1

M  Đ UỞ Ầ

ọ ề

ứ ư ừ ư ệ 1/Lý do ch n đ  tài T  năm 2008 ngành B u đi n chính th c chia tách B u chính ­

ễ ứ ướ ự ế ư ế

c tình hình th c t ế ỉ ừ B u chính chi m 45% lao   ệ    5% ­7% toàn ngành, thì vi c

Vi n thông, đ ng tr ư ộ đ ng nh ng doanh thu ch  chi m t ư ươ ướ ự ả ng và đ a ra các gi ng h

ụ ư ấ ẩ ị i pháp kinh doanh xây d ng tìm ph phát tri nể d ch v  B u chính nh m thúc đ y s n xu t, tăng năng ả ằ

ấ ạ ả ả ộ su t lao đ ng, t o doanh thu cao, đ m b o kinh doanh có lãi là hành

ờ ế ả ế ơ ằ ầ trang c n thi h t, là gi

t h n bao gi ị ệ i pháp toàn di n nh m phát ủ ư ệ ụ ư ể ố tri n kinh doanh d ch v  b u chính c a B u đi n thành ph  Đà

ệ ẵ ạ N ng trong giai đo n hi n nay.

ố ả ứ ề ặ ế ượ Đ t trong b i c nh đó, nghiên c u đ  tài: “ Chi n l

ị ệ ư ủ ụ ư

c kinh   ố Đà N ngẵ   ự ễ ầ ế ả ề ậ t có ý nghĩa c  v  lý lu n và th c ti n.

doanh d ch v  B u chính c a B u đi n Thành ph   2010 ­ 2015” là c n thi ụ ứ ủ ề

ế ượ ơ ở ự ứ ề ậ

ấ   c c p ả ị

ấ ượ ế ố ườ ị

2/ M c đích nghiên c u c a đ  tài D a trên c  s  nghiên c u lý lu n chung v  chi n l ụ ề ế ề ị ơ đ n v  kinh doanh, các lý thuy t v  kinh doanh d ch v , v  qu n lý   ể   ng, xác đ nh các đi m ẩ ng, phân tích các y u t ể môi tr ề ị ườ ch t l ạ ể ừ ế ể ả ặ m nh đi m y u, các đ c đi m v  th  tr đó

ượ ế ượ ộ ng s n ph m đ  t ạ ố ự xây   d ng  đ c   chi n  l

ị ụ ư ộ ư ệ ớ c   kinh  doanh  đ i   v i   ho t   đ ng  kinh   ố ư   ẵ ủ i  u

doanh d ch v  b u chính c a B u đi n Đà N ng m t cách t ấ ả ạ ộ ệ ả ấ ạ i hi u qu  cao cho ho t đ ng s n xu t kinh

ằ nh t, nh m mang l ủ ơ ị doanh c a đ n v .

ố ượ ứ ủ ề ạ ng và ph m vi nghiên c u c a đ  tài

ố ượ ứ ứ ề ấ

3/ Đ i t ­ Đ i t ự ề ề   ng nghiên c u: Đ  tài nghiên c u các v n đ  v  lý ạ ễ ế ượ ế ệ ậ ị lu n và th c ti n liên quan đ n vi c ho ch đ nh chi n l c kinh

ị ụ ư ủ ư ệ ẵ

ứ ề ạ ị ế ượ doanh d ch v  b u chính c a B u đi n Đà N ng. ự ứ Xây d ng chi n l ­ Ph m v  nghiên c u: Đ  tài nghiên c u " c kinh

2

ụ ư ủ ư ệ ẵ ố ị doanh d ch v  b u chính c a B u đi n Thành ph  Đà N ng 2010 ­

2015".

ươ ứ ủ ề

ng pháp nghiên c u c a đ  tài ề ậ ế ợ ử ụ ươ 4/ Ph ề Đ  tài lu n văn s  d ng k t h p nhi u ph ng pháp nghiên

ươ ư ươ ệ ậ ng pháp thu th p tài li u, ph

ố ệ ợ ư ổ ươ ự ứ c u khác nhau nh : ph ổ t ng h p, phân tích s  li u, ph

ng pháp ế   ệ ng pháp th c nghi m nh  t ng k t ự ế ủ ư ệ ệ ạ ộ ủ  c a ngành, c a B u đi n TP

kinh nghi m trong ho t đ ng th c t Đà N ng. ẵ

ầ ở ầ ụ ệ ậ

ượ ế ấ ậ c k t c u thành 3 ch ng

ế ượ ấ ơ ở ậ ơ lu n văn đ ươ ng 1: C  s  lý lu n v c c p đ n v Ch ị ế ấ ủ ề 5/ K t c u c a đ  tài ả   ế Ngoài ph n m  đ u, k t lu n và danh m c tài li u tham kh o, ươ ự ề xây d ng chi n l

kinh doanh. ươ ạ ự ự ế ượ c kinh doanh DVBC

Ch ư ng 2: Th c tr ng xây d ng chi n l ệ ờ ỳ

ế ượ ươ ụ ư ị c kinh doanh d ch v  b u chính

ẵ ủ c a B u đi n TP Đà N ng th i k  2008 ­ 2010. ự ng 3: Xây d ng chi n l ẵ ệ Ch ư ố ủ c a B u đi n Thành ph  Đà N ng 2010 ­ 2015.

ươ Ậ Ề Ơ Ở Ự Ch ng 1 ­ C  S  LÝ LU N V  XÂY D NG CHI N L Ế ƯỢ   C

Ấ Ơ Ị C P Đ N V  KINH DOANH

Ơ Ế Ị ƯỢ Ế C VÀ CHI N L ƯỢ   C

1.1. Đ N V  KINH DOANH CHI N L

Ấ Ơ Ị

C P Đ N V  KINH DOANH. 1.1.1. Một s  ố khái niệm c  ơ bản

ế ượ ơ ả ữ ể ặ ơ ị

ấ ị ẩ ả ơ ị Đơn v  ị kinh doanh chiến lược ­ Strategic Business Unit (SBU) ư  c có nh ng đ c đi m c  b n nh Đ n v  kinh doanh chi n l ố   ữ ớ sau: là đ n v  kinh doanh v i nh ng s n ph m nh t đ nh; có đ i

ủ ạ ườ ủ ả ớ ố

ộ ậ th  c nh tranh riêng đ c l p v i các đ i th ; có ng ố ớ ủ ơ ạ ộ ệ ị ị i qu n lý và   ạ ộ   ch u trách nhi m riêng đ i v i ho t đ ng c a đ n v ; là ho t đ ng

3

ể ư ể ế ệ ạ ủ c a doanh nghi p có th  đ a ra k  ho ch phát tri n riêng.

ế ượ ấ ị ế ể ổ Chiến lược cấp đơn v  ị kinh doanh ơ Chi n l

c c p đ n v  kinh doanh là t ng th  các cam k t và ế ạ ệ ằ ợ ộ

hành đ ng giúp doanh nghi p giành l ự ố ủ ọ ữ ị ườ ả ẩ i th  c nh tranh b ng cách khai   ụ ng s n ph m c

thác các năng l c c t lõi c a h  vào nh ng th  tr th .ể

1.1.2. Ý nghĩa  và vai trò của chiến lược kinh doanh ọ ượ ế ượ ự ằ c xây d ng nh m phác h a hay ch ỉ

Chi n l ễ ả c kinh doanh đ ị ủ ơ ươ ra vi n c nh c a đ n v  trong t

ế ượ ư ả ị ng lai. ướ Chi n l ư

ng cho các nhà qu n lý t ệ ỉ ạ ự ộ ố c đ a ra khung đ nh h ấ duy và hành đ ng th ng nh t trong ch  đ o và th c hi n.

ế ượ ơ ộ ữ ả

Chi n l ơ ả ệ ạ ươ ừ ự ạ ng lai. T  đó t o ra s  ch i và t

ớ ủ ư ậ ừ ố

ị ấ c giúp các nhà qu n tr  th y rõ nh ng c  h i và   ủ  nguy c  x y ra trong hi n t ụ   ộ đ ng trong phòng ng a và đ i phó v i r i ro, cũng nh  t n d ng ế ủ ả ơ ộ ợ ơ ị i th  c a b n thân đ n v . các c  h i và phát huy l

1.1.3. Nền tảng xây dựng chiến lược kinh doanh

ể ế ượ ấ ả ơ ị

ự Đ  xây d ng chi n l ế ố ượ ề : đó là: (1) ồ   c c p đ n v  kinh doanh ph i bao g m ỏ   c th a nhu cầu khách hàng, hay đi u gì đ ba y u t

ượ ỏ

ứ c th a mãn (Who), mãn (What), (2) các nhóm khách hàng hay ai đ ầ và (3) các kh  ả năng khác biệt hóa hay cách th c mà nhu c u khách

ượ ỏ hàng đ c th a mãn (How).

Ế ƯỢ Ấ Ơ Ị Ạ 1.2. CÁC LO I CHI N L C C P Đ N V  KINH DOANH

1.2.1. Chiến lược chi phí thấp nhất ể ế ượ ấ ổ ằ ộ

Chi n l ả c chi phí th p là t ng th  các hành đ ng nh m cung ặ ẩ ượ ụ c khách hàng

ị ấ c p các s n ph m hay d ch v  có các đ c tính đ ấ ấ ậ ấ ớ ố ệ ớ ấ ả t c  các

ủ ạ ch p nh n v i chi phí th p nh t trong m i quan h  v i t ố đ i th  c nh tranh.

