intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Triển khai mô hình đào tạo nghề phối hợp tại Trường Cao Đẳng Công Nghệ Quốc Tế Lilama

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

7
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết đưa ra một góc nhìn về thực trạng, từ đó, đề xuất các giải pháp nhằm triển khai nhân rộng mô hình đào tạo nghề phối hợp giữa Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế Lilama 2 với doanh nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Triển khai mô hình đào tạo nghề phối hợp tại Trường Cao Đẳng Công Nghệ Quốc Tế Lilama

  1. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ 01(37), THÁNG 3 – 2023 TRIỂN KHAI MÔ HÌNH ĐÀO TẠO NGHỀ PHỐI HỢP TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ QUỐC TẾ LILAMA 2 IMPLEMENTING THE COORDINATED VOCATIONAL TRAINING MODEL AT LILAMA 2 INTERNATIONAL COLLEGE OF TECHNOLOGY THÁI THỊ THẮM Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế Lilama 2 THÔNG TIN TÓM TẮT Ngày nhận: 04/02/2023 Khoa học kỹ thuật, trình độ công nghệ ngày càng phát triển đòi Ngày nhận lại: 05/02/2023 hỏi đội ngũ lao động kỹ thuật ngày càng phải có trình độ, kỹ Duyệt đăng: 23/3/2023 năng nghề cao hơn nữa để đáp ứng được với xu hướng phát Mã số: T09S1-2023-06 triển, yêu cầu sản xuất của doanh nghiệp. Trong những năm ISSN: 2354 – 0788 gần đây đào tạo nghề được Nhà nước đầu tư rất lớn cả cơ sở vật chất và trang thiết bị đào tạo, tuy nhiên, trên các trang thông tin đại chúng vẫn phản ánh về chất lượng đào tạo nghề chưa đáp ứng được với nhu cầu nhân lực chất lượng cao doanh nghiệp. Các cơ sở đào tạo nghề và doanh nghiệp sử dụng lao động chưa có tiếng nói chung, chưa có sự gắn kết trong việc đào tạo nguồn nhân lực. Bài viết đưa ra một góc nhìn về thực trạng, từ đó, đề xuất các giải pháp nhằm triển khai nhân rộng mô hình đào tạo nghề phối hợp giữa Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế Lilama 2 với doanh nghiệp. Từ khóa: Đào tạo nghề, nhà trường, doanh ABSTRACT nghiệp, mô hình đào tạo. The more growing development science and technology have, Key words: the more high quality and skills the technical workers need in Cooperation vocational training, order to meet the businesses’s demand. Therefore, the connective, students, solutions. Vietnamese government has recently invested in vocational education and training with modern facilities and equipment for training but the outcome is not yet satisfied and the situation of training quality has still been mentioned on the public websites. The article offers a perspective on the current situation, from there, proposing solutions to replicate the vocational training model in collaboration between Lilama 2 International College of Technology and businesses. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ lệ. Nhằm hiện thực hóa quy định của Luật Giáo Những năm gần đây, công tác đào tạo nghề dục nghề nghiệp và định hướng của Thủ tướng được Đảng và Nhà nước chú trọng và đầu tư rất Chính phủ, đặc biệt là thực hiện mối liên kết chặt nhiều và đã đạt được những kết quả đáng khích chẽ giữa cơ sở đào tạo nghề với doanh nghiệp. 65
  2. THÁI THỊ THẮM Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế Việc tuyển sinh của khóa đào tạo phối hợp được Lilama 2 đã học tập Cộng hòa Liên bang Đức cả hai bên cùng nhau tuyển sinh. Trong đó doanh trong việc thực hiện đào tạo theo mô hình đào nghiệp tham gia vào quá trình tuyển sinh là 63% tạo kép với sự hỗ trợ của Hiệp hội Hợp tác Quốc và 37% là Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế tế Đức (GIZ) và Ngân hàng phát triển Đức KFW Lilama 2 tuyển sinh. Dựa vào yêu cầu tiêu chí (Kreditanstalt für Wiederaufbau). Sau thời gian tuyển sinh, số lượng tuyển sinh được thống nhất triển khai đào tạo 03 năm theo mô hình này, giữa nhà trường và doanh nghiệp để hai bên nhiều sinh viên tốt nghiệp có đủ kiến thức, kỹ cùng nhau phối hợp tuyển sinh đầu vào để đạt năng đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và có vị yêu cầu như đã thỏa thuận. Hồ sơ sinh viên có trí cao trong công việc. Chứng minh rằng chất thể nộp tại Công ty Ishikawa Seiko Việt Nam lượng và hiệu quả đào tạo nghề theo mô hình đào hoặc nộp tại phòng tuyển sinh của Trường Cao tạo kép của Nhà trường đã thành công [3]. đẳng Công nghệ Quốc tế Lilama 2, sau đó tập Song không dừng ở những kết