ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
---------------------
LÊ HẢI NGỌC
PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
CỦA HÃNG HÀNG KHÔNG QUỐC GIA
VIỆT NAM – VIETNAMAIRLINES
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
CHƯƠNG TRÌNH ĐỊNH HƯỚNG THỰC HÀNH
Hà Nội - 2015
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
---------------------
LÊ HẢI NGỌC
PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
CỦA HÃNG HÀNG KHÔNG QUỐC GIA
VIỆT NAM – VIETNAMAIRLINES
Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh
Mã số: 60 34 01 02
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
CHƯƠNG TRÌNH ĐỊNH HƯỚNG THỰC HÀNH
XÁC NHẬN CỦA CHỦ TỊCH HĐ CHẤM LUẬN VĂN
XÁC NHẬN CỦA CÁN BỘ HƢỚNG DẪN
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. PHẠM THU HƯƠNG
Hà Nội - 2015
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan:
Bản luận văn tốt nghiệp: “Phát triển hoạt động kinh doanh của hãng hàng
không quốc gia Việt Nam - VietnamAirlines” là công trình nghiên cứu thực
sự của cá nhân tôi, đƣợc thực hiện trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết, kinh
nghiệm thực tiễn và dƣới sự hƣớng dẫn khoa học của PGS.TS Phạm Thu
Hƣơng – Trƣờng Đại Học Ngoại Thƣơng.
Tôi xin cam đoan số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn là trung thực
và chƣa đƣợc sử dụng để bảo vệ một học vị nào.
Hà Nội, ngày tháng năm 2015
Một lần nữa, tôi xin khẳng định về sự trung thực của lời cam kết trên.
Học viên
LỜI CẢM ƠN
Trƣớc hết, em xin chân thành cảm ơn GVHD PGS.TS Phạm Thu
Hƣơng – Trƣờng Đại Học Ngoại Thƣơng, ngƣời đã trực tiếp hƣớng dẫn, nhận
xét, giúp đỡ em rất nhiều trong suốt quá trình thực hiện luận văn.
Em xin chân thành cảm ơn tập thể sƣ phạm các thầy, cô giáo trong
Trƣờng Đại Học Kinh Tế - Đại Học Quốc Gia Hà Nội, những ngƣời đã dạy
dỗ, chỉ bảo em trong suốt những năm học tập tại trƣờng.
Nhân đây, em cũng xin chân thành cảm ơn các lãnh đạo, cô chú, anh chị công
tác trong Tổng công ty Hàng không Việt Nam, đặc biệt là Ban Kế hoạch thị
trƣờng đã tạo điều kiện thuận lợi giúp đỡ em hoàn thành luận văn này.
Do thời gian thực hiện có hạn, kiến thức chuyên môn còn nhiều hạn chế
nên luận văn chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót nhất định. Em rất
mong nhận đƣợc ý kiến đóng góp của các thầy, cô giáo và các bạn để hoàn
thành luận văn.
Hà Nội, ngày tháng năm 2015
Em xin chân thành cảm ơn!
Học viên
TÓM TẮT LUẬN VĂN
- Tên luận văn: Phát triển hoạt động kinh doanh của hãng hàng không quốc
gia Việt Nam - VietnamAirlines.
- Tác giả : Lê Hải Ngọc
- Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh
- Bảo vệ năm : 2015
- Giáo viên hƣớng dẫn : PGS.TS. Phạm Thu Hƣơng
- Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu:
Mục đích nghiên cứu: Mục đích của đề tài này là đƣa ra đƣợc những giải
pháp cụ thể, có tính thực tế nhằm phát triển hoạt động kinh doanh của hãng hàng không quốc gia Việt Nam - VietnamAirlines.
Nhiệm vụ nghiên cứu: Để đạt đƣợc mục tiêu này thì nhiệm vụ nghiên
cứu của luận văn là phải giải quyết đƣợc các vấn đề nhƣ : Phát triển hoạt
động kinh doanh hàng không theo hƣớng nào để nâng cao hiệu quả hoạt
động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; Để phát triển hoạt động
kinh doanh thì doanh nghiệp gặp những thuận lợi và khó khăn nhƣ thế
nào, từ đó đề xuất các giải pháp phát triển hoạt động kinh doanh của
doanh nghiệp và thực hiện đúng mục tiêu chiến lƣợc đề ra .
- Những đóng góp mới của luận văn:
Hệ thống hóa những vấn đề lý luận về phát triển hoạt động kinh doanh của doanh
nghiệp nói chung và của Tổng công ty hàng không Việt Nam nói riêng.
