BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ

HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ THANH TÂM BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC

CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN ĐỐNG ĐA, THÀNH PHỐ HÀ NỘI Ngành: Quản lý công

Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - 2023

Công trình được hoàn thành tại:

HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

Người hướng dẫn khoa học:

TS. NGUYỄN NGỌC VÂN Phản biện 1: PGS.TS Hoàng Mai Phản biện 2: PGS.TS Vũ Thanh Sơn

Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng đánh giá luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng 5A tầng 5 Hội trường bảo vệ Luận văn Thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số 77, Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội Thời gian: vào hồi 14h ngày 26 tháng 06 năm 2023 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban Quản lý đào tạo, Học viện Hành chính Quốc gia

1

MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài luận văn

Bồi dưỡng cán bộ, công chức có ý nghĩa rất quan trọng đối với

việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhất là tại các cơ quan nhà

nước, thông qua đó nâng cao kiến thức, trình độ hiểu biết, trau dồi kỹ

năng công tác và nâng cao kinh nghiệm thực tế để cán bộ công chức

hoàn thành tốt nhiệm vụ vụ được giao, góp phần nâng cao chất lượng

nền công vụ.

Quận Đống Đa là một trong 4 quận "lõi" của thành phố Hà

Nội có ý nghĩa đặc biệt về vị trí, kinh tế, chính trị, xã hội của toàn

thành phố. Là một quận có nhiều thành phần dân cư sinh sống, trong

đó tỷ lệ dân cư có trình độ dân trí cao, có tri thức, có trình độ, hiểu

biết sâu rộng về pháp luật lớn. Họ luôn quan tâm, có mong muốn tiếp

cận và có yêu cầu ngày càng cao đối với hoạt động quản lý nhà nước,

quản lý xã hội. Mặt khác, việc tập trung dân cư đông, đa dạng về

thành phần đã gây nảy sinh nhiều vấn đề xã hội thách thức công tác

quản lý nhà nước trên địa bàn quận. Điều đó đòi hỏi đội ngũ công

chức tại Ủy ban nhân dân quận Đống Đa phải có chất lượng, tính

chuyên nghiệp, hiện đại, ngang tầm với nhiệm vụ phát triển kinh tế

xã hội của một quận trung tâm.

Xuất phát từ Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đã được

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đòi hỏi đội ngũ công chức nói

chung, công chức chuyên môn thuộc Ủy ban nhân nhân quận Đống

Đa cần phải có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững chắc để đáp ứng

yêu cầu của công việc đặt ra; phải làm chủ được công nghệ và thành

thạo kỹ năng trong môi trường số để khai thác tối đa hiệu quả của

khoa học công nghệ ứng dụng giải quyết các vấn đề xảy ra khi thực

thi nhiệm vụ; phải có khả năng thích ứng linh hoạt với sự thay đổi

2

của khoa học công nghệ để kịp thời cập nhật kiến thức, nắm bắt

thông tin, tránh nguy cơ tụt hậu nhằm cung ứng những dịch vụ công

tốt nhất, đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy

phát triển kinh tế trên địa bàn quận.

Từ thực tế thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại các 13

quận, thị xã thuộc thành phố của Hà Nội, trong quá trình triển khai

thực hiện quận Đống Đa cũng gặp một số khó khăn hạn chế, trong đó

năng lực chuyên môn và trách nhiệm , đạo đức công vụ của một bộ

phận công chức chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Vì vậy, quận xác

định phải tích cực đổi mới nội dung, chương trình, phương thức bồi

dưỡng phù hợp yêu cầu đảm bảo xây dựng đội ngũ công chức có kỹ

năng nghiệp vụ tốt đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Từ những lý do trên, tác giả đã chọn đề tài “Bồi dưỡng công

chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Đống

Đa, thành phố Hà Nội” làm đề tài luận văn thạc sĩ chuyên ngành

Quản lý công của mình.

2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn

Trong những năm có có rất nhiều đề tài nghiên cứu về chủ đề đào

tạo bồi dưỡng cán bộ công chức. Các công trình nghiên cứu về đào

tạo bồi dưỡng cán bộ đã tạo nên các nền tảng về lý luận và thực tiễn

giúp chúng ta có cách nhìn khái quát về công tác đào tạo bồi dưỡng

cán bộ, công chức từ đó có định hướng và cách thức bồi dưỡng cán

bộ công chức hiệu quả. Tuy nhiên, đến thời điểm này chưa có công

trình nghiên cứu nào về công tác bồi dưỡng công chức chuyên môn

tại Ủy ban nhân dân quận Đống Đa, thành phố Hà Nội. Vì vậy, tôi

chọn đề tài này với hy vọng góp phần nâng cao chất lượng công chức

các cơ quan chuyên môn tại UBND quận Đống Đa nhằm đáp ứng

nhu cầu công việc trong giai đoạn hiện nay.

