intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tổng quan kinh nghiệm quốc tế và những cơ hội, thách thức đối với phát triển du lịch nông nghiệp ở Việt Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

16
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Tổng quan kinh nghiệm quốc tế và những cơ hội, thách thức đối với phát triển du lịch nông nghiệp ở Việt Nam trình bày kết quả phân tích tổng quan các kinh nghiệm trong phát triển du lịch nông nghiệp trên thế giới và những cơ hội, thách thức cho phát triển du lịch nông nghiệp ở Việt Nam; từ đó đề xuất một số gợi ý về định hướng chính sách phát triển du lịch nông nghiệp cho Việt Nam trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tổng quan kinh nghiệm quốc tế và những cơ hội, thách thức đối với phát triển du lịch nông nghiệp ở Việt Nam

  1. Vietnam J. Agri. Sci. 2023, Vol. 21, No. 6: 794-803 Tạp chí Khoa học Nông nghiệp Việt Nam 2023, 21(6): 794-803 www.vnua.edu.vn TỔNG QUAN KINH NGHIỆM QUỐC TẾ VÀ NHỮNG CƠ HỘI, THÁCH THỨC ĐỐI VỚI PHÁT TRIỂN DU LỊCH NÔNG NGHIỆP Ở VIỆT NAM Nguyễn Thọ Quang Anh, Trần Đình Thao*, Nguyễn Hữu Nhuần Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, Học viện Nông nghiệp Việt Nam * Tác giả liên hệ: thaoktl@vnua.edu.vn Ngày nhận bài: 21.03.2023 Ngày chấp nhận đăng: 21.06.2023 TÓM TẮT Du lịch nông nghiệp là loại hình du lịch phổ biến ở các nước phát triển, tuy nhiên loại hình du lịch này mới được chú trọng ở các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam. Phát triển du lịch nông nghiệp mang lại các lợi ích như đa dạng hóa các hoạt động nông nghiệp, tăng trưởng kinh tế, bảo tồn bản sắc văn hóa, sản xuất, giảm ô nhiễm môi trường nhưng cũng vẫn còn một số hạn chế tốn tại. Bài viết này trình bày kết quả phân tích tổng quan các kinh nghiệm trong phát triển du lịch nông nghiệp trên thế giới và những cơ hội, thách thức cho phát triển du lịch nông nghiệp ở Việt Nam; từ đó đề xuất một số gợi ý về định hướng chính sách phát triển du lịch nông nghiệp cho Việt Nam trong thời gian tới. Từ khóa: Du lịch nông nghiệp, cơ hội, thách thức. A Review of International Experiences and Opportunities and Challenges for Agricultural Tourism Development in Vietnam ABSTRACT Agritourism is a popular type of tourism in developed countries, but it has been only paid attention to by developing countries including Vietnam recently. Developing agritourism brings much benefits such as diversification of agricultural activities, economic growth, preservation of cultural identity, production, and reduction of environmental pollution, but remains some limitations. This paper presents the results of the overall analysis of experiences in developing agritourism in the world, opportunities, and challenges for agritourism development in Vietnam. From there, some suggestions on the policy for agritourism development of Vietnam in the coming time are proposed. Keywords: Agritourism, opportunity, challenges. & Ohe, 2019). Theo các nghiên cĀu quốc tø, phát 1. ĐẶT VẤN ĐỀ triùn du lĀch nông nghiûp nhþ một lăa chọn đù Thuêt ngĂ “du lĀch nông nghiûp” thþąng đa däng hóa hoät động nông nghiûp đþĉc biøt đþĉc đĀnh nghÿa là một loät các hoät động du đøn nhþ một nguồn täo viûc làm và tëng trþćng lĀch liön quan đøn nông nghiûp. Hoät động đþĉc kinh tø (Kumar & cs., 2015; Abadi & Khakzand, thăc hiûn trong trang träi hoðc môi trþąng nông 2022). Loäi hình du lĀch này giúp nông dân có nghiûp khác đù nghþ ngĄi, giâi trí hoðc mýc đých thêm thu nhêp nhą thu hút khách du lĀch đøn giáo dýc (Sznajder & cs., 2009; Gil Arroyo & cs., các vùng nông nghiûp. NĂ cüng gĂp phæn sā 2013; Karampela & cs., 2021). Du lĀch nông dýng hiûu quâ tài sân sïn có và giúp bâo tồn di nghiûp có lĀch sā låu đąi ć các nþĆc phát triùn sân vën hĂa và truy÷n thống (Mcgehee & cs., (Bhatta & cs., 2019), nhþng să phát triùn ć các 2007; Barbieri, 2013). Cùng vĆi quá trünh đô thĀ nþĆc đang phát triùn đðc biût là ć các nþĆc châu hóa và công nghiûp hóa nhanh, loäi hình du lĀch Á, vén còn hän chø (Bhatta & cs., 2019; Bhatta này cüng täo ra một hình thĀc thþ giãn v÷ tâm 783
  2. Tổng quan kinh nghiệm quốc tế và những cơ hội, thách thức đối với phát triển du lịch nông nghiệp ở Việt Nam lý và tinh thæn ć các vùng nông thôn, täo thành thăc tiún mà còn góp phæn làm giàu cĄ sć lý một xu hþĆng du lĀch nghþ dþĈng và trâi nghiûm luên v÷ phát triùn du lĀch nông nghiûp đối vĆi ngày càng phát triùn (Farsani & cs., 2019). Ngoài các nþĆc đang phát triùn trong bối cânh đô thĀ ra, loäi hình du lĀch này có ti÷m nëng câi thiûn hóa và biøn đổi khí hêu. nëng suçt nông nghiûp (Ashley & cs., 2007) cüng Thông tin trong nghiên cĀu này đþĉc thu nhþ giâm să di cþ tÿ nông thôn ra thành phố thêp chû yøu tÿ các công bố trong nþĆc và quốc (Tew & Barbieri, 2012), tëng să tham gia cûa xã tø, vën bân chính sách cûa Chính phû Viût Nam hội (Baum & Weingarten, 2004; Roman & cs., liön quan đøn phát triùn du lĀch nói chung và du 2020), täo thĀ trþąng mĆi đù bán các sân phèm dĀch nông nghiûp nói riêng. Nghiên cĀu sā dýng nông nghiûp, phát triùn kinh tø khu văc, giáo dýc các phþĄng pháp nghiön cĀu täi bàn, phþĄng khách du lĀch v÷ nông nghiûp b÷n vĂng và mang pháp tổng hĉp, kø thÿa nhìm mýc đých phån läi nhi÷u nguồn lăc kinh tø cho chính phû, khu tích và tổng hĉp nhĂng køt quâ nghiên cĀu, văc tþ nhån và cộng đồng đĀa phþĄng nhĂng kinh nghiûm trong phát triùn du lĀch (Hamilpurkar, 2012). nông nghiûp cûa quốc tø và Viût Nam, tÿ đĂ VĆi ti÷m nëng đa däng, phong phú v÷ tài thâo luên v÷ nhĂng cĄ hội và thách thĀc đối vĆi nguyên du lĀch, Viût Nam đã và đang trć thành phát triùn du lĀch nông nghiûp täi Viût Nam điùm du lĀch đáng quan tåm ć khu văc và thø trong thąi gian tĆi. giĆi vĆi nhi÷u loäi hình du lĀch hçp dén, đðc biût là du lĀch nông nghiûp. Tuy nhiên, du lĀch nông 2. KINH NGHIỆM PHÁT TRIỂN DU LỊCH nghiûp ć Viût Nam phát triùn chþa tþĄng xĀng vĆi ti÷m nëng nguồn lăc và vĀ thø cûa mình. Cý NÔNG NGHIỆP Ở MỘT SỐ QUỐC GIA thù nhþ nhên thĀc xã hội v÷ du lĀch còn hän TRÊN THẾ GIỚI chø; nguồn nhân lăc du lĀch còn thiøu và yøu 2.1. Xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ cho (Nguyún ThĀ Hà, 2019); chçt lþĉng sân phèm du phát triển du lịch nông nghiệp lĀch chþa cao, thiøu týnh độc đáo riöng cûa tÿng vùng (Ngô ThĀ PhþĄng Lan & cs., 2020); cĄ sć Phát triùn du lĀch nông nghiûp cæn có să hä tæng phýc vý du lĀch còn yøu, chþa đþĉc đæu đæu tþ các nguồn lăc lĆn (Bhatta & Ohe, 2020) tþ đúng mĀc và đồng bộ; nhi÷u điùm du lĀch rçt cùng vĆi đĂ là quá trünh tÿ quyøt đĀnh đæu tþ hçp dén nhþng cĄ sć hä tæng và dĀch vý còn rçt đøn thu đþĉc lĉi nhuên cæn có khoâng thąi gian dài (Gao & cs., 2014). Chính vì vêy, đù thúc đèy nghèo nàn; công tác quâng bá, xúc tiøn du lĀch du lĀch nông nghiûp, các quốc gia đ÷u thăc hiûn chþa đþĉc chú trọng; thiøu să liên køt, hĉp tác hỗ trĉ cho tác nhân tham gia du lĀch nông trong quân lý và hoät động du lĀch giĂa các tþnh nghiûp thông qua các chính sách khác nhau. Có thành trong khu văc và câ vùng vĆi các tþnh hai xu hþĆng chính trong viûc can thiûp chính thành trong câ nþĆc (Nguyún ThĀ Hà, 2019; Ngô sách hỗ trĉ phát triùn du lĀch nông nghiûp cûa ThĀ PhþĄng Lan & cs., 2020). Là một nþĆc đi các quốc gia (Jin & cs., 2021), trong đĂ các nþĆc sau trong phát triùn du lĀch nông nghiûp, Viût phát triùn du lĀch nông nghiûp tÿ låu nhþ Mč, Nam kø thÿa đþĉc các bài học kinh nghiûm cûa Canada và một số quốc gia ć chåu Âu nhþ Anh, các quốc gia phát triùn tÿ đĂ chọn đþĉc chiøn Pháp, Hà Lan têp trung vào chính sách giúp lþĉc phát triùn phù hĉp. đĀnh hþĆng cho phát triùn du lĀch nông nghiûp, Bài viøt này trình bày køt quâ nghiên cĀu cüng nhþ gín køt các tác nhân trong chuỗi giá tổng quan kinh nghiûm trong phát triùn du lĀch trĀ sân phèm du lĀch nông nghiûp phát triùn nông nghiûp trên thø giĆi, phân tích nhĂng cĄ (Mahmoodi & cs., 2022) và các nþĆc phát triùn hội, thách thĀc cho phát triùn du lĀch nông du lĀch nông nghiûp chêm hĄn sô têp trung vào nghiûp ć Viût Nam. Tÿ đĂ đ÷ xuçt một số gĉi ý hỗ trĉ tài chính cho các tác nhân, täo môi trþąng v÷ đĀnh hþĆng chính sách phát triùn du lĀch thông thoáng đù các tác nhân trong chuỗi giá trĀ nông nghiûp cho Viût Nam trong thąi gian tĆi. sân phèm du lĀch nông nghiûp phát triùn Køt quâ nghiên cĀu không chþ đĂng gĂp v÷ mðt (Bhatta & Ohe, 2020). 784
  3. Nguyễn Thọ Quang Anh, Trần Đình Thao, Nguyễn Hữu Nhuần Các nþĆc phát triùn du lĀch nông nghiûp trĀ cûa sân xuçt nông nghiûp khi køt hĉp vĆi du sĆm nhþ Mč có quan điùm rìng thông qua du lĀch, chính phû Solomon đã ban hành một hû lĀch nông nghiûp cộng đồng có thù làm sống läi thống các giâi pháp nhþ chiøn lþĉc phát triùn n÷n kinh tø nông thôn, giáo dýc công chúng v÷ quốc gia 2016-2035, chính sách ngành nông nông nghiûp và bâo tồn nông nghiûp (Ammirato nghiûp và chën nuôi quốc gia 2015-2019, chính & cs., 2020). Chính phû Mč và các bang khuyøn sách du lĀch gín vĆi Chiøn lþĉc & chính sách khích thành lêp các hiûp hội đù làm trung gian thþĄng mäi. Một hû thống chýnh sách đồng bộ đi÷u phối hoät động giúp làm giâm thiùu rûi ro đù thúc đèy du lĀch nông nghiûp, bao gồm các cho các nhà khai thác du lĀch nông nghiûp, cüng công cý đi÷u tiøt, công cý tă nguyûn, þu đãi tài nhþ vçn đ÷ quy hoäch đçt đai cho chýnh quy÷n chính, và câi thiûn cĄ sć hä tæng đã đþĉc áp đĀa phþĄng và sô mć đþąng đù nhi÷u trang träi dýng täi Isarel (Fleischer & cs., 2018). Ở Đông và cá nhân tham gia vào du lĀch nông nghiûp Á, chính phû Hàn Quốc đã cĂ chýnh sách thúc (Veeck & cs., 2006). CĂ nòt tþĄng đồng ć Canada đèy quâng bá trang träi tÿ nëm 1998 đù đa trong chính sách phát triùn du lĀch nông nghiûp däng hóa kênh phân phối nông nghiûp. Các cách đĂ là chýnh phû têp trung hỗ trĉ các trang träi, tiøp cên đþĉc khuyøn khích bao gồm kinh doanh ngþąi sân xuçt nông nghiûp xây dăng các chiøn điûn tā, chĉ nông thôn và chþĄng trünh liön køt lþĉc quâng bá sân phèm du lĀch đù thu hút thành thĀ nông thôn. Ngoài ra, thĀ trþąng đã khách du lĀch tham quan (Grillini & cs., 2022). đþĉc thiøt lêp và chþĄng trünh đã đþĉc bít đæu Đối vĆi các nþĆc phát triùn du lĀch sau có đù thúc đèy quâng bá trang träi trăc tiøp quan niûm rìng phát triùn du lĀch nông nghiûp (Seongwoo & Souyeon, 2006). là một công cý đù phát triùn nông thôn và đa däng hóa kinh tø (Bhatta & Ohe, 2020). VĆi các 2.2. Huy động nguồn lực cho phát triển du nþĆc này, chính sách hỗ trĉ cûa chính phû đù lịch nông nghiệp phát triùn du lĀch nông nghiûp đĂ là hỗ trĉ trăc 2.2.1. Cơ sở hạ tầng tiøp, hỗ trĉ v÷ tài chính cho tác nhân khai thác du lĀch nông nghiûp phát triùn. Đåy là các nþĆc CĄ sć hä tæng đĂng vai trā quan trọng trong phát triùn sau và cæn cĂ chýnh sách đèy nhanh, phát triùn nông nghiûp nói chung và du lĀch mänh quá trình phát triùn du lĀch nông nghiûp nông nghiûp nói riêng. VĆi một cĄ sć hä tæng cûa nþĆc mình. Theo Mahmoodi & cs. (2022) Iran cüng nhþ đi÷u kiûn phý trĉ tốt sô dú dàng thu đã ban hành đ÷ án KARAD và cùng vĆi đó là kø hút đþĉc khách du lĀch tham quan và mua sím. hoäch tæm nhün 20 nëm vào nëm 2004, theo đĂ VĆi các nþĆc phát triùn cĄ sć hä tæng đã theo đuổi mýc tiêu quâng bá sân phèm du lĀch đþĉc đæu tþ bài bân đù phýc vý cho sân xuçt nông nghiûp, cùng vĆi täo môi trþąng kinh doanh nông nghiûp. Theo nghiên cĀu cûa Rilla & cs. thông thoáng cho doanh nghiûp tham gia phát (2011) cho thçy du lĀch nông nghiûp Mč đã bít triùn du lĀch nông nghiûp. Cý thù chính sách hỗ đæu tÿ nhĂng nëm cuối thø kČ XIX, đæu thø kČ trĉ cûa chính phû và þu đãi tài chýnh đã täo đi÷u XX, hû thống đþąng giao thông, cĄ sć chø biøn, kiûn cho trang träi phát triùn nhanh đa däng hóa lþu trú đã phát triùn. Hiûn nay trang träi du vào du lĀch (Mahmoodi & cs., 2022). TþĄng tă lĀch nông nghiûp, cĄ sć lþu trú sô chû động nhþ ć Iran, Ba Lan, có nhi÷u chþĄng trünh hỗ trĉ quâng bá cho sân phèm cûa mình trên n÷n tâng phát triùn du lĀch nông nghiûp, ví dý nhþ tài trĉ cĄ sć hä tæng tốt. Cùng vĆi đĂ, Embacher (1994) vĆi nguồn vốn tÿ các quč cûa Liên minh Châu Âu khi nghiên cĀu v÷ du lĀch nông nghiûp täi đù phát triùn hoät động du lĀch nông nghiûp Canada, Áo, Ý cüng cĂ quan điùm cho rìng n÷n (Mahmoodi & cs., 2022). tâng cûa să thành công trong phát triùn du lĀch Các quốc gia phát triùn du lĀch nông nghiûp nông nghiûp cûa các nþĆc này là cĂ cĄ sć hä tæng sau cüng thþąng có một hû thống chính sách hỗ tốt, đồng bộ. trĉ. Ở quốc đâo Solomon, một quốc gia có thø Các nþĆc phát triùn du lĀch nông nghiûp mänh trong sân xuçt nông nghiûp, đù tëng giá sau, đðc biût là các nþĆc đang phát triùn, cĂ cĄ 785
