vật PETA PHẦN II: PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC THIẾT KẾ 2.1. TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ 2.1.1. Xác lập đối tượng, ý tưởng của đồ án chuyên môn Đồ án tốt nghiệp là đồ án tổng hợp những kiến thức trong suốt 3 năm học ở trường, ghi lại toàn bộ quá trính đúc kết những kiến thức đã tiếp thu được trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu ngành Thiết Kế Đồ Họa, thuộc khoa Công Nghệ Điện Tử - Vi n Thông tại trường Cao đẳng Công Nghệ Thông Tin Hữu Nghị Việt – Hàn., vì vậy nó phải được thực hiện một cách có khoa học. Qua quá trình tìm hiểu, tôi quyết định thực hiện đồ án với đ tài: Hiệp hội bảo vệ động vật PETA. 2.1.2. Nghiên cứu tham khảo các tư liệu, tài liệu và phương pháp nghiên cứu sáng tác thiết kế cụm đồ án Với đ tài cụm sản phẩm thiết kế đồ họa quảng bá Hiệp hội bảo vệ động vật PETA. Trải qua quá trình nghiên cứu v đ tài nên tôi đã đ ra những mục tiêu và nhiệm vụ như sau: Các bước tiến hành xây dựng Đồ án: - Đưa ra những mục tiêu t tổng thể đến chi tiết - Thu thập những tài liệu liên quan đến đ tài - Nghiên cứu đ tài, phân tích đưa ra nhi u ý tưởng và lập phương án sơ bộ - Đ ra những phương án cụ thể phù hợp với đ tài - Nghiên cứu những hình tượng cần sử dụng: ảnh chụp, sưu tầm những hình ảnh trên internet có liên quan đến đ tài - Hình thành ý tưởng, định dạng phong cách cho bộ Đồ án - Hoàn thiện các ý tưởng và mục tiêu đ ra và cụ thể hóa ý tưởng bằng những sản phẩm 2.2. MÔ TẢ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ Hồ Ngọc Quỳnh Danh – Lớp CCDH08A 11
  12. Cụm thiết kế đồ họa quảng bá Hiệp hội bảo vệ động vật PETA Thiết kế là kết quả của một quá trình thu thập tài liệu, nghiên cứu các mẫu thiết kế mới, đặc sắc để t đó áp dụng với vốn kiến thức của mình rồi lập kế hoạch một quá trình thiết kế đi t ý tưởng đưa ra các phát thảo cho đến lập kế hoạch để thực hiện. Kết quả của đồ án hoàn thành là có sự kết hợp giữa nội dung và hình thức mà yêu cầu của đ tài đưa ra tạo nên một cụm sản phẩm mang chức năng v tín hiệu thẩm mỹ, tăng thêm khả năng quảng cáo cho thương hiệu. Sáng tạo trong thiết kế ở đây trước hết phải thể hiện được cái mới, nhưng không hoàn toàn phủ nhận cái cũ mà qua đó ta tiếp thu, tổ chức lại để nâng cao những sản phẩm thiết kế có giá trị thẩm mỹ, thoải mãn tinh thần sâu sắc cao. Ngoài ra, những sản phẩm thiết kế phải mang đến cho người xem một cách ngắn nhất, khái quát và hiệu quả nhất của những tín hiệu – thông tin – thông điệp cần thiết với một hiệu quả thẩm mỹ cao. 2.3. GIẢI TRÌNH Ý TƯỞNG 2.3.1. Logo  Ý tưởng thiết kế Logo là một biểu tượng cho một cái gì đó, có thể là công ty, tổ chức, một sự kiện hoặc có thể là một cá nhân nào đó. Người ta làm ra logo như là làm ra một bản tóm tắt bằng hình ảnh v tính chất mà nó biểu trưng , nhìn vào một logo thiết kế thành công, người ta có thể biết được nó biểu trưng cho cái gì, nó di n đạt ý nghĩa và phương châm hành động của công ty hay tổ chức, hoặc nó làm cho người xem có được cảm xúc đặc biệt v cái mà người chủ logo đang làm, ví dụ như là thiết kế, t thiện hay kinh doanh vật liệu xây dựng v.v… Logo làm cho thương hiệu trở nên độc đáo và duy nhất, kết hợp với slogan, logo làm cho thương hiệu trở nên d hiểu d đạt đến (tính truy n cảm cao hơn). Hơn thế nữa, nếu các công ty, tổ chức chỉ dùng chữ và số để miêu tả cho mình, thì rất d nhàm chán, vì con người có xu hướng nhìn v đồ họa. Chính vì thế trong suốt quá trình tìm kiếm ý tưởng, tôi luôn bám sát vào những ý trên và các mục tiêu cần phải thể hiện: - Quảng bá Hiệp hội bảo vệ động vật PETA. Hồ Ngọc Quỳnh Danh – Lớp CCDH08A 12
