intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tổng hợp 48 đề thi học sinh giỏi cấp huyện môn Ngữ Văn 7

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:109

67
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu tổng hợp với 48 đề thi học sinh giỏi cấp huyện môn Ngữ Văn 7 trong năm học 2017-2018. Đây là tư liệu tham khảo hữu ích đối với giáo viên và các em học sinh, hỗ trợ cho giảng dạy và học tập môn Ngữ văn lớp 7.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tổng hợp 48 đề thi học sinh giỏi cấp huyện môn Ngữ Văn 7

  1. PHÒNG GD&ĐT KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN NĂM HỌC  2017­2018  MÔN THI:  NGỮ VĂN Ngày thi: 03/04/2018 Thời gian làm bài 150 phút, không kể thời gian giao   đề (Đề thi gồm có 4 câu, 01 trang) Câu 1. (2,0 điểm) Trong bài thơ Tiếng hát mùa gặt, khi tả cảnh bà con nông dân tuốt lúa  trong đêm trăng sáng, nhà thơ Nguyễn Duy có viết: Mảnh sân trăng lúa chất đầy Vàng tuôn trong máy tiếng quay xập xình Theo em, ở dòng thơ thứ nhất, trong hai cách ngắt nhịp dưới đây, em chọn cách  ngắt nhịp nào? Vì sao? – Mảnh sân/ trăng lúa chất đầy. – Mảnh sân trăng/ lúa chất đầy. Câu 2. (4,0  điểm) Cho hai  câu thơ sau: Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn Mà em vẫn giữ tấm lòng son. (Hồ Xuân Hương, Bánh trôi   nước) Hãy chỉ ra và phân tích ý nghĩa của quan hệ từ trong hai câu thơ trên. Câu 3. (4,0 điểm) Trong văn bản Cổng trường mở  ra của Lý Lan, người mẹ  nói: “Đi đi  con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là  một thế giới kì diệu sẽ mở ra”. Theo em, “thế giới kì diệu”đó sẽ là những gì?   Hãy viết một đoạn văn nói lên suy nghĩ của mình về “thế giới kì diệu”đó. Câu 4. (10,0 điểm) Các bài thơ trữ tình trung đại Việt Nam có nội dung rất phong phú nhưng   vẫn tập trung vào hai chủ đề lớn là tinh thần yêu nước và tình cảm nhân đạo. Qua các bài thơ  Sông núi nước Nam, Phò giá về  kinh  (SGK Ngữ  văn 7, tập  một, NXB giáo dục), em hãy làm sáng tỏ nội dung tinh thần yêu nước của thơ  trữ tình trung đại Việt Nam.
  2.    HẾT                                        
  3. HƯỚNG DẪN CHẤM Câu Đáp án Điểm Học  sinh  có  thể  khẳng  định  lựa  chọn  cách  ngắt  nhịp  sau  đó  giải  thích lý do lựa chọn hoặc có thể giải thích lý do sau đó khẳng định  lựa  chọn  cách ngắt  nhịp:  –  Nêu  khái  quát  về  cách  ngắt  nhịp:  Mỗi  cách ngắt nhịp có sức gợi tả, gợi cảm riêng. – Giải thích lý do và khẳng định lựa chọn cách ngắt nhịp: + Theo cách ngắt nhịp thứ nhất ( Mảnh sân/ trăng lúa chất