  4. Tổng quan kinh nghiệm quốc tế và những cơ hội, thách thức đối với phát triển du lịch nông nghiệp ở Việt Nam sć hä tæng chþa đþĉc đồng bộ, cùng vĆi đĂ giĆi Bên cänh đĂ, các quốc gia còn täo ra nhĂng hän v÷ nguồn lăc vì vêy gðp nhi÷u khĂ khën ngày hội, lú hội đðc biût đù thu hút khách đøn hĄn so vĆi các nþĆc đã phát triùn khi phát triùn trâi nghiûm du lĀch nông nghiûp ć các quốc gia. du lĀch nông nghiûp (Bhatta & Ohe, 2020). Theo Theo Lupi & cs. (2017), giai đoän đæu cûa Hiûp Malkanthi & cs. (2015) một trong nhĂng yøu tố hội KĊ nghþ trang träi Áo đþĉc thành lêp vào quan trọng cûa cĄ sć hä tæng là giao thông có nëm 1971 và đþĉc hoàn thiûn tçt câ các nội ânh hþćng tích căc và cùng chi÷u vĆi phát triùn dung nëm 1991. Đøn nëm 1985, Ý đã đþa ra du lĀch nông nghiûp. Fischer (2019) køt luên Khung pháp lý quốc gia v÷ Du lĀch Nông nghiûp, rìng nĄi lþu trú đĂng gĂp đøn 10% doanh thu thông qua luêt khuyøn khích ć läi trang träi cûa du lĀch nông nghiûp. Bên cänh đĂ, Lupi & cs. qua đöm và các hünh thĀc giâi trí khác. Các hoät (2017) køt luên rìng trang träi du lĀch nông động ć trang träi là một trong nhĂng cách thĀc nghiûp có quy mô nhă cĂ xu hþĆng nhên đþĉc đù nông dån Ý đa däng hóa thu nhêp. TþĄng tă nhi÷u lĉi nhuên hĄn so vĆi các quy mô khác. nhþ vêy, ć Serbi Montenegro dù phát triùn du Theo đĂ, trang träi nhă sô cĂ xu hþĆng đæu tþ lĀch nông nghiûp sau, nhþng đã chû trþĄng phát nhi÷u hĄn v÷ cĄ sć hä tæng do có quy mô nhă hĄn. triùn các sân phèm du lĀch nông nghiûp có ti÷m nëng và đã thu đþĉc thành công nhþ kĊ nghþ gia 2.2.2. Nhân lực, văn hóa và điều kiện tự nhiên đünh nông dån; giþąng và bĂa sáng; du lĀch nông Đù phát triùn du lĀch nông nghiûp, các träi; khu dã ngoäi; quæy ven đþąng bán nông nghiên cĀu cüng chþ ra rìng không chþ nhą có să sân tþĄi sống và đồ thû công (Stanovčić & cs., hỗ trĉ cûa chính phû hay cĄ sć hä tæng tốt mà 2018). Đối vĆi du lĀch nông nghiûp ć Michigan, còn phý thuộc vào đðc điùm vën hĂa, đi÷u kiûn Mč, Bộ NN&PTNT Michigan đã phát triùn tuyøn đþąng giâi trí vĆi chû đ÷ du lĀch nông tă nhiên sïn cĂ hay trünh độ cûa nhân lăc. Theo nghiûp ć nhĂng khu văc có nhi÷u điùm du lĀch Mahmoodi & cs. (2022) khi nghiên cĀu v÷ du nông nghiûp. Họ cüng đã đþa ra một loät các lĀch nông nghiûp ć Iran cho thçy nhĂng vùng có hoät động quâng cáo, chîng hän nhþ Tuæn lú đðc trþng vën hĂa và khý hêu đðc biût cho phát Michigan, Tháng rþĉu vang Michigan, Chĉ nông triùn nông nghiûp sô thu hút đþĉc nhi÷u khách sân. Tuy nhiên, đù phát triùn các sân phèm nhþ du lĀch hĄn. TþĄng tă nhþ vêy, trong du lĀch trên thì yøu tố nhân lăc là vô cùng quan trọng nông nghiûp Ba Lan, khách du lĀch têp trung (Jin & cs., 2021). vào viûc nghþ ngĄi, giâi trí, tái täo sĀc lăc, mć Phát triùn du lĀch nông nghiûp hiûn nay cæn mang kiøn thĀc, trâi nghiûm các câm xúc và có nguồn nhân lăc tró nëng động đù có thù Āng phiöu lþu. dýng các công nghû, đèy nhanh, hiûu quâ quá Nghiên cĀu cûa tác giâ Roman & cs. (2021) trình quâng bá sân phèm tÿ đĂ thu hút đþĉc v÷ thø mänh đù phát triùn du lĀch nông nghiûp khách du lĀch và tëng thu nhêp. Theo Kumar & cho thçy khách du lĀch câm thçy hçp dén khi Ohe (2020), có hai nhóm yøu tố chính trong viûc đøn tham quan du lĀch nông nghiûp ć Nepan, phát triùn và thúc đèy du lĀch nông nghiûp: bći vü nĄi đåy bao gồm các đi÷u kiûn tă nhiên (i) các đðc điùm liön quan đøn phát triùn và nhþ gæn rÿng, đồi núi, núi tuyøt và cĂ vën hĂa quâng bá du lĀch nông nghiûp và (ii) nguồn bân đĀa, lú hội phong phú. Đåy là các yøu tố đã nhân lăc và chiøn lþĉc tiøp thĀ là yøu tố quan đþĉc kiùm đĀnh và có mĀc độ ċ nghÿa thống kê ć trọng đù tëng ti÷m nëng cûa du lĀch nông mĀc cao. Cüng theo đánh giá cûa khách du lĀch nghiûp. Nguồn nhân lăc là yøu tố rçt quan trọng khi đøn Hàn Quốc tham gia các hoät động du cho phát triùn du lĀch nông nghiûp. Cüng theo lĀch nông nghiûp, yøu tố đðc síc v÷ vën hĂa và nghiên cĀu này điùm mänh đù phát triùn du lĀch èm thăc cüng nhþ viûc đþĉc sā dýng trăc tiøp nông nghiûp đĂ là lao động trong du lĀch nông täi các trang träi là nhĂng yøu tố thu hút khách nghiûp tró và nëng động là điùm mänh nhþng du lĀch nông nghiûp trâi nghiûm täi đåy ngþĉc läi nøu nhân lăc không đáp Āng đþĉc yêu (Seongwoo & Souyeon, 2006). cæu cĄ bân cûa khách du lĀch sô là một điùm trÿ. 786
  5. Nguyễn Thọ Quang Anh, Trần Đình Thao, Nguyễn Hữu Nhuần Ở khía cänh khác, să di chuyùn cûa lao động ć (Buhalis, 2020). Các trang web cüng cung cçp các lÿnh văc khác sang làm trong lÿnh văc du một kênh bán hàng mĆi giúp giâm khoâng cách lĀch nông nghiûp là cĄ hội, nhþng cüng là thách vêt lý giĂa ngþąi bán và ngþąi mua. Tuy nhiên, thĀc nøu nhân lăc tró, có trünh độ chuyên môn trong trþąng hĉp cûa Hoa KĊ, trang web läi cüng läi dĀch chuyùn tÿ ngành nông nghiûp nói đĂng vai trā không đáng kù trong viûc quâng bá chung và du lĀch nông nghiûp nói riêng sang các trang träi. Tÿ đĂ, Jin & cs. (2021) cüng nhçn khu văc sân xuçt khác. Theo Lucha & cs. (2016) mänh rìng viûc câi thiûn chçt lþĉng trang web chû trang träi du lĀch nông nghiûp cĂ trünh độ và sā dýng hiûu quâ hĄn internet cĂ thù hỗ trĉ học vçn cao hĄn cüng nhþ động lăc làm viûc tốt phát triùn du lĀch ć các vùng nông thôn. Herrero hĄn sô có có hội nhên đþĉc thu nhêp cao hĄn. & cs. (2017) køt luên rìng