  13. Cụm thiết kế đồ họa quảng bá Hiệp hội bảo vệ động vật PETA - Thể hiện động vật hoang dã cần sự bảo vệ. - Tìm những hình ảnh có góc độ chụp đẹp. - Trình bày một cách rõ ràng, cụ thể, chi tiết và d hiểu.  Quá trình thực hiện Tìm hiểu, nghiên cứu tham khảo logo của một số tổ chức, hiệp hội tương tự để tìm những ngôn ngữ thể hiện chung và tìm ra hình thức riêng tránh bị trùng lặp. Chọn lọc hình ảnh tượng trưng, phù hợp với ngôn ngữ thiết kế. Sau thời gian nghiên cứu, tìm hiểu xây dựng ý tưởng thiết kế, tôi đã chọn ra được phương án tối ưu nhất. Thể hiện đầy đủ những thông tin đã đ ra trong mục tiêu thiết kế. Qua quá trình nghiên cứu cũng như tìm hiểu thông tin và hình ảnh logo của một số tổ chức, hiệp hội để tham khảo và đưa ra phương án thiết kế riêng cho Hiệp hội bảo vệ động vật PETA.Thế nhưng muốn hoàn thiện sản phẩm của mình hơn, để người xem có ấn tượng v logo cũng như nắm bắt được những hiệu quả thực tế mà Hiệp hội muốn mang lại thông qua cái nhìn đầu tiên v biểu trưng. Qua thời gian nghiên cứu và tìm hiểu xây dựng thêm cho ý tưởng tôi đã chọn riêng cho mình một phương án thiết kế tối ưu nhất, thể hiện đầy đủ thông tin cần có trong mục tiêu thiết kế đ ra. Dưới đây là ý tưởng cho logo của cụm đồ án mà tôi thiết kế: Hồ Ngọc Quỳnh Danh – Lớp CCDH08A 13
  14. Cụm thiết kế đồ họa quảng bá Hiệp hội bảo vệ động vật PETA (Hình 1)  Phân tích sử dụng hình tượng Trên hình 1 ta có thể d dàng nhận ra một số hình ảnh đặc trưng, sử dụng con Tê giác để làm hình tượng chính cho logo được đặt giữa hình tròn. Sử dụng hình tròn trong logo có thể gợi ý đến cộng đồng, tình yêu, mối quan hệ và sự đoàn kết, ngoài ra hình tròn thể hiện cho sự an toàn, sự bảo vệ, góp phần vào việc bảo tồn cho chủ thể. Hình ảnh một phần s ng của con Tê giác ra khỏi vòng tròn nhằm nhấn mạnh cho người xem cần quan tâm tới nạn săn s ng Tê giác cũng như giết hại hàng loạt động vật hoang dã nhi u hơn. Với gam màu xanh là chính cho người xem có cảm giác được bảo vệ, bình tĩnh, trung thực, mạnh mẽ, chăm sóc và sự tin tưởng. Font chữ baton với những đường nét dày và đậm thể hiện sự mạnh mẽ, cứng cỏi. 2.3.3. Bộ poster * Ý tưởng thiết kế: Poster là yếu tố quan trọng không thể thiếu trong phát triển và quảng bá hiệp hội. Nó gây cho người xem ấn tượng mạnh và ăn sâu vào trong ti m thức cùng như giành được tình cảm một cách nhanh và hiệu quả nhất. Nó nằm trong hệ Hồ Ngọc Quỳnh Danh – Lớp CCDH08A 14
  15. Cụm thiết kế đồ họa quảng bá Hiệp hội bảo vệ động vật PETA thống nhận diện thương hiệu và chỉ đứng sau logo trong việc truy n tải hình ảnh hiệp hội. Là một hình thức quảng bá, quảng cáo phổ biến nhằm tuyên truy n thông tin đến cộng đồng, xã hội mang tính khả thi cao, bởi nó mang tính chất rộng rãi. Hơn một tháng tìm hiểu v động vật hoang dã tôi đã hiểu thêm v nạn săn bắt động vật số lượng lớn gây nên nạn tuyệt chủng. Trên n n tảng ý tưởng đã có và phát huy tinh thần làm việc, tôi đã nghiên cứu những bài đã có v a tìm hiểu và bám sát đ tài v a tìm câu slogan mang đầy đủ ý nghĩa, xúc tích, ngắn ngọn mà thể hiện được những nội dung hoạt động của Hiệp hội. Bên cạnh đó những câu slogan sao cho hoàn thiện v mặt ngữ pháp khi nối và đầy đủ ý nghĩa t ng câu khi tách rời, những vẫn phản ảnh đúng nội dung mà đ tài mong muốn. Với bộ đồ án tốt nghiệp chính tôi thực hiện bằng 4 poster quảng bá. Mỗi poster là một hình thức thể hiện riêng. Sau quá trình chắt lọc và khảo sát ý kiến một số người, đặc biệt là cô hướng dẫn tôi đã quyết định sử dụng câu slogan cho các poster của mình là: Poster 1: YOUR FASHION OR THE LIVE OF ANIMALS...? Poster 2: DON’T LET THEM DISAPPEAR! Poster 3: CHILDREN’S FUTURE...? Poster 4: CAN YOU HELP ME? Bên cạnh đó tôi cũng sưu tầm hình ảnh chọn bố cục, chất liệu màu sắc phù hợp với câu slogan. Đó là phong cách thiết kế chung của bộ đồ án. Tổng hợp tất cả các mục tiêu thiết kế, các tiêu chí thẩm mỹ, tính đồng bộ và khẳng định phong cách của Poster, tôi đã chọn được một phương án thể hiện mục đích thiết kế hội tụ đủ tất cả các yếu tố trên. -Chi tiết cụ thể: Hồ Ngọc Quỳnh Danh – Lớp CCDH08A 15
