intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Khoá luận tốt nghiệp khoa Văn hóa du lịch: Xây dựng các show diễn nghệ thuật nhỏ phục vụ khách du lịch từ những câu chuyện truyền thuyết và cổ tích Viêt Nam

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

51
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Từ chất liệu là những câu chuyện cổ tích và truyền thuyết Việt Nam xây dựng những show diễn nghệ thật nhỏ góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch và đáp ứng nhu cầu giải trí của du khách ở tất cả các đối tượng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Khoá luận tốt nghiệp khoa Văn hóa du lịch: Xây dựng các show diễn nghệ thuật nhỏ phục vụ khách du lịch từ những câu chuyện truyền thuyết và cổ tích Viêt Nam

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA HÀ NỘI<br /> KHOA VĂN HÓA DU LỊCH<br /> <br /> --------***---------<br /> <br /> XÂY DỰNG CÁC SHOW DIỄN NGHỆ THUẬT<br /> NHỎ PHỤC VỤ KHÁCH DU LỊCH TỪ NHỮNG<br /> CÂU CHUYỆN TRUYỀN THUYẾT VÀ CỔ TÍCH<br /> VIỆT NAM<br /> <br /> KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br /> <br /> Giáo viên hướng dẫn<br /> <br /> : Ths. Bùi Thanh Thủy<br /> <br /> Sinh viên thực hiện<br /> <br /> : Vũ Thị Dịu<br /> <br /> Lớp<br /> <br /> : VHDL 17A<br /> <br /> HÀ NỘI - 2013<br /> <br /> 1<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> MỞ ĐẦU....................................................................................................... 1<br /> Chương 1: TRUYỆN CỔ TÍCH, TRUYỀN THUYẾT VIỆT NAM - VẺ<br /> ĐẸP CỦA TÂM HỒN VIỆT ..................................................................... 11<br /> 1.1. Nguồn gốc hình thành của truyện cổ tích, truyền thuyết Việt Nam . 11<br /> 1.2. Một số đặc trưng của truyện cổ tích và truyền thuyết Việt Nam...... 13<br /> 1.2.1. Đặc trưng của truyện cổ tích..................................................... 13<br /> 1.2.2. Đặc trưng của truyền thuyết...................................................... 16<br /> 1.3. Giá trị của những câu chuyện cổ tích, truyền thuyết Việt Nam........ 17<br /> 1.3.1. Phản ánh tiến trình lịch sử của dân tộc...................................... 17<br /> 1.3.2. Phản ánh tình yêu quê hương đất nước. .................................... 20<br /> 1.3.3. Phản ánh những phong tục tập quán của dân tộc....................... 22<br /> 1.3.4. Chứa đựng những giá trị nhân văn sâu sắc................................ 24<br /> Chương 2: CÁCH THỨC TỔ CHỨC CÁC SHOW DIỄN NGHỆ<br /> THUẬT NHỎ PHỤC VỤ KHÁCH DU LỊCH TỪ NHỮNG CÂU<br /> CHUYỆN TRUYỀN THUYẾT VÀ CỔ TÍCH VIỆT NAM .................... 30<br /> 2.1.Ý nghĩa của việc xây dựng các show diễn nghệ thuật......................... 30<br /> 2.1.1.Nhìn từ góc độ văn hóa-giáo dục. .............................................. 30<br /> 2.1.2. Nhìn từ góc độ kinh doanh du lịch............................................ 33<br /> 2.2. Tạo dựng các show diễn nghệ thuật nhỏ phục vụ khách du lịch. ..... 36<br /> 2.2.1. Lựa chọn các câu truyện cổ tích, truyền thuyết Việt Nam đặc sắc<br /> có hiệu ứng nghệ thuật. ...................................................................... 36<br /> 2.2.2 Tạo dựng kịch bản. .................................................................... 38<br /> 2.2.3. Địa điểm tổ chức và không gian biểu diễn nghệ thuật............... 40<br /> 2.2.4. Chất liệu nhạc........................................................................... 42<br /> 2.2.5. Diễn viên và trang phục............................................................ 44<br /> 2.2.6. Cách thức biểu diễn. ................................................................. 44<br /> <br /> 4<br /> <br /> 2.2.7. Cách thức tổ chức ..................................................................... 47<br /> Chương 3: THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP ĐƯA CÁC SHOW DIỄN<br /> NGHỆ THUẬT NHỎ VÀO THỰC TẾ..................................................... 51<br /> 3.1. Thực trạng việc khai thác chất liệu truyện cổ tích, truyền thuyết Việt<br /> Nam phục vụ hoạt động du lịch................................................................. 51<br /> 3.2. Giải pháp đưa các show diễn nhỏ vào thực tế.................................... 53<br /> 3.2.1. Thành lập trung tâm nghệ thuật chuyên tổ chức biểu diễn phục vụ<br /> khách du lịch. ..................................................................................... 53<br /> 3.2.2. Đưa các show diễn vào chương trình du lịch ............................ 57<br /> 3.2.3. Liên kết giữa các đoàn nghệ thuật, cơ sở biểu diễn, các đơn vị tổ<br /> chức với các công ty lữ hành. ............................................................. 60<br /> 3.2.4. Đảm bảo tính linh hoạt trong công tác tổ chức biểu diễn .......... 