khâ nëng sā dýng Theo Mahmoodi & cs. (2022) thì nhân tố làm cûa một trang web là yøu tố chính và trăc tiøp kìm hãm să phát triùn du lĀch nông nghiûp là ânh hþćng đøn viûc khách hàng ti÷m nëng đðt nhên thĀc và trünh độ học vçn kém cûa chû dĀch vý. Họ cüng chþ ra rìng týnh tþĄng tác và nông träi và ngþąi lao động: hæu høt nông dân khâ nëng đi÷u hþĆng cûa một trang web có ý Iran ć nhĂng khu văc có ti÷m nëng phát triùn nghÿa quan trọng. du lĀch nông nghiûp cao không có kiøn thĀc và kč nëng cæn thiøt đù bít đæu kinh doanh. Do đĂ, 2.3. Phát triển du lịch nông nghiệp gắn với să đæu tþ hän chø vào nâng cao nhên thĀc và phát triển chuỗi giá trị sản phẩm đào täo nông dân cûa các tổ chĀc chính phû, Xu hþĆng du lĀch nông nghiûp giúp nông thiøu hỗ trĉ kč thuêt trong phþĄng pháp đa dân chuyùn đổi tÿ mô hình nông nghiûp truy÷n däng hóa trang träi đã khiøn khu văc nông thôn thống sang mô hình nông nghiûp køt hĉp giâi còn nhi÷u trang träi chþa thu đþĉc lĉi nhuên trí. Theo nghiên cĀu cûa tác giâ Lee (2005), Đài kinh tø tþĄng xĀng. Loan têp trung phát triùn sân phèm du lĀch nông nghiûp bao gồm chën nuôi, nông nghiûp, 2.2.3. Công nghệ thông tin lâm nghiûp và thûy sân. Tÿ đĂ phát triùn thành Internet và hä tæng køt nối internet là một du lĀch nông nghiûp theo chû đ÷, nhìm thúc đèy trong nhĂng könh cĄ bân đù truy÷n bá thông tin du lĀch nông nghiûp thành một mô hình sống v÷ sân phèm, dĀch vý du lĀch và đðc biût hiûu quâ xanh kiùu méu, cùng vĆi giâi trí nghþ dþĈng, du trong viûc quâng bá nông sân đĀa phþĄng. Một lĀch hồi phýc sĀc khăe, giáo dýc di sân, bâo tồn mðt, internet cung cçp thông tin một cách dú vën hóa, bâo vû môi trþąng, phát triùn kinh tø. dàng và nhanh chóng v÷ đĀa điùm du lĀch; bên Hashimoto & Telfer (2010) đã chþ ra các sân cänh đĂ, internet cüng mang läi cho khách du phèm du lĀch đþĉc gín køt chðt chô vĆi quá trình lĀch, các nhà khai thác một cĄ hội tốt đù truy÷n sân xuçt nông nghiûp, køt hĉp vĆi phong cânh thông cho khách truy cêp v÷ tçt câ các sân phèm nông thôn và nþĆc khoáng nóng, các tour tiêu và hoät động mà nông trang cung cçp. biùu nhþ đäp xe bëng đồng và hái cà chua vào Adamov & cs. (2020) khi nghiên cĀu v÷ buổi sáng, du lĀch thëm cánh đồng bìng tàu hăa. phát triùn du lĀch nông nghiûp täi Rumani chþ VĆi kinh nghiûm phát triùn du lĀch nông rìng các trang thông tin điûn tā (web) là công cý nghiûp täi Hàn Quốc, đðc biût nhþ huyûn tiøp thĀ hiûn đäi cho các trang träi du lĀch nông Yeongdong, hoät động du lĀch nông nghiûp đþĉc nghiûp, có thù giúp doanh nghiûp thu hút khách liên køt chðt chô giĂa các tác nhân trong chuỗi hàng mĆi và duy trì liên køt vĆi nhĂng khách giá trĀ sân phèm du lĀch nông nghiûp. Du khách hàng hiûn có. Du khách ti÷m nëng đøn các trang đðt chþĄng trünh tour täi Seoul thông qua công träi du lĀch nông nghiûp hiûn nay chû yøu tìm ty du lĀch täi đåy. Công ty du lĀch ć Seoul do kiøm thông tin trên internet. Khách du lĀch huyûn Yeongdong chþ đĀnh và huyûn cüng liön ngày càng cĂ xu hþĆng đþa ra lăa chọn dăa trên køt vĆi tuyøn xe lāa KoRail đù đþa du khách thông tin họ thu thêp đþĉc tÿ internet, nĄi họ có đøn đĀa phþĄng (Ngô ThĀ PhþĄng Lan & cs., thù so sánh và đþa ra nhi÷u lăa chọn hĄn 2020). Täi điùm đøn, du khách tham gia vào du 787
  6. Tổng quan kinh nghiệm quốc tế và những cơ hội, thách thức đối với phát triển du lịch nông nghiệp ở Việt Nam lĀch nông nghiûp nhþ tham quan trâi nghiûm Thứ ba, cæn chú trọng đæu tþ phát triùn nĄi trồng nho và làm rþĉu vang, thëm quan täi nguồn nhân lăc cĂ trünh độ và kč nëng đâm bâo làng trâi nghiûm du lĀch nông nghiûp do chính yêu cæu phýc vý phát triùn du lĀch nông nghiûp. các nông dân vên hành. Täi các điùm này đ÷u Là quốc gia nông nghiûp và nông dân có kč phýc vý bĂa ën trþa cho du khách hoðc có nhà nëng tham gia dĀch vý du lĀch hän chø, Viût hàng đù du khách đðt ën. Một số điùm đøn cüng Nam cæn xây dăng kø hoäch và lộ trình phù hĉp cĂ nhà hàng đù du khách ën uống khi tham đù nâng cao chçt lþĉng nguồn nhân lăc này cho quan trâi nghiûm. Thông qua mô hình trên, các phát triùn du lĀch nông nghiûp. chû thù täi đĀa phþĄng cĂ đþĉc lĉi ích khi tham Thứ tư, phát triùn du lĀch nông nghiûp gia vào hoät động du lĀch nông nghiûp. ĐĂ chýnh không chþ là hoät động đĄn ló cûa một vùng, một là phæn lĉi nhuên đþĉc chia só thông qua liên đĀa phþĄng mà cæn có să liên køt giĂa các đĀa køt vĆi công ty du lĀch (Ngô ThĀ PhþĄng Lan & phþĄng, các vùng khác nhau. Să liên køt giĂa cs., 2020). các tác nhân trong hoät động phát triùn du lĀch nông nghiûp trong và ngoài đĀa phþĄng sô đem 2.4. Bài học kinh nghiệm cho phát triển du läi să hoàn thiûn v÷ sân phèm, giâm chi phí và lịch nông nghiệp ở Việt Nam nâng cao hiûu quâ kinh tø xã hội và môi trþąng Qua nghiên cĀu kinh nghiûm phát triùn du cho du lĀch nông nghiûp lĀch nông nghiûp cûa các quốc gia trên thø giĆi, Thứ năm, phát triùn du lĀch nông nghiûp nghiên cĀu đã rút ra bài học cho phát triùn du cæn khai thác triût đù lĉi thø v÷ đi÷u kiûn tă lĀch nông nghiûp ć Viût Nam nhþ sau: nhiön và vën hĂa cùng vĆi hoät động đąi sống, Thứ nhất, đù phát triùn du lĀch nông nghiûp sân xuçt kinh doanh cûa đĀa phþĄng. Liên køt cæn phâi xây dăng hû thống chýnh sách đồng bộ phát triùn sân phèm du lĀch nông nghiûp gín trăc tiøp và gián tiøp hỗ trĉ cho các tác nhân vĆi các sân phèm OCOP, sân phèm bân đĀa đù tham gia chuỗi giá trĀ sân phèm nông nghiûp. tëng sĀc hút cho ngành, tÿ đĂ phát triùn nông MĀc độ hỗ trĉ cûa các chính sách khác nhau tùy nghiûp nâng cao thu nhêp cho ngþąi dån cüng là thuộc vào nguồn lăc cûa các quốc gia. Trong bối một vçn đ÷ quan trọng cæn chú ý. cânh cûa Viût Nam, cæn têp trung vào chính sách hỗ trĉ trăc tiøp v÷ phát triùn các chuỗi giá 3. THỰC TRẠNG, CƠ HỘI VÀ THÁCH trĀ sân phèm và dĀch vý nông nghiûp gín vĆi THỨC CHO PHÁT TRIỂN DU LỊCH NÔNG đðc điùm vën hĂa và tă nhiên cûa đĀa phþĄng đù NGHIỆP Ở VIỆT NAM täo đà cho să phát triùn du lĀch nông nghiûp gín vĆi thúc đèy