3

3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn

* Mục đích: Trên cơ sở nghiên cứu lý luận, các quan điểm định

hướng của Đảng, chính sách của Nhà nước, của địa phương về bồi

dưỡng cán bộ công chức và thực trạng bồi dưỡng công chức các cơ

quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Đống Đa, thành phố

Hà Nội, luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm tiếp tục đẩy mạnh

hoạt động bồi dưỡng công chức trên địa bàn.

* Nhiệm vụ:

- Hệ thống hóa cơ sở lý luận về bồi dưỡng công chức các cơ quan

chuyên môn cấp quận.

- Nghiên cứu đánh giá thực trạng và xác định những hạn chế của

hoạt động bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy

ban nhân dân quận Đống Đa, TP Hà Nội

- Đề xuất giải pháp để tiếp tục đẩy mạnh hoạt động bồi dưỡng

công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận

Đống Đa, thành phố Hà Nội trong thời gian tới.

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn

* Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động dưỡng công chức các cơ

quan chuyên môn.

* Phạm vi nghiên cứu: - Không gian nghiên cứu: Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy

ban nhân dân quận Đống Đa, thành phố Hà Nội.

- Thời gian nghiên cứu: Giai đoạn 2016 - 2021, giải pháp hiệu

lực tới năm 2025.

5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn

* Phương pháp luận : Luận văn dựa trên phương pháp luận duy vật

biện chứng và duy vật lịch sử, quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin,

tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng, chính sách của Nhà nước

4

về công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức để phân tích.

* Phương pháp nghiên cứu:

- Phương pháp nghiên cứu lý luận:

Phương pháp nghiên cứu lý luận

Phương pháp nghiên cứu các tài liệu thứ cấp như Đa, TP. Hà Nội.

Phương pháp điều tra xã hội học

- Phương pháp phân tích, so sánh, tổng hợp

6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn

Về lý luận: Kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ góp phần làm phong

phú thêm các vấn đề về bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên

môn (CQCM); cung cấp thêm luận cứ khoa học cho cấp ủy, Ủy ban

nhân dân (UBND) của quận Đống Đa trong lĩnh đạo, chỉ đạo, hướng

dẫn và tổ chức hoạt động bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc

UBND quận Đống Đa, thành phố Hà Nội.

Về thực tiễn: Góp phần hệ thống lại một số lý luận cơ bản về công

tác bồi dưỡng công chức. Kết quả nghiên cứu của luận văn có thể

dùng làm tài liệu tham khảo cho hoc tập, nghiên cứu về bồi dưỡng

công chức các cơ quan chuyên môn.

7. Kết cấu của luận văn

Ngoài phần mở đầu, Kết luận, Danh mục tài liệu tham khảo, các

phụ lục, luận văn được bố cục gồm 3 chương. Cụ thể như sau:

Chương 1: Cơ sở lý luận về bồi dưỡng công chức các cơ quan

chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp quận.

Chương 2: Thực trạng bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên

môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Đống Đa, thành phố Hà Nội.

Chương 3: Một số giải pháp tiếp tục đẩy mạnh hoạt động bồi

dưỡng công chức các cơ quan chuyên thuộc Ủy ban nhân dân quận

Đống Đa, thành phố Hà Nội.

5

Chương 1

CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC

CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC

ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP QUẬN

1.1. Công chức và công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy

ban nhân dân cấp huyện

1.1.1. Công chức

Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm

vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ

quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã

hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc

Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên

nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an

nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ

chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ

ngân sách nhà nước

1.1.2. Công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân

cấp huyện

Công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện

là những công dân Việt Nam được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch,

bậc, chức danh tương ứng với vị trí việc làm, trong biên chế, làm

việc tại các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND cấp huyện và được

hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

1.1.3. Đặc điểm, vai trò của công chức các cơ quan chuyên môn

thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện

1.1.3.1. Đặc điểm của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy

ban nhân dân cấp huyện

6

1.1.3.2. Vai trò và vị trí của công chức các cơ quan chuyên môn

thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện

1.1.4. Những yêu cầu đối với công chức các CQCM thuộc UBND

cấp huyện

Thứ nhất, yêu cầu đối với phẩm chất của công chức.

Thứ hai, yêu cầu đối với năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.

Thứ ba, yêu cầu đối với trình độ đào tạo, bồi dưỡng.

1.2. Bồi dưỡng và bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn

thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện

1.2.1. Bồi dưỡng

Bồi dưỡng là một hoạt động, một quá trình có mục đích rõ

ràng nhằm bổ sung, phát triển, hoàn thiện tri thức, kinh nghiệm, kỹ

năng và những phẩm chất bảo đảm cho con người đáp ứng tốt yêu

cầu nhiệm vụ khác nhau trong các lĩnh vực đời sống xã hội.

1.2.2. Bồi dưỡng công chức cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban

nhân dân cấp huyện

Bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện là

hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước về công chức, của cơ sở bồi

dưỡng nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng về chuyên môn, nghiệp vụ,

thái độ làm việc một cách có hệ thống giúp công chức đáp ứng yêu

cầu của hoạt động công vụ và thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ

được giao.

