
1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài
Có thể nói rằng, môn học giáo dục quốc phòng có một vai trò và ý nghĩa rất
to lớn trong việc giáo dục toàn diện và nâng cao ý thức, phẩm chất đạo đức của con
người. Trong điều kiện đất nước hội nhập và phát triển, việc nâng cao ý thức, trách
nhiệm và hiểu biết về kiến thức quốc phòng - an ninh là một nhiệm vụ thiết thực
hơn bao giờ hết. Việc giảng dạy cho học sinh những kiến thức về quốc phòng - an
ninh là một việc làm đúng đắn và rất có ý nghĩa. Nó sẽ giúp cho khối đại đoàn kết
toàn dân và sức mạnh dân tộc không ngừng được củng cố và lớn mạnh, đáp ứng
yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững Tổ Quốc Việt Nam xã hội chủ
nghĩa.
Trong bối cảnh thực tế hiện nay việc nâng cao nhận thức và hiểu biết của học
sinh THPT về giáo dục quốc phòng là rất quan trọng. Vì vậy việc đổi mới phương
pháp dạy học, tạo sự hứng thú cho học sinh đối với môn học luôn được quan tâm
hơn bao giờ hết. Xuất phát từ những lĩnh hội của bản thân trong quá trình rèn luyện
và phấn đấu, tôi là một giáo viên GDQP giảng dạy trên mảnh đất giàu truyền thống
hiếu học, đã ý thức được việc đổi mới, vận dụng và lựa chọn linh hoạt các phương
pháp dạy học sẽ có tác dụng hướng phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh.
Từ đó thiết nghĩ theo chủ quan của tôi thì việc đổi mới các phương pháp dạy học
đối với môn GDQP - AN có vai trò hết sức quan trọng nhưng trong đó phương
pháp vận dụng trò chơi giúp cho học sinh yêu thích môn học này hơn và trong tiết
học sôi nổi, hứng thú, vui vẻ và thoải mái nhưng vẫn tiếp thu được trọng tâm của
bài, các em có thể vừa học vừa chơi tạo không khí sôi động cho tiết học và rèn
luyện cho các em sức khỏe, tinh thần yêu nước và một số kỹ năng quân sự, thiết
lập mối liên quan về nội dung kiến thức giữa các phần, giữa nội dung và thực tế là
khâu không kém quan trọng trong giảng dạy. Xuất phát từ thực tế giảng dạy, để
nâng cao hơn nữa về dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của học
sinh môn GDQP - AN tôi mạnh dạn đưa ra đề tài nghiên cứu “Sử dụng một số trò
chơi trong dạy và học môn giáo dục quốc phòng - an ninh lớp 11 THPT theo
hướng phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh”. Trong quá trình nghiên
cứu và trình bày có gì thiếu sót mong đồng nghiệp, bạn đọc góp ý, bổ sung để đề
tài của tôi được hoàn thiện hơn.
II. Mục đích nghiên cứu
Đề tài đưa ra phương pháp “Sử dụng một số trò chơi trong dạy và học môn
giáo dục quốc phòng - an ninh lớp 11 THPT theo hướng phát huy tính tích cực,
chủ động của học sinh”, nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn GDQP - AN ở
trường học.
- Phát triển kỹ năng tổ chức thi đấu trò chơi quân sự và kỹ năng đối mặt với
vấn đề.
- Học cách làm việc nhóm, chơi công bằng.