Tóm tắt Luận văn tiến sĩ Chính trị học: Đổi mới phương pháp giáo dục lý luận chính trị cho sinh viên các trường đại học khu vực trung du, miền núi phía Bắc nước ta hiện nay
lượt xem 4
download
Mục đích của luận án nhằm làm rõ cơ sở lý luận của việc đổi mới phương pháp giáo dục lý luận cho sinh viên các trường đại học ở nước ta, trên cơ sở đó khảo sát thực trạng, đề xuất một số quan điểm và giải pháp chủ yếu nhằm đổi mới phương pháp giáo dục LLCT cho sinh viên các trường đại học khu vực trung du, miền núi phía Bắc nước ta hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn tiến sĩ Chính trị học: Đổi mới phương pháp giáo dục lý luận chính trị cho sinh viên các trường đại học khu vực trung du, miền núi phía Bắc nước ta hiện nay
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN TRẦN HUY NGỌC ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ CHO SINH VIÊN CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHU VỰC TRUNG DU, MIỀN NÚI PHÍA BẮC NƯỚC TA HIỆN NAY (Qua khảo sát Đại học Thái Nguyên và trường Đại học Tây Bắc) Ngành: Công tác tư tưởng Mã số: 9 31 02 01 TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ CHÍNH TRỊ HỌC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC PGS, TS. Phạm Huy Kỳ HÀ NỘI 2017
- Công trình được hoàn thành tại: Học viện Báo chí và Tuyên truyền Người hướng dẫn khoa học: PGS, TS: Phạm Huy Kỳ Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp học viện, họp tại: Học viện báo chí và tuyên truyền Vào hồi,..... giờ.......ngày...... tháng...... năm 2018
- 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài 1.1. Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Đảng cộng sản Việt Nam luôn xác định giáo dục lý luận chính trị là một bộ phận quan trọng của công tác tư tưởng, góp phần xây dựng, bồi đắp nền tảng tinh thần của xã hội. Từ thực tiễn công tác giáo dục lý luận chính trị, Đảng ta đã đưa ra nhiều chỉ thị, nghị quyết nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị. Văn kiện đại hội XI xác định: “Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hơn nữa tính chiến đấu, tính thuyết phục, hiệu quả của công tác tư tưởng, tuyên truyền học tập chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước… Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục LLCT, giáo dục công dân trong hệ thống các trường chính trị, các trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Mỗi cán bộ, đảng viên phải học tập, nâng cao trình độ LLCT”. 1.2. Sau hơn 30 năm đổi mới, Việt Nam đã đạt được những thành tưu to lớn trên tất cả các mặt của đời sống xã hội. Song mặt trái của kinh tế thị trường, toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế đã tác động theo hướng tiêu cực đến đời sống, làm băng hoại nhiều nét đẹp văn hóa truyền thống, làm thay đổi quan niệm, lối sống, phai nhạt lý tưởng, niềm tin… của một bộ phận không nhỏ quần chúng nhân dân ta nói chung và thanh niên, sinh viên nói riêng. Do đó, yêu cầu thực tiễn cấp bách đặt ra là cần phải nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả giáo dục LLCT trong các trường đại học. Đặc biệt là phương pháp giáo dục LLCT cho sinh viên các trường đại học ở nước ta trong thời gian qua còn bộc lộ nhiều hạn chế, còn chậm đổi mới so với thực tế phát triển của đất nước và thế giới. Thực tế này, đang đặt ra yêu cầu cần phải tiếp tục đổi mới phương pháp giáo dục LLCT trong các trường đại học ở nước ta hiện nay. 1.3. Khu vực trung du, mi ền núi phía Bắc nướ c ta là vùng lãnh thổ rộng lớn nhất cả nướ c ( chiếm khoảng 30,5% diện tích và chiếm khoảng 14,2% dân số cả nước), khu vực có vị trí kinh tế, chính trị, văn hóa – xã hội, an ninh quốc phòng quan trọng của nước ta; vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, đa số là đồng bào dân tộc thiểu số, đa dạng văn hóa.... Đại học Thái Nguyên và trường Đại học Tây Bắc nằm trên địa bàn khu vực trung du, miền núi phía Bắc, có nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho khu vực, đồng thời thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, góp phần quan trọng trong viêc phát triển kinh tế xã hội cho khu vực trung du, miền núi phía Bắc. Với khoảng trên 90.000 sinh viên
- 2 đại học đang học tập – đây sẽ là nguồn nhân lực rất quan trọng trong tương lai của khu vực và cả nước. Giáo dục LLCT cho sinh viên các trường đại học khu vực trung du, miền núi phía Bắc có vai trò đặc biệt quan trọng. Tuy nhiên, thực tế đổi mới giáo dục LLCT trong đó có đổi mới phương pháp giáo dục LLCT cho sinh viên còn bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập. Vì vậy, tiếp tục đổi mới phương pháp giáo dục LLCT nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục LLCT cho sinh viên các trường đại học hiện nay có ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc. Để góp phần nhận th ức gi ải quy ết điều này, tác giả chọn vấn đề: “Đổi mới phươ ng pháp giáo dục LLCT cho sinh viên các trườ ng đại học khu vực trung du, mi ền núi phía Bắc nướ c ta hiện nay” (Qua khảo sát Đại học Thái Nguyên và trườ ng Đại học Tây Bắc) làm đề tài luận án tiến sĩ của mình. 2. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu làm rõ cơ sở lý luận của việc đổi mới phương pháp giáo dục lý luận cho sinh viên các trường đại học ở nước ta, trên cơ sở đó khảo sát thực trạng, đề xuất một số quan điểm và giải pháp chủ yếu nhằm đổi mới phương pháp giáo dục LLCT cho sinh viên các trường đại học khu vực trung du, miền núi phía Bắc nước ta hiện nay. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được những mục đích trên, luận án cần thực hiện các nhiệm vụ sau: Nghiên cứu làm rõ các vấn đề lý luận về phương pháp giáo dục LLCT cho sinh viên các trường đại học và đổi mới phương pháp giáo dục LLCT cho sinh viên các trường đại học. Trình bày rõ đặc điểm khu vực trung du, mi ền núi phía Bắc, đặc điểm các trường đại học và sinh viên các trường đại học khu vực trung du, miền núi phía Bắc; phân tích thực trạng đổi mới phương pháp giáo dục LLCT cho sinh viên các trường đại học khu vực trung du, miền núi phía Bắc nước ta: chỉ rõ những kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân; những vấn đề đặt ra trong đổi mới phương pháp giáo dục LLCT cho sinh viên các trường đại học khu vực trung du, miền núi phía Bắc nước ta hiện nay. Đề xuất một số quan điểm và giải pháp chủ yếu nhằm đổi mới phương pháp giáo dục LLCT cho sinh viên các trường Đại học khu vực trung du, miền núi phía Bắc nước ta trong giai đoạn hiện nay.
