
1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
Trường THPT Diễn Châu 5
----------------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“SỬ DỤNG MỘT SỐ TRÒ CHƠI TRONG DẠY VÀ HỌC
MÔN GDQP – AN LỚP 11 THEO HƯỚNG PHÁT HUY TÍCH CỰC,
CHỦ ĐỘNG CỦA HỌC SINH”
”
Người thực hiện: Ngô Trí Hùng
Tổ bộ môn: Xã hội
Năm thực hiện: 2020
Số điện thoại: 0972161215
Diễn châu, tháng 12 năm 2020

2
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“SỬ DỤNG MỘT SỐ TRÒ CHƠI TRONG DẠY VÀ HỌC
MÔN GDQP – AN LỚP 11 THEO HƯỚNG PHÁT HUY TÍCH CỰC,
CHỦ ĐỘNG CỦA HỌC SINH”
”

3
MỤC LỤC
Trang
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1
I. Lý do chọn đề tài
1
II. Mục đích nghiên cứu
1
III. Đối tượng nghiên cứu
2
IV. Phạm vi nghiên cứu
2
V. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài
2
VI. Thời gian thực hiện đề tài
2
VII. Nhiệm vụ nghiên cứu
2
VIII. Phương pháp nghiên cứu
3
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
3
Chương I: Cơ sở khoa học
3
I. Cơ sở lý luận
3
II. Cơ sở thực tiễn
3
III. Số liệu điều tra ban đầu
4
Chương II. Một số phương pháp sử dụng một số trò chơi trong dạy và học
môn giáo dục quốc phòng - an ninh lớp 11 THPT theo hướng phát huy
tính tích cực, chủ động của học sinh
6
I. Những thuận lợi
6
II. Những hạn chế
6
III. Một số phương pháp sử dụng một số trò chơi trong dạy và học môn
giáo dục quốc phòng - an ninh lớp 11 THPT theo hướng phát huy tính
tích cực, chủ động của học sinh
7
1. Các bước thực hiện giải pháp mới
7
1.1. GIẢI PHÁP 1: Trò chơi rèn luyện lòng yêu nước, ý thức quốc phòng
trong học sinh
8
1.2. GIẢI PHÁP 2: Trò chơi rèn luyện tinh thần và các giác quan
10
1.3. GIẢI PHÁP 3: Trò chơi rèn luyện sức khỏe
16
IV. Áp dụng một số phương pháp cụ thể vào bài giảng
20
Chương III: Kết quả thực nghiệm
23
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
I. Ý nghĩa của SKKN
II. Bài học kinh nghiệm
III. Khả năng áp dụng và phát triển của SKKN
IV. Một số đề xuất
25
25
25
25
25

1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài
Có thể nói rằng, môn học giáo dục quốc phòng có một vai trò và ý nghĩa rất
to lớn trong việc giáo dục toàn diện và nâng cao ý thức, phẩm chất đạo đức của con
người. Trong điều kiện đất nước hội nhập và phát triển, việc nâng cao ý thức, trách
nhiệm và hiểu biết về kiến thức quốc phòng - an ninh là một nhiệm vụ thiết thực
hơn bao giờ hết. Việc giảng dạy cho học sinh những kiến thức về quốc phòng - an
ninh là một việc làm đúng đắn và rất có ý nghĩa. Nó sẽ giúp cho khối đại đoàn kết
toàn dân và sức mạnh dân tộc không ngừng được củng cố và lớn mạnh, đáp ứng
yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững Tổ Quốc Việt Nam xã hội chủ
nghĩa.
Trong bối cảnh thực tế hiện nay việc nâng cao nhận thức và hiểu biết của học
sinh THPT về giáo dục quốc phòng là rất quan trọng. Vì vậy việc đổi mới phương
pháp dạy học, tạo sự hứng thú cho học sinh đối với môn học luôn được quan tâm
hơn bao giờ hết. Xuất phát từ những lĩnh hội của bản thân trong quá trình rèn luyện
và phấn đấu, tôi là một giáo viên GDQP giảng dạy trên mảnh đất giàu truyền thống
hiếu học, đã ý thức được việc đổi mới, vận dụng và lựa chọn linh hoạt các phương
pháp dạy học sẽ có tác dụng hướng phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh.
Từ đó thiết nghĩ theo chủ quan của tôi thì việc đổi mới các phương pháp dạy học
đối với môn GDQP - AN có vai trò hết sức quan