Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động thu hút khách tham quan của bảo tàng Hà Nội thực trạng và giải pháp
lượt xem 40
download
Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động thu hút khách tham quan của bảo tàng Hà Nội thực trạng và giải pháp với mục đích tìm hiểu quá trình hình thành, phát triển của Bảo tàng Hà Nội, đặc trưng, chức năng, nhiệm vụ của bảo tàng; nghiên cứu tầm quan trọng của vấn đề thu hút khách tham quan của Bảo tàng Hà Nội; đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động thu hút khách tham quan của Bảo tàng Hà Nội,... Mời các bạn cùng tìm hiểu để nắm bắt nội dung thông tin tài liệu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động thu hút khách tham quan của bảo tàng Hà Nội thực trạng và giải pháp
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA HÀ NỘI KHOA DI SẢN VĂN HÓA --------***-------- HOẠT ĐỘNG THU HÚT KHÁCH THAM QUAN CỦA BẢO TÀNG HÀ NỘI THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP NGÀNH BẢO TÀNG HỌC Mã số: 52320305 Người hướng dẫn: Th.s PHẠM THU HẰNG Sinh viên thực hiện: TRỊNH THU PHƯƠNG HÀ NỘI – 2013 2
- MỤC LỤC MỞ ĐẦU ........................................................................................... 7 1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................... 7 2. Đối tượng nghiên cứu.................................................................................... 8 3. Phạm vi nghiên cứu ....................................................................................... 8 4. Mục đích nghiên cứu ..................................................................................... 8 5. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................. 8 6. Bố cục của Khóa luận ................................................................................... 9 Chương 1 ......................................................................................... 10 KHÁI QUÁT VỀ BẢO TÀNG HÀ NỘI ............................................. 10 VÀ VẤN ĐỀ THU HÚT KHÁCH THAM QUAN CỦA BẢO TÀNG ... 10 1.1 Quá trình hình thành, phát triển của Bảo tàng Hà Nội ............................ 10 1.2. Các hoạt động nghiệp vụ của Bảo tàng Hà Nội ...................................... 14 1.3. Đặc trưng, chức năng của Bảo tàng Hà Nội ........................................... 20 1.3.1. Đặc trưng của Bảo tàng Hà Nội ........................................................... 20 1.3.2. Chức năng của Bảo tàng Hà Nội .......................................................... 21 1.4 Bảo tàng Hà Nội với việc thu hút khách tham quan ................................. 27 1.4.1. Vấn đề thu hút khách tham quan của bảo tàng..................................... 27 1.4.2. Tầm quan trọng của hoạt động thu hút khách tham quan tại Bảo tàng Hà Nội ............................................................................................................. 31 Chương 2 ......................................................................................... 33 THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG THU HÚT KHÁCH THAM QUAN .... 33 CỦA BẢO TÀNG HÀ NỘI ............................................................... 33 2.1. Khách tham quan của Bảo tàng Hà Nội .................................................. 33 2.2. Hoạt động thu hút khách tham quan của Bảo tàng Hà Nội ..................... 39 2.2.1. Các hoạt động giáo dục - phục vụ khách tham quan............................ 39 2.2.2. Các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu Bảo tàng Hà Nội qua các phương tiện thông tin đại chúng ..................................................................... 41 2.3. Đặc điểm của hoạt động thu hút khách tham quan tại Bảo tàng Hà Nội 43 2.3.1. Điều kiện thuận lợi ................................................................................ 43 2.3.1.1. Hiện vật bảo tàng ............................................................................... 43 2.3.1.2. Vị trí và không gian của bảo tàng ...................................................... 49 2.3.2. Hạn chế ................................................................................................. 52 5