- 3 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đổi mới phương pháp giáo dục LLCT cho sinh viên các trường đại học. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Luận án nghiên cứu vấn đề đổi mới phương pháp giáo dục LLCT cho sinh viên các trường đại học khu vực trung du, miền núi phía Bắc nước ta hiện nay qua. Tuy nhiên, khu vực trung du, miền núi phía Bắc là khu vực có diện tích rộng lớn nhất cả nước (Chiếm 30,5% diện tích và 14,2% dân số cả nước) thuộc 15 tỉnh thành, tập trung khá đông các trường đại học: trường đại học Công nghiệp Việt Trì (Phú Thọ), trường đại học Hùng Vương (Phú Thọ), trường đại học Công nghiệp (Quảng Ninh), trường đại học Tân Trào (Tuyên Quang), trường đại học Việt Bắc (Thái Nguyên), Đại học Thái Nguyên (Thái Nguyên), trường đại học Tây Bắc (Sơn La)…. Do đó, với đề tài này tác giả chỉ đi sâu nghiên cứu thực trạng đổi mới phương pháp giáo dục LLCT cho sinh viên đại học hệ chính quy tập trung, qua khảo sát tại Đại học Thái Nguyên (là đại học vùng với 11 đơn vị đào tạo, trong đó có 7 trường Đại học) thuộc khu vực trung du và trường Đại học Tây Bắc – thuộc khu vực miền núi phía Bắc. Đây là những trường đại học có quy mô lớn nhất cả về tổ chức bộ máy và số lượng sinh viên nên nghiên cứu những trường đại học này có thể mang tính đại diện cho khu vực trung du, miền núi phía Bắc. Luận án nghiên cứu vấn đề đổi mới phương pháp giáo dục LLCT cho sinh viên các trường đại học khu vực trung du, miền núi phía Bắc nước ta trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến nay. Năm 2009 là thời điểm các trường bắt đầu chuyển sang hình thức đào tạo mới theo học chế tín chỉ đặt yêu cầu cần phải đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp, phương tiện giáo dục cho phù hợp. Ngoài ra đây cũng là năm đã tích hợp rút ngắn khung chương trình các môn LLCT từ năm môn xuống còn ba môn học: Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin (trên cơ sở tích hợp ba môn học vốn là ba bộ phận hợp thành chủ nghĩa Mác – Lênin), Tư tưởng Hồ Chí Minh, Đường lối cách mạng của Đảng cộng sản Việt Nam. 5. Cơ sở lý luận, thực tiễn và phương pháp nghiên cứu Luận án được nghiên cứu dựa trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác
- 4 Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; các quan điểm của Đảng, các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước về giáo dục đào tạo, giáo dục LLCT, đổi mới phương pháp giáo dục LLCT; tiếp thu, kế thừa có chọn lọc kết quả nghiên cứu của các công trình khoa học trong và ngoài nước có liên quan. Luận án được nghiên cứu dựa trên cơ sở thực tiễn công tác giáo dục LLCT trong các trường đại học ở nướ c ta hiện nay; quá trình đổi mới phương pháp giáo dục LLCT cho sinh viên các trường đại học khu vực trung du, mi ền núi phía Bắc nước ta; hệ thống các tư liệu, số liệu lưu trữ của các cơ quan, đơ n vị và kết quả khảo sát thực tiễn của chính tác giả. Luận án sử dụng tổng hợp các phương pháp nghiên cứu khoa học, gồm: phương pháp phân tích và tổng hợp, lôgíc và lịch sử, tâm lý học, giáo dục học như: hệ thống cấu trúc, chuyên gia, thống kê, so sánh, điều tra, quan sát, thu thập thông tin... Trong đó, để phục vụ nghiên cứu luận án đã sử dụng chủ yếu phương pháp điều tra xã hội học thông qua bảng hỏi ANKET cho đối tượng là giảng viên (100 phiếu) và sinh viên (1400 phiếu). Sau khi có kết quả điều tra xã hội học, tác giả tiến hành tổng hợp, phân loại, phân tích số liệu, vẽ mô hình, đồ thị nhằm so sánh, đối chiếu và đưa ra các kết luận khách quan làm căn cứ thực tiễn cho luận án. 6. Đóng góp mới của Luận án Luận án có những đóng góp mới sau: Luận án góp phần hệ thống, luận giải, làm sáng rõ các vấn đề lý luận về phương pháp giáo dục LLCT và đổi mới phương pháp giáo dục LLCT cho sinh viên các trường đại học ở nước ta hiện nay. Trong đó đã xây dựng được khung lý thuyết về mục tiêu, nguyên tắc, nội dung cho việc đổi mới phương pháp giáo dục LLCT cho sinh viên đại học. Luận án góp phần làm rõ thực trạng đổi mới phương pháp giáo dục LLCT trong các trường đại học khu vực trung du, miền núi phía Bắc nước ta trong thời gian qua (Qua khảo sát tại Đại học Thái Nguyên và trường Đại học Tây Bắc). Luận án đã đề xuất một số quan điểm và giải pháp chủ yếu dưới góc độ
- 5 khoa học công tác tư tưởng nhằm tiếp tục đổi mới phương pháp giáo dục LLCT có hiệu quả cho sinh viên các trường đại học khu vực trung du, miền núi phía Bắc nước ta hiện nay. 7. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của Luận án Kết quả nghiên cứu của luận án góp phần cung cấp thêm tư liệu khoa học phong phú, đáng tin cậy phục vụ cho giảng dạy, học tập, nghiên cứu, lãnh đạo quản lý hoạt động giáo dục, đào tạo ở các trường đại học khu vực trung du, miền núi phía Bắc nói riêng và các trường đại học ở Việt Nam nói chung. Kết quả nghiên cứu của luận án góp phần xây dựng một số giải pháp chủ yếu nhằm đổi mới phương pháp giáo dục LLCT cho sinh viên các trường đại học khu vực trung du, miền núi phía Bắc nước ta hiện nay. 8. Kết cấu của Luận án Luận án được cấu trúc gồm: mở đầu, tổng quan tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài luận án, 3 chương, 7 tiết, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN I. Các công trình khoa học trong nước A. Các công trình nghiên cứu về công tác tư tưởng và giáo dục lý luận chính trị * Các công trình nghiên cứu về công tác tư tưởng Sách: Hà Học Hợi (chủ biên), Ngô Văn Thạo (2002), Đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư tưởng, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội; Đào Duy Quát (2004), Về công tác tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam , Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội; Lương Khắc Hiếu (Chủ biên), (2008), Nguyên lý công tác tư tưởng – Tập1,2, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội; Phạm Tất Thắng (Chủ biên) (2010), Đổi mới công tác tư tưởng, lý luận phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Nxb Chính trị Quốc gia – Sự thật, Hà Nội; Nguyễn Danh Tiên (Chủ biên), (2010), Đảng lãnh đạo công tác tư tưởng trong thời kỳ đổi mới, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội; Ngô Huy Tiếp (2011), Những vấn đề lý luận về công tác tư tưởng của Đảng ta hiện nay, Nxb Chính trị Quốc gia – Sự thật, Hà Nội.