quả của mô trung hồ sơ về phòng Đào tạo của nhà trường. hình đào tạo kép, Trường Cao đẳng Công nghệ Bước đầu tiên là được Hội đồng tuyển sinh của Quốc tế Lilama 2 tiếp tục thí điểm mô hình đào nhà trường xét duyệt hồ sơ thông qua kết quả tạo nghề phối hợp. Đây là mô hình được xây học tập của ba năm liên tiếp là lớp 10, lớp 11, dựng trên cơ sở mô hình đào tạo nghề kép của lớp 12 và kết quả của kỳ thi tốt nghiệp trung học Đức, nhưng có điều chỉnh nội dung cho phù hợp phổ thông. Để có thể trở thành tân sinh viên của với điều kiện Việt Nam và dựa trên yêu cầu của khóa học này, hồ sơ phải được xét duyệt và sinh doanh nghiệp, cũng như sử dụng thiết bị và công viên cần trải qua buổi phỏng vấn nghiêm túc. nghệ có sẵn của doanh nghiệp. Trong khuôn khổ 98,15% cán bộ quản lý và người hướng dẫn tại bài viết này tác giả đề cấp đến một số nội dung công ty cho rằng quá trình tuyển sinh đầu vào về quá trình triển khai thực hiện mô hình đào tạo diễn ra rất nghiêm túc, chỉ có 1,85% ý kiến cho nghề phối hợp tại Trường Cao đẳng Công nghệ rằng quá trình tuyển sinh đầu vào không nghiêm Quốc tế Lilama 2, đề xuất những giải pháp triển túc. Khảo sát ý kiến của các cán bộ quản lý và khai nhân rộng mô hình đào tạo phối hợp giữa người hướng dẫn của doanh nghiệp về mức độ Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế Lilama 2 quan trọng của các tiêu chí tuyển sinh của công với doanh nghiệp. ty như: Về ngoại ngữ, ngoại hình, thái độ, kết 2. THỰC TRẠNG TRIỂN KHAI MÔ HÌNH quả học tập, sự đam mê kỹ thuật, kinh nghiệm ĐÀO TẠO NGHỀ PHỐI HỢP làm việc và chỉ số IQ của sinh viên cho thấy. 2.1. Công tác tuyển sinh Bảng 1. Ý kiến của cán bộ quản lý và người hướng dẫn của Công ty Isikawa Seiko Việt Nam về mức độ quan trọng của các tiêu chí tuyển chọn sinh viên STT Các tiêu chí tuyển chọn sinh viên Số lượng Tỷ lệ (%) 1 Trình độ ngoại ngữ 18 69,23 2 Ngoại hình 3 11,54 3 Thái độ 24 92,31 4 Kết quả học tập 25 96,15 5 Sự đam mê kỹ thuật 22 84,62 6 Kinh nghiệm làm việc 7 26,92 7 Chỉ số IQ 24 92,31 66
  3. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ 01(37), THÁNG 3 – 2023 Kết quả trên cho thấy ý kiến của cán bộ quản lý và người hướng dẫn tại Công ty Ishikawa Seiko Việt Nam cho rằng, tiêu chí kết quả học tập là tiêu chuẩn đầu tiên để tham gia vào vòng xét tuyển. Tiêu chí này chiếm 96,15 %. Chỉ số IQ và thái độ của sinh viên cũng được các chuyên gia đánh giá quan trọng ngang nhau là 92,31% cho thấy để trở thành một sinh viên của lớp đào tạo nghề phối hợp, người học không chỉ cần có kết quả học tập tốt mà còn cần có thái độ tác phong tốt và chỉ số IQ tương đối cao bởi vì họ phải học việc như một người công nhân thực thụ trong môi trường với máy móc, trang thiết bị, công nghệ hiện đại, đòi hỏi độ chính xác cao, đòi hỏi sự linh hoạt, nhanh nhạy để có thể xử lý các tình huống bất ngờ… sự đam mê kỹ thuật là tiêu chí thứ ba được quan tâm khá nhiều chiếm 84,62%. Hơn 50% ý kiến cho rằng, trình độ ngoại ngữ là yếu tố giúp sinh viên học tập và làm việc tốt hơn (69,23%). Theo như chương trình học của Ishikawa Seiko Việt Nam, tất cả sinh viên đều được học tiếng Anh và khuyến khích các bạn đăng ký tham gia khóa đào tạo tiếng Đức thêm. Điều này giúp cho các em có cơ hội trau dồi kiến thức tiếng Anh cũng như có thêm kiến thứ cơ bản về tiếng Đức cho mình để đáp ứng nhu cầu học tập và làm việc. Trong khi đó, ngoại hình của sinh viên rất ít được chú ý, chỉ chiếm 11,55%. Và cuối cùng là tiêu chí về kinh nghiệm làm việc được đánh giá thấp, chỉ chiếm 26,92%. Về phía doanh nghiệp cho rằng: Học sinh mới tốt nghiệp trung học phổ thông đa số chưa có cơ hội tiếp xúc với công việc trong nhà máy, những công việc liên quan đến công nghệ, sản xuất cho nên chỉ phỏng vấn thêm vậy thôi chứ không quan trọng. Kết quả trên nói lên tiêu chí hàng đầu để lựa chọn để trở thành tân sinh viên của khóa đào tạo phối hợp vẫn là những sinh viên có kết quả học tập tốt, chiếm tới 89,66%. Cũng như các cán bộ quản lý và người hướng dẫn ở Công ty Ishikawa Seiko Việt Nam, các cán bộ quản lý và giáo viên ở Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế Lilama 2 - là những cán bộ quản lý có chuyên môn cao và giảng viên tham gia trực tiếp trong giảng dạy lớp đào tạo phối hợp, họ cho rằng kết quả học tập là cần thiết. Ngoài việc để đạt chỉ tiêu xét tuyển thì trong quá trình theo học chương trình này đòi hỏi