1.2.2. Chiến lược khác biệt hoá

4

ế ượ ạ ự ụ ệ ủ M c tiêu c a chi n l c t o s  khác bi t là đ  đ t đ ể ạ ượ ợ   i

ế ạ ủ ơ ị ằ ả ẩ ạ c l ị

ề ộ ặ ậ ấ ộ c khách hàng nh n th y là đ c đáo v  m t vài đ c tính quan

th  c nh tranh c a đ n v  b ng cách t o ra các s n ph m hay d ch ụ ượ v  đ ọ ỗ ự ạ ự ệ ơ ị tr ng.  Đ n v  kinh doanh n  l c t o s  khác bi

ầ ứ ố ỏ t hóa c  th a mãn ố ủ ạ

nhu   c u   khách   hàng   theo   cách   th c   mà   các   đ i   th   c nh   tranh ộ ứ ể ỏ không th  làm, kèm theo đó là m t đòi h i m c giá tăng thêm.

1.2.3 Chiến lược chi phí tốt nhất

ằ ế ượ ữ ấ

ượ Chi n l ộ c này nh m cung c p cho khách hàng nh ng giá tr ớ ả ả ứ ẩ ằ ố v

ữ ủ ố ớ ộ

ị  ấ   t nh t t tr i so v i giá c  s n ph m, b ng cách đáp  ng t ả   ủ ố mong  mu n   c a   khách  hàng  đ i   v i   nh ng   thu c   tính   c a  s n ph m.ẩ

1.2.4. Chiến lược tập trung

ế ượ ậ ầ ằ ộ ỉ Chi n l ứ c t p trung ch  nh m đáp  ng nhu c u cho m t phân

ị ườ ế ố ộ ượ ị

c xác đ nh thông qua y u t ể ng nào đó, đ ặ ấ ủ ả ộ ề ẩ ầ khúc th  tr ổ n i tr i v  tính ch t, đ c đi m c a s n ph m hay yêu c u, s đ c đáo,   ở

ấ ị thích các nhóm khách hàng nh t đ nh.

Ế ƯỢ Ế Ị C KINH DOANH

Ạ 1.3. TI N TRÌNH HO CH Đ NH CHI N L 1.3.1 Xác định mục tiêu chiến lược ế ượ ủ ­ Tuân th  chi n l c công ty.

ị ụ ­ Xác đ nh m c tiêu chung. ụ ể ụ ­ Xác đ nh m c tiêu c  th .

ự ườ 1.3.2 Phân tích và d  báo môi tr

ng ngành ộ ộ ệ ạ Phân tích ngành và c nh tranh là m t b  các quan ni m và k ỹ

ậ ể ỏ ề ấ thu t đ  làm sáng t ố ề  các v n đ  then ch t v :

ặ ế ổ ậ ủ n i b t c a ngành.

­ Các đ c tính kinh t ạ ự ượ

­ Các l c l ạ ứ ả   ạ ộ ng c nh tranh đang ho t đ ng trong ngành, b n ủ ỗ ự ượ ấ ch t và s c m nh c a m i l c l

ự ự ộ ộ ng.  ủ   ổ ­ Các đ ng l c gây ra s  thay đ i trong ngành và tác đ ng c a

5

ị ế ạ ổ ứ ế ấ ấ

chúng; các t ườ ạ ế ể ị ể ẽ    ch c có v  th  m nh nh t và y u nh t; ai có th  s  là ố i t o ra các d ch chuy n ti p theo trong ngành; các nhân t ng

ố ự ạ ạ

then ch t cho s  thành b i trong c nh tranh. ươ ấ ẫ ệ ủ ­   Tính   h p   d n   c a   ngành   trên  ph ả ng   di n   kh   năng  thu

ậ đ ượ ợ c l i nhu n trên trung bình.

1.3.3. Nghiên cứu nội b  ộ và xác định kh  ả năng gây khác biệt

1.3.3.1. Phân tích chiến lược hiện tại của đơn v  ị kinh

doanh

ế ượ ự ể ệ ơ ị Đ  đánh giá đ n v  kinh doanh đang th c hi n chi n l ệ   c hi n

ạ ư ế ế ượ ả t ầ i nh  th  nào, chúng ta c n ph i đánh giá chi n l c kinh doanh

ướ ầ ị ượ ị ơ ổ c cách

ả c tiên c n ph i xác đ nh đ ị ơ ị mà đ n v  đang theo đu i. Tr ơ ế ượ ủ ế ậ c c a  đ n v  kinh doanh:  Đ n v  kinh doanh

ố ạ ườ ẫ ườ ạ ự ệ ti p c n chi n l ở mu n tr  thành ng i t o s  khác bi t, hay

ỉ ậ i d n đ o chi phí, ng ụ ụ ố ộ ị ườ ạ ch  t p trung vào ph c v  t t m t phân đo n th  tr

ị ế ượ ủ ơ ng. Ngoài ra,   ả   c c a đ n v  kinh doanh, chúng ta cũng ph i khi xem xét chi n l

ạ ế ạ ộ ự ạ ấ

ủ ơ ề ể ơ ị

tính đ n ph m vi ho t đ ng, lĩnh v c c nh tranh, quy mô c u trúc ế   khách hàng c a đ n v  kinh doanh... đ  đánh giá đúng h n v  chi n ượ ệ ạ l i.

c hi n t 1.3.3.2. Phân tích nguồn lực * Nguồn lực hữu hình:

ồ ự

+ Ngu n l c tài chính ồ ự ơ ở ậ ấ ị ị + Ngu n l c c  s  v t ch t, v  trí đ a lý

ơ ấ ổ ứ ủ ơ ị ch c c a đ n v  kinh doanh

+ C  c u t ậ ỹ

ệ + K  thu t công ngh . * Nguồn lực vô hình:

ồ ự ả ả

ị ộ ỹ + Ngu n nhân l c: trình đ , k  năng, các kh  năng qu n tr ớ ưở ả ổ ạ + Kh  năng sáng t o, đ i m i: các ý t ế ả ế   ng, sáng ki n c i ti n,

ả ọ kh  năng khoa h c.

6

ủ ơ ố ớ ế ị ố   + Danh ti ng c a đ n v  kinh doanh: Đ i v i khách hàng, đ i

ấ ượ ấ ứ ề ậ ộ ng, đ  tin

ệ ớ v i nhà cung c p, nhãn hi u, các nh n th c v  ch t l ậ ủ ả c y c a s n ph m... ươ ạ ệ ươ ệ ặ ng hi u m nh, đ c tính chuyên nghi p.

ử ụ ả

ệ + Th ng hi u: th 1.3.3.3. Kh  ả năng tiềm tàng ồ   ả ề Kh  năng ti m tàng là kh  năng công ty s  d ng các ngu n ụ ể ạ ượ ượ ạ ợ ộ c tích h p m t cách có m c đích đ  đ t đ c tr ng thái ự l c đã đ

ụ ố m c tiêu mong mu n.

ỹ ữ ự ố ủ ế ạ ả

ể 1.3.3.4. Năng lực cốt lõi Năng l c c t lõi là nh ng k  năng và kh  năng ch  y u t o ra ị ự ố ự ả ạ ị

giá tr . Đ  xác đ nh và t o d ng các năng l c c t lõi (kh  năng gây ử ụ ườ ụ ư ệ ng s  d ng các công c  nh  sau: Công t), các công ty th

ụ ể ủ ợ ế ạ ấ ẩ ồ i th  c nh tranh

ụ ứ ỗ khác bi ụ ứ c  th  nh t: bao g m 4 tiêu chu n c  th  c a l ị ề ữ b n v ng và công c  th  hai là phân tích chu i giá tr .

1.3.4. Xác định th  ị trường mục tiêu và định v  ị trên th  ị

trường mục tiêu

ệ ạ 1.3.4.1. Phân đoạn th  ị trường ị ườ * Khái ni m phân đo n th  tr

ng ệ ị ườ ị ườ

ạ Phân đo n th  tr ệ ữ ng chính là vi c phân chia th  tr ầ ạ ươ ỗ ư ầ nh ng ph n khác bi t (nh ng trong m i ph n l i t

ằ ấ ữ ứ ợ ờ ng thành ố ồ   ng đ i đ ng ị ơ

nh t)   b ng   nh ng   tiêu   th c   thích   h p,   nh   đó   các   đ n   v   kinh ố ẽ ề ệ ấ ỏ doanh s  có đi u ki n th a mãn t ầ ủ t nh t nhu c u c a khách hàng.

ứ ươ ạ ị ườ ng pháp phân đo n th  tr ng

ể ề * Các tiêu th c và ph ­ Phân khúc theo đ a lýị ố ọ ặ ­ Phân khúc theo các đ c đi m v  dân s  h c

ủ ả ẩ ặ ­ Phân khúc theo đ c tính c a s n ph m

ị ườ ­ Phân khúc th  tr ng theo tâm lý

ị ườ ộ ­ Phân khúc th  tr ng theo hành vi, thái đ

7

ữ ố ớ ệ ạ ầ ị ườ

* Nh ng yêu c u đ i v i vi c phân đo n th  tr ể ị ườ ữ ầ ạ ỗ ng ơ ả M i phân đo n th  tr

ườ ượ ặ ng c n có nh ng đ c đi m c  b n sau:  ả ọ ế ậ ượ c; Tính quan tr ng; Tính kh Tính đo l ng đ c; Tính ti p c n đ

thi.