- 6 Các bài báo khoa học: Nguyễn Phú Trọng, “Nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả của công tác tư tưởng trong tình hình mới, Tạp chí Tư tưởng Văn hóa số 8/1999; Hữu Thọ, “Từ thực tiễn, suy ngẫm sâu hơn về công tác tư tưởng”, thông tin công tác tư tưởng số 3/2001; Nguyễn Khoa Điềm, “Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nghị quyết trung ương năm về nhiệm vụ chủ yếu của công tác t ư tưởng, lý luận trong tình hình mới”, thông tin công tác lý luận số 1/2005; Lương Khắc Hiếu, “tìm hiểu về tuyên truyền miệng trong lịch sử dân tộc Việt Nam, Tạp chí Tư tưởng Văn hóa, số 1/2001; Thái Hòa (2015), “Phát huy vai trò của công tác tư tưởng trong tự phê bình và phê bình”, Tạp chí Tuyên giáo, (9)... * Các công trình nghiên cứu về giáo dục LLCT Sách: Vũ Ngọc Am (2003), Đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ; Trần Thị Anh Đào (Chủ biên), (2010), Công tác giáo dục LLCT cho sinh viên Việt Nam hiện nay, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. Các bài báo khoa học: Bùi Đình Phong, (2009), “Vị trí vai trò của phương thức giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh trong nhiệm vụ giáo dục thành niên, Tạp chí Tuyên giáo, (9); Hoàng Thao, (2011), “Để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục LLCT trong các trường trung cấp công an tại Hà Nội, Tạp chí Tuyên giáo, (9); Vũ Ngọc Am, (2011), “Hiệu quả và tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác giáo dục LLCT”, Tạp chí Tuyên giáo, (11),… B. Các công trình nghiên cứu về phương pháp và đổi mới phương pháp giáo dục LLCT cho sinh viên các trường đại học Sách: Nguyễn Duy Bắc (Chủ biên) (2004), Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về dạy và học môn Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh trong trường đại học, Nxb CTQG, Hà Nội; Ban liên lạc các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam (VUN), Phân Viện Báo chí và Tuyên truyền (2004), Phương pháp dạy – học, kiểm tra đánh giá các môn khoa học xã hội nhân văn, Nxb LLCT, HN; Hoàng Quốc Bảo, Học tập phương pháp tuyên truyền cách mạng Hồ Chí Minh (2006), Nxb CTQG, Hà Nội; Vũ Ngọc Am (2009), Một số vấn đề về phương pháp giảng dạy LLCT, Nxb Thông tấn, Hà Nội; Phạm Huy Kỳ (2010), Lý luận và phương pháp nghiên cứu, giáo dục LLCT, Nxb Chính trị Hành chính quốc gia, Hà Nội; Hoàng Chí Bảo (2011), Tìm hiểu phương pháp Hồ Chí Minh, Nxb Chính trị Hành chính, Hà Nội. Các bài báo khoa học: Nguyễn Thành Khải (2009), “Đổi mới Phương pháp giảng dạy ở Học viện Chính trị Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh, Tạp chí LLCT, (9), HN; Đặng Thị Nhiệt Thu (2010), “Đổi mới phương pháp giảng dạy
- 7 LLCT trong các trường đại học và cao đẳng”, Tạp chí Khoa học chính trị, (3), HN; Bùi Văn Ga (2015), “Những vấn đề đặt ra trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đại học”, Tạp chí Tuyên giáo, (5), Hoàng Quốc Bảo (2015), “Tư tưởng Hồ Chí Minh về phương pháp nâng cao hiệu quả tuyên truyền”, Tạp chí Tuyên giáo, (9)… II. Một số công trình khoa học của nước ngoài A. Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào có nhiều công trình nghiên cứu về giáo dục LLCT cho cán bộ, đảng viên. Tiêu biểu như: Luận án Tiến sĩ triết học của Bun Phết Xu Ly Vông Xắc (1994), Nâng cao trình độ tư duy lý luận cho cán bộ đảng viên Đảng nhân dân cách mạng Lào trong giai đoạn hiện nay, Học Viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Hà Nội; Luận án Tiến sĩ lịch sử của Bun kết – Kê sơn (2006), Nâng cao đạo đức cách mạng của cán bộ chủ chốt cấp tỉnh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trong giai đoạn hiện nay , Học Viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Hà Nội. [20] Các bài báo, tạp chí: Bun Nhăng Vo Lạ Chít (2005), “Nâng cao chất lượng xây dựng bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý để đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới của Đảng” trên Tạp chí Lý luận Hành chính Lào (số 1); Bài viết của Tra Lơn Nhia Pao Hơ (2005), “Mười năm với sự phát triển của Học viện Chính trị và Hành chính Quốc gia Lào”, Tạp chí Lý luận Hành chính Lào (số 1). Bài viết của Sạ Mút Thong Sôm Pha Nít (2007), “Vai trò của người thầy trong điều kiện mới”, Tạp chí Lý luận Hành chính Lào (số 6)... B. Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Có nhiều học giả Trung Quốc đã có nhiều công trình nghiên cứu về công tác tư tưởng, giáo dục LLCT, phương pháp và đổi mới phươ ng pháp giáo dục LLCT như: Uông Tín Nghiễn (2003), “Ba ph ương pháp luận trong nghiên cứu vấn đề Trung Quốc hoá triết học mácxít” đăng trên Tạp chí Triết học Trung Quốc, số 12; Hồ Tự Lực: “Tư duy mới về giáo dục LLCT của các trườ ng đại học”, Cao đẳng Thuế Tài chính Hà Nam học báo (kỳ 2 số 18), năm 2004 ; Giáo dục LLCT cho sinh viên có bài viết “Những gợi ý từ tuyến đầu giảng dạy lý luận mácxít” (Tạp chí Cầu thị số 24/2005 được tác giả Nguyên Đức Sâm biên dịch trên tạp chí Những vấn đề chính trị xã hội số 16/2006); Vương Bột Bình, “Một số vấn đề về công tác tư tưởng của Đảng cộng sản Trung Quốc trong tình hình mới”, đăng trên Tạp chí Nghiên cứu tư tưởng chính trị, số 32006; Vươ ng Yến, “Nâng cao lý luận và trình độ của công tác chính trị tư tưởng
- 8 trong tình hình mới”, đăng trên tạp chí Lịch sử Đảng Trung Quốc , tháng 10 2007; Luận án tiến sĩ của Lý Kiện (2013), Nghiên cứu, đánh giá về tố chất của sinh viên; Luận án tiến sĩ của Hoàng Á Lợi (2014), Hiện trạng, trực quan và giá trị chính trị của sinh viên và nghiên cứu về sách lượ c giáo dục.... III. Những kết quả đạt được và những vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu A. Những kết quả đạt được Các công trình khoa học nêu trên đã tập trung nghiên cứu, hệ thống hóa các vấn lý luận về: Công tác tư tưởng, công tác giáo dục LLCT, công tác giáo dục LLCT cho sinh viên Việt Nam. Đặc biệt, một số công trình tập trung nghiên cứu các khía cạnh khác nhau của công tác giáo dục LLCT cho sinh viên đại học ở nước ta hiện nay, thực trạng những vấn đề đặt ra và từ đó đã đưa ra các giải pháp nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục LLCT cho sinh viên hiện nay. Đã có các công trình nghiên cứu về phương pháp và đổi mới phương pháp giáo dục giáo dục LLCT cho sinh viên các trường đại, tuy nhiên phần lớn tiếp cận dưới góc độ: đổi mới phương pháp giảng dạy LLCT, đổi mới phương pháp dạy và học LLCT, đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập... Có những công trình nghiên cứu về phương pháp giáo dục LLCT, tuy nhiên lại tiếp cận dưới góc độ của các khoa học khác như: giáo dục học, tâm lý học... B. Những vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu Luận án tiếp tục nghiên cứu các vấn đề lý luận về đổi mới phương pháp giáo dục LLCT cho sinh viên dưới góc tiếp cận của công tác tư tưởng. Luận án khái quát, hệ thống hóa, làm rõ các vấn đề lý luận về phương pháp giáo dục LLCT và đổi mới phương pháp giáo dục LLCT cho sinh viên. Trong đó trọng tâm xây dựng bộ khung lý thuyết về đổi mới phương pháp giáo dục lý luận chính trị trong các trường đại học như: mục tiêu, nguyên tắc, nội dung đánh giá sự đổi mới phương pháp giáo dục LLCT cho sinh viên các trường đại học. Luận án nghiên cứu, khảo sát, đánh giá thực trạng đổi mới phương pháp giáo dục LLCT cho sinh viên các trường đại học khu vực trung du, miền núi phí Bắc nước ta trong quá trình đổi mới căn bản toàn diện, giáo dục đào tạo hiện nay. Luận án nghiên cứu quá trình đổi mới phương pháp giáo dục LLCT cho sinh viên các trường đại học khu vực trung du, miền núi phía Bắc nước ta trong điều kiên học theo học chế tín chỉ và thực hiện tích hợp các môn lý luận chính trị trị theo Quyết
- 9 định 52/2008/QĐBGD&ĐT ngày 18/9/2008 của Bộ trưởng Bộ giáo dục & Đào tạo về chương trình các môn LLCT trình độ đại học cao đẳng dùng cho sinh viên khối không chuyên ngành Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Nghiên cứu, chỉ rõ một số quan điểm và giải pháp cơ bản nhằm đổi mới phương pháp giáo dục LLCT cho sinh viên góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục LLCT cho sinh viên các trường đại học khu vực trung du, miền núi phía Bắc nước ta trong thời gian tới.
