intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp: Các vấn đề đặt ra hôm nay và giải pháp

Chia sẻ: Kloi Roong Kloi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:23

90
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết của PGS.TS. Nguyễn Đình Tài trình bày về cơ sở lý luận và vai trò của trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đối với sự phát triển bền vững, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và các vấn đề đặt ra đối với doanh nghiệp và nhà nước, các biện pháp tăng cường trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và kết luận về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp: Các vấn đề đặt ra hôm nay và giải pháp

TRÁCH NHI M XÃ H I C A DOANH NGHI P: CÁC V N<br /> RA HÔM NAY VÀ GI I PHÁP<br /> <br /> T<br /> <br /> PGS.TS. Nguy n ình Tài<br /> Vi n Nghiên c u Qu n lý Kinh t Trung ương<br /> 1. CƠ S LÝ LU N VÀ VAI TRÒ C A TRÁCH NHI M XÃ H I C A<br /> DOANH NGHI P<br /> I V I S PHÁT TRI N B N V NG<br /> Trách nhi m xã h i c a doanh nghi p (Corporate Social Responsibility)<br /> ang tr thành m i quan tâm c a qu c t , c a m i qu c gia, nói cách khác là s<br /> quan tâm c a th i i. Ngày 31/1/1999 t i Di n àn Kinh t Th gi i, T ng Thư<br /> ký Liên Hi p Qu c Kofi Annan ã kêu g i lãnh o các doanh nghi p bàn v<br /> m t công ư c qu c t có s m ng t p h p các doanh nghi p, các cơ quan công<br /> quy n, các t ch c dân s thông qua nh ng nguyên t c cơ b n v b o v môi<br /> trư ng sinh thái và n nh xã h i.<br /> Ngày nay hàng v n doanh nghi p kh p các vùng trên th gi i cũng như<br /> các t ch c qu c t v lao ng, xã h i dân s ã tham gia vào nh ng công ư c<br /> qu c t nh m phát tri n các nguyên t c liên quan n quy n con ngư i, lao ng<br /> vi c làm, môi trư ng, ch ng tham nhũng. D a vào nh ng hành ng t p th , các<br /> công ư c qu c t g n k t vi c v n ng trách nhi m dân s c a các doanh<br /> gi i quy t<br /> nghi p trên th gi i tham gia vào tìm ki m nh ng phương pháp<br /> nh ng v n<br /> t ra cho toàn c u.<br /> 1.1. Xung quanh quan ni m v trách nhi m xã h i c a doanh nghi p<br /> Trách nhi m xã h i c a doanh nghi p (TNXHCDN) ã tr thành m t trào<br /> lưu th c th và phát tri n r ng kh p th gi i. Ngư i tiêu dùng t i các nư c phát<br /> tri n hi n nay không ch quan tâm n ch t lư ng s n ph m mà còn coi tr ng<br /> cách th c các công ty làm ra s n ph m ó. H mu n bi t li u các s n ph m h<br /> nh mua có thân thi n v i môi trư ng sinh thái, v i c ng ng, có tính nhân<br /> o, và có lành m nh hay không. Nhi u phong trào b o v quy n c a ngư i tiêu<br /> dùng và môi trư ng phát tri n r t m nh nhi u nư c. Ch ng h n như phong<br /> trào t y chay th c ph m gây béo phì (fringe foods) nh m vào các công ty s n<br /> xu t<br /> ăn nhanh, nư c gi i khát có ga; phong trào thương m i công b ng (fair<br /> trade) yêu c u b o m i u ki n lao ng và giá mua nguyên li u c a ngư i<br /> s n xu t các nư c Th gi i th ba; phong trào t y chay s n ph m s d ng lông<br /> thú, t y chay s n ph m bóc l t lao ng tr em nh m vào Công ty Nike và Gap<br /> trư c ây; phong trào tiêu dùng theo lương tâm (shopping with a conscience)<br /> v.v.