Luận văn đƣợc xây dựng trên cơ sở phân tích thực trạng phát triển hoạt động
kinh doanh của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam, kết hợp với việc phân
tích, đánh gía, tổng hợp môi trƣờng kinh doanh trong tƣơng lai khi Việt Nam
từng bƣớc hội nhập với kinh tế thế giới và thực hiện chính sách mở cửa bầu
trời, nhằm đƣa ra các giải pháp kinh doanh thiết thực, giúp Vietnam Airlines
có thể củng cố và phát triển trong tƣơng lai.
MỤC LỤC
Danh mục các từ viết tắt ..................................................................................... i
Danh mục bảng.................................................................................................. ii
Danh mục hình ................................................................................................. iii
MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 4
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ TỔNG QUAN VỀ PHÁT TRIỂN
HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP .............................. 10
1.1. Quan niệm và đặc điểm về phát triển hoạt động kinh doanh ............... 10
1.1.1. Quan niệm về phát triển hoạt động kinh doanh ........................... 10
1.1.2. Đặc điểm phát triển hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp .... 11
1.2. Phƣơng thức phát triển hoạt động kinh doanhError! Bookmark not
defined.
1.3. Nội dung phát triển hoạt động kinh doanhError! Bookmark not
defined.
1.3.1. Phát triển sản phẩm và dịch vụ..... Error! Bookmark not defined.
1.3.2. Phát triển bán hàng và hệ thống phân phốiError! Bookmark not
defined.
1.3.3. Phát triển chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng ........ Error!
Bookmark not defined.
1.4. Nhân tố ảnh hƣởng đến phát triển hoạt động kinh doanh hàng không
của doanh nghiệp ......................................... Error! Bookmark not defined.
1.4.1. Nhân tố khách quan ...................... Error! Bookmark not defined.
1.4.2. Nhân tố chủ quan .......................... Error! Bookmark not defined.
1.5. Chỉ tiêu đánh giá kết quả phát triển hoạt động kinh doanh hàng không
của doanh nghiệp ......................................... Error! Bookmark not defined.
1.5.1. Chỉ tiêu số lượng sản phẩm và tốc độ tăng doanh số ............ Error!
Bookmark not defined.
1.5.2. Chỉ tiêu số lượng khách hàng và phát triển thị phần ............ Error!
Bookmark not defined.
1.5.3. Chỉ tiêu doanh thu và tốc độ tăng trưởng doanh thu ............. Error!
Bookmark not defined.
1.5.4. Chỉ tiêu về lợi nhuận và tốc độ tăng trưởng lợi nhuận ......... Error!
Bookmark not defined.
CHƢƠNG 2. PHƢƠNG PHÁP VÀ THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU ........... Error!
Bookmark not defined.
LUẬN VĂN .................................................... Error! Bookmark not defined.
2.1. Phƣơng pháp nghiên cứu ...................... Error! Bookmark not defined.
2.1.1. Phương pháp thu thập dữ liệu ...... Error! Bookmark not defined.
2.1.2. Phương pháp phân tích dữ liệu ..... Error! Bookmark not defined.
2.2. Thiết kế nghiên cứu .............................. Error! Bookmark not defined.
2.2.1. Quy trình nghiên cứu .................... Error! Bookmark not defined.
2.2.2 Các giai đoạn tiến hành ................. Error! Bookmark not defined.
CHƢƠNG 3. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG
KINH DOANH CỦA HÃNG HÀNG KHÔNG QUỐC GIA VIỆT NAM -
VIETNAMAIRLINES .................................... Error! Bookmark not defined.
3.1. Tổng quan về hãng hàng không quốc gia Việt NamError! Bookmark
not defined.
3.1.1. Giới thiệu hãng hàng không quốc gia Việt Nam - VietnamAirlines
.................................................................. Error! Bookmark not defined.
3.1.2. Cơ cấu tổ chức của hãng hàng không VietnamAirlines ........ Error!
Bookmark not defined.
3.1.3 Bộ máy quản lý điều hành doanh nghiệpError! Bookmark not
defined.
3.1.4. Tầm nhìn, sứ mệnh của hãng hàng không VietnamAirlines .. Error!
Bookmark not defined.
3.2. Đặc điểm phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh của VietnamAirlines
Error! Bookmark not defined.
3.2.1. Vốn kinh doanh và nguồn lao độngError! Bookmark not
defined.
3.2.2. Cơ sở vật chất, kỹ thuật................. Error! Bookmark not defined.
3.2.3. Mạng lưới kinh doanh ................... Error! Bookmark not defined.
3.2.4. Đặc điểm khách hàng, thị trường . Error! Bookmark not defined.
