intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Đồ án tốt nghiệp Thiết kế đồ họa: Thiết kế quảng cáo cho công ty sản xuất bánh kẹo King and Queen

Chia sẻ: Anhnangchieuta | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:24

29
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đồ án được thể hiện bằng hình ảnh và sản phẩm có tính hệ thống, giúp mang lại cho mọi người có cơ hội nhận biết và cảm nhận đến hình tượng, thông điệp, khi nhìn và sẽ liên hệ đến cơ sở sản xuất bánh kẹo King and Queen, thông qua những hình ảnh, màu sắc, được thể hiện xuyên suốt, logic và dễ thương của hệ thống nhận diện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Đồ án tốt nghiệp Thiết kế đồ họa: Thiết kế quảng cáo cho công ty sản xuất bánh kẹo King and Queen

  1. 1 LỜI CẢM ƠN Là một sinh viên của trường Cao đẳng Công nghệ thông tin Hữu nghị Việt – Hàn trong suốt 3 năm, tôi đã được học hỏi, tiếp thu những kiến thức quý báu có giá trị lớn lao cho sự nghiệp của mình sau này. Điều tuyệt vời hơn hết là tại đây tôi được đào tạo để trở thành một nhà thiết kế chuyên nghiệp. Trong suốt thời gian làm đồ án tốt nghiệp vừa qua nhờ sự giúp đỡ tận tình, sự ân cần giảng dạy của các thầy cô, sự cảm thông đối với sinh viên ban đầu rất vụng về và bỡ ngỡ của giảng viên hướng dẫn, cũng như những đóng góp của quý thầy cô trong bộ môn, tôi đã hoàn thành đề tài mình chọn và học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong việc thiết kế đồ họa quảng cáo. Với tất cả tấm lòng chân thành và biết ơn sâu sắc, tôi xin trân trọng gửi lời cảm ơn đến thầy Phan Minh Nhật, đã tận tình hướng dẫn, bổ sung những kiến thức vô cùng quý báu để tôi có thể hoàn thành luận văn của mình tốt nhất trong quá trình thực hiện đồ án tốt nghiệp. Tôi xin gửi lời cảm ơn đến Ban Giám hiệu Trường CĐ Công Nghệ Thông Tin Hữu Nghị Việt – Hàn đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi có một môi trường học tập tốt. Với những kiến thức còn hạn chế cũng như kinh nghiệm thực tế vẫn chưa nhiều chắc chắn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong nhận được sự góp ý tận tình của quý thầy cô và mọi người để tôi có thể hoàn thành tốt đồ án tốt nghiệp này . Cuối cùng tôi xin chân thành cũng gia đình, bạn bè, những người đã quan tâm giúp đỡ và động viên, khuyến khích tôi trong suốt thời gian qua để tôi hoàn thành đồ án được tốt hơn.
  2. 2 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Giai đoạn hội nhập như hiện nay, phát triển bền vững trong kinh doanh là một điều không dễ dàng. Một doanh nghiệp dù có những năng lực mạnh, sản phẩm tốt,các dịch vụ đảm bảo vẫn rất cần đến các công cụ maketing phù hợp để nâng tầm chất lượng và danh tiếng, cũng như đem lại giá trị khác mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng mong muốn hướng đến chẳng hạn như là được vị thế trên thị trường. V ì thế thiết kế đồ họa đóng vai trò không thể thiếu trong việc quảng bá thương hiệu. Khách hàng sẽ biết đến công ty thông qua hình ảnh và các chiến lược quảng cáo riêng biệt của từng nhãn hàng, từng loại kẹo. Do đó, chiến lược quảng cáo của các doanh nghiệp luôn được chú trọng. Từ hai vấn đề trên thêm với việc bản thân tôi sau khi được đào tạo là một thiết kế đồ họa, được trang bị thêm về kinh nghiệm thiết kế quảng cáo cũng như quảng bá thương hiệu, nên tôi muốn vẫn dụng kiến thức đã học vào thực tế để làm nên cụm đồ án tốt nghiệp. 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 2.1 Mục đích nghiên cứu - Đồ án được thể hiện bằng hình ảnh và sản phẩm có tính hệ thống, giúp mang lại cho mọi người có cơ hội nhận biết và cảm nhận đến hình tượng, thông điệp, khi nhìn và sẽ liên hệ đến cơ sở sản xuất bánh kẹo King and Queen, thông qua những hình ảnh, màu sắc, được thể hiện xuyên suốt, logic và dễ thương của hệ thống nhận diện. - Quảng cáo rộng rãi các sản phẩm của công ty sản xuất bánh kẹo King and Queen đến với mọi người.
