intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Tiến sĩ: Các yếu tố ảnh hưởng tới liên kết giữa trường đại học kỹ thuật với doanh nghiệp tại Việt Nam

Chia sẻ: Nguyễn Văn H | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:24

57
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án "Các yếu tố ảnh hưởng tới liên kết giữa trường đại học kỹ thuật với doanh nghiệp tại Việt Nam" được thiết kế gồm 4 chương như sau: Chương 1 - Tổng quan cơ sở lý luận về liên kết trường đại học - doanh nghiệp. Chương 2 - Mô hình và phương pháp nghiên cứu. Chương 3 - Nghiên cứu thực nghiệm tại các trường đại học kỹ thuật của Việt Nam. Chương 4 - Thảo luận và đề xuất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Tiến sĩ: Các yếu tố ảnh hưởng tới liên kết giữa trường đại học kỹ thuật với doanh nghiệp tại Việt Nam

TÓM TẮT LUẬN ÁN<br /> 1. Tính cấp thiết của luận án<br /> Hoạt động hợp tác, liên kết giữa các trường đại học - doanh nghiệp trong<br /> đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ là một xu thế tất yếu và có vai trò<br /> quan trọng với sự phát triển của trường đại học và cả doanh nghiệp. Trường đại<br /> học, đặc biệt là các đại học nghiên cứu là nơi thực hiện các nghiên cứu cơ bản,<br /> một trung tâm về phát triển tri thức sẽ trở thành nguồn cung cấp kiến thức, các<br /> nghiên cứu cơ bản có tiềm năng ứng dụng và thương mại hóa. Đồng thời, trường<br /> đại học là nơi cung cấp nguồn nhân lực chất lượng được đào tạo ở trình độ cao<br /> cho các doanh nghiệp, nền kinh tế. Bởi vậy, việc hoạt động liên kết đại học –<br /> doanh nghiệp có vai trò thúc đẩy nghiên cứu, phát triển khoa học kỹ thuật, gắn<br /> giữa nghiên cứu hàn lâm với thế giới công nghiệp và ứng dụng. Thông qua liên<br /> kết các trường đại học thúc đẩy quá trình nghiên cứu, cải thiện chương trình<br /> giảng dạy để đáp ứng đòi hỏi từ doanh nghiệp, thị trường lao động. Ở khía cạnh<br /> doanh nghiệp, việc sử dụng các kết quả nghiên cứu giúp tiết kiệm chi phí nghiên<br /> cứu, tận dụng được khả năng của đội ngũ các nhà khoa học, nhà nghiên cứu có<br /> trình độ cao của trường đại học cho những bài toán thực tiễn.<br /> Đánh giá các hoạt động liên kết đại học – doanh nghiệp đã trở thành một<br /> chủ đề nghiên cứu thu hút được sự quan tâm lớn từ nhiều nhà khoa học, những<br /> người làm nghiên cứu trong trường đại học và doanh nghiệp bởi tính khả thi, vai<br /> trò quyết định và những giá trị mang lại cho sự phát triển và ứng dụng khoa học<br /> công nghệ (Mitive, 2009). Thực tế đã có nhiều tác giả tập trung vào việc đánh<br /> giá những đóng góp của hoạt động liên kết đại học – doanh nghiệp dựa trên các<br /> hình thức liên kết và kết quả của hoạt động hợp tác giữa nhà trường và doanh<br /> nghiệp (Spyros, 2005).<br /> Liên kết trường đại học – doanh nghiệp không chỉ có vai trò quan trọng<br /> tại các nước phát triển mà còn giữ vài trò then chốt đối với các quốc gia đang<br /> phát triển, đang trong quá trình công nghiệp hóa. Vào thập niên 1950 các quốc<br /> gia đang phát triển gần như không có năng lực công nghiệp. Quá trình công<br /> nghiệp hóa đòi hỏi các nước phải phát triển năng lực quốc gia để sử dụng<br /> nguyên liệu và phát triển sản xuất đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước<br /> (Todaro, 2006). Với nền tảng hạ tầng thiếu thốn, nguồn nhân lực có trình độ<br /> thấp việc xây dựng năng lực công nghiệp của các quốc gia đang phát triển rất<br /> khó khăn. Công nghiệp hóa được xem như một chìa khóa để thúc đẩy tăng<br /> trưởng kinh tế của đất nước, nâng cao mức sống. Công nghiệp hóa cũng giúp<br /> 1<br /> <br /> các quốc gia chuyển đổi cơ cấu kinh tế, là công cụ để biến đổi các ngành nông<br /> nghiệp, xây dựng, giao thông và các ngành dịch vụ khác trở thành các lĩnh vực<br /> có năng suất cao (David, 2006). Để thực hiện công nghiệp hóa thành công, cần<br /> thúc đẩy nhanh quá trình chuyển giao khoa học kỹ thuật và phát triển các nghiên<br /> cứu cơ bản trở thành các sản phẩm thương mại hóa.