<br /> <br /> 1<br /> <br /> Trư c áp l c xã h i, h u h t các công ty l n ã ch<br /> ng ưa TNXHCDN<br /> vào chương trình ho t ng c a mình m t cách nghiêm túc. Nhi u chương trình<br /> TNXHCDN ã ư c th c hi n như: ti t ki m năng lư ng; gi m khí th i carbon;<br /> s d ng v t li u tái sinh; s d ng năng lư ng m t tr i; c i thi n ngu n nư c sinh<br /> ho t; xóa mù ch ; xây d ng trư ng h c; c u tr , ng h n n nhân thiên tai;<br /> thành l p qu và trung tâm nghiên c u v c-xin phòng ch ng Aids và các b nh<br /> d ch khác các nư c ang phát tri n v.v.<br /> H u h t các công ty a qu c gia u ã xây d ng B Quy t c ng x<br /> (Code of Conduct) có tính ch t chu n m c áp d ng i v i nhân viên và các i<br /> tác làm ăn c a mình trên toàn th gi i. L i ích t ư c qua nh ng cam k t<br /> TNXHCDN ã ư c ghi nh n. Không nh ng hình nh công ty ư c c i thi n<br /> trong con m t công chúng và ngư i dân a phương, mà nó còn giúp công ty<br /> tăng doanh s bán hàng hay th c hi n các th t c u tư ư c thu n l i hơn. Và,<br /> ngay trong n i b công ty, s hài lòng và g n bó c a nhân viên v i công ty cũng<br /> tăng lên. Chưa k các chương trình ti t ki m năng lư ng giúp gi m chi phí ho t<br /> ng cho công ty không nh .<br /> Hi n nay khá th nh hành quan ni m “Doanh nghi p-Công dân” (Corporate<br /> Citizen), theo ó xét trên các phương di n ho t ng, m t doanh nghi p không<br /> khác gì so v i m t công dân: Công dân và doanh nghi p u cùng ph i ho t<br /> ng kinh t (làm ra thu nh p)<br /> s ng và óng góp cho n n kinh t ; c hai u<br /> ph i tuân th pháp lu t c a nhà nư c (lu t dân s , lu t thu , lu t t ai, lu t lao<br /> ng,...); và c hai u ph i tuân th nh ng quy nh (lu t) b t thành văn v<br /> o<br /> c. Ví d , công dân ph i có trách nhi m nuôi dư ng cha m lúc v già, hi u<br /> tương tr nhau lúc<br /> v i ngư i già, s ng văn hóa v i xóm gi ng, làng xã, giúp<br /> khó khăn h an n n, thiên tai, v.v.; còn doanh nghi p, ngoài vi c tuân th pháp<br /> lu t, còn ph i tuân th nh ng quy t c o c “b t thành văn” như i x t t,<br /> chăm sóc s c kh e ngư i lao ng, quan tâm n cu c s ng tinh th n c a h ,<br /> tôn tr ng cu c s ng, môi trư ng s ng yên bình, tín ngư ng c a ngư i dân s ng<br /> xung quanh doanh nghi p, v.v..<br /> Chính vì v y, doanh nghi p ph i có ý th c v nh ng tác ng t ho t<br /> ng s n xu t kinh doanh c a mình và có trách nhi m v i chính hành vi c a<br /> mình trư c xã h i. Như v y, có th nói b n ch t ho t ng c a doanh nghi p<br /> không th ch vì l i nhu n mà doanh nghi p ngay t<br /> u ã ph i óng vai trò<br /> c a m t “công dân” trong xã h i v i t t c nghĩa v và quy n l i thích h p c a<br /> mình trong ó.