đầy), câu  1.0 thơ  được hiểu: Trên sân, cả  lúa, cả  trăng đều chất đầy, đều tràn  1 ngập. Cảnh tượng này vừa gợi sự  no  đủ, vừa gợi cảm giác thơ  (2   mộng. điểm) + Cách ngắt nhịp thứ  hai (Mảnh sân trăng/ lúa chất đầy) thì gợi  được  ở  người đọc về  một mảnh sân tràn ngập ánh trăng, lung linh  1.0 huyền ảo, trên đó chất đầy lúa. + Tuy nhiên cách ngắt nhịp thứ  hai có phần khiên cưỡng, thiếu tự  nhiên. Do đó, cách ngắt nhịp thứ nhất được coi là hợp lý hơn. (Nếu học sinh lựa chọn cách ngắt nhịp thứ  hai mà lý giải hợp lý  cũng vẫn được chấp nhận) * Quan hệ từ có trong hai câu thơ: Mặc dầu, mà. * Phân tích được ý nghĩa của việc sử dụng quan hệ từ: – Việc sử dụng các quan hệ từ mặc dầu, mà chỉ sự đối lập  1.5 giữa bề ngoài của chiếc bánh trôi nước với cái nhân của nó. Chiếc bánh  trôi nước có thể rắn hay nát, khô hay nhão là do tay người nặn nhưng dù thể rắn hay nát, khô hay nhão thì bên trong cũng có nhân màu hồng 2 son, ngọt lịm. (4 điểm) – Đó cũng là sự đối lập giữa hoàn cảnh xã hội với việc giữ  1.0 gìn tấm lòng son sắt của người phụ nữ. – Việc sử dụng cặp quan hệ từ trên tạo nên cách nói dõng dạc  1.0 và dứt khoát thể hiện rõ thái độ quyết tâm bảo vệ giữ gìn nhân phẩm  của người phụ nữ trong bất cứ hoàn cảnh nào. – Việc dùng cặp quan hệ từ trên cũng đã thể hiện thái độ đề cao,  0.5 bênh vực người phụ nữ của Hồ Xuân Hương. * Về hình thức: Học sinh diễn đạt một đoạn văn. 1.0 * Về nội dung: Học sinh viết đoạn văn đảm bảo các ý sau: 3.0
  4. – Thế  giới sau  cánh  cổng  trường là  cả  một  khung trời  mơ  ước  của tuổi trẻ. – Ngày mai, con sẽ bước qua cánh cổng trường, bước vào  mộ t 3 thế giới khác, thế giới mà ở đó có biết bao điều mới mẻ đang chờ đợi (4.0 con khám phá và chinh phục: điểm) + Thế giới của tri thức, của vốn sống, của môi trường nhân cách,… 1.0 + Thế giới của những buồn vui, ngây thơ và những kỉ niệm tinh  nghịch tuổi học trò, có những cảm xúc xao xuyến tuổi mới lớn, có niềm vui 1.0 khi được điểm cao, và cả những giọt nước mắt khi không thuộc bài,  bị phạt đứng xó lớp,… + Có tình cảm gắn bó với thầy cô, bạn bè,… – Bước qua cánh cổng trường là con sẽ bước vào và đi trên một hành  trình khác, nhiều điều thú vị và bí ẩn đang đón chờ. Điều đó có nghĩa  là con  đang  đi  đến con  đường của những khát khao và  ước mơ.  1.0 Bước qua cánh cổng trường là con đang bước đến một tương lai  tươi sáng. Đó là một thế giới kì diệu mở ra trước mắt con. 1. Yêu cầu chung: Học sinh thực hiện các yêu cầu sau: – Đúng kiểu văn nghị luận chứng minh (làm sáng tỏ  