![](images/graphics/blank.gif)
Triết học về nho giáo và ảnh hưởng ở Việt Nam - 3
lượt xem 25
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Sang Tống nho, hai chữ nhân nghĩa càng bị trìu tượng hoá. Các nhà Tống nho căn cứ vào thu yết “thiện nhân hợp nhất” khoác cho hai chữ “nhân n ghĩa” một m àu sắc thần lá siêu hình. Trời có “lý” n gười có “tính” bẩm thụ ở trời. Đức của trời có 4 điều: ngu yên, hạnh, lợi, trinh; đức củ a người có nhân, nghĩa, lễ trí. Bốn đức của người tương cảm với 4 đức của trời.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Triết học về nho giáo và ảnh hưởng ở Việt Nam - 3
- g iáo phong ki ến. Sang Tống nho, hai chữ nhân nghĩa c àng b ị tr ìu t ư ợng hoá. Các nh à T ống nho căn cứ v ào thu yết “thiện nhân h ợp n h ất” khoác cho hai chữ “nhân n ghĩa” một m àu s ắc thần lá si êu h ình. Tr ời có “lý” n g ư ời có “tính” bẩm thụ ở trời. Đức của trời có 4 đ i ều: ngu yên, h ạnh, lợi, trinh; đức củ a ng ư ời có nhân, nghĩa, lễ t rí. B ốn đức của ng ư ời t ương c ảm với 4 đức của trời. H ệ t h ống hoá lại một cách tóm tắt hai chữ “nhân nghĩa” ở một số t h ời điểm phát triển của Nho giáo nh ư trên, ta có th ể kết luận hai c h ữ “nhân nghĩa” của Nho giáo l à khái ni ệm thuộc phạm tr ù đ ạo l ý, n ội d ung từng thời kỳ có th êm b ớt những căn bản vẫn l à nh ững l ễ g iáo phong ki ến không ngo ài m ục đích d u y nh ất l à ràng bu ộc c on ngư ời v ào khuôn kh ổ pháp lý Nho giáo phục vụ qu yền lợi của g iai c ấp phong kiến. Trong quá tr ình phát tri ển c àng ngày nó c àng b ị trừu t ư ợng hoá tr ên quan đi ểm si êu hình. T u y nhiên quan ni ệm đ ạo đức của Nho giáo quả l à có r ất nhiều đ i ểm tích cực. Một trong những đặc điểm đó l à đ ặt r õ v ấn đề n gư ời quân tử, tức l à ngư ời l•nh đạo chính trị phải có đạo đức cao c ả; d ù ngu yên t ắc ấ y không đ ư ợc thực hiện trong thực tế nó vẫn l à m ột điểm l àm ch ỗ dựa ch o nh ững sĩ phu đấu tranh. Nho giáo đ• tạo r a cho k ẻ sĩ một tinh thần trách nhiệm cao cả với x• hội. Tru yền t h ống hiếu học, tru yền thống khí tiết c ủa kẻ sĩ kh ông thể bảo l à di s ản của Nho giáo ch ỉ có ti êu c ực. P h ần II ả nh h ư ởng của Nho giáo tới đời sống v ăn hoá Vi ệt Nam I . Quá trình du nh ập của Nho học v ào Vi ệt Nam. T i ếp thu một học thu yết từ b ên ngoài đ ể l àm lý lu ận h ư ớng dẫn t ư d u y và hành đ ộng cho dân tộc m ình là m ột chân lý phổ biến, l à m ột sự thực khách quan của các th ời đại, của các dân tộc.