1.2.3. Sự cần thiết phải bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên

môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện

Thứ nhất, do tính tất yếu về xây dựng một nền hành chính hiện

đại, chuyên nghiệp.

Thứ hai, do vai trò, vị trí của các phòng chuyên môn

thuộc UBND cấp huyện.

7

Thứ ba, yêu cầu khắc phục các hạn chế, bất cập của hoạt động

bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn cấp huyện.

1.2.4. Hoạt động bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn

thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện

1.2.4.1. Nguyên tắc bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn

thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện

1.2.4.2. Chủ thể tham gia bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên

môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện

Các chủ thể tham gia bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc

UBND cấp huyện, có thể kể đến:

- Phòng Nội vụ huyện.

- Phòng Tài chính - Kế hoạch

- Trung tâm chính trị:

- Đội ngũ giảng viên, báo cáo viên, cộng tác viên có vai trò

quan trọng, quyết định đến chất lượng của hoạt động bồi dưỡng.

1.2.4.3. Quy trình bồi dưỡng công chức

1.2.4.4. Nội dung bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn

thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện

1.2.4.5. Hình thức bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn

thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện

1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến bồi dưỡng công chức các cơ quan

chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện

1.3.1. Yếu tố khách quan

1.3.2. Yếu tố chủ quan

1.4. Kinh nghiệm về bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên

môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện và bài học kinh nghiệm

Tiểu kết chương 1

8

Chương 2

THỰC TRẠNG BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC

CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN

QUẬN ĐỐNG ĐA THÀNH PHỐ HÀ NỘI

2.1. Khái quát chung về quận Đống Đa, thành phố Hà Nội

2.1.1. Khái quát về tình hình kinh tế - xã hội

Quận Đống Đa có diện tích khoảng 9,95km2, gồm 21 phường

với dân số trên 422.100 người.

Về kinh tế - xã hội: Là 1 trong 4 quận "lõi" của thành phố,

trong những năm gần đây quận Đống Đa luôn duy trì tốc độ tăng

trưởng kinh tế ổn định và đứng trong Top đầu của Thành phố về thu

ngân sách.

2.1.2. Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận

Đống Đa, thành phố Hà Nội

- Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân - Phòng Nội vụ. - Phòng Tư pháp. - Phòng Tài chính - Kế hoạch. - Phòng Tài nguyên và Môi trường. - Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội. - Phòng Văn hóa và Thông tin. - Phòng Giáo dục và Đào tạo. - Phòng Y tế . - Phòng Kinh tế. - Phòng Quản lý đô thị. - Thanh tra quận.

9

2.1.3. Số lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban

nhân dân quận Đống Đa

 Số lượng công chức các cơ quan chuyên môn: Các phòng

chuyên môn có số lượng biên chế là 132 người trên tổng số biên chế

được giao là 136 người.

 Cơ cấu theo độ tuổi, giới tính

Có sự chênh lệch về giới tính giữa nam và nữ. Trong tổng số

công chức chuyên môn của UBND quận Đống Đa, số công chức nữ

là 72 người chiếm tỷ lệ 54,54%, công chức nam là 60 người chiếm tỷ

lệ 45,46%. Tỷ lệ nữ nhiều hơn tỷ lệ nam là 9,09%.

Tại UBND quận Đống Đa, số công chức trong độ tuổi từ 41

đến 50 chiếm số lượng đông nhất (60 người) đạt 45,46%,. Độ tuổi

cao thứ hai là trong độ tuổi 30 đến 40 (43 người) đạt 32,58%,. Đội

ngũ công chức từ 50 đến 60 tuổi (17 người) đạt 12,88%,. Độ tuổi

dưới 30 chiếm tỷ lệ 9,09% (12 người).

2.1.4. Trình độ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban

nhân dân quận Đống Đa

 Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Công chức các cơ quan

chuyên môn thuộc UBND quận Đống Đa trình độ chuyên môn cao.

Số công chức có trình độ thạc sĩ là 31 người (đạt 23,48%), số công

chức có trình độ đại học là 101 người (đạt 76,52%), không còn công

chức chuyên môn có trình độ cao đẳng và trung cấp.

* Trình độ lý luận chính trị: Số công chức chuyên môn của

UBND quận đã qua bồi dưỡng lý luận chính trị chiếm tỷ lệ 69,7%

trong đó trung cấp chiếm 57,58%, cao cấp chiếm 12,12%. Số công

chức có trình độ sơ cấp chính trị chiếm tỷ lệ khá cao (30,3%).

 Trình độ Quản lý nhà nước.: Số chuyên viên chính và tương

đương là 22 người (đạt tỷ lệ 16,67%), chuyên viên và tương đương là

10

110 người (đạt 83,33). Nói chung đội ngũ công chức chuyên môn

của UBND quận đã đảm bảo về tiêu chuẩn chung của công chức

hành chính.