1.0 mộ t nhận định qua bài văn nghị luận văn học). – Biết vận dụng kiến thức đã học về tập làm văn và  1.0 văn học để làm bài, trong đó kết hợp giải thích, phát biểu cảm nghĩ, suy nghĩ mở rộng bằng một số bài thơ trữ tình trung đại Việt Nam khác. – Khuyến  khích  những  bài  làm  có  sự  sáng  tạo,  có  1.0 cảm 4 xúc, giàu chất văn. (10 2. Yêu cầu cụ thể: điểm) a. Mở bài: – Giới thiệu khái quát thơ trữ tình trung đại Việt Nam  1.0 r ất phong phú nhưng tập trung vào hai chủ đề lớn là tinh thần yêu nước  và tình cảm nhân đạo. – Giới thiệu khái quát các bài thơ Sông núi  nước Nam, Phò giá về kinh đã thể hiện rõ tinh thần yêu nước của dân tộc. b. Thân bài:
  5. Học sinh có thể làm theo nhiều cách khác nhau, nhưng cần nêu được  5.0 các ý cơ bản sau: – Giải thích nội dung yêu nước được thể hiện qua thơ trữ tình trung  đại Việt Nam: + Là nội dung lớn của văn học nói chung, của thơ trữ tình trung đại  0.5 Việt Nam nói riêng. Nội dung yêu nước được thể hiện qua thơ trung đại  r ất phong phú. + Nội dung yêu nước thể hiện ở sự khẳng định chủ quyền về lãnh  0.5 thổ, nêu cao ý chí quyết tâm bảo vệ đất nước; thể hiện hào khí chiến  thắng và khát vọng thái bình thịnh trị của dân tộc; đồng thời cũng thể hiện  sự hòa hợp với cảnh sắc thiên nhiên nên thơ, bình dị, sự gắn bó máu thịt với quê hương thôn dã. – Bài thơ Sông núi nước Nam: + Là bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của dân tộc ta, khẳng định  1.0 nước Nam là của người Nam, đó là điều đã được “sách trời”định sẵn: Sông núi nước Nam vua Nam ở Vằng vặc sách trời chia xứ sở + Bài thơ nêu cao ý chí quyết tâm bảo vệ chủ quyền của đất nước,  1.0 kẻ thù không được xâm phạm, nếu xâm phạm thì sẽ chuốc lấy thất bại thảm hại: Giặc giữ cớ sao phạm đến đây Chúng mày nhất định phải tan vỡ. => Liên hệ: Qua bài thơ HS liên hệ đến ý chí quyết tâm bảo vệ chủ 0.5 quyền về lãnh thổ, lòng tự hào và tự tôn dân tộc. – Bài thơ Phò giá về kinh: + Thể hiện hào khí chiến thắng của dân tộc ta trong cuộc chống quân 0.5 MôngNguyên xâm lược: Chương Dương cướp giáo giặc, Hàm Tử bắt quân thù. + Thể hiện khát vọng thái bình thịnh trị của dân tộc ta thời đại nhà 0.5 Trần và niềm tin sắt đá vào sự bền vững muôn đời của đất nước:  Thái
  6. bình nên gắng sức, Non nước ấy ngàn thu. => Liên hệ: Qua bài thơ HS liên hệ đến niềm tin vào chiến thắng, ý 0.5 thức xây dựng, bảo vệ và lòng yêu quê hương đất nước. c. Kết bài: Khẳng định lại nội dung tinh thần yêu nước của thơ trữ tình trung đại 1.0 Việt Nam nói chung và hai bài thơ nói riêng.