các sinh viên phải có nền tính toán tốt, nhất là chuyên ngành về cơ khí, có những môn tính toán rất phức tạp như: Cơ kỹ thuật, dung sai kỹ thuật... Tiếp đến là thái độ và chỉ số IQ, 2 tiêu chí này chiếm tỷ lệ ý kiến lần lượt là 82.76 % và 75,86%, một tỷ lệ khá cao. Các cán bộ quản lý và giáo viên ở Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế Lilama 2 cho rằng: Học viên theo học mô hình này được lập tức thực hành những kiến thức mà họ học ở trường và chỉ sau một năm rưỡi, họ được làm việc trong nhà máy với môi trường công nghiệp, máy móc, trang thiết bị hiện đại. Sinh viên cần có thái độ, tác phong công nghiệp, nhanh nhẹn thông minh thì mới đảm bảo an toàn cho người và thiết bị. Cũng giống như các cán bộ quản lý và người hướng dẫn tại công ty, cán bộ quản lý và giáo viên ở Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế Lilama 2, là người trong nghề giảng dạy về kỹ thuật, họ có đánh giá cao về sự quan trọng của tiêu chí đam mê về kỹ thuật (72,41%). Tiêu chí ngoại hình chỉ chiếm 37,93%. Trình độ ngoại ngữ chiếm 27,59% và kinh nghiệm làm việc là 13,79%. Những tiêu chí này chiếm tỷ lệ khá thấp. Để tham gia khóa học đào tạo phối hợp, người học cũng phải đáp ứng một số yêu cầu của công ty, không chỉ phải khá về kết quả học tập mà còn đòi hỏi phải có thái độ, tác phong tốt, lòng nhiệt huyết, sự đam mê kỹ thuật, có chỉ số IQ cao để có thể đáp ứng với việc học tập và làm việc trên máy móc với công nghệ hiện đại cũng như sự gắn bó với công ty. Theo quy trình đào tạo của khóa đào tạo phối hợp, sinh viên vừa là người học, vừa là công nhân làm ra sản phẩm cho doanh nghiệp. Đối với các sinh viên, mỗi sai lầm ở nhà máy đều gây những tổn thất thật sự, do đó họ phải có khả năng tự phát triển bản thân một cách nhanh chóng. 67
  4. THÁI THỊ THẮM Bảng 2. Ý kiến của cán bộ quản lý, giáo viên Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế Lilama 2 về mức độ quan trọng của các tiêu chí tuyển chọn sinh viên STT Các tiêu chí tuyển chọn sinh viên Số lượng Tỷ lệ (%) 1 Trình độ ngoại ngữ 8 27,59 2 Ngoại hình 11 37,93 3 Thái độ 24 82,76 4 Kết quả học tập 26 89,66 5 Sự đam mê kỹ thuật 21 72,41 6 Kinh nghiệm làm việc 4 13,79 7 Chỉ số IQ 22 75,86 Nguồn: Số liệu khảo sát 2.2. Về đội ngũ giáo viên giảng dạy Giáo viên tại Trường tham giảng dạy: Giáo Cán bộ quản lý và điều phối của doanh viên phải có kiến thức, kỹ năng về chuyên môn, nghiệp tại Trường: Tối thiểu 5 năm kinh nghiệm phải có bằng đại học trở lên, được đào tạo nâng làm việc tại Công ty/Trường Cao đẳng và gắn bó cao về mô hình đào tạo kép của Đức, có bằng kỹ lâu dài với doanh nghiệp/Trường cao đẳng. Hiểu năng nghề bậc 4, phải hiểu biết và vận hành biết về các kế hoạch liên quan, lịch trình và cách thành thạo các thiết bị dạy nghề chuyên ngành, tổ chức và nhân sự của doanh nghiệp/Trường có bằng về phương pháp đào tạo nghề Quốc tế, cao đẳng, có khả năng tổ chức và điều phối tốt. lấy người học làm trung tâm. Đồng thời, được Xác định những giáo viên nào của Trường nên tham gia phát triển các kế hoạch đào tạo, tài liệu hỗ trợ hoạt động đào tạo tại doanh nghiệp, chia dạy và học. Được tham gia giảng dạy những người học thành các nhóm, cung cấp định hướng môn học lý thuyết và môn học thực hành cơ bản thường xuyên và hỗ trợ người học trước và trong tại trường. Hỗ trợ cán bộ đào tạo tại doanh giai đoạn đào tạo tại doanh nghiệp, chuẩn bị các nghiệp để hoàn thành giai đoạn đào tạo và đánh công cụ theo dõi và quản lý chất lượng, và gửi giá tại doanh nghiệp, cùng tham gia đánh giá tới các cán bộ điều phối tại công ty như: Nhật ký năng lực của người học... đào tạo, các mẫu đánh giá, họp mặt thảo luận Vì chương trình đào tạo phối hợp là đào tạo giữa giáo viên Trường Cao đẳng Công nghệ theo tiêu chuẩn cuả Đức và theo công nghệ thực Quốc tế Lilama 2 và cán bộ đào tạo tại doanh tiễn của doanh nghiệp nên đòi hỏi giáo viên phải nghiệp nếu cần thiết... có kỹ năng về chuyên môn cao, phải chịu khó Người hướng dẫn tại doanh nghiệp: Tối học hỏi, nghiên cứu rất nhiều. Việc trao đổi kiến thiểu có 3 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh nghị diễn ra giữa cán bộ và người hướng dẫn tại vực kỹ thuật liên quan; người đó phải giữ một vị doanh nghiệp và những người làm công tác dạy trí trong bộ phận kỹ thuật/sản xuất của công ty; nghề tại trường nghề được tiến hành công khai có kinh nghiệm điều