ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG

TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ

DƢƠNG QUỐC TRUNG

PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY TNHH

DƢỢC PHẨM KHANG DUY

TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ

QUẢN TRỊ KINH DOANH

Mã số: 834 01 01

Đà Nẵng – Năm 2020

Công trình được hoàn thành tại

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN

Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Quốc Tuấn

Phản biện 1: PGS.TS. Lê Thanh Liêm

Phản biện 2: TS. Nguyễn Ngọc Duy

Luận văn đã được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận văn tốt nghiệp

thạc sĩ Quản trị kinh doanh tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà

Nẵng vào ngày 17 tháng 10 năm 2020.

Có thể tìm hiểu luận văn tại:

- Trung tâm Thông tin – Học liệu, Đại học Đà Nẵng.

- Thư viện trường Đại học kinh tế, ĐHĐN

1

MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài

Trong xu thế toàn thế giới bước vào cuộc Cách mạng công

nghiệp 4.0, tập trung chủ yếu vào sản xuất thông minh, ứng dụng

rộng rãi các thành tựu của công nghệ thông tin, tự động hóa, chất

lượng nguồn nhân lực ngày càng thể hiện vai trò quyết định trong

phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Các lý thuyết kinh tế học

hiện đại đã chỉ ra rằng, nhân lực là nguồn lực quan trọng nhất của

một quốc gia, đặc biệt là trong một tổ chức. Nhân lực trong một tổ

chức vừa là mục tiêu, vừa là động lực cho hoạt động của tổ chức.

Nhân lực là yếu tố cơ bản cấu thành nên tổ chức, là điều kiện cho tổ

tổ chức tồn tại và phát triển. Vì vậy, một tổ chức được đánh giá

mạnh hay yếu, phát triển hay tụt hậu phụ thuộc phần lớn vào chất

lượng nguồn nhân lực của tổ chức đó.

Ở Việt Nam, các công ty đã tự ý thức không ngừng cải tiến và

phát triển kinh tế trong bối cảnh toàn cầu hóa bằng những đề án rất

công phu trong các lĩnh vực giáo dục, sản xuất, dịch vụ... Với mục

tiêu hàng đầu là nâng cao chất lượng đội ngũ lao động. Nếu các

doanh nghiệp không chú trọng mục tiêu này thì khoảng cách với

doanh nghiệp trong ngành sẽ ngày càng nới rộng hơn. Đặc biệt,

doanh nghiệp muốn đứng vững trong môi trường canh tranh gay gắt

như thế, đòi hỏi doanh nghiệp phải xây dựng cho mình một đội ngũ

nhân viên có chất lượng về năng lực, phẩm chất và trình độ chuyên

môn để đáp ứng với tình hình của doanh nghiệp cũng như theo kịp

với tiến độ kinh tế thị trường theo từng giai đoạn cụ thể. Phát triển

nguồn nhân lực trong doanh nghiệp cũng giúp cho người lao động

2

tránh được sự đào thải trong quá trình phát triển của doanh nghiệp,

đồng thời giúp thỏa mãn được nhu cầu của người lao động.

Tại công ty TNHH Dược phẩm Khang Duy, mặc dù Ban lãnh

đạo có quan tâm đến công tác phát triển nguồn nhân lực. Tuy nhiên,

công tác phát triển nguồn nhân lực tại doanh nghiệp vẫn còn hạn chế,

cần có sự nghiên cứu. Chính vì vậy tác giả chọn đề tài “Phát triển

nguồn nhân lực tại công ty TNHH Dược Phẩm Khang Duy” để làm

đề tài nghiên cứu cho luận văn.

2. Mục đích nghiên cứu

Hệ thống cơ sở lý luận về phát triển nguồn nhân lực.

Phân tích thực trạng phát triển nguồn nhân lực tại công ty

TNHH Dược Phẩm Khang Duy trong thời gian qua.

Đề xuất giải pháp nhằm phát triển nguồn nhân lực tại công ty

TNHH Dược Phẩm Khang Duy trong thời gian tới.

3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu

3.1 Đối tƣợng

Những vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến phát triển

nguồn nhân lực tại công ty TNHH Dược Phẩm Khang Duy.

3.2 Phạm vi nghiên cứu

Về không gian: tại công ty TNHH Dược Phẩm Khang Duy

Về thời gian: Từ năm 2017-2019 và định hướng cho thời gian

tiếp theo.

Về nội dung: nghiên cứu, đánh giá thực trạng, đề xuất giải

pháp và kiến nghị phát triển nguồn nhân lực tại công ty TNHH Dược

Phẩm Khang Duy.

4. Phƣơng pháp nghiên cứu

4.1 Phƣơng pháp thu thập dữ liệu

3

4.2 Phƣơng pháp xử lý và phân tích dữ liệu

Phương pháp phân tích số liệu.

Phương pháp so sánh.

Phương pháp khảo sát, đánh giá.

5. Tổng quan tài liệu nghiên cứu

6. Kết cấu của luận văn

Ngoài phần mở đầu và phần kết luận, luận văn gồm 3 chương:

Chương I: Cơ sở lý thuyết về nguồn nhân lực và phát triển

nguồn nhân lực trong doanh nghiệp.