  7. PHÒNG GD&ĐT ĐỀ CHỌN ĐỘI TUYỂN CHÍNH THỨC HSG HUYỆN NĂM HỌC 2017 – 2018 Môn: Ngữ văn 7 Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian giao đề) PHẨN I: ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi bên dưới: ĐÔI TAI CỦA TÂM HỒN Một cô bé vừa gầy vừa thấp bị thầy giáo loại khỏi dàn đồng ca. Cũng chỉ  tại cô bé ấy  lúc nào cũng chỉ mặc mỗi bộ quần áo vừa bẩn, vừa cũ lại vừa rộng nữa. Cô bé buồn tủi  ngồi khóc một mình trong công viên. Cô bé nghĩ: Tại sao mình lại không được hát?  Chẳng lẽ mình hát tồi đến thế sao? Cô bé nghĩ mãi rồi cô cất giọng hát khe khẽ. Cô bé  cứ hát hết bài này đến bài khác cho đến khi mệt lả mới thôi. ­ Cháu hát hay quá, một giọng nói vang lên: “Cảm ơn cháu, cháu gái bé nhỏ, cháu đã cho  ta cả một buổi chiều thật vui vẻ”. Cô bé ngẩn người. Người vừa khen cô bé là một ông   cụ tóc bạc trắng. Ông cụ nói xong liền chậm rãi bước đi. Hôm sau, khi cô bé tới công viên đã thấy ông già ngồi ở chiếc ghế đá hôm trước. Khuôn   mặt hiền từ mỉm cười chào cô bé. Cô lại hát, cụ  già vẫn chăm chú lắng nghe. Ông vỗ  tay lớn: “Cảm  ơn cháu, cháu gái bé nhỏ  của ta, cháu hát hay quá!”Nói xong cụ  già lại  một mình chậm rãi bước đi. Như  vậy, nhiều năm trôi qua, cô bé giờ  đây đã trở  thành  một ca sĩ nổi tiếng. Cô gái vẫn không quên cụ già ngồi tựa lưng vào thành ghế đá trong   công viên nghe cô hát. Một buổi chiều mùa đông, cô đến công viên tìm cụ  nhưng ở  đó   chỉ còn lại chiếc ghế đá trống không. Cô hỏi mọi người trong công viên về ông cụ: ­ Ông cụ bị điếc ấy ư? Ông ấy đã qua đời rồi, một người trong công viên nói với cô. Cô gái sững người, bật khóc. Hóa ra, bao nhiêu năm nay, tiếng hát của cô luôn được khích lệ bởi một đôi tai đặc biệt: đôi tai của tâm hồn. file word đề­đáp án Zalo 0946095198 Câu 1 (1,0 điểm). Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên? Câu 2 (1,0 điểm). Truyện được kể theo ngôi thứ mấy? Câu 3 (2,0 điểm). Tình huống bất ngờ trong câu chuyện là sự việc nào? Câu 4 (2,0 điểm). Ý nghĩa mà câu chuyện gửi tới chúng ta là gì? II. LÀM VĂN (14,0  điểm) Câu 1. (4,0 điểm) Từ nội dung phần đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy  nghĩ của em về ý nghĩa của lời khen trong cuộc sống Câu 2 (10,0 điểm) Cảm nhận của em về bài thơ “Qua Đèo Ngang”của Bà Huyện Thanh  Quan
  8. PHÒNG GD&ĐT AN DƯƠNG ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN NĂM HỌC 2017 – 2018 MÔN: NGỮ VĂN ­ LỚP 7 (Thời gian làm bài: 120 phút) Câu 1 (2,0 điểm). Nêu cảm nhận của em về nội dung và nghệ thuật của đoạn văn sau: “Văn chương gây cho ta những tình cảm không có, luyện những tình cảm ta sẵn có;  cuộc đời phù phiếm và chật hẹp của cá nhân vì văn chương mà trở  nên thâm trầm và   rộng rãi đến trăm nghìn lần...” (Ý nghĩa văn chương – Ngữ văn 7 tập 2) Câu 2 (3,0 điểm). Hiện nay, nhiều bạn học sinh có biểu hiện không trung thực với bố  mẹ, thầy cô,  bạn bè, vì vậy rất hay nói dối. Hãy viết một đoạn văn khuyên các bạn rằng: Nói dối là  rất có hại cho bản thân. Câu 3 (5,0 điểm). "Nguồn