3.3. Phân tích thực trạng phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh của
VietnamAirlines dựa trên các chỉ tiêu đã đề raError! Bookmark not
defined.
3.3.1. Phát triển số lượng sản phẩm và tốc độ tăng doanh số ........ Error!
Bookmark not defined.
3.3.2. Phát triển số lượng khách hàng và phát triển thị phần ......... Error!
Bookmark not defined.
3.3.3. Phát triển doanh thu và tốc độ tăng trưởng doanh thu ......... Error!
Bookmark not defined.
3.3.4. Phát triển lợi nhuận và tốc độ tăng trưởng lợi nhuận ........... Error!
Bookmark not defined.
3.4. Thuận lợi và khó khăn khi phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh
của VietnamAirlines.................................... Error! Bookmark not defined.
3.4.1. Thuận lợi ....................................... Error! Bookmark not defined.
3.4.2. Khó khăn ....................................... Error! Bookmark not defined.
CHƢƠNG 4. CÁC GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG KINH
DOANH CỦA VIETNAMAIRLINES ........... Error! Bookmark not defined.
4.1. Định hƣớng phát triển, chiến lƣợc kinh doanhError! Bookmark not
defined.
4.1.1. Mục tiêu tổng quát và định hướng chiến lượcError! Bookmark
not defined.
4.1.2. Mục tiêu cụ thể .............................. Error! Bookmark not defined.
4.2. Giải pháp phát triển hoạt động kinh doanhError! Bookmark not
defined.
4.2.1. Giải pháp về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực .............. Error!
Bookmark not defined.
4.2.2. Giải pháp về nâng cao năng lực khai thácError! Bookmark not
defined.
4.2.3. Giải pháp về vốn ........................... Error! Bookmark not defined.
4.2.4. Giải pháp xây dựng và phát triển thương hiệuError! Bookmark
not defined.
4.2.5. Giải pháp về hội nhập quốc tế ...... Error! Bookmark not defined.
4.3. Một số đề xuất, kiến nghị ..................... Error! Bookmark not defined.
4.3.1. Đối với Chính phủ ......................... Error! Bookmark not defined.
4.3.2. Đối với Cục Hàng không Việt NamError! Bookmark not
defined.
4.3.3. Đối với hãng hàng không VietnamAirlinesError! Bookmark not
defined.
KẾT LUẬN ..................................................... Error! Bookmark not defined.
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................... 12
PHỤ LỤC
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
STT Ký hiệu Nguyên nghĩa
DAD Sân bay quốc tế Đà Nẵng 1
DN Doanh nghiệp 2
DT Doanh thu 3
International Air Transport Association -
IATA 4
Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế
HK Hàng không 5
HKVN Hàng không Việt Nam 6
HKDD Hàng không dân dụng 7
HPH Sân bay Cát Bi – Hải Phòng 8
NBA Sân bay quốc tế Nội Bài 9
SGN Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất 10
TCT Tổng công ty 11
TSCĐ Tài sản cố định 12
VII Sân bay Vinh 13
VN Việt Nam 14
VNA VietnamAirlines 15
i
VTHK Vận tải hàng không 16
DANH MỤC BẢNG
STT Bảng Nội dung Trang
1 Bảng 3.1 Cơ cấu lao động tại thời điểm 31/3/2013 42
Tài sản cố định tại thời điểm xác định giá trị doanh 2 Bảng 3.2 45 nghiệp 31/3/2013
3 Bảng 3.3 Cơ cấu đội bay quản lý tại thời điểm 31/3/2013 46
4 Bảng 3.4 Thông tin về các đội bay khai thác giai đoạn 2009-2013 47
5 Bảng 3.5 Doanh thu sản phẩm dịch vụ giai đoạn 2008-2013 53
Kết quả hoạt động vận chuyển hành khách giai đoạn 6 Bảng 3.6 55 2008-2013
Kết quả hoạt động vận chuyển hành khách giai đoạn 7 Bảng 3.7 56 2008-2013
8 Bảng 3.8 Kết quả hoạt động vận tải hàng hóa giai đoạn 2008-2013 59
Một số chỉ tiêu tài chính và kết quả hoạt động kinh 9 Bảng 3.9 64 doanh hợp nhất giai đoạn 2008-2013
ii