Chương II: Thực trạng phát triển nguồn nhân lực tại công ty

TNHH Dược Phẩm Khang Duy.

Chương III: Giải pháp hoàn thiện công tác phát triển nguồn

nhân lực tại tại công ty TNHH Dược Phẩm Khang Duy.

4 CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ PHÁT TRIỂN NGUỒN

NHÂN LỰC

1.1 MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN

1.1.1 Nguồn nhân lực

Nguồn nhân lực là toàn bộ kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm,

năng lực của mỗi cá nhân trong doanh nghiệp, bất kì họ ở trị trí nào.

1.1.2 Phát triển nguồn nhân lực

Phát triển nguồn nhân lực là sự hợp nhất giữa đào tạo và phát

triển, phát triển sự nghiệp và phát triển tổ chức. Theo định nghĩa thì

bên cạnh hoạt động đào tạo và phát triển là phần quan trọng của phát

triển nguồn nhân lực thì các hoạt động phát triển sự nghiệp, phát

triển tổ chức cũng là khái cạnh không thể bỏ qua. Phát triển nguồn

nhân lực được bắt đầu từ khi người lao động vào tổ chức và tiếp tục

phát triển sự nghiệp bất kể họ là lãnh đạo hay nhân viên.

1.1.3 Mục đích của phát triển nguồn nhân lực

Nhằm mang lại thành công cân bằng cho cá nhân và tổ chức,

đặc biệt chú trọng đến hai vấn đề chính là học tập và kết quả, cho cả

cá nhân và tổ chức.

Giúp cải thiện hiệu suất làm việc và tổ chức hoạt động để phát

triển doanh nghiệp.

1.2 QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC

1.2.1 Đánh giá nhu cầu phát triển nguồn nhân lực

Để đánh giá nhu cầu phát triển nguồn nhân lực, ta cần xem xét

tiến hành ba phân tích như sau: phân tích tổ chức, phân tích công

việc và phân tích cá nhân.

a. Phân tích tổ chức

5

Khi tiến hành phân tích tổ chức, ta cần xem xét: liệu các hình

thức phát triển nguồn nhân lực có mối liên hệ với mục tiêu, chiến

lược của công ty; liệu nhà quản lý, người lao động có quan tâm và

ủng hộ các hình thức phát triển hay không và những nguồn lực mà tổ

chức danh cho hình thức phát triển là gì. Cụ thể, cần tìm hiểu rõ

những vấn đề sau:

b. Phân tích công việc

Phân tích công việc được thực hiện để làm rõ yêu cầu năng lực

đối với người đảm nhiệm công việc. Khung năng lực là một cách tiếp

cận để đánh giá nhu cầu phát triển nguồn nhân lực, tập trung vào

việc xác định tập hợp các năng lực gồm trình độ chuyên môn, kỹ

năng, hành vi và thái độ mà người lao động cần phải có để thực hiện

tốt công việc.

c. Phân tích cá nhân

Phân tích cá nhân giúp xác định ai là người cần phải được phát

triển. Sự cần thiết phải phát triển có thể xuất phát từ những vấn đề

sau: kết quả thực hiện công việc của người lao động không đáp ứng

được tiêu chuẩn làm việc; sự thay đổi của công việc hoặc sữ dụng

công nghệ mới.

Phân tích cá nhân cũng giúp xác định sự sẵn sàng của người

lao động đối với các hoạt động phát triển. Quá trình phân tích cá

nhân bao gồm: đánh giá đặc điểm cá nhân, các yếu tố đầu vào, đầu

ra, kết quả và phản hồi.

1.2.2 Xác định nội dung phát triển năng lực và phẩm chất

a. Xác định trình độ chuyên môn

6

Trình độ chuyên môn nguồn nhân lực là sự hiểu biết về mặt lý

thuyết có được hoặc do từng trải, hoặc nhờ học tập thuộc một nghề,

một lĩnh vực nào đó

b. Xác định kỹ năng nghề nghiệp

Kỹ năng nghề nghiệp hay còn gọi kỹ năng mềm là một cách để

mô tả các khả năng hay năng lực mà một người có thể mang đến cho

tổ chức nơi họ làm việc.

c. Xác định yêu cầu về thái độ và hành vi

Thái độ là phản ứng tích cực hay tiêu cực đối với các đối

tượng, biểu tượng trong môi trường. Thái độ là sự định hướng cá

nhân đến với các định hướng khác nhau của môi trường

Hành vi của người lao động được chi phối và quyết định bởi

nhận thức, thái độ, năng lực của bản thân người lao động

Thái độ tác động mạnh mẽ đến hành vi của người lao động bỡi

lẽ đây là nền tảng của mọi hành vi, ứng xử xã hội được thể hiện qua

các cá nhân, sự diễn biến của hoạt động tâm lý cá nhân.

1.2.3 Xác định các phƣơng pháp trong phát triển nguồn nhân lực

a. Các tiếp cận phát triển nguồn nhân lực cấp độ cá nhân

 Đào tạo chính thức:

Các chương trình đào tạo chính thức là chương trình phát

triển người lao động, bao gồm cả các khóa đào tạo ngắn hạn do tư

vấn hay trường đại học thực hiện hay các chương trình của trường

đại học

 Đánh giá nhân viên

Đánh giá nhân viên là việc thu thập thông tin và cung cấp phản

hồi cho người lao động về hành vi, cách giao tiếp hay các kỹ năng

của họ.