 Trình độ Tin học và Ngoại ngữ

- Trình độ Tin học của công chức phần lớn là chứng chỉ

(96,97%),. Tỷ lệ công chức có trình độ trung cấp trở lên, chuyên sâu về

tin học chiếm tỷ lệ thấp (3,03%).

- Tỷ lệ công chức có bằng đại học về ngoại ngữ chiếm tỷ lệ

thấp (6,06%), còn tỷ lệ công chức có chứng chỉ chiếm 93,94%.

2.2. Thực trạng hoạt động bồi dưỡng công chức các cơ quan

chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Đống Đa, thành phố

Hà Nội.

2.2.1. Thực trạng về công tác lãnh đạo, chỉ đạo

Để nâng cao chất lượng bồi dưỡng cán bộ công chức, Đảng,

Chính phủ, các bộ, ban ngành, thành phố đã ban hành nhiều văn bản

hướng dẫn về công tác tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức.

Tóm lại, hệ thống các văn bản của Trung ương, các bộ, ban,

ngành, thành phố trên là căn cứ pháp lý cho hoạt động bồi dưỡng

công chức nói chung, công chức chuyên môn của UBND quận nói

riêng để nâng cao năng lực cho đội ngũ công chức và là cơ sở để

quản lý nhà nước đối với hoạt động bồi dưỡng công chức.

2.2.2. Thực trạng về xác định nhu cầu bồi dưỡng

Hàng năm, UBND quận sẽ yêu cầu Phòng Nội vụ phối hợp với

các phòng chuyên môn quận dựa trên kết quả tổng hợp nhu cầu bồi

dưỡng dự kiến của các phòng chuyên môn quận để xây dựng kế

hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức của quận. Kế hoạch đào

tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức phải đưa ra những con số chi tiết,

cụ thể về số lớp bồi dưỡng; số lượng học viên; thời gian bồi dưỡng;

11

nội dung bồi dưỡng; cơ sở vật chất; đội ngũ giảng viên và dự trù kinh

phí thực hiện. Sau khi các đơn vị chức năng thống nhất về kế hoạch,

Phòng Nội vụ sẽ trình với lãnh đạo UBND quận phê duyệt. Trên cơ

sở Kế hoạch được duyệt, lãnh đạo UBND quận sẽ giao từng đơn vị

chức năng triển khai, thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng theo

đúng kế hoạch đã đề ra.

- Đối với các lớp tin học và ngoại ngữ, với mục tiêu nâng cao

chất lượng đội ngũ cán bộ công chức đáp ứng nhu cầu về ứng dựng

khoa học - công nghệ trong thực hiện nhiệm vụ, được sự quan tâm và

chỉ đạo của lãnh đạo quận, tính đến năm 2021, 100% số công chức

có trình độ Tin học từ chứng chỉ A trở lên và 100 % công chức đạt

trình độ ngoại ngữ B, số cán bộ, công chức trên đều có chứng chi Tin

học và ngoại ngữ phục vụ công vụ.

2.2.3. Thực trạng về xây dựng kế hoạch bồi dưỡng công chức

chuyên môn

UBND quận thường xuyên rà soát nhu cầu đào tạo, bồi

dưỡng cán bộ, công chức hành chính và công tác quy hoạch cán bộ

của Quận để triển khai đúng đối tượng, nội dung, tiến độ và kế hoạch

đề ra. Để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng của quận, thủ trưởng các

phòng, ban có trách nhiệm xây dựng kế hoạch bồi dưỡng công chức

thuộc phạm vi quản lý của đơn vị mình, thực hiện báo cáo, tổng hợp

nhu cầu, kết quả bồi dưỡng công chức hàng năm thông qua phòng

Nội vụ quận để tổng hợp báo cáo UBND quận.

Phòng Nội vụ quận có trách nhiệm tổng hợp nhu cầu bồi

dưỡng công chức của các phòng ban thuộc quận; xây dựng kế hoạch

bồi dưỡng công chức hàng năm trình UBND quận và Thành phố phê

duyệt; thực hiện kiểm tra, theo dõi báo cáo việc thực hiện kế hoạch

12

bồi dưỡng cho UBND quận, Thành phố theo định kỳ hoặc đột xuất

theo yêu cầu.

2.2.4. Thực trạng về nội dung và hình thức bồi dưỡng công chức

chuyên môn

Qua khảo sát tại UBND quận và các cơ sở bồi dưỡng thì hoạt

động bồi dưỡng tập trung vào một số nội dung sau:

Về Bồi dưỡng lý luận chính trị:

Bồi dưỡng lý luận chính trị không chỉ trang bị cho đội ngũ công

chức những hiểu biết sâu sắc, đầy đủ, toàn diện hơn về chủ nghĩa Mác -

Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, giúp cho đội ngũ công chức nắm vững

chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước,

ngoài ra còn củng cố niềm tin và bản lĩnh chính trị, ý thức giai cấp và

tinh thần yêu nước, từ đó thúc đẩy cán bộ, đảng viên tự giác, tự nguyện,

hăng hái hành động, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Về bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước: Thông qua các khóa

bồi dưỡng công chức sẽ được nâng cao năng lực công tác, có bản lĩnh

vững vàng, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm trong thực

hiện nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm được giao, đồng thời, hoàn

thiện các tiêu chuẩn của ngạch và của từng vị trí chức danh.