phối các nhóm nhỏ và có và dân chủ. khả năng giám sát, hướng dẫn nhân viên; thiện Về công tác triển khai giảng dạy tại Trường chí chia sẻ kiến thức và hướng dẫn người khác; Cao đẳng Công nghệ Quốc tế Lilama 2: Đội ngũ gắn bó lâu dài với công ty; hiểu biết về chương giáo viên giảng dạy do Trường Cao đẳng Công trình đào tạo và những kết quả đầu ra theo yêu nghệ Quốc tế Lilama 2 bố trí giảng dạy đúng cầu. Hiểu biết về các kế hoạch liên quan, lịch theo thời khóa biểu đã được phê duyệt của Nhà trình và cách tổ chức và nhân sự của doanh trường. Chất lượng đào tạo tại Trường được nghiệp/trường cao đẳng, khả năng tổ chức và khoa Cơ khí và phòng Đào tạo giám sát quản lý điều phối tốt... chặt chẽ. Trao đổi với những sinh viên đang theo 68
  5. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ 01(37), THÁNG 3 – 2023 học chương trình này về sự quan tâm cũng như điều phối, giáo viên giảng dạy, cán bộ quản lý nhiệt tình của đội ngũ giáo viên tham gia giảng và hướng dẫn tại doanh nghiệp có sự phối hợp dạy các môn học tại Trường Cao đẳng Công chặt chẽ, có kiến thức, kỹ năng chuyên môn nghệ Quốc tế Lilama 2, tất cả các sinh viên đều nghề nghiệp, cũng là những người có kinh cho biết: Các Thầy/Cô giảng dạy rất nhiệt tình, nghiệm, có trách nhiệm và nhiệt tình trong công dễ hiểu, đáp ứng được yêu cầu về kiến thức cho tác đào tạo và hướng dẫn cho người học. sinh viên. 2.3. Về chương trình đào tạo nghề phối hợp Tiếp tục tìm hiểu về thực trạng giảng dạy Trong quá trình đào tạo nghề phối hợp, tại Công ty Ishikawa Seiko Việt Nam, người chương trình đào tạo là vấn đề quan trọng không nghiên cứu đã tiến hành khảo sát ý kiến của cán thể thiếu. Thông qua việc khảo sát các cán bộ bộ quản lý, giáo viên và sinh viên về sự nhiệt quản lý và người hướng dẫn tại Công ty tình của cán bộ giảng dạy/ người hướng dẫn tại Ishikawa Seiko Việt Nam cũng như các cán bộ Công ty Ishikawa Seiko Việt Nam. Kết quả cho quản lý và giáo viên tại Trường thì những thông thấy, 100% cán bộ quản lý, giáo viên và sinh tin về biên soạn chương trình đào tạo được họ viên có ý kiến là người hướng dẫn tại Công ty cho biết. Ishikawa Seiko Việt Nam là rất nhiệt tình hướng Việc biên soạn chương trình đào tạo được dẫn cho sinh viên khi học tập và tham gia sản phối hợp chặt chẽ giữa Trường Cao đẳng Công xuất tại doanh nghiệp. Kết nối ngay buổi đầu nghệ Quốc tế Lilama 2 và Công ty Ishikawa tham gia vào chương trình đào tạo phối hợp, xác Seiko Việt Nam. Theo đó, chương trình đào tạo định rằng những sinh viên này sau khi tốt nghiệp được dựa trên tiêu chuẩn nghề do các doanh sẽ là nhân viên của công ty cho nên sinh viên cần nghiệp Việt Nam phát triển và thống nhất phù được hướng dẫn nhiệt tình để họ có thể học tập hợp với chương trình đào tạo phối hợp đã được tốt và sau này sẽ làm việc tốt nhằm phục vụ cho ký vào ngày ngày 09 tháng 9 năm 2016 nhằm áp công ty tốt hơn. dụng những tiêu chuẩn của Đức vào trong việc Để khẳng định sự nhiệt tình giảng dạy của cấp bằng tốt nghiệp theo tiêu chuẩn của Phòng người hướng dẫn tại Công ty Ishikawa Seiko Thương mại Potsdam và Efurt tại Đức và để đáp Việt Nam, người nghiên cứu cũng đã khảo sát ý ứng được nhu cầu sản xuất theo công nghệ của kiến của các sinh viên về quá trình học tập tại Công ty Ishikawa Seiko Việt Nam. trung tâm đào tạo của Công ty Ishikawa Seiko Việc xây dựng mục tiêu nội dung chương Việt Nam, 100% sinh viên đều cho biết đội ngũ trình lý thuyết và thực hành cơ bản được Nhà những người hướng dẫn về chuyên môn đều trường và Công ty Ishikawa Seiko Việt Nam họp nhiệt tình giảng dạy, những kỹ năng cơ bản được và cùng nhau xây dựng và thống nhất các khối học trên máy móc thiết bị thực tế sản xuất của kiến thức: Các môn giáo dục đại cương, các môn Công ty Ishikawa Seiko Việt Nam. kỹ thuật cơ sở, các môn kỹ thuật chuyên ngành. Khi trao đổi với sinh viên về vấn đề này thì Tất cả bao gồm 41 modul, thời lượng 4850 giờ. đa số các em cho biết rất thích những giờ học tại Chương trình đào tạo phối hợp giữa Trường công ty vì mình được thực hành ngay những kiến với doanh nghiệp với đặc trưng hai phần chính: thức lý thuyết được học ở trường với sự hướng phần đào tạo kiến thức về lý thuyết và thực hành dẫn rất nhiệt tình của người hướng dẫn. Bởi vì ở cơ bản tại Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế đó có những thiết bị, máy móc hiện đại đòi hỏi Lilama 2 và phần đào tạo thực hành chuyên sâu, họ phải truyền đạt kiến thức một cách kỹ càng kỹ năng nghề được đào tạo tại Công ty Ishikawa để tránh việc hư tổn máy móc. Qua các khâu Seiko Việt Nam. Mục tiêu của chương trình này chuẩn bị, triển khai đào tạo ta thấy giữa cán bộ là trang bị cho sinh viên những kỹ năng và kiến 69
