intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Đồ án tốt nghiệp Truyền thông đa phương tiện: Thiết kế và xây dựng đoạn phim hoạt hình Thỏ và Rùa

Chia sẻ: Anhnangchieuta | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:24

70
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu đồ án là tạo ấn tượng với với khan giả, tạo nên dấu ấn nổi bật, mới mẻ, độc đáo đặc sắc cho ngành 2d animation. Tạo ra một khung gian mới lạ cho xưởng phim hoạt hình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Đồ án tốt nghiệp Truyền thông đa phương tiện: Thiết kế và xây dựng đoạn phim hoạt hình Thỏ và Rùa

  1. TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN KHOA CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ - VIỄN THÔNG  THIẾT KẾ VÀ XÂY DỰNG ĐOẠN PHIM HOẠT HÌNH “THỎ VÀ RÙA” TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP NGÀNH: TRUYỀN THÔNG ĐA PHƢƠNG TIỆN NIÊN KHÓA: 2016 - 2019 HSSV : Dƣơng Hải Mã HSSV : CCTD16A002 CBHD : ThS. Võ Thành Thiên Đà Nẵng, 06/2019
  2. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Thế giới càng ngày càng đổi thay, sự tiến bộ của con người không ngừng đã thúc đẩy cho nền thế giới càng ngày càng phát triển và chọn vẹn. Khi mà đời sống vật chất cũng như tin thần của con người ngày càng được đáp ứng và nâng cao về mọi mặt thì việc đặt ra những yêu cầu mới, chuẩn mực mới trong cuộc sống là điều tất yếu. cùng với sự phát triển về kinh tế, văn hóa, xã hội, nhu cầu của con người không chỉ dừng lại ở mức ăn no, mặc ấm mà phải ăn ngon, mặc đẹp. Bên cạnh đó, tất cả những yếu tố cần thiết trong cuộc sống cũng cần phải đạt tới một chuẩn mực nhất định để phù hợp với xu thế chung của xã hội và đáp ứng nhu cầu của con người. Một trong những yếu tố cần thiết đó là ngành giải trí điện ảnh. Ngày nay, điện ảnh thế giới phát triển với những công nghệ hiện đại, nội dung đa dạng, phim hoạt hình không còn là thể loại phim dành cho khán giả nhí mà còn những người xem lớn tuổi hơn cũng bị thu hút với những bộ phim hoạt hình với những kỹ xảo, những hình ảnh đẹp và mang nhiều ý nghĩa trong cuộc sống. Mỗi bộ phim hoạt hình không chỉ mang tính giải trí, mang lại cho khán giả tiếng cười. Mà ở mỗi bộ phim còn gửi vào đó những thông điệp có ý nghĩa bổ ích đối với cuộc sống. Trí tưởng tượng của khan giả nhí là vô cùng phong phú, là nền tảng của những ước mơ, nuôi dưỡng cho những tâm hồn trong sáng, bởi lý do đó tôi luôn tìm những ý tưởng mới, lạ độc tạo ra bộ phim mới nhất để phục vụ khán giả, vì vậy tôi đã chọn đề tài Thiết kế phim hoạt hình “ Thỏ và Rùa” để làm bài đồ án tốt nghiệp của mình. 1
