ĐẠI HC HU
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
------------
PHM TH PHƯƠNG ANH
KHAI THÁC S NG NHN ĐỂ PT TRIN
TƯ DUY PHẢN BIN CHO HC SINH TRONG DY HC
MÔN SINH HC CP TRUNG HC PH THÔNG
Chuyên ngành: Lí luận và Phương pháp dy hc bn Sinh hc
Mã s: 9140111
TÓM TT LUN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DC
Huế, năm 2025
ĐẠI HC HU
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
------------
PHM TH PHƯƠNG ANH
KHAI THÁC S NG NHN ĐỂ PT TRIN
TƯ DUY PHẢN BIN CHO HC SINH TRONG DY HC
MÔN SINH HC CP TRUNG HC PH THÔNG
Chuyên ngành: Lí luận và Phương pháp dạy hc b môn Sinh hc
Mã s: 9140111
TÓM TT LUN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DC
Người hướng dn khoa hc: 1. PGS.TS. Phan Đức Duy
2. TS. Nguyn Th Diệu Phương
Huế, năm 2025
1
PHN 1: M ĐẦU
1. Lý do chọn đềi
1.1. Xut phát t vai trò của năng lực tư duy phản biện đối vi s
phát trin bn thân trong thời đại bùng n thông tin.
duy phản biện (TDPB) đã được xác định mt trong nhng
năng lực (NL) quan trng ca công dân toàn cu thế k 21. Trong thi
đại công ngh hiện nay, con người ngày càng t do hơn trong việc chia
s thông tin quan điểm nhân, nhưng cũng vậy, các ngun thông
tin cũng trở nên đa dạng, đa chiều và thiếu kim chứng. Hơn lúc nào
hết, con người cần đến TDPB để kh năng tiếp nhn, phân tích và
đánh giá (ĐG) thông tin một cách khách quan dưới nhiều góc độ
khác nhau, nhm làm sáng t, khẳng định li tính chính xác ca vn
đề và chn lọc được thông tin cn thiết.
1.2. Xut phát t thc trang duy phản bin của người hc
mc tiêu của chương trình giáo dục ph thông.
TDPB ca hc sinh (HS) và sinh viên Vit Nam hiện nay đang còn
mc thp. Hu hết GV chưa quan tâm đúng mc và tiến hành các
bin pháp phù hp nhm phát trin loi hình tư duy y cho HS. Vi
s chuyn biến v chuyn biến tích cc v mc tiêu dy hc, ni dung
phương pháp dạy hc, nhm phát huy tính ch động, sáng to trong
quá trình dy và hc của Chương trình giáo dục ph thông 2018, GV
cần tăng cường phát trin NL TDPB cho HS, nhn ra chnh sa
các điểm sai thông qua các nh hung, vn đề, qua đó, HS cũng
điều kin luyn tp áp dng TDPB, giúp nâng cao NL TDPB ca
mình.
1.3. Xut phát t tình hình nghiên cu khai thác các ng nhn
trong môn Sinh học đ phát triển tư duy phản bin cho hc sinh
Việt Nam chưa nhiều nghiên cu v việc xác định các ng
nhn (NN) và các biện pháp điều chnh các NN ca HS trong quá trình
hc tp các môn khoa hc nói chung môn Sinh hc nói riêng. Do
2
đó, việc nghiên cu khai thác các NN trong môn Sinh học để phát trin
NL TDPB cho HS s mang li những đóng góp về c mt lý lun giáo
dc và thc tin ging dy cp trung hc ph thông (THPT).
Vi nhng lý do trên, có th thy rng vic thc hiện đề tài nghiên
cứu “Khai thác s NN để phát trin TDPB cho HS trong dy hc môn
Sinh hc cấp THPT” là một vấn đề mang tính cp thiết và phù hp vi
mc tiêu của chương trình giáo dục, mang li giá tr trong lĩnh vực
nghiên cu giáo dục, cũng như đáp ứng yêu cu ca xã hi hin nay.
2. Mục đích nghiên cu
Nghiên cu xây dng khung NL TDPB của HS, xác định các NN
trong môn Sinh học đề xut quy trình dy hc khai thác s NN để
phát trin TDPB cho HS trong môn Sinh hc cp THPT.
3. Gi thuyết khoa hc
Nếu xây dựng được khung NL TDPB của HS, xác định được các
NN trong môn Sinh học và đề xut quy trình dy hc khai thác s NN
để phát trin TDPB cho HS trong môn Sinh hc cp THPT mt cách
hp lý thì s phát triển được NL TDPB cho HS.
4. Đối tượng và khách th nghiên cu
4.1. Đối tượng nghiên cu
- Các NN mà HS trong quá trình hc tp Sinh hc.
- Khung NL ca HS THPT và các công c ĐG NL TDPB.
- Quy trình dy hc khai thác s NN để phát trin TDPB cho HS
trong môn Sinh hc cp THPT.
4.2. Khách th nghiên cu
Quá trình dy hc khai thác s NN để phát trin TDPB cho HS
trong môn Sinh hc cp THPT.
5. Nhim v nghiên cu
- H thống cơ sở lý lun NL TDPB, dy hc phát trin TDPB cho
HS và các NN ca HS trong môn Sinh hc.
- Điu tra thc trng v mức độ đạt được v NL TDPB ca HS,
nhn thức, hành động và khó khăn của GV đối vi vic khai thác các
NN của HS để phát trin TDPB cp THPT.
3
- Đề xut quy trình phát hin các NN ca HS và h thng NN ca
HS trong môn Sinh hc cp THPT.
- Đề xut khung NL TDPB ca HS THPT, xây dng b công c
ĐG NL TDPB của HS THPT.
- Đề xut quy trình dy hc khai thác s NN để phát trin TDPB
cho HS trong môn Sinh hc cp THPT.
- Thc nghim (TN) phạm để ĐG hiệu qu ca quy trình dy hc
pt trin NL TDPB cho HS THPT t các NN trong môn Sinh hc.
6. Phương pháp nghiên cứu
Lun án s dụng 5 phương pháp nghiên cứu như sau:
- Phương pháp nghiên cứu lý thuyết.
- Phương pháp nghiên cu thc tin.
- Phương pháp tham vn chuyên gia.
- Phương pháp thực nghiệm sư phạm.
- Phương pháp thống kê toán hc.
7. Phm vi nghiên cu
- Điu tra thc trạng được tiến hành ti 04 tnh min Trung Vit
Nam bao gm: Thành ph Đà Nẵng, tnh Tha Thiên Huế, tnh Qung
Tr và tnh Qung Bình.
- TN phạm được tiến hành mt s trường THPT ti Tha Thiên
Huế và Đà Nẵng, trên đối tượng HS lp 10 và lp 11.
8. Những đóng góp mới của đề tài
- H thống hóa được sở lun NL TDPB, dy hc phát trin
TDPB cho HS và các NN ca HS trong môn Sinh hc.
- Làm sáng t đưc thc trng v mức độ đạt được v NL TDPB
ca HS, nhn thức, hành động và khó khăn của GV đối vi vic khai
thác các NN của HS để phát trin TDPB cp THPT.
- Đề xuất đưc quy trình phát hin các NN ca HS và h thng NN
ca HS trong môn Sinh hc cp THPT.