<br /> nư c ta, vi c th c hi n TNXHCDN thư ng v n ư c xem là m t hành<br /> ng gi i quy t các v n<br /> xã h i vì các m c ích t thi n và nhân o. Trong<br /> khi ó, TNXHCDN nhìn chung ph i ư c hi u là cách th c mà m t doanh<br /> nghi p t ư c s cân b ng ho c k t h p nh ng yêu c u v kinh t , môi trư ng<br /> 2<br /> <br /> và xã h i ng th i áp ng nh ng kỳ v ng c a các c ông và các bên i tác.<br /> Cách th c mà doanh nghi p tương tác v i các c ông, ngư i lao ng, khác<br /> hàng, nhà cung c p, chính ph , các t ch c phi chính ph , các t ch c qu c t và<br /> các i tác khác luôn ư c coi là m t c i m then ch t c a khái ni m<br /> TNXHCDN.1<br /> H i<br /> ng Kinh doanh Th gi i vì S Phát tri n B n v ng (World<br /> Business Council for Sustainable Development) ã ưa ra m t nh nghĩa v<br /> TNXHCDN. nh nghĩa này ư c s d ng khá ph bi n, ư c coi là hoàn ch nh<br /> và rõ ràng. ó là “Trách nhi m xã h i c a doanh nghi p là cam k t c a<br /> doanh nghi p óng góp cho vi c phát tri n kinh t b n v ng, thông qua vi c<br /> tuân th chu n m c v b o v môi trư ng, bình ng gi i, an toàn lao ng,<br /> quy n l i lao ng, tr lương công b ng, ào t o và phát tri n nhân viên, phát<br /> tri n c ng ng, b o m ch t lư ng s n ph m… theo cách có l i cho c<br /> doanh nghi p cũng như phát tri n chung c a xã h i.”<br /> 1.2. L i ích c a vi c th c hi n TNXHCDN<br /> Các l i ích c a TNXHCDN ã ư c<br /> c p nhi u trong các tài li u tham<br /> kh o.<br /> tài này s ch t p trung vào m t s i m chính<br /> làm rõ m c tiêu<br /> nghiên c u, c bi t là<br /> kh ng nh r ng TNXHCDN không ch<br /> c p n<br /> ho t ng nhân o và t thi n.<br /> c p<br /> doanh nghi p, TNXHCDN có th góp ph n nâng cao thương<br /> hi u doanh nghi p, giúp doanh nghi p tăng th ph n và t o thêm nhi u l i nhu n<br /> hơn thông qua vi c giúp doanh nghi p tăng tính c nh tranh theo m t s cách sau<br /> ây:<br /> - Do TNXHCDN liên quan n vi c thi t l p m i quan h m t thi t v i<br /> các i tác c a doanh nghi p như nhà cung c p, khác hàng, ngư i lao ng,<br /> c ng ng, vv b ng cách quan tâm n nh ng l i ích c a h , doanh nghi p có<br /> th khi n các i tác c a mình hài lòng và k t qu là, doanh nghi p có th<br /> hư ng l i t nh ng m i quan h m t thi t này. Ch ng h n như, m i quan h m t<br /> thi t v i các khách hàng có th giúp doanh nghi p nh n th c t t hơn v nh ng<br /> nhu c u c a ho, t ó giúp doanh nghi p tr nên c nh tranh hơn trong vi c áp<br /> ng yêu c u v ch t lư ng s n ph m.<br /> - Trong m t s trư ng h p, TNXHCDN có th em l i hi u su t l n hơn<br /> (ch ng h n như ti t ki m ư c chi phí t vi c ng d ng các k thu t gi m thi u<br /> ch t th i, và i u này có th giúp doanh nghi p có ư c giá c c nh tranh hơn)<br /> - Ngoài ra, khi TNXHCDN khuy n khích các doanh nghi p m b o môi<br /> trư ng làm vi c t t cho ngư i lao ng, bao g m b o hi m xã h i, an toàn lao<br /> ng, i x bình ng, chăm sóc s c kho<br /> nh kỳ, vv. i u này có th giúp<br /> 1<br /> <br /> nh nghĩa c a các chuyên gia<br /> <br /> n t b Công nghi p Canada. Xem trang www.ic.gc.ca.