Về bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho cán bộ, công

chức của quận cũng được quận quan tâm chỉ đạo thực hiện.

Về bồi dưỡng tin học và ngoại ngữ: Cơ bản 100% công chức

chuyên môn của quận đã được bồi dưỡng trình độ tin học và ngoại

ngữ cơ bản đáp ứng tiêu chuẩn ngạch bậc, vị trí việc làm.

Hình thức bồi dưỡng: Tùy thuộc vào từng chương trình bồi

dưỡng mà có hình thức bồi dưỡng cho phù hợp.

13

2.2.5. Thực trạng về đội ngũ giảng viên

Hiện nay, Quận và Thành phố rất quan tâm tạo điều kiện cho

đội ngũ giảng viên và báo viên được bồi dưỡng thường xuyên để

nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm. Tại Trung tâm

Chính trị có 2 giảng viên chuyên trách có trình độ Thạc sĩ. Ngoài ra,

nhằm bồi dưỡng đội ngũ giảng viên tại quận và chủ động trong việc

lựa chọn báo cáo viên, Quận ủy đã ban hành Quyết định số 570 -

QĐ/QU ngày 04/10/2017 công nhận danh sách giảng viên kiêm chức

của Trung tâm Chính trị quận.

Ngoài đội ngũ giảng viên chuyên trách, giảng viên kiêm chức

còn có giảng viên thỉnh giảng và báo cáo viên.

2.2.6. Thực trạng về cơ sở vật chất

Ở quận Đống Đa, Trung tâm chính trị quận có chức năng tổ

chức đào tạo bồi dưỡng về lý luận chính trị - hành chính; chủ trương,

đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; kiến thức

quản lý nhà nước, kiến thức, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ về

công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn

thể chính trị - xã hội cho cán bộ, công chức, đảng viên trên địa bàn

quận không thuộc đối tượng đào tạo, bồi dưỡng của trường chính trị

thành phố; thực hiện các nhiệm vụ khác quận giao.

Do đó, để Trung tâm Chính trị quận làm tốt được chức năng,

nhiệm vụ của mình, trong những năm qua Quận ủy- UBND-HĐND đã

quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy cho Trung tâm.

Về tài chính: Hằng năm trên cơ sở xây dựng kế hoạch bồi

dưỡng hàng năm được phê duyệt, UBND quận bố trí, giao kinh phí

cho Trung tâm Chính trị để thực hiện hoạt động bồi dưỡng. Nguồn

kinh phí này tăng lên từng năm. Riêng năm 2021 do tình hình phức

tạp của dịch Covid -19, kế hoạch bồi dưỡng công chức được điều

14

chỉnh nên kinh phí bồi dưỡng giảm so với năm 2019. Ngoài ra Quận

thực hiện cấp kinh phí bổ sung cho những lớp phát sinh ngoài kế

hoạch theo yêu cầu mở lớp của Thành phố và Quận

2.2.7. Thực trạng kiểm tra, đánh giá hoạt động bồi dưỡng

2.2.7.1. Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên

2.2.7.2. Kiểm tra, đánh giá kiến thức và kỹ năng của học viên

2.2.7.3. Kiểm tra, đánh giá thái độ học tập của học viên

2.2.8 Kết quả hoạt động bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên

môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Đống Đa

2.3. Đánh giá chung về hoạt động bồi dưỡng công chức các cơ

quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân quận Đống Đa, thành

phố Hà Nội

2.3.1. Ưu điểm

Quận ủy - UBND quận đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây

dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo bồi dưỡng về lý luận chính trị,

chuyên môn nghiệp vụ, bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước cho

đội ngũ cán bộ công chức trong toàn quận.

Hoạt động bồi dưỡng công chức đi vào nề nếp, kinh nghiệm tổ

chức các khóa bồi dưỡng được phát huy tốt..

Phần lớn công chức đã nhận thức được rằng việc tham gia bồi

dưỡng là rất quan trọng, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn của

cá nhân, đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn của cán bộ trong giai đoạn hiện

nay và yêu cầu ngày càng cao trong quá trình thực thi công vụ.

Hoạt động bồi dưỡng đã góp phần nâng cao trình độ và năng

lực cho đội ngũ công chức chuyên môn, từng bước tiêu chuẩn hóa

ngạch bậc theo quy định, đảm bảo theo quy hoạch.