  3. 3 - Chia sẽ thông tin về các sản phẩm của công ty sản xuất bánh kẹo King and Queen ở Việt Nam và trên toàn thế giới - Tổ chức các hoạt động party liên quan đến bánh kẹo King and Queen 2.2 Nhiệm vụ nghiên cứu - Thiết kế logo của công ty sản xuất bánh kẹo King and Queen sao cho vừa ấn tượng, dễ nhận biết, dễ hiểu, nhớ lâu, có cảm giác gần gũi, thân quen gắn liền với mọi lứa tuổi sử dụng. Màu sắc vừa thể hiện được nội dung và hình thức, mang đậm nét ấn tượng của một đoạn phim hoạt hình ngắn. - Xây dựng bao bì sản phẩm, poster mang nhiều đặc trưng và giàu cảm xúc. Poster phải thể hiện được nội dung cần truyền đạt đến đối tượng khách hàng. - Thiết kế bộ phụ kiện kèm theo vừa mang tính chất đồng bộ cao, vừa thể hiện được sự phong phú của cụm đồ án để quảng cáo hình ảnh cho công ty sản xuất bánh kẹo King and Queen. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1 Đối tượng nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu chính là Công ty sản xuất bánh kẹo King and Queen và các sản phẩm bánh kẹo do công ty sản xuất. 3.2 Phạm vi nghiên cứu - Nghiên cứu sở thích, ý kiến của khách hàng và những đối tượng chính của sản phẩm - Nghiên cưu các quy trình sản xuất, in ấn bao bì nhãn hộp - Tất cả mọi nghiên cứu tìm hiểu xoay quanh đề tài liên quan đến đối tượng tham gia là bánh kẹo - Tự liệu khai thác: Tìm hiểu đến các công ty và doanh nghiệp có từ ngàn xưa của Việt Nam, tìm trên báo chí, qua mạng internet...
  4. 4 4. Phương pháp nghiên cứu 4.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lí luận - Sử dụng phương pháp so sánh, phân tích, hệ thống hóa các nguồn tài liệu có liên quan đến đề tài nghiên cứu để làm tiền đề cho việc xây dựng cơ sở lí luận của đề tài. - Khi đã có đầy đủ tài liệu rồi thì tiến hành tổng hợp xử lí nghiên cứu, suy ngẫm, so sánh, phân tích từ các tư liệu có được từ đó dần dần hình thành được ý tưởng, tạo nên cái hay, lập ra các phương án phác thảo sơ bộ để đưa ra những phương án thiết kế một sản phẩm có tính đồ họa cao, ý nghĩa và đặc trưng nhất. 4.2 Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn - Quan sát và ghi chép những vấn đề liên quan và kết hợp trao đổi để tìm hiểu thêm về quy trình sản xuất bánh kẹo ở Việt Nam và trên thế giới. - Tìm đối tượng và hình ảnh liên quan, gắn liền xuyên suốt, đặc biệt hình ảnh đó cũng gắn liền với mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ em. 5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài - Cũng như các sản phẩm trên thị trường, sự lựa chọn của bạn và những người tiêu dùng chính là sự thành công cho công ty sản xuất bánh kẹo King and Queen. Đề tài này của tôi nhằm quảng cáo và giới thiệu sản phẩm cho công ty sản xuất bánh kẹo King and Queen một cách rộng rãi. Nếu được úng dụng trong thực tế đồ án đồ án sẽ nâng cao khả năng tiếp thị cho sản phẩm, làm cho sản phẩm dễ dàng tiếp cận và thu hút thành viên trong và ngoài nước. Bên cạnh đó đề tài đề tài nhằm nâng cao chất lượng mẫu mã và hình thức quảng cáo cho sản phẩm, làm tăng thêm giá trị cho sản phẩm và thị hiếu mỹ thuật của người tiêu dùng gây được ấn tượng tốt với công chúng. Qua đó, tôi đã góp phần tạo nên hình tượng về sản phẩm và khẳng định được vị trí của nó trong đời sống hiện nay.