tiêu thý sân phèm. 3.1. Đánh giá chung thực trạng phát triển Thứ hai, các quốc gia cæn có să cån đối du lịch nông nghiệp ở Việt Nam nguồn lăc đù phát triùn cĄ sć hä tæng thông tin Đâng và Nhà nþĆc luôn quan tåm đøn phát nhìm thu hút khách du lĀch. Ở Viût Nam, cæn triùn du lĀch nói chung và du lĀch nông nghiûp chú trọng nhçt vào khâu hä tæng giao thông nói riêng, cý thù đã ban hành nghĀ quyøt số nông thôn và køt nối internet täi nhĂng vùng có 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 cûa Bộ Chính trĀ đi÷u kiûn kinh tø khĂ khën giúp giao thông v÷ “Phát triùn du lĀch trć thành ngành kinh tø thuên lĉi và quâng bá, tiêu thý các sân phèm müi nhọn”. Cùng vĆi đĂ, theo Bộ NN&PTNT nông nghiûp bân đĀa cùng vĆi các hoät động du (2021) có 37 tþnh, thành phố đã ban hành nghĀ lĀch nông nghiûp. Trong bối cânh chuyùn đổi số, quyøt, kø hoäch cý thù đù phát triùn du lĀch câi thiûn cĄ sć hä tæng số và công nghû tin đĂng gín vĆi phát triùn nông nghiûp nhþ Låm Đồng, vai trò quan trọng đù phát triùn du lĀch nông Bünh PhþĆc, Bünh DþĄng, Đồng Nai, Bình nghiûp thông qua các hoät động quâng bá, xúc Thuên, Ti÷n Giang„ VĆi khoâng 65% dân số tiøn thþĄng mäi, quân lý các sân phèm du lĀch hiûn sống ć khu văc nông thôn, cùng cânh nông nghiûp trên n÷n tâng số, góp phæn nâng quan tþĄi đõp, lþu giĂ nhi÷u giá trĀ vën hĂa, cao hiûu quâ du lĀch nông nghiûp. lĀch sā, Viût Nam đþĉc đánh giá là quốc gia có 788
  7. Nguyễn Thọ Quang Anh, Trần Đình Thao, Nguyễn Hữu Nhuần nhi÷u ti÷m nëng phát triùn du lĀch gín vĆi cânh vĆi hĄn 23 nghün di tých lĀch sā, vën hĂa nông nghiûp, nông thôn (Lê Nam, 2022). Thống cùng hàng trëm lú hội truy÷n thống. Đåy là kê cûa Tổng cýc Du lĀch cüng cho thçy, câ nþĆc vùng có nhi÷u ti÷m nëng đù phát triùn du lĀch có khoâng 365 điùm du lĀch nông thôn ć 37 trong đó có du lĀch vën hĂa, du lĀch sinh thái và tþnh, thành phố và hĄn 2.000 làng ngh÷ truy÷n du lĀch nông nghiûp. Tuy nhiên, du lĀch cûa thống có ti÷m nëng phát triùn v÷ du lĀch. Trong vùng Đồng bìng sông Hồng vén chþa khai thác số 1.300 khu - điùm du lĀch do các đĀa phþĄng đþĉc nhi÷u ti÷m nëng. ChþĄng trünh hành động quân lċ cĂ đøn 70% là điùm du lĀch ć khu văc cûa Chính phû thăc hiûn NghĀ quyøt số nông thôn (Lê Nam, 2022). Mô hình du lĀch 30-NQ/TW ngày 23/11/2022 cûa Bộ Chính trĀ v÷ nông nghiûp, nông thôn không chþ góp phæn câi phát triùn kinh tø - xã hội và bâo đâm quốc thiûn sinh kø cho ngþąi dân nông thôn mà còn phāng, an ninh vùng Đồng bìng sông Hồng đøn góp phæn bâo tồn và phát huy giá trĀ vën hĂa nëm 2030, tæm nhün đøn nëm 2045 xác đĀnh rõ: truy÷n thống, phát triùn môi trþąng sinh thái Phát triùn du lĀch theo hþĆng chuyên nghiûp, b÷n vĂng. hiûn đäi, b÷n vĂng, hội nhêp quốc tø và trć thành ngành kinh tø müi nhọn cûa vùng (Bâo Tuy nhiên, trong quá trình phát triùn du Thoa, 2023). lĀch nông nghiûp, hiûn nay ć Viût Nam còn gðp nhi÷u vþĆng míc nhþ (1) Chþa cĂ quy hoäch v÷ Vùng mi÷n núi phía Bíc có nhĂng đĀa điùm phát triùn du lĀch nông nghiûp vĆi tæm nhìn dài đðc trþng cho du lĀch nông nghiûp nhþ Mộc Châu hän cho tÿng vùng, tÿng đĀa phþĄng; (2) Køt cçu (SĄn La) và Lào Cai. Theo Nguyún ThĀ Hà (2019), hä tæng phýc vý phát triùn du lĀch còn nhi÷u khi khách du lĀch đøn Mộc Châu trâi nghiûm làm khĂ khën; (3) Sân xuçt nông nghiûp nhă ló, nông dân và thĉ hái chè thăc thý. Ở đåy cĂ diûn manh mún cân trć să liên køt vĆi ngành du lĀch; tích chè trên 1.800ha và sân lþĉng trung bình (4) Nguồn lăc đæu tþ cho phát triùn du lĀch nông hàng nëm khoâng 24 nghìn tçn. VĆi khí hêu, nghiûp còn hän chø; (5) Vçn đ÷ quâng bá các sân đi÷u kiûn tă nhiên phù hĉp, Mộc Chåu cān là nĄi phèm du lĀch còn yøu, chþa đþĉc chú trọng đúng phát triùn chën nuôi bā sĂa. Tÿ đĂ khách du lĀch mĀc (Bộ NN&PTNT, 2021). NhĂng khĂ khën có thù tham gia cít că, cho bā ën hoðc tă vít sĂa này cæn có giâi pháp khíc phýc đù phát triùn du bò täi trang träi, khi v÷ có thù mua các sân phèm lĀch nông nghiûp Viût Nam trong thąi gian tĆi. sĂa chua, sĂa tþĄi, chñ. Tþnh Lào Cai, đã cĂ các khu du lĀch nổi tiøng nhþ Sapa, Bíc Hà và thành 3.2. Cơ hội cho phát triển du lịch nông phố Lào Cai, nay phát triùn thêm các sân phèm nghiệp ở Việt Nam du lĀch nông nghiûp nhþ trâi nghiûm các công viûc cûa nhà nông hay làm måy tre đan, đi÷u này 4.2.1. Điều kiện tự nhiên làm câi thiûn thêm thu nhêp cûa các hộ kinh Ở Viût Nam vĆi khí hêu nhiût đĆi, cùng vĆi doanh du lĀch nông nghiûp. să đa däng cûa các vùng sinh thái là đi÷u kiûn Tåy Nguyön, đðc biût là Låm Đồng cüng cĂ thuên lĉi đù phát triùn ngành nông nghiûp. đi÷u kiûn tă nhiên thuên lĉi đù phát triùn du Đåy cüng là đi÷u kiûn ti÷n đ÷ đù phát triùn du lĀch nông nghiûp. VĆi đi÷u kiûn khí hêu þu đãi, lĀch nông nghiûp, thu hút khách du lĀch làm nhçt là Đà Lät, đåy là nĄi cĂ đi÷u kiûn đù trồng tëng thu nhêp cho các hộ kinh doanh du lĀch rau, hoa và cåy ën quâ ôn đĆi, là đĀa điùm có sĀc nông nghiûp. Mỗi vùng Viût Nam cĂ đðc trþng hút lĆn đối vĆi du lĀch nông nghiûp. khác nhau v÷ đa däng sinh thái đù phát triùn du lĀch nông nghiûp, thu hút khách du lĀch Các tþnh Đồng bìng sông Cāu Long cĂ đĀa nông nghiûp và tëng thu nhêp cho ngþąi dân hünh đðc thù vĆi mäng lþĆi sông ngāi dày đðc và (Bộ Ngoäi giao, 2022). vùng châu thổ rộng lĆn vĆi 40 nghìn km2 là nĄi Đồng bìng sông Hồng là một trong nhĂng nổi tiøng vĆi các sân phèm hoa quâ nhiût đĆi đa vùng kinh tø - xã hội trọng điùm cûa câ nþĆc vĆi däng (Bộ NN&PTNT, 2021). Du khách du lĀch 11 tþnh và thành phố. Vùng có ngành nông nông nghiûp có thù trâi nghiûm hái quâ, làm nghiûp phát triùn nhanh và đþĉc đðc trþng bći vþąn và nghþ trên thuy÷n, cùng vĆi đĂ là tham các giá trĀ nổi bêt v÷ di sân, danh lam thíng gia các hoät động vën hĂa dån gian. 789
