TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA HÀ NỘI<br />
KHOA VĂN HÓA DU LỊCH<br />
<br />
--------***---------<br />
<br />
XÂY DỰNG CÁC SHOW DIỄN NGHỆ THUẬT<br />
NHỎ PHỤC VỤ KHÁCH DU LỊCH TỪ NHỮNG<br />
CÂU CHUYỆN TRUYỀN THUYẾT VÀ CỔ TÍCH<br />
VIỆT NAM<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn<br />
<br />
: Ths. Bùi Thanh Thủy<br />
<br />
Sinh viên thực hiện<br />
<br />
: Vũ Thị Dịu<br />
<br />
Lớp<br />
<br />
: VHDL 17A<br />
<br />
HÀ NỘI - 2013<br />
<br />
1<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỞ ĐẦU....................................................................................................... 1<br />
Chương 1: TRUYỆN CỔ TÍCH, TRUYỀN THUYẾT VIỆT NAM - VẺ<br />
ĐẸP CỦA TÂM HỒN VIỆT ..................................................................... 11<br />
1.1. Nguồn gốc hình thành của truyện cổ tích, truyền thuyết Việt Nam . 11<br />
1.2. Một số đặc trưng của truyện cổ tích và truyền thuyết Việt Nam...... 13<br />
1.2.1. Đặc trưng của truyện cổ tích..................................................... 13<br />
1.2.2. Đặc trưng của truyền thuyết...................................................... 16<br />
1.3. Giá trị của những câu chuyện cổ tích, truyền thuyết Việt Nam........ 17<br />
1.3.1. Phản ánh tiến trình lịch sử của dân tộc...................................... 17<br />
1.3.2. Phản ánh tình yêu quê hương đất nước. .................................... 20<br />
1.3.3. Phản ánh những phong tục tập quán của dân tộc....................... 22<br />
1.3.4. Chứa đựng những giá trị nhân văn sâu sắc................................ 24<br />
Chương 2: CÁCH THỨC TỔ CHỨC CÁC SHOW DIỄN NGHỆ<br />
THUẬT NHỎ PHỤC VỤ KHÁCH DU LỊCH TỪ NHỮNG CÂU<br />
CHUYỆN TRUYỀN THUYẾT VÀ CỔ TÍCH VIỆT NAM .................... 30<br />
2.1.Ý nghĩa của việc xây dựng các show diễn nghệ thuật......................... 30<br />
2.1.1.Nhìn từ góc độ văn hóa-giáo dục. .............................................. 30<br />
2.1.2. Nhìn từ góc độ kinh doanh du lịch............................................ 33<br />
2.2. Tạo dựng các show diễn nghệ thuật nhỏ phục vụ khách du lịch. ..... 36<br />
2.2.1. Lựa chọn các câu truyện cổ tích, truyền thuyết Việt Nam đặc sắc<br />
có hiệu ứng nghệ thuật. ...................................................................... 36<br />
2.2.2 Tạo dựng kịch bản. .................................................................... 38<br />
2.2.3. Địa điểm tổ chức và không gian biểu diễn nghệ thuật............... 40<br />
2.2.4. Chất liệu nhạc........................................................................... 42<br />
2.2.5. Diễn viên và trang phục............................................................ 44<br />
2.2.6. Cách thức biểu diễn. ................................................................. 44<br />
<br />
4<br />
<br />
2.2.7. Cách thức tổ chức ..................................................................... 47<br />
Chương 3: THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP ĐƯA CÁC SHOW DIỄN<br />
NGHỆ THUẬT NHỎ VÀO THỰC TẾ..................................................... 51<br />
3.1. Thực trạng việc khai thác chất liệu truyện cổ tích, truyền thuyết Việt<br />
Nam phục vụ hoạt động du lịch................................................................. 51<br />
3.2. Giải pháp đưa các show diễn nhỏ vào thực tế.................................... 53<br />
3.2.1. Thành lập trung tâm nghệ thuật chuyên tổ chức biểu diễn phục vụ<br />
khách du lịch. ..................................................................................... 53<br />
3.2.2. Đưa các show diễn vào chương trình du lịch ............................ 57<br />
3.2.3. Liên kết giữa các đoàn nghệ thuật, cơ sở biểu diễn, các đơn vị tổ<br />
chức với các công ty lữ hành. ............................................................. 60<br />
3.2.4. Đảm bảo tính linh hoạt trong công tác tổ chức biểu diễn .......... 61<br />
3.2.5. Đẩy mạnh công tác quảng bá, truyền thông .............................. 64<br />
KẾT LUẬN................................................................................................. 69<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO.......................................................................... 71<br />