15

2.4.2. Hạn chế

- Hiện nay việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng vẫn chủ yếu là bồi dưỡng nhằn đáp ứng theo tiêu chuẩn ngạch bậc của công chức

mà chưa chú trọng xây dựng kế hoạch bồi dưỡng theo vị trí việc làm

nhằm trang bị những kỹ năng, kiến thức còn thiếu hụt cho đội ngũ

công chức chuyên môn.

- Chương trình, nội dung bồi dưỡng công chức hiện nay vẫn chủ yếu là bồi dưỡng về trình độ lý luận chính trị, kiến thức quản lý

nhà nước, kiến thức quốc phòng an ninh mà chưa có quan tâm nhiều

đến các chương trình bồi dưỡng về kỹ năng nghiệp vụ như đạo đức

công vụ, thực thi công vụ, kỹ năng lãnh đạo quản lý, kỹ năng giao

tiếp... Ngoài ra nội dung chương trình bồi dưỡng vẫn còn thiên về lý

thuyết, chưa chú trọng về thực hành các kỹ năng chuyên môn nghiệp

vụ còn yếu cho đội ngũ công chức.

- Đội ngũ giảng viên kiêm chức của quận là những cán bộ lãnh đạo có nhiều kinh nghiệm thực tiễn nhưng phương pháp giảng

dạy, kỹ năng sư phạm còn hạn chế.

- Trong bồi dưỡng chưa có sự đánh giá chất lượng một cách hệ thống. Việc đánh giá chất lượng bồi dưỡng vẫn còn chạy theo số

lượng học viên tham gia, chưa chú trọng đến chất lượng bồi dưỡng

như thế nào. Việc đánh giá chủ yếu đánh giá khâu tổ chức thực hiện

và thống kê số lượng công chức đã tham gia bồi dưỡng mà chưa có

đánh giá về kết quả thực thi công việc sau khi công chức được bồi

dưỡng.

- Do yêu cầu công việc tại cơ quan, đơn vị ngày càng nhiều, công chức vừa tham gia các khóa bồi dưỡng vừa phải hoàn thành công

việc của mình nên chưa thực sự chuyên tâm dành cho học tập nâng

cao trình độ, việc sắp xếp thời gian học cũng gặp khá nhiều khó khăn.

16

- Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động bồi dưỡng mặc dù được quận quan tâm đầu tư nhưng vẫn chưa đáp ứng được

yêu cầu đối với hoạt động bồi dưỡng hiện nay.

2.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế

2.4.3.1. Nguyên nhân khách quan

- Cơ chế, chính sách về bồi dưỡng công chức thiếu đồng bộ

và ổn định.

- Việc bồi dưỡng công chức trong nhiều trường hợp chưa thực sự xuất phát từ yêu cầu công việc của công chức, mà chỉ phục

vụ việc đào tạo và luân chuyển công chức theo quy định của Sở Nội

vụ và Thành phố.

- Đội ngũ giảng viên của các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng còn thiếu, một số giảng viên chưa đáp ứng được yêu cầu về trình độ

chuyên môn và chưa có phương pháp giảng dạy phù hợp với giai

đoạn khoa học - công nghệ hiện nay.

2.4.3.2. Nguyên nhân chủ quan

- Việc xây dựng các tiêu chuẩn, yêu cầu đối với vị trí việc làm của đội ngũ công chức trên địa bàn quận còn chung chung, chưa

phản ánh đầy đủ đặc thù công việc của từng đối tượng nên việc đánh

giá năng lực chuyên môn, năng lực quản lý của từng vị trí việc làm

để xây dựng chương trình bồi dưỡng chưa phù hợp.

- Công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch, quy trình bồi dưỡng có lúc chưa đầy đủ, kịp thời và đồng bộ. - Công tác tổ chức các khóa bồi dưỡng và quản lý người học chưa cân nhắc đầy đủ và có giải pháp thích hợp cho các người học về

thời gian học, địa điểm tổ chức, độ dài của khóa học,...

- Cơ quan sử dụng công chức sau hoàn thành khóa bồi dưỡng chưa có quy trình đánh giá chất lượng sau bồi dưỡng hợp lý và tiêu

17

chuẩn rõ ràng.

- Công tác đánh giá người học vẫn căn cứ vào kết quả học mà

chủ yếu là theo điểm số.

- Công chức đang thiếu cơ hội, môi trường để rèn luyện, vận dụng các kiến thức đã học vào môi trường thực tiễn đặc biệt là ngoại

ngữ và tin học.

- Các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng chưa chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy để đáp ứng với yêu cầu của hoạt động

bồi dưỡng trong giai đoạn hiện nay.

Tiểu kết chương 2

Chương 3

ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP

TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG

CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC

ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN ĐỐNG ĐA, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

3.1. Định hướng hoạt động bồi dưỡng công chức.