<br /> Do việc quan trọng của liên kết đại học – doanh nghiệp đối với phát triển<br /> kinh tế đất nước và quá trình công nghiệp hóa có thể thành công hay không. Bởi<br /> hoạt động liên kết đại học – doanh nghiệp thúc đẩy quá trình ứng dụng khoa học<br /> công nghệ cho sản xuất và cung cấp nguồn nhân lực trình độ cao để khai thác<br /> các nguồn lực truyền thống như đất đai, vốn, nguồn nhân lực. Cả các quốc gia<br /> công nghiệp và các quốc gia đang phát triển đều nhận biết được rằng công nghệ<br /> đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế và nâng cao đời sống của<br /> người dân. Đồng thời nhiều quốc gia cũng nhận biết được rằng chuyển giao<br /> công nghệ đóng vai trò sống còn đối với quá trình công nghiệp hóa cũng như<br /> toàn bộ nền kinh tế của một quốc gia và điều đó chỉ có thể đạt được thông qua<br /> hợp tác giữa trường đại học và doanh nghiệp.<br /> Quá trình liên kết đại học – doanh nghiệp cũng phát sinh những khó khăn<br /> do sự khác biệt về lợi ích của hai phía mặc dù cả hai đều hướng tới việc tạo ra<br /> lợi ích cho mình thông qua liên kết. Các nghiên cứu khác nhau trên nhiều thị<br /> trường cho thấy những khó khăn chính của hoạt động liên kết thường xuất phát<br /> từ việc thiếu đồng thuận trong mục tiêu nghiên cứu, các xung đột về quyền sở<br /> hữu trí tuệ, những khó khăn tài chính hay sự khác biệt về văn hóa giữa trường<br /> đại học và doanh nghiệp (Bonaccorsi, 2007). Những khó khăn hay rào cản cản<br /> trở quá trình liên kết có thể ảnh hưởng tiêu cực đến mục tiêu công nghiệp hóa<br /> đất nước, các mục tiêu về thúc đẩy phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ<br /> trong nền kinh tế. Bởi vậy, việc xác định những loại rào cản chính ảnh hưởng tới<br /> hiệu quả thực hiện các hình thức liên kết để hạn chế chúng trong quá trình hợp<br /> tác giữa trường đại học và doanh nghiệp là rất cần thiết.<br /> Như vậy, việc liên kết đại học – doanh nghiệp đem lại nhiều lợi ích cho cả<br /> trường đại học, doanh nghiệp và toàn xã hội. Những lợi ích từ quá trình liên kết<br /> đại học – doanh nghiệp có thể giúp quốc gia đạt được những mục tiêu tăng<br /> trưởng kinh tế và cách tân nền công nghiệp, thực hiện thành công quá trình công<br /> nghiệp hóa. Bởi vậy, việc xác định những yếu tố ảnh hưởng đến việc thực hiện<br /> hoạt động liên kết đại học – doanh nghiệp để từ đó có giải pháp tăng cường<br /> động cơ liên kết của các bên, hạn chế những rào cản liên kết, thực hiện hiệu quả<br /> các hoạt động liên kết là rất cần thiết. Điều này càng trở nên đặc biệt hơn đối với<br /> 2<br /> <br /> các quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Thực tế, các nghiên cứu về hoạt<br /> động liên kết đại học – doanh nghiệp tại Việt Nam cũng chưa nhiều, các nghiên<br /> cứu tập trung vào việc đánh giá những bài học kinh nghiệm để khuyến nghị<br /> những giải pháp cho việc phát triển hoạt động liên kết đại học – doanh nghiệp.<br /> Những nghiên cứu như vậy chưa phân loại được những nhóm động cơ, những<br /> rào cản, các nhóm hình thức liên kết đang tồn tại trong mối quan hệ hợp tác giữa<br /> các trường đại học với doanh nghiệp. Bởi vậy, nghiên cứu sinh lựa chọn đề tài<br /> “Các yếu tố ảnh hưởng tới liên kết giữa trường đại học kỹ thuật với doanh<br /> nghiệp tại Việt Nam” làm đề tài nghiên cứu cho luận án tiến sĩ của mình. Luận<br /> án tập trung vào xác định những động cơ, rào cản, những hình thức liên kết tồn<br /> tại trong trường đại học và tác động của những động cơ, rào cản liên kết tới các<br /> hình thức liên kết trường đại học – doanh nghiệp.