10 Bảng 4.1 Kế hoạch nguồn vốn giai đoạn 2014-2018 78
DANH MỤC HÌNH
STT Hình Nội dung Trang
1 Hình 2.1 Quy trình nghiên cứu 30
2 Hình 3.1 Mô hình tổ chức của VietnamAirlines 34
3 Hình 3.2 Thị phần hàng không quốc tế đi/đến Việt Nam 2003-2013 58
4 Hình 3.3 Thị phần hàng không nội địa 59
Cơ cấu và tăng trƣởng doanh thu hợp nhất theo lĩnh vực 5 Hình 3.4 61 giai đoạn 2009-2013
6 Hình 3.5 Tỷ trọng DT vận tải HK của VNA trong DT VTHK hợp nhất 62
iii
Lợi nhuận sau thuế và các chỉ tiêu sinh lời giai đoạn 2008- 7 Hình 3.6 65 2013 của VietnamAirlines
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài:
Ngày nay, xu hƣớng hội nhập kinh tế quốc tế, toàn cầu hóa kinh tế đang diễn
ra ngày càng nhanh chóng, lôi cuốn các quốc gia, các ngành, các lĩnh vực tham gia
cuộc chơi chung. Các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có thêm cơ hội tiếp cận các công
nghệ tiên tiến và đƣợc thử sức trên đấu trƣờng quốc tế, một sân chơi rộng và bình
đẳng hơn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng phải chịu sức ép cạnh tranh rất lớn
không chỉ giữa các doanh nghiệp Việt Nam mà cả với các tập đoàn lớn trên thế
giới. Để có thể đứng vững và phát triển trong điều kiện cạnh tranh gay gắt, các
doanh nghiệp Việt Nam cần có những giải pháp phù hợp và linh hoạt trong từng
giai đoạn.
Trong bối cảnh cạnh tranh và hội nhập, yếu tố phát triển hoạt động kinh
doanh cần đƣợc các doanh nghiệp nhận thức một cách đúng đắn và sử dụng hiệu
quả hơn. Để tồn tại và phát triển trong điều kiện nền kinh tế phải đối mặt với
không ít khó khăn và thách thức: sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, kinh tế thế giới
trong giai đoạn khủng hoảng, nền kinh tế tri thức phát triển, mở rộng phát triển
hoạt động kinh doanh luôn là nhân tố quan trọng hàng đầu quyết định sự thành bại
của một doanh nghiệp. Những vấn đề thƣờng xuyên đặt ra cho mỗi doanh nghiệp
trong hoàn cảnh hiện nay là: Khách hàng của doanh nghiệp là ai? Những nhu cầu
của họ là gì? Khả năng của doanh nghiệp có đáp ứng đƣợc nhu cầu của họ hay
không? Doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm tới khách hàng và nhu cầu của họ.
Mục tiêu của doanh nghiệp là lợi nhuận, khách hàng là yếu tố giúp doanh nghiệp
thực hiện mục tiêu của mình.
Tổng công ty hàng không Việt Nam – VietnamAirlines là một doanh nghiệp
4
nhà nƣớc hoạt động trong lĩnh vực hàng không dân dụng. Với bề dày trên 60 năm
kinh nghiệm, Tổng công ty đã trải qua biết bao thăng trầm cùng với sự phát triển
của đất nƣớc. Là một hãng hàng không nắm giữ thị phần lớn chi phối thị trƣờng
nội địa cũng nhƣ quốc tế, VietnamAirlines vẫn đang không ngừng vƣơn lên, từng
bƣớc thể hiện vai trò anh cả của ngành hàng không Việt Nam. Môi trƣờng kinh
doanh vận tải hàng không quốc tế của Tổng công ty hàng không Việt Nam những
năm gần đây thay đổi một cách cơ bản theo các xu thế tự do thƣơng mại, mở cửa
bầu trời trong vận tải hàng không, thành lập các liên minh hàng không toàn cầu.
Những biến đổi này đã làm ảnh hƣởng trực tiếp tới môi trƣờng kinh doanh của
Tổng công ty hàng không Việt Nam; hoạt động kinh doanh vận tải hàng không của
Tổng công ty hàng không Việt Nam ngày càng phải cạnh tranh quyết liệt không chỉ
tại thị trƣờng vận tải hàng không quốc tế mà ngay cả tại thị trƣờng vận tải hàng
không nội địa. Vì vậy, để phát triển và mở rộng thị trƣờng, nâng cao chất lƣợng
sản phẩm cũng nhƣ nâng cao khả năng cạnh tranh, Tổng công ty hàng không Việt
Nam trong điều kiện hội nhập và cạnh tranh quốc tế, yêu cầu cấp bách là phải đƣa
ra các giải pháp để phát triển hoạt động kinh doanh phù hợp với thời đại mới.