<br /> <br /> 3<br /> <br /> các doanh nghi p gi chân ư c ngư i lao ng có k ăngn, tăng hi u su t lao<br /> ng và th m chí thu hút thêm ngư i lao ng có trình . T t c nh ng y u t<br /> này ư c tin là s giúp các doanh nghi p c nh tranh hơn trong vi c thu hút lao<br /> ng.<br /> - Vi c l y ch ng ch v TNXHCDN có nhi u l i ích ti m năng. L i ích<br /> trư c m t là có thêm ơn t hàng t nh ng công ty mua hàng òi h i các tiêu<br /> chu n v CRS, còn l i ích dài h n là cho chính công ty như c i thi n quan h<br /> trong công vi c, gi m chi phí, tăng năng su t lao ng, gi m t l nhân viên<br /> ngh , b vi c, gi m chi phí tuy n d ng và ào t o nhân viên m i, tăng doanh<br /> thu, tăng giá tr , thương hi u, và thêm cơ h i ti p c n nh ng th trư ng m i.<br /> TNXHCDN i v i phát tri n kinh t<br /> a phương có th t o ra ngu n lao ng<br /> t t hơn, ngu n cung ng r và áng tin c y hơn.<br /> - TNXHCDN t t là y u t giúp thu hút nhân tài. Nhân viên là y u t quy t<br /> nh năng su t và ch t lư ng s n ph m. Vi c thu hút nhân tài luôn ư c các<br /> công ty quan tâm. Có ư c nh ng nhân viên t t ã khó nhưng vi c níu chân các<br /> nhân viên này còn khó khăn hơn nhi u. i u này là c m t thách th c i v i<br /> các công ty. Nh ng công ty tr lương th a áng và công b ng, t o cho nhân viên<br /> cơ h i ào t o, b o hi m y t và môi trư ng làm vi c s ch s có kh năng thu<br /> hút và gi ư c nhân viên t t. Nh ng ngư i ch doanh nghi p gi i thư ng<br /> không lo l ng nhi u v nh ng chi phí cho TNXHCDN (lo s c kho nhân viên và<br /> ngư i nhà c a h , cho nhân viên vay ti n<br /> mua xe, mua nhà, t ch c nhà tr ,<br /> trư ng h c cho con cái h …). H luôn tin r ng ó là kho n u tư sáng su t.<br /> c p<br /> qu c gia, TNXHCDN có th góp ph n xoá ói gi m nghèo<br /> thông qua nh ng chương trình t thi n do các doanh nghi p th c hi n như óng<br /> góp cho Qu vì ngư i nghèo, Qu vì ngư i tàn t t, v.v. Các chính sách v<br /> TNXHCDN trong b n thân các doanh nghi p như i x bình ng gi a nam<br /> gi i và n gi i, v i lao ng cũ và m i cũng em l i công b ng xã h i nói<br /> chung. Và m t óng góp quan tr ng n a c a TNXHCDN c p qu c gia là góp<br /> ph n b o v môi trư ng. i u này ư c xem là m t óng góp r t quan tr ng do<br /> tình tr ng ô nhi m môi trư ng hi n ang e d a cu c s ng con ngư i hơn bao<br /> gi h t và ng n nhi u ti n c a x lý v n này.<br /> Khi c nh tranh ngày càng kh c li t, òi h i yêu c u t khách hàng ngày<br /> càng cao và xã h i có cái nhìn ngày càng kh t khe i v i doanh nghi p thì các<br /> doanh nghi p mu n phát tri n b n v ng ph i luôn tuân th nh ng chu n m c v<br /> b o v môi trư ng thiên nhiên, môi trư ng lao ng, bình ng v gi i, an toàn<br /> lao ng, quy n l i lao ng, ào t o và phát tri n nhân viên, góp ph n phát<br /> tri n c ng ng,…<br /> ơn<br /> <br /> N u ch tính trong ng n h n, l i ích mà TNXHCDN có th em l i là các<br /> t hàng t nh ng công ty mua hàng òi h i các tiêu chu n v TNXHCDN.