- 10 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ CHO SINH VIÊN CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC Ở NƯỚC TA HIỆN NAY 1.1. Phương pháp giáo dục lý luận chính trị cho sinh viên các trường đại học 1.1.1. Khái niệm lý luận chính trị và giáo dục lý luận chính trị cho sinh viên các trường đại học 1.1.1.1. Lý luận chính trị Lý luận là hệ thống các khái niệm, phạm trù, quy luật được khái quát từ thực tiễn khách quan, phản ánh trình độ nhận thức và cải tạo thế giới khách quan của con người. Lý luận là kết quả của sự nhận thức chủ quan của con người về các sự kiện, hiện tượng trong thế giới khách quan. Lý luận chính trị là hệ thống tri thức trong lĩnh vực chính trị, thể hiện thái độ và lợi ích của một giai cấp đối với quyền lực nhà nước trong xã hội có giai cấp, được khái quát từ nghiên cứu khoa học và hoạt động chính trị thực tiễn. 2.1.1.2. Giáo dục lý luận chính trị trị cho sinh viên các trường đại học Giáo dục là một hiện tượ ng xã hội, bản chất của nó là sự truyền đạ t và lĩnh hội những tri th ức, kinh nghi ệm đượ c tích luỹ trong quá trình lịch sử xã hội của loài ngườ i. Giáo dục góp phần nâng cao trình độ nhận thức và cải tạo thế giới của con ng ười. T ừ đó, xã hội loài ngườ i không ngừng phát triển. Giáo dục LLCT là một bộ phận quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng. Đó là hoạt động truyền bá, tiếp thu chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhằm nâng cao nhận thức lý luận, hình thành thế giới quan khoa học, nhân sinh quan cộng sản, phương pháp tư duy và phương pháp làm việc biện chứng, khoa học, góp phần nâng cao và phát huy tính tích cực chính trị xã hội của họ trong hoạt động thực tiễn. Sinh viên là một bộ phận của thanh niên, là những người đang học tập và rèn luyện trong các trường đại học, cao đẳng để trau rồi kỹ năng nghề nghiệp cũng như tu dưỡng bản thân để tự hoàn thiện mình. Giáo dục LLCT cho sinh viên là hoạt động truyền bá, tiếp thu những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối
- 11 của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm nâng cao nhận thức chính trị, hình thành thế giới quan khoa học, nhân sinh quan cộng sản, phương pháp tư duy và phương pháp làm việc khoa học, biện chứng, góp phần phát huy tính tích cực chính trị xã hội cho sinh viên trong hoạt động thực tiễn. Gi ảng dạy LLCT là một hình thứ c giáo dục LLCT đặ c thù, đem lạ i hiệu qu ả giáo dục cao cho sinh viên trong các trườ ng đại học. 1.1.2. Phương pháp và phương pháp giáo dục lý luận chính trị cho sinh viên các trường đại học 1.1.2.1. Phương pháp Phương pháp là hệ thống các cách thức, thao tác điều chỉnh nhận thức và hoạt động của con người trong hoạt động thực tiễn. 1.1.2.2. Phương pháp giáo dục LLCT cho sinh viên các trường đại học Phương pháp giáo dục LLCT là hệ thống các cách thức, hoạt động của chủ thể giáo dục sử dụng để truyền bá và đối tượng giáo dục sử dụng để tiếp thu nội dung giáo dục LLCT phù hợp với bản chất, quy luật của quá trình giáo dục nhằm hình thành thế giới quan khoa học, nhân sinh quan cộng sản, phương pháp tư duy và phương pháp làm việc biện chứng, khoa học góp phần thúc đẩy tính tích cực chính trị xã hội của sinh viên trong hoạt động thực tiễn. Đặc điểm phương pháp giáo dục LLCT cho sinh viên các trường đại học: Phân loại các phương pháp giáo dục LLCT cho sinh viên các trường đại học: + Căn cứ vào cách thức sử dụng các phươ ng tiện giáo dục, có: nhóm phươ ng pháp dùng lời nói, nhóm phươ ng pháp trực quan và nhóm phươ ng pháp thực tiễn. + Căn cứ vào chủ thể tham gia giáo dục, có: Phương pháp giáo dục nhà trường, phương pháp giáo dục gia đình, phương pháp giáo dục xã hội. + Căn cứ vào nội dung giáo dục, có: Phương pháp giáo dục hệ tư tưởng chính trị Chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Phương pháp giáo dục đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Phương pháp giáo d ục tri th ức và kinh nghiệm chính trị trong nướ c và thế giới... + Căn cứ vào tính chất tiên tiến của phương pháp, có: Phương pháp truyền thống và phương pháp hiện đại. + Căn cứ vào tính chất, cách thức tiếp thu của đối tượng, có: phương pháp thụ động và phương pháp tích cực.
- 12 1.2. Đổi mới phương pháp giáo dục lý luận chính trị cho sinh viên các trường đại học 1.2.1. Khái niệm đổi mới và đổi mới phương pháp giáo dục lý luận chính trị cho sinh viên các trường đại học 1.2.1.1. Đổi mới và đổi mới trong giáo dục đại học 1.2.1.2. Đổi mới phương pháp giáo dục lý luận chính trị cho sinh viên các trường đại học Đổi mới phương pháp giáo dục LLCT cho sinh viên các trường đại học là thay thế một cách cơ bản, có hệ thống, có kế thừa các cách thức, hoạt động hiện có của chủ thể và đối tượng giáo dục bằng các cách thức, hoạt động mới, phù hợp với bản chất, quy luật của quá trình giáo dục nhằm đem lại hiệu quả cao hơn trong giáo dục LLCT và đạt mục tiêu giáo dục LLCT cho sinh viên trong các trường đại học đặt ra. 1.2.2. Mục tiêu và nguyên tắc đổi mới phương pháp giáo dục lý luận chính trị cho sinh viên các trường đại học 1.2.2.1. Mục tiêu đổi mới phương pháp giáo dục lý luận chính trị cho sinh viên các trường đại học Mục tiêu: Đổi mới mạnh mẽ các phương pháp theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng lý luận vào thực tiễn cho sinh viên; tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở cho sinh viên tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục LLCT cho sinh viên. 1.2.2.2. Nguyên tắc đổi mới phương pháp giáo dục lý luận chính trị cho sinh viên các trường đại học Đổi mới phương pháp giáo dục LLCT phải có tính kế thừa. Đổi mới phương pháp giáo dục LLCT phải gắn lý luận với thực tiễn. Đổi mới phương pháp giáo dục LLCT trên cơ sở lấy người học là trung tâm. Đổi mới phương pháp giáo dục LLCT phải có lộ trình thích hợp 1.2.3. Nội dung đổi mới phương pháp giáo dục lý luận chính trị cho sinh viên các trường đại học