  6. THÁI THỊ THẮM thức tiên tiến nhằm giúp sinh viên nâng cao khả quản lý và những người hướng dẫn thực hành năng được tuyển dụng. Chương trình này cũng cho sinh viên tại Công ty Ishikawa Seiko Việt được thiết kế dựa trên dây chuyền công nghệ và Nam họp định kỳ mỗi quý (3 tháng), mỗi kỳ một thiết bị của Công ty Ishikawa Seiko Việt Nam lần để cập nhật và điều chỉnh chương trình cho để biên soạn. Trong quá trình triển khai đào tạo, phù hợp với thực tế sản xuất của Công ty các cán bộ quản lý và giáo viên của Trường Cao Ishikawa Seiko Việt Nam. đẳng Công nghệ Quốc tế Lilama 2 và các cán bộ Bảng 3. Sự đáp ứng của chương trình đào tạo tại Trường so với yêu cầu kỹ năng tại doanh nghiệp STT Nội dung Số lượng Tỷ lệ (%) 1 Rất phù hợp 41 89,13 2 Phù hợp 5 10,87 3 Không phù hợp 0 0 Có 89,13% ý kiến của người hướng dẫn và lý thuyết diễn ra tại trường cũng như việc phỏng sinh viên cho là rất phù hợp và 10,87% là phù vấn các giáo viên giảng dạy những môn học này, hợp. Do chương trình lý thuyết được phê duyệt người nghiên cứu biết được hình thức tổ chức bởi Phòng Thương mại Đức, cũng như có sự giảng dạy chủ yếu là chia người học thành các thống nhất giữa Công ty Ishikawa Seiko Việt nhóm nhỏ, giáo viên giao các mục tiêu, chủ đề Nam và Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế của bài học để sinh viên làm bài theo nhóm, các Lilama 2 nên chương trình lý thuyết cũng như bài tập cho sinh viên để sinh viên thực hiện. Sinh các môn học thực hành cơ bản đã đáp ứng được viên báo cáo kết quả bằng trình bày lý thuyết và yêu cầu cho các môn học thực hành chuyên sâu sản phẩm cụ thể hoặc bằng trình chiếu power tại Công ty Ishikawa Seiko Việt Nam. Người point. Kết quả và minh chứng của các bài tập này nghiên cứu cũng tiến hành phỏng vấn đối với được lưu lại trong cuốn hồ sơ học tập của sinh những người hướng dẫn thực hành tại doanh viên. Đối với những môn học thực hành cơ bản, nghiệp, họ cho biết: Do doanh nghiệp được tham giáo viên thường tổ chức giảng dạy theo các bài gia ngay từ khi bắt đầu cho xuyên suốt khóa đào tích hợp (vừa lý thuyết vừa thực hành), sinh viên tạo về tất cả các khâu, các quá trình. Nên hầu hết được học tại các phòng học tích hợp có đầy đủ nội dung và kiến thức, kỹ năng mà sinh viên các thiết bị hiện đại và mô hình thực tập cho các được học tại Trường được doanh nghiệp đánh môn học thực hành cơ bản. giá cao và đáp ứng được các môn học thực hành Các phương pháp dạy học tại Trường Cao chuyên sâu tại doanh nghiệp. Tuy nhiên, tại nhà đẳng Công nghệ Quốc tế Lilama 2: Do Trường máy có rất nhiều vị trí làm việc khác nhau và là Cao đẳng Công nghệ Quốc tế Lilama 2 đảm khóa đào tạo theo chương trình đào tạo thí điểm nhận giảng dạy những môn học lý thuyết và một đầu tiên nên việc biên soạn chương trình cũng số môn thực hành cơ bản nên giáo viên chủ yếu có một phần nhỏ chưa cập nhật hết. sử dụng các phương pháp sau: 2.4. Về hình thức tổ chức dạy học và các Phương pháp thuyết trình: Giáo viên trình phương pháp dạy học bày nội dung bài học bằng việc trình chiếu các Các hình thức tổ chức dạy học các môn lý slide, phân tích, giảng giải các nội dung và quy thuyết và một số môn thực hành cơ bản tại trình thực hiện công việc. Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế Lilama 2: Phương pháp đặt vấn đề: Phương pháp này Bằng phương phát quan sát tại lớp học các môn được sử dụng đối với các nhóm thảo luận nhỏ 70
  7. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ 01(37), THÁNG 3 – 2023 cùng với giáo viên phụ đạo hay các phương tiện viên được tiếp cận được quy trình công nghệ sản hỗ trợ dạy học. Thông thường giáo viên sẽ tạo ra xuất của doanh nghiệp ngay khi từ những ngày một chuỗi những tình huống có vấn đề và đồng đầu tiên cũng như những em sinh viên này là thời đứng trước vấn đề đó, sinh viên có nhu cầu những sinh viên được tuyển chọn tốt ngay từ đầu thắc mắc và giải quyết tình huống. Sinh viên sẽ vào nên những người hướng dẫn tại công ty (kỹ thảo luận trong nhóm về vấn đề, xác định vấn đề thuật viên) còn sử dụng một số phương pháp dạy và tìm cách để giải quyết vấn đề. Khi tìm được học thực hành tích cực hóa người học sau: câu trả lời lúc đó sinh viên lĩnh hội được kiến Phương pháp 3 bước: Phương pháp tích cực thức cho mình. Giáo viên chỉ đóng vai trò như là hóa người học: 1) Kỹ thuật viên giới thiệu chủ người hướng dẫn. Giáo viên hướng người học đề của bài thực hành; 2) Cho sinh viên làm thử đến vấn đề qua những câu hỏi. Trong quá trình công việc được giao dưới sự kiểm tra và cho người học thảo luận, giáo viên quan sát và nhận phép của KTV; 3) Sinh viên làm độc lập dưới sự xét quá trình làm việc nhóm. Việc đưa ra thông giám sát và cho phép của KTV. tin phản hồi là động lực cho người học tích cực Phương pháp dạy thực hành 3 bước trên hơn trong hoạt động nhóm. thích hợp khi dạy thực hành các quy trình vì Phương pháp xây dựng hồ sơ: Mỗi sinh trước khi học thực hành các quy trình, sinh viên viên sẽ có hồ sơ học tập liên quan đến mô đun đã được học về các kỹ năng cơ bản của quy trình môn học mà mình được học, hồ sơ chứa đựng đó tại nhà trường, nên với các bài dạy thực hành những nội dung, thông tin quan trọng của bài quy trình, KTV không phải diễn trình làm mẫu. học, lập kế hoạch và trình bày công việc, thu Phương pháp 6 bước: Phương pháp tích cực thập và đánh giá minh chứng đào tạo. hóa người học: 1) KTV giao mục tiêu của bài Đào tạo tại Công ty Ishikawa Seiko Việt học; 2) Sinh viên tự xây dựng quy trình thực Nam: Tại doanh nghiệp thường áp dụng các hình hành; 3) Người hướng dẫn kiểm tra lại (cho phép thức tổ chức và phương pháp dạy học: Công ty thực hiện); 4) Sinh viên làm việc độc lập trên mô Ishikawa Seiko Việt Nam đảm nhận giảng dạy hình thiết bị; 5) Sinh viên tổng hợp báo cáo kết các môn học về thực hành chuyên sâu, thông qua quả cho KTV; 6) KTV đánh giá, tổng hợp nhận việc quan sát trực tiếp một số giờ học thực hành xét kết quả của sinh viên. tại doanh nghiệp cũng như phỏng vấn những Sử dụng phương pháp 6 bước để giúp sinh người hướng dẫn tại đây, họ cho biết: hình thức viên tiếp tục hình thành được kỹ xảo nghề tổ chức giảng dạy chủ yếu là: Dạy học theo dự nghiệp dựa trên việc tự lực luyện tập. Khi giáo án (các nhóm sinh viên sẽ được những người viên áp dụng phương pháp này sẽ tạo điều kiện hướng dẫn trong công ty giao các dự án, bài tập cho sinh viên hoạt động độc lập, sinh viên đã khác nhau để sinh viên thực hiện theo thời gian thực sự trở thành trung tâm của quá trình dạy học quy định, sau đó sinh viên sẽ báo cáo kết quả sản nên có điều kiện phát huy tối đa tinh thần tự lực, phẩm dự án của nhóm mình); dạy học thông qua nỗ lực bản thân. Khi sử dụng phương pháp 6 làm việc “learning by doing” (chia các nhóm bước, KTV chỉ đóng vai trò là người quan sát và sinh viên thực hành theo chuyên môn của vị trí tư vấn cho sinh viên khi sinh viên có nhu cầu. việc làm mà sau này sinh viên phải đảm nhận tại 2.5. Về cơ sở vật chất xưởng sản xuất như vị trí công việc khác nhau Việc đào tạo theo chương trình đào tạo phối như: Bộ phận sản xuất, bộ phận bảo trì cơ điện, hợp được diễn ra tại 2 nơi: Trường Cao đẳng bộ phận quản lý chất lượng). Cũng có một số Công nghệ Quốc tế Lilama 2 và tại Công ty môn học tại công ty, người hướng dẫn cũng tổ Ishikawa Seiko Việt Nam vì thế về cơ sở vật chất chức lớp học theo các bài học tích hợp. Do sinh 71
  8. THÁI THỊ THẮM cả 2 địa điểm phải đảm bảo máy móc, trang thiết 2.7. Về địa điểm và thời gian đào tạo bị hiện đại để triển khai phối hợp đào tạo. Những môn lý thuyết và những môn thực Tại Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế hành cơ bản: sinh viên học những môn học này Lilama 2, được Chính phủ Đức và Chính phủ tại Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế Lilama Pháp tài trợ về cơ sở vật chất và trang thiết bị, 2 trong khoảng học kỳ I, II, III. công nghệ hiện đại để đảm bảo phục vụ cho việc Những môn thực hành chuyên sâu: sinh đào tạo những môn lý thuyết và thực hành cơ viên được học tập và tham gia sản xuất tại Công bản tại Trường. ty Ishikawa Seiko Việt Nam bắt đầu khoảng học Tại Công ty Ishikawa Seiko Việt Nam, với kỳ IV, V, IV trong ba năm đào tạo. những trang thiết bị, dây chuyền sản xuất hiện Trong quá trình học những môn lý thuyết, đại hiện có của công ty đủ đảm bảo về cơ sở vật những môn thực hành cơ bản tại Trường Cao chất để đào tạo cho sinh viên những modul thực