- 2.3.2.1. Cơ sở vật chất..................................................................................... 52 2.3.2.2. Dịch vụ trong bảo tàng ...................................................................... 54 2.3.2.3. Hoạt động Marketing bảo tàng .......................................................... 55 2.4. Đánh giá hiệu quả hoạt động thu hút khách tham quan của Bảo tàng Hà Nội ............................................................................................................. 56 2.4.1. Phương pháp đánh giá .......................................................................... 56 2.4.2. Kết quả đánh giá ................................................................................... 59 Chương 3 ......................................................................................... 67 NÂNG CAO HIỆU QUẢ................................................................... 67 HOẠT ĐỘNG THU HÚT KHÁCH THAM QUAN ............................ 67 CỦA BẢO TÀNG HÀ NỘI ............................................................... 67 3.1. Điều kiện thực hiện hoạt động thu hút khách tham quan của Bảo tàng Hà Nội hiện nay .................................................................................................... 67 3.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt đông thu hút khách tham quan của Bảo tàng Hà Nội .............................................................................................. 69 3.2.1. Tăng cường nghiên cứu, tìm hiểu nhu cầu khách tham quan ............... 69 3.2.2. Nâng cao chất lượng các hoạt động nghiệp vụ làm tiền đề cho việc thu hút và phục vụ khách tham quan ..................................................................... 69 3.2.3. Hoàn thiện hệ thống trưng bày thường trực của bảo tàng ................... 73 3.2.4. Nâng cao chất lượng công tác giáo dục của bảo tàng ......................... 76 3.2.5. Tăng cường tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của bảo tàng ................ 79 3.2.6. Từng bước xây dựng và hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động của bảo tàng ........................................................................................... 81 3.2.7. Đẩy mạnh các hoạt động hợp tác liên kết của bảo tàng ....................... 83 3.2.8. Tăng cường mối quan hệ và mở rộng xây dựng đội ngũ tình nguyện viên, cộng tác viên cho bảo tàng ..................................................................... 85 KẾT LUẬN ...................................................................................... 87 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................. 89 PHỤ LỤC 6
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Bảo tàng Hà Nội, trước đây nằm ở số 5B phố Hàm Long, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, là nơi trưng bày giới thiệu về mảnh đất thủ đô từ khi dựng nước đến nay. Thành lập từ năm 1982, số lượng hiện vật của bảo tàng lên tới hàng chục ngàn, trong đó riêng kho cổ vật quý hiếm đã chiếm tới hơn 7 ngàn. Sưu tập hiện vật của bảo tàng bao gồm nhiều chất liệu đồ đá, đồ đồng, gốm sứ các thời nhà Lý, Trần, Lê, Nguyễn, gốm sứ của Trung Quốc, Nhật Bản… Nhưng do diện tích quá hẹp, bảo tàng không thể tổ chức trưng bày hiện vật. Để kỷ niệm đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, một dự án xây dựng mới Bảo tàng Hà Nội đã được thực hiện. Khánh thành vào ngày 6 tháng 10 năm 2010, tính đến nay, bảo tàng mới đi vào hoạt động được gần 3 năm. Các tài liệu hiện vật của bảo tàng có khả năng tái hiện một “câu chuyện” liền mạch, sinh động về Thủ đô nghìn năm tuổi. Bảo tàng Hà Nội có nhiều điều kiện thuận lợi trong việc thu hút đông đảo khách tham quan như: Vị trí nằm bên cạnh Trung tâm hội nghị Quốc gia và Cung triển lãm Hà Nội, là bảo tàng lớn nhất và hiện đại nhất cả nước hiện nay... Tuy nhiên, trên thực tế, hiện nay số lượng công chúng đến với Bảo tàng Hà Nội chưa thực sự tương xứng với quy mô và tầm vóc của thiết chế văn hóa này. Ngày nay, nhu cầu thưởng thức văn hóa và nhu cầu giải trí của cộng đồng ngày càng cao. Do vậy, việc nghiên cứu, tìm hiểu nhu cầu công chúng, nâng cao chất lượng của hoạt động thu hút khách tham quan là một việc làm quan trọng và hết sức thiết thực, không chỉ đúng với bảo tàng nói riêng mà còn đúng với các thiết chế văn hóa khác. Việc tìm hiểu, nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp thu hút khách tham quan của các bảo tàng nói chung và Bảo tàng Hà Nội nói riêng hiện nay vẫn còn khá mới mẻ, chưa được nghiên cứu, tiếp cận một cách hệ thống. Sau 4 năm học tập tại trường Đại học Văn hóa Hà Nội, với những kiến thức Bảo tàng học đã tích lũy được, việc nghiên cứu, tìm hiểu về hoạt động thu hút khách 7