  16. Cụm thiết kế đồ họa quảng bá Hiệp hội bảo vệ động vật PETA Poster 1: YOUR FASHION OR THE LIVE OF ANIMALS...? Hiện nay con người đang sống trong một thế giới hiện đại, văn minh và đầy đủ tiện nghi. Nhu cầu của chúng ta không còn d ng lại ở ăn, uống, nơi ở mà đã vươn tới cái đẹp, quy n lực, sở thích cá nhân… Đi u đó không xấu nhưng vô tình đã biến các loài động vật trở thành nạn nhân. Để thỏa mãn sự ích kỷ của một số người, hàng trăm ngàn các loại động vật ngã xuống vì hai chữ “lợi nhuận”. Ở đây tôi muốn nói điển hình là loài cá sấu, da cá sấu là thứ trang sức xa xỉ mà con người chúng ta muốn sở hữu, chúng ta săn bắt chúng một cách vô tội vạ. T đó tôi lấy ý tưởng làm poster thứ 1, tôi sử dụng hình tượng con cá sấu đang ngoạm quai túi xách như đang có một cuộc giằng co giành giật sự sống của nó với con người. Câu slogan “YOUR FASHION OR THE LIVE OF ANIMALS…?” (Thời trang của bạn hay cuộc sống của động vật…?) Như đang đánh đổi giữa nhu cầu của con người và cuộc sống của loài cá sấu. Với bố cục poster hình chữ nhật ngang tạo sự rộng rãi cho poster, thông tin phụ của poster được đặt ở góc trái trên của poster để d nhận biết. Hồ Ngọc Quỳnh Danh – Lớp CCDH08A 16
  17. Cụm thiết kế đồ họa quảng bá Hiệp hội bảo vệ động vật PETA Hồ Ngọc Quỳnh Danh – Lớp CCDH08A 17
  18. Cụm thiết kế đồ họa quảng bá Hiệp hội bảo vệ động vật PETA Poster 2: DON’T LET THEM DISAPPEAR! Trong số các loài động vật hoang dã, sư tử biển cũng không thoát khỏi nạn săn bắt để phụ vụ nhu cầu của con người hiện nay. Chúng cũng nằm trong danh sách những động vật có nguy cơ tuyệt chủng cao. Vì thế tôi mang sư tử biển làm hình tượng chính của poster này. Hình ảnh con sử tử biển đang nằm trên băng tuyết với khuôn mặt đáng thương như đang cầu khẩn đi u gì đó, tôi sử dụng hiệu ứng để thể hiện sự tan biến. Với câu slogan “DON’T LET THEM DISAPPEAR!” (Đ ng để chúng biến mất) thể hiện sự cấp thiết của loài này và kêu gọi mọi người cần biết đến và có biện pháp bảo tồn loài. Với bố cục poster hình chữ nhật ngang tạo sự rộng rãi cho poster, thông tin phụ của poster được sắp xếp hài hòa trên poster để d nhận biết. Hồ Ngọc Quỳnh Danh – Lớp CCDH08A 18
  19. Cụm thiết kế đồ họa quảng bá Hiệp hội bảo vệ động vật PETA Hồ Ngọc Quỳnh Danh – Lớp CCDH08A 19
  20. Cụm thiết kế đồ họa quảng bá Hiệp hội bảo vệ động vật PETA Poster 3: CHILDREN’S FUTURE...? Hiện nay, tình trạng báo động v nạn săn bắt các loài khỉ r ng đưa v làm vật nuôi, phụ vụ giải trí hay làm thức ăn đang di n ra ở Việt Nam. Nhi u nơi, hàng trăm con khỉ thuộc danh sách động vật nguy cấp cần bảo vệ bị người dân nuôi nhốt, xi ng xích. Tình mẫu tử luôn luôn đẹp và thiêng liêng nhất chính vì thế tôi sử dụng hình ảnh khỉ con với khuôn mặt ngây thơ đáng thương ngồi ngoài chiếc lồngvới ánh mắt đang hướng v phía con mẹ của nó đang bị nhốt ở trong thể hiện sự cầu khẩn hãy trả lại mẹ cho nó là tâm điểm của poster. Cùng câu slogan “CHILDREN’S FUTURE…?” (Tương lai của đứa trẻ…?) với câu slogan trên v a đặt cho người xem suy nghĩ v cuộc sống của đứa con kia sẽ tiếp di n như thế nào. Với bố cục poster hình chữ nhật ngang tạo sự rộng rãi cho poster, thông tin phụ và logo được đặt ở góc trái trên của poster để d nhận biết rõ ràng. Hồ Ngọc Quỳnh Danh – Lớp CCDH08A 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2