gốc cốt yếu của văn chương là lòng thương người và rộng ra thương cả   muôn vật, muôn loài…" (Ý nghĩa văn chương – Hoài Thanh, Ngữ văn 7, Tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam,  2011, Trang 60) Em hiểu ý kiến trên như  thế  nào? Hãy làm sáng tỏ  ý kiến trên qua truyện ngắn  “Sống chết mặc bay”của Phạm Duy Tốn. –––––––– Hết –––––––– Họ tên thí sinh:……………………………………Số báo danh:……………… Chữ kí giám thị 1: …………………… Chữ kí giám thị 2:………………………
  9. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO  ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI VĂN HOÁ CẤP THÀNH  TẠO THÀNH PHỐ BẮC GIANG PHỐ NĂM HỌC 2017­2018 MÔN THI: NGỮ VĂN 7 (Đề thi gồm có: 01 trang) Ngày thi: 08/4/2018 Thời gian làm bài 150 phút, không kể thời gian giao đề Câu 1. (4 điểm) Đọc đoạn trích sau: Gần một giờ đêm. Trời mưa tầm tã. Nước sông  Nhị Hà lên to quá; khúc đê làng X. (a) thuộc phủ X. (b)  xem chừng núng thế lắm, hai ba đoạn đã thẩm lậu rồi,   không khéo thì vỡ mất. Dân phu kể hàng trăm nghìn   con người, từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì   thuổng,  người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào   đắp, nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khuỷu chân, người nào người nấy lướt thướt như  chuột lột.   Tình cảnh trông thật là thảm. Tuy trống đánh liên thanh,  ốc  thổi  vô  hồi, tiếng   người xao xác gọi nhau sang hộ, nhưng xem chừng ai  ai  cũng mệt  lử  cả  rồi.  Ấy vậy mà  trên  trời  thời  vẫn   mưa tầm tã trút xuống, dưới sông thời nước cứ  cuồn   cuộn bốc  lên. Than  ôi! Sức  người  khó  lòng  địch nổi   với  sức  trời!  Thế  đê  không  sao  cự  lại  được  với thế   nước! Lo thay! Nguy thay! Khúc đê này hỏng mất. (Trích Sống chết mặc bay,  Phạm Duy Tốn, Ngữ  văn  7, tập 2) 1. Đoạn trích trên sử dụng phương thức biểu đạt  chính nào? 2. Xác định các từ láy trong đoạn trích. 3. Tìm trong đoạn trích các câu đặc biệt. 4. Qua đoạn trích, hình ảnh thiên nhiên và con người  hiện lên như thế nào? Chú thích: (a), (b) Nguyên văn in: XXX. Câu 2. (6 điểm) Tổ ấm gia đình là vô cùng quý giá và quan trọng.   Mọi người hãy cố gắng bảo vệ và gìn giữ, không nên   vì bất kì lí do gì làm tổn hại đến những tình cảm tự   nhiên, trong sáng ấy. ( Theo Ngữ văn 7, tập 1) Từ ý kiến trên, hãy trình bày suy nghĩ về vai trò  của tổ  ấm gia đình với cuộc đời mỗi con người.
  10. Câu 3. (10 điểm) Nhận xét về thơ có ý kiến  cho rằng: Thơ là tiếng   lòng. (Diệp Tiếp) Em hãy làm rõ “tiếng lòng”của  Bác qua hai bài thơ “Cảnh   khuya”và “Rằm tháng giêng”.    HẾT                                                         Cán bộ coi thi không giải thích   gì thêm! Họ và tên thí  sinh:............................................... .. Số báo danh:….…
  11. PHÒNG GD & ĐT QUẬN  ĐỀ THI HSG NĂM HỌC 2017 – 2018 BÌNH TÂN Môn thi: Ngữ văn 7 Thời gian làm bài: 120 phút  (Không kể thời gian giao nhận  đề) Đề này có 02 trang Phần I. Đọc – hiểu: (4 điểm) MẸ VÀ QUẢ Nguyễn Khoa Điềm “ … L ũ   c h ú n g   t ô i   t ừ   t a y   m ẹ   l ớ n   l ê n   C
