-1-
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Sinh sng và ln lên vùng dân tc Khmer, i tng
chng kiến nhiu nghi thc, nghi l liên quan đến phong
tc, tp quán, tôn giáo tín ngưỡng ca người Khmer đặc
bit là tc h ct. Bn thân tôi dân tc Khmer, công vic
hin ti ca tôi là công tác tại Phòng Văn hóa – Xã hi, Ban
Dân tc tnh. Do đó tôi chọn đề tài Tc h ct của người
Khmer Nam Bộ” m đề tài nghiên cu để tìm hiu thêm
v tc h ct ca Khmer mt s tỉnh có đông người Khmer
sinh sng có nét gì ging khác nhau. Đồng thi, bn thân
muốn đóng góp một phn công sức để gi gìn phát huy
giá tr văn hóa truyền thng ca dân tc mình.
2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề
Mt s công trình nghiên cứu liên quan đến tc
h ct của người Khmer:
Tài liệu của Campuchia: Nhen Phuom Mom
Chhay (2004), Tập tục Khmer cổ (theo nghi thức Achar),
Phnom Penh.
Tài liệu tiếng Việt: ơng (1969), Người Việt
gốc Miên, Sài Gòn; Mai Ngọc Diệp (2008), Tang ma của
người Khmer An Giang, Luận văn Thạc sĩ, Trường Đại học
Khoa học hội Nhân văn, TP. Hồ Chí Minh; Thanh
Hùng (2010), Nghi lễ vòng đời của người Khmer Sóc
Trăng, Nxb Văn hóa Dân tộc, Nội; Phạm Minh Hoàng
(2014), Tang ma của người Khmer Vĩnh Long, Luận văn
Thạc sĩ, Trường Đại học Trà Vinh.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÀ VINH
____________________________
ISO 9001:2008
TRƯƠNG MINH HIẾU
TỤC HẠ CỐT
CỦA NGƯỜI KHMER NAM BỘ
Chuyên ngành: VĂN HÓA HỌC
Mã số: 60310640
LUẬN VĂN THẠC SĨ VĂN HÓA HỌC
Ni hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN THHUỆ
TRÀ VINH, NĂM 2016
-2-
3. Mục tiêu nghiên cứu
Thông qua đin dã, kho sát thc tế, phng vn để
tìm hiu những đặc điểm, các giá trị, ý nghĩa và nhng biến
đổi trong tc h ct ca người Khmer Nam B. Cung cp
những thông tin, sở khoa học để góp phn bo tồn văn
hóa truyn thng của người Khmer, phát huy nhng giá tr
vn có của người Khmer t tc h ct.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cu: Nghiên cu v tc h ct
của người Khmer Nam B. Trong đó luận văn nghiên cu
m nhng nét văn hóa truyn thng và nhng biến
đổi xung quanh tc h ct, tìm ra những nét tương đng và
khác bit gia cộng đồng người Khmer và gia các dân tc
trong vùng.
- Phm vi nghn cu: Tp trung nghiên cu tc h ct
ca ngưi Khmer Nam B ti mt s tnh đông người
Khmer sinh sống như Trà Vinh,c Tng An Giang.
5. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp tng hp, phân tích; Phương pháp hi
c (lch s); Phương pháp quan sát tham dự; Phương pháp
so sánh.
6. Đóng góp luận văn
Đề tài luận văn “Tục h ct của người Khmer Nam
Bộ” góp phần làm chúng ta hiểu hơn yếu t văn hóa tộc
người của người Khmer t góc độ tc h ct, góp phn hoàn
thin vic nghiên cu v người Khmer Nam B.
Đề tài luận văn nghiên cứu s đóng góp thêm nguồn
tài liu cho công tác ging dy, nghiên cu ca khoa và nhà
-3-
trưng; làm tài liu tham kho cho các công trình nghiên
cu kế tiếp tiền đề để chúng tôi nghiên cu thêm v
văn hóa Khmer.
7. Bố cục: gồm 3 chương
Chương 1: Cơ sở lý lun và thc tin
Chương 2: Tc h ct truyn thng của người Khmer
Chương 3: Nhng biến đổi trong tc h ct ca
người Khmer
-4-
PHẦN NỘI DUNG
Chương 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
1.1. Cơ sở lý luận
1.1.1. Các khái niệm
1.1.1.1. Nghi thức:
Nghi thc hành vi ca nhân hoc tp th, tuân
theo mt nguyên tc nhất định, lặp đi lặp li thuc một
đồ sn, nhằm đạt ti mc đích tín ngưng tôn th mt
thế lc siêu nhiên nào đó.
1.1.1.2. Nghi lễ:
Nghi l hoạt động quan trng của con người liên
quan đến hành vi tôn giáo th hin niềm tin đối với đấng
siêu nhiên, đấng thn linh đem lại cho con người s tha
mãn v tinh thần được cộng đồng truyn t thế h này sang
thế h khác.
1.1.1.3. Nghi lễ chuyển đổi:
Nghi l chuyển đổi nhng nghi l đánh du s
chuyển đổi ca nhân trong suốt vòng đi, t tình trng
này sang tình trng khác, t vai trò, địa vy sang vai trò,
địa v khác, hp nht nhng kinh nghim của con người và
kinh nghim văn hóa với vòng đời. Nghi l chuyển đổi
thành ba giai đoạn chính: phân ly (trước ngưng), chuyn
tiếp (trong ngưỡng) và hi nhập (sau ngưỡng).
1.1.1.4. Phong tục, tập quán:
Phong tc là toàn b nhng hoạt động sng ca con
người đã được hình thành trong quá trình lch sổn định