- tham quan của Bảo tàng Hà Nội sẽ là cơ hội tốt cho bản thân em vận dụng kiến thức lý luận vào thực tiễn và tập dượt khả năng nghiên cứu, viết bài. Vì những lý do trên, em quyết định chọn đề tài “Hoạt động thu hút khách tham quan của Bảo tàng Hà Nội - thực trạng và giải pháp” làm Khóa luận tốt nghiệp Đại học. 2. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của Khóa luận là Hoạt động thu hút khách tham quan của Bảo tàng Hà Nội (tìm hiểu, nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp thu hút khách tham quan). 3. Phạm vi nghiên cứu - Về không gian: Bảo tàng Hà Nội - Về thời gian: Nghiên cứu hoạt động thu hút khách tham quan của Bảo tàng Hà Nội từ khi bảo tàng chính thức khánh thành và mở cửa tiếp đón khách tham quan (ngày 06 tháng 10 năm 2010) cho đến nay. 4. Mục đích nghiên cứu - Tìm hiểu quá trình hình thành, phát triển của Bảo tàng Hà Nội, đặc trưng, chức năng, nhiệm vụ của bảo tàng. - Nghiên cứu tầm quan trọng của vấn đề thu hút khách tham quan của Bảo tàng Hà Nội. - Tìm hiểu, nghiên cứu thực trạng hoạt động thu hút khách tham quan của Bảo tàng Hà Nội. - Đánh giá hiệu quả hoạt động thu hút khách tham quan của Bảo tàng Hà Nội. - Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động thu hút khách tham quan của Bảo tàng Hà Nội. 5. Phương pháp nghiên cứu - Vận dụng phương pháp luận khoa học của Chủ nghĩa Mác – Lênin: Chủ nghĩa duy vật lịch sử và Chủ nghĩa duy vật biện chứng. 8
- - Phương pháp nghiên cứu liên ngành: Bảo tàng học, Khoa học Lịch sử, Xã hội học, Tâm lý học, Giáo dục học… - Khóa luận còn sử dụng một số phương pháp khác: Tổng hợp, phân tích, thống kê, so sánh, nghiên cứu tài liệu... 6. Bố cục của Khóa luận Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Tài liệu tham khảo và phần Phụ lục, bố cục khóa luận gồm 3 chương. Cụ thể như sau: Chương 1: Khái quát về Bảo tàng Hà Nội và vấn đề thu hút khách tham quan của bảo tàng. Chương 2: Thực trạng hoạt động thu hút khách tham quan của Bảo tang Hà Nội. Chương 3: Nâng cao hiệu quả hoạt động thu hút khách tham quan của Bảo tàng Hà Nội. 9
- TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Timothy Ambrose - Crispin Paine (2000), Cơ sở bảo tàng, Lê Thúy Hoàn dịch, Bảo tàng Cách mạng Việt Nam, Hà Nội. 2. Đặng Văn Bài (2005), “Bảo tàng cho tương lai và tương lai của bảo tàng”, Di sản Văn hóa (Số 8), tr. 11 - 18. 3. Bảo tàng Cách mạng Việt Nam (2004), Bảo tàng góp phần hoàn thiện nhân cách con người, Hà Nội. 4. Bảo tàng Cách mạng Việt Nam (1998), Bảo tàng với sự nghiệp CNH – HĐH, Nxb. Hà Nội, Hà Nội. 5. Bảo tàng Cách mạng Việt Nam (1997), Sự nghiệp bảo tàng những vấn đề cấp thiết, Tập 2, Nxb. Lao động, Hà Nội. 6. Bảo tàng Hồ Chí Minh (2013), Làm thế nào để thu hút khách tham quan đến bảo tàng, Hội thảo khoa học – thực tiễn, Hà Nội. 7. Bảo tàng Lịch sử Việt Nam (2002), Ứng dụng kỹ thuật và công nghệ hiện đại trong hoạt động bảo tàng, Hội thảo khoa học, Hà Nội. 8. Trương Quốc Bình (2011), “Nghiên cứu, ứng dụng những thành tựu khoa học công nghệ để đổi mới hoạt động bảo tàng ở Việt Nam”, Di sản Văn hóa (Số 3), tr. 23 - 30. 9. Gary Edson – David Dean (2001), Cẩm nang bảo tàng, Bảo tàng Cách mạng Việt Nam, Nxb. Hà Nội, Hà Nội. 10. Lê Thu Hà (2012), Thực trạng và giải pháp thu hút khách tham quan tại Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh, Khóa luận tốt nghiệp, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, Hà Nội. 11. Nguyễn Thị Huệ (2002), Nghiên cứu nguồn sử liệu hiện vật bảo tàng, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội. 12. Nguyễn Thị Huệ (2005), Lược sử sự nghiệp bảo tồn bảo tàng Việt Nam từ năm 1945 đến nay, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, Hà Nội. 89