<br /> 4<br /> <br /> Tuy nhiên chi phí<br /> áp d ng chương trình TNXHCDN có th làm nh hư ng<br /> n k t qu kinh doanh c a công ty. Nh ng ngư i lãnh o có t m nhìn xa trông<br /> r ng s có m c tiêu ho t ng không ch gi i h n b i l i nhu n. Thư c o thành<br /> công c a h b t ngu n t tác ng mà h t o ra i v i nhu c u xã h i. Các<br /> doanh nhân này tìm ki m nh ng gi i pháp<br /> thay i xã h i theo chi u hư ng<br /> t t hơn và i ngư c l i, doanh nghi p c a h s có nh ng i u ki n<br /> phát<br /> tri n b n v ng hơn. L i ích dài h n ch y u c a TNXHCDN là cho chính n i b<br /> doanh nghi p như c i thi n quan h trong công vi c, gi m b t tai n n, gi m t l<br /> nhân viên thôi vi c, tăng năng su t lao ng. Ngoài ra, TNXHCDN còn giúp<br /> nâng cao uy tín c a doanh nghi p trong quan h v i khách hàng và các i tác,<br /> t o ra ưu th trong c nh tranh và thu n l i trong vi c kêu g i u tư, c bi t là<br /> u tư nư c ngoài.<br /> Tuy nhiên công ty không th ch s ng nh vào TNXHCDN.<br /> phát tri n<br /> lâu dài, công ty c n t o ra l i nhu n. L i nhu n và TNXHCDN có th song<br /> hành, th c t là trong dài h n, vi c qu n lý doanh nghi p theo hư ng có trách<br /> nhi m v i xã h i thư ng em l i tăng trư ng b n v ng và l i nhu n l n hơn.<br /> Có nh ng e ng i r ng áp d ng TNXHCDN doanh nghi p v a và nh<br /> (DNVVN) g p nhi u khó khăn hơn nh ng doanh nghi p l n vì các ngu n tài<br /> nguyên c a DNVVN quá h n ch không th áp ng ư c nh ng chương trình<br /> TNXHCDN t ti n. Quan i m ó không hoàn toàn chính xác, m t doanh<br /> nghi p nh m i thành l p n u mu n thành công và phát tri n b n v ng thì<br /> không th không tham gia vào các ho t ng mang tính trách nhi m i v i xã<br /> h i ngay t<br /> u. Hơn n a, chương trình TNXHCDN không nh t thi t ph i t n<br /> kém. TNXHCDN là quan tr ng nhưng không ph i t gi y ch ng nh n mà<br /> chính quy trình th c hi n nó. N u doanh nghi p ch ch y theo hình th c mà<br /> không th c thi nghiêm túc thì TNXHCDN không còn ý nghĩa. Doanh nghi p s<br /> thành công trong vi c áp d ng TNXHCDN n u có s cam k t c a ban lãnh o,<br /> th c s hi u rõ t m quan tr ng và l i ích TNXHCDN s mang l i trong dài h n<br /> và bi n TNXHCDN thành m t ph n văn hóa doanh nghi p.<br /> 1.3. Các B Quy t c ng x và các tiêu chu n v TNXHCDN<br /> TNXHCDN trong lĩnh v c lao ng ch y u thông qua các B Quy t c<br /> ng x trách nhi m xã h i. Các b Quy t c quy nh v xã h i, môi trư ng và<br /> o c giúp các doanh nghi p th c hi n các tiêu chu n cao hơn lu t pháp qu c<br /> gia và i v i các nhà cung ng (bên bán) ph i ư c giám sát vi c th c hi n<br /> cũng như ki m tra c l p thư ng xuyên. Các B Quy t c này b t u xu t hi n<br /> t<br /> u nh ng năm 1990. B<br /> u tiên do Levi Straus xây d ng năm 1991. Hi n<br /> nay ư c tính có kho ng hơn 1000 B Quy t c ng x do các công ty a qu c gia<br /> xây d ng, trong ó có SA8000 do t ch c qu c t v Trách nhi m xã h i c a<br /> M xây d ng (Social Accountability International – SAI).<br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0