Vì vậy, việc nghiên cứu các giải pháp nhằm phát triển hoạt động kinh doanh
của hãng hàng không VietnamAirlines trên thƣơng trƣờng là rất cần thiết và cấp
bách.
Nhận thức đƣợc vấn đề đặt ra, từ những kiến thức đƣợc truyền đạt trong
chƣơng trình đào tạo thạc sĩ Quản trị kinh doanh và những kinh nghiệm công tác
của bản thân, tác giả đã chọn đề tài: „Phát triển hoạt động kinh doanh của hãng
hàng không quốc gia Việt Nam - VietnamAirlines ‟ để nghiên cứu cho luận văn
thạc sĩ Quản trị kinh doanh của mình.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu:
Mục đích của đề tài này tác giả muốn nghiên cứu những lí luận cơ bản cũng
5
nhƣ thực trạng phát triển hoạt động kinh doanh hàng không của VietnamAirlines
hiện nay để từ đó tìm ra những hạn chế trong công tác phục vụ, kinh doanh dịch vụ
bay và làm cơ sở đƣa ra các giải pháp phát triển hoạt động kinh doanh tại hãng
hàng không VietnamAirlines nhằm tăng doanh thu (thị phần), lợi nhuận, mở rộng
và phát triển thị trƣờng.
Để đạt đƣợc mục đích đó đề tài cần trả lời đƣợc một số câu hỏi nghiên cứu
sau:
- Phát triển hoạt động kinh doanh hàng không theo hƣớng nào để nâng cao
hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp?
- Để phát triển hoạt động kinh doanh thì doanh nghiệp gặp những thuận lợi
và khó khăn nhƣ thế nào ?
- Cần có giải pháp nào để phát triển hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
và thực hiện đúng mục tiêu chiến lƣợc đề ra ?
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
Đối tƣợng nghiên cứu của luận văn : nghiên cứu phát triển hoạt động kinh
doanh của doanh nghiệp mà cụ thể là hãng hàng không VietnamAirlines.
Phạm vi nghiên cứu của luận văn:
+ Về mặt không gian : Mặc dù chức năng nhiệm vụ của Tổng công ty bao
gồm các lĩnh vực hoạt động kinh doanh trong ngành hàng không, lĩnh vực đại lý
mua, đại lý bán, vận chuyển, ký gửi hàng hóa, sửa chữa máy bay … Tuy nhiên đề
tài chỉ tập trung chuyên sâu vào mảng hoạt động bay, các sản phẩm, dịch vụ phục
vụ bay thƣơng mại của hãng.
+ Về mặt thời gian : nghiên cứu hoạt động kinh doanh của VietnamAirlines
thị trƣờng trong nƣớc và quốc tế trong khoảng thời gian từ năm 2008 - 2013 và
6
định hƣớng, đề xuất giải pháp phát triển hoạt động kinh doanh từ 2014 - 2018.
4. Tình hình nghiên cứu có liên quan tới đề tài:
Từ trƣớc đến nay đã có rất nhiều các đề tài khoa học và công trình nghiên
cứu về phát triển kinh doanh của doanh nghiệp, tiêu biểu là những đề tài sau:
- Các công trình nghiên cứu về giải pháp phát triển kinh doanh dịch vụ tài
chính nhƣ: Luận văn thạc sĩ “Phát triển hoạt động kinh doanh của Công ty cho
thuê tài chính Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đến năm 2015” của tác
giả: Nguyễn Hoài Thu năm 2010, Luận văn thạc sĩ “Các giải pháp phát triển kinh
doanh vàng tại Việt Nam” của tác giả Đặng Thị Tƣờng Vân năm 2009. Các đề tài
này mới chỉ tập trung nghiên cứu phát triển kinh doanh các hoạt động tài chính nhƣ
hoạt động tài chính của các Ngân hàng và dịch vụ kinh doanh vàng tại Việt Nam.
- Các công trình nghiên cứu phát triển kinh doanh dịch vụ của một số lĩnh
vực khác nhƣ: Luận văn thạc sĩ “Phát triển kinh doanh logistics của Công ty TNHH
Dịch vụ Thương mại và Vận chuyển Âu Mỹ” của tác giả Trƣơng Khắc Trung năm
2008, Luận văn thạc sĩ “Giải pháp phát triển kinh doanh chuỗi siêu thị Coopmark
Sài Gòn” của tác giả Đinh Thị Vân năm 2010. Các đề tài nói trên tập trung nghiên
cứu phát triển kinh doanh một sản phẩm dịch vụ cụ thể của doanh nghiệp là logistics
của công ty TNHH Dịch vụ Thƣơng mại và vận chuyển Âu Mỹ, là chuỗi siêu thị
Coopmark Sài Gòn và chƣa có đề tài nào nghiên cứu về phát triển hoạt động kinh
doanh lĩnh vực hàng không.