ị ườ ả 1.3.4.2. Đánh giá và lựa chọn th  ị trường mục tiêu ầ ạ Khi đánh giá các phân đo n th  tr ng khác nhau c n ph i xem

ế ố ơ ả xét các y u t c  b n sau:

­ Qui mô và mức tăng trưởng của từng phân đoạn th  ị trường. ­ Mức đ  ộ hấp dẫn v  ề có cấu của từng phân đoạn th  ị trường. ­ Mục tiêu và nguồn lực của đơn v  ị kinh doanh. ơ ự ể ọ

ụ ộ ơ ị ị ườ   ng ị

ị ườ ườ ng; tr

ị Có năm cách đ  các đ n v  kinh doanh l a ch n th  tr ạ ậ m c   tiêu   cho   đ n   v ,   đó   là:   T p   trung   vào   m t   phân   đo n   th ọ ọ ng; Chuyên môn hóa có ch n l c; Chuyên môn hóa th  tr ụ ụ ộ ị ườ ả ẩ Chuyên môn hóa s n ph m; Ph c v  toàn b  th  tr

ng. 1.3.4.3. Định v  ị sản phẩm trên th  ị trường mục tiêu

ế ế ả ủ ơ ả ẩ ị t k  s n ph m và hình  nh c a đ n v  sao cho nó có

ị ượ ỗ ặ ộ ệ ệ Vi c thi ế ể c m t ch  đ c bi th  chi m đ

ụ ị ả ẩ hàng m c tiêu chính là quá trình đ nh v  s n ph m trên th  tr t và có giá tr  trong tâm trí khách   ị ườ   ị ng

ụ m c tiêu.

ể ặ ạ ệ ­ T o đ c đi m khác bi

t ế ượ ị ự ­ Xây d ng chi n l

ề ẩ ị c đ nh v ủ ả ị ­ Tuyên truy n v  trí c a s n ph m

ơ ị

ọ ự ế ượ ấ ự ệ 1.3.5. Xây dựng và lựa chọn chiến lược kinh doanh tối ưu 1.3.5.1. Xây dựng các chiến lược kinh doanh tổng quát ­ Xây dựng chiến lược chi phí thấp:  Đ n v  kinh doanh theo   ẩ ở ứ    m c c chi phí th p l a ch n s  khác bi ả t hóa s n ph m

chi n l giá th p.ấ

ơ ị ­ Xây dựng chiến lược khác biệt hóa sản phẩm: Đ n v  kinh

8

ế ượ ệ ọ ứ ệ doanh theo chi n l ả   t hóa s n

ụ ẩ ị c khác bi ộ t hóa ch n m c khác bi ế ạ ể ạ ợ ệ ph m d ch v  cao m t cách toàn di n đ  đ t l

ự ả ế ấ ượ ằ ể ạ ượ i th  c nh tranh và ứ   ng, s  c i ti n và đáp  ng c b ng 3 cách: ch t l

có th  đ t đ ủ c a khách hàng.

ơ ị

­ Xây dựng chiến lược tập trung: Đ n v  theo chi n l ủ ụ ụ ầ ộ ỉ ế ượ ậ   c t p ộ   ặ trung ch  ph c v  nhu c u c a m t nhóm khách hàng ho c m t

ị ườ ạ phân đo n th  tr ng nào đó.

1.3.5.2. Lựa chọn chiến lược kinh doanh *Đánh giá các chiến lược kinh doanh được xây dựng ­ Đối với chiến lược chi phí thấp ­ Đối với chiến lược khác biệt hóa sản phẩm ­ Đối với chiến lược tập trung trong kinh doanh *Lựa chọn chiến lược tối ưu

ả ượ ơ ặ ị c đ n v  kinh doanh đ t ra

Chi n l ả ờ ế ượ ượ ự c đ ượ ọ c l a ch n ph i đ ỏ c các câu h i sau: i cho đ và tr  l

ế ượ ệ ề ề ườ ợ c  đ  ra có phù h p đi u ki n môi tr ủ   ng c a

+ Chi n l ề ngành ngh  kinh doanh không?

ế ượ ế ượ ề ớ + Chi n l ợ c đ  ra có phù h p v i các chi n l c kinh doanh

ủ c a công ty không?

ế ượ ợ ề ự ả ồ

+ Chi n l ượ ự ố ế ạ ủ ợ c có thích h p v  ngu n tài chính, năng l c qu n lý, ữ c nh ng l i th  c nh tranh và năng l c c t lõi c a công phát huy đ

ty.

ọ ừ ự ệ ươ ế ượ Vi c đánh giá và l a ch n t ng ph ng án chi n l c có th ể

ượ ự ự ự ị đ c d a trên s  phân tích và đánh giá mang tính đ nh tính d a trên

ư ể ả ươ ế k t qu  phân tích đánh giá nh  trên đ  tìm ra ph ng án kinh doanh

ợ ớ ơ ể ế ợ ơ ị ị

phù h p v i đ n v . Ngoài ra đ n v  cũng có th  k t h p thêm cùng ơ ở ươ ượ ị ể ng trên c  s  cho đi m và đánh giá các tiêu ph

ng pháp đ nh l ọ ủ ừ ự ươ chí l a ch n c a t ng ph ng án.

9

1.3.6. Triển khai các chính sách và biện pháp đ  ể thực hiện

chiến lược

1.3.6.1. Chính sách nhân s  ự và c  ơ cấu tổ chức

1.3.6.2. Chính sách tài chính

1.3.6.3. Chính sách Marketing ứ ể 1.3.6.4 Chính sách nghiên c u và phát tri n

ươ Ế ƯỢ Ự Ự Ạ Ch ng 2 ­ TH C TR NG XÂY D NG CHI N L

Ủ Ư Ụ Ư Ệ Ị C KINH Ẵ   DOANH D CH V  B U CHÍNH C A B U ĐI N ĐÀ N NG

Ờ Ỳ

TH I K  2008 – 2010 Ệ Ề Ư Ố Ổ Ẵ 2.1. T NG QUAN V  B U ĐI N THÀNH PH  ĐÀ N NG

ẵ ệ ứ

ẵ ậ ệ ư ụ ủ ưu đi n TP Đà N ng ệ ớ ế ị 2.1.1. Ch c năng, nhi m v  c a B ượ B u đi n TP. Đà N ng (m i) đ

c thành l p theo Quy t đ nh   ư   ậ ố s   538/   QĐTCCB/   HĐQT   ngày   06/12/2007   c a   T p   đoàn   B u ự ư ệ ộ ễ chính Vi n thông Vi

ổ t Nam, tr c thu c T ng công ty B u chính ư ơ ở ệ ễ t Nam (VNPOST) trên c  s  chia tách b u chính và vi n thông

ứ ư ệ ẵ ồ

ấ ự ị ả ườ ố ộ i.

Vi ủ c a B u đi n Đà N ng cũ, g m có: 04 phòng ban ch c năng và 06 ộ ớ ổ ơ đ n v  s n xu t tr c thu c v i t ng s  lao đ ng 670 ng ụ ư ứ ệ ệ ẵ : B u đi n TP  Đà N ng có ch c năng, nhi m v  sau đây

ị ấ ụ ư ạ

Cung c p các d ch v  B u chính công ích theo quy ho ch phát ụ ữ ư ể ệ ổ

tri n B u chính và nh ng nhi m v  công ích khác do T ng công ty ẩ ặ ơ ướ ề ầ giao ho c c  quan nhà n

ị c có th m quy n yêu c u. ụ ư ể

ướ ư ị Kinh doanh các d ch v  B u chính chuy n phát, phát hành báo   ố   c trên đ a bàn thành ph . chí, tài chính b u chính trong và ngoài n

ợ ớ ệ ấ

ụ ễ ệ ị

ụ ứ ứ ậ ọ ộ ỹ

ổ ứ ư ề ễ   H p tác v i các doanh nghi p Vi n thông cung c p, kinh doanh các ố ư  ị d ch v  vi n thông, công ngh  thông tin trên đ a bàn thành ph . T ế ấ v n, nghiên c u và  ng d ng ti n b  khoa h c k  thu t trong lĩnh ự v c B u chính. T  ch c kinh doanh các ngành ngh  khác theo quy

10

ủ ậ ượ

ị đ nh c a pháp lu t và đ 2.1.2. C  cơ ấu  t

ch c c a  ả ủ ệ ơ ấ ổ ứ ộ ượ c

c VNPOST cho phép. ổ ứ ủ Bưu điện TP Đà Nẵng  ch c b  máy qu n lý c a công ty hi n nay đ ứ ự ế C  c u t ự

xây d ng theo mô hình tr c tuy n ch c năng. ụ ư ị ạ ư 2.1.3. Tình hình kinh doanh d ch v  b u chính t ệ   i b u đi n

ẵ ừ ố thành ph  Đà N ng t

ể ặ 2008 ­ 2010 ị ụ ư 2.1.3.1. Đ c đi m d ch v  b u chính

ạ ộ ữ ụ ể ặ ị ươ ng t ự ư   nh

Là ho t đ ng d ch v , DVBC có nh ng đ c đi m t ạ ự ữ ụ ị ệ các lo i hình d ch v  khác, song cũng có nh ng s  khác bi

ệ ằ ể ờ ư ử ượ ấ ị t nh t đ nh: ứ ậ   c chuy n d i nguyên ki n b ng hình th c v t ­ Các b u g i đ

ứ ữ ồ ờ ị ụ ­ Tính đ ng th i gi a quá trình cung  ng và tiêu dùng d ch v

ả ọ ụ ề ồ ờ ị

­ T i tr ng d ch v  không đ ng đ u theo th i gian và không gian ụ ề ơ ị ứ ị ­ Có nhi u đ n v  khác nhau tham gia vào quá trình cung  ng d ch v

ề ả ầ ề ư ử ậ ­ Yêu c u v  b o m t, an toàn v  b u g i

ị ụ ộ

­ D ch v  mang tính xã h i cao ụ ư ẩ ả ị ủ ư ệ 2.1.3.2. S n ph m d ch v  b u chính c a B u đi n TP Đà

N ngẵ

ư ể ệ ư Trong nhóm  b u chính chuy n phát

ụ ư ị ủ ế ụ ấ ị ị ẵ     B u đi n TP Đà N ng ụ  ẩ cung c p các d ch v  ch  y u sau: D ch v  b u ph m; D ch v

ụ ụ ư ụ ệ ố ị ị ị B u ki n; D ch v  ghi s ; D ch v  khai giá; D ch v  phát nhanh;

ị ụ ư ụ ụ ậ ị ị

D ch v  COD; D ch v  báo phát; D ch v  phát t n tay; B u chính ỉ ủ ư ể ặ ẩ ị y thác; B u ph m không đ a ch ; Chuy n quà t ng.

