B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
--------------
HUNH TH NHƢ NGỌC
ĐÀO TẠO NGUN NHÂN LC
TI CÔNG TY C PHẦN DƢỢC DANAPHA
TÓM TT LUẬN VĂN
THC S QUN TR KINH DOANH
Mã s: 60.34.01.02
Đà Nẵng - Năm 2018
Công trình được hoàn thành ti
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
Ngƣời hƣớng dn khoa hc: TS. Nguyn Th Bích Thu
Phn bin 1: PGS.TS Phan Văn Hòa
Phn bin 2: TS. Nguyễn Văn Hùng
Luận văn đã đưc bo v trước hi đồng chm Luận văn tốt
nghip Thạc sĩ Qun tr kinh doanh hp tại Đại học Đà Nẵng vào
ngày 18 tháng 08 năm 2018.
Có th tìm hiu luận văn tại:
- Trung tâm thông tin hc liệu, Đại hc Đà Nẵng
- Thư viện trường Đại hc Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
1
M ĐẦU
1. Tính cp thiết của đề tài
Xu thế toàn cầu hóa đặt ra cho các doanh nghip Vit Nam rt
nhiều hội trong vic m rng, tiếp cn nhng th trường mi
cũng không ít những khó khăn, thách thc trong cnh tranh đ thích
nghi vi tiến trình phát trin chung ca thế gii. NNL chính là yếu t
trung tâm và then cht giúp mi t chc, mi doanh nghip gii
quyết nhng vấn đề đó. Để cnh tranh trên th trường nhân lc t
không ch yếu t s ợng đông, lao đng giá r yếu t quan
trng chính là chất lượng nhân lc. Do vậy, đào to NNL ngày càng
tr nên cp thiết hơn bao giờ hết.
Tri qua hơn 50 năm hình thành phát triển, Công ty C phn
c Danapha là mt trong s các công ty tiên phong trong vic ng
dng khoa hc công ngh vào nghiên cu sn xuất dược phm
nhm to ra các sn phm chất lượng cao, ít tác dng ph, ci thin
chất lượng cuc sống cho người bnh. Bên cnh vic đầu vào ng
dng khoa hc công nghệ, Công ty cũng rất chú trng vào vic đào to
NNL, xem nhân lc là yếu t quyết định mi thành công ca Công ty.
Tuy nhiên, chương trình đào tạo hin nay tại Công ty chưa sát với thc
tiễn, NLĐ còn thiếu các k năng, kiến thc cn thiết, bên cnh đó kiến
thc chuyên môn sâu v ngành dược luôn thay đi làm cho nhng kiến
thc y tr nên lc hậu, đòi hỏi NLĐ phải luôn được cp nht.
Vi nhng lý do trên, tác gi quyết định chọn đề tài “Đào to
ngun nhân lc ti Công ty C phần Dược Danapha để làm đề tài
nghiên cu cho luận văn tốt nghip ca mình.
2. Mc tiêu nghiên cu
- H thng hóa các vấn đề lý luận liên quan đến đào to NNL.
- Phân tích thc trạng đào to NNL ti Công ty C phần Dược
Danapha.
2
- Đề xut mt s gii pháp nhm hoàn thiện công tác đào to
NNL ti Công ty C phần Dược Danapha.
3. Đối tƣợng và phm vi nghiên cu
- Đối tượng nghiên cu: nhng vấn đề v lun thc tin
liên quan đến công tác đào tạo NNL ti Danapha.
- Phm vi nghiên cu:
+ V mt ni dung: nghn cu c ni dung v công c đào tạo
NNL, và đưa ra các gii pháp nhm hn thin công tác đào tạo NNL.
+ V mt không gian: Các ni dung trên đưc nghn cu ti Danapha.
+ V mt thi gian: Luận văn pn tích thc tin ng tác đào tạo giai
đon 2015-2017 và đ xut các gii pháp ý nga đến m 2020.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
- Phương pháp thống phân tích: Thng các s liu liên
quan đến đề tài như số ợng nhân viên, cấu, trình độ đào tạo,…
Sau đó phân tích s liu, phát hin bn cht ca các vấn đề như thực
trng, nguyên nhân vấn đề nghiên cu.
- Phương pháp điều tra hi hc: Xây dng bng câu hỏi để
kho sát CBNV trong công ty, ly thông tin v các hoạt động đào tạo
NNL s hài lòng ca h v hoạt động đào tạo đó. Dự kiến s
phiếu điều tra là 100 phiếu.
- Ngoài ra, tác gi còn s dụng phương pháp so sánh đối chiếu để
khai thác d liu thu thập được t đó đưa ra nhận xét, đánh giá.
5. B cục đề tài
Ngoài phn m đầu kết lun, luận văn được kết cu theo ba
chương như sau:
Cơng 1: Những vấn đ lý lun v đào to NNL trong doanh nghip
Chương 2: Thực trạng công tác đào tạo NNL ti Danapha
Chương 3: Mt s gii pháp hoàn thin công tác đào to NNL ti Danapha.
6. Tng quan tài liu nghiên cu
3
CHƢƠNG 1
MT S VN ĐỀ LÝ LUN V ĐÀO TẠO NNL
1.1 TNG QUAN V NNL VÀ ĐÀO TẠO NNL
1.1.1 Mt s khái nim
a. Ngun nhân lc
T nhiu quan nim khác nhau v NNL ca nhiu tác gi, th
hiu: NNL tng th nhng tiềm năng của con người trước hết
bản nht tiềm năng lao đng, bao gm th lc, trí lc
nhân cách của con người nhằm đáp ng yêu cu ca mt t chc,
doanh nghip.
b. Đào tạo ngun nhân lc
Đào tạo NNL quá trình trang b kiến thc, k năng, nhận thc
c th cho NLĐ, giúp họ được năng lực cn thiết nhm thc hin
hiu qu mc tiêu ca t chc.
1.1.2 Ý nghĩa của đào tạo NNL
a. Đối vi doanh nghip
Đào tạo được xem là mt yếu t bn nhằm đáp ng các mc
tiêu, chiến lược ca t chc. Chất lượng NNL tr thành li thế cnh
tranh quan trng nht ca các doanh nghip. giúp doanh nghip
gii quyết đưc các vấn đề v t chc, chun b đội ngũ cán bộ qun
lý, chuyên môn kế cn giúp doanh nghip thích ng kp thi vi
s thay đổi ca xã hi.
b. Đối với người lao đng
- To ra tính chuyên nghip và s gn bó giữa N và doanh nghip;
- Đào tạo giúp nhân viên thc hin công vic tốt hơn;
- Đào tạo giúp nhân viên cp nht nhng k năng, kiến thc mi,
giúp h áp dụng thành công các thay đổi công ngh, k thut trong
doanh nghiệp;…
1.2 NI DUNG CỦA ĐÀO TẠO NNL
1.2.1 Giai đoạn xác định nhu cầu đào tạo