- Nội dung của các đề tài chỉ mới dừng lại ở phát triển kinh doanh dịch vụ
và cụ thể là chƣa có đề tài nghiên cứu về dịch vụ hàng không. Bên cạnh đó, thời
gian nghiên cứu của các đề tài này đều trƣớc năm 2009, chƣa nêu và phân tích
đƣợc nhiều biến động sau cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu từ năm 2009 và
những tác động của WTO tới các ngành và doanh nghiệp trong những năm từ 2010
7
đến nay.
Các đề tài nghiên cứu trên đều đã tập trung nghiên cứu và trình bày về
khái niệm kinh doanh, phát triển hoạt động kinh doanh, phân tích tình hình phát
triển kinh doanh cùng với những giải pháp để phát triển kinh doanh của doanh
nghiệp. Tuy nhiên các đề tài này mới chỉ đi vào nghiên cứu trong phạm vi một đơn
vị kinh tế cụ thể, chƣa có đề tài nào đi vào nghiên cứu một cách có hệ thống về
phát triển hoạt động kinh doanh của lĩnh vực hàng không nói chung và của Hãng
hàng không VietnamAirlines nói riêng. Bên cạnh đó, một số đề tài còn chƣa xác
định rõ đƣợc những chỉ tiêu hợp lý để phân tích, đánh giá phát triển hoạt động kinh
doanh của doanh nghiệp. Đồng thời, cũng chƣa có đề tài nào phân tích cụ thể thực
trạng tình hình phát triển hoạt động kinh doanh của một công ty chuyên về dịch vụ
hàng không nhƣ Tổng công ty hàng không Việt Nam. Vì vậy, đề tài: “Phát triển
hoạt động kinh doanh của hãng hàng không quốc gia Việt Nam - VietnamAirlines”
hệ thống hóa lại những cơ sở lý luận của các đề tài nghiên cứu trƣớc, đồng thời kế
thừa những nghiên cứu lý luận đó để tiếp tục phát triển, đề ra những chỉ tiêu phù
hợp để phân tích tình hình phát triển hoạt động kinh doanh, từ đó định hƣớng giải
pháp phát triển hoạt động kinh doanh của công ty.
5. Đóng góp của luận văn :
Hệ thống hóa những vấn đề lý luận về phát triển hoạt động kinh doanh của doanh
nghiệp nói chung và của Tổng công ty hàng không Việt Nam nói riêng.
Luận văn đƣợc xây dựng trên cơ sở phân tích thực trạng phát triển kinh
doanh của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam, kết hợp với việc phân tích, đánh
gía, tổng hợp môi trƣờng kinh doanh trong tƣơng lai khi Việt Nam từng bƣớc hội
nhập với kinh tế thế giới và thực hiện chính sách mở cửa bầu trời, nhằm đƣa ra các
giải pháp kinh doanh thiết thực, giúp Vietnam Airlines có thể củng cố và phát triển
8
trong tƣơng lai.
Sau khi hoàn thành, luận văn sẽ là một tài liệu tham khảo hữu ích giúp các nhà quản lí, nhân viên tại Tổng công ty Hàng không Việt Nam có biện pháp thích hợp để phát triển hoạt động kinh doanh và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp.
6. Bố cục của luận văn :
Ngoài phần mở đầu, kết luận và các tài liệu tham khảo, phụ lục, bố cục của
luận văn gồm 4 chƣơng :
Chƣơng 1. Cơ sở lý luận và tổng quan về phát triển hoạt động kinh doanh
Chƣơng 2. Phƣơng pháp và thiết kế nghiên cứu luận văn
Chƣơng 3. Đánh giá thực trạng phát triển hoạt động kinh doanh của hãng hàng
không quốc gia Việt Nam - VietnamAirlines
Chƣơng 4. Các giải pháp phát triển hoạt động kinh doanh của hãng hàng không
9
quốc gia Việt Nam - VietnamAirlines
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ TỔNG QUAN VỀ PHÁT TRIỂN HOẠT
ĐỘNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP
1.1. Quan niệm và đặc điểm về phát triển hoạt động kinh doanh
1.1.1. Quan niệm về phát triển hoạt động kinh doanh
Phát triển hoạt động kinh doanh là quá trình tiếp thị, bán hàng và đƣa ra
chiến lƣợc phát triển cho doanh nghiệp. Phát triển hoạt động kinh doanh là mối
quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp và tất cả các doanh nghiệp cần tập trung
chú ý vào việc tạo ra các hoạt động tiếp thị và mở rộng kinh doanh. Quá trình phát
triển hoạt động kinh doanh có thể kết hợp nhiều bộ phận khác nhau trong doanh
nghiệp.