7

 Học tập qua trải nghiệm

Học tập qua trải nghiệm công việc là các mối quan hệ, các vấn

đề, các nhu cầu, nhiệm vụ và các đặc điểm khác mà người lao động

gặp trong công việc của họ. chuyển xuống vị trí thấp hơn, và những

công việc tạm thời.

 Học tập qua tƣơng tác

Học tập qua tương tác: Người lao động còn có thể phát triển

các kỹ năng và kiến thức của họ về công ty và khách hàng bằng việc

có mối quan hệ tương tác với những thành viên có nhiều kinh

nghiệm trong tổ chức. Kèm cặp/ chỉ bảo (mentor) và huấn luyện/

hướng dẫn (coaching) là hai loại mối quan hệ cá nhân được dùng

trong phát triển người lao động thực hiện.

b. Các tiếp cận phát triển nguồn nhân lực cấp độ tổ chức

 Tổ chức học tập

Tổ chức học tập là một công ty mà các thành viên của nó

không ngừng học hỏi từ mọi thứ họ làm. Kiến thức mới liên tục được

tiếp thu, chia sẻ và áp dụng giữa các thành viên tổ chức trong quá

trình ra quyết định và làm việc

5 đặc điểm của một tổ chức học tập bao gồm:

Làm chủ bản thân

Xây dựng tầm nhìn chung.

Mô hình tƣ duy.

Học tập nhóm.

Tƣ duy hệ thống.

 Phát triển sự nghiệp của ngƣời lao động trong doanh nghiệp

Sự nghiệp là các vị trí nghề nghiệp một người đã có trong

nhiều năm qua.

8

Phát triển sự nghiệp có vai trò rất to lớn đối với người lao

động doanh nghiệp và cả người lãnh đạo trực tiếp. Khi doanh nghiệp

tích hợp được các mục tiêu nghề nghiệp của người lao động với mục

tiêu chiến lược của tổ chức thì nó không chỉ giúp tổ chức đạt được

mục tiêu của mình mà còn tạo nên những tác động tích cực đến hầu

hết các chức năng quản trị nguồn nhân lực trong doanh nghiệp đồng

thời giúp cho người lao động phát triển nghề nghiệp.

Doanh nghiệp, thông qua lưới sự nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp

có các chương trình hoạt động nghề nghiệp phù hợp.

Để thực hiên chương trình phát triển sự nghiệp cho người lao

động trong doanh nghiệp rất cần nhiều yếu tố. Trong doanh nghiệp,

những yếu tố chủ yếu bao gồm:

Truyền thông

Hỗ trợ

Hợp tác và xây dựng cộng đồng

1.2.4 Đánh giá kết quả phát triển nguồn nhân lực

Đánh giá kết quả phát triển nguồn nhân lực là khâu cuối cùng

trong quá trình phát triển nguồn nguồn nhân lực của doanh nghiệp.

Một trong những mô hình đánh giá kết quả phát triển nguồn nhân lực

được sử dụng nhiều nhất là mô hình đánh giá bốn cấp độ của

Kirkpatrick.

Cấp độ 1: Phản ứng

Cấp độ 2: Kết quả học tập

Cấp độ 3 - Ứng dụng

Cấp độ 4: Kết quả

1.3 CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN PHÁT TRIỂN

NGUỒN NHÂN LỰC TRONG DOANH NGHIỆP

9 1.3.1 Những nhân tố bên trong doanh nghiệp ảnh hƣởng đến

phát triển nguồn nhân lực

Sau đây là những nhân tố chủ yếu có ảnh hưởng quyết định

đến phát triển nguồn nhân lực trong các doanh nghiệp:

a. Chính sách và chiến lƣợc phát triển nguồn nhân lực

Chính sách phát triển nguồn nhân lực tác động mạnh mẽ đến

người lao động. Nó có một ảnh hưởng quan trọng đến cách hành xử

công việc của người lao động. Chính sách phát triển nguồn nhân lực

tốt góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển nguồn nhân lực tại

doanh nghiệp.

Chiến lược phát triển nguồn nhân lực phải gắn liến với chiến

lược kinh doanh của tổ chức tùy thuộc vào từng giai đoạn cụ thể.