  3. 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu  Mục tiêu nghiên cứu: - Tạo ấn tượng với với khan giả, tạo nên dấu ấn nổi bật, mới mẻ, độc đáo đặc sắc cho ngành 2d animation. - Tạo ra một khung gian mới lạ cho xưởng phim hoạt hình.  Nhiệm vụ nghiên cứu: - Tạo ấn tượng cho khán giả khi coi video và thêm nội dung mới cho phim hoạt hình thỏ và rùa. - Sử dụng, tạo hình các nhân vật mới mẻ nhằm thu hút người coi. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu  Đối tượng nghiên cứu: - Phim hoạt hình “Thỏ và Rùa”  Phạm vi nghiên cứu: + Các thiết kế, các bộ phim hoạt hình thỏ và rùa cũ + Các đề tài đồ án có liên quan. + Các giáo trình có liên quan đến đề tài phim hoạt hình + Tư liệu, thông tin trên internet và báo chí. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu - Sử dụng phương pháp so sánh: So sánh, phân tích, hệ thống, các nguồn tài liệu có liên quan đến đề tài để làm tiền đề cho việc xây dựng cơ sở thiết kế, định hình ý tưởng cho đề tài. Phân tích tổng hợp các nguồn tài liệu, chọn lọc nguồn tài liệu cần thiết cho đề tài. - Phân tích tổng hợp các nguông tài liệu, chọn lọc nguồn tài liệu cần thiết cho đề tài. 5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài - Đối với cá nhân: Nâng cao kiến thức thực hành, hiểu biết 2
  4. thêm nghành làm Phim hoạt hình 2d. - Đối với ngành học: Góp phần tạo nên dấu ấn riêng biệt và tươi mới đến với ngành 2d animation, và dần dần được phân bố rộng rãi ở Việt Nam. Đóng góp những yếu tố mới lạ giúp khán giả giải trí, tiến gần hơn đến nhu cầu tiếp nhận thông tin đa dạng của bộ phim. 3
  5. CHƢƠNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 1.1. TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI Sản phẩm phim hoạt hình này xoay quanh về 2 nhân vật Thỏ và Rùa, vì ganh tị nhau dẫn đến bất hòa, nhờ sự ân cần giúp đỡ của Rùa đối với Thỏ đã giúp Thỏ vượt qua khó khăn và cuối cùng họ cũng chở thành đôi bạn thân. Bài học sau khi coi Phim hoạt hình “Thỏ và Rùa” khi chúng ta tiếp xúc, giao lưu với mọi người xung quanh thì nên có thái độ điềm đạm, khiêm tốn, không nên coi thường người khác. 1.2. LÝ LUẬN VAI TRÒ VÀ Ý NGHĨ CỦA NGÀNH MTƢD CHƢƠNG II. PHƢƠNG PHÁP NGUYÊN CỨU VÀ SÁNG TÁC 2.1. XÁC ĐỊNH PHẠM VI NGHIÊN CỨU 2.1.1. Đối tƣợng nghiên cứu - Đối tượng: Thỏ và Rùa 2.1.2. Phạm vi nghiên cứu - Nghiên cứu xoay quanh những chuyên ngành 2D, các loại phim hoạt hình 2D cũ - Nghiên cứu không gian, màu sắc cho phù hợp với môi trường 2.2. CÁC TƢ LIỆU NGHIÊN CỨU, THAM KHẢO, PHƢƠNG PHÁP THIẾT KẾ 2.2.1. Tƣ liệu nghiên cứu, tham khảo 2.2.2. Phƣơng pháp thiết kế 4
  6. 2.3. GIẢI TRÌNH, THUYẾT MINH, MÔ TẢ QUÁ TRÌNH KHAI TRIỂN CÁC PHƢƠNG ÁN, Ý TƢỞNG CỦA ĐỒ ÁN TRONG QUÁ TRÌNH SÁNG TÁC THIẾT KẾ. 2.3.1. Các bƣớc triển khai trong quá trình nghiên cứu đồ án: 2.3.2. Cấu trúc hình thức của đồ án - Thể loại: Đồ họa chuyển động (Motion graphic) - Kích thước: 1920 x 1080 pixels - Độ dài: giây 2.3.3. Tạo hình nhân và một số dáng diễn hoạt của nhân vật Hình 2.1. Tạo hình nhân vật Rùa 5
