
-1-
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Sinh sống và lớn lên ở vùng dân tộc Khmer, tôi từng
chứng kiến nhiều nghi thức, nghi lễ liên quan đến phong
tục, tập quán, tôn giáo – tín ngưỡng của người Khmer đặc
biệt là tục hạ cốt. Bản thân tôi là dân tộc Khmer, công việc
hiện tại của tôi là công tác tại Phòng Văn hóa – Xã hội, Ban
Dân tộc tỉnh. Do đó tôi chọn đề tài “Tục hạ cốt của người
Khmer Nam Bộ” làm đề tài nghiên cứu để tìm hiểu thêm
về tục hạ cốt của Khmer ở một số tỉnh có đông người Khmer
sinh sống có nét gì giống và khác nhau. Đồng thời, bản thân
muốn đóng góp một phần công sức để giữ gìn và phát huy
giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình.
2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề
Một số công trình nghiên cứu có liên quan đến tục
hạ cốt của người Khmer:
Tài liệu của Campuchia: Nhen Phuom – Mom
Chhay (2004), Tập tục Khmer cổ (theo nghi thức Achar),
Phnom Penh.
Tài liệu tiếng Việt: Lê Hương (1969), Người Việt
gốc Miên, Sài Gòn; Mai Ngọc Diệp (2008), Tang ma của
người Khmer An Giang, Luận văn Thạc sĩ, Trường Đại học
Khoa học Xã hội và Nhân văn, TP. Hồ Chí Minh; Võ Thanh
Hùng (2010), Nghi lễ vòng đời của người Khmer Sóc
Trăng, Nxb Văn hóa Dân tộc, Hà Nội; Phạm Minh Hoàng
(2014), Tang ma của người Khmer ở Vĩnh Long, Luận văn
Thạc sĩ, Trường Đại học Trà Vinh.