- T h ực tế n ày có căn c ứ vững chắc tron g sự phát triển. Đó l à s ự phát t ri ển kh ông đồng đều của các dân tộc qua khôn g gian v à th ời gian. ở c ùng m ột thời đại, ta th ư ờn g thâý ở một v ùng này, có m ột dân t ộc hoặc một v ài dân t ộc khác cao h ơn, nh anh hơn, m ạnh h ơn các d ân t ộc khác ở xung quanh. Sự thực n ày ta có th ể t ìm th ấy ở Châu á , Châu Phi, Châu Âu, Ch âu M ỹ, ở thời x ưa c ũng nh ư th ời nay. N h ững dân tộcc ở bất cứ đâu, bất cứ thời n ào mu ốn sống, muốn n âng cao m ức sống của m ình không th ể không học tập những dân t ộc ti ên ti ế n . Ta không h ề thấ y một dân tộ c n ào c ứ chịu lạc hậu, c h ịu áp bức bóc lột ngh èo nàn đ ể chờ sự sáng tạo của ri êng mình k hông thèm h ọc tập những dân tộc tiến bộ h ơn m ình. Đ i ều n à y đ úng v ới khoa học tự nhi ên và k ỹ thuật cũng nh ư vưói khoa h ọc x• h ội. V ì th ế c húng ta ti ếp thu t ư tư ởng văn hoá Trung Quốc l à m ột đ i ều tất yếu. T rong ý th ức h ệ phong kiến m à ngư ời Hán đ ưa vào nư ớc ta từ thời k ỳ Bắc thuộc, Nho giáo lâu bền nh ất v à có ả nh h ư ởn g sâu sắc n h ất. Phật giáo dần dần rút lui v ào chùa chi ền, l•o giáo cũng dần b i ến th ành m ột thứ m ê tín d ị đoan m à các th ầ y ph ù thu ỷ d ùng làm k ế sinh nhai. T ư tư ởng trị v ì trong l ĩnh vực chính trị v à h ọc thuật s u ốt 2000 n ăm l à tư tư ởn g Nho giáo. Có nhiều ngu y ên nhân, trong đ ó có m ột ngu y ên nhân vô cùng quan tr ọn g l à s ức sống của dân t ộc. Trong ho àn c ảnh thời tr ư ớc, nhất l à t ừ khi gi ành đư ợc nền tự c h ủ dân tộ c Việt Nam muốn tồn tại th ì ph ải chọn lấy m ột ý th ức hệ t ích c ực, qu an tâm đến con n g ư ời đến cu ộc đời, đến x• hội, đến v ận mệnh dân tộ c. Nho giáo có nhiều hạn chế nh ưng trong 3 ý t h ức hệ phong kiến th ì ph ải nói Nho giáo có nhiều nhân tố tích cực n h ất. Do đó cha ôn g ta đ• chọn lấy Nho giáo. C húng ta đ• bi ết, lúc đ ầu Nho giáo đ ư ợc đ ưa vào Vi ệt Nam trong t rư ờng hợp không hay ho g ì. Nó b ị bọn xâm l ư ợc đặt l ên nhân dân t a v ới ý định gây c ảnh “đồng văn” để dễ “đồng hoá”. Nh ưng khi đ •
- l àm quen v ới đạo Nho, chắc rằng nh ân dân ta thời đó thấ y nó đáp ứ ng đ ư ợc nhiều vấn đề m à đ ời sống đ ặt ra, n ên khi giành đư ợc độc l ập, nhân dân ta nói lấ y nó l àm n ền tảng lý luận đ ể chỉ đạo t ư du y v à hành đ ộng c ủa m ình. Th ế l à t ừ chỗ bị ép học nó, nhân dân ta đ• t ự ngu yện học nó v à ngày m ột phổ biến nó một cách rộn g r•i. V ì t h ế những ng ư ời Việt Nam đầu ti ên đư ợc giữ những ch ức vụ quan t r ọng d ư ới thời Bắc thuộ c nh ư L ý Ti ến, Lý Cầm - l àm thái thú, th ứ s ứ - đ ều l à n h ững ng ư ời học thông kinh tru yện, xuất thân từ khoa b ảng. Nga y khi Ngô Qu yền đánh bại quân Nam Hán, gi ành đư ợc đ ộc lập đ• xây dựng thể chế quốc gia, đặc các ngh i lễ phẩm phục, c h ịu ảnh h ư ởng sâu sắc của Nho giáo, tức l à tinh th ần tôn ti đẳng c ấp. Các tri ều đại đầu ti ên khi niên hi ệu, tôn hiệu cũng đ• th ể hiện s ự tin t ư ởng m àu s ắc l à lý thu y ết m ệnh trời nh ư “ ứng thi ên”, “ thu ận thi ên” “Ph ụng thi ên”. Ph ần “Chiếu dời đô” của nh à Lý tu y đ o ạn c òn