  5. 5 PHẦN I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 1.1 Giới thiệu chung về đề tài 1.1.1 Công ty sản xuất bánh kẹo King and Queen - Công ty Bánh kẹo King and Queen là một doanh nghiệp nhà nước, thành viên của Tổng Công ty mía đường I - Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, tiền thân là Nhà máy King and Queen được thành lập ngày 2/9/1965. - Trụ sở làm việc của Công ty được đặt trên khu vực chung cư rộng lớn ở phía Nam thành phố với diện tích trên 50.000m2, tại địa bàn Quận Hai Bà Trưng - Thành phố Hà Nội, giao thông đi lại thuận lợi và còn là nơi trung tâm du lịch của cả nước. 1.1.2 Thị trường quảng cáo tại Việt Nam hiện nay - Để có một sản phẩm của một doanh nghiệp chiếm lĩnh vị trí trên thị trường tiêu dùng thì khâu thiết kế quảng cáo có vai trò cực kì quan trọng. Cần phải luôn thay đổi hình thức quảng cáo cho sản phẩm để gây được những ấn tượng mới đến với người xem. Vì thị trường hiện nay sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng mạnh mẽ các hình thức quảng cáo liên tục được đổi mới để tạo sự hấp dẫn, đồng thời có thể cạnh tranh trên thị trường là một thế mạnh để tên tuổi Công ty sản xuất bánh kẹo King and Queen ngày càng được nhiều khách hàng biết đến và phát triển hơn. Do đó cần phải đảm bảo từ khâu quảng bá đến việc tiếp thị kinh doanh quảng cáo cho công ty sản xuất bánh kẹo King and Queen phải thực sự thay đổi liên tục để phát triển mạnh mẽ hơn.
  6. 6 PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 2.1. Tổng hợp nội dung nghiên cứu - Xác lập đối tượng, ý tưởng của đồ án chuyên môn Đồ án tốt nghiệp ghi lại toàn bộ quá trình đúc kết những kiến thức đã tiếp thu được trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu Bộ môn Thiết kế đồ họa thuộc Khoa Công nghệ Điện tử - Viễn thông Trường CĐ CNTT Hữu Nghị Việt – Hàn Nghiên cứu và thiết kế đồ án tốt nghiệp cũng được xem là quá trình nghiên cứu khoa học. thể hiện một cách độc đáo và dựa theo trình tự nhất định. Với đề tài thiết kế cụm đồ họa quảng cáo cho Công ty sản xuất bánh kẹo King and Queen là đề tài đem lại nhiều tình cảm trong thiết kế. Trải qua quá trình nghiên cứu về thực tế, phân tích thị hiếu, tâm lý khách hàng và đặc trưng vốn có của sản phẩm, tôi đã đề ra những mục tiêu và nhiệm vụ như sau: - Nắm bắt vấn đề, xây dựng mục tiêu cho đồ án từ tổng thể cho đến chi tiết. - Hình thành ý tưởng, định dạng phong cách cho cụm đồ án. - Sưu tầm tư liệu từ nhiều nguồn thông tin: sách, báo tạp chí, tranh ảnh, internet, các quảng cáo trên truyền hình liên quan đến đề tài. - Tổng hợp sử lý tài liệu: Nghiên cứu, phân tích, đưa ra các ý tưởng và lập nên các phương án thiết kế sơ bộ. - Nghiên cứu và sáng tạo các giải pháp quảng cáo đồ họa, xây dựng các phương án thiết kế, lựa chọn phương án thiết kế hợp lí nhất và chuẩn xác các vấn đề thiết kế.