đẳng Công nghệ Quốc tế Lilama 2 thì sinh viên hành chuyên sâu. Sau 1 năm rưỡi sinh viên sẽ phải tuân thủ đúng theo nội quy, qui định của được xuống nhà máy để vừa thực tập vừa tham nhà trường và phải hoàn thành tất cả những môn gia sản xuất dưới sự hướng dẫn giám sát của học tại trường. Đồng thời, khi học những môn những người hướng dẫn và những kỹ thuật viên thực hành tại công ty Ishikawa Seiko, sinh viên lành nghề đang làm việc tại đó. cũng phải chấp hành nghiêm túc những quy chế 2.6. Về tài chính của công ty và phải hoàn thành tất cả những nội Vì đây là chương trình đào tao theo mô hình dung học tập tại công ty. đào tạo phối hợp đang được thí điểm tại Trường Thời gian và địa điểm đào tạo được tổ chức vì vậy kết quả khảo sát cho thấy 100% ý kiến từ linh hoạt và đào tạo hai nơi được thể hiện ở bảng phía Nhà trường, Công ty Ishikawa Seiko Việt chương trình đào tạo phân chia cụ thể theo từng Nam và sinh viên đã cho biết Công ty Ishikawa học kỳ. Seiko Việt Nam là đơn vị chi trả toàn bộ chi phí 2.8. Về ký hợp đồng giữa các bên của sinh viên trong quá trình học tập, Nhà trường Thứ nhất, là hợp đồng giữa Trường Cao và sinh viên không phải chịu mức chi phí nào cụ đẳng Công nghệ Quốc tế Lilama 2 và Công ty thể như sau: Ishikawa Seiko Việt Nam: Sau khi Trường Cao Học viên: Được Công ty Ishikawa Seiko đẳng Công nghệ Quốc tế Lilama 2 và Công ty Việt Nam chi trả tiền toàn bộ học phí cho Nhà Ishikawa Seiko Việt Nam đã thống nhất tất cả trường. Đồng thời sinh viên cũng được hưởng các nội dung và chuẩn bị để triển khai đào tạo phúc lợi xã hội như người lao động chính thức. thì lãnh đạo hai bên đã có các văn bản, các buổi Tại Công ty Ishikawa Seiko Việt Nam: Chi họp và đi đến thống nhất ký một hợp đồng đào phí học tập của sinh viên (bao gồm học phí, ăn, tạo nhằm làm rõ nhiệm vụ, quyền lợi của các ở và đi lại...) và lương của người hướng dẫn tại bên. Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế công ty do công ty chi trả. Lilama 2 chịu trách nhiệm đào tạo những môn Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế học lý thuyết và các môn học thực hành cơ bản Lilama 2 : Chi phí học tập của sinh viên và lương tại trường, quản lý sinh viên học tập theo đúng của giáo viên giảng dạy tại trường do Công ty chương trình, nội quy, bố trí giáo viên giảng dạy Ishikawa Seiko Việt Nam chi trả. Học phí của phù hợp, đúng chuyên môn, đảm bảo chất lượng mỗi sinh viên được Công ty Ishikawa Seiko Việt đúng theo yêu cầu của doanh nghiệp trong thời Nam trả cho nhà trường là 4,5 triệu đồng/một kỳ gian sinh viên học tập tại trường. Công ty (Có tất cả 06 kỳ cho mỗi khóa học). Ishikawa Seiko Việt Nam có trách nhiệm trả các khoản chi phí như tiền thù lao giảng dạy cho giáo 72
  9. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ 01(37), THÁNG 3 – 2023 viên, cán bộ quản lý, trang thiết bị, cơ sở vật chất Hai là, nâng cao nghiệp vụ sư phạm nghề, cho Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế trình độ chuyên môn và cập nhật các tiêu chuẩn Lilama 2 và các chi phí khác khi sinh viên học công nghiệp cho đội ngũ giáo viên giảng dạy. tại trường. Giáo viên, kỹ thuật viên được nâng cao nghiệp Thứ hai, là hợp đồng giữa Công ty Ishikawa vụ sư phạm nghề, trình độ chuyên môn và cập Seiko Việt Nam và sinh viên: Những sinh viên nhật các tiêu chuẩn công nghiệp. Đạt được điều đã được trúng tuyển, trước khi vào học cũng bắt này sẽ tạo ra đội ngũ giáo viên chất lượng cao ở buộc phải ký một hợp đồng với công ty về những cả Trường và doanh nghiệp, đồng thời sẽ Huy cam kết, ràng buộc nghiêm túc học tập, trong đó động được kỹ thuật viên/người hướng dẫn của ghi những nội qui, qui định chung, chính sách hỗ doanh nghiệp tham gia giảng dạy. Không phải trợ.... mà sinh viên phải tuân thủ và thực hiện tất cả giáo viên/kỹ thuật viên khi tham gia giảng trong thời gian đào tạo là 3 năm. Ngoài ra sinh dạy đều đạt chuẩn. Vì vậy, cần đào tạo/bồi viên còn được người thân trong gia đình (như dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho nghề giáo viên và cha mẹ, anh chị) ký để xác thực và bảo lãnh cho cán bộ hướng dẫn tại doanh nghiệp đạt theo tiêu sinh viên. Đối với những sinh viên không chuẩn Quốc tế, ngoài ra cần bổ sung kiến thức nghiêm chỉnh chấp hành nội quy của nhà trường và kỹ năng nghề cho đội ngũ giáo viên giảng dạy và doanh nghiệp, tự ý bỏ học không có lý