Phát triển nguồn nhân lực là một phần quan trọng trong chiến lược:

đảm bảo nguồn lực con người cần thiết để tổ chức đạt mục tiêu.

b. Văn hóa của doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp sẽ thúc đẩy kinh doanh, phát huy năng

lực nội tại và nguồn lực tập thể của doanh nghiệp. Văn hóa doanh

nghiệp đóng vai trò khá quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân

lực của Doanh nghiệp vì văn hóa doanh nghiệp có tác động lớn đến

từng người lao động. Nền văn hoá tốt giúp doanh nghiệp củng cố

lòng trung thành của người lao động với doanh nghiệp.

c. Quan điểm, nhận thức của chủ doanh nghiệp về PTNNL

Tất cả mục tiêu kinh doanh cũng như kinh phí học tập đều

được quyết định bởi chủ doanh nghiệp. Do đó quan điểm của họ về

đào tạo có vai trò rất lớn.

d. Yếu tố tài chính của công ty

10

Kinh phí thực hiện công tác phát triển nguồn nhân lực là yếu

tố then chốt quyết định việc xây dựng nên một chương trình quản trị

hiệu quả. Kinh phí phát triển nguồn nhân lực đủ lớn ẽ cho phép công

ty thực hiện các hoạt động tuyển dụng chất lượng cao hay tổ chức

các chương trình đào tạo phù hợp, giáo viên chất lượng cao, cơ sở

vật chất phục vụ đào tạo hiện đại . Nếu không có đủ kinh phí, công

tác phát triển nguồn nhân lực sẽ trở nên nghèo nàn và không mang

lại hiệu quả cao. Kinh phí cho phát triển nguồn nhân lực gồm những

khoản chi phí sau:

- Chi phí trực tiếp.

- Chi phí gián tiếp.

1.3.2 Những nhân tố bên ngoài doanh nghiệp ảnh hƣởng đến

phát triển nguồn nhân lực trong Doanh nghiệp

a. Chính sách vĩ mô và sự hỗ trợ của nhà nƣớc trong đào tạo và

phát triển nguồn nhân lực

Vai trò của nhà nước là rất quan trọng trong phát triển nguồn

nhân lực cho Doanh nghiệp thể hiện qua các chính sách, qui định và

các chương trình hỗ trợ phù hợp.

b. Đặc điểm nhân khẩu học của lực lƣợng lao động

Đặc điểm nhân khẩu học của lực lượng lao động ảnh hưởng

đến người lao động tham gia vào quá trình đào tạo, phát triển nguồn

nhân lực cũng như quyết định đối tượng, loại hình, phương thức, thời

gian đào tạo và phát triển, cơ cấu tổ chức.

c. Thị trƣờng lao động

Thị trường lao động tác động rất lớn đến việc quyết định

hoạch định chính sách phát triển nguồn nhân lực hay là thu hút

nguồn nhân lực bên ngoài thông qua tuyển dụng. Khi thị trường lao

11 động phát triển, chất lượng lao động tăng; tính cạnh tranh cao thì

năng lực, kỹ năng, kiến thức của người lao động cũng sẽ rất tốt.

KẾT LUẬN CHƢƠNG 1

CHƢƠNG 2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN

NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY TNHH DƢỢC PHẨM

KHANG DUY

2.1 TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TNHH DƢỢC PHẨM

KHANG DUY

2.1.1 Giới thiệu chung về Công Ty TNHH Dƣợc Phẩm Khang

Duy

a. Khái quát về Công ty

- Tên Công Ty: Công Ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Dược Phẩm

Khang Duy

- Thời gian bắt đầu hoạt động: 11/05/2000 - Ngành nghề kinh doanh: Bán lẻ thuốc, cung cấp Dược phẩm các Thiết bị y tế, Vật tư tiêu hao cho các bệnh viện, Đấu thầu các dự

án cung ứng về y tế, hợp tác liên doanh liên kết với các Bệnh viện

theo chương trình Xã hội hóa đặt máy Mri, X-quang, siêu âm…; Xây

dựng.

b. Quá trình hình thành và phát triển

- Hiện tại, ngoài trụ sở và văn phòng chính tại 312 Trường

Chinh, Phường 13, Quận Tân Bình, Thành Phố Hồ Chí Minh công ty

còn có một cửa hàng bán sỉ tại Trung tâm Thương mại Dược phẩm

và thiết bị y tế ở 134/1 Tô Hiến Thành, Quận 10, Thành Phố Hồ Chí

Minh và bốn chi nhánh đặt tại Hà Nội, Đăk Lăk, Gia Lai, KonTum.

2.1.2 Cơ cấu tổ chức

a. Sơ đồ tổ chức

12

b. Cơ cấu nguồn nhân lực

 Cơ cấu theo giới tính

 Cơ cấu theo độ tuổi

2.2 ĐẶC ĐIỂM NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY TNHH

DƢỢC PHẨM KHANG DUY

2.2.1 Trình độ chuyên môn

Nhìn chung, lực lượng lao động của công ty TNHH Dược

Phẩm Khang Duy đều được đào tạo và là nguồn nhân lực trình độ

cao.

2.2.2 Kỹ năng nghề nghiệp

Hiện tại, tùy thuộc vào vị trí công việc và cấp bậc mà công ty

TNHH Dược Phẩm Khang Duy có những yêu cầu khác nhau về kỹ

năng. Khung năng lực kỹ năng chưa được công ty chú trọng, xây

dựng và đưa vào yêu cầu trong công việc. Mà việc đánh giá kỹ năng

người lao động chủ yếu được thực hiện qua phản hồi của người quản

lý trực tiếp, đồng nghiệp.