  8. Tổng quan kinh nghiệm quốc tế và những cơ hội, thách thức đối với phát triển du lịch nông nghiệp ở Việt Nam 4.2.2. Ứng dụng công nghệ thông tin v÷ sinh hoät và să thuên tiûn cûa giao thông - là Viût Nam là nþĆc phát triùn công nghû nhĂng yøu tố ânh hþćng đøn să lăa chọn cûa du thông tin sau nhþng cĂ nhĂng thành tău nhçt khách vĆi các đĀa điùm du lĀch nông nghiûp ć đĀnh vĆi tČ lû 72,1 triûu ngþąi (chiøm 73,2% dân Viût Nam. Theo Đinh Phi Hổ (2022) yøu tố quan số) sā dýng internet (Phi Long, 2022). Đåy là cĄ trọng có ânh hþćng thĀ ba trong viûc khách du hội rçt lĆn đù du lĀch nông nghiûp Āng dýng các lĀch nông nghiûp khi quay läi các điùm du lĀch tiûn ích cûa công nghû thông tin vào phát triùn nông nghiûp ć Viût Nam đĂ là khâ nëng tiøp cên du lĀch nông nghiûp täi Viût Nam. Viûc Āng và dĀch vý hêu cæn. CĄ sć hä tæng không nhĂng dýng thông tin vào du lĀch nông nghiûp sô giúp tác động đøn khách du lĀch khi tham quan các sĀc cho quân trĀ kinh doanh, quân trĀ hû thống đĀa điùm du lĀch nông nghiûp cān tác động đøn ý thông tin và kinh doanh dĀch vý du lĀch. Cùng đĀnh cûa các trang trai, hộ nông dân quyøt đĀnh vĆi đĂ, quan trọng hĄn câ, thông qua internet tham gia hoät động du lĀch nông nghiûp vì ânh các sân phèm, đðc trþng cûa du lĀch Viût Nam hþćng trăc tiøp đøn thu nhêp cûa họ tÿ các hoät sô đþĉc quâng bá nhanh chóng vĆi chi phí thçp động này. Nguyún Thái Dung (2021) khi phân tĆi các khách du lĀch trong nþĆc và quốc tø. tích các yøu tố ânh hþćng đøn thu nhêp cûa hộ kinh doanh du lĀch nông nghiûp tþnh Låm Đồng Tuy nhiên, viûc Āng dýng công nghû thông đã chþ ra yøu tố nâng cçp cĄ sć hä tæng phýc vý tin cüng là thách thĀc khi nguồn nhân lăc sā du lĀch cæn phâi týnh đøn cûa hộ khi quyøt đĀnh dýng thành thäo công nghû thông tin cûa Viût làm kinh doanh du lĀch nông nghiûp. Các Nam chþa cao (Đinh Phi Hổ, 2022). Tình nghiên cĀu trên thø giĆi cüng cĂ nhĂng køt luên chuyên nghiûp cûa các hoät động ć hộ nông dân tþĄng tă, ć Cameron thì khoâng cách tÿ nông tham gia làm kinh doanh du lĀch nông nghiûp träi đøn trung tåm thþĄng mäi và să thuên tiûn chþa cao, chþa thu hút đþĉc nhân lăc chçt cûa giao thông là một yøu tố thu hút các trang lþĉng cao, đðc biût cĂ trünh độ công nghû thông träi tham gia làm du lĀch nông nghiûp tin. Vì vêy, thách thĀc đðt ra trong đào täo (Kunasekanran, 2012). Bagi & Richard (2012), nguồn nhân lăc có thù tên dýng tối đa týnh nëng Yeboah & cs. (2017) cüng cĂ køt luên rìng vĀ trí cûa công nghû đù quâng bá sân phèm, quân trĀ cûa trang träi là yøu tố quyøt đĀnh să tham gia kinh doanh trong du lĀch nông nghiûp rçt lĆn. cûa các hộ kinh doanh du lĀch nông nghiûp ć Mč. Theo nghiên cĀu cûa Đinh Phi Hổ (2022) v÷ 4.3.2. Nguồn nhân lực quyøt đĀnh tham gia hoät động du lĀch nông nghiûp cûa các hộ ć đồng bìng sông Cāu Long Phát triùn du lĀch nông nghiûp cæn đøn cho thçy, yøu tố tiøp cên internet ânh hþćng nguồn nhân lăc chçt lþĉng cao, chuyên nghiûp đøn quyøt đĀnh cûa hộ, cý thù nøu khâ nëng tiøp đù đâm bâo phát triùn một cách b÷n vĂng và cên internet cûa hộ tëng lön 1% thü xác suçt hộ đáp Āng yêu cæu khít khe cûa khách du lĀch. Ở quyøt đĀnh tham gia kinh doanh du lĀch nông Viût Nam nguồn nhân lăc là thách thĀc cho nghiûp tëng lön 3,3%. Køt quâ này cüng tþĄng phát triùn du lĀch nông nghiûp. đồng vĆi nghiên cĀu cûa Hollas & cs. (2021) v÷ Phæn lĆn bà con nông dân chþ quen vĆi các tham gia hoät động du lĀch nông nghiûp ć Mč. hoät động sân xuçt nông nghiûp, còn bĈ ngĈ trong quá trình tiøp thu, chuyùn đổi làm dĀch vý 4.3. Thách thức cho phát triển du lịch nông du lĀch (Đinh Phi Hổ & cs., 2022). Bên cänh đĂ nghiệp ở Việt Nam có nhĂng rào cân trong viûc tiøp thu ngoäi ngĂ, 4.3.1. Cơ sở hạ tầng công nghû thông tin trong viûc quâng bá và thu CĄ sć hä tæng trong phát triùn du lĀch nông hút du khách nþĆc ngoài đøn tham quan các sân nghiûp ć Viût Nam còn yøu kém, chþa đồng bộ. phèm du lĀch nông nghiûp cûa mình. Theo Đinh Đåy là một thách thĀc đối vĆi phát triùn du lĀch Phi Hổ & cs. (2022) các yøu tố chính ânh hþćng nông nghiûp. Khi hä tæng không đồng bộ sô đem đøn quyøt đĀnh tham gia kinh doanh du lĀch läi nghi ngäi cho khách du lĀch v÷ đâm bâo an nông nghiûp bao gồm các yøu tố tuổi cûa chû hộ ninh nĄi cþ trú, an toàn thăc phèm, să tiûn lĉi và trünh độ học vçn, trong đĂ tuổi cĂ xu hþĆng 790
  9. Nguyễn Thọ Quang Anh, Trần Đình Thao, Nguyễn Hữu Nhuần ngþĉc chi÷u so vĆi quyøt đĀnh tham gia và trình lĀch và đối tþĉng là các chû trang träi, hộ, nhà độ học vçn cĂ xu hþĆng cùng chi÷u. Køt quâ này vþąn, các hþĆng dén viên du lĀch v÷ nghiûp vý tþĄng tă køt quâ nghiên cĀu v÷ du lĀch nông cĄ bân đù có thù phát triùn một cách bài bân nghiûp ć Sri Lanka cûa (Malkanthi & cs., 2015) đem läi hiûu quâ cao. và nghiên cĀu v÷ du lĀch nông thôn ć Nepal cûa (3) Cæn đèy mänh Āng dýng công nghû Bhatta & cs. (2019). thông tin hiûn đäi đù nâng cao tính chuyên nghiûp, hiûu quâ trong các hoät động xúc tiøn 4.3.3. Quy hoạch và những hỗ trợ từ du lĀch, quâng bá dĀch vý nông nghiûp. Xây chính phủ dăng hû thống hỗ trĉ thĀ trþąng du lĀch cûa Viût Theo nghiên cĀu cûa Nguyún ThĀ Hà Nam tÿ đĂ giĆi thiûu sân phèm du lĀch nông (2019), phát triùn du lĀch nông nghiûp Viût Nam nghiûp cûa Viût Nam ra thø giĆi. còn gðp nhĂng rào cân trong đĂ cĂ vçn đ÷ v÷ (4) Tëng cþąng đæu tþ nång cao chçt lþĉng thiøu chiøn lþĉc, đĀnh hþĆng và chính sách quân cĄ sć vêt chçt täi các điùm du lĀch nông nghiûp. lý phát triùn du lĀch cho đçt nþĆc, cho toàn Tÿ đĂ, đáp Āng các nhu cæu cĄ bân cûa khách du vùng. Chính quy÷n các đĀa phþĄng chþa nhên lĀch mà không làm mçt đi bân síc vën hoá cüng thĀc đþĉc xây dăng điùm du lĀch nông nghiûp là nhþ mýc tiêu cûa du lĀch nông nghiûp. Làm cho vçn đ÷ quan trọng đù phát huy giá trĀ làng xã, du khách an tåm, an toàn, đi läi thuên tiûn đù phát triùn kinh tø xã hội. Cùng vĆi đĂ, các chýnh quy÷n đĀa phþĄng chþa cĂ chiøn lþĉc v÷ phát thëm quan các đĀa điùm du lĀch nông nghiûp. triùn sân phèm, các sân phèm du lĀch nông (5) Xây dăng các hû thống tþ vçn và dĀch vý nghiûp phâi khai thác đþĉc să khác biût, mang cho ngþąi du lĀch và các doanh nghiûp du lĀch týnh đðc trþng riöng. nông nghiûp. Cùng vĆi đĂ nghiön cĀu các cĄ chø Du lĀch