  7. Hình 2.2. Tạo hình nhân vật Thỏ 2.3.4. Cấu trúc nội dung, kịch bản của đồ án Cảnh Nội dung Vào một buổi sáng tinh mơ, trời chưa kịp tỏa sáng. Rùa đang trên con đường mòn từ nhà đến trường. Bỗng nhiên Thỏ chạy qua Rùa, cái tay của cậu ta cố ý hất văng chiếc nón của Rùa. Rùa tức giận nhưng không lâu sau cậu ấy bỏ qua. Một lúc sau, tiếng trống vừa vang lên, ai nấy cũng đều chạy ùa ra ngoài để về nha, Rùa từ căn tin bước ra trên tay Cảnh cậu ấy cầm một cây kem mát lạnh và đi lon ton trên con 1 đường mòn ấy, chú Thỏ quậy phá lại xuất hiện chạy ngang qua Rùa, cậu ta cố tình lấy tay mình đánh nhẹ lên tay Rùa khiến cây kem rơi xuống đất. Thỏ liền chạy thật nhanh, Rùa tức giận đến nổi không tả được. Sau đó Rùa nghĩ về tốc độ của Thỏ sao có thể chạy nhanh đến như thế được và Rùa quyết định viết 1 lá thư thách đấu vs Thỏ. Vài tiếng sau, Rùa cầm trên tay bức thư thách đấu và đi đến nhà Thỏ. Mới chớp mắt thôi, cậu ấy đã đến nhà Thỏ, rồi gõ cửa, tiếng cửa vang lên cóc cóc cóc. Thỏ liền ra mở Cảnh cửa, đứng trước mặt Rùa, Thỏ ngạc nhiên khi thấy trên tay 2 Rùa có một bức thư và gửi cho Thỏ. Sau khi xem thư, Thỏ liền cười lớn tiếng rồi trong đầu cứ nghĩ là mình thắng và khinh bỉ Rùa Sáng sớm hôm sau, rùa và thỏ cùng mọi người tụ tập lại Cảnh chỗ thi chạy, sau tiếng còi của heo kêu lên, rùa và thỏ chuẩn 3 bị xuất phát, sau tiếng bíp thỏ chạy với vận tốc cực nhanh vượt qua mặt rùa cười haha, trong khi đó rùa chạy rất chậm. 6
  8. Thỏ ngoảnh mặt lại nhìn rùa thì thấy rùa đang ở rất xa, Thỏ tỏ vẽ ra thư thản, chủ quan liền nghỉ đến cho cuộc thi đến Cảnh đích nhất định rùa sẽ bị chê cười. Trước chủ quan của thỏ, 4 thỏ không để ý xung quanh, thỏ bất cẩn, vấp cục đá khiến chân thỏ bị chật chân, Thỏ liền ngồi dưới tảng tá vừa nghĩ vừa khóc nức nỡ. Đến một dòng sông Rùa định băng qua nhưng nghĩ Thỏ đang bị đau chân chắc nhảy qua đoạn sông này rất khó, Rùa Cảnh bèn quay lại nói thỏ leo lên lưng rùa rùa cõng. Rùa cõng thỏ 5 qua sông, Thỏ trên lưng nghĩ lại những điều Thỏ đã làm đối với rùa, Thỏ cảm thấy hối hận và buồn bã. Trên đoạn đường gần tới đích, trời bổng dưng đổ mưa, Thỏ ngắt một cành lá to che cho Rùa, Thỏ và Rùa vừa đi vừa nói chuyện rất vui vẻ. Rùa cõng thỏ cùng nhau tới đích. Đến Cảnh đích, Rùa bỏ Thỏ xuống, Thỏ và Rùa cùng nhau lấy tay kéo 6 tấm băng vãi đỏ xuống coi như là lần thi này Thỏ và Rùa hòa nhau. Mọi người tỏ vẽ ra ngạc nhiên, vui vẻ khi thấy cả hai đều qua đích bằng nhau. 7
  9. 2.3.5. Kịch bản đƣợc thể hiện bằng hình vẽ CẢNH 1: Buổi chạm mặt giữu Thỏ và Rùa Hình 2.3. Cảnh 1.1 Diễn hoạt: Vào một buổi sáng đẹp trời. Âm thanh: Tiếng chim hót. Hình 2.4. Cảnh 1.2 Diễn hoạt: Thỏ chạy phi qua Rùa cố tình lấy tay hất văng cái nón của Rùa. 8
  10. Hình 2.5. Cảnh 1.3 Diễn hoạt: Giờ tan học, Rùa cầm trên tay cây kem vừa đi vừa ăn, Thỏ chạy tới lấy tay hất văng cây kem, Rùa tức giận CẢNH 2: Rùa tới nhà Thỏ gởi thƣ thách đấu. Hình 2.6. Cảnh 2.1 Diễn hoạt: Rùa vừa đi vừa nghĩ cảnh lúc sáng , bản mặt tức giận 9
  11. Hình 2.7. Cảnh 2.2 Hình 2.8. Cảnh 2.3 Diễn hoạt: Đến trước cửa nhà thỏ, Rùa gõ 3 tiếng “ cóc cóc cóc” Thỏ liền ra mở cửa và Rùa đưa thư thách đấu cho Thỏ CẢNH 3: Vào buổi sáng sớm hôm sau, Rùa, Thỏ cùng mọi ngƣời tập chung lại chỗ thi đấu. 10