2.2.3 Hành vi và thái độ của ngƣời lao động

Ban lãnh đạo Công ty TNHH Dược Phẩm Khang Duy rất quan

tâm đến hành vi và thái độ của nhân viên. Các quy định về thời gian,

thái độ làm việc được xem xét vào chế độ chính sách đãi ngộ của

công ty. Công ty luôn khuyến khích nhân viên có ý thức kỹ luật tự

giác, hợp tác cao, có trách nhiệm trong công việc, cống hiến vì thành

công chung của công ty. Tuy nhiên việc đánh giá về hành vi, thái độ

của người lao động chưa có những quy định, tiêu chí đánh giá cụ thể

mà chỉ được phản hồi qua quản lý trực tiếp hay khách hàng.

2.3 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN

LỰC

13

2.3.1 Đào tạo chính thức

Việc phát triển về trình độ chuyên môn cũng như kỹ năng của

người lao động được Ban lãnh đạo công ty Khang Duy quan tâm. Để

động viên khuyến khích người lao động chủ động trong học tập nâng

cao trình độ, chuyên môn công ty đã ban hành quy chế quy định cụ

thể đối với các đối tượng được cử đi đào tạo về kinh phí và chế độ

khi được tham gia đào tạo. Việc phát triển người lao động được tiến

hành chủ yếu thông qua các hình thức đào tạo ngắn hạn như tham gia

các lớp học chứng chỉ, cử nhân viên đi học tập kinh nghiệm (dưới 15

ngày), và tham gia hội thảo.

2.3.2 Đánh giá nhân viên

Hoạt động đánh giá người lao động tại công ty TNHH Dược

Phẩm Khang Duy được thực hiện chủ yếu thông qua kết quả thực

hiện công việc, đánh giá của quản lý trực tiếp, đồng nghiệp và khách

hàng. Hiện tại, công ty Khang Duy chưa xây dựng các văn bản tiêu

chuẩn hay thang đo đánh giá nhân viên cụ thể.

Công ty Khang Duy mới chỉ sử dụng chính thức hình thức

đánh giá kết quả thực hiện công việc, chưa áp dụng các hình thức

đánh giá khác để đánh giá về các kỹ năng, phẩm chất của nhân viên

một cách chính thức.

2.3.3 Phát triển ngƣời lao động qua giao việc

Hầu hết tất cả người lao động trong công ty Khang Duy đều

học tập kiến thức và kỹ năng thông qua hoạt động này. Tại công ty

Khang Duy các hình thức áp dụng để đào tạo và phát triển người lao

động qua giao việc chủ yếu là các hoạt động luân chuyển công việc,

kèm cặp, hướng dẫn.

14

Về hoạt động luân chuyển: hoạt động luân chuyển nhân viên

diễn ra thường xuyên để mỗi cá nhân có thể đảm nhiệm công việc

của người khác khi đi vắng hoặc thiếu nhân lực khi cần.

Về hính thức kèm cặp: tại công ty Khang Duy kèm cặp là

phương pháp này thường được áp dụng với các lao động mới hay lao

động trẻ thiếu kinh nghiệm.

Về hình thức hướng dẫn: Hình thức này chủ yếu được áp dụng

đối với nhân viên mới vào công ty Khang Duy.

2.3.4 Phát triển sự nghiệp cho ngƣời lao động

Hiện tại công ty TNHH Dược Phẩm Khang Duy không có các

hình thức hoặc các chính sách phát triển sự nghiệp cho người người

lao động một cách rõ ràng mà thông qua đó là hoạt động phát triển

nghề nghiệp không chính thức như làm tốt sẽ được tăng lương và

thăng chức. Hầu hết các vị trí chủ chốt trong công ty là thành viên

gia đình.

Vệc xây dựng lộ trình phát triển sự nghiệp cho người lao động

tại công ty Khang Duy là điều cần thiết và phải làm.

2.3.5 Tổ chức học tập

Việc trao dồi kỹ năng và trình độ chuyên môn giữa người lao

động với nhau luôn được công ty khuyến khích. Tuy nhiên, nó chỉ

thể hiện ở mức độ cá nhân. Tại công ty Khang Duy nhân viên chủ

yếu trao đổi, làm việc nhóm với nhau khi triển khai dự án.

2.4 CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN CÔNG TÁC PHÁT

TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY TNHH DƢỢC

PHẨM KHANG DUY

2.4.1 Những nhân tố bên trong doanh nghiệp ảnh hƣởng đến

phát triển nguồn nhân lực

15

Sau đây là những nhân tố chủ yếu có ảnh hưởng quyết định

đến phát triển nguồn nhân lực trong các doanh nghiệp:

a. Các chính sách đãi ngộ và chiến lƣợc phát triển nguồn nhân

lực

b.Văn hóa của doanh nghiệp

c. Quan điểm, nhận thức của chủ doanh nghiệp về phát triển

nguồn nhân lực

d. Yếu tố tài chính của công ty

2.4.2 Những nhân tố bên ngoài doanh nghiệp ảnh hƣởng đến

phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp

a. Chính sách vĩ mô và sự hỗ trợ của nhà nƣớc trong đào tạo và

phát triển nguồn nhân lực

b. Đặc điểm nhân khẩu học của lực lƣợng lao động

c. Thị trƣờng lao động

2.5 ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN

LỰC TẠI CÔNG TY TNHH DƢỢC PHẨM KHANG DUY

2.5.1 Kết quả đạt đƣợc

- Cơ cấu nguồn nhân lực hiện tại đáp ứng với hoạt động kinh

doanh của công ty.