nông nghiûp Viût Nam đa số tă thông thoáng, þu đãi đù kêu gọi các thành phæn kinh tø đæu tþ vào du lĀch nông nghiûp, đèy phát, chþa cĂ quy hoäch cý thù cho tÿng đĀa nhanh xã hội hoá trong đæu tþ và phát triùn du phþĄng, sân phèm nghño nàn, đĄn điûu, trùng lĀch nông nghiûp. lðp, chþa thu hút đþĉc du khách và chþa nýu kòo đþĉc khách lþu trú dài ngày (Nguyún ThĀ (6) Phát triùn bân síc riêng cho du lĀch nông Hà, 2019). nghiûp Viût Nam. Các cộng đồng dån cþ thån thiûn giĂ hình ânh tốt đõp nhçt trong mít du 4.4. Định hướng phát triển du lịch nông khách. Cùng vĆi đĂ giĂ môi trþąng xanh säch, nghiệp ở Việt Nam phýc hồi, phát huy các sân phèm truy÷n thống đù thu hút khách du lĀch nông nghiûp. Đù phát triùn du lĀch nông nghiûp ć Viût Nam, cæn thiøt lêp các chiøn lþĉc phát triùn trong đĂ chú trọng nhĂng đi÷u cçp bách nhþ: 5. KẾT LUẬN (1) ĐĀnh hþĆng bố trí nguồn lăc và các dĀch Du lĀch nông nghiûp là xu hþĆng mĆi ć Viût vý cæn thiøt đù phòng ngÿa tÿ nhĂng thách thĀc Nam trong viûc gín køt giĂa phát triùn nông cho du lĀch nông nghiûp Viût Nam. Mỗi đĀa nghiûp và du lĀch, nâng cao thu nhêp cho hộ phþĄng, mỗi ngành cæn xây dăng và triùn khai nông dân. Phát triùn du lĀch nông nghiûp ć Viût kø hoäch phát triùn du lĀch nông nghiûp gín vĆi Nam còn mĆi nên sô học hăi đþĉc kinh nghiûm ChþĄng trünh Mýc tiêu quốc gia v÷ xây dăng tÿ các nþĆc đi trþĆc, tuy nhiön cüng phâi đối nông thôn mĆi trön cĄ sć quy hoäch, đĀnh hþĆng mðt vĆi nhĂng thách thĀc, nhþng cùng vĆi đĂ là dài hän. nhĂng cĄ hội rộng mć. Kinh nghiûm tÿ phát (2) Chú trọng đào täo bồi dþĈng chuyên triùn du lĀch nông nghiûp trên thø giĆi cho Viût môn v÷ nghiûp vý du lĀch cho các đối tþĉng Nam bao gồm xây dăng hû thống chính sách tham gia thĀ trþąng du lĀch nông nghiûp. Ưu đồng bộ hỗ trĉ tác nhân tham gia chuỗi giá trĀ tiön cho các đối tþĉng cán bộ làm công tác quân sân phèm nông nghiûp, phát triùn cĄ sć hä tæng, lċ trön lÿnh văc du lĀch và lao động ngành du phát triùn nguồn nhân lăc chçt lþĉng cao, să 791
  10. Tổng quan kinh nghiệm quốc tế và những cơ hội, thách thức đối với phát triển du lịch nông nghiệp ở Việt Nam liên køt các vùng, đĀa phþĄng, khai thác tốt các Bhatta K., Itagaki K. & Ohe Y. (2019). Determinant Factors of Farmers’ Willingness to Start đi÷u kiûn sïn có v÷ tă nhiön, vën hĂa. Phát Agritourism in Rural Nepal. 4(1): 431-445. triùn du lĀch nông nghiûp Viût Nam có nhi÷u cĄ Bhatta K. & Ohe Y. (2019). Farmers’ willingness to hội nhþng cüng đối mðt vĆi các thách thĀc liên establish community-based agritourism: evidence quan đøn cĄ sć hä tæng, các nguồn lăc, và să hỗ from Phikuri village, Nepal. International Journal trĉ tÿ chính phû, quy hoäch. Đù giâm thiùu tác of Tourism Sciences. 19(2): 128-144. động cûa các thách thĀc và tên dýng các cĄ hội Bhatta K. & Ohe Y. (2020). A Review of Quantitative Studies in Agritourism: The Implications for cho phát triùn du lĀch nông nghiûp, Viût Nam Developing Countries. Tourism and Hospitality cæn tiøp týc xây dăng nhĂng giâi pháp đồng bộ [Online], 1. Truy cập từ ngày 10/3/2023. tÿ quy hoäch đøn phân bổ nguồn lăc, nâng cao Bộ NN&PTNT (2021). Thực trạng và định hướng phát chçt lþĉng cĄ sć vêt chçt đøn đào täo nhân lăc triển du lịch nông thôn. Hà Nội: Bộ Nông nghiệp cho du lĀch nông nghiûp, tëng cþąng công tác và Phát triển nông thôn. truy÷n thông sân phèm du lĀch nông nghiûp vĆi Bộ Ngoại giao (2022). Một số thông tin về địa lý Việt Nam. Truy cập từ: https://chinhphu.vn/dia-ly- bân síc riêng và gín vĆi đĀnh hþĆng phát triùn 68387 ngày 2/3/2023. vùng, quốc gia và khu văc. Buhalis D. (2020). Technology in tourism-from information communication technologies to eTourism and smart tourism towards ambient TÀI LIỆU THAM KHẢO intelligence tourism: a perspective article. Tourism Abadi A. & Khakzand M. (2022). Extracting the Review. 75(1): 267-272. qualitative dimensions of agritourism for the Đinh Phi Hổ, Quách Thị Minh Trang & Nguyễn Thị sustainable development of Charqoli village in Hồng Hoa (2022). Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết Iran: the promotion of vernacular entrepreneurship định tham gia hoạt động du lịch nông nghiệp của and environment-oriented preservation nông dân: Trường hợp nghiên cứu ở Đồng bằng perspectives. Environment, Development and sông Cửu Long. Tạp chí Công Thương. 1(1): 11. Sustainability. 24(11): 12609-12671. Embacher H. (1994). Marketing for Agri‐tourism in Adamov T., Ciolac R., Iancu T., Brad I., Peț E., Austria: Strategy and realisation in a highly Popescu G. & Șmuleac L. (2020). Sustainability of developed tourist destination. Journal of Agritourism Activity. Initiatives and Challenges in Sustainable Tourism. 2(1-2): 61-76. Romanian Mountain Rural Regions. Sustainability. Fleischer A., Tchetchik A., Bar-Nahum Z. & Talev E. Ammirato S., Felicetti A.M., Raso C., Pansera B.A. & (2018). Is agriculture important to agritourism? Violi A. (2020). Agritourism and Sustainability: The agritourism attraction market in Israel. What We Can Learn from a Systematic Literature European Review of Agricultural Economics. Review. Sustainability. 45(2): 273-296. Ashley C., Brine P. D., Lehr A. & Wilde H. (2007). Farsani N.T., Ghotbabadi S.S. & Altafi M. (2019). The Role of the Tourism Sector in Expanding Agricultural heritage as a creative tourism Economic Opportunity. Corporate Social attraction. Asia Pacific Journal of Tourism Research. 24(6): 541-549. Responsibility Initiative Report No. 23. Cambridge. Kennedy School of Government, Fischer C. (2019). Agriculture and tourism sector Harvard University. linkages: Global relevance and local evidence for the case of South Tyrol. 4(1): 544-553. Bảo Thoa (2023). Vùng Đồng bằng sông Hồng: Liên kết tạo sức bật cho du lịch phát triển. Truy cập từ Gao J., Barbieri C. & Valdivia C. (2014). Agricultural https://congthuong.vn/vung-dong-bang-song-hong- Landscape Preferences:Implications for Agritourism Development. Journal of Travel lien-ket-tao-suc-bat-cho-du-lich-phat-trien- Research. 