ệ ư ư ố

ị ấ Trong nhóm tài chính b u chính ụ ủ ế ướ ể cung c p các d ch v  ch  y u sau: c (th

ố ế ề ể ề ể ề ể

chuy n ti n và chuy n ti n nhanh); Tr  chuy n ti n qu c t ạ ư ư ế ệ ệ ộ ộ

ẵ    B u đi n thành ph  Đà N ng ư  ề Chuy n ti n trong n ệ   ả ; Đi n ả   t ki m B u đi n; Thu h ; Thuê bao h p th ; Đ i lý b o ạ hoa; Ti ể hi m; đ i lý hàng không…

11

ụ ư ệ ấ ẵ ị Ngoài ra B u đi n Đà N ng còn cung c p d ch v  phát hành

ề ư ư ụ ị báo chí, d ch v  Datapost và kinh doanh khác v  b u chính nh : cho

ặ ằ ể ạ ậ

thuê m t b ng, bán hàng hóa, v n chuy n, khách s n…  ụ ư ị ổ chức kinh doanh d ch v  b u chính c aủ

ư 2.1.3.3. Qui trình t Đà N ngẵ

ệ B u đi n TP  ệ ự ự Th c hi n theo trình t sau (xem hình 2. 3)

ụ ư ủ ế ả ị ư   2.1.3.4. K t qu  kinh doanh các d ch v  b u chính c a B u

ờ ỳ ệ ẵ đi n TP Đà N ng th i k  2008 ­ 2010

ể ệ ụ ư ế ả ị ả   K t qu  kinh doanh các d ch v  b u chính th  hi n qua b ng

sau

ả ưở B ng 2. 1: Tăng tr ủ ư   ng doanh thu DVBC theo nhóm c a B u

ệ đi n Đà N ng 2008 ­ 2010

ị ụ TT D ch v Năm 2009 (tri uệ   đ ng)ồ Năm 2010 (tri uệ   đ ng)ồ So sánh 2010/2009 (%) ẵ Năm  2008 (tri uệ   đ ng)ồ ể

ộ 1 BC chuy n phát 2 Phát hành báo chí 3 Tài chính BC ụ 4 D ch v  Datapost 5 Thu khác BC ổ T ng c ng 17.969,83 20.665,30 1.656 1.573,20 3.188 3.092,36 8.742 6.334,78 5.081,75 5.742,38 34.051,92 39.993,68 24.290 1.331 3.270 10.882 7.853 47.626 117,54 80,37 102,57 124,48 136,76 119,08

ủ ư ự ề ệ ổ ư T ng doanh thu v  lĩnh v c b u chính c a B u đi n TP Đà

12

ẵ ạ ỷ ồ ớ đ ng, tăng trên 19,08% so v i năm

N ng năm 2010 đ t 47,626 t ụ ư ị ể ế ỷ ọ 2009. Riêng nhóm d ch v  b u chính chuy n phát chi m t tr ng cao

ấ nh t (51%).

Ế ƯỢ Ự Ị 2.2. TÌNH HÌNH XÂY D NG CHI N L C KINH DOANH D CH

Ụ Ư Ẵ Ệ Ủ Ư V  B U CHÍNH C A B U ĐI N ĐÀ N NG

ủ ộ ị ẫ ự ư

ế ượ ụ ư ữ ị

chi n l ắ ệ ề ắ ạ ạ Sau khi chia tách,  đ nơ   v  v n ch a ch  đ ng xây d ng m t ộ   ơ ở ữ   c kinh doanh d ch v  b u chính trên nh ng c  s  v ng ệ   ch c và trong đi u ki n c nh tranh gay g t trong giai đo n hi n

nay.

2.2.1. Công tác xây dựng mục tiêu kinh doanh của đ n vơ ị

ấ ơ ị ị ẫ

­ V  ề mục tiêu chiến lược ữ ữ ấ Đ n v  ph n đ u gi ị ụ ư ố ươ ể

ị d ch v  b u chính trên đ a bàn thành ph , v ự ị ườ ở ộ ầ  v ng v  trí d n đ u trong kinh doanh   ạ   n lên phát tri n m nh ơ ữ ị ng khu v c và tr ra th  tr thành m t trong nh ng đ n v  kinh

ụ ư ự ề ầ ị doanh   d ch   v   b u   chính   hàng   đ u   khu   v c   mi n   Trung,   Tây

nguyên.

ự ế

ạ   ­ V  ề mục tiêu c  ụ thể: Hàng năm, công tác xây d ng k  ho ch ị ị ụ ư

ố ộ ưở ừ ầ ị ị ng t

kinh doanh, doanh thu kinh doanh d ch v  b u chính luôn xác đ nh   ụ ư    25­30%; Th  ph n kinh doanh d ch v  b u ạ có t c đ  tăng tr ủ ớ ổ ụ ư ầ ơ ị ị chính c a đ n v  so v i t ng nhu c u d ch v  b u chính t i Đà

ạ ẵ ấ ấ N ng ph n đ u đ t trên 50%.

2.2.2.   Công   tác   nghiên   cứu   môi   trường   ngành   kinh   doanh

ụ ư d ch v  b u chính ủ ố ự ủ ạ ệ ổ ứ

­Năng l c c a các đ i th  c nh tranh: Vi c t ợ ủ ạ ừ ể ố

ứ c u và đánh giá t ng đ i th  c nh tranh đ  giành l ứ ơ ượ ư ơ ị

ả ạ ế ớ ch c nghiên   ừ   ế i th  trong t ng ị ẫ   c đ n v  quan tâm đúng m c nên đ n v  v n ủ  ố ự ạ giai đo n ch a đ ề ặ g p nhi u khó khăn khi ph i c nh tranh tr c ti p v i các đ i th

này.

13

ự ươ ượ ủ ề ­Năng l c th ng l

ấ ng c a khách hàng: Càng có nhi u nhà ọ ề ự ự ử ụ ị

ổ ầ ị ớ ữ ể ơ cung c p, khách hàng càng có nhi u s  l a ch n khi s  d ng d ch ư   ụ ư v  b u chính gi a các đ n v , v i chi phí chuy n đ i h u nh  là

ể ả ươ ượ ườ ng l ủ ng c a ng i mua là

không đáng k . Do đó kh  năng th khá l n. ớ

2.2.3. Môi trường nội b  độ ối với hoạt động kinh doanh d chị

ụ ư v  b u chính

ỷ ồ ệ ẵ ạ ồ i B u đi n Đà N ng là 138 t

2.2.3.1. Nguồn lực tài chính ư ố ậ Ngu n v n t p trung t ổ ạ ộ ồ ố ị đ ng,   ụ ư   trong đó ngu n v n phân b  cho ho t đ ng kinh doanh d ch v  b u

ế ầ chính chi m g n 60%.

ệ ạ ơ ị ệ ộ

2.2.3.2. Nguồn nhân lực Hi n t ợ ờ ạ ờ ạ ị i đ n v  có 670 lao đ ng đang làm vi c. Trong đó lao   ườ   ồ i;

ộ đ ng h p đ ng xác đ nh th i h n và không th i h n là 486 ng ườ ườ ộ ộ lao đ ng thuê khoán là 164 ng i; lao đ ng phát xã là 20 ng i.

ụ ư ướ ư ủ ệ

2.2.3.3. C  ơ s  ở vật chất k  thu t ậ ụ ạ M ng l ư ư ể ệ ạ

ẵ   i ph c v  b u chính c a B u  đi n TP Đà  N ng ư   ụ ồ g m 46 b u c c, 14 đi m B u đi n Văn hóa xã, 186 đ i lý b u đi n.ệ

ầ H  ệ thống phương tiện vận tải g mồ  65 đ u xe ô tô các lo i t

ạ ậ ố ụ ụ ậ ả ả ề c  đ u đang trong tình tr ng v n hành t t, ph c v  cho v n t ạ ấ   t ư i th

ị báo và du l ch.