3.1.1. Quan điểm chính sách của Đảng, Nhà nước về bồi dưỡng

công chức

3.1.2. Mục tiêu

3.2. Giải pháp đẩy mạnh hoạt động bồi dưỡng công chức các cơ

quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân quận Đống Đa, thành

phố Hà Nội

3.2.1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quận ủy - UBND

quận, nâng cao nhận thức của công chức về vai trò của hoạt động

bồi dưỡng

Một là, thống nhất về nhận thức trong việc chỉ đạo, điều hành

và tổ chức thực hiện của Quận ủy - UBND quận đối với hoạt động

18

bồi dưỡng công chức, coi đây là "công việc gốc" cần phải tiến hành

trước một bước trong quá trình phát triển của quận

Hai là, quán triệt nhận thức về trách nhiệm, đề cao tinh thần

học tập và học tập suốt đời của đội ngũ công chức.

Ba là, tiếp tục quán triệt sâu sắc tư tưởng quan điểm: Đảng

thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ.

Bốn là, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản của Chính

phủ, các Bộ, ngành của HĐND, UBND thành phố, các Quyết định,

Nghị quyết của Quận ủy, UBND quận về hoạt động bồi dưỡng công

chức. Xây dựng cơ chế phối hợp trong công tác tổ chức, bồi dưỡng

công chức chuyên môn giữa các phòng ban chuyên môn thuộc

UBND quận với Trung tâm Chính trị và các đơn vị bồi dưỡng khác.

3.2.2. Xây dựng, hoàn thiện khung năng lực và thực hiện có hiệu

quả đề án vị trí việc làm trong cơ quan, đơn vị

Thứ nhất, xây dựng, hoàn thiện khung năng lực cho công chức

các CQCM thuộc UBND quận Đống Đa phù hợp với thực tiễn chất

lượng của công chức của quận.

Thứ hai, trên cơ sở của khung năng lực tiếp tục hoàn thiện đề

án vị trí việc làm của công chức quận, đặc biệt là xây dựng hệ thống

tiêu chuẩn, kỹ năng dành cho công chức cũng như xây dựng bản mô

tả công việc cho từng vị trí việc làm. Xây dựng đúng, đủ vị trí việc

làm thuộc UBND quận giúp cho lãnh đạo nhìn nhận rõ những yêu

cầu của từng vị trí, chức danh.

Thứ ba, thực hiện việc bố trí đúng theo đề án vị trí việc làm

trong cơ quan quận khi đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

19

3.2.3. Đổi mới trong công tác lập kế hoạch bồi dưỡng công chức

các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân quận

Thứ nhất, nhu cầu bồi dưỡng công chức phải được xác định

trên cơ sở tổng hợp về nhu cầu của cá nhân công chức, nhu cầu thực

tiễn của quận và chỉ tiêu của cấp trên.

Thứ hai, gắn hoạt động bồi dưỡng với việc bố trí và sử dụng

công chức.

Thứ ba, xây dựng các chế độ, chính sách đặc thù của quận về

khuyến khích, động viên công chức tham gia hoạt động bồi dưỡng,

tự học.

3.2.4. Đổi mới về nội dung, tài liệu và chương trình bồi dưỡng

công chức

Một là, đổi mới chương trình bồi dưỡng cần hướng tới trang bị

đủ kiến thức lý luận và tăng cường cung cấp các kinh nghiệm thực

tiễn, rèn luyện các kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng công tác để khi

gặp những tình huống cụ thể thì công chức có thể xử lý nhanh, kịp

thời, hiệu quả.

Hai là, nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý của học viên

thông qua hoạt động bồi dưỡng.

Ba là, trong quá trình thực hiện chính quyền đô thị, với đặc

thù là 1 quận trung tâm, trình độ dân trí ngày càng cao đòi hỏi công

chức chuyên môn phải có chuyên sâu, có kiến thức rộng, đa ngành để

giải quyết các thủ tục và vấn đề nảy sinh, để hướng dẫn người dân

thực hiện. Vì vậy bên cạnh những kiến thức, kỹ năng chung cần xây

dựng thêm những chuyên đề tự chọn với nội dung đa dạng để công

chức hoặc cơ sở bồi dưỡng lựa chọn cho phù hợp với từng nhóm đối

tượng công chức.

20

Bốn là, tăng cường sử dụng công nghệ, ứng dụng công nghệ

thông tin vào hoạt động bồi dưỡng.

Năm là, xác định, nắm bắt nhu cầu bồi dưỡng của các cơ quan,

đơn vị và của công chức trong quận thông qua tăng cường ứng dụng

công nghệ thông tin để có thể triển khai xác định nhanh, trên diện

rộng, dễ quản lý số liệu và tổng hợp nhu cầu của từng cá nhân hoặc

một nhóm cá nhân và phối hợp với các chuyên gia, cơ quan có liên

quan xây dựng các chương trình bồi dưỡng phù hợp nhu cầu của bồi

dưỡng công chức trong giai đoạn hiện nay.

3.2.5. Nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đội ngũ

giảng viên

- Cần nâng cao năng lực sử dụng công nghệ thông tin trong việc soạn bài giảng trên các phần mềm dạy học trực tuyến cho đội

ngũ giảng viên và giảng viên kiêm chức tại quận.

