intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Tiến sĩ Kinh tế: Tăng cường quản lý giáo dục đại học ở Việt Nam từ góc độ kinh tế

Chia sẻ: Nguyễn Văn H | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

72
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài được thực hiện với mục tiêu nhằm đề uất các căn cứ khoa học và thực tiễn cho các giải pháp tăng cường quản lý giáo dục đại học ở Việt Nam từ góc độ kinh tế trong những năm tới nhằm định hướng phát triển, nâng cao cao chất lượng, hiệu quả quản lý giáo dục đại học đáp ứng mục tiêu xây dựng phát triển của đất nước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Tiến sĩ Kinh tế: Tăng cường quản lý giáo dục đại học ở Việt Nam từ góc độ kinh tế

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC MỎ - ĐỊA CHẤT<br /> <br /> HỒ VIẾT THỊNH<br /> <br /> TĂNG CƢỜNG QUẢN LÝ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC<br /> Ở VIỆT NAM TỪ GÓC ĐỘ KINH TẾ<br /> Ngành: Quản lý kinh tế<br /> Mã số: 9.31.01.10<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ<br /> <br /> HÀ NỘI - 2019<br /> <br /> Công trình được hoàn thành tại:<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỎ - ĐỊA CHẤT HÀ NỘI<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Đỗ Hữu Tùng<br /> <br /> Phản biện 1: GS.TS Bùi Xuân Phong<br /> <br /> Phản biện 2: TS Nguyễn Duy Lạc<br /> <br /> Phản biện 3: PGS.TS Nguyễn Hồng Thái<br /> <br /> Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ cấp Trường,<br /> họp tại............................ ....................................................................................<br /> ............................................................................................................................<br /> vào hồi …..giờ … ngày … tháng….. năm…......<br /> <br /> Có thể tìm hiểu luận án tại:<br /> Thư viện Quốc gia Hà Nội hoặc Thư viện Trường Đại học Mỏ - Địa chất<br /> <br /> 1<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Sự cần thiết của đề tài nghiên cứu<br /> Giáo dục, đặc biệt là giáo dục đại học luôn đóng vai trò quan trọng đối với đào<br /> tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, có phẩm chất đạo đức tốt, giỏi về chuyên môn,<br /> nhạy bén, giàu óc sáng tạo, có đủ năng lực bắt kịp với tốc độ hội nhập và phát triển<br /> của thế giới, từ đó góp phần thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế quốc gia. Vai trò của<br /> giáo dục đại học càng trở nên vô cùng quan trọng trong thời đại cuộc Cách mạng<br /> Công nghiệp lần thứ Tư đang có những tác động to lớn đối với tất cả các quốc gia,<br /> dân tộc. Đối với các quốc gia đang phát triển như Việt Nam, giáo dục đại học đang<br /> giữ vai trò chủ chốt, kéo cả đoàn tàu giáo dục, kinh tế và văn hóa đất nước đi vào hội<br /> nhập kinh tế quốc tế một cách chủ động. Mặt khác, chỉ có giáo dục đại học mới góp<br /> phần thực sự, nhanh chóng rút ngắn khoảng cách tụt hậu giữa Việt Nam và các nước<br /> phát triển. Ch nh vì vậy, Nhà nước Việt Nam luôn ác định: đầu tư cho giáo dục cần<br /> được quan tâm và ưu tiên hàng đầu, giáo dục và đào tạo được coi là nhân tố quyết<br /> định sự thành bại của quốc gia. Điều này cũng được thể hiện rõ trong Luật Giáo dục<br /> được Quốc hội nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam khoá X, kỳ họp thứ IV<br /> thông qua ngày 04.12.2009: “Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp<br /> của Nhà nước và của toàn dân”.<br /> Trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, giáo dục đại học Việt Nam được tiếp<br /> cận với những u thế phát triển hiện đại, những kinh nghiệm tốt của giáo dục thế<br /> giới, đẩy mạnh hợp tác trong quá trình phát triển giáo dục. Đồng thời, có điều kiện<br /> thu hút các nguồn lực phát triển giáo dục từ nước ngoài, đặc biệt là đầu tư lớn hơn về<br /> cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, hiện đại hoá điều kiện học tập và lực lượng chuyên<br /> gia giáo dục... Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội lớn, hội nhập kinh tế quốc tế cũng<br /> mang lại cho giáo dục đại học của Việt Nam những thách thức không nhỏ như: (1)<br /> Đảm bảo vừa thực hiện những cam kết về giáo dục trong khuôn khổ của Hiệp định<br /> chung về thương mại, dịch vụ (GATS), vừa giữ vững chủ quyền quốc gia, thực hiện<br /> được các mục tiêu cơ bản về giáo dục; (2) Chất lượng giáo dục đại học Việt Nam còn<br /> thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu về nguồn nhân lực trong bối cảnh phát triển mạnh<br /> mẽ của khoa học và công nghệ; (3) Năng lực cạnh tranh của các cơ sở giáo dục đại<br /> học Việt còn hạn chế, chưa đủ sức tham gia vào cuộc cạnh tranh giáo dục quốc tế,<br /> chưa đủ sức thu hút nhiều du học sinh nước ngoài vào Việt Nam… Để đối mặt với<br /> các thách thức đó, chuyển các thách thức thành cơ hội cho các cơ sở giáo dục và nâng<br /> cao chất lượng giáo dục Việt Nam cần có sự quản lý một cách khoa học và hệ thống<br /> đối với các cơ sở giáo dục đại học.<br /> Thời gian qua, hoạt động quản lý đối với giáo dục đại học đã từng bước được<br /> hoàn thiện. Tư duy quản lý đối với giáo dục đại học đã được đổi mới theo hướng<br /> quản lý chất lượng với những bước đi cụ thể và phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Thể<br /> chế quản lý về tài ch nh và cơ sở vật chất của các cơ sở G ĐH cũng được ây dựng,<br /> hoàn thiện nh m bảo đảm những điều kiện cần thiết cho chất lượng giáo dục đại học.<br /> Đa kênh hóa hệ thống cung cấp và phân hóa mức tài trợ nguồn lực cho G ĐH;<br /> khuyến kh ch đầu tư nước ngoài vào G ĐH; coi trọng và thu hút các nguồn lực đầu<br /> tư từ bên ngoài...<br /> Mặc dù vậy, hoạt động quản lý đối với giáo dục đại học vẫn bộc lộ nhiều hạn<br /> <br /> 2<br /> <br /> chế, bất cập như: Chưa hoàn thiện được khung pháp lý về phân cấp quản lý đối với<br /> cơ sở G ĐH, đặc biệt là quản lý tài ch nh, đầu tư; Thể chế quản lý G ĐH chậm<br /> được đổi mới và còn tập trung nhiều vào vấn đề quản lý hành ch nh các cơ sở<br /> G ĐH; Hệ thống thể chế quản lý G ĐH còn thiếu đồng bộ, hệ thống; Ch nh sách<br /> phát triển G ĐH đã hướng tới mục tiêu nhưng chưa thể hiện được hiệu quả và t nh<br /> hiện thực. Chưa phát huy được các công cụ của ch nh sách tài ch nh và ch nh sách<br /> đầu tư đối với G ĐH; Thể chế, ch nh sách về học ph , lệ ph và học bổng chưa thực<br /> sự đảm bảo sự công b ng trong G ĐH về quyền và nghĩa vụ của sinh viên; Cơ chế<br /> kiểm tra, giám sát và<br /> lý vi phạm pháp luật về hoạt động G ĐH chưa được thực<br /> hiện hiệu quả. Những hạn chế, bất cập trên trên đang đặt ra yêu cầu cấp bách phải có<br /> các giải pháp khoa học, khả thi nh m tăng cường quản lý giáo dục đại học ở Việt<br /> Nam từ góc độ kinh tế.<br /> Xuất phát từ thực tế đó, việc lựa chọn nghiên cứu vấn đề “Tăng cường quản lý<br /> giáo dục đại học ở Việt Nam từ góc độ kinh tế” làm đề tài Luận án tiến sĩ Quản lý<br /> kinh tế vừa có t nh cấp thiết vừa có ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc.<br /> 2. Mục đích nghiên cứu<br /> Đề uất các căn cứ khoa học và thực tiễn cho các giải pháp tăng cường quản lý<br /> giáo dục đại học ở Việt Nam từ góc độ kinh tế trong những năm tới nh m định hướng<br /> phát triển, nâng cao cao chất lượng, hiệu quả quản lý giáo dục đại học đáp ứng mục<br /> tiêu xây dựng phát triển của đất nước.<br /> 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu<br /> a. Đối tượng nghiên cứu:<br /> Đối tượng nghiên cứu của đề tài luận án bao gồm các nội dung, các nhân tố ảnh<br /> hưởng tới hoạt động quản lý nhà nước về kinh tế đối với giáo dục đại học.<br /> b. Phạm vi nghiên cứu:<br /> - Phạm vi về nội dung, đề tài luận án chủ yếu nghiên cứu các nội dung của Quản<br /> lý nhà nước về kinh tế đối với giáo dục đại học ở Việt Nam.<br /> - Phạm vi không gian và thời gian: Luận án nghiên cứu quản lý giáo dục đại học<br /> từ góc độ kinh tế ở Việt Nam trong giai đoạn 2013 - 2017; Các giải pháp được áp<br /> dụng đối với giáo dục đại học Việt Nam trong giai đoạn 2019 - 2025.