2.2.4. Thực trạng công tác phân đoạn th  ị trường và xác định

th  ị trường mục tiêu

ệ ạ ọ ị ườ ẫ ế ơ ị

ị ườ ượ ụ ng d n đ n đ n v  đã ụ ư ị ế Vi c chú tr ng đ n phân đo n th  tr ị ị xác đ nh đ

ườ ệ ơ c th  tr ơ ậ ng m c tiêu cho d ch v  b u chính là đ a bàn   ọ   ng h c,

ệ ợ ị trung tâm n i t p trung các c  quan, doanh nghi p, tr ệ b nh vi n, siêu th , ch ....

14

ị Qua quá trình kinh doanh th c t ự ế ạ ơ  t

ế ượ ế ượ ướ ấ 2.2.5. Chiến lược kinh doanh hiện tại của đ n vơ ị ầ   i đ n v , đã d n hình thành ư   c chi phí th p nh ng ng chi n l

chi n l ư c kinh doanh theo h ị ồ ự ố ượ ứ

ch a xác đ nh đ ữ ủ ố ợ ơ thác nh ng năng l c c t lõi c a đ n v  đ  t o nên l c rõ ràng các ngu n l c c t lõi và cách th c khai   ế ạ   ị ể ạ ự i th  c nh

tranh.

2.2.6. Các giải pháp và chính sách triển khai chiến lược kinh

doanh

ế ệ ạ ồ ưỡ   ng

ọ V  ề nguồn nhân lực:  chú tr ng đ n vi c đào t o, b i d ứ ự ượ ể ị ộ ờ ộ

ị ơ ế ề ươ ể ủ ơ ưở ề ắ nâng cao trình đ  cho l c l ầ c u phát tri n c a đ n v . C  ch  ti n l ng lao đ ng đ  k p th i đáp  ng yêu   ớ   ng g n li n v i ng, th

ấ ệ ả ộ

năng su t lao đ ng, hi u qu  kinh doanh. ơ ừ ị ổ chức sản xuất kinh doanh: Đ n v  đã t ng b ướ ổ ứ    ch c c t

ộ ể ợ V  ề t ạ ơ ấ l

ệ ả ớ i c  c u b  máy cho phù h p v i tình hình phát tri n kinh doanh.  V  ề nguồn lực tài chính: Trong qu n lý tài chính, vi c ban hành

ả ế ơ ở ế

ề ệ ơ ướ ị c và đi u l

ạ các văn b n quy ch  tài chính trên c  s  các quy ch , chính sách ủ   ủ c a nhà n  đ n v  đã làm cho tình hình tài chính c a ị ơ đ n v  ngày càng lành m nh, rõ ràng.

ẩ ả V  ề công tác nghiên cứu phát triển s n ph m: Thông qua công

ứ ị ườ ể ả ạ ộ ẩ ng, phát tri n s n ph m ho t đ ng kinh doanh

ủ ơ ầ ủ ụ ư ứ ờ ị ị tác nghiên c u th  tr ị d ch v  b u chính c a đ n v  đã đáp  ng k p th i nhu c u c a khách

hàng.

Ự Ề

Ủ Ư Ị Ế   2.3.   ĐÁNH   GIÁ  CHUNG   V   CÔNG   TÁC   XÂY   D NG   CHI N Ệ   Ụ Ư CƯỢ   KINH DOANH D CH V  B U CHÍNH C A B U ĐI N L

Ẵ Ố THÀNH PH  ĐÀ N NG

Những thành công ch  ủ yếu

ế ượ ự ự ị ­ Trong xây d ng chi n l c đã có s  phân tích và xác đ nh

ượ ộ ố ố ủ ạ ứ ọ đ c m t s  đ i th  c nh tranh chính, nhà cung  ng quan tr ng, đã

15

ọ ượ ườ ụ ự ụ c thi tr

ự l a ch n đ ộ ố ỉ ng m c tiêu, khách hàng m c tiêu, d  báo ấ ạ ượ ấ ầ c...

m t s  ch  tiêu kinh doanh chính c n ph n đ u đ t đ ệ ự ươ ự ệ ả ả   ng hi u giúp cho s n

­ Vi c tích c c xây d ng và qu ng bá th ượ ủ ơ ỗ ứ ấ ị ị ạ ẩ ph m c a đ n v  t o đ c ch  đ ng nh t đ nh trong tâm trí khách

hàng.

Những tồn tại, hạn ch :ế

ụ ư ỉ ự ệ ể ị ­ Vi c phát tri n kinh doanh d ch v  b u chính ch  d a vào qui

ạ ể ủ ế ượ ị

ượ ơ ị

ự ể ạ c kinh doanh d ch ứ  nghiên c u và xây ơ ho ch phát tri n chung c a toàn ngành. Chi n l ầ ư ủ ụ ư v  b u chính c a đ n v  không đ ự d ng theo đúng các trình t

c đ u t ể  đ  phát tri n m nh h n. ườ ệ ầ ư ng kinh doanh ch a phân tích đ y đ

­ Vi c phân tích môi tr ụ ể ừ ế ố ư ự ế ế ộ và c  th  t ng y u t

ủ  ế    tác đ ng tr c ti p cũng nh  gián ti p đ n ủ ế ượ chi n l

c kinh doanh c a mình.  ứ ệ ị ườ ạ ượ ­ Vi c nghiên c u và phân đo n th  tr

ự ế ượ ấ ế   c ti n ị hành theo đúng trình t

ơ ự  trong xây d ng chi n l ữ ư ị ể ở ộ ứ doanh. Ngoài ra đ n v  ch a có nh ng nghiên c u đ  m  r ng th

ườ ơ ở ữ ủ ơ ồ ự ệ ị ể tr ng trên c  s  nh ng ngu n l c hi n có c a đ n v  đ  mang l ư ng ch a đ ơ c c p đ n v  kinh   ị  ạ   i

ề ợ ậ ơ nhi u l ị ấ i nhu n nh t cho đ n v .

Nguyên nhân:

ấ ả ồ ạ ủ ơ ế ạ ị ữ T t c  nh ng t n t

ể ễ ủ ấ ậ ơ ị th  d  dàng nh n th y nguyên nhân ch  quan là đ n v  đã xem nh i, h n ch  nêu trên c a đ n v  chúng ta có   ẹ

ế ượ ạ ị ụ ư công tác ho ch đ nh chi n l ố ớ ị c kinh doanh đ i v i d ch v  b u chính.

ươ Ế ƯỢ Ị Ự ng 3 ­ XÂY D NG CHI N L

C KINH DOANH D CH V Ẵ Ủ Ư Ch Ư Ố Ệ Ụ  B U CHÍNH C A B U ĐI N THÀNH PH  ĐÀ N NG 2010 ­ 2015

Ứ Ệ Ụ Ị Ị 3.1. XÁC Đ NH S  M NH VÀ M C TIÊU KINH DOANH D CH

Ụ Ư Ẵ Ệ Ủ Ư V  B U CHÍNH C A B U ĐI N ĐÀ N NG

ứ ệ ệ ẵ ủ ư 3.1.1. S  m nh c a B u đi n Đà N ng

16

ằ ứ ể ầ

 S  m nh. ứ ệ ể ư Phát tri n b u chính là nh m đáp  ng nhu c u phát tri n kinh t ộ ị ố ẹ ữ ầ ị

ộ ố ạ ỗ ế  ấ   t đ p, góp ph n nâng cao ch t ư   i cho m i thành viên B u ế xã h i và mang đ n nh ng giá tr  tr  t ượ l

ủ ng cho cu c s ng c a nhân dân; đem l ủ ề ậ ộ ố ệ ề ấ ầ ẵ

đi n Đà N ng cu c s ng đ y đ  v  v t ch t, phong phú v  tinh ệ ố ấ ể ỗ ườ ầ t nh t đ  m i thành viên phát ạ th n và t o môi tr ng làm vi c t

ể tri n tài năng.

ở ấ ị ư  T m nhìn. Tr ệ  thành doanh nghi p cung c p d ch v ể   ụ B u chính chuy n

ẻ ầ ề phát, Tài chính bán l

ụ ệ hàng đ u Mi n Trung ­ Tây Nguyên. ủ ư ụ ư ị 3.1.2. M c tiêu kinh doanh d ch v  b u chính c a B u đi n Đà

N nẵ g

ụ ổ

ể ạ ợ ể ế ượ  M c tiêu t ng quát ớ Phát tri n phù h p v i quy ho ch, chi n l

ế ủ ướ ươ ớ ngành và vùng kinh t

c a Nhà n ư c; t ế ớ ể ủ   c phát tri n c a ướ   ng thích v i xu h ng ụ ể ị

ủ phát tri n chung c a B u chính th  gi ướ ư ấ i; phát tri n d ch v  theo ự ố h

ữ ể ệ ề ả ể ng đa ngành l y b u chính chuy n phát là lĩnh v c c t lõi; phát   ấ   ề tri n toàn di n, b n v ng theo chi u sâu, có kh  năng cung c p

ả ộ ệ ố ụ ệ ế ạ ẩ ị

ệ ệ ạ ộ

ụ ụ ạ ủ ả ả ả m t h  th ng các s n ph m, d ch v  đa d ng, tiên ti n, ti n nghi ấ   và   văn  minh  cho  công  cu c  công  nghi p  hoá,   hi n  đ i   hoá   đ t ề   ướ c; đ m b o ph c v  thông tin liên l c c a Đ ng, chính quy n n

ậ ấ ọ ờ ố ị các   c p   thông   su t,   k p   th i,   an   toàn   và   bí   m t   trong   m i   tình

ố hu ng.