  7. 7 - Từ những hình ảnh của thể và các kiến thức sưu tập trong thực tế, thể hiện khái quát và sáng tạo nên các nên những sản phẩm đồ họa phù hợp với yêu cầu và mục đích của đề tài. - Tối ưu hóa thiết kế, chọn lựa nhiều phương án thiết kế trước khi hoàn thiện đồ án thiết kế. Song song với việc thực hiện đồ án là tiến hành viết luận văn để đảm bảo tính thống nhất giữa lí luận và thực hành. Qua đó tôi đã tìm được những tư liệu, kiến thức rút ra được những kinh nghiệm cho đồ án của công ty sản xuất bánh kẹo King and Queen. - Sáng tạo logo Logo là sản phẩm của sự giao thoa giữa nghệ thuật và kỹ thuật, giữa văn hóa và kinh tế. Nó là một loại thuộc lĩnh vực hình ảnh có chức năng truyền đạt thông tin và truyền đạt qua kênh thị giác biểu hiện một đối tượng hoặc một ý niệm nào đó trong đời sống xã hội có thể là một hoạt động cụ thể, hoặc một công ty kinh doanh mà nó biểu trưng. Một logo đẹp hay một biểu trưng đẹp là kết quả của quá trình sáng tạo, tìm kiếm không đơn giản, vì thế kết quả đạt được trong quá trình thiết kế là một sản phẩm độc đáo đơn giản tạo nên sự minh bạch và chân phương. Chính vì thế trong suốt quá trình tìm kiếm ý tưởng tôi luôn bám sát vào những ý kiến trên và đưa ra các mục tiêu cần phải thể hiện: - Làm biểu trưng cho công ty sản xuất bánh kẹo King and Queen - Thể hiện đúng chức năng của một nhà sản xuất bánh kẹo King and Queen. - Hình ảnh cách điệu đơn giản, dễ hiểu, mang tính đặc trưng.
  8. 8 - Dễ nhớ, dễ nhận biết ở mọi khoảng cách và trên mọi hình thức thể hiện.  Quá trình thực hiện Qua quá trình nghiên cứu cũng như tìm hiểu về thông tin và hình ảnh các logo của các công ty sản xuất bánh kẹo nổi tiếng (Hình 1) để tham khảo thông tin và đưa ra phương án thiết kế riêng cho thương hiệu King and Queen để tránh sự trùng lặp.Dưới đây là một số hình ảnh tôi tự tìm hiểu, nghiêm cứu để lấy ý tưởng cho logo của cụm đồ án mà tôi thiết kế 2.2 Phân tích cách sử dụng hình tượng logo - Kẹo là một loại thức ăn giải trí thỏa mãn nhu cầu của con người và đang được ưa chuộng hiện nay, nên việc thiết kế logo cũng phải được gây ấn tượng mạnh mẽ và đủ sức cạnh tranh với các thương hiệu lâu đời, nổi tiếng trên thị trường. Vì vậy logo được xây dựng từ những ý tưởng thông qua sự phối hợp đồng bộ giữa hai yếu tố hình ảnh và chữ viết. - Hình ảnh: Từ những hình ảnh tham khảo trên tôi đã suy nghĩ và bắt đầu phác thảo thiết kế logo theo sáng tạo của mình theo hình tượng nhiều hướng (hình viên kẹo, cả chữ K&Q…) (Hình 4). Hình 2.1: Các phương án Logo ban đầu