61<br /> 3.2.5. Đẩy mạnh công tác quảng bá, truyền thông .............................. 64<br /> KẾT LUẬN................................................................................................. 69<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO.......................................................................... 71<br /> PHỤ LỤC.................................................................................................... 68<br /> <br /> 5<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> <br /> 1. Lí do chọn đề tài.<br /> Xã hội loài người đang từng ngày phát triển không ngừng, con người<br /> dần phải làm quen với guồng quay của cuộc sống, với cường độ công việc lớn<br /> hơn, nó có nghĩa là họ cũng cần thời gian để thư giãn và họ tìm đến du lịch<br /> để tái tạo khả năng lao động, để được gần gũi hơn với thiên nhiên và tìm hiểu<br /> được nét văn hóa ở nhiều nơi khác nhau vượt ra ngoài phạm vi mình sinh<br /> sống. Cuộc sống ngày càng hiện đại và tiện nghi, mức sống ngày càng được<br /> nâng cao, nhu cầu cơ bản của con người đã được đáp ứng, thì khi đó con<br /> người cần thỏa mãn nhưng nhu cầu cao hơn, những nhu cầu ngày càng cao đó<br /> tạo điều kiện cho du lịch phát triển.<br /> Hiện nay khi du khách quyết định bỏ tiền mua một chương trình du lịch<br /> thì chương trình đó không chỉ đáp ứng cho du khách những dịch vụ cơ bản<br /> mà còn cần phải đáp ứng cho họ những dịch vụ cao cấp hơn. Đến với du lịch,<br /> du khách ngoài việc muốn thăm thú, đặt chân tới vùng đất mới, họ còn muốn<br /> được hòa mình vào cuộc sống thường nhật của cư dân bản địa và thẩm nhận<br /> những giá trị văn hóa ở nhiều chiều, nhiều khía cạnh khác nhau, đặc biệt là<br /> những giá trị có sức gợi mở về quá khứ của cộng đồng cư dân nơi họ đến.<br /> Việt Nam là một quốc gia có nhiều lợi thế để phát triển du lịch. Bên<br /> cạnh hệ thống di tích lịch sử, văn hóa và các danh lam thắng cảnh để giúp làm<br /> hài lòng, thỏa mãn nhu cầu thẩm nhận của du khách thì hệ thống các tác phẩm<br /> văn học dân gian cũng góp phần tuyên truyền, giới thiệu rộng rãi về đất nước,<br /> con người, văn hóa Việt tới nhân dân trong nước và cộng đồng bạn bè quốc<br /> tế. Văn học dân gian là một trong những thành tố quan trọng của văn hóa Việt<br /> Nam. Vì vậy nó chính là nguồn nguyên liệu để khai thác tạo thành những sản<br /> phẩm du lịch đặc sắc. Những tác phẩm văn học dân gian sẽ góp phần tạo thêm<br /> sự đa dạng, hấp dẫn cho chương trình du lịch, mặt khác các tác phẩm văn học<br /> 6<br /> <br /> dân gian cũng bao hàm, chứa đựng trong nó giá trị tinh thần và vật chất của<br /> dân tộc trong suốt chiều dài lịch sử. Thần thoại giải thích về nguồn gốc của vũ<br /> trụ và tự nhiên, nguồn gốc của con người và các hiện tượng xã hội cũng như<br /> ước mơ sống hòa hợp với tự nhiên và chinh phục tự nhiên. Truyền thuyết giải<br /> thích sự hình thành của nòi giống dân tộc, ngợi ca chiến công chinh phục tự<br /> nhiên và ngoại xâm, xây dựng nền văn hiến sơ khai của đất nước, dân tộc.<br /> Truyện cổ tích lại phản ánh mâu thuẫn và đấu tranh xã hội, nói lên lí tưởng xã<br /> hội và ước mơ của nhân dân, ngợi ca tình cảm đạo đức xã hội theo quan điểm<br /> của nhân dân…. Nhưng nếu thần thoại là cái nhìn mơ hồ, hoang đường và<br /> cũng rất lãng mạn của cha ông thì truyện cổ tích và truyền thuyết lại là một<br /> bức tranh hoàn hảo về xã hội Việt Nam từ thời khai sơn, dựng nước, là những<br /> loại hình phản ánh thật nhất, gần gũi nhất cuộc sống của con người Việt. Khi<br /> hướng vào tập thể cộng đồng, cha ông phản ánh về những vấn đề trọng đại<br /> của lịch sử, vấn đề quan hệ giữa con người với thế giới tự nhiên, với kẻ thù<br /> dân tộc. Khi hướng vào đời sống gia đình, sinh hoạt xã hội, cha ông quan tâm<br /> đến những mối quan hệ của con người trong cuộc sống thường nhật, nhất là<br /> số phận của những con người bé nhỏ, tội nghiệp nhất trong gia đình và xã hội<br /> đang dần bị phân hóa. Có thể nói việc khai thác những giá trị của các tác<br /> phẩm truyện cổ tích và truyền thuyết sẽ tạo nên một hiệu ứng tốt cho công tác<br /> tuyên truyền, quảng bá và giáo dục vốn văn hóa truyền thống của dân tộc, góp<br /> phần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch từ đó thúc đẩy sự phát triển của<br /> ngành.<br /> Chính vì thế việc nghiên cứu “Xây dựng các show diễn nghệ thuật<br /> nhỏ phục vụ khách du lịch từ những câu chuyện truyền thuyết và cổ tích<br /> Viêt Nam” mong muốn góp phần hiện thực hóa ý tưởng đó.<br /> 2. Giải thích thuật ngữ có liên quan<br /> Trong cuộc sống hàng ngày chúng ta thường xuyên nghe hay bắt gặp từ<br /> show như “show diễn thời trang”, “live show”, “showroom trưng bày”, ... vậy<br /> 7<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2