- Lực lượng lao động của công ty trẻ, là nền tảng để công ty

hoạch định các chính sách phát triển lâu dài.

- Trình độ chuyên môn trong công ty có sự chuyển biến tích

cực, người lao động có trình độ trên cao đẳng, đại học chiếm tỷ trọng

cao.

- Lãnh đạo công ty có quan tâm đến công tác phát triển cho

nhân viên.

2.5.2 Hạn chế

16

- Nhân viên chưa có nhận thức rõ ràng về năng lực cá nhân

liên quan đến công việc.

- Công ty chưa xây dựng khung năng lực để đánh giá nhân

viên.

- Các hoạt động đào tạo và phát triển nhân viên còn ít, chỉ

được thực hiện khi doanh nghiệp có yêu cầu.

- Hình thức “tổ chức học tập” chưa được phổ biến rộng rãi.

- Các vị trí chủ chốt trong công ty chủ yếu là người thân nên

gây tâm lý không công bằng trong doanh nghiệp.

- Chủ doanh nghiệp chưa ý thức được tầm quan trọng của phát

triển nguồn nhân lực trong hoạt động phát triển của công ty.

- Công ty chưa xây dựng được lộ trình phát triển sự nghiệp

cho người lao động.

2.5.3 Nguyên nhân

a. Nguyên nhân chủ quan

- Các chính sách đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại công

ty không rõ ràng. Việc vận hành công ty hiện nay chủ yếu dựa vào

quy định của công ty.

- Công tác đánh gia nhân viên còn chủ quan, không thực hiện

đánh giá thường xuyên và chưa có tiêu chí đánh giá rõ ràng.

- Tuy công ty có thực hiện công tác phát triển nhân viên nhưng

chưa thể hiện tính hiệu quả do chưa có công cụ đánh giá rõ ràng mà

chỉ chủ quan theo phản hồi của cấp quản lý trực tiếp, đồng nghiệp và

khách hàng.

- Việc bố trí nhân viên còn mang tính chủ quan và yếu tố gia

đình.

17

- Các chính sách khuyến khích học tập, đi đào tạo và phát triển

người lao động còn nhiều bất cập.

b. Nguyên nhân khách quan

- Phụ thuộc vào trình độ chuyên môn của người lao động mà

khả năng tiếp thu còn hạn chế. Có những người lao động có trình độ

nhưng lại thiếu kỹ năng va ngược lại.

- Các quy định của công ty không rõ ràng và còn nhiều bất

cập.

KẾT LUẬN CHƢƠNG 2

CHƢƠNG III. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC PHÁT

TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY TNHH DƢỢC

PHẨM KHANG DUY

3.1 ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY GIAI ĐOẠN

NĂM 2020-2025

3.1.1 Mục tiêu

- Trở thành công ty có uy tín trên thị trường, hoạt động hiệu

quả trong lĩnh vực phân phối vật tư tiêu hao cũng như thuốc thực

phẩm chức năng.

- Mở rộng thị trường ở các tỉnh thành miền Tây

- Nâng cao hình ảnh công ty thông qua internet.

- Nâng cao năng lực của nhân viên.

3.1.2 Định hƣớng về nguồn nhân lực

- Sắp xếp, bố trí lại người lao động.

- Hoạch định và chiến lược phát triển nguồn nhân lực phù hợp

vị trí công việc.

- Đa dạng các hình thức đào tạo và phát triển nhân viên.

- Xây dựng chính sách thu hút và giữ chân người tài.

18

- Nêu cao tinh thần chủ động trong học tập công việc, đồng

nghiệp đối với người lao động.

3.2 GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN

NGUỒN NHÂN LỰC

3.2.1 Xây dựng khung năng lực cho từng vị trí công việc

a. Tầm quan trọng của khung năng lực đối với công tác phát

triển nguồn nhân lực tại công ty TNHH Dƣợc Phẩm Khang Duy

b.Các bƣớc xây dựng khung năng lực

Để xây dựng khung năng lực cho công ty:

Đầu tiên, xác định mục đích của xây dựng khung năng lực.

Thứ hai, quá trình xây dựng khung năng lực sẽ dựa vào cơ cấu

tổ chức, hệ thống chức danh và chức năng, nhiệm vụ của mỗi chức

danh.

Thứ ba, xác định các năng lực có thể cần đến.

Thứ tư, phân chia các hành vi thành các cấp độ từ thấp đến cao

một cách hợp lý và khoa học.

Thứ năm, xác định năng lực và các cấp độ năng lực cho từng

vị trí trong công ty.

Cuối cùng, quá trình áp dụng khung năng lực bằng việc thực

hiện đánh giá cá nhân.

c. Đề xuất khung năng lực cho các vị trí công việc tại công ty

Khang Duy

 Bộ từ điển khung năng lực

 Khung năng lực cho từng vị trí công việc

 Danh sách bảng câu hỏi

d. Đề xuất sữ dụng phần mềm Đánh giá Năng lực digiiCAT cho

ngƣời lao động

19

3.2.2 Phát triển năng lực và phẩm chất ngƣời lao động

a. Phát triển trình độ chuyên môn

Để có một kế hoạch phát triển nguồn nhân lực thành công,

công ty cần thực hiện các bước sau:

Bước một, lập kế hoạch phát triển nhân sự bằng văn bản cụ

thể.