  9. 9 - Cuối cùng tôi chọn hướng logo được cách điệu từ hình dáng của quả cam là hương vị của viên kẹo để thể hiện. Tôi chọn hình ảnh của cam vì nó nói lên được hương vị của loại kẹo mút, thể hiện cho sự ngọt ngào thêm một chút chua ngọt của trái cam, bên cạnh hình tượng quả cam tôi còn sử dụng hình tượng chiếc là làm cho logo có nét đặc trưng hơn, để người xem có thể biết được kẹo có hương vị cam. - Sử dụng font chữ sang trọng - Thế nhưng muốn hoàn thiện sản phẩm của mình hơn, để khách hàng có ấn tượng về logo cũng như nắm bắt được trải nghiệm thú vị sự ngọt ngào mà kẹo mang lại thông qua cái nhìn đầu tiên về biểu trưng. Qua thời gian nghiên cứu và tìm hiểu xây dựng thêm cho ý tưởng tôi đã chọn riêng cho mình một phương án thiết kế tối ưu nhất, thể hiện đầy đủ những thông tin cần có trong mục tiêu thiết kế đề ra và phương án logo: Dương bản – Âm bản (Hình 4). - Hình 2.2: Phương án Logo chính
  10. 10 Hình 2.3: Phương án âm bản, dương bản 2.3 Cụm thiết kế nhận thương hiệu: - Là những gì được thể hiện bên ngoài nhưng mang ý nghĩa và mục tiêu của công ty hướng đến, là bộ mặt của công ty, là cách mà công ty giới thiệu cho người xem có thể hiểu hiểu hơn về công ty và xây dựng và gây ảnh hưởng đến tâm trí của khách hàng. Xây dựng hệ thống nhận diện tốt sẽ giúp giá trị của công ty tăng cao,. Vậy nên nhưng sản phẩm trong bộ nhận diện thương hiệu phải được thiết kế một cách tinh tế, thẩm mỹ và nghệ thuật. Mọi sản phẩm đều mang nét đặc trưng riêng nhưng vẫn giữ được phong cách chung và thống nhất giúp người xem dễ dàng nhận biết. - Tất cả bộ sản phẩm mang một ngôn ngữ đồ họa xuyên suốt, nhằm làm nổi bậc thương hiệu của công ty đối với mọi người, đồng thời cũng khẳng định được vị trí cũng như chất lượng của những mục đích mà mọi người có nhu cầu hướng tới, tạo lòng tin trong tâm trí mọi người cảm nhận được những thị hiếu thẩm mỹ của mình thông qua các thông điệp của ngôn ngữ đồ họa ứng dụng gửi tới. - Với lối sử dụng tông màu xanh, cam để làm tong màu chủ đạo cho bộ ấn phẩm nhận diện thương hiệu, mang tính đồng bộ về màu sắc và nhấn mạnh gam màu nhẹ nhàng, nó phù hợp với su
  11. 11 hướng thời đại của mọi người, mọi lúc, mọi nơi. Không làm người khác quá mệt mõi cũng như không mang lại cảm giác nhàm chán. Đó là những lý do mà tôi đã chọn tông màu này làm tông màu chủ đạo cho bộ ấn phẩm nhận diện thương hiệu của tôi. Hình 2.4: Bì thư Hình 2.5: Sổ tay
  12. 12 Hình 2.6: Kẹp file mặt trước Hình 2.7: Kẹp file mặt sau Hình 2.8: Hộp
  13. 13 Hình 2.9: Hộp Hình 2.10: Giấy viết thư
  14. 14 Hình 2.11: Bút, giấy gói kẹo, card visit, hộp, đồng hồ Hình 2.12: Ly, thẻ nhân viên Hình 2.13: Aó
  15. 15 Hình 2.14: Túi sách 2.4 Poster - Poster là yếu tố quan trọng không thể thiếu trong phát triển và quảng cáo thượng hiệu. Nó gây được ấn tượng mạnh với người đối diện và ăn sâu vào trí nhớ cũng như dành được tình cảm của khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Nằm trong hệ thống nhận diện thương hiệu và chỉ đứng sau logo trong việc truyền tải hình ảnh thương hiệu. Poster còn là một công cụ đắc lực giúp các cửa hàng, đại lý, trung tâm triển lãm và hội chợ… tiêu thụ trong việc đến quyết định “mua” của đối tượng khi so sánh các sản phẩm cùng loại. 2.4.1. Poster 1: Thỏa sức khám phá Bố cục: Bố