Phát triển hoạt động kinh doanh là quá trình phát triển theo chiều rộng (số
lƣợng, khối lƣợng) và theo chiều sâu (chất lƣợng) của các hoạt động sản xuất kinh
doanh của doanh nghiệp. (Nguồn: Tác giả tổng hợp)
- Phát triển hoạt động kinh doanh theo chiều rộng là đề cập đến số lƣợng,
khối lƣợng kinh doanh. Phát triển hoạt động kinh doanh theo chiều rộng là sự tăng
trƣởng doanh thu nhờ vào việc tăng các yếu tố đầu vào nhƣ vốn, cơ sở vật chất, lao
động,...
- Phát triển hoạt động kinh doanh theo chiều sâu là tập trung vào chất lƣợng dịch
vụ, tổ chức kênh cung ứng dịch vụ và lực lƣợng cung ứng dịch vụ sao cho đạt đƣợc
hiệu quả cao nhất, cung cấp giá trị khác biệt có ích nhất cho khách hàng. Phát triển hoạt
động kinh doanh theo chiều sâu là thực hiện tăng trƣởng doanh thu dựa trên việc nâng
10
cao hiệu quả sử dụng các yếu tố kinh doanh.
1.1.2. Đặc điểm phát triển hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
1.1.2.1. Đặc điểm của kinh doanh thương mại
Đặc điểm hoạt động: hoạt động kinh tế cơ bản của kinh doanh thƣơng mại là
lƣu chuyển hàng hoá. Lƣu chuyển hàng hoá là sự tổng hợp các hoạt động gồm các
quá trình mua bán , trao đổi và dự trữ hàng hoá.
Đặc điểm về hàng hoá: hàng hoá trong kinh doanh thƣơng mại gồm các loại vật
tƣ, sản phẩm có hình thái vật chất hoặc không có hình thái vật chất mà doanh nghiệp
mua về (hoặc hình thành từ các nguồn khác) với mục đích để bán. Hàng hoá trong
kinh doanh thƣơng mại đƣợc hình thành chủ yếu do mua ngoài. Ngoài ra hàng hóa
còn có thể đƣợc hình thành do nhận góp vốn liên doanh, do thu nhập liên doanh, do
thu hồi nợ. Hàng hoá trong doanh nghiệp thƣơng mại có thể đƣợc phân loại theo các
tiêu thức nhƣ sau
+ Phân theo ngành hàng :
- Hàng hoá vật tƣ, thiết bị (tƣ liệu sản xuất kinh doanh)
- Hàng hoá công nghệ phẩm tiêu dùng
- Hàng hoá lƣơng thực, thực phẩm chế biến
Phân theo nguồn hình thành gồm: hàng hoá thu mua trong nƣớc, hàng nhập
khẩu, hàng nhận góp vốn liên doanh,…
Đặc điểm về phƣơng thức lƣu chuyển hàng hoá : lƣu chuyển hàng hoá trong
doanh nghiệp thƣơng mại có thể theo một trong hai phƣơng thức là bán buôn và bán
lẻ.
- Bán buôn là bán cho các tổ chức trung gian với số lƣợng nhiều để tiếp tục
quá trình lƣu chuyển hàng hoá.
- Bán lẻ là việc bán thẳng cho ngƣời tiêu dùng cuối cùng với số lƣợng ít.
Đặc điểm về sự vận động của hàng hoá: sự vận động của hàng hoá trong doanh
11
nghiệp thƣơng mại không giống nhau, tuỳ thuộc nguồn hàng hay ngành hàng. Do đó
chi phí thu mua và thời gian lƣu chuyển hàng hoá cũng không giống nhau giữa các
loại hàng.