do để đáp ứng với công nghệ sản xuất hiện đại và chính đáng thì sinh viên phải bồi thường lại các cập nhật các tiêu chuẩn công nghiệp. Ý thức, tác khoản chi phí mà Công ty Ishikawa Seiko Việt phong công nghiệp và các tiêu chuẩn công Nam đã bỏ ra. Đây cũng là một trong những ràng nghiệp cũng rất quan trọng cho đội ngũ giáo viên buộc để sinh viên có trách nhiệm trong việc học trong xu hướng hội nhập Quốc tế. hành và rèn luyện bản thân. Ba là, hoàn thiện chương trình đào tạo nghề 3. GIẢI PHÁP NHÂN RỘNG MÔ HÌNH phối hợp. Với phương châm đào tạo nguồn nhân Một là, tham mưu hoạch định chính sách về lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của doanh tài chính để triển khai đào tạo nghề phối hợp. nghiệp, thì việc hoàn thiện chương trình đào tạo Tham mưu hoạch định chính sách về tài chính nghề phối hợp hết sức quan trọng nhằm xây để triển khai đào tạo nghề phối hợp nhằm đảm dựng chương trình đào tạo linh hoạt, dễ triển bảo lợi ích cho các bên khi tham gia đào tạo phối khai đào tạo, phù hợp với yêu cầu thực tiễn của hợp. Trước khi triển khai đào tạo cần phải thống doanh nghiệp và sự phát triển khoa học công nhất quyền lợi cho các bên khi tham gia đào tạo nghệ. Hàng năm cần điều tra khảo sát thực tế về phối hợp (Cơ sở đào tạo nghề, doanh nghiệp, kết quả đào tào của chương trình đào tạo phối người học). Nhà trường và doanh nghiệp cần hợp để tiến hành rà soát, điều chỉnh thống nhất, soạn thảo và ra quyết định quy chế về tài chính cải tiến, xây dựng nội dung chương trình theo nhằm hỗ trợ thù lao/thu nhập tăng thêm cho cán nhu cầu thực tiễn của từng doanh nghiệp. Đồng bộ đào tạo/người huấn luyện của doanh nghiệp thời cần hoàn thiện chương trình đào tạo nghề tham đào tạo phối hợp. Ngoài ra, nhà trường huy phối hợp để có thể áp dụng cho nhiều doanh động nguồn tài chính từ Trường bằng cách gia nghiệp. Muốn thực hiện được điều này thì cả tăng các khoản thu từ hoạt động sản xuất, cung Trường nghề và doanh nghiệp cần phải hủ động ứng dịch vụ kỹ thuật và việc làm cho doanh hơn nữa, phải tích cực tham gia đóng góp ý kiến nghiệp. Nhà trường cần huy động nguồn đầu tư để chương trình đào tạo nghề hoàn thiện hơn và từ nước ngoài về đào tạo nghề thông qua việc hỗ phù hợp với dây chuyền sản xuất hiện đại tại trợ về máy móc, thiết bị hiện đại, triển khai ứng doanh nghiệp. dụng nhằm mở rộng qui mô đào tạo. 73
  10. THÁI THỊ THẮM Bốn là, tạo điều kiện thu hút học sinh tốt thông vào học theo chương trình đào tạo nghề nghiệp trung học phổ thông vào học theo chương phối hợp và các doanh nghiệp tham gia đào tạo trình đào tạo nghề phối hợp và các doanh nghiệp nghề phối hợp. tham gia đào tạo nghề phối hợp với Nhà trường. 4. KẾT LUẬN Để triển khai nhân rộng mô hình đào tạo nghề Liên kết đào tạo giữa trường nghề với phối hợp với các nghề khác tại Trường và các doanh nghiệp là vấn đề cấp thiết hiện nay, ngoài trường nghề khác thì việc tạo điều kiện thu hút việc giúp giải quyết được nguồn nhân lực chất học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông vào học lượng cao đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp theo chương trình đào tạo nghề phối hợp cũng còn mang lại nhiều hiệu quả thiết thực cho cả như các doanh nghiệp tham gia đào tạo nghề Nhà trường, Doanh nghiệp và Người học. Từ cơ phối hợp với Nhà trường là rất cần thiết. Ngoài sở lý luận, dựa vào kết quả thực trạng cho thấy việc nhà trường cần tăng cường kết nối giữa các việc đào tạo nghề phối hợp giữa trường nghề và trường trung học phổ thông và tư vấn hướng doanh nghiệp đã có những kết quả đáng khích lệ nghiệp cho học sinh sắp tốt nghiệp trung học phổ và mang lại những lợi ích nhất định cho các bên thông, có những phương thức quảng bá về khi tham gia đào tạo phối hợp. Từ đó, đề xuất chương trình đào tạo phối hợp của Nhà trường một số giải pháp nhằm triển khai nhân rộng mô với khối doanh nghiệp, thì Trường cũng cần phải hình đào tạo nghề phối hợp với các nghề khác thuyết phục học sinh tốt nghiệp trung học phổ tại Trường và các trường nghề khác. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Chính phủ (2016), Đề án thí Điểm đổi mới cơ chế hoạt động của Trường Cao đẳng nghề Lilama 2 giai đoạn 2016 - 2019, Hà Nội. [2] Quốc hội (2005), Luật Doanh nghiệp, Hà Nội. [3] Quốc hội (2014), Luật Giáo dục nghề nghiệp, Hà Nội. 74
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2