cục đứng, hình chữ nhật, hình tượng chính những viên kẹo bay lơ lững trên không trung như nhũng cánh chim đang bay. Câu slogan được đặt phía trên chính giữa poster, logo thì đặt bên góc trái phía trên và thông tin đặt phía dưới cùng của poster và nằm giữa cân bằng bố cục poster. Màu sắc: Gam màu được sử dụng cho poster này là màu xanh lam, lục và cam được thể hiện qua nhiều hình tượng. Hình tượng chính được sử dụng trong poster này là một cây kẹo được ghép từ
  16. 16 những viên kẹo nhỏ, thành một mãng kẹo bay lơ lững trên bầu trời và câu slogan “ thỏa sức khám phá” được đặt trên nên bầu trời với mục đích để thể hiện được sự khám một thế giới ngọt ngào của kẹo mút King and Queen. Ý nghĩa: Poster này với hình tượng chính cách điệu cái cây thành một chùm cây kẹo mút đang bay lơ lững trên bầu trời với phong thái kích thích trí tưởng tượng của người dùng khám phá thế giới kẹo mút và sự thưởng thức hương vị của cuộc sống nhẹ nhàng như cánh chim đang bay, qua đây cũng tạo cho người dùng một cái nhìn khác về loại kẹo mút của công ty King and Queen. Câu slogan “ Thỏa Sức Khám Phá” quy tụ tất cả ý nghĩa của poster này muốn thể hiện, sử dụng font mềm, có chút cứng cáp, tất cả nói lên được sự nhẹ nhàng và bay bổng của poster này.
  17. 17 Hình 2.15: Poster1: Thỏa sức khám phá
  18. 18 2.4.2. Poster 2: Hương vị cuộc sống Bố cục: Cũng là bố cục đứng, hình chữ nhật, hình tượng chính là em bé cầm cây kẹo. Câu slogan được đặt phía trên góc trái poster, logo thì đặc trên góc trái và thông tin đặt dưới cùng của poster và nằm giữa cần bằng bố cục. Màu sắc: Gam màu được sử dụng cho poster này cũng giống như poster đầu. Hình tượng chính là ngôi nhà nhiều bánh kẹo như hương vị ngọt ngào của cuộc sống. Cùng với em bé là ngôi nhà chứa nhiều kẹo thể hiện ngọt ngào, ấm cúng của bánh kẹo mà công ty sản xuất bánh kẹo King and Queen mang lại. Ý nghĩa: Poster này với hình tượng chính ngôi nhà được thực hiện màu sắc của kẹo như là sự ngọt ngào của cuộc sống với phong thái ngọt ngào và ấm cúng của cuộc sống mang lại. Qua đây cũng tạo cho người dùng đặc biệt là trẻ em có hứng thích thú với kẹo công ty King and Queen. Câu slogan thỏa “Hương Vị Cuộc Sống” quy tụ nhiều ý nghĩa của cuốc sống của poster này muốn thể hiện, sử dụng font mềm, có chút hấp dẫn và ngọt ngào của poster này.
  19. 19 Hình 2.16: Poster 2: Hương vị cuộc sống
  20. 20 2.4.3. Poster 3: Tinh túy từ thiên nhiên Bố cục: Cũng là bố cục đứng, hình chữ nhật, hình tượng chính là 3 cây kẹo được em bé nắm treeb tay . Câu slogan được đặt phần bên dưới của poster, logo được đặt trên góc phải và thông tin được đặt dưới cùng của poster và nằm giữa cần bằng bố cục. Màu sắc: Gam màu chính được cho poster này là sử dụng những gam màu tự nhiên của trái cây mang lại sự ngọt ngào cho sự thưởng thức . Hình 2.17: Poster 3: Tinh túy từ thiên nhiên
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0