ụ ụ ể

ụ ư ặ ẵ ố  M c tiêu c  th ụ ể ề ả   ệ B u đi n thành ph  Đà N ng đ t m c tiêu c  th  v  s n

ượ ợ ậ ư l

ng, doanh thu và l ả ị ướ i nhu n nh  sau:  ấ ấ B ng 3.1: Đ nh h ng ph n đ u doanh thu DVBC 2011 ­ 2015

17

ậ S n l ng Năm ệ ồ ợ ệ ồ ả ượ (gói) Doanh thu (tri u đ ng) L i nhu n (tri u đ ng)

2011 487.659 52.388 2.015

2012 541.301 57.714 3.050

2013 608.963 63.390 4.203

2014 694.218 72.898 5.860

2015 791.408 85.833 7.229

ƯỜ Ị 3.2. PHÂN TÍCH  MÔI TR Ụ Ư   NG KINH DOANH D CH V  B U

CHÍNH

ườ 3.2.1. Phân tích môi tr ng vĩ mô

ườ ế ng kinh t

3.2.1.1. Môi tr ổ ể ổ ị ế ụ    ph c

Năm 2010, t ng th  vĩ mô nhìn chung  n đ nh, kinh t ướ ạ ưở ế ổ ị ồ h i khá nhanh và  n đ nh, tăng tr ng kinh t c đ t 6.7%,

ấ ầ ớ ế ẩ ướ (GDP)  ạ ầ c tăng 23%, g n 4 l n so v i k  ho ch.

ắ ữ Đó chính là  ể ế ể ẩ các ngành phát tri n, mà

ự ư ủ ệ ệ ẵ

ơ ộ ở ộ ư ệ ệ

ứ ể ầ ả ẩ ị xu t kh u  ề ả n n t ng v ng ch c đ  thúc đ y kinh t ư ặ   t là lĩnh v c B u chính c a B u đi n Đà N ng. Đây chính đ c bi ườ   ng ưở   ng ẵ là c  h i cho B u đi n Đà N ng trong vi c m  r ng, tăng c ụ ớ phát tri n s n ph m, d ch v  m i. Đáp  ng nhu c u tăng tr

ế ị ươ kinh t đ a ph ng.

ườ

3.2.1.2. Môi tr ề ự ổ ậ ị ng chính tr  và pháp lu t ạ ề ữ ệ ắ ị ị ậ   S   n đ nh v  chính tr  đã t o đi u ki n v ng ch c và thu n

ợ ự ổ ớ ế ầ ư l i cho s  đ i m i kinh t , thu hút đ u t

ể .  phát tri n ệ ự ậ ư ờ ủ ự S  ra đ i c a Lu t B u chính có hi u l c tháng 01/2011, s  raự

ề ẵ ở ố ờ ủ đ i c a S  Thông tin Truy n thông thành ph  Đà N ng cũng là

ườ ạ ằ ạ ộ ng pháp lý t o tính công b ng, minh b ch cho các

ế ạ ư ể m t môi tr ệ doanh nghi p B u chính trong xu th  c nh tranh phát tri n.

18

ườ 3.2.1.3. Môi tr

ộ ng văn hóa ­ xã h i ộ ổ ị ứ ố ờ ố Đ i s ng văn hóa – xã h i  n đ nh m c s ng nhân dân ngày

ạ ầ càng cao thì nhu c u tiêu dùng ngày càng tăng và đa d ng. Đó cũng

ộ ầ ư ị ố ể ữ ệ đ   các   doanh   nghi p   đ u   t

là   m t   trong   nh ng   nhân   t ướ ơ ộ ự ề ệ ể ,   đ nh   ư   ng và phát tri n đó cũng là đi u ki n, c  h i cho lĩnh v c B u h

ệ ủ ư ể ẵ

chính c a B u đi n Đà N ng phát tri n. ườ ự ố ng t

nhiên dân s ườ ế ể 3.2.1.4. Môi tr ẵ ố Dân s  Đà N ng 942.132 ng

ậ ộ ả ố ườ ươ ấ ờ 2 cho th y đ a bàn t i/km

ưở ế ụ ư ệ ấ ị m t đ  dân s  kho ng 750,38 ng ả ộ r ng nên cũng  nh h i (tính đ n th i đi m 31/12/2010), ố   ị ng đ i ủ   ng đ n vi c cung c p d ch v  B u chính c a

ư ệ B u đi n.

ườ ệ 3.2.1.5 Môi tr

ng công ngh ể ậ ụ ệ ể ư ư ể B u chính, có th  t n d ng công ngh  đ  phát tri n B u chính

ệ ử ơ ộ ữ ộ . Đây cũng chính là m t trong nh ng c  h i giúp cho doanh

đi n t ệ ư ấ ượ ể ề

ượ ứ ủ ầ ạ ị ng d ch   ờ ỳ ổ   c nhu c u đa d ng c a khách hàng trong th i k  đ i

ệ nghi p B u chính có đi u ki n phát tri n, nâng cao ch t l ụ v , đáp  ng đ m i.ớ

ườ ạ ng ngành và c nh tranh

ườ 3.2.2. Phân tích môi tr ự 3.2.2.1. D  báo môi tr ng kinh doanh

ị ườ ư ể ướ ở ử ng B u chính phát tri n theo h ế   ng m  c a, khuy n

ầ ế ấ ố Th  tr ề khích nhi u thành ph n kinh t tham gia, th ng nh t và nâng cao

ướ ả vai trò qu n lý nhà n c.

ố ủ ạ ề 3.2.2.2. Các đ i th  c nh tranh ti m tàng

ệ ạ ữ ẵ ố ị Hi n t ủ ề   i trên đ a bàn Đà N ng cũng có nh ng đ i th  ti m

ậ ả ả ạ ậ ả tàng c nh tranh: Các h ng v n t i và v n t i hành khách; Các shop

hoa.

ệ ạ i

ệ ướ c ngoài: FedEx, DHL, TNT, UPS ố ủ ạ 3.2.2.3. Các đ i th  c nh tranh hi n t ­ Doanh nghi p n

19

ướ ệ c:   Viettel   post,   Saigon   post,   Tín

­ Doanh   nghi p   trong   n ấ

ợ Thành, H p Nh t.

ệ ố

­ H  th ng Ngân hàng. ươ ự ượ ườ ng l ủ ng c a ng i mua

ử ụ ữ ị 3.2.2.4. Năng l c th Khách hàng hi n t i: ệ ạ  Là nh ng khách hàng đang s  d ng d ch

ư ệ ẵ ụ ủ v  c a B u đi n Đà N ng.

ề ư ữ Khách hàng ti m năng: Là nh ng khách hàng ch a tham gia th ị

ủ ườ ữ ư ư tr

ả ng c a B u chính nh ng có kh  năng tham gia và nh ng khách ụ ủ ố ử ụ ủ ạ ệ ị hàng hi n đang s  d ng d ch v  c a đ i th  c nh tranh.

ự ượ ươ ứ ủ

ớ ặ 3.2.2.5. Năng l c th ủ ả ng c a nhà cung  ng ế ế ậ ự   t đ n lĩnh v c

ng l ẩ V i đ c tính c a s n ph m có liên quan m t thi ự ừ ệ ậ ơ ị ị ấ nhà cung c p là

ể công ngh  và v n chuy n nên đ n v  ch u áp l c t ấ ớ r t l n.

ổ ế ả ẩ 3.2.2.6. S n ph m thay th  và b  sung

ố ớ ư ệ ế ẩ ả ổ

ệ ể ề ộ ọ Đ i v i B u chính hi n nay đã có s n ph m thay th  và b  sung   ệ ố   đó là: đi n th ai di đ ng, Internet, Fax, chuy n ti n qua h  th ng

ATM...

ƯỜ Ộ Ộ 3.3. PHÂN TÍCH MÔI TR NG N I B

ồ ự ữ

ồ ự

ộ ậ ụ ư ệ ẵ 3.3.1 Ngu n l c h u hình  Ngu n l c tài chính ị ạ ơ B u đi n Đà N ng là đ n v  h ch toán ph  thu c t p trung v ề

ư ổ ệ ạ ề ự ề T ng công ty B u chính Vi

ố ộ ồ t Nam, có ti m l c m nh v  tài chính, ự ươ ổ ị ngu n v n huy đ ng cho các ch

ấ ồ ự ớ ng trình d  án là khá  n đ nh.   ạ ộ   ạ ậ ợ ể ẩ i đ  đ y m nh ho t đ ng

Đây là ngu n l c khá l n và r t thu n l ụ ư ị ế   kinh doanh d ch v  b u chính trong các năm đ n.