<br /> 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu trong và ngoài nước<br /> 2.1. Tình hình nghiên cứu ở nước ngoài<br /> Ý tưởng về liên kết đào tạo và nghiên cứu được đưa ra ở Đức bởi<br /> WilhelmVon Humboldt Năm 1810 ông là người sáng lập ra Đại học Berlin,<br /> trường đã thực hiện ý tưởng của ông, và mô hình liên kết này đã lan rộng tại<br /> nhiều trường đại học của châu Âu và châu Mỹ. Trong nhiều thế kỷ, các trường<br /> đại học hầu như chỉ có nhiệm vụ đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực cho các<br /> ngành kinh tế, xã hội đáp ứng các nhu cầu phát triển của quốc gia. Cải cách lớn<br /> nhất của Trường Đại học Humboldt (Humboldt University of Berlin) là đã thay<br /> đổi toàn bộ mục tiêu hoạt động của trường bằng cách chuyển trọng tâm sang<br /> nghiên cứu, và nghiên cứu trở thành yếu tố sống còn giúp cho hoạt động đào tạo<br /> đóng góp trực tiếp cho xã hội và phát triển kinh tế. Mục tiêu của Trường Đại học<br /> Humboldt được đặt ra rất rõ ràng. Thứ nhất, thực hiện các hoạt động nghiên cứu<br /> cơ bản, để tiến tới đạt được trình độ cao trong nhiều lĩnh vực khoa học và công<br /> nghệ. Thứ hai, nghiên cứu trong trường đại học gắn liền với thực tế và đóng góp<br /> cho sự phát triển của quốc gia, đặc biệt phát triển các lĩnh vực công nghệ phục<br /> vụ cho mục đích dân sự và mục đích quân sự, đưa nước Đức trở thành quốc gia<br /> hùng mạnh nhất thế giới. Ngay từ cuối thế kỷ 19, hãng dược phẩm nổi tiếng của<br /> Đức (Bayer) đã thiết lập các mối quan hệ với các trường đại học (Bower, 1993).<br /> Etzkowitz & Leydesdorff (2000) đã đưa ra các mô hình liên kết giữa nhà<br /> nước – doanh nghiệp – trường đại học để luận giải quá trình phát triển của liên<br /> kết giữa trường đại học và doanh nghiệp. Mô hình này đã và đang được ứng<br /> dụng trong việc nghiên cứu vấn đề này tại nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt<br /> là các nghiên cứu của Charles (2003), Cooke (2001), Dasgusta & David (1994),<br /> 3<br /> <br /> Kitagawa (2004), Lundvall (1993), Nelson (1993, 2004), Salter & Martin (2001)<br /> về vai trò của trường đại học trong quá trình đổi mới công nghệ và phát triển<br /> kinh tế xã hội, các trường đại học được đánh giá là yếu tố trung tâm của hệ<br /> thống kinh tế; nghiên cứu của Etzkowitz & Leydesdorff (2000), Slaughter &<br /> Leslie (1997) về xu hướng thực hiện “nhiệm vụ thứ ba” của các trường đại học<br /> trong việc đóng góp và tham gia trực tiếp vào phát triển kinh tế xã hội, bên cạnh<br /> hoạt động đào tạo và nghiên cứu. Các nghiên cứu của Anselin & cộng sự (2000),<br /> Arundel & Geuna (2004), Cohen, & cộng sự (2002), Fontana & cộng sự (2006),<br /> Jaffe (1989), Lee (1996), Santoro & Chakrabarti (1999), Tornquist & Kallsen<br /> (1994) tập trung vào phân tích những đặc tính liên quan đến nhà trường, doanh<br /> nghiệp trong việc hình thành liên kết.<br /> Bên cạnh một số công trình nghiên cứu chủ yếu tập trung vào những nội<br /> dung liên quan đến bản chất của liên kết trường đại học – doanh nghiệp như tính<br /> tất yếu, các hình thức liên kết, phương pháp đánh giá cũng đã xuất hiện một số<br /> đề tài nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng. Tuy nhiên, đa phần các nghiên cứu<br /> được tiến hành tại các nước phát triển như là Mỹ và các nước phương Tây. Tuy<br /> nhiên, tại các quốc gia đang phát triển, nghiên cứu về nội dung này chưa nhiều.<br /> 2.2. Tình hình nghiên cứu tại Việt Nam<br /> Trong 10 năm trở lại đây, vấn đề liên kết trường đại học với doanh nghiệp<br /> mới thực sự trở thành một đề tài được quan tâm đặc biệt. Thực hiện chủ trương<br /> của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đổi mới giáo dục đại học, gắn đào tạo với nhu<br /> cầu xã hội, nhiều hội thảo – hội nghị đã được tổ chức tại các trường đại học<br /> nhằm phân tích thực trạng liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp trong đào<br /> tạo và nghiên cứu, ví dụ như Hội thảo Nhà trường và Doanh nghiệp tại Trường<br /> Đại học Bách Khoa Hà Nội (22/5/2007); Hội thảo khoa học quốc gia “Tương<br /> tác trường đại học – doanh nghiệp theo mục tiêu nâng cao chất lượng đáp ứng<br /> nhu cầu xã hội và năng lực cạnh tranh cốt lõi của doanh nghiệp” tại Đại học<br /> Thương mại (22/4/2009)…<br /> Ngoài các hội thảo tại trường đại học, nhiều nhà khoa học đã thực hiện các<br /> đề tài nghiên cứu, biên soạn sách chuyên khảo và viết bài về liên kết trường đại<br /> học và doanh nghiệp. Tuy nhiên, chưa có một đề tài nào đề cập đến vấn đề liên<br /> kết trường đại học và doanh nghiệp trong nghiên cứu và chuyển giao công nghệ<br /> một cách toàn diện. Các bài viết chủ yếu tập trung vào nội dung liên kết giữa<br /> nhà trường và doanh nghiệp trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực. Ví dụ như<br /> đề tài “Liên kết giữa trường đại học và doanh nghiệp trong hoạt động đào tạo<br /> và nghiên cứu” của Trần Anh Tài & Trần Văn Hùng (2009) đã đã nêu ra quan<br /> 4<br /> <br /> điểm chính sách về mối liên kết giữa các trường đại học với các doanh nghiệp;<br /> đưa ra các nội dung về liên kết trường đại học và doanh nghiệp tại các quốc gia<br /> Mỹ, Nhật, Trung Quốc, Singapore; nhưng mới chỉ giới thiệu một số thông tin sơ<br /> lược về tình hình liên kết trường đại học và doanh nghiêp tại Việt Nam. Đề tài<br /> “Nghiên cứu giải pháp phát triển doanh nghiệp trong trường đại học” của Lê<br /> Thị Mai Hương & cộng sự (2009) lại tập trung vào việc nghiên cứu mô hình và<br /> đề xuất giải pháp xây dựng doanh nghiệp trong các trường đại học như một<br /> trong những hình thức thúc đẩy hoạt động chuyển giao công nghệ.<br /> Bài báo “Gắn đào tạo với sử dụng, nhà trường với doanh nghiệp” của Trần<br /> Anh Tài (2009) mới chỉ làm rõ thực trạng mối quan hệ giữa nhà trường và xã<br /> hội, giữa nhà đào tạo và nhà sử dụng trong đào tạo đại học ở nước ta hiện nay,<br /> từ đó đề xuất một số giải pháp góp phần làm cho sản phẩm đào tạo của các<br /> trường đại học đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường lao động. Bài viết “Mô<br /> hình đào tạo gắn với nhu cầu của doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay” của<br /> Phùng Xuân Nhạ (2009) đề cập tới thực trạng đào tạo thiếu gắn kết với nhu cầu<br /> doanh nghiệp. Để thúc đẩy mới liên kết này, bài báo cũng làm rõ hơn một số nội<br /> dung trong liên kết nhà trường – doanh nghiệp như lợi ích, cơ chế liên kết và<br /> điều kiện thành công. Các tác giả Nguyễn Minh Phong, Dương Quỳnh Chi<br /> (2008) trong bài viết “Hợp tác đại học và doanh nghiệp – góc nhìn của người<br /> trong cuộc” lại đề cập đến vấn đề nguồn nhân lực trong xã hội và đào tạo, sự cần<br /> thiết của việc hợp tác giữa trường đại học và doanh nghiệp. Trịnh Thị Mai Hoa<br /> (2008) tập trung vào vai trò của doanh nghiệp như một nhà cung cấp thông tin<br /> để các cơ sở đào tạo nắm được nhu cầu của thị trường lao động.<br /> Như vậy, thực tế hiện nay các nghiên cứu về liên kết trường đại học –<br /> doanh nghiệp ở Việt Nam mới dừng lại ở các đánh giá của các bên về các hình<br /> thức liên kết và đề xuất những giải pháp cho thúc đẩy liên kết đại học – doanh<br /> nghiệp. Các nghiên cứu tập trung ở khía cạnh tổng hợp kinh nghiệm về hoạt<br /> động liên kết đại học – doanh nghiệp từ các trường đại học nước ngoài hay kinh<br /> nghiệm của các nước. Thực tế thiếu vắng những nghiên cứu xem xét các yếu tố<br /> ảnh hưởng tới liên kết trường đại học với doanh nghiệp. Bởi vậy, nghiên cứu<br /> này đặt ra các câu hỏi nghiên cứu chính như sau:<br /> Thứ nhất, các hình thức liên kết trường đại học – doanh nghiệp nào đang<br /> diễn ra ở Việt Nam?<br /> Thứ hai, những yếu tố nào ảnh hưởng tới liên kết trường đại học – doanh<br /> nghiệp tại Việt Nam?<br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2