1.1.2.2. Đặc điểm phát triển hoạt động kinh doanh hàng không
Ưu nhược điểm của kinh doanh hàng không
Những ƣu, nhƣợc điểm nổi bật của vận tải hàng không nhƣ sau:
Ƣu điểm của vận tải hàng không là:
- Tuyến đƣờng trong vận tải hàng không là không trung và hầu nhƣ là đƣờng
thẳng;
- Tốc độ của vận tải hàng không rất cao: Gấp 27 lần so với đƣờng biển, 10
lần so với ô tô và 8 lần so với tàu hoả;
- Là ngành vận tải hiện đại và có khả năng nối kết nhiều vùng trong một
quốc gia và nhiều quốc gia trên toàn cầu mà các phƣơng tiện vận tải khác không
làm đƣợc;
- Vận tải hàng không diễn ra đều đặn và vòng quay vốn nhanh;
- Vận tải hàng không là phƣơng tiện giao thông hiện đại và an toàn cao.
Nhƣợc điểm của vận tải hàng không là:
- Cần vốn lớn để đầu tƣ cho cơ sở hạ tầng, phƣơng tiện vận tải và kiểm soát
không lƣu. Do đó khả năng phát triển vận tải hàng không của một quốc gia phụ
thuộc rất nhiều vào sự hỗ trợ từ phía Nhà nƣớc về vốn, công nghệ và đào tạo, trong
khi các phƣơng tiện vận tải khác không cần nhƣ vậy;
- Giá cƣớc hành khách và hàng hoá cao hơn nhiều lần các phƣơng tiện vận
tải khác;
- Không thích hợp cho vận chuyển các loại hàng hoá giá trị thấp, khối lƣợng
lớn và cồng kềnh.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
12
Tài liệu tiếng Việt
1. Nguyễn Văn Công, 2009. Giáo trình Phân tích kinh doanh. Hà Nội: NXB
Đại học Kinh tế Quốc dân.
2. Cục Hàng không Việt Nam, 2013. Tạp chí hàng không Việt Nam. Hà Nội.
3. Phạm Văn Dƣợcvà cộng sự, 2010. Phân tích hoạt động kinh doanh - TP
HCM : Nxb Kinh tế.
4. Nguyễn Thành Độ và Nguyễn Ngọc Huyền, 2004. Giáo trình Quản trị kinh
doanh. Hà Nội : NXB Lao động xã hội.
5. James H. Donnelly. JR và cộng sự, 2005. Quản trị kinh doanh. Hà Nội :
NXB Lao động xã hội.
6. Nguyễn Ngọc Huyền và Lê Công Hoa, 2011. Quản trị kinh doanh đương
đại. Hà Nội : NXB Đại học Kinh tế Quốc dân.
7. Ngô Hải Linh, 2004. ”Phát triển hoạt động kinh doanh thẻ tại ngân hàng
thương mại cổ phần kỹ thương Việt Nam”. Luận văn thạc sĩ. Đại học kinh tế,
ĐHQGHN.
8. Nguyễn Thừa Lộc và Trần Văn Bão, 2005. Giáo trình chiến lược kinh doanh
của doanh nghiệp thương mại. Hà Nội : NXB Lao động xã hội.
9. Nguyễn Thị Lý, 2013. ”Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh
doanh vận tải hàng không của hãng hàng không Quốc gia Việt Nam -
Vietnam Airlines”. Luận văn thạc sĩ. Đại học kinh tế quốc dân.
10. Bùi Đức Tuân, 2005. Giáo trình kế hoạch kinh doanh. Hà Nội : NXB Lao
động xã hội.
11. VietnamAirlines, 2009-2013. Báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán. Hà
13
Nội.
Mạng internet
12. http://vi.wikipedia.org/wiki/H%C3%A3ng_h%C3%A0ng_kh%C3%B4ng_Q
u%E1%BB%91c_gia_Vi%E1%BB%87t_Nam
13. Vƣơng Nguyên, 2014. 'Miếng bánh' thị phần hàng không tại Việt Nam được
chia như thế nào?, http://cafebiz.vn/thi-truong/mieng-banh-thi-phan-hang-
khong-tai-viet-nam-duoc-chia-nhu-the-nao-20141113164738559.chn[truy
cập ngày 15/01/2015]
14. Lan Nhi, 2014. Vietnam Airlines: năm 2014 thị phần giảm, lợi nhuận tăng,
http://www.thesaigontimes.vn/Home/doanhnghiep/quantri/109798/Vietnam-
Airlines-nam-2014-thi-phan-giam-loi-nhuan-tang.html[truy cập ngày
25/02/2015 ]
15. Nguyễn Quân, 2014. Vietnam Airlines sẽ bị phá thế độc quyền vì hàng
không giá rẻ, http://giaoduc.net.vn/Kinh-te/Vietnam-Airlines-se-bi-pha-the-
14
doc-quyen-vi-hang-khong-gia-re-post151222.gd[truy cập ngày 20/12/2014 ]