PHỤ LỤC.................................................................................................... 68<br />
<br />
5<br />
<br />
MỞ ĐẦU<br />
<br />
1. Lí do chọn đề tài.<br />
Xã hội loài người đang từng ngày phát triển không ngừng, con người<br />
dần phải làm quen với guồng quay của cuộc sống, với cường độ công việc lớn<br />
hơn, nó có nghĩa là họ cũng cần thời gian để thư giãn và họ tìm đến du lịch<br />
để tái tạo khả năng lao động, để được gần gũi hơn với thiên nhiên và tìm hiểu<br />
được nét văn hóa ở nhiều nơi khác nhau vượt ra ngoài phạm vi mình sinh<br />
sống. Cuộc sống ngày càng hiện đại và tiện nghi, mức sống ngày càng được<br />
nâng cao, nhu cầu cơ bản của con người đã được đáp ứng, thì khi đó con<br />
người cần thỏa mãn nhưng nhu cầu cao hơn, những nhu cầu ngày càng cao đó<br />
tạo điều kiện cho du lịch phát triển.<br />
Hiện nay khi du khách quyết định bỏ tiền mua một chương trình du lịch<br />
thì chương trình đó không chỉ đáp ứng cho du khách những dịch vụ cơ bản<br />
mà còn cần phải đáp ứng cho họ những dịch vụ cao cấp hơn. Đến với du lịch,<br />
du khách ngoài việc muốn thăm thú, đặt chân tới vùng đất mới, họ còn muốn<br />
được hòa mình vào cuộc sống thường nhật của cư dân bản địa và thẩm nhận<br />
những giá trị văn hóa ở nhiều chiều, nhiều khía cạnh khác nhau, đặc biệt là<br />
những giá trị có sức gợi mở về quá khứ của cộng đồng cư dân nơi họ đến.<br />
Việt Nam là một quốc gia có nhiều lợi thế để phát triển du lịch. Bên<br />
cạnh hệ thống di tích lịch sử, văn hóa và các danh lam thắng cảnh để giúp làm<br />
hài lòng, thỏa mãn nhu cầu thẩm nhận của du khách thì hệ thống các tác phẩm<br />
văn học dân gian cũng góp phần tuyên truyền, giới thiệu rộng rãi về đất nước,<br />
con người, văn hóa Việt tới nhân dân trong nước và cộng đồng bạn bè quốc<br />
tế. Văn học dân gian là một trong những thành tố quan trọng của văn hóa Việt<br />
Nam. Vì vậy nó chính là nguồn nguyên liệu để khai thác tạo thành những sản<br />
phẩm du lịch đặc sắc. Những tác phẩm văn học dân gian sẽ góp phần tạo thêm<br />
sự đa dạng, hấp dẫn cho chương trình du lịch, mặt khác các tác phẩm văn học<br />
6<br />
<br />
dân gian cũng bao hàm, chứa đựng trong nó giá trị tinh thần và vật chất của<br />
dân tộc trong suốt chiều dài lịch sử. Thần thoại giải thích về nguồn gốc của vũ<br />
trụ và tự nhiên, nguồn gốc của con người và các hiện tượng xã hội cũng như<br />
ước mơ sống hòa hợp với tự nhiên và chinh phục tự nhiên. Truyền thuyết giải<br />
thích sự hình thành của nòi giống dân tộc, ngợi ca chiến công chinh phục tự<br />
nhiên và ngoại xâm, xây dựng nền văn hiến sơ khai của đất nước, dân tộc.<br />
Truyện cổ tích lại phản ánh mâu thuẫn và đấu tranh xã hội, nói lên lí tưởng xã<br />
hội và ước mơ của nhân dân, ngợi ca tình cảm đạo đức xã hội theo quan điểm<br />
của nhân dân…. Nhưng nếu thần thoại là cái nhìn mơ hồ, hoang đường và<br />
cũng rất lãng mạn của cha ông thì truyện cổ tích và truyền thuyết lại là một<br />
bức tranh hoàn hảo về xã hội Việt Nam từ thời khai sơn, dựng nước, là những<br />
loại hình phản ánh thật nhất, gần gũi nhất cuộc sống của con người Việt. Khi<br />
hướng vào tập thể cộng đồng, cha ông phản ánh về những vấn đề trọng đại<br />
của lịch sử, vấn đề quan hệ giữa con người với thế giới tự nhiên, với kẻ thù<br />
dân tộc. Khi hướng vào đời sống gia đình, sinh hoạt xã hội, cha ông quan tâm<br />
đến những mối quan hệ của con người trong cuộc sống thường nhật, nhất là<br />
số phận của những con người bé nhỏ, tội nghiệp nhất trong gia đình và xã hội<br />
đang dần bị phân hóa. Có thể nói việc khai thác những giá trị của các tác<br />
phẩm truyện cổ tích và truyền thuyết sẽ tạo nên một hiệu ứng tốt cho công tác<br />
tuyên truyền, quảng bá và giáo dục vốn văn hóa truyền thống của dân tộc, góp<br />
phần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch từ đó thúc đẩy sự phát triển của<br />
ngành.<br />
Chính vì thế việc nghiên cứu “Xây dựng các show diễn nghệ thuật<br />
nhỏ phục vụ khách du lịch từ những câu chuyện truyền thuyết và cổ tích<br />
Viêt Nam” mong muốn góp phần hiện thực hóa ý tưởng đó.<br />
2. Giải thích thuật ngữ có liên quan<br />
Trong cuộc sống hàng ngày chúng ta thường xuyên nghe hay bắt gặp từ<br />
show như “show diễn thời trang”, “live show”, “showroom trưng bày”, ... vậy<br />
7<br />
<br />