Bước hai, đưa các tiêu chí đánh giá về năng lực chuyên môn

vào trong kế hoạch.

Bước ba, xác định những điều công ty muốn cải thiện thêm

cho nhân viên.

Bước bốn, cung cấp các hoạt động phát triển nhằm mục tiêu

nâng cao trình độ chuyên môn cho nhân viên.

Bước năm, cung cấp các nguồn lực mà nhân viên có thể sử

dụng để nâng cao trình độ chuyên môn của họ.

b. Phát triển về kỹ năng nghề nghiệp

Ngoài việc thực hiện các hoạt động phát triển để cải thiện,

nâng cao kỹ năng nghề nghiệp cho nhân viên tác giả cũng đề xuất

giải pháp để nâng cao kỹ năng nghề nghiệp của nhân viên:

Về kỹ năng giao tiêp:

Đầu tiên, ban lãnh đạo công ty cần xây dựng niềm tin cho

nhân viên.

Thứ hai, truyền thông về văn hóa giao tiếp cởi mở trong công

ty.

Thứ ba, ban lãnh đạo phải làm gương và tôn trọng ý kiến của

nhân viên.

Thứ tư, xây dựng văn bản hướng dẫn khi giao tiếp nội bộ và

với khách hàng.

20

Về kỹ năng làm việc nhóm: Tác giả đề xuất phương pháp để

phát triển kỹ năng làm việc nhóm cho nhân viên công ty Khang Duy

như sau:

Thứ nhất, xác định mục tiêu chung, rõ ràng.

Thứ hai, phân công nhiệm vụ và trách nhiệm rõ ràng.

Thứ ba, tạo lập môi trường làm việc hiệu quả.

Thứ tư, đề ra nguyên tắc hoạt động của nhóm.

Thứ năm, khuyến khích và phát triển cá nhân.

Về kỹ năng giao tiếp giải quyết vấn đề: Để phát triển kỹ

năng giải quyết vấn đề cho nhân viên Ban lãnh đạo công ty Khang

Duy cần:

Đầu tiên, công ty cần lập sổ tay ghi chép cẩm nang công việc.

Thứ hai, thường niên tổ chức các tình huống giả định.

Thứ ba, cung cấp cho nhân viên tư liệu như sách, báo hoặc tài

liệu kỹ năng giải quyết vấn đề trong kinh doanh.

Thứ tư, Ban lãnh đạo công ty cần khuyến khích nhân viên học

tập và quan sát cách người xung quanh giải quyết vấn đề.

Ngoài ra việc phát triển các kỹ năng khác như kỹ năng quản lý

thời gian, kỹ năng đàm phán thuyết phục, kỹ năng xây dựng mối

quan hệ và kỹ năng giải quyết xung đột, rủi ro là những kỹ năng

cũng được người lao động quan tâm. Việc phát triển các kỹ năng này

cho nhân viên công ty có thể thực hiện thông qua các hoạt động phát

triển như phối hợp các trung tâm dạy kỹ năng mềm đào tạo, hay học

tập qua giao việc...

c. Nâng cao nhận thức về hành vi thái độ

21

Để điều chỉnh, duy trì và nâng cao nhận thức những hành vi và

thái độ của nhân viên trong công ty nhằm làm cho hiệu quả quản lý

ngày càng tốt hơn nữa, Ban lãnh đạo công ty cần:

Khuyến khích nhân viên báo cáo các sai sót, sự cố tự nguyện

và đảm bảo thông tin bảo mật.

Xây dựng và thực hiện nội quy, tác phong, nền nếp làm việc.

Thiết lập môi trường kỷ luật tích cực. Một vài gợi ý để thiết

lập môi trường kỷ luật tích cực:

Đặc biệt, các yêu cầu về hành vi thái độ của nhân viên phải

dựa vào khung năng lực về hành vi và thái độ mà tác giả đề xuất để

đánh giá và cải thiện thông qua các hoạt động phát triển.

3.2.3 Hoàn thiện công tác phát triển nguồn nhân lực

a. Hoàn thiện công tác đánh giá nhân viên.

Đánh giá nhân viên là một hình thức cơ bản để phát triển

người lao động, giúp lãnh đạo công ty biết được những thiếu sót về

kỹ năng, trình độ chuyên môn của người lao động từ đó để xây dựng

chương trình đào tạo để phát triển người lao động.

Để hoàn thiện công tác đánh giá nhân viên công ty cần xây

dựng quy định và quy trình đánh giá, các tiêu chuẩn đánh giá cụ thể

và rõ ràng. Nội dung này phải được phổ biến công khai cho toàn bộ

nhân viên và việc đánh giá nhân viên phải được xem quy định bắt

buộc phải thực hiện của công ty.