- 13. Nguyễn Thị Huệ (2008), Cơ sở bảo tàng học, Nxb. Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội. 14. Phạm Mai Hùng (2003), Gìn giữ và phát huy di sản văn hóa dân tộc, Bộ Văn hóa Thông tin, Hà Nội. 15. Đào Duy Kỳ (1967), Tìm hiểu khoa học bảo tàng Việt Nam, Bảo tàng Cách mạng Việt Nam, Hà Nội. 16. Trần Huy Liệu (2009), Lịch sử thủ đô Hà Nội, Nxb. Lao động, Hà Nội. 17. Luật di sản văn hóa (2001), Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội. 18. Luật di sản văn hóa sửa đổi bổ sung (2009), Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội. 19. Sổ ghi cảm tưởng của khách tham quan, Bảo tàng Hà Nội, Hà Nội. 20. Lê Thị Thơ (2012), Công tác giáo dục của Bảo tàng Hà Nội (Từ tháng 10 năm 2010 đến nay) – Thực trạng và giải pháp, Khóa luận tốt nghiệp, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, Hà Nội. 21. Nguyễn Thịnh (2004), Quản lý Bảo tàng, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, Hà Nội. 22. Trường Đại học Văn hóa Hà Nội (1990), Cơ sở bảo tàng học, Tập 3, Hà Nội. 23. Lâm Bình Tường – Mai Khắc Ứng – Phạm Xanh – Đặng Văn Bài (1980), Sổ tay công tác bảo tàng, Nxb. Văn hóa, Hà Nội. 24. Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VIII (1996), Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội. 25. Văn kiện Hội nghị lần thứ V Ban chấp hành TW khóa VIII (1998), Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội. 26. Vương Hoằng Quân chủ biên (2008), Cơ sở Bảo tàng học Trung Quốc, Nguyễn Duy Chiếm – Nguyễn Thị Hường dịch, Nxb. Thế giới, Hà Nội. 90
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp: Một số giải pháp marketing nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh lữ hành của Công ty lữ hành Hanoitourist
7 p | 501 | 83
-
Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp: Đền mẫu Âu Cơ trong việc phát triển du lịch văn hóa tỉnh Phú Thọ
10 p | 230 | 45
-
Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp: Du lịch cộng đồng tại làng cổ Đường Lâm - làng lụa Vạn Phúc - làng mây tre đan Phú Vinh
6 p | 318 | 44
-
Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp: Làng nghề chạm bạc Đồng Xâm với sự phát triển du lịch tỉnh Thái Bình
9 p | 225 | 39
-
Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp: Du lịch biển Thái Bình
8 p | 248 | 33
-
Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp: Một số giải pháp phát triển thị trường khách du lịch Mỹ tại công ty TNHH Thương mại và dịch vụ du lịch An Tran
9 p | 238 | 32
-
Tóm tắt khóa luận tốt nghiệp: E – Marketing trong doanh nghiệp kinh doanh xuất bản phẩm từ năm 2006 - 2009
7 p | 186 | 24
-
Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp: Phân tích hoạt động kinh doanh xuất bản phẩm tại nhà xuất bản đại học Quốc gia Hà Nội
8 p | 212 | 16
-
Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp: Nghiên cứu kênh phân phối xuất bản phẩm của nhà xuất bản lao động năm 2010 – 2011
7 p | 156 | 12
-
Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp: Hôn nhân và gia đình truyền thống của người Mường ở Kỳ Phú (Nho Quan, Ninh Bình) và sự biến đổi của nó trong giai đoạn hiện nay
10 p | 137 | 11
-
Tóm tắt khóa luận tốt nghiệp: Du lịch Hà Tĩnh - Tiếp cận từ góc độ chương trình du lịch - Trần Thanh Thực
8 p | 135 | 9
-
Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp: Di tích đình làng cả Khê Ngoại xã Văn Khê- huyện Mê Linh - Vĩnh Phúc
9 p | 108 | 9
-
Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp: Tìm hiểu di tích chùa La Cả, xã Dương Nội, huyện Hoài Đức, Hà Nội
9 p | 120 | 7
-
Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp: Công tác thu nhận-sưu tầm, xử lý nghiệp vụ và tổ chức khai thác nguồn tài liệu" xám" tại thư viện bộ tư pháp
9 p | 163 | 6
-
Tóm tắt khóa luận tốt nghiệp: Một số dịch vụ thông tin – thư viện tại cục thông tin khoa học và công nghệ quốc gia
9 p | 151 | 5
-
Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp: Một số giải pháp quản lý hoạt động du lịch huyện Đức Thọ Hà Tĩnh
8 p | 110 | 4
-
Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp: Tìm hiểu một số ấn phẩm định kỳ và dịch vụ thông tin điện tử tại Trung tâm Tin học và Thống kê – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
7 p | 135 | 2
-
Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp: Mô hình liên kết ba khâu XB- IN- PH tại NXB Chính trị Quốc gia những năm gần đây
10 p | 132 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn