1<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA HÀ NỘI<br />
<br />
KHOA XUẤT BẢN – PHÁT HÀNH<br />
------------<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
NGHIÊN CỨU HOẠT ĐỘNG KINH DOANH<br />
MẶT HÀNG VĂN HÓA PHẨM TẠI<br />
NHÀ SÁCH TRÍ TUỆ 2 NĂM 2013 - 2014<br />
<br />
Giảng viên hướng dẫn : Th.S. Đặng Thị Toan<br />
Sinh viên thực hiện<br />
<br />
: Nguyễn Thị Hương<br />
<br />
Lớp<br />
<br />
: PH 30A<br />
<br />
Hà Nội 2015<br />
<br />
2<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
Trong suốt quá trình học tập và rèn luyện tại trường Đại học Văn hóa Hà<br />
Nội, là một sinh viên khoa Xuất bản – Phát hành, em luôn nhận được sự chỉ<br />
dạy tận tình và học hỏi được nhiều kinh nghiệm quý báu của các thầy cô trong<br />
khoa giúp em hiểu hơn vị trí, ý nghĩa quan trọng của nghành nghề mình theo<br />
học. Qua đây, em xin được gửi lời cảm ơn chân thành tới:<br />
Ban giám hiệu, Phòng đào tạo, các thầy cô khoa Xuất bản – Phát hành<br />
trường Đại học Văn hóa Hà Nội đã trang bị những kiến thức lý luận và thực<br />
tiễn trong suốt quá trình em học tập tại trường. Cám ơn các anh chị, bàn bè đã<br />
giúp đỡ, tạo điều kiện cho em trong quá trình tìm kiếm tài liệu và kinh nghiệm<br />
trong quá trình làm bài.<br />
Em xin gửi lời cảm ơn đặc biệt tới Giảng viên Th.s Đặng Thị Toan và<br />
Giảng viên Th.s Đặng Thị Bích Phượng – người đã trực tiếp hướng dẫn tận<br />
tình và tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp em hoàn thành tốt bài khóa luận tốt<br />
nghiệp này.<br />
Các thầy cô trong hội đồng chấm khóa luận đã cho em những ý kiến<br />
đóng góp quý báu để khóa luận của em hoàn thiện hơn.<br />
Ban lãnh đạo, các anh chị tại nhà sách Trí Tuệ (địa chỉ 187 Giảng Võ,<br />
Đống Đa, Hà Nội) nơi em thực tập đã tạo điều kiện giúp em hoàn thành bài<br />
khóa luận.<br />
Em xin chân thành cảm ơn!<br />
Sinh viên<br />
<br />
Nguyễn Thị Hương<br />
<br />
5<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC VIẾT TẮT ..................................Error! Bookmark not defined.<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU...............................Error! Bookmark not defined.<br />
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................... 8<br />
1) Lý do lựa chọn đề tài.................................................................................. 8<br />
2) Mục đích nghiên cứu.................................................................................. 9<br />
3) Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. ............................................................. 9<br />
4) Phương pháp nghiên cứu. ........................................................................... 9<br />
5) Bố cục của đề tài gồm 3 phần:.................................................................... 9<br />
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VĂN HÓA PHẨM VÀ KINH DOANH<br />
VĂN HÓA PHẨM ...................................................................................... 10<br />
1.1 Nhận thức chung về văn hóa phẩm. .................................................... 10<br />
1.1.1 Những khái niệm cơ bản. ..................................................................... 10<br />
1.1.2 Đặc điểm của mặt hàng văn hóa phẩm ................................................. 12<br />
1.1.2.1 Phong phú, đa dạng về chủng loại, mẫu mã và chất liệu ................... 12<br />
1.1.2.2 Sản xuất và sáng tạo theo 2 cách thức cơ bản. .................................. 14<br />
1.1.2.3 Mang tính thời vụ cao. ...................................................................... 15<br />
1.1.2.4 Đối tượng sử dụng rộng rãi. .............................................................. 16<br />
1.1.3 Cơ cấu mặt hàng văn hóa phẩm .......................................................... 17<br />
1.1.4 Vai trò mặt hàng Văn hóa phẩm .......................................................... 21<br />
1.1.4.1 Vai trò xã hội. ................................................................................... 21<br />
1.1.4.2 Vai trò kinh tế ................................................................................... 22<br />
1.2 Hoạt động kinh doanh văn hóa phẩm ............................................... 25<br />
1.2.1 Khái niệm kinh doanh Văn hóa phẩm .................................................. 25<br />
1.2.2 Các nghiệp vụ cơ bản khi tổ chức kinh doanh Văn hóa phẩm. ............. 25<br />
1.2.2.1 Nghiên cứu về nhu cầu về Văn hóa phẩm. ........................................ 25<br />
<br />
6<br />
<br />
1.2.2.2 Hoạt động khai thác mặt hàng Văn hóa phẩm ................................... 27<br />
1.2.2.3 Tiêu thụ và tổ chức xúc tiến tiêu thụ mặt hàng Văn hóa phẩm ......... 29<br />
Chương 2. TÌNH HÌNH KINH DOANH MẶT HÀNG VĂN HÓA PHẨM<br />
TẠI NHÀ SÁCH TRÍ TUỆ 2 NĂM 2013 - 2014 ....................................... 32<br />
2.1 Giới thiệu một vài nét về Nhà sách Trí Tuệ. ...................................... 32<br />
2.1.1. Sơ lược về nhà sách Trí Tuệ ............................................................... 32<br />
2.1.2. Quá trình hình thành và phát triển....................................................... 32<br />
2.1.3. Cơ cấu tổ chức và nhân sự .................................................................. 33<br />
2.1.4. Tình hình sản xuất kinh doanh ............................................................ 35<br />
2.2 Môi trường kinh doanh Văn hóa phẩm của nhà sách Trí Tuệ. ........ 37<br />
2.2.1 Môi trường chính trị - pháp luật ........................................................... 38<br />
2.2.2 Môi trường kinh tế............................................................................... 38<br />
2.2.3 Môi trường Văn hóa giáo dục .............................................................. 39<br />
2.2.4 Môi trường khoa học công nghệ. ......................................................... 40<br />
2.3 Thực trạng hoạt động kinh doanh mặt hàng văn hóa phẩm tại Nhà<br />
sách Trí Tuệ ................................................................................................ 41<br />
2.3.1 Hoạt động nghiên cứu nhu cầu mặt hàng văn hóa phẩm tại Nhà sách Trí<br />
Tuệ ............................................................................................................... 41<br />
2.3.2 Tổ chức khai thác mặt hàng văn hóa phẩm tại Nhà sách Trí Tuệ ......... 47<br />
2.3.3 Các biện pháp xúc tiến tiêu thụ và tổ chức tiêu thụ văn hóa phẩm tại nhà<br />
sách Trí Tuệ ................................................................................................. 57<br />
2.3.3.1 Các biện pháp xúc tiến tiêu thụ Văn hóa phẩm tại nhà sách Trí Tuệ. 57<br />
2.3.3.2 Thực hiện tiêu thụ Văn hóa phẩm tại nhà sách Trí Tuệ .................... 61<br />
2.3.4 Kết quả hoạt động kinh doanh Văn hóa phẩm tại nhà sách Trí Tuệ. .... 64<br />
2.4 Đánh giá về hoạt động kinh doanh mặt hàng văn hóa phẩm tại nhà<br />
sách Trí Tuệ ................................................................................................ 68<br />
<br />
7<br />
<br />
2.4.1 Kết quả đạt được trong hoạt động kinh doanh văn hóa phẩm tại nhà sách<br />
Trí Tuệ ......................................................................................................... 68<br />
2.4.2 Những tồn tại trong kinh doanh Văn hóa phẩm taị nhà sách Trí Tuệ ... 69<br />
Chương 3. MỘT SỐ Ý KIẾN ĐỀ XUẤT NHẰM NÂNG CAO HIỆU<br />
QUẢ KINH DOANH MẶT HÀNG VĂN HÓA PHẨM TẠI NHÀ SÁCH<br />
TRÍ TUỆ ..................................................................................................... 72<br />
<br />
3.1 Định hướng hoạt động kinh doanh Văn hóa phẩm của nhà<br />
sách Trí Tuệ trong những năm tới. ............................................. 72<br />
3.2 Một số ý kiến đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh<br />
mặt hàng văn hóa phẩm tại Nhà sách Trí Tuệ ........................... 74<br />
3.2.1 Giải pháp vĩ mô. .................................................................................. 74<br />
3.2.2. Giải pháp vi mô. ................................................................................. 77<br />
KẾT LUẬN ................................................................................................. 82<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................... 83<br />
PHỤ LỤC.................................................................................................... 84<br />
<br />