- Có cơ chế, chính sách để khuyến khích đội ngũ giảng viên

tích cực tham gia học tập, nâng cao trình độ chuyên môn.

- Ngoài ra cần xây dựng cơ chế chính sách để xây dựng, kết nối và duy trì đội ngũ giảng viên thỉnh giảng - là những nhà khoa

học, chuyên gia trong các lĩnh vực tham gia vào quá trình bồi dưỡng

công chức tại quận.

- Cần bổ sung và hoàn thiện các tiêu chuẩn, chế độ, chính sách

cần thiết đối với giảng viên và giảng viên kiêm chức.

3.2.6. Nâng cao trình độ, năng lực của những người quản lý hoạt

động bồi dưỡng công chức

- Cần rà soát lại các quy chế liên quan đến bồi dưỡng công

chức, nếu thấy chưa phù hợp thì tiếp tục chỉnh sửa, bổ sung và

thông qua ở hội nghị chuyên môn. Quản lý chặt chẽ các khâu, các

21

bước của quá trình bồi dưỡng đặc biệt là quản lý về nội dung,

chương trình bồi dưỡng.

Công chức được giao nhiệm vụ quản lý hoạt động bồi dưỡng

công chức của quận Đống cần được trang bị kiến thức về việc lập

quy hoạch, kế hoạch bồi dưỡng cũng như kiến thức về tổ chức, điều

hành các khóa tập huấn, bồi dưỡng, kỹ năng giao tiếp…

3.2.7. Tăng cường hỗ trợ, đầu tư về cơ sở vật chất đối với bồi dưỡng

công chức

- Tham mưu, đề xuất với Quận ủy - UBND quận đầu tư kinh phí cho cơ sở bồi dưỡng (ở quận là Trung tâm Chính trị) để

tiến hành xây dựng, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất và trang

thiết bị phục vụ nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng.

- Việc xây dựng cơ sở vật chất của cơ sở bồi dưỡng công chức phải được thực hiện theo hướng hiện đại, đồng bộ, tiện nghi; hạn chế

tình trạng đầu tư xây dựng chắp vá, thiếu đồng bộ và không khoa học. - Đầu tư xây dựng thư viện, kho tư liệu để đáp ứng nhu cầu

của giảng viên và học viên.

- Xây dựng kế hoạch sử dụng kinh phí cho hoạt động bồi dưỡng từ nguồn ngân sách Nhà nước hàng năm một cách phù hợp,

đúng quy định đảm bảo phục vụ tốt nhất cho hoạt động bồi dưỡng và

các hoạt động khác.

3.2.8. Thường xuyên thực hiện công tác đánh giá, kiểm tra hoạt

động bồi dưỡng công chức

Kiểm tra, giám sát và đánh giá kết quả của hoạt động bồi dưỡng

là một trong những điều kiện cơ bản để đơn vị quản lý hoạt động bồi

dưỡng, đơn vị sử dụng công chức và các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng tổ

chức tốt, hiệu quả các chương trình bồi dưỡng công chức

Tiểu kết Chương 3

22

KẾT LUẬN

Chất lượng của đội ngũ công chức có vai trò rất quan trọng trong

việc xây dựng và phát triển nền hành chính nhà nước hiện đại và

chuyện nghiệp. Để thực hiện mục tiêu đó, hoạt động bồi dưỡng công

chức cần được quan tâm, đầu tư một cách đồng bộ và có hiệu quả.

Từ việc tìm hiểu thực trạng đội ngũ công chức quận Đống Đa và

hoạt động bồi dưỡng công chức CQCM thuộc UBND quận Đống Đa,

thành phố Hà Nội. Bên cạnh những mặt đã đạt được, hoạt động bồi

dưỡng công chức CQCM thuộc UBND quận Đống Đa vẫn còn một

số tồn tại, hạn chế. Để đẩy mạnh hoạt động bồi dưỡng các cơ quan

chuyên môn thuộc UBND quận Đống Đa, tác giả đã đề ra một số giải

pháp góp khắc phục những hạn chế, tồn tại của công tác bồi dưỡng

đội ngũ công chức cũng như để phát huy các mặt làm được, nâng cao

năng lực thực thi công vụ, góp phần xây dựng đội ngũ công chức có

phẩm chất tốt; thành thạo về chuyên môn, nghiệp vụ; có đầy đủ kiến

thức về QLNN, được trang bị các kỹ năng làm việc và kỹ năng giao

tiếp, có khả năng xử lý linh hoạt những tình huống phát sinh trong

thực tiễn và thích nghi với sự thay đổi công việc trong tương lai.

Trong quá trình viết luận văn, kiến thức, kinh nghiệm và thời gian

nghiên cứu chưa nhiều nên luận văn vẫn còn nhiều thiếu sót và hạn

chế. Tác giả rất mong muốn nhận được những ý kiến đóng góp của

quý thầy giáo, cô giáo để giúp tác giả tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện

luận văn hơn.