  12. Hình 2.9. Cảnh 3.1 Diễn hoạt: Sáng hôm sau, tiếng gà gáy vang lên ò ó o.. Hình 2.10. Cảnh 3.2 Diễn hoạt: Rùa và Thỏ tập chung tại chỗ thi chạy. Âm thanh: tiếng reo hò 11
  13. Hình 2.11. Cảnh 3.3 Diễn hoạt: Thỏ chạy nhanh vượt qua rùa một đoạn rất xa Cảnh 4: Thỏ chủ quan ,bị vấp ngã, Thỏ khóc nức nỡ Hình 2.12. Cảnh 4.1 Diễn hoạt: Thỏ đang suy nghĩ sau khi thất bại Rùa bị mọi người chê cười 12
  14. Hình 2.13. Cảnh 4.2 Diễn hoạt: Suy nghĩ của Thỏ sau khi Rùa thất bại bị mọi người chê cười. Hình 2.14. Cảnh 4.3 Diễn hoạt: Thỏ khóc nức nỡ, Rùa đi ngang qua tỏ cười mĩm mak cứ đi thẳng tiếp CẢNH 5: Cảnh rùa cõng thỏ qua sông 13
  15. Hình 2.15. Cảnh 5.1 Diễn hoạt: Rùa đi đến bờ sông, chợt nhớ lại Thỏ đau chân ở phía sau Hình 2.16. Cảnh 5.2 Diễn hoạt: Rùa nói Thỏ leo lên lưng rùa cõng 14
  16. Hình 2.17. Cảnh 5.3 Diễn hoạt: Rùa cõng Thỏ trên vai bơi qua sông Cảnh 6: Rùa cõng Thỏ tới đích và cả 2 đều hòa Hình 2.18. Cảnh 6.1 Diễn hoạt: Rùa cõng Thỏ đi dưới trời mưa, Thỏ ngắt cành lá chê cho Rùa 15
  17. Hình 2.19. Cảnh 6.2 Diễn hoạt: Rùa cõng Thỏ sắp đến đích Hình 2.20. Cảnh 6.3 16
  18. Hình 2.21. Cảnh 6.4 Diễn hoạt: Rùa và Thỏ cùng nhau lấy tay lấy băng vãi đỏ xuống. Hình 2.22. Cảnh 6.5 Diễn hoạt: Rùa và Thỏ được mọi người hất tung lên trời 17
  19. CHƢƠNG III. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ SÁNG TẠO 3.1. ĐÁNH GIÁ VỀ MẶT LÝ THUYẾT Trog thời gian nghiên cứu sáng tạo dựa trên cơ sở lý luận nghiêm túc và hợp lý, thống nhất giữa lý thuyết và thực hành, dựa theo xu hướng và trình độ cảm nhận thẩm mỹ của người xem, tôi đã một phần nào đó đáp ứng được nhiệm vụ mà đồ án cần phải giải quyết. Để tạo được những điều mới mẻ nhất cho người xem. Đồ án phần nào cũng giải quyết được những nhiệm vụ, mục đích, yêu cầu và mục tiêu của đề tài đặt ra ban đầu bằng cách trình bày sản phẩm một cách hoàn thiện nhất. 3.2. GIÁ TRỊ VỀ MẶT NGHỆ THUẬT Đồ án thiết kế thể hiện tinh thần chung của đề tài bằng ngôn ngữ đồ họa chuyển động, khai thác tối đa những hiệu quả từ những thông tin và hình ảnh thu thập được. Sự phối hợp nhịp nhàng, chuyển tiếp nội dung giữa các phân cảnh, hoạt cảnh giúp cho sản phẩm thể hiện được bản chất thông tin 2d animation, thể hiện được vui nhộn và tươi mới, dễ dàng khiến người xem thích thú hơn về sản phẩm. 3.3. GIÁ TRỊ VỀ MẶT THỰC TIỄN Đồ án là sự kết hợp giữa việc sử dụng hoạt hình máy tính và cung cấp thêm sự mới mẻ cho nghành 2d animation, trên cơ sở đó ta nắm bắt được những tâm tư, suy nghĩ của mọi người và đưa ra phương án tiếp cận phù hợp với thị hiếu cũng như nhu cầu thông tin về du lịch ngày càng đa dạng của du khách. Ngoài ra, hoạt hình quảng cáo được tận dụng và đang được phát triển mạnh do giá cả đầu tư quảng cáo thấp hơn nhiều so với làm video quảng cáo thông thường với nhiều ưu điểm như: Hình ảnh 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0