 Đề xuất xây dựng quy định và quy trình đánh giá nhân viên

 Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá nhân viên

 Bảng đánh giá nhân viên.

b. Phổ biến hình thức “tổ chức học tập”

22

Để phổ biến hình thức “tổ chức học tập” cần thực hiện đồng

bộ các yếu tố sau:

Thứ nhất, lãnh đạo công ty phải biết thiết kế tổ chức việc đào

tạo phát triển sao cho từng cá nhân và cả công ty nhận thức được vai

trò của việc học tập là học không chỉ để tồn tại, để thích ứng và mà

học là để phát triển.

Thứ hai, lãnh đạo công ty phải thực sự xem tổ chức học tập là

văn hóa của công ty.

Thứ ba, Ban lãnh đạo phải khuyến khích động viên người lao

động chủ động học tập xem việc học để phát triển bản thân là việc

học tâp suốt đời.

Thứ tư, Học tập đồng đội được khuyến khích thông qua sự

tương tác và phản hồi, chia sẽ trao đổi thông tin.

Thứ năm, người quản lý trong công ty phải quan tâm đến từng

cá nhân trong bộ phận của mình quản lý.

Thứ sáu, công ty Khang Duy phải duy trì và phát triển hình

thức phát triển nhân viên qua học tập qua trải nghiệm công việc, luân

chuyển công việc.

Thứ bảy, cho phép nhân viên phạm sai lầm.

Thứ tám, lãnh đạo công ty phải tạo môi trường làm việc nhóm

cho người lao động.

c. Nâng cao nhận thức của chủ doanh nghiệp về việc phát triển

nguồn nhân lực.

Đầu tư phát triển nguồn nhân lực là đầu tư xây dựng con

người, là đầu tư cho sự phát triển bền vững, đầu tư cho tương lai của

công ty. Nhận thức của chủ doanh nghiệp đóng vai trò rất quan trọng

23 đến các hoạt động đào tạo, chương trình đào tạo để phát triển nguồn

nhân lực trong công ty.

Đối với công ty.

Đối với ngƣời lao động.

d. Nâng cao chất lƣợng công tác phát triển nguồn nhân lực trong

công ty

Để nâng cao chất lượng công tác phát triển nguồn nhân lực

thông qua các hoạt động đào tạo công ty cần cải thiện các vấn đề sau:

Thứ nhất, xác định đúng nhu cầu người lao động cần đào tạo.

Thứ hai, hoàn thiện phương pháp đào tạo.

Thứ ba, xây dựng tốt chương trình đào tạo.

e. Xây dựng lộ trình phát triển nghề nghiệp cho ngƣời lao động

Để xây dựng lô trình cho người lao động tại công Khang Duy

cần thực hiện các bước sau:

Bước một, tạo bộ khung về lộ trình thăng tiến.

Bước hai, mô tả công việc của từng vị trí trong lộ trình. Bước ba,

xác định các chuẩn mực về hiệu suất.

Bước bốn, áp dụng các hình thức phát triển nhân viên.

KẾT LUẬN CHƢƠNG 3

KẾT LUẬN

Từ những nghiên cứu, phân tích và đưa ra giải pháp để phát

triển nguồn nhân lực tại công ty TNHH Dược Phẩm Khang Duy, tác

giả rút ra một số kết luận như sau:

Luận văn đã hệ thống hóa những lý luận về phát triển nguồn

nhân lực và đã nêu ra một cách tổng quát về nội dung, phương pháp

và cách tiếp cận về phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp.

24

Luận văn đã khảo sát, thu thập và đánh giá thực trạng nguồn

nhân lực, đánh giá công tác phát triển nguồn nhân lực của công ty

TNHH Dược Phẩm Khang Duy chỉ ra những mặt còn tồn tại trong

công tác này. Qua đó thấy rằng không chỉ Ban lãnh đạo mà toàn bộ

người lao động tại công ty còn có vai trò quan trọng và phải có trách

nhiệm về phát triển nguồn nhân lực trong công ty. Hiện tại, công ty

không có chính sách và lộ trình phát triển sự nghiệp cho người lao

động rõ ràng. Công tác phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp

còn nhiều bất cập. Trên cơ sở đó luận văn đề ra những giải pháp cơ

bản để phát triển nguồn nhân lực đáp ứng định hướng phát triển của

công ty từ năm 2020 đến năm 2025:

Giải pháp 1: Xây dựng Khung năng lực cho từng vị trí công

việc.

Giải pháp 2: Hoàn thiện công tác đánh giá nhân viên.

Giải pháp 3: Phát triển năng lực và phẩm chất người lao động.

Giải pháp 4: Nâng cao nhận thức của chủ doanh nghiệp về

phát triển nguồn nhân lực.

Giải pháp 5: Phổ biến hình thức “tổ chức học tập”.

Giải pháp 6: Nâng cao chất lượng công tác phát triển nguồn

nhân lực trong công ty.

Giải pháp 7: Xây dựng lộ trình phát triển sự nghiệp cho người

lao động.

Tất cả các giải pháp nêu ra với mục đích cuối cùng nhằm làm

cho công tác phát triển nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Dược

Phẩm Khang Duy ngày càng hiệu quả hơn, phù hợp định hướng phát

triển sản xuất kinh doanh của công ty và làm tăng thêm giá trị doanh

nghiệp.