ư ớ ư ệ ẵ ả

 Ngu n l c v t ch t ấ ồ ự ậ ệ ở ươ  ch i thi u  Nh  gi ộ ị ướ ệ ố ồ ố ạ m ng l ng 2, B u đi n Đà N ng đang qu n lý   ồ   ả ắ i giao d ch r ng kh p; h  th ng tài s n, ngu n v n g m

20

ưở ấ ậ ệ ể ươ ế ị ụ   t b  ph c

ng, đ t đai, ph ươ ấ ị ng ti n v n chuy n, trang thi ấ ể ố ớ ớ nhà x ụ ả v  s n xu t tr  giá t

ng đ i l n, có th  nói là l n nh t trong các ị ư ố ệ

doanh   nghi p   kinh   doanh   b u   chính   trên   đ a   bàn   thành   ph   Đà N ng.ẵ

ồ ự 3.3.2. Ngu n l c vô hình

ệ ễ ẳ ỏ ể ạ  Ngu n nhân s ồ ư Vi c tách h n B u chính kh i Vi n thông đã đ  l

ư   i cho B u ư ộ ự ượ ườ ộ ồ

ự ự ể ồ

ự ượ ầ ớ ị ạ ế ấ ộ i) nh ng cũng ng lao đ ng khá d i dào (670 ng chính m t l c l   ạ ộ   ứ ự ế ứ h t s c khó khăn vì ngu n nhân l c th c s  đ  đáp  ng ho t đ ng ả s n xu t kinh doanh b  h n ch  do l c l ng lao đ ng ph n l n có

ơ ấ ộ ủ ế

trình đ  ch  y u là s  c p.  ế

ế ế ừ ự  Các ngu n danh ti ng ồ ớ Danh ti ng v i khách hàng:

ị ườ ể ắ ệ tri n và g n bó trên th  tr ng BCVT Vi K  th a 65 năm xây d ng, phát ủ t Nam c a VNPT.

ươ ự ổ Th ệ ng hi u: T ng công ty BCVN đã xây d ng hoàn thành

ả ớ ủ ươ ể ệ ệ ậ

ng hi u m i c a mình và đang tri n khai ư ệ ả ướ ạ hình  nh nh n di n th ệ ố ồ đ ng lo t trên h  th ng b u đi n c  n c.

ả ề

ả ả ư ủ ạ

3.3.3. Kh  năng ti m tàng ầ Kh  năng qu n lý và t m nhìn c a lãnh đ o; t ủ ướ ự ứ ề ch  linh ho t

ng v  khách hàng, ý th c kinh doanh t ủ ệ ớ ươ ệ ố doanh h ả duy kinh   ạ ;  àng;  Khả

ng hi u và m i quan h  v i khách h ổ ợ .  h p

kh  năng c a th ạ ề ứ năng v  s c m nh t ự ố 3.3.4. Năng l c c t lõi

ừ ệ ồ ự ề ả ủ   T  vi c phân tích ngu n l c và các kh  năng ti m tàng c a

ủ ơ ị ượ ư ệ ị B u đi n Đà N ng ự ố ẵ , các năng l c c t lõi c a đ n v  đ c xác đ nh :

21

ụ ủ ự ệ ệ ấ ơ ị ­ Đ n v  duy nh t trong ngành th c hi n nhi m v  c a Nhà

ướ ấ ư ụ ị n

ồ ự ẽ ả Có ngu n l c tài chính m nh m : Quy mô tài s n, quy mô

ủ ạ ướ ấ ớ

c. ệ ự ả ộ ộ c là cung c p b u chính công ích và các d ch v  công ích khác. ­ ạ ố ớ ố v n l n nh t so v i các đ i th  c nh tranh trong n ­

ộ    Đ i ngũ cán b  qu n lý có năng l c, trách nhi m; lao đ ng ế ả ệ ệ ạ đông đ o, có kinh nghi m, nhi

ộ t huy t, năng đ ng, sáng t o. ộ i kinh doanh r ng;

ạ  M ng l ệ ự ủ ệ ố ắ ớ t, g n bó v i chính

­ ướ ­ Quan h  và s   ng h : ề

ộ   Có quan h  t ượ ự ỗ ợ ươ ấ ị ộ ủ ủ ng các c p. Đ c s  h  tr và  ng h  c a Nhà

quy n đ a ph c.ướ n

ố ề ể ậ ơ

­ Truy n th ng h n 65 năm thành l p và phát tri n.  Ị

Ị ƯỜ Ọ Ự Ạ Ị NG, L A CH N VÀ Đ NH V  TH Ị

ƯỜ 3.4.  PHÂN ĐO N TH  TR Ụ NG M C TIÊU TR

ị ườ ạ 3.4.1. Phân đo n th  tr ng

ố ọ ể ặ

ị Phân đoạn th  ị trường theo đ c đi m dân s  h c. Phân đoạn th  ị trường theo nhóm khách hàng s  ử dụng d ch v ụ

ư b u chính.

ọ 3.4.2. Lựa ch n th  tr

ư ủ ệ ẵ ị

ị ường mục tiêu ị ườ   ẩ ị ả ng B u đi n Đà N ng đ nh v  s n ph m c a mình trên th  tr ệ ụ ậ ố ị

ệ ắ ị ị m c tiêu là đ a bàn trung tâm thành ph , trung tâm qu n, huy n, các ụ c m công nghi p, các trung tâm mua s m, siêu th , các khu d ch

ơ ả i trí...

sinh thái, các khu vui ch i gi ẩ ị ị ả

3.4.3.  Đ nh v  s n ph m trên th  tr ị ụ ư ụ ụ ng m c tiêu ục v  khách hàng là t

ấ ượ ủ ế ụ ộ ị ị ườ ­  Đối với các d ch v  b u chính ph ch cứ : Ch  y u thu c nhóm d ch v  ch t l ổ  ể   ư ng cao nh  chuy n

ố ư ư ệ ệ ẩ phát nhanh  EMS, Vexpress, b u ph m ghi s , b u ki n, đi n hoa,

ư ể ề ẩ ỉ ị chuy n ti n nhanh, COD, BCUT, b u ph m không đ a ch .

ụ ư ị ụ ­  Đối với các d ch v  b u chính ph ể   ục v  khách hàng là ti u

22

ươ ộ ủ ế ụ ị th ng,   h   gia   đình,   cá   nhân :  Ch   y u   là   nhóm   d ch   v   bình

ư ư ẩ ườ ụ ư ể ề ị ườ ng nh  b u ph m th ng, th  chuy n ti n và các d ch v  còn

th i... ạ l

Ế ƯỢ Ọ Ự Ự 3.5. XÂY D NG VÀ L A CH N CHI N L C KINH DOANH

Ị Ủ Ư Ố Ẵ Ệ Ụ Ư D CH V  B U CHÍNH C A B U ĐI N THÀNH PH  ĐÀ N NG

3.5.1. Xây dựng các chi n lế ược kinh doanh dựa trên năng

ự ố l c c t lõi

ế ượ ấ ẽ ị ị 3.5.1.1.Chiến lược chi phí thấp Chi n l ơ c chi phí th p s  giúp đ n v  kinh doanh các d ch v

ằ ả ấ ấ ớ ộ ụ  ạ   ư b u chính v i m t chi phí th p nh t nh m tăng kh  năng c nh

ụ ề ế ố ủ ị ủ ạ ớ ố tranh c a d ch v  v  y u t giá so v i các đ i th  c nh tranh trong

ngành.

ẵ ệ ư ứ ặ ổ

3.5.1.2. Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm ộ ủ   ể B u  đi n  Đà   N ng   căn  c   vào  các  đ c   đi m   n i   tr i   c a ồ ự ơ ở ậ ị ề ệ ố ướ ạ

ậ ả ể ạ ươ ươ ệ ệ ng ti n v n t

ấ ủ ơ ngu n l c c  s  v t ch t c a đ n v  v  h  th ng m ng l ệ ố ấ c p, h  th ng ph ệ ng hi u đ  t o ra s ố i và th ụ ị ạ ộ ớ i cung   ự  ủ ạ   t thông qua các ho t đ ng d ch v  so v i các đ i th  c nh khác bi

tranh khác.

ớ ế ượ ậ ị ẽ ậ ệ

3.5.1.3. Chiến lược tập trung ơ V i chi n l ụ ư ụ ụ ổ ứ ị ch c, c  th

doanh d ch v  b u chính ph c v  nhóm khách hàng t ệ ử ấ ả ươ c t p trung, đ n v  s  t p trung vào vi c kinh   ụ ể  ệ   ; xu t b n đi n ạ ng m i đi n t

ệ là các doanh nghi p kinh doanh th ử ệ ạ t

, sách; doanh nghi p bán hàng qua m ng… 3.5.2. Đánh giá và lựa chọn chiến lược kinh doanh

ố ớ ế ượ ụ ấ ế ượ c chi phí th p: Khi áp d ng chi n l

­ Đ i v i chi n l ố ớ ấ ụ ư ơ c chi ị ẽ ượ ợ   i c l

ế ề ủ ạ ấ ị ố ị phí th p đ i v i kinh doanh d ch v  b u chính, đ n v  s  đ ớ th  v  chi phí nh t đ nh so v i các đ i th  c nh tranh khác.

ố ớ ế ượ ệ ế ượ ệ ­ Đ i v i chi n l c khác bi t hóa: Chi n l c khác bi t hóa

23

ị ơ ế ạ ượ ự

ẽ ạ s  t o cho đ n v  phát huy đ ụ ư ệ ố ị ướ ạ ị c th  m nh trong lĩnh v c kinh   ụ ấ i cung c p d ch v

doanh d ch v  b u chính qua h  th ng m ng l ệ ươ ể

ệ ố và h  th ng ph ố ớ ậ ng ti n v n chuy n.  ế ượ ậ ế ượ ậ c t p trung trong

­ Đ i v i chi n l ề ẽ ạ c t p trung: Chi n l ậ ợ ể ơ ệ

kinh doanh s  t o đi u ki n thu n l ụ ụ ị ườ ể ố ạ ị ậ i đ  đ n v  t p trung phát ổ ứ tri n t ng ph c v  khách hàng t ch c.

