
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Ngành ngân hàng đang hoạt động trong bối cảnh hội nhập và
toàn cầu hóa. Việc đa dạng hóa và phát triển sản phẩm mới là một
trong những chiến lược để tồn tại và phát triển của bất cứ ngân hàng
nào. Để đạt được mục tiêu này, các ngân hàng Việt Nam không còn
con đường nào khác là phải nhanh chóng áp dụng các sản phẩm dịch
vụ tài chính mới đã được áp dụng trên thế giới, trong đó có nghiệp
vụ bao thanh toán.
Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam – Chi
nhánh Quảng Nam (Vietcombank Quảng Nam) đã triển khai dịch vụ
bao thanh toán từ năm 2009 nhưng đến nay việc triển khai còn gặp
nhiều khó khăn, chưa hiệu quả. Vậy Vietcombank Quảng Nam đã
gặp những khó khăn gì khi triển khai dịch vụ này? Và đâu là giải
pháp để triển khai hiệu quả dịch vụ bao thanh toán? Đó chính là lý
do tác giả chọn đề tài:“Giải pháp triển khai dịch vụ bao thanh toán
tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng
Nam”.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Làm rõ các vấn đề lý luận về dịch vụ bao thanh toán của
ngân hàng thương mại.
Đánh giá nhu cầu và khả năng triển khai dịch vụ bao thanh
toán tại Vietcombank Quảng Nam
Định hướng các giải pháp nhằm góp phần triển khai dịch vụ
bao thanh toán tại Vietcombank Quảng Nam
3. Phạm vi nghiên cứu