  12. ò   n d   á n n h g ữ   n g g i   ọ b t í     m v ồ à     h b ô ầ i u     m t ặ h n ì     R l ỏ ớ   n x   u x ố u n ố g n   g l   ò C n h g ú   n t g h   ầ m m a   n l g ặ
  13. n Mình vẫn còn là một thứ quả non xanh?” g 1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là gì?    (1đ) m 2. Nêu nội dung của đoạn thơ.(1đ) ẹ 3. Chỉ ra biện pháp tu từ ẩn dụ, so sánh được sử dụng    trong bài thơ trên? Tác dụng của các t biện pháp đó?(2đ) ô P i h . ầ   n V   à I   I c . h   ú L n à g   m t   ô v i ă , n   ( m 1 ộ 6 t     đ t i h ể ứ m   q ) u   ả C   â t u r   ê 1 n :     đ (
  14. 6 Qua các bài ca dao đã học và những hiểu biết  . của em về ca dao, hãy làm sáng tỏ ý 0 kiến trên.   ………....Hết…… đ ……. i ể m ) Đọc mẩu chuyện sau: "Chuyện kể, một danh  tướng có lần đi ngang  qua trường học cũ của  mình, liền ghé vào thăm.  Ông gặp lại người thầy  từng dạy mình hồi nhỏ  và kính cẩn thưa: ­ Thưa thầy, thầy còn nhớ  con không? Con là... Người thầy giáo già  hoảng hốt: ­ Thưa ngài, ngài là... ­ Thưa thầy, với thầy  con vẫn là đứa học trò  cũ. Con có được những  thành công hôm nay là  nhờ sự giáo dục của  thầy ngày nào..." (Quà tặng cuộc sống) Bằng một bài văn ngắn,  hãy nêu suy nghĩ của em  về những điều tác giả  muốn gửi gắm qua câu chuyện trên. Câu 2: (10 điểm) Đánh giá về ca dao, có ý  kiến cho rằng: “Ca ngợi tình cảm gia đình  đằm thắm, tình yêu quê  hương đất nước thiết tha là  một nội dung đặc sắc của ca dao”.
  15. PHÒNG GD&ĐT BÌNH GIANG ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN NĂM HỌC 2017 ­ 2018 MÔN: NGỮ VĂN ­ LỚP 7 (Thời gian làm bài: 120 phút) Câu 1 (4 điểm). Đọc kĩ câu văn sau và trả lời câu hỏi bên dưới: Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ  thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp, nào cừ, bì bõm dưới bùn  lầy ngập quá khuỷu chân, người nào người nấy lướt thướt như chuột lột. (Phạm Duy Tốn, Sống chết mặc bay) a) Câu văn trên miêu tả cảnh gì? Cảnh đó đối lập với cảnh nào trong văn bản? b) Trình bày cảm nhận của em về câu văn trên. Câu 2 (6 điểm) Bài thơ Tiếng gà trưa của nhà thơ Xuân Quỳnh đã gọi về những kỉ niệm đẹp đẽ  của tuổi thơ  và tình bà cháu. Tình cảm đẹp đẽ  và thiêng liêng  ấy đã làm sâu sắc thêm   tình yêu quê hương đất nước. Em hãy làm sáng tỏ nội dung trên. –––––––– Hết –––––––– Họ tên thí sinh:……………………………………Số báo danh:……………… Chữ kí giám thị 1: …………………… Chữ kí giám thị 2:………………………
  16. PHÒNG GD&ĐT THÀNH PHỐ ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI NĂM HỌC 2017 ­  CAO BẰNG 2018 MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 7 Thời gian: 120 phút (Không kể thời gian giao đề) Trong văn bản “Y nghia văn ch ́ ̃ ương”, tác  Câu 1. (2,0 điểm) giả Hoài Thanh khẳng định: “Văn   chương   gây   cho   ta   những   tình   cảm   ta   không có, luyện những tình cảm ta săn có; cu ̃ ộc đời   phù phiếm và chật hep c ̣ ủa cá nhân vì văn chương mà   trở nên thâm trầm và rộng rãi đến trăm nghìn lần”. (Ngữ văn 7, Tập 2 tr. 61) Em hiểu ý kiến trên như thế nào? Câu 2. (8,0 điểm) Có nhận định cho rằng: Một trong những chủ đề  nổi bật nhất của văn học trung đại Việt Nam (giai đoạn từ thế kỷ X đến thế kỷ  XV) là thể hiện tinh thần yêu nước sâu sắc. Em hãy làm sáng tỏ điều đó qua hai bài thơ  “Sông núi nước Nam”­ Lý Thường Kiệt (?) và “Phò  giá về kinh”­ Trần Quang Khải. Hết