ế ượ ụ ư ị t phân đo n th  tr ọ ể ự Đ  l a ch n chi n l

ượ ể ị ử ụ ươ ị c kinh doanh d ch v  b u chính phù   ể   ng đ  xác đ nh đi m

ế ượ ế ố ư ả ợ h p, chúng ta s  d ng ph ố ủ ừ s  c a t ng chi n l ng pháp đ nh l ừ c theo t ng y u t nh  b ng sau:

ả ự ậ B ng 3.2: Ma tr n xây d ng chi n l ế ượ

ế ượ

Chi n l

c 3

ế ượ c 1 c có th  đ nh l Chi n l ể ị c 2 ượ ng ế ượ Chi n l

Chi phí th pấ Khác bi

t hóa

T p trung

Tiêu chí

Hệ số

Đi mể   qui đ iổ

Đi mể   qui đ iổ

ạ ượ

Kh  năng đ t đ

ụ c m c tiêu

0,13

Đi mể   h pấ   d nẫ 3

Đi mể   qui  đ iổ 0,39

Đi mể   h pấ   d nẫ 2

Đi mể   h pấ   d nẫ 3

0,26

0,39

ượ

c các

0,12

2

0,24

4

0,48

0,24

2

Kh  năng khai thác đ ơ ộ ớ c  h i l n

ậ ụ

ượ

c các

0,15

3

0,45

4

0,60

0,45

3

Kh  năng t n d ng đ ự ố năng l c c t lõi

ạ ắ

c r i ro ể

0,15 0,11

3 3

0,60 0,22

2 3

0,30 0,33

0,45 0,33

4 2

ợ ớ

0,12

3

0,48

2

0,24

0,36

4

2 3

ế ượ ủ H n ch  đ ế ụ ượ c đi m y u  Kh c ph c đ ả Phù h p v i kh  năng tài  chính ả ệ ị ế ạ C i thi n v  th  c nh tranh ả ệ Hi u qu  kinh t

1 2

1 2

0,10 0,12 1

ế C ng ộ

0,20 0,36 2,78

0,10 0,24 2,59

ươ ấ ế ả ng án 1 có s

0,10 0,24 2,68 ố  ẽ ự   c B u đi n Đà N ng s  l a

ệ ẵ ế ượ ư ể ậ Qua phân tích đánh giá, k t qu  cho th y ph ấ  V y chi n l ổ đi m qui đ i cao nh t.

24

ọ ể ể ế ạ

Ế ƯỢ ạ ộ ch n đ  phát tri n ho t đ ng kinh doanh trong giai đo n ti p theo là chiến lược chi phí thấp. Ự Ả 3.6. CÁC GI I PHÁP TH C THI CHI N L C KINH DOANH

Ụ Ư Ố Ẵ Ị D CH V  B U CHÍNH C A B U ĐI N THÀNH PH  ĐÀ N NG

3.6.1. V  ề c  ơ cấu t

Ủ Ư Ệ  ổ chức, nhân sự ậ ộ ậ ơ ị ệ ụ ể

Đ n v  nên thành l p b  ph n bán hàng am hi u nghi p v  và k ế ạ ứ ự ể ộ năng bán hàng tr c thu c Phòng K  ho ch Kinh doanh đ  đáp  ng t

ậ ộ ậ ỷ ậ ấ ầ

ự ố ề ỷ ả ậ ọ ị ỷ  ố   t ọ ể ử   nh t yêu c u khách hàng; thành l p b  ph n k  thu t tin h c đ  x  lý ề   các s  c  v  k  thu t tin h c và qu n tr  trang web bán hàng ­ truy n

thông.

3.6.2. V  ề chính sách tài chính

ị ầ ự ữ ệ ể ả ơ Đ n v  c n ph i có nh ng bi n pháp tích c c đ  tăng c ườ   ng

ả ầ ị ơ ữ h n n a công tác qu n tr  các chi phí đ u vào.

ậ ờ ớ ụ ồ ị 3.6.3. V  ề chính sách marketing 3.6.3.1. Chính sách sản phẩm ấ ượ T p trung nâng cao ch t l

ấ ượ ụ ụ ụ ầ ơ

nâng cao ch t l ạ ộ ẩ ả ấ

ừ ệ ấ ả ả ệ   ng d ch v   đ ng th i v i vi c ả   ng ph c v . Đ n vi c n áp d ng quy trình qu n ể ự   lý ho t đ ng s n xu t kinh doanh theo tiêu chu n ISO, đ  th c ả    qu n lý s n xu t kinh doanh, qu n

hi n theo đúng các quy trình t ả ấ ượ ở ừ ấ lý ch t l ng t ng khâu s n xu t, kinh doanh.

3.6.3.2. Chính sách giá

ể ố ố ớ ơ ị t đ i v i khách hàng, đ n v  nên xem xét

Đ  có chính sách giá t ạ ế ố ấ ị t c  các y u t ụ  giúp h  giá thành d ch v , đây là công tác r t quan

ấ ả t tr ng. ọ

3.6.3.3. Chính sách chăm sóc khách hàng

ư ủ ớ ờ Trong th i gian t

ệ   i công tác chăm sóc khách hàng c a B u đi n ầ ậ ộ ố ấ ề ề ẵ ố thành ph  Đà N ng c n t p trung m t s  v n đ : Đi u tra, nghiên

25

ị ườ ệ ố ự ể ể ầ ứ c u th  tr ng đ  tìm hi u nhu c u khách hàng; th c hi n t t các

ệ ộ ế ế ị chính sách xúc ti n bán hàng; hoàn thi n b  máy ti p th  và chăm sóc

khách hàng.

ệ ị ự ướ 3.6.3.4.  Xây  d ng văn hoá doanh nghi p đ nh h ng khách

hàng

ự ữ ạ ộ ớ ạ ả ắ

ư ườ ớ ữ ắ ớ ộ nh ng hài hoà v i xã h i, g n con ng

ứ ề ắ ạ ậ ọ

mang l ố ạ ợ i l ủ ậ ả ỵ Xây d ng nh ng ho t đ ng văn hoá m i, t o b n s c riêng   ạ ộ   i v i nh ng ho t đ ng ề   i ích chung. T o nh n th c sâu s c v  bài h c truy n ạ   th ng c a ngành: Trung thành ­ Dũng c m ­ T n tu  ­ Sáng t o ­

Nghĩa tình.

ở ộ ấ ạ 3.6.4. Chính sách m  r ng kênh cung c p DVBC qua m ng

ộ ụ ữ ể ị

ở ộ ứ ụ ầ ằ ố ị ị

ị ầ ườ ệ  Đây là m t trong nh ng chính sách phát tri n d ch v  và h ề   ụ th ng cung  ng d ch v , nh m m c đích m  r ng th  ph n là đi u ả ơ đ n v  c n ph i quan tâm th ng xuyên.

Ế Ậ

K T LU N ộ ớ ượ ể ệ ạ ể ạ  Đ  có th  c nh tranh đ

ụ ố ặ ị ư   c v i m t lo t doanh nghi p B u ụ  ầ ụ ề t nhu c u v  các d ch v

ươ ủ ề ả ị

ị chính có m t trên đ a bàn và ph c v  t ư b u chính c a Đ ng, Chính quy n và nhân dân đ a ph ờ ố ả ả ộ

ế ượ ự ệ ể ẵ ả ố ng, kinh ư   ộ doanh có lãi, đ m b o đ i s ng cán b  công nhân viên, bu c B u ể   c đ  phát tri n đi n thành ph  Đà N ng ph i xây d ng chi n l

ủ kinh doanh c a chính mình.

ớ ụ ủ ề ả ờ ộ ự ế ạ   i t

V i m c tiêu c a đ  tài sau m t th i gian kh o sát th c t ị ụ ặ ậ ơ đ n v , tôi đã hoàn thành lu n văn theo m c tiêu đ t ra:

ươ ợ ậ ự   ng pháp thích h p đánh giá đúng th c

ụ ư ạ ị ạ ư ụ ­ V n d ng các ph ể tr ng phát tri n kinh doanh d ch v  b u chính t ệ i B u đi n thành

ẵ ố ph  Đà N ng.

26

ồ ạ ơ ở ứ ữ ậ i trong

­ Căn c  vào c  s  lý lu n và nh ng nguyên nhân t n t ậ ụ ư ủ ể ơ ị ị phát tri n kinh doanh d ch v  b u chính c a đ n v , lu n văn đã

ứ ự ế ượ ầ ằ c kinh doanh nh m góp ph n phát

nghiên c u xây d ng chi n l ụ ư ể ị ố ớ ư ệ ẵ ố tri n d ch v  b u chính đ i v i B u đi n thành ph  Đà N ng trong

ạ ớ giai đo n t i.

ạ ế ượ ơ ị

ị Ho ch đ nh chi n l ề ấ ộ ấ c cho các đ n v  kinh doanh chi n l ớ ố ứ ạ ứ ế

ứ ẽ ế ề ế ạ ắ ắ ả

ượ ậ ả ổ ổ ế ượ   c ờ   là m t v n đ  r t khó khăn và ph c t p. V i v n ki n th c và th i ế   gian h n ch  nên ch c ch n k t qu  nghiên c u s  còn nhi u thi u ượ   c ố  mong mu n nh n đ

ầ sót c n đ ề ử c b  sung, s a đ i. Tác gi ủ ầ ể ậ ế ượ nhi u ý ki n đóng góp c a Quý Th y, Cô đ  lu n văn đ c hoàn

ệ ơ thi n h n.