l ại với chúng ta rất ngắn, cũng đ ư ợm m ùi Nho giáo. Cái g ương “nh à T hương, nhà Chu” c ũng đ ư ợc n êu lên, cái gươn g “kính v âng m ạng trời” cũng đ ư ợc nhấn m ạnh. Các triều đ ại sau, Trần, L ê, Ngu y ễn thờ đạo Nho nh ư th ế n ào thì s ử sách đ• n êu rõ. I I. ả nh h ư ởng của Nho giáo trong t ư tư ởng Việt Nam. 1 .Nh ững nhu cầu x• h ội giúp cho N ho giáo ch i ếm đ ư ợc địa vị độc t ôn trong th ời kỳ phát triển của chế độ phong kiến Việt Nam. N ho giáo Vi ệt Nam chiếm đ ư ợc vị trí độc tôn từ thế k ỷ 15 v à th ịnh đ ạt nhất v ào th ời L ê Thánh Tông thì đ ó khôn g ph ải l à m ột hiện t ư ợng n gẫu nhi ên. B ởi v ì nó có liê n h ệ với những nhu cầu x• hội n ư ớc ta lúc đ ương th ời. Những nhu cầu n ày không ch ỉ tồn tại ở thế k ỷ 15 m à đ• s ớm xuất hiện từ tr ư ớc nga y khi Nho giáo c òn đ ang t rên đà phát tri ển. T rong nh ững nhu cầu đó đáng kể tr ư ớc hết l à nhu c ầu xâ y dựng v à t ổ chức bộ máy n hà nư ớc phong kiến trung ư ơng t ập qu yền lớn m ạnh v à nhu c ầu củng cố trật tự đ• ổn định củ a x• hội phong kiến .
- N ga y t ừ sau chiến thắn g Bạch Đằng vĩ đại ở thế kỷ X, việc xâ y d ựng một nh à nư ớc phong kiến trung ư ơng t ập qu yền đ• tỏ ra cần t hi ết cho công cuộc d ựng n ư ớc v à gi ữ n ư ớc của dân tộc ta. Tu y n hiên dư ới các triều đại Ngô, Đinh, Tiền L ê vi ệc xâ y dựng một n hà nư ớc chủ thế mới chỉ l àm đư ợc những b ư ớc đ ầu ti ên và chưa t h ực sự đ ư ợc đẩ y mạnh, phải đợi đến thế kỷ XI với sự xác lập của v ương tri ều Lý th ì nhà n ư ớc phong kiến tập q u yền mới đ ư ợc xâ y d ựng một cách qu y mô bề thế, với những tổ chức v à th ể chế tr ùng đ i ệp của nó. Tiếp đó l à tri ệu đại nh à Tr ần, rồi đến L ê L ợi khi đ• l •nh đ ạo cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc đi đến thắng lợi đều q uan tam t ới việc củng c ố chế độ phong kiến tập qu yền v à xâ y d ựng một bộ m áy nh à nư ớc trung ư ơng hùng m ạnh không kém g ì p hương B ắc. N hà nư ớc phong kiến tập qu yền Việt Nam ra đời l à m ột sự phủ đ ịnh chính qu yền của bọn phong kiến ph ương B ắc kéo d ài trong 1 000 năm B ắc th uộc. Thế c ho nên khi xâ y d ựng nh à nư ớc tập q u y ền của m ình, giai c ấp ph ong kiến Việt Nam phải tiếp thu n h ững kinh nghiệm v à ngu yên t ắc tổ chức của nh à nư ớc phong k i ến tập qu yền ph ương B ắc c ùn g v ới Nho giáo l à cơ s ở lý luận c ủa Nh à nư ớc. Vả lại trong ho àn c ảnh lịch s ử bấ y giờ chỉ có Nho g iáo m ới có thể giải đáp đ ư ợc nh ững vấn đề thiết thân đến việc c ủng cố nh à nư ớc nh ư v ấn đề quân qu yền, qu y định các ch ương l ễ c h ế v à cơ c ấu h ành chính t ừ triều đ ình đ ến địa ph ương... Đó là n h ững vấn đề m à b ản thân phật giáo cũng nh ư L •o giáo v ới to àn b ộ h ệ thốn g lý thu yết của nó không hề có một sự giải đáp thích đ áng nào c ả. Cho n ên t ừ thế kỷ X V trở đi Nho giáo ng à y càng đ ư ợc giai cấp phon g kiến Việt Nam trọng d ụng th ì đ ó c ũn g l à đ i ều dễ hiểu . Sự thực chứng tỏ rằng trong thời Lý, Trần , Nho giáo đ • b ắt đầu đ ư ợc vận dụng một cách r õ r ệt v ào ho ạt động thực tiễn n h ằm củng cố chính qu yền nh à nư ớc.
- S au n ữa, củn g cố ở thời Lý, Trần v à nh ất l à th ời L ê sơ, tôn ti tr ật t ự của chế độ phong kiến tập qu yền c ùng v ới sự phân biệt rạch r òi v ề qu yền lợ i và đ ẳng cấp của nó đ• dần dần ổn định. T ình hình đ ó đ òi h ỏi phải có sự khẳng định về mặt lý luận. Vả lại v ào cu ối triều L ý và nh ất l à khi nhà Tr ần su y vong, mâu thuẫn giữa giai cấp t h ống trị v à đa s ố n hân dân đ• lộ r õ, m ầm phản kháng của nhân d ân ch ống l ại cái trật tự khắc n ghiệt của chế độ phong kiến đ• trở t hành m ột sự nổ i bật h ơn c ả những cuộc hỗn chiến giữa các tập đ oàn th ống trị. Trong ho àn c ảnh ấy giai cấp phong kiến Việt Nam m u ốn tăng c ư ờng bộ m áy Nh à nư ớc v à du y trì tr ật tự x• hội th ì k hông th ể kh ông tìm đ ến cái đạo trị quốc b ình thiên h ạ, cái lý t hu yết chính d anh định phận v à l ễ trị của Nho giáo. Q uá trình phát tri ển của chế độ trung ư ơng t ập qu yền Việt Nam g ắn liền với sự củng cố qu yền sở hữu của Nh à nư ớc v à s ự b ành t rư ớng củ a sở hữu t ư nhân v ề r u ộng đất. Hầu hết ruộng đất d ù là r u ộng công của l àng x• ha y ru ộng của đ ịa chủ đ ều đ ư ợc sử dụng t rong khuôn kh ổ sản xuất nhờ lấ y gia đ ình làm đ ơn v ị. Trong mỗi g ia đ ình không nh ững c ơ quan hôn nhân, hu yết thống m à còn có c ả q uan h ệ sở hữu, phân phối sản ph ẩm, phân công lao động cho đến n h ững quan hệ tinh thần. Tất cả n hững quan hệ ấy chứn g tỏ vai tr ò c ủa ng ư ời gia tr ư ởng v à tôn ti tr ật tự của gia đ ình có m ột ý nghĩa r ất lớn. Đó ch ính l à cơ s ở để Nho giáo dễ thâm nhập v ào cu ộc s ống bởi v ì Nho giáo v ới các kh ái ni ệm hiếu, đễ, tiết, hạnh đ• góp p h ần củng cố u y qu yền của ng ư ời gia tr ư ởng v à tôn ti tr ật tự trong g ia đ ình. C u ối c ùng ph ải kể đến nhu cầu phát triển văn ho á v à giáo d ục n ư ớc ta khi chế độ phong kiến tập qu yền đ• bắt đầu, việc bổ sung q uan l ại bằng hai c on đư ờn g “nhiệm tử” v à “th ủ sĩ” không đủ m à c ần phải bổ sun g m ột ph ương th ức đ ào t ạo v à tu y ển lựa quan lại m ới. Ph ương th ức n ày ch ỉ có thể phát triển giáo dục văn hoá v à
- t h ực hiện ch ế độ thi cử để tu yển lựa nhân t ài. Lúc đương th ời Phật g iáo, L•o giáo k hông ch ỉ đảm nhiệm côn g việc đó . Cho n ên Nho g iáo v ốn có đầy đủ lý thu yết v à qu y ch ế về giáo dục v à khoa c ử tất n hiên ph ải đảm đ ương nhi ệm vụ lịch sử ấy. T ất nhi ên nh ữn g nhu cầu x• hội nói tr ên m ới chỉ l à nh ững c ơ s ở k hách quan cho s ự phát triển Nho giáo ở n ư ớc ta m à thôi. S ự phát t ri ển đó muốn trở th ành hi ện thực th ì ph ải thông qua hoạt động c ủa nh ững con ng ư ời cụ thể, những lực l ư ợng x• hội cụ thể. Trong t h ực tế từ vua cho đến các đ ại th ần nắm qu yền chính trị d ư ới c àng t ri ều Lý, Trần cũng nh ư các th ế hệ n ho s ĩ đời sau đều đ• nh ận thức đ ư ợc vai tr ò c ần thiết củ a Nho giáo. V à đ• ti ến h ành nh ững b ư ớc t ru y ền bá v à s ử dụng Nho giáo trong x• hội Việt Nam. 2 . ả nh h ư ởng tích cực v à tiêu c ực của Nho giáo đố i với x• hội Việt N am . S ự phát triển của Nho giáo Việt Nam k hông tách r ời những yêu c ầu x• hội nh ư trên đ• nói, choi nêdn tro ng bu ổi th ịnh tự nhất, nó k hông kh ỏ i có một số tác dụng tích cực. T rư ớc hết l à cương v ị độc tôn, Nho giáo đ• có th êm nhi ều sức m ạnh v à u y th ế tóp phần củng cố v à phát tri ển chế độ quân chủ v à n h ững kinh nghiệm m ẫu mực cho việc chấn chỉnh v à m ở rộng nh à n ư ớc phong kiến tập qu yền theo một qu y mô ho àn ch ỉnh có đầy đủ n h ững th ể chế v à đi ều phạm . M à ở t hế kỷ X V, các xu thế phát t ri ển đó đ• v à đang gi ữ vai tr ò thúc đ ẩy sự phát triển của x• hội V i ệt Nam tr ên các bình di ện sản xuất v à c ủng cố quốc ph òng. N hư đ• bi ết, quá tr ình đ i lên c ủa Nho giáo Việt Nam không tách r ời y êu c ầu phát triển nền kinh tế tiểu nông gia tr ư ởng dựa tr ên q u y ền sở hữu của giai cấp địa chủ của n h à n ư ớc v à c ủa một bộ p h ận nông d ân tr ực tiếp tự canh về ruộng đất. V ì th ế cho n ên khi c hi ếm đ ư ợc vị trí chủ đạo tr ên vòm tr ời t ư tư ởng củ a chế đ ộ phong k i ến, Nho giáo c àng có đi ều kiện xúc tiến sự phát triển n ày. Nó
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
CHƯƠNG III: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ CHỦ NGHĨA XÃ HỘI VÀ CON ĐƯỜNG QUÁ ĐỘ LÊN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM
12 p |
4556 |
1312
-
Triết học nho giáo và ảnh hưởng của triết học nho giáo đến nền văn hoá truyền thống của Việt Nam
18 p |
797 |
303
-
Tư tưởng hcm về CNXH và con đường đi lên CNXH ở VN. Vận dụng tư tưởng đó vào thực tiễn VN.
3 p |
808 |
217
-
Tài liệu về Vấn đề con người trong triết học Mác - Lênin
15 p |
571 |
152
-
Ảnh hưởng của văn hoá Phương Đông đối với Tư tưởng Hồ Chí Minh
34 p |
1897 |
99
-
Triết học về nho giáo và ảnh hưởng ở Việt Nam - 4
5 p |
254 |
73
-
Triết học về nho giáo và ảnh hưởng ở Việt Nam - 2
6 p |
148 |
45
-
Tài liệu Tư tưởng Hồ Chí Minh: Tư tưởng HCM về CNXH và con đường đi lên CNXH ở VN
10 p |
150 |
27
-
Lịch sử học thuyết kinh tế - Chương 2: Những mầm mống đầu tiên của khoa học kinh tế
20 p |
257 |
26
-
Tiểu luận triết học về nho gia
17 p |
89 |
22
-
Tư tưởng Nho giáo về giáo dục ở Việt Nam - Nguyễn Hiền Lương
7 p |
184 |
12
-
Chủ Thuyết Hòa Bình trong Tam Giáo
5 p |
87 |
9
-
NHO GIA
1 p |
86 |
9
-
Khởi Thủy nền độc lập Tự chủ
7 p |
89 |
8
-
Hành trình trí thức của Karl Marx - Làm báo
4 p |
85 |
8
-
Về một vài chức năng của văn học - Umberto Eco
15 p |
19 |
3
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)