  17. UBND HUYỆN ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CÁP HUYỆN ĐỢT  PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 2 Năm học 2017 ­ 2018 Môn thi: Ngữ văn ­ Lớp  7 Thời gian làm bài:120 phút (không kể thời gian giao   đề) Câu 1: (2 điểm) Viết một đoạn văn để  so sánh cụm từ  "ta   với ta”trong bài “Bạn đến chơi nhà”của Nguyễn  Khuyến với cụm từ  "ta với ta”trong bài “Qua đèo   Ngang”của Bà Huyện Thanh Quan? Câu 2: (3 điểm): Phân tích hiệu quả nghệ thuật của phép tu từ trong   đoạn trích sau: “C h ố n   H à m   D ư ơ n g   c h à n g   c ò n   n g ả
  18. n Bến Tiêu Tương cách Hàm Dương h Cây   Hàm   Dương   cách   Tiêu   Tương   mấy     trùng" l (Chinh   ạ phụ   i ngâm     khúc   ­   B Đoàn   ế Thị   n Điểm)   Câu 3: (5 điểm) T Đánh giá về ca dao, có ý kiến cho rằng: i “Ca ngợi tình cảm gia đình đằm thắm,  ê tình yêu quê hương đất nước thiết tha là một nội   u dung đặc sắc của ca dao”.   T Qua các bài ca dao đã học và những hiểu  ư biết của em về ca dao, hãy làm sáng tỏ ý kiến trên? ơ ­­­­­­­­­­ Hết ­­­­­­­­­­ (Đề thi gồm có 1 trang) n Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi   g không giải thích gì thêm.   t Họ và tên thí  h sinh:..................................................;Số báo  i danh.............. ế p   h ã y   t r ô n g   s a n g
  19. UBND HUYỆN GIA BÌNH ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO  Năm học: 2017 ­ 2018 TẠO MÔN THI: Ngữ văn 7 Thời gian: 120 phút (không kể thời gian giao   đề) Câu 1: (4,0 điểm) Cảm nhận  giá trị   của việc sử  dụng từ  láy  và  biện pháp tu từ trong đoạn văn sau đây: “Mưa xuân. Không phải mưa. Đó là sự   bâng khuâng gieo hạt xuống mặt đất nồng ấm,   mặt đất lúc nào cũng phập phồng, như  muốn   thở  dài vì bổi hổi, xốn xang… Hoa xoan rắc   nhớ nhung xuống cỏ non ướt đẫm. Đồi đất đỏ   lấm tấm một thảm hoa trẩu trắng”. (Vũ Tú Nam) Câu 2: (6,0 điểm) Bàn về  vai trò của tri thức, Lê­ nin cho  rằng: Ai có tri thức thì người đó có được sức   mạnh.Viết một đoạn văn nghị luận khoảng 12­ 15 câu nêu suy nghĩ của em về  vai trò của tri  thức? Câu 3: (10,0 điểm) Hãy phát biểu cảm nghĩ của em về  hình  ảnh   người   phụ   nữ   trong   văn   học   trung   đại  Việt Nam   qua   Bài thơ   Bánh trôi nước của  Hồ  Xuân Hương   và   Đoạn trích  Sau    phút   chia   li  (trích   “Chinh   phụ   ngâm   khúc”)   của  Đoàn Thị Điểm.  Hết                                          Họ và tên thí  sinh…………………………………… Số báo  danh…………………… Chữ ký của của giám thị  1…………………………………………………… ……
  20. Chữ ký của của giám thị  2……………………………………… …………………
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2