53(3): 366-379. 248095.html ngày 22/4/2023. Gil Arroyo C., Barbieri C. & Rozier Rich S. (2013). Barbieri C. (2013). Assessing the sustainability of Defining agritourism: A comparative study of agritourism in the US: a comparison between stakeholders' perceptions in Missouri and North agritourism and other farm entrepreneurial Carolina. Tourism Management. 37: 39-47. ventures. Journal of Sustainable Tourism. Grillini G., Sacchi G., Chase L., Taylor J., Van Zyl C. 21(2): 252-270. C., Van Der Merwe P., Streifeneder T. & Fischer Baum S. & Weingarten P. (2004). Developments or rural C. 2022. Qualitative Assessment of Agritourism economies in the Central and Eastern Europe: An Development Support Schemes in Italy, the USA overview. Rural Areas and Development. (2): 23. and South Africa. Sustainability. 792
  11. Nguyễn Thọ Quang Anh, Trần Đình Thao, Nguyễn Hữu Nhuần Hamilpurkar S. (2012). Agri tourism in Karnataka - Mahmoodi M., Roman M. & Prus P. (2022). Features issues constraints and possibilities. International and Challenges of Agritourism: Evidence from Journal of Research in Commerce, Economics and Iran and Poland. Sustainability. 14(8): 4555. Management. 2(7): 7. Malkanthi S.H.P., Ishana A.S.F., Sivashankar P. & Hashimoto A. & Telfer D.J. (2010). Developing Weeralal J.L.K. (2015). Willingness to initiate sustainable partnerships in rural tourism: the case spice-tourism in Kolonna district secretariat of of Oita, Japan. Journal of Policy Research in Ratnapura District in Sri Lanka: Famers’ Tourism, Leisure and Events. 2(2): 165-183. perspective. Sri Lanka Journal of Food and Agriculture. 1(1): 11. Herrero Á., San Martín H. & Garcia-De Los Salmones M.d.M. (2017). Explaining the adoption of social Mcgehee N.G., Kim K. & Jennings G.R. (2007). Gender networks sites for sharing user-generated content: and motivation for agri-tourism entrepreneurship. A revision of the UTAUT2. Computers in Human Tourism Management. 28(1): 280-289. Behavior. 71: 209-217. Ngô Thị Phương Lan, Trần Anh Tiến & Hoàng Ngọc Hollas C. R., Chase L., Conner D., Dickes L., Lamie R. Minh Châu. (2020). Du lịch nông nghiệp – Từ kinh D., Schmidt C., Singh-Knights D. & Quella L. nghiệm ở một số quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đến sự phát triển tại huyện Yeongdong, tỉnh (2021). Factors Related to Profitability of Chungcheongbuk, Hàn Quốc. Tạp chí Phát triển Agritourism in the United States: Results from a Khoa học và Công nghệ – Khoa học Xã hội và National Survey of Operators. Sustainability. Nhân văn. 4(2): 11. 13(23): 13334. Nguyễn Thị Hà (2019). Phát triển du lịch nông nghiệp Jin X., Wu H., Zhang J. & He G. (2021). Agritourism ở Việt Nam hiện nay. Tạo chí Kinh tế Châu Á - Development in the USA: The Strategy of the State Thái Bình Dương. 5(5): 3. of Michigan. Sustainability. 13(20): 11360. Phi Long (2022). Internet Day 2022: Người dùng Karampela S., Andreopoulos A. & Koutsouris A. Internet Việt Nam đạt hơn 70% dân số sau 25 năm. (2021). “Agro”, “Agri”, or “Rural”: The Different Truy cập từ https://vtv.vn/cong-nghe/internet-day- Viewpoints of Tourism Research Combined with 2022-nguoi-dung-internet-viet-nam-dat-hon-70- Sustainability and Sustainable Development. dan-so-sau-25-nam-2022120411142802.htm ngày Sustainability. 13(17): 9550. 7/12/2022. Kumar J., Hussain K. & Kannan S. (2015). Positive vs Rilla E., Hardesty S.D., Getz C.M. & George H.A. negative economic impacts of tourism (2011). California agritourism operations and their development: A review of economic impact economic potential are growing. California studies. the 21st Asia Pacific Tourism Association Agriculture. 65(2): 57-65. Annual Conference: Development of the New Roman M., Bhatta K., Roman M. & Gautam P. 2021. Tourism Paradigm in the Asia Pacific Region. Asia Socio-Economic Factors Influencing Travel Pacific Tourism Association. Decision-Making of Poles and Nepalis during the Kumar B. & Ohe Y. (2020). A Review of Quantitative COVID-19 Pandemic. Sustainability. Studies in Agritourism: The Implications for Roman M., Roman M., Prus P. & Szczepanek M. 2020. Developing Countries. Tourism and Hospitality. Tourism Competitiveness of Rural Areas: 1(1): 23. Evidence from a Region in Poland. Agriculture. Lê Nam (2022). Phát triển du lịch nông thôn chưa xứng Seongwoo L. & Souyeon N. (2006). Agro-tourism as a với tiềm năng [Online]. Hà Nội: UBND TP Hà rural development strategy in Korea. Journal of Nội. Truy cập từ https://kinhtedothi.vn/phat-trien- Rural Development. 29(6): 15. du-lich-nong-thon-chua-xung-voi-tiem-nang.html ngày 10/4/2023. Sznajder M.P., Lucyna & Scrimgeour F. (2009). Agritourism. CABI: Wallingford, UK. p. 3. Lee M.-H. (2005). Rural Tourism and Sustainable Business, Chapter 12. Farm Tourism Cooperation in Stanovčić T., Peković S., Vukčević J. & Perović D. Taiwan. In: Hall D., Kirkpatrick I. & Mitchell M. (2018). Going Entrepreneurial: Agro-tourism and (eds.). Channel View Publications. pp. 201-224. Rural Development in Northern Montenegro. Lupi C., Giaccio V., Mastronardi L., Giannelli A. & Business Systems Research. 9(1): 107-117. Scardera A. (2017). Exploring the features of Tew C. & Barbieri C. (2012). The perceived benefits of agritourism and its contribution to rural agritourism: The provider’s perspective. Tourism development in Italy. Land Use Policy. 64: 383-390. Management. 33(1): 215-224. Lucha C., Ferreira G., Walker M. & Groover G. (2016). Veeck G., Che D. & Veeck A. (2006). America's Profitability of Virginia's Agritourism Industry: A Changing Farmscape: A Study of Agricultural Regression Analysis. Agricultural and Resource Tourism in Michigan*. The Professional Economics Review. 45(1): 173-207. Geographer. 58(3): 235-248. 793
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2