<br /> 4. Phƣơng pháp nghiên cứu<br /> Đề thực hiện định hướng nghiên cứu, Luận án s dụng các phương pháp nghiên<br /> cứu chủ yếu:<br /> - Tổng hợp lý thuyết: được s dụng nh m thu thập thông tin thứ cấp phục vụ<br /> nghiên cứu lý luận thông qua các tài liệu, báo cáo chính thức về quản lý đối với<br /> G ĐH.<br /> - Phương pháp thống kê mô tả: được s dụng nh m nghiên cứu tài liệu, tìm hiểu<br /> các công trình nghiên cứu trước đó của các tác giả trong và ngoài nước có liên quan,<br /> tìm ra khoảng trống nghiên cứu, định hướng cho đề tài nghiên cứu, đồng thời phân<br /> tích thực trạng, nguyên nhân và yếu tố ảnh hưởng đến quản lý giáo dục đại học từ góc<br /> độ kinh tế ở nước ta trong thời gian vừa qua, làm căn cứ đề xuất các giải pháp tăng<br /> cường quản lý về kinh tế đối với G ĐH ở nước ta.<br /> <br /> 3<br /> <br /> - Phương pháp phân t ch và tổng hợp, đánh giá: Được s dụng để nghiên cứu<br /> các tài liệu liên quan đến luận án thông qua việc phân chia những nội dung thành<br /> từng bộ phận, khía cạnh, yếu tố cấu thành để phát hiện ra u hướng, luận điểm trong<br /> nghiên cứu, đồng thời sắp xếp hệ thống các nội dung nghiên cứu để chắt lọc dữ liệu<br /> và rút ra suy luận logic bám sát đối tượng và mục tiêu nghiên cứu của luận án.<br /> - Phương pháp chuyên gia: được s dụng nh m nêu ra những nguyên nhân về<br /> thực trạng quản lý về kinh tế đối với G ĐH tại Việt Nam trong giai đoạn 2013 –<br /> 2017 và đề xuất giải pháp tăng cường quản lý về kinh tế đối với G ĐH ở Việt Nam<br /> trong thời gian tới.<br /> - Phương pháp quy nạp: ựa vào các cách tư duy, tiếp cận khác nhau để tổng<br /> hợp, phân t ch, đánh giá và kết hợp ý kiến cá nhân để khái quát thành những vấn đề<br /> chung và khuyến nghị áp dụng cho Việt Nam.<br /> 5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận án<br /> 5.1. Ý nghĩa khoa học của u n n<br /> Kết quả nghiên cứu của luận án góp phần làm rõ, bổ sung thêm vào hệ thống cơ<br /> sở lý luận về quản lý nhà nước đối với giáo dục đại học.<br /> 5. . Ý nghĩa th c ti n của lu n án<br /> Thứ nhất: Đánh giá thực trạng của quản lý giáo dục đại học. Chỉ ra được những<br /> thành tựu, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế trong quản lý dục đại học từ góc độ<br /> kinh tế.<br /> Thứ hai: Đề xuất những giải pháp tăng cường quản lý giáo dục đại học từ góc độ<br /> kinh tế trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa.<br /> 6. Những đóng góp mới của đề tài<br /> Thứ nhất, về mặt phát triển khoa học: Luận án hệ thống hóa và bổ sung cơ sở lý<br /> luận về quản lý giáo dục đại học từ góc độ kinh tế, trong đó, hoạt động quản lý giáo<br /> dục về kinh tế được tiếp cận từ góc độ quản lý nhà nước. Trên cơ sở nội dung quản lý<br /> nhà nước về giáo dục đại học, Luận án đã đưa ra được những tiêu ch đánh giá quản<br /> lý giáo dục đại học từ góc độ kinh tế. Các tiêu ch và hệ thống thang đó này cũng có<br /> thể được s dụng làm căn cứ phân t ch thực trạng và đề uất các giải pháp tăng cường<br /> quản lý giáo dục đại học từ góc độ kinh tế phù hợp với chiến lược phát triển giáo dục<br /> đại học của nước ta trong thời gian tới và phù hợp với u hướng toàn cầu hóa giáo<br /> dục đại học.<br /> Thứ hai, về mặt thực tiễn: Trên cơ sở các tiêu chí đã được ây dựng, Luận án<br /> tiến hành khảo sát số liệu và đánh giá quản lý giáo dục đại học từ góc độ kinh tế ở<br /> nước ta trong giai đoạn vừa qua nh m chỉ ra được các mức độ đạt được của hoạt động<br /> quản lý giáo dục đại học từ góc độ kinh tế theo các tiêu ch đã đưa ra, lượng hóa được<br /> mức độ ảnh hưởng của các nhân tố ảnh hưởng tới quản lý giáo dục đại học và đề uất<br /> những giải pháp về kinh tế giúp cho việc tăng cường quản lý lý giáo dục đại học ở<br /> nước ta trong giai đoạn tới.<br /> 7. Cấu trúc của Luận án<br /> Ngoài các phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, phụ lục, luận án được cấu<br /> trúc thành 4 chương.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0