- 13 1.2.3.1. Áp dụng các phương pháp mới, hiện đại trong giáo dục lý luận chính trị cho sinh viên 1.2.3.2. Thay đổi từng phần các phương pháp hiện có trong giáo dục LLCT hiện có cho sinh viên 1.2.3.3. Đa dạng hóa và tích hợp các phương pháp giáo dục LLCT cho sinh viên Tiểu kết chương 1 Trong quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, thì đổi mới giáo dục LLCT được đặt ra là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trong đó, đổi mới phương pháp giáo dục LLCT được đặc biệt coi trọng. Trên cơ sở những kết quả nghiên cứu đã có của các nhà khoa học, luận án đã hệ thống hóa, phát triển và làm rõ hơn một số vấn đề lý luận về phương pháp giáo dục LLCT và đổi mới phương pháp giáo dục lý luận cho sinh viên các trường đại học ở nước ta hiện nay. Trong đó, tập trung làm rõ các khái niệm, mục tiêu và nguyên tắc đổi mới, các tiêu chí đánh giá sự đổi mới phương pháp giáo dục LLCT cho sinh viên các trường đại học. Đặc biệt, việc đưa ra các nội dung đổi mới phương pháp giáo dục LLCT cho sinh viên các trường đại học bao gồm: (1) Mức độ thay thế, áp dụng các phương pháp mới, hiện đại trong giáo dục LLCT cho sinh viên; (2) Mức độ thay đổi từng phần các phương pháp hiện có trong giáo dục LLCT cho sinh viên; (3) Mức độ đa dạng hóa và tích hợp các phương pháp giáo dục LLCT cho sinh viên. Đây là cơ sở lý luận quan trọng để luận án, khảo sát đánh giá thực trạng đổi mới phương pháp giáo dục LLCT cho sinh viên trong các trường đại học khu vực trung du, miền núi phía Bắc nước ta hiện nay. Chương 2 THỰC TRẠNG VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA CỦA VIỆC ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ CHO SINH VIÊN CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHU VỰC TRUNG DU, MIỀN NÚI PHÍA BẮC NƯỚC TA HIỆN NAY 2.1. Đặc điểm các trường đại học và sinh viên các trường đại học khu vực trung du, miền núi phía Bắc nước ta 2.1.1. Đặc điểm các trường đại học khu vực trung du, mi ền núi phía Bắc Đại học Thái Nguyên được thành lập ngày 4 tháng 4 năm 1994 theo Nghị định số 31CP của Chính Phủ trên cơ sở tổ chức sắp xếp lại các trường đại học trên địa bàn thành phố Thái Nguyên, là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực cho các
- 14 tỉnh, các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề trong khu vực, đồng thời thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội khu vực trung du, miền núi phía Bắc. Trải qua hơn 20 năm kiên trì, nỗ lực phấn đấu theo các mục tiêu định hướng của Chính phủ, Đại học Thái Nguyên đã không ngừng trưởng thành và lớn mạnh về mọi mặt, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học công nghệ; phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế xã hội của vùng Trung du, miền núi phía Bắc và đất nước; từng bước khẳng định vị trí, vai trò của Đại học Vùng trong hệ thống giáo dục đào tạo và trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trường Đại học Tây Bắc là ngôi trường có lịch sử lâu đời, với bề dày truyền thống về giáo dục tạo cho con em đồng bào các dân tộc khu tự trị Thái Mèo (trước đây) nói riêng và khu vực Tây Bắc nói chung. T rường Đại học Tây Bắc đã ra đời từ năm 1960 với nhiều lần đổi tên, chuyển qua nhiều địa điểm khác nhau trong tỉnh Sơn La. Đến nay, trường đã có hơn 55 năm thành lập, phát triển và trưởng thành, trường đã có một cơ ngơi mới khang trang, với trang thiết bị ngày càng hiện đại, đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu của giảng viên, sinh viên, xứng đáng là trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học hàng đầu của vùng Tây Bắc. 2.1.2. Đặc điểm sinh viên các trường đại học khu vực trung du, miền núi phía Bắc Sinh viên các trường thuộc Đại học Thái Nguyên và trường Đại học Tây Bắc đa phần đều là con em thuộc các tỉnh trung du miền núi phía Bắc, trong đó sinh viên dân tộc thiểu số và sinh viên có hoàn cảnh khó khăn chiếm số lượng lớn. Đa số các em đều hiếu học, có ý trí và sự nỗ lực vươn lên trong học tập. Tuy nhiên, đây là khu vực điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, trình độ nhận thức chính trị của một bộ phận đồng bào còn hạn chế... do đó, sinh viên cũng dễ bị các đối tượng xấu lợi dụng để tuyên truyền, lôi kéo làm ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình giáo dục LLCT trong các trường đại học. Quy mô số lượng sinh viên các trường đại học khu vực trung du, mi ền núi phía Bắc có số lượng rất đông. Trong đó, đại học Thái Nguyên có khoảng hơn 90.000 sinh viên, học viên theo học, trong đó sinh viên đại học hệ chính quy có 56.753 sinh viên (năm học 2014 2015). Trường Đại học Tây Bắc có 7.135 sinh viên chính quy theo học, trong đó hệ đại học, cao đẳng có 5.092 sinh viên (năm học 2014 – 2015).
- 15 2.2. Thực trạng đổi mới phương pháp giáo dục lý luân chính trị cho sinh viên các trường đại học khu vực trung du miền núi phía Bắc nước ta hiện nay 2.2.1. Kết quả đạt được và nguyên nhân 2.2.1.1. Kết quả Căn cứ vào các tiêu chí đổi mới phương pháp giáo dục LLCT nêu trên, chúng ta có thể khảo sát kết quả đạt được trong quá trình đổi mới phương pháp giáo dục LLCT cho sinh viên các trường đại học khu vực trung du, miền núi phía Bắc. Một là, đổi mới phương pháp giáo dục LLCT trên cơ sở áp dụng các phương pháp giáo dục mới, hiện đại cho sinh viên. Sự đổi mới phương pháp của các chủ thể giáo dục LLCT: Một số chủ thể giáo dục LLCT đã có những sáng tạo nhất định về phương pháp trong giáo dục LLCT cho sinh viên và đã có sự kế thừa, chọn lọc những phương pháp giáo dục mới, hiện đại trong giáo dục LLCT cho sinh viên. Sự đổi mới phương pháp của đối tượng giáo dục LLCT: Một số sinh viên đã có sự đổi mới phương pháp tiếp thu tri thức LLCT theo hướng sáng tạo ra các phương pháp học tập mới, mang tính cá nhân. Một bộ phận sinh viên đã áp dụng các phương pháp mới, hiện đại trong quá trình tiếp thu LLCT. Như vậy, việc đổi mới phương pháp giáo dục LLCT trên cơ sở áp dụng các phương pháp mới, hiện đại đã đạt được những kết quả tích cực. Theo kết quả khảo sát, mức độ đổi mới phương pháp trên cơ sở áp dụng các phương pháp mới trong giáo dục LLCT tại các trường đại học khu vực trung du, miền núi phía Bắc cho thấy, giảng viên sáng tạo ra các phương pháp mới là 4,17%, sử dụng các phương pháp mới, hiện đại là 40,83% , còn sinh viên lần lượt là 2,36% và 30,14%. Hai là, đổi mới từng phần các phương pháp giáo dục LLCT hiện có cho sinh viên. Về chủ thể giáo dục LLCT: Các chủ thể giáo dục đã có những thay đổi trong quan niệm về đổi mới phương pháp giáo dục LLCT theo hướng đổi mới từng phần các phương pháp hiện có. Các chủ thể giáo dục đã có nhiều cố gắng trong đổi mới cách sử dụng các phương pháp giáo dục LLCT truyền thống cho sinh viên. Về đối tượng giáo dục LLCT: Một bộ phận sinh viên đã có ý thức đổi mới phương pháp học tập truyền thống của mình nhằm thích nghi với quá trình đổi mới phương pháp giáo dục LLCT của các trường hiện nay. Các phương pháp tự
- 16 học của sinh viên đã được tích cực hóa, vận dụng linh hoạt trong điều kiện giáo dục mới. Kết quả khảo sát cho thấy mức độ đổi mới từng phần các phương pháp giáo dục LLCT hiện có của giảng viên là 30%, của sinh viên là 64.21%. Đây là những kết quả chưa thật mĩ mãn nhưng cũng đã cho thấy dấu hiệu tích cực trong quá trình đổi mới phương pháp giáo dục LLCT của thày và trò các trường đại học khu vực trung du, miền núi phía Bắc nước ta. Ba là, đổi mới trên cơ sở đa dạng hóa, tích hợp các phương pháp giáo dục LLCT cho sinh viên. Về chủ thể giáo dục LLCT: Các chủ thể giáo dục đã đa dạng hóa, tích hợp nhiều phương pháp trong giáo dục LLCT cho sinh viên. Bước đầu các chủ thể giáo dục đã kết hợp linh hoạt các phương pháp gắn với sử dụng có hiệu quả các phương tiện giáo dục tiên tiến hiện đại. Về đối tượng giáo dục LLCT: Sinh viên đã có khả năng sử dụng đa dạng các phương pháp trong quá trình tiếp thu LLCT. Một số sinh viên sử dụng tích hợp nhiều phương pháp học tập tích cực, kết hợp với sử dụng các phương tiện mới, hiện đại đem lại hiệu quả cao trong học tập LLCT. Đổi mới phương pháp theo hướng đa dạng hóa, tích hợp nhiều phương pháp đang là xu hướng chủ yếu trong đổi mới phương pháp giáo dục LLCT cho sinh viên ở các trường đại học khu vực trung du, miền núi phía Bắc trong thời gian qua. Theo kết quả khảo sát, 75,83 % giảng viên và 60,79% sinh viên đã sử dụng đa dạng, tích hợp các phương pháp trong quá trình truyền thụ và tiếp thu LLCT. 2.2.1.2. Nguyên nhân của kết quả Nguyên nhân chủ quan: Được sự quan tâm của Đảng ủy, Ban Giám hiệu các nhà trường trong đổi mới phương pháp giáo dục LLCT cho sinh viên. Sự nỗ lực, cố gắng đổi mới phương pháp của giảng viên và sinh viên các trường đại học khu vực trung du, miền núi phía Bắc. Nguyên nhân khách quan: Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với vấn đề đổi mới phương pháp dạy và học trong các cơ sở giáo dục đại học Những thành tựu to lớn của quá trình đổi mới đất nước; mặt tích cực của toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế và sự phát triển của cuộc cuộc cách mạng khoa
- 17 học công nghệ là yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy đổi mới phương pháp giáo dục LLCT trong các trường đại học. 2.2.2. Hạn chế và nguyên nhân 2.2.2.1. Hạn chế Một là, hạn chế của việc đổi mới phương pháp giáo dục LLCT trên cơ sở áp dụng các phương pháp mới , hiện đại cho sinh viên. Đối với chủ thể giáo dục LLCT: Các chủ thể giáo dục LLCT chưa sáng tạo ra được nhiều phương pháp mới nhằm đáp ứng nhu cầu tiếp thu tri thức LLCT của sinh viên. Khả năng sử dụng các phương pháp mới của một số chủ thể giáo dục LLCT còn hạn chế, số lượng các phương pháp mới được áp dụng chưa nhiều. Đối với đối tượng giáo dục LLCT: Khả năng sáng tạo ra các phương pháp mới trong tiếp thu LLCT mới dừng lại ở một bộ phận nhỏ sinh viên. Khả năng sử dụng các phương pháp mới trong tiếp thu LLCT của sinh viên còn nhiều hạn chế, tần xuất vận dụng còn ít. Kết quả khảo sát trường đại học khu vực trung du, miền núi phía Bắc cho thấy, số lượng giảng viên đổi mới phương pháp trên cơ sở sáng tạo ra các phương pháp mới chưa nhiều, chỉ chiếm 4,17%, còn sinh viên là 2,36%. Việc sử dụng các phương pháp mới trong truyền thụ và tiếp thu LLCT còn gặp nhiều khó khăn do nhiều nguyên nhân, nên hiệu quả chưa cao. Hai là, hạn chế của việc đổi mới từng phần các phương pháp giáo dục LLCT hiện có cho sinh viên. Đối với chủ thể giáo dục LLCT: Nhận thức của một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý đối với việc đổi mới phương pháp giáo dục LLCT còn giản đơn, coi đổi mới phương pháp là phủ định sạch trơn các phương pháp hiện có. Quá trình đổi mới từng phần phương pháp giáo dục LLCT diễn ra còn chậm và thiếu hiệu quả. Về đối tượng giáo dục LLCT: Phương pháp tiếp thu LLCT của một bộ phận sinh viên vẫn mang tính thụ động, ỷ lại, lười tư duy nên kém hiệu quả. Nhiều sinh viên chậm đổi mới phương pháp học tập nên chưa hình thành được phương pháp tự học, tự nghiên cứu hiệu quả. Thực tế hiện nay, ở các trường đại học khu vực trung du, miền núi phía Bắc đa số chủ thể và đối tượng giáo dục LLCT đang tiến hành đổi mới phương pháp trên cơ sở đổi mới từng phần các phương pháp hiện có. Trong đó, sinh viên, chủ yếu sử dụng các phương pháp truyền thống và chậm đổi mới hơn so với sự đổi mới phương pháp của giảng viên. Theo số liệu khảo sát, còn 77,5% sinh viên chưa
- 18 có ý thức đổi mới phương pháp tiếp thu LLCT , 80,83% sinh viên chưa có phương pháp tự học, tự nghiên cứu hiệu quả, 67,5% sinh viên còn học tập thụ động, lười suy nghĩ. Ba là, hạn chế của việc đổi mới trên cơ sở đa dạng hóa, tích hợp các phương pháp trong giáo dục LLCT cho sinh viên. Đối với chủ thể giáo dục LLCT: Việc sử dụng đa đạng hóa các phương pháp trong giáo dục LLCT cho sinh viên còn hạn chế, đổi mới phương pháp mới dừng lại ở sử dụng các phương pháp truyền thống kết hợp với các phương tiện giáo dục hiện đại. Việc tích hợp các phương pháp trong giáo dục LLCT cho sinh viên còn tỏ ra lúng túng, các phương pháp được tích hợp sử dụng chưa nhuần nhuyễn, chưa thật phù hợp với nội dung. Về đối tượng giáo dục LLCT: Trong quá trình học tập LLCT nhiều sinh viên chủ yếu sử dụng các phương pháp truyền thống, chưa biết kết hợp với các phương pháp mới, hiện đại một cách thành thạo, hiệu quả. Việc tích hợp các phương pháp trong quá trình học tập LLCT của sinh viên còn gặp nhiều khó khăn. Nhiều sinh viên chưa có khả năng đổi mới phương pháp tiếp thu LLCT gắn với sử dụng có hiệu quả các phương tiện giáo dục hiện đại. Như vậy, đổi mới phương pháp trên cơ sở đa dạng hóa, tích hợp các phương pháp trong giáo dục LLCT cho sinh viên là một xu hướng chủ yếu ở các trường đại học khu vực trung du, miền núi phía Bắc. Tuy nhiên, từ phía chủ thể và đối tượng giáo dục LLCT, quá trình đổi mới phương pháp còn một số hạn chế. Trong đó, sinh viên đổi mới phương pháp theo hướng đa dạng hóa, tích hợp các phương pháp còn chậm hơn so với quá trình đổi mới phương pháp của các chủ thể giáo dục LLCT, nhất là ở khả năng sử dụng linh hoạt các phương pháp mới gắn với sử dụng có hiệu quả các phương tiện giáo dục mới, hiện đại. 2.2.2.2. Nguyên nhân của các hạn chế Nguyên nhân chủ quan: Nhận thức về vấn đề đổi mới phương pháp giáo dục LLCT cho sinh viên của cả chủ thể và đối tượng còn hạn chế. Sự phối hợp giữa các chủ thể trong đổi mới phương pháp giáo dục LLCT cho sinh viên chưa chặt chẽ, chưa thường xuyên. Chất lượng đội ngũ giảng viên còn chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới phương pháp giáo dục LLCT hiện nay.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt Luận văn Tiến sĩ Chính trị học: Những giá trị văn hóa chính trị truyền thống Lào và ý nghĩa đối với công cuộc đổi mới ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào hiện nay
27 p | 128 | 15
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Y học: Nghiên cứu mức độ biểu hiện và giá trị chẩn đoán, tiên lượng của một số microRNA ở bệnh nhân nhiễm khuẩn huyết
27 p | 16 | 7
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Y học: Nghiên cứu đặc điểm lâm sàng, cận lâm sàng và kết quả điều trị phì đại lành tính tuyến tiền liệt bằng phương pháp nút mạch
28 p | 21 | 5
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Y học: Nghiên cứu điều trị tủy răng hàm thứ nhất, thứ hai hàm trên bằng kĩ thuật Thermafil có sử dụng phim cắt lớp vi tính chùm tia hình nón
27 p | 21 | 4
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Y học: Nghiên cứu biến đổi các chỉ số khí máu động mạch và cơ học phổi khi áp dụng nghiệm pháp huy động phế nang trong gây mê phẫu thuật bụng ở người cao tuổi
14 p | 13 | 4
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Y học: Nghiên cứu hiệu quả điều trị và dự phòng tái phát nhồi máu não của aspirin kết hợp cilostazol
27 p | 15 | 4
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Y học: Nghiên cứu điều trị ung thư biểu mô tế bào gan còn tồn dư sau tắc mạch hóa chất bằng phương pháp xạ trị lập thể định vị thân
27 p | 21 | 4
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Y học: Nghiên cứu đặc điểm hình ảnh, giá trị của 18 F-FDG PET/CT trong lập kế hoạch xạ trị điều biến liều và tiên lượng ở bệnh nhân ung thư thực quản 1/3 trên
27 p | 18 | 4
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Y học: Nghiên cứu đặc điểm hình ảnh cắt lớp vi tính đa dãy hệ tĩnh mạch cửa và vòng nối ở bệnh nhân xơ gan có chỉ định can thiệp TIPS
28 p | 18 | 4
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Y học: Nghiên cứu hiệu quả kiểm soát hô hấp của phương pháp thông khí ngắt quãng và thông khí dạng tia trong phẫu thuật tạo hình khí quản
27 p | 15 | 3
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Y học: Nghiên cứu độ dày nội trung mạc động mạch đùi và giãn mạch qua trung gian dòng chảy động mạch cánh tay ở phụ nữ mãn kinh bằng siêu âm Doppler
27 p | 13 | 3
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Y học: Nghiên cứu hình ảnh động mạch xuyên ở vùng cẳng chân bằng chụp cắt lớp vi tính 320 dãy và ứng dụng trong điều trị khuyết hổng phần mềm
27 p | 14 | 3
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Y học: Nghiên cứu biến đổi nồng độ và giá trị tiên lượng của hs-Troponin T, NT-proBNP, hs-CRP ở bệnh nhân nhồi máu cơ tim không ST chênh lên được can thiệp động mạch vành qua da thì đầu
27 p | 19 | 3
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Y học: Nghiên cứu điều trị tổn khuyết mũi bằng các vạt da vùng trán có cuống mạch nuôi
27 p | 28 | 3
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Y học: Nghiên cứu đặc điểm lâm sàng, Xquang và đánh giá hiệu quả điều trị hẹp chiều ngang xương hàm trên bằng hàm nong nhanh kết hợp với minivis
27 p | 21 | 3
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Y học: Nghiên cứu đặc điểm hình ảnh và giá trị của SPECTCT 99mTc-MAA trong tắc mạch xạ trị bằng hạt vi cầu Resin gắn Yttrium-90 ở bệnh nhân ung thư biểu mô tế bào gan
29 p | 11 | 3
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Y học: Nghiên cứu cấy ghép implant tức thì và đánh giá kết quả sau cấy ghép
27 p | 18 | 3
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Y học: Nghiên cứu đặc điểm lâm sàng, Xquang và đánh giá kết quả điều trị lệch lạc khớp cắn Angle có cắn sâu bằng hệ thống máng chỉnh nha trong suốt
27 p | 18 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn