Tr c p xu t kh u ợ ấ ấ ẩ
Ấ
Ậ
ƯƠ
Ơ Ở
Ợ Ấ
Ệ
Ấ
NG 1: C S LÝ LU N C A TR C P XU T KH U Ẩ Ủ Ẩ
Ứ Ề Ợ Ấ
ể
ấ
ườ
CH I/ KHÁI NI M VÀ CÁC HÌNH TH C V TR C P XU T KH U: 1/ Khái ni m:ệ ợ ấ
ạ
ẩ
ấ
ủ
ợ ấ ợ ấ
Tr c p xu t kh u ạ ộ ớ
ẩ hi u theo nghĩa thông th ẩ
ẩ
ẩ
ấ
ặ ẩ ặ
ứ ể ợ ấ ụ
ẩ
ẩ
ệ
ượ
ưở
ụ ng là l ưở ng 100 đ ng cho m i s n ph m xu t kh u đ ỗ ả
ầ
ệ
ấ
ậ
ấ
ế
ườ ng trình th ươ ồ ợ ấ ẫ
ấ
ớ
ướ
ẩ ệ c ngoài v i giá th p h n trên th tr ị ườ ấ
ẩ c th ượ ủ ơ ể ộ ố ế ố ị ườ
ợ ấ
ợ ấ ặ
ng n
ướ
ướ ả
c p ph i là hàng hóa đ ả
ệ
ư
ủ
ơ ế
ạ
ằ
ấ
ủ
ấ ụ
ợ ấ ả ợ ấ
ợ ấ c tr c p ph i là doanh nghi p Vi ữ ẩ
t Nam
ứ
ấ ẩ ố ớ ộ ố ặ
ủ
ẩ
ợ ấ ạ
ỗ ợ
ụ
ấ
ạ
ố ớ ả ấ
ấ
ẩ
ạ
ậ
ấ ỗ ợ ẩ ạ
ệ ấ
ấ ẩ
ệ
ố ớ
ỗ
ặ
ưở
ấ
ạ ưở ụ ỗ ợ ẩ
ệ ả ộ
ư
ấ ẩ ng xu t kh u. ẩ ấ ng xu t kh u. ấ ưở
ữ ứ ộ ẩ ấ
ẩ ấ ng xu t
ố ớ ố ớ
ưở ị ợ
ỗ ợ
ị ợ
ị ơ
ế
, ầ ư ể giá, h tr lãi su t thu mua mía trong v thu ho ch, h tr phát tri n
ỗ ợ ố ỗ ợ
ỗ ợ ỷ
ấ ỗ ợ
ỗ ợ ạ
ụ
ấ
ng theo kim
ưở
ề
ạ
ạ
ạ
ị
l
ỷ ệ ộ n i
ế ấ
ẩ ư
ắ
ậ
ụ
ễ
ế
ả
t b l
, thi
ụ
ễ
ế
ệ
ẩ
ậ
ẩ
ễ ợ
ố
ế ấ ể
ướ
ộ
ơ ố ề
ệ ư
ễ
ế
ậ
ấ
ả
i 30 CV, máy thu hình màu, máy vi tính: ấ ẩ uư đãi v thu su t thu thu nh p doanh nghi p, u đãi vay c, gi m ti n thuê đ t. phát tri n c a nhà n ề ể ủ ậ ề Ư
ậ ầ ư ầ
ệ
ễ
ế
ệ ư
ề ế
ấ
ẩ
ề
ấ
ng là tr c p ch dành riêng cho ỉ i ho t đ ng xu t kh u, hay m c đích c a tr c p là đ y m nh xu t ấ ho c liên quan t ự ự ng hàng hóa xu t kh u th c s kh u. Do đó, căn c đ tr c p thông th ấ ượ ng xu t kh u c a Chính ph theo ho c d ki n xu t kh u. Ví d : ch ủ ủ ấ ự ế c. Tuy đó doanh nghi p đ ấ ự nhiên, vi c chính ph đ n thu n tr c p cho doanh nghi p ho t đ ng trong lĩnh v c ệ ạ ộ ễ nhiên d n đ n k t lu n là tr c p xu t kh u mà còn xu t kh u không th nghi m ẩ ợ ấ ế ẩ ng có h qu là hàng khác. Tr c p xu t kh u th c n xem xét đ n m t s y u t ế ả ườ ợ ấ ầ xu t kh u đ ộ ị ng n i đ a ng n c bán trên th tr ẩ ượ ơ ấ c xu t kh u. c a n ẩ ấ ủ ướ ệ ng nh n tr c p là các doanh nghi p Tr c p xu t kh u là tr c p v i đ i t ậ ớ ố ượ ẩ ấ ợ ấ c tiên ho c ch y u là đ xu t kh u, hay nói cách khác, hàng s n xu t hàng hóa tr ẩ ể ủ ế ấ ấ ả c ngoài. Doanh i th tr c tiêu th t c tr hoá đ ị ườ ụ ạ ượ ượ ị ả t u tiên các đ n v s n t nam, đ c bi nghi p đ ặ ệ ệ ượ ệ ệ ư xu t hàng nông s n, th công m ngh và nh ng hàng hoá Vi t Nam có u th so sánh ệ ỹ . M c đích c a tr c p xu t kh u là nh m đ y m nh xu t kh u. ẩ ẩ 2/ Các hình th c tr c p xu t kh u đ i v i m t s m t hàng c a Vi ệ - Đ i v i s n ph m g o: H tr lãi su t thu mua lúa g o trong v thu ho ch, h tr lãi ạ su t cho doanh nghi p xu t kh u g o, h tr lãi su t xu t kh u g o tr ch m, bù l ỗ ỗ ợ ấ ả cho doanh nghi p xu t kh u g o, th ng xu t kh u. ấ ẩ cho t m tr cà phê xu t kh u, bù l - Đ i v i m t hàng cà phê: Hoàn ph thu, bù l ữ ạ ỗ ấ ạ tr , th cho doanh nghi p xu t kh u cà phê, h tr lãi su t t m ẩ - Đ i v i rau qu h p: H tr xu t kh u cho d a chu t, d a h p, th ộ ấ ỗ ợ - Đ i v i th t l n: H tr lãi su t mua th t l n, bù l xu t kh u th t l n, th ỗ ấ kh u.ẩ - Đ ng: H tr giá, h tr gi ng mía, gi m thu VAT 50%, h tr lãi su t sau đ u t ả ườ bù chênh l ch t ệ vùng mía nguyên li u.ệ - Chè, l c nhân, th t gia súc, gia c m các lo i, h t tiêu, h t đi u: Th ầ ạ ng ch xu t kh u. ạ ẩ ấ - S n ph m, ph tùng xe hai bánh g n máy: Thu su t nh p kh u u đãi theo t ụ ẩ ả đ a hoá. ị ệ ạ đi n:ệ uƯ đãi v tín d ng, mi n gi m thu thu nh p doanh nghi p, - Xe đ p, qu t ậ ề ạ mi n thu xu t kh u, mi n thu nh p kh u linh ki n, ph tùng, v t t ế ị ẻ ỗ , h ậ ư ấ tr lãi su t vay v n ngân hàng. - Tàu bi n 11.500 t n, đ ng c đ t trong d Mi n thu nh p kh u, ế ấ ế v n tín d ng đ u t ướ ụ ố - S n ph m ph n m m: u đãi v thu su t thu nh p doanh nghi p, mi n thu thu ế ấ ẩ ế nh p doanh nghi p, u đãi v thu giá tr gia tăng, mi n thu xu t kh u, mi n thu ề ị ễ nh p kh u nguyên v t li u, u đãi v tín d ng, u đãi v s d ng đ t và thuê đ t ư ậ ệ ư ấ ụ - S n ph m c khí: u đãi vay v n tín d ng đ u t ầ ư ụ Ư
ế ễ ề ử ụ phát tri n c a Nhà n ể ủ
ả ậ ậ ả
c ướ
ẩ ẩ
ơ
ố
ố
ệ
ầ ư ả
ụ uư đãi, uư đãi đ u t
i ti n s d ng v n đ tái đ u t
ố
ể
ầ ư ỗ ợ
ệ
ưở
, h tr kinh phí xúc ti n th ươ ấ
ể
ủ ề
ệ tài chính đ mua hàng
ủ , b o lãnh c a Chính ph , ủ ng m i ạ ế ng theo kim ng ch xu t kh u ẩ ạ cho nhà s n xu t có đ đi u ki n ấ
ẩ
Ẩ
ệ
ế
ọ
ụ
ự
ẩ v trí tr ng y u trong vi c th c hi n m c tiêu đ y ệ
ạ
ợ ấ ấ
c th
- S n ph m d t may: V n tín d ng ẩ ả c p l ấ ạ ề ử ụ - G m s , đ g m ngh , mây tre lá: Th ố ứ ồ ỗ ỹ - H tr b ng tín d ng giúp ụ ả ỗ ợ ằ hoá ph c v s n xu t xu t kh u. ấ ấ II/ VAI TRÒ C A TR C P XU T KH U: Ấ Ợ Ấ 1/ Tr c p xu t kh u gi ẩ m nh xu t kh u c a đ t n Chính ph các n
ế
ướ
ợ ấ
ộ
ấ ị
ộ ả
ộ ố ụ ể
ả
ệ
ầ ư ả
ớ
i ích c a m t đ i t
ủ
ợ ấ ấ ị
ế
ế
ả
ị ớ ể ợ ấ ấ
ặ ợ
ạ
ọ
ợ ấ ấ ế ợ ấ c p luôn đ ượ ợ ấ
ượ
ả
ẩ
ữ
ể
ả
ậ
ẩ
ẳ ờ
ể
ế
ế
ộ
ổ
ụ ụ ả Ủ ấ ữ ị c. ẩ ủ ấ ướ ệ ủ đ ng ti n hành tr c p cho các doanh nghi p ng ch ộ ườ ủ c m t s m c tiêu kinh t -xã h i nh t đ nh c mình nh m đ t đ và s n ph m c a n ế ạ ượ ằ ủ ướ ẩ ả ọ hay ngành tr ng phát tri n ngành non tr c, h tr nh b o h s n xu t trong n ướ ẻ ỗ ợ ấ ư ả , c i thi n thu nh p c a nhà s n xu t, bù , khuy n khích đ u t đi m c a n n kinh t ấ ậ ủ ế ế ủ ề ể ủ ườ ban đ u quá l n, v.v... Quy t đ nh tr c p c a chính ph th ng đ p chi phí đ u t ầ ủ ế ị ầ ư ắ ng nh t đ nh có vai trò chi ph i và đ c đ a ra nh m ph c v l ộ ố ượ ụ ụ ợ ố ượ ư ằ ng chính tr l n đ i v i chính ph . nh h ủ ố ớ ưở ả Chính ph có th tr c p tr c ti p cho nhà s n xu t ho c tr c p gián ti p thông qua ự ủ đ u vào cho nhà s n xu t. V i m i hình th c tr c p, l i th và kh năng c nh tranh ả ứ ớ ả ầ c c i thi n và nâng c tr c a s n ph m trong nh ng ngành đ ệ ả ữ ủ ấ ộ ị cao. Ch ng nh ng có th ngăn c n, h n ch hàng nh p kh u, tr c p s n xu t n i đ a ợ ấ ả ế ạ đ ng th i còn có th khi n cho cam k t ràng bu c thu quan trong khuôn kh WTO ồ m t tác d ng, duy trì b o h s n xu t n i đ a. ả ấ
ế ấ ộ ị ệ
ầ
ộ ả Đ i v i nh ng ngành công nghi p non tr , b ẻ ướ ướ
ụ ố ớ ề
ữ ự ạ
ợ ấ ừ
ề ạ
ẩ ế
ể
ậ
ố
ữ
ầ
c đ u còn nh bé v quy mô, ỏ c nâng cao kh năng c nh tranh, ả ố ớ đ y nhanh s phát tri n c a ngành. Đ i v i ể ủ ự ng, thi u v n đ trang tr i chi phí r t cao trong ả ị v ng trên th phát sinh
ng thì h tr
ấ ụ ữ đ p cho nh ng kho n thua l ỗ
ạ ỗ ợ ủ
ể
ắ
ả
ữ ể ổ
ị
ữ
ệ
ệ
ả
ả
c nguy c b đóng c a, phá s n. S h tr ử
ạ ợ ấ ả
ỏ ị ụ ổ
ệ
ề
ỉ
ng m i qu c t
ể ơ ấ ạ ả ữ
ườ
ươ
ạ
ộ
y u kém v năng l c c nh tranh thì tr c p t ng b ế ở đ ng và m r ng quy mô, góp ph n kh i ộ ở ộ ầ nh ng công ty m i gia nh p th tr ị ườ ớ ữ th i gian đ u, khó c nh tranh n i v i nh ng công ty “đàn anh” đã tr ổ ớ ờ c a chính ph có th bù tr ủ ườ trong nh ng năm đ u, đ a công ty vào qu đ o phát tri n n đ nh. ỹ ạ ầ ữ ư ế ấ c p góp ph n duy trì n đ nh công ăn vi c làm, h n ch th t Ngoài ra, tr ổ ị ầ ợ ấ ệ và n đ nh xã h i, đ c bi t là nh ng kho n tr c p dành cho ả tr t t nghi p, b o đ m ặ ị ổ ậ ự ộ ự ỗ ợ các doanh nghi p làm ăn thua l , đ ng tr ướ ơ ị ỗ ứ ệ đ yẩ c a chính ph có th giúp các doanh nghi p này kh i b s p đ nhanh chóng, thúc ệ ủ ủ ấ ự đi u ch nh kh năng thích nghi và c nh các doanh nghi p c c u l ạ i s n xu t, t ả ố ế ạ t o ng th tranh trong th i kỳ quá đ do nh ng khó khăn mà môi tr ờ ra.
Tr c p cũng có th đ
ằ
ế
ợ ấ
ể ượ ử ụ
ữ
ả
ữ
ặ
ỏ
ặ
ự ơ ấ
ứ ạ ệ ị
ẩ
ộ
ể ồ ự
ẻ ơ ấ
ỉ ầ ả
ệ
ẩ
ẩ
ợ
kh năng c nh tranh xu t kh u c a
ẩ ủ doanh
ả
ạ
ấ
c s d ng nh m khuy n khích nh ng ngành s n xu t ấ ả ạ ộ kém s c c nh tranh gi m công su t d th a ho c rút kh i nh ng lĩnh v c ho t đ ng ấ ư ừ và không hi u qu ho c không sinh l i. Nh đó, quá trình đi u ch nh c c u kinh t ế ề ờ ợ ả ổ chuy n d ch c c u lao đ ng đ c di n ra suôn s h n, góp ph n thúc đ y phân b ơ ấ ễ ượ ngu n l c thích h p, hi u qu và khuy n khích xu t kh u các s n ph m có l ế i th ợ ế ả c ngoài. c nh tranh v i n ớ ướ ạ 2/ Tr c p xu t kh u giúp nâng cao ẩ ấ ợ ấ nghi p:ệ
c áp d ng tr c p xu t kh u vì nhi u lý do. Có n
ướ ậ
ợ ấ
ẩ
ướ ể ả
ụ ả
ấ
xu t kh u đ đ m b o công ăn vi c làm, hay đ h tr nhiên, m i lý do bi n minh cho tr
ấ ệ c p xu t kh u xét cho cùng cũng đ u h ợ ấ
vùng khó khăn, v.v... ướ
ợ ấ c l p lu n tr c p ậ Tuy ớ i ngt
ề ể ỗ ợ ẩ
Các n ẩ ọ
ệ
ề
ấ
ộ
ạ
ấ
ự ự
ẩ
ợ ấ
ế
ả ấ ẩ
ế
ấ ấ
ẩ i nhi u hình th c, t ướ ấ
ế
ậ
ụ ề
ở ộ ề ố ớ ớ
ế
ẩ
ấ ủ
ở ộ
ứ
ơ
ẩ ướ ự ự ấ
ấ ợ ấ
ẩ
c khác (n
ự ướ
ơ
ế ạ ẩ ẽ
c ngoài xu t sang th tr ấ ố
ng s n xu t trong n ấ
ặ ươ
c c a n ướ ớ
ể ụ
ợ ấ ng tuy t đ i ho c t ệ ố ặ ng t ươ
c nh p kh u s n xu t. Ho c n a là hàng nh p kh u đ ặ
ậ ậ
ữ
ướ ẽ
ả
ẩ
ẩ ẩ c ngoài tr c p s chèn ép giá s n ph m c nh tranh trên th tr ra theo quy lu t
ẩ ậ ng n ướ ị ườ ậ th tr ị ườ
ẽ
ệ m c tiêu th c s là đ đ y m nh xu t kh u thông qua tác đ ng trung gian là c i thi n ẩ ể ẩ ụ ng xu t kh u, v.v... Tr c p xu t kh u l ẩ i th c nh tranh xu t kh u, m r ng th tr ị ườ ế ạ ấ ấ ợ ế c ti n hành d có th đ ng theo kim ng ch xu t kh u đ n th ứ ừ ưở ạ ể ượ cho vay v i lãi su t u đãi đ i v i hàng xu t kh u hay áp d ng thu su t thu thu ấ ư ẩ ớ ợ nh p doanh nghi p u đãi v i ngành ngh xu t kh u, v.v... V lý thuy t, nh có tr ề ệ ư ờ c p xu t kh u, th ph n s n ph m liên quan c a n ế c xu t kh u trên th tr ng th ị ườ ấ ẩ ấ ẩ ầ ả ị ấ ể ự c xu t kh u có th t c m r ng h n m c h p lý mà th c l c n gi i có th đ ể ượ ẩ ớ ướ ợ c không có s can thi p c a tr c p xu t kh u. Tr c p xu t kh u làm mình giành đ ợ ấ ấ ẩ ệ ủ ượ c nh p kh u) có l i th c nh tranh h n. Nh cho hàng xu t kh u sang n ờ ẩ ẩ ậ ợ ướ ấ ể ề c nh p kh u s tăng đáng k v ng n có tr c p, hàng n ậ ướ ị ườ ướ l ậ c nh p ng đ i so v i l ướ ủ ả ượ ớ ượ ả c p có th s t m nh so v i giá s n kh u. Ho c giá hàng hóa nh p kh u đ c tr ạ ợ ấ ượ ẩ c ph m t ượ do n ấ ả ẩ ậ c nh p n ướ ạ ng bình kh u hay ngăn c n không cho giá tăng trong khi l ẩ th ườ
ự ợ ấ ả ả
ợ ấ ớ
ợ ượ
ẩ ấ
ả ờ ợ ấ
ủ
ấ c khác vào th tr ng này. V i l ớ ợ ố
c ượ i th c nh tranh c a hàng xu t kh u đ ẩ ủ ng ị ườ c tr c p c a các n ướ ế i th c khác vào th tr ị ườ ủ c tr c p có th đ y lùi các đ i th ể ẩ ợ ấ t m c h p lý trong c th ph n v ượ ị ượ
ứ ợ
ầ
ng n ng m i xu t kh u th gi
ng thì giá ph i tăng. Tr c p xu t kh u còn làm tăng l ẩ ấ tr c p so v i hàng xu t kh u không đ ợ ấ ấ th ba và ngăn c n hàng xu t kh u c a các n ẩ ủ ứ c nh tranh nh tr c p hàng xu t kh u c a n ẩ ấ ạ c nh tranh trên th tr ạ ế ị ườ th ẩ ạ ươ
ế ạ ợ ấ ủ ướ ướ c khác và chi m đ ướ i. ế ớ
ấ
II. C s lý lu n tr c p xu t kh u: ợ ấ ơ ở ẩ ậ ấ
1.Khái ni m v tr c p xu t kh u ề ợ ấ ệ ấ ẩ
a.Khái ni m:ệ
b.Tr c p xu t kh u theo quy đ nh c a WTO ợ ấ ủ ấ ẩ ị
WTO quy đ nh, tr c p là "nh ng l i ích mà Chính ph đem l ợ ấ ữ ị ợ ủ ạ ộ i cho m t
ng nh t đ nh và có th l ng hoá v m t tài chính". WTO có hai b đ i t ố ượ ấ ị ể ượ ề ặ ộ
c đ c p trong tiêu chu n v tr ẩ ề ợ ấ c p. M t b áp d ng cho nông s n, đ ụ ộ ộ ả ượ ề ậ
ụ Hi p đ nh Nông nghi p (AoA – agreement on agriculturer). M t b áp d ng ộ ộ ệ ệ ị
cho s n ph m phi nông nghi p, đ ệ ả ẩ ượ c quy đ nh trong Hi p đ nh v Tr c p và ệ ề ợ ấ ị ị
Bi n pháp đ i kháng (SCM - Subsidies Countervailing Measures). ệ ố
Có hai ph ng th c tr c p: m t lo i là tr c ti p b tr , t c là tr c ti p chi ươ ổ ợ ứ ợ ấ ứ ự ự ế ế ạ ộ
ế ổ ợ ứ ti n b tr cho doanh nghi p xu t kh u, m t lo i khác là gián ti p b tr , t c ẩ ề ổ ợ ệ ấ ạ ộ
là u đãi v tài chính cho ng i doanh nghi p xu t kh u m t s hàng hoá ư ề ườ ộ ố ệ ấ ẩ
xu t kh u nào đó nh hoàn l ư ấ ẩ ạ i hay mi n gi m thu trong n ả ế ễ ướ ả c, mi n gi m ễ
thu xu t kh u cho m t s hàng hoá xu t kh u ộ ố ế ấ ấ ẩ ẩ
Đ i v i s n ph m phi nông nghi p ố ớ ả ệ ẩ
Hi p đ nh SCM quy đ nh: “Tr c p là vi c Chính ph dành cho doanh ợ ấ ủ ệ ệ ị ị
nghi p nh ng l ng doanh nghi p không ữ ệ ợ i ích mà trong đi u ki n thông th ề ệ ườ ệ
th có đ c”. ể ượ
Tr c p đèn vàng :Tr c p đèn vàng là lo i tr c p mang tính đ c thù, ợ ấ ạ ợ ấ ợ ấ ặ
ng nh n tr c p đ c gi i h n trong ph m vi: không ph bi n, đ i t ổ ế ố ượ ợ ấ ượ ậ ớ ạ ạ
ệ m t doanh nghi p ho c nhóm doanh nghi p; m t lĩnh v c công nghi p ự ệ ệ ặ ộ ộ
hay m t nhóm ngành công nghi p; m t khu v c đ a lý đ ự ệ ộ ộ ị ượ c đ nh rõ ị
n m trong ph m vi quy n h n c a c quan th m quy n c p phép.Tr ằ ạ ủ ơ ề ấ ề ẩ ạ ợ
m c không gây “tác c p lo i này đ ạ ấ ượ ử ụ c s d ng nh ng ch d ng ư ỉ ừ ở ứ
i cho các n c thành viên”. Tác đ ng b t l c nêu rõ đ ng b t l ộ ấ ợ ướ i đ ấ ợ ượ ộ
ng nghiêm tr ng t trong Hi p đ nh g m: nh h ị ồ Ả ệ ưở ọ ớ ấ i ngành s n xu t ả
trong n ướ ạ c.Làm vô hi u hoá và suy y u các u đãi thu quan đã đ t ư ệ ế ế
đ c trong đàm phán th ng m i.Làm t n h i t i quy n l ượ ươ ạ ớ ạ ổ ề ợ ủ ướ c i c a n
khác.
Tr c p đèn xanh :Tr c p đèn xanh là lo i tr c p đ c th c hi n mà ợ ấ ợ ấ ạ ợ ấ ượ ự ệ
ữ không b khi u ki n, bao g m các lo i sau: Tr c p nh m đi u ch nh nh ng ạ ợ ấ ế ề ệ ằ ồ ỉ ị
ph ng ti n s n xu t thích nghi v i nh ng đòi h i v môi tr ng, mi n là ươ ệ ả ỏ ề ữ ấ ớ ườ ễ
tr c p 1 l n, không l p l i và gi i h n m c 20% chi phí cho vi c thích ợ ấ ặ ạ ầ ớ ạ ở ứ ệ
nghi đó
Đ i v i s n ph m nông nghi p ẩ ố ớ ả ệ
Theo Hi p đ nh Nông nghi p c a WTO, các n c thành viên ph i cam ệ ủ ệ ị ướ ả
ệ k t c t gi m tr c p xu t kh u qua các năm trong giai đo n th c hi n ế ắ ợ ấ ự ấ ạ ẩ ả
(1995 – 2000 v i n c phát tri n và 1995 – 2004 v i n c đang phát ớ ướ ớ ướ ể
là t ng chi tiêu tri n). S c t gi m này ti n hành đ i v i cà hai y u t ế ố ớ ự ắ ế ố ể ả ổ
ngân sách cho tr c p xu t kh u và t ng giá tr hàng xu t kh u đ ợ ấ ẩ ấ ấ ẩ ổ ị ượ c
nh n tr c p. ợ ấ ậ
c.Các hình th c tr c p xu t kh u ợ ấ ứ ấ ẩ
Đ i v i s n ph m g o
ố ớ ả ẩ ạ
H tr lãi su t thu mua lúa g o trong v thu ho ch, h tr lãi su t cho doanh ụ ỗ ợ ỗ ợ ấ ạ ạ ấ
nghi p xu t kh u g o, h tr ch m, bù l cho ỗ ợ ệ ấ ẩ ạ lãi su t xu t kh u g o tr ấ ấ ẩ ạ ả ậ ỗ
doanh nghi p xu t kh u g o, th ệ ẩ ấ ạ ưở ng xu t kh u. ấ ẩ
Đ i v i m t hàng cà phê ặ
ố ớ
Hoàn ph thu, bù l ụ ỗ cho t m tr ạ ữ cà phê xu t kh u, bù l ấ ẩ ỗ ệ cho doanh nghi p
xu t kh u cà phê, h tr lãi su t t m ấ ạ tr , th ỗ ợ ữ ưở ấ ẩ ng xu t kh u. ấ ẩ
Đ i v i rau qu h p: H tr
ố ớ ả ộ ỗ ợ ộ xu t kh u cho d a chu t, d a h p, ư ứ ẩ ấ ộ
th ưở ng xu t kh u. ấ ẩ
Đ ng: H tr giá, h tr gi ng mía, gi m thu VAT 50%, h tr lãi
ỗ ợ ố ỗ ợ ỗ ợ ườ ế ả
su t sau đ u t , bù chênh l ch t ầ ư ấ ệ ỷ giá, h tr lãi su t thu mua mía trong ấ ỗ ợ
v thu ho ch, h tr phát tri n vùng mía nguyên li u. ụ ỗ ợ ể ệ ạ
Chè, l c nhân, th t gia súc, gia c m các lo i, h t tiêu, h t đi u: Th ầ
ề ạ ạ ạ ạ ị ưở ng
theo kim ng ch xu t kh u. ạ ẩ ấ
S n ph m, ph tùng xe hai bánh g n máy: Thu su t nh p kh u u đãi ắ
ế ấ ẩ ư ụ ậ ẩ ả
theo t n i đ a hoá. l ỷ ệ ộ ị
Xe đ p, qu t ạ
ậ ạ đi n:ệ uƯ đãi v tín d ng, mi n gi m thu thu nh p ụ ề ễ ế ả
ệ doanh nghi p, mi n thu xu t kh u, mi n thu nh p kh u linh ki n, ẩ ế ệ ễ ễ ế ẩ ấ ậ
ph tùng, v t t , thi , h tr lãi su t vay v n ngân hàng. t b l ậ ư ụ ế ị ẻ ỗ ợ ấ ố
i 30 CV, máy thu hình màu,
Tàu bi n 11.500 t n, đ ng c đ t trong d ấ
ơ ố ể ộ ướ
máy vi tính: Mi n thu nh p kh u, ậ ẩ uư đãi v thu su t thu thu nh p ế ấ ề ễ ế ế ậ
doanh nghi p, u đãi vay v n tín d ng đ u t ệ ư ầ ư ụ ố phát tri n c a nhà n ể ủ ướ c,
gi m ti n thuê đ t ấ ề ả
ệ S n ph m ph n m m: u đãi v thu su t thu nh p doanh nghi p, ề ề Ư ế ậ ấ ả ẩ ầ
ễ mi n thu thu nh p doanh nghi p, u đãi v thu giá tr gia tăng, mi n ệ ư ề ế ễ ế ậ ị
thu xu t kh u, mi n thu nh p kh u nguyên v t li u, u đãi v tín ậ ệ ư ề ế ế ễ ẩ ậ ẩ ấ
d ng, u đãi v s d ng đ t và thuê đ t ấ ụ ề ử ụ ư ấ
S n ph m c khí: u đãi vay v n tín d ng đ u t
ầ ư Ư ụ ả ẩ ơ ố phát tri n c a Nhà ể ủ
cướ n
S n ph m d t may: V n tín d ng
, b o lãnh ụ uư đãi, uư đãi đ u t ầ ư ả ệ ả ẩ ố
i ti n s d ng v n đ tái đ u t , h tr kinh phí c a Chính ph , c p l ủ ủ ấ ạ ề ử ụ ầ ư ỗ ợ ể ố
xúc ti n th ế ươ ng m i ạ
G m s , đ g m ngh , mây tre lá: Th
ứ ồ ỗ ỹ ệ ố ưở ấ ng theo kim ng ch xu t ạ
kh u.H tr b ng tín d ng giúp ỗ ợ ằ ụ ẩ cho nhà s n xu t có đ đi u ki n ấ ủ ề ệ tài ả
chính đ mua hàng hoá ph c v s n xu t xu t kh u. ụ ụ ả ể ẩ ấ ấ
2. Vai trò c a tr c p xu t kh u ợ ấ ủ ấ ẩ
Th c hi n m c tiêu đ y m nh xu t kh u c a đ t n
c. ẩ ủ ấ ướ ự ụ ệ ạ ẩ ấ
Chính ph các n c th ng ch ủ ướ ườ ủ đ ng ti n hành tr c p cho các doanh ợ ấ ế ộ
nghi p và s n ph m c a n ả ủ ướ ệ ẩ c mình nh m đ t đ ằ ạ ượ c m t s m c tiêu ộ ố ụ
kinh t -xã h i nh t đ nh nh b o h s n xu t trong n ư ả ấ ị ộ ả ế ấ ộ ướ c, h tr phát ỗ ợ
tri n ngành non tr ể ẻ hay ngành tr ng đi m c a n n kinh t ể ủ ề ọ ế ế , khuy n
khích đ u t ầ ư ả ầ , c i thi n thu nh p c a nhà s n xu t, bù đ p chi phí đ u ậ ủ ệ ả ắ ấ
ban đ u quá l n. t ư ầ ớ
Nâng cao kha năng c nh tranh xu t kh u c a doanh nghi p ệ
ẩ ủ ấ ạ
Chính ph có th tr c p tr c ti p cho nhà s n xu t ho c tr c p gián ể ợ ấ ự ế ợ ấ ủ ả ấ ặ
ợ ấ ti p thông qua đ u vào cho nhà s n xu t. V i m i hình th c tr c p, ả ứ ế ấ ầ ớ ọ
l ợ i th và kh năng c nh tranh c a s n ph m trong nh ng ngành đ ủ ả ữ ế ạ ẩ ả ượ c
tr c p luôn đ c c i thi n và nâng cao. ợ ấ ượ ả ệ
Đ iố với những ngành công nghiệp non tr ,ẻ b cướ đầu còn nhỏ bé về
quy mô, yếu kém về năng l cự cạnh tranh thì trợ cấp từng bư cớ
nâng cao khả năng cạnh tranh, mở r ngộ quy mô, góp phần khởi
đ ngộ và đẩy nhanh sự phát triển c a ngành. ủ Đ iố với những công
ty mới gia nhập thị trư ng,ờ thiếu v nố để trang tr iả chi phí rất cao
trong th iờ gian đầu, khó cạnh tranh n iổ với những công ty “đàn anh”
đã trụ vững trên thị trư ngờ thì hỗ trợ c aủ chính phủ có thể bù
đắp cho những kho nả thua lỗ phát sinh trong những năm đầu, đ aư
công ty vào quỹ đạo phát triển n đổ ịnh.
n đ nh an sinh xã h i ộ
Ổ ị
Trợ cấp góp phần duy trì nổ định công ăn vi cệ làm, hạn chế thất nghiệp,
bảo đảm tr tậ tự và nổ đ nhị xã hội, đặc biệt là những khoản trợ cấp dành
cho các doanh nghiệp làm ăn thua l ,ỗ đứng trư cớ nguy cơ bị đóng c a,ử phá
sản. Sự hỗ trợ c aủ chính phủ có thể giúp các doanh nghiệp này kh iỏ bị s pụ
đổ nhanh chóng, thúc đẩy các doanh nghiệp cơ cấu lại sản xuất, t ự điều
ch nhỉ khả năng thích nghi và cạnh tranh trong thời kỳ quá độ do những khó
khăn mà môi trường thư ngơ m iạ quốc t ế tạo ra.
Đi u ch nh c c u kinh t
ơ ấ ề ỉ ế và phân b ngu n l c. ố ồ ự
Trợ cấp cũng có thể được sử d ngụ nhằm khuyến khích những ngành sản
xu t ấ kém sức cạnh tranh giảm công suất dư thừa ho cặ rút khỏi những
lĩnh vực hoạt đ ngộ không hiệu quả hoặc không sinh l i.ợ Nhờ đó, quá trình
điều ch nhỉ cơ cấu kinh tế và chuyển d chị cơ cấu lao đ ngộ đư cợ diễn ra
suôn sẻ hơn, góp phần thúc đẩy phân bổ ngu nồ lực thích hợp, hiệu quả và
khuyến khích xuất khẩu các sản ph m có ẩ lợi th ế cạnh tranh với nư cớ ngoài.
t nam. III. Th c tr ng tr c p xu t kh u c a vi ợ ấ ẩ ủ ự ạ ấ ệ
1.Vài nét v ho t đ ng xu t kh u c a vi t nam trong 8 tháng đ u năm ề ạ ộ ẩ ủ ấ ệ ầ
2010
S li u th ng kê m i nh t c a T ng c c H i quan cho th y t ng kim ấ ổ ấ ủ ố ệ ụ ả ố ớ ổ
t Nam trong tháng 8/2010 đ t 14,11 ng ch xu t nh p kh u hàng hoá c a Vi ẩ ủ ạ ấ ậ ệ ạ
USD, tăng 8,2% so v i tháng tr t ỷ ớ ướ ấ c. Tinh đên h t tháng 8, t ng tr giá xu t ế ổ ị ́ ́
nh p kh u hàng hoá c a c n c đ t g n 98,33 t ủ ả ướ ậ ẩ ạ ầ ỷ ớ USD, tăng 23,6% so v i
cùng kỳ năm 2009. Trong đó xu t kh u là 45,4 t ấ ẩ ỷ ậ USD, tăng 22,1% và nh p
kh u là 52,93 t ẩ ỷ USD, tăng 25% so v i cùng kỳ năm 2009. ớ
Quy mô và t c đố ộ
Tr giá xu t kh u trong tháng đ t 6,86 t USD, tăng 13,7% so v i tháng tr ạ ẩ ấ ị ỷ ớ ướ c,
trong đó khu v c doanh nghi p có v n đ u t n ầ ư ướ ự ệ ố ẩ c ngoài (FDI) xu t kh u ấ
3,11 t USD, tăng 3,7% so v i tháng 7/2010. ỷ ớ
c đ t 45,4 t Tính đ n h t tháng 8/2010, t ng kim ng ch xu t kh u c n ổ ả ướ ế ế ấ ẩ ạ ạ ỷ
USD, tăng 22,1% so v i cùng kỳ năm tr ớ ướ ự c. Tr giá xu t kh u c a khu v c ủ ẩ ấ ị
doanh nghi p có v n đ u t tr c ti p n c ngoài là 20,87 t USD, tăng 41,4% ầ ư ự ế ướ ệ ố ỷ
so v i cùng kỳ m t năm tr c đó. ớ ộ ướ
M t s m t hàng xu t kh u ộ ố ặ ấ ẩ
Hàng d t may:
xu t kh u trong tháng đ t 1,14 t USD, tăng 5,4% so ệ ạ ẩ ấ ỷ
v i tháng 7, nâng t ng kim ng ch xu t kh u nhóm hàng này trong 8 ớ ạ ẩ ấ ổ
tháng năm 2010 đ t g n 7 t USD, tăng 19,4% so v i cùng kỳ năm ạ ầ ỷ ớ
2009.Trong đó, doanh nghi p có v n đ u t n ầ ư ướ ệ ố c ngoài đ t 4,26 t ạ ỷ
USD, tăng 23,2% và chi m 61% tr giá hàng d t may xu t kh u c a c ị ẩ ủ ả ệ ế ấ
n ướ c. Hoa Kỳ, EU và Nh t B n ti p t c là 3 đ i tác l n nh t c a hàng ế ụ ậ ả ấ ủ ớ ố
t Nam d t may Vi ệ ệ
G o: l ạ
ượ ả ng g o xu t kh u trong tháng 8 đ t 615 nghìn t n, gi m ạ ấ ấ ẩ ạ
m nh 28% so v i tháng tr ạ ớ ướ ấ c và đ n giá bình quân đ t 373 USD/t n, ạ ơ
gi m 11,4%. Do đó, kim ng ch xu t kh u g o trong tháng đ t 229 ạ ấ ạ ẩ ạ ả
tri u USD, gi m 129,5 tri u USD (gi m 36,2%) so v i tháng ệ ệ ả ả ớ
tr c.Tính đ n h t tháng 8/2010, l ng g o xu t kh u c a n c ta ướ ế ế ượ ủ ẩ ạ ấ ướ
USD, tăng 10% đ t 4,95 tri u t n, tăng 6,8% và kim ng ch đ t 2,33 t ạ ệ ấ ạ ạ ỷ
so v i cùng kỳ năm 2009. Philippin ti p t c là th tr ng d n đ u v ế ụ ị ườ ớ ầ ẫ ề
nh p kh u g o c a Vi ạ ủ ậ ẩ ệ ệ ấ t Nam trong 8 tháng qua v i g n 1,5 tri u t n, ớ ầ
gi m 7,5% so v i cùng kỳ năm tr ớ ả ướ c. Xu t kh u g o gi m ẩ ấ ả ạ ở ị th
tr ng l n nh t c a Vi t Nam nh ng l i tăng m nh sang các th ườ ấ ủ ớ ệ ư ạ ạ ị
tr ườ ng m i nh : Ăngôla: 154 nghìn t n, tăng 99,7%; Ghana: 123 nghìn ấ ư ớ
ồ t n, tăng 30%; Trung Qu c: 98,1 nghìn t n, tăng g p 13,6 l n, H ng ấ ầ ấ ấ ố
Kông: 87,1 nghìn t n, tăng g p h n 2 l n so v i cùng kỳ năm 2009. ơ ầ ấ ấ ớ
Hàng th y s n: tháng 8, xu t kh u thu s n đ t 488 tri u USD, tăng ẩ
ủ ả ỷ ả ệ ấ ạ
ng Hoa Kỳ 4,6% so v i tháng tr ớ ướ c. Trong đó, xu t kh u sang th tr ấ ị ườ ẩ
đ t 113 tri u USD, tăng 17,9%; th tr ạ ị ườ ệ ả ng EU đ t 108 tri u USD, gi m ệ ạ
ng Nh t B n đ t 89,8 tri u USD, gi m 0,3% 1% và xu t sang th tr ấ ị ườ ệ ạ ả ậ ả
ỷ ả so v i tháng 7. Tính đ n h t tháng 8, kim ng ch xu t kh u thu s n ế ế ấ ạ ẩ ớ
USD, tăng 14,1% so v i cùng kỳ năm 2009. c a Vi ủ ệ t Nam đ t 2,98 t ạ ỷ ớ
Các đ i tác chính nh p kh u hàng thu s n trong 8 tháng qua l n l ỷ ả ầ ượ t ẩ ậ ố
ệ là: sang EU đ t 733 tri u USD, tăng 4,5%; sang Nh t B n đ t 549 tri u ậ ả ệ ạ ạ
USD, tăng 18,8%; sang Hoa Kỳ đ t 532 tri u USD, tăng 19,5%; sang ạ ệ
Hàn Qu c đ t 213 tri u USD, tăng 11% so v i cùng kỳ năm tr c. ố ạ ệ ớ ướ
ng xu t kh u d u thô trong tháng là 572 nghìn t n, tăng
D u thô: l ầ
ượ ẩ ầ ấ ấ
ớ 15,1%, kim ng ch xu t kh u đ t 341 tri u USD, tăng 20,3% so v i ệ ấ ẩ ạ ạ
tháng 7/2010. Tính đ n h t tháng 8/2010, l ế ế ượ ẩ ủ ng d u thô xu t kh u c a ấ ầ
c ta đ t g n 5,5 tri u t n, gi m 44,3% và kim ng ch đ t 3,3 t n ướ ệ ấ ạ ầ ạ ạ ả ỷ
USD, gi m 20,7% so v i cùng kỳ năm 2009. D u thô c a n c ta trong ủ ướ ầ ả ớ
8 tháng/2010 ch y u đ ủ ế ượ ệ ấ c xu t sang Ôxtrâylia v i h n 2 tri u t n, ớ ơ ấ
gi m 21%; sang Singapore: 962 nghìn t n, gi m 45%; sang Malaysia: ả ấ ả
674 nghìn t n, gi m 50%; sang Hoa Kỳ: 445 nghìn t n, gi m 34%… ả ấ ả ấ
t Nam 2. Th c tr ng tr c p xu t kh u c a Vi ợ ấ ẩ ủ ự ấ ạ ệ
a.V kim ng ch xu t kh u ạ ề ẩ ấ
Căn c s li u th ng kê c a T ng c c Th ng kê H i quan, trong tháng 8 ứ ố ệ ụ ủ ả ố ổ ố
i 6,86 t USD, đóng góp v a qua t ng kim ng ch xu t kh u hàng hóa đ t t ừ ạ ớ ẩ ấ ạ ổ ỷ
15,11% vào 45,4 t USD t ng kim ng ch xu t kh u 8 tháng đ u năm 2010. ỷ ẩ ầ ấ ạ ổ
ế Trong th i gian qua, s b p bênh v c u trúc kỳ h n c a lãi su t và bi n ạ ủ ự ấ ề ấ ấ ờ
đ ng c a t ộ ủ ỷ ấ giá h i đoái đã tác đ ng khá m nh lên các doanh nghi p xu t ệ ạ ố ộ
c xem nh là ch th kinh t ch u tác đ ng m nh nh t tr c s kh u, đ ẩ ượ ủ ể ư ế ấ ướ ự ạ ộ ị
giá, lãi su t và các y u t ng vv…Song, bi n đ ng c a t ộ ủ ỷ ế ế ố ấ khác c a th tr ủ ị ườ
ng, tr i qua 8 tháng đ u năm 2010 v i s kh i s c c a ho t đ ng ngo i th ớ ự ở ắ ủ ạ ộ ạ ươ ầ ả
v c b n chúng ta đã hoàn thành 74,4% k ho ch xu t kh u đ t ra trong năm ề ơ ả ế ẩ ấ ạ ặ
2010.
n c ngoài v n ti p t c có s đóng góp và Doanh nghi p có v n đ u t ệ ầ ư ướ ố ế ụ ự ẫ
nh h ng l n trong c c u xu t nh p kh u c a Vi t Nam mà ả ưở ẩ ủ ơ ấ ấ ậ ớ ệ ể ệ ấ th hi n r t
rõ trong t ng giá tr kim ng ch xu t kh u v i 3,11 t ẩ ạ ấ ổ ớ ị ỷ ạ USD và hi u qu ho t ệ ả
đ ng v i 81,5% hoàn thành k ho ch. V i k t qu đó, các doanh nghi p này ộ ớ ế ệ ế ả ạ ớ
đã đem v t i 20,87 t ề ớ ỷ ổ USD trong 8 tháng đ u năm 2010, chi m trên 40% t ng ế ầ
c, và v t 41,4% so v i cùng kỳ năm tr kim ng ch xu t kh u c a c n ấ ẩ ủ ả ướ ạ ượ ớ c.ướ
Trong t t c các m t hàng xu t kh u tính riêng cho tháng 8, s đóng góp ấ ả ự ẩ ấ ặ
USD, l n nh t v n là các m t hàng thu c nhóm ch l c nh : d t may 1,14 t ớ ư ệ ấ ẫ ủ ự ặ ộ ỷ
đá quý, kim lo i quý và s n ph m 773,97 tri u USD, hàng th y s n 487,7 ủ ả ệ ả ẩ ạ
tri u USD, giày dép các lo i 467,05 tri u USD, d u thô 341,37 tri u USD, ệ ệ ệ ầ ạ
máy vi tính, s n ph m đi n t ả ệ ử ẩ ẩ và linh ki n 336,74 tri u USD, g và s n ph m ệ ệ ả ỗ
t b và d ng c ph tùng khác g 300,45 tri u USD và máy móc ph tùng, thi ỗ ụ ệ ế ị ụ ụ ụ
ệ 263,43 tri u USD vv… Nh v y đóng góp ch y u v n là các doanh nghi p ủ ế ư ậ ệ ẫ
thu c ngành công nghi p nh , công nghi p kim khí, công nghi p ch bi n và ế ế ệ ẹ ệ ệ ộ
các doanh nghi p thu c ngành gia công linh ki n đi n t vv… ệ ệ ệ ộ ử
Đáng chú ý, so v i tháng tr ớ ướ ề c h u nh các m t hàng xu t kh u đ u ư ấ ẩ ặ ầ
gi m m t cách đáng k dao đ ng trong kho ng t ể ả ả ộ ộ ừ ứ ố m c th p nh t là 1,2% (đ i ấ ấ
v i g và m t hàng g ) đ n m c cao nh t là 38,1% (đ i v i m t hàng hóa ớ ỗ ỗ ế ố ớ ứ ặ ấ ặ
ả ch t), song n m ngoài quy lu t đó, m t hàng đá quý, kim lo i quý và s n ậ ặ ạ ằ ấ
i tăng m t cách đ t bi n lên t i 4625% đã đóng góp m t ph n đáng ph m l ẩ ạ ế ộ ộ ớ ầ ộ
t Nam. kể vào vi c c i thi n cán cân xu t nh p kh u c a Vi ẩ ủ ệ ả ệ ấ ậ ệ
ệ Tuy nhiên xét trên góc đ hi u qu v m t ho t đ ng, các doanh nghi p ả ề ặ ạ ộ ộ ệ
ệ xu t kh u m t hàng đá quý, kim lo i quý và s n ph m v n ho t đ ng có hi u ạ ộ ạ ả ẩ ẫ ấ ẩ ặ
qu h n c v i vi c hoàn thành 333% k ho ch (m c dù so v i cùng kỳ năm ả ơ ả ớ ế ệ ặ ạ ớ
tr ướ ớ c gi m 11,5%), sau đó là g o v i 99%, h t tiêu v i 70,6%, cà phê v i ạ ạ ả ớ ớ
77,8% và giày dép các lo i v i 70,4%, dây đi n và dây cáp đi n v i 69,8% vv.. ệ ớ ạ ớ ệ
đ u năm 2010 cho th y, 10 th tr ng xu t kh u l n c a Vi Th ng kê t ố ừ ầ ị ườ ấ ẩ ớ ủ ấ ệ t
Nam g m có Hoa Kỳ, Đ c, Hàn Qu c, H ng Kông, Nh t B n, Malaysia, ố ứ ả ậ ồ ồ
Austraylia, Th y Sĩ, Trung Qu c và Singapore, trong đó Hoa Kỳ là th tr ị ườ ng ụ ố
xu t kh u l n nh t. ẩ ớ ấ ấ
b.V tín d ng h tr xu t kh u ỗ ợ ấ ụ ề ẩ
Tín dụng tài trợ xuất nhập khẩu là sự hỗ trợ về mặt tài chính để các
nhà xuất khẩu nư c sớ ở tại đẩy m nạ h sản xuất, khuy nế khích xuất khẩu,
đồng th iờ giúp đỡ các nhà nhập khẩu nư cớ ngoài có đủ đi uề ki nệ về tài
chính để mua hàng hoá của n cướ đó. Trong xu thế thị trường thương m iạ thế
gi ng hàng iớ ngày càng mở rộng, nhu c u ầ v tề hị tr ườ hoá xu tấ nh pậ kh u,ẩ thị
trường đ uầ tư đã trở thành nhu c uầ cấp thi tế của các doanh nghi pệ Vi tệ
Nam.
Hoạt động của tài tr c a ợ ủ ngân hàng không chỉ t oạ đi uề ki nệ thu nậ l iợ về
tài chính cho nhà xu tấ kh uẩ mà còn cho cả nhà nh pậ kh u.ẩ Tài trợ ngân hàng
đã thúc đ y ẩ quá trình ho tạ động của kinh tế xã hội, thúc đ yẩ phát tri nể s nả
xu t,ấ t oạ nên sự cân b ngằ trong cán cân thanh toán xu tấ nh pậ của nhà n c,ướ
trong đó vai trò của ngân hàng lúc này h tế s cứ quan trọng để góp ph nầ th cự
. Thông qua hi nệ thắng l iợ các chi n l ế ượ kinh t c ế tài trợ ngân hàng giúp doanh
nghi p ệ xu tấ kh uẩ cũng như doanh nghi pệ nh pậ kh uẩ th cự hi nệ đ cượ
những th ngươ vụ l n:ớ có những thương v ụ trong thương m iạ quốc tế đòi
hỏi nguồn vốn r tấ l nớ để thanh toán ti nề hàng
Theo B Th ộ ươ ng m i, Ngh đ nh v tín d ng h tr XK chu n b đ ụ ỗ ợ ị ượ c ề ẩ ạ ị ị
Chính ph ban hành. Theo đó, trong giai đo n 2006-2010 s có 10 nhóm hàng ủ ẽ ạ
c khuy n khích xu t kh u, nh ng l ng m t hàng đ c h hoá, d ch v đ ị ụ ượ ư ế ấ ẩ ượ ặ ượ ỗ
tr tín d ng xu t kh u s gi m d n qua 3 giai đo n.C th , đ n h t ngày ợ ụ ể ế ẽ ả ụ ế ầ ạ ấ ẩ
31/12/2007, nhóm hàng hoá nông nghi p và th c ph m ch bi n trong đó có c ệ ế ế ự ẩ ả
rau, qu và hàng thu s n; nhóm hàng công nghi p tiêu dùng, bao g m hàng ỷ ả ệ ả ồ
d t và s n ph m may m c, giày dép, xe đ p 2 bánh và ph tùng xe đ p s ệ ụ ạ ạ ả ẩ ặ ẽ
ẩ không còn n m trong Danh m c hàng hoá, d ch v khuy n khích xu t kh u. ụ ụ ế ấ ằ ị
Sau ngày 31/12/2008, nhóm hàng th công m ngh ; hàng đi n t và máy vi ệ ử ủ ệ ỹ
tính; dây và cáp đi n các lo i cũng s không đ ệ ẽ ạ ượ ỗ ợ ẩ c h tr tín d ng xu t kh u. ụ ấ
t c nh ng m t hàng H t ngày 31/12/2010, s ch m d t h tr xu t kh u t ấ ứ ỗ ợ ẩ ấ ả ữ ẽ ế ấ ặ
còn l i nh tàu bi n; d ch v ph n m m, công ngh thông tin; d ch v nhà ạ ư ụ ụ ể ệ ề ầ ị ị
v n thi t k , giám sát và nhóm các m t hàng c th u xây d ng; d ch v t ự ụ ư ấ ầ ị ế ế ặ ơ
khí...
Thông tin t Ngân hàng phát tri n Vi t Nam (VDB) cho bi t, trong 3 năm ừ ể ệ ế
nhà n qua, tín d ng đ u t ụ ầ ư ướ c qua Ngân hàng phát tri n đã có m c tăng bình ể ứ
quân 78%/năm. Đ n th i đi m này, VDB đang qu n lý cho vay trên 3.260 d ế ể ả ờ ự
án đ u t v i t ng m c đ u t kho ng 430.000 t đ ng; trong đó v n do VDB ầ ư ớ ổ ứ ầ ư ả ỷ ồ ố
đ ng. Trong lĩnh v c h tr XK, hi n VDB có cho vay kho ng 160.000 t ả ỷ ồ ỗ ợ ự ệ
ầ kho ng 390 DN là nh ng khách hàng truy n th ng và kim ng c XK hàng đ u ữ ề ạ ả ố
trong c n ả ướ ủ ả c, t p trung vào nh ng m t hàng XK ch l c nh g o, th y s n, ư ạ ủ ự ữ ặ ậ
tàu bi n, cà phê… T ng s gi i ngân là 76.000 t đ ng, riêng năm 2009 VDB ố ả ể ổ ỷ ồ
đã gi i ngân 31.000 t đ ng. T ng giám đ c VDB cho bi ả ỷ ồ ố ổ ế t: doanh s cho vay ố
đ ng, t ng đ năm 2009 d ki n đ t 33.000 t ự ế ạ ỷ ồ ươ ươ ng v i kim ng ch XK 55.000 ạ ớ
đ ng. V n tín d ng XK cho VDB cho vay th t ỷ ồ ụ ố ườ ng xuyên chi m 35-60% kim ế
ng ch XK m t hàng th y s n, 35-55% m t hàng tàu bi n, 15-25% m t hàng cà ủ ả ể ặ ặ ạ ặ
phê… Hi n có trên 60% DN XK th y s n hàng đ u c a Vi t Nam có quan h ầ ủ ủ ả ệ ệ ệ
tín d ng v i VDB. ụ ớ
IV. M t s gi ộ ố ả i pháp nh m nâng cao hi u qu tr c p xu t kh u ệ ả ợ ấ ẩ ở ệ Vi t ằ ấ
Nam
ng trình
1. Tổ ch c các ch ứ
ươ
xúc ti nế thương m i t m qu c gia
ạ ầ
ố
để
hỗ trợ cho các doanh nghi p ệ tham gia thị trường n
cướ ngoài góp ph nầ
khai thác t
, các
doanh
iớ mức cao nh tấ l
iợ thế c nhạ tranh của nền kinh t
ế
nghi pệ và các s nả phẩm xu tấ kh uẩ của Vi
tệ Nam.
ng pháp
lý
2. Ti pế tục hoàn thi nệ môi tr
ườ
lý và t oạ môi trư ng tâm
ờ
xã hội thu nậ l
iợ hỗ trợ các DNVVN Vi
tệ nam tham gia xu tấ khẩu.
3. Để tạo một khung pháp lý hoàn chỉnh, hoàn thi nệ hệ thống pháp
lu tậ phù h pợ v iớ t ng th i kỳ,
ừ
ờ
xây d ngự môi trường kinh doanh bình
đ ng.ẳ
4. Nâng cao vai trò và hi uệ quả ho tạ đ nộ g của các Hi pệ hội ngành
hàng xu tấ kh u.ẩ
5. Về vi cệ bị đánh thuế chống trợ c pấ xu tấ khẩu: n uế bị đánh thuế
chống trợ c pấ tr cự ti p,ế ta có thể kh cpắ hục tình tr nhạ trên b ngằ cách
trợ c pấ gián ti p ế nh :ư tài trợ cho các ho tạ động xúc ti nế xu tấ kh u,ẩ
tham gia hội chợ tri nể lãm
ở n
cướ ngoài, c pấ kinh phí cho các kháo đào
t oạ nhân l cự
ế
ệ
ặ
ấ
ữ ả i th c nh tranh b ng vi c h tr v cong ngh , k ệ ỗ ợ ề
ệ ỹ
ế ạ
ệ
ợ
6. Chính sách khuy nế khích s nả xu tấ Khuy n khích các doanh nghi p tham gia s n xu t nh ng m t hàng mà doanh nghi p có l ằ thu tậ
ụ
ệ
ấ
ớ
ấ ư ệ
ậ ợ
ạ
7. Chính sách tài chính, tín dụng khuy nế khích s nả xu tấ và xu tấ kh uẩ Cung c p tín d ng cho các doanh nghi p v i lãi su t u đãi, th t c ủ ụ d i ngân nhanh chóng t o thu n l ể ế ậ i cho các doanh nghi p có th ti p c n ả ngu n v d dàng.
ố ễ
ồ
8. Chính sách khuy nế khích xu tấ kh uẩ Th ả
ưở
ẩ
ng kim ng ch xuát kh u, gi m chi phí v th t c khi xu t kh u ẩ
ề ủ ụ
ạ
ấ
t Nam
666.tri n v ng tr c p xu t kh u Vi ợ ấ
ể
ấ
ẩ
ọ
ệ
ọ M t v n đ quan tr ng trong vòng đàm phán Doha là n l c kêu g i
ộ ấ
ỗ ự
ề
ọ
gi m nh ng tr c p có th làm méo mó ho t đ ng th ể
ạ ộ
ợ ấ
ữ
ả
ươ
ế ng m i, khuy n
ạ
khích s d ng hình th c h tr khác có l
i cho phát tri n và b o v môi
ứ ỗ ợ
ử ụ
ợ
ể
ệ
ả
tr
ng chung. Hi n nay, r t nhi u thành viên c a WTO duy trì các ch
ườ
ủ
ề
ệ
ấ
ươ ng
trình tr c p sâu r ng t
trung
ng đ n đ a ph
ợ ấ
ộ
ừ
ươ
ế
ị
ươ
ứ ng. M t s hình th c
ộ ố
tr c p có th mang l
ợ ấ
ể
i l ạ ợ
ữ i ích cho xã h i và h n ch tác đ ng c a nh ng
ủ
ế
ạ
ộ
ộ
nhân t
bên ngoài, song nhi u tr c p có th gây thi
t h i l n đ n s phát
ố
ợ ấ
ề
ể
ệ ạ ớ
ế ự
tri n chung.Vì v y theo ti n trình chung khi gia nh p WTO là ph i xóa b
ế
ể
ậ
ả
ậ
ỏ
tr c p xu t kh u đ i v i t
t c các m t hàng.
ố ớ ấ ả
ợ ấ
ấ
ẩ
ặ
V. K t lu n: ế ậ