
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Việt Nam là quốc gia nằm trên cửa ngõ giao thương kinh tế của
Biển Đông, có nhiều bán đảo, vùng vịnh kín gió, độ sâu tự nhiên lớn,
rất thích hợp cho phát triển kinh tế biển. Cảng biển Đà Nẵng nằm
trong 10 cảng biển quan trọng của Việt Nam, là cảng biển nước sâu
lớn nhất khu vực Miền Trung, có vị thế và ảnh hưởng quan trọng trong
thúc đẩy kinh tế vùng và khu vực. Tuy nhiên, cảng Đà Nẵng đang
chịu sự cạnh tranh gây gắt từ các cảng khác. Việc nâng cao chất
lượng, nâng cao tính cạnh tranh, khẳng định thương hiệu đang là
mục tiêu không chỉ của Cảng Đà Nẵng mà còn của các cảng biển
trong và ngoài nước hướng đến.
Trong công tác đo lường chất lượng dịch vụ liên quan đến cảng
biển tại Việt Nam, đã có đơn vị Viện Kinh tế Việt Nam và Chuyên
gia của Ngân hàng Thế giới tiến hành 02 cuộc khảo sát khách hàng
vào năm 2005 và năm 2010. Tuy nhiên, các hoạt động trên vẫn chưa
đi sâu vào đo lường chất lượng dịch vụ cảng biển tại Việt Nam nói
chung và cảng Đà Nẵng nói riêng. Trong thời gian sắp tới để giúp
Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng đo lường chất lượng dịch vụ cảng
biển từ đó đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ là rất
quan trọng Học viên đã chọn đề tài “Đo lường chất lượng dịch vụ
cảng biển tại Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng” để làm luận văn tốt
nghiệp thạc sỹ với mong muốn làm rõ những vấn đề trên. Đề tài này
rất cấp thiết với Công ty hiện nay.
2. Mục tiêu nghiên cứu
- Tổng hợp lý thuyết về chất lượng dịch vụ cảng biển và xác định
các yếu tố cấu thành chất lượng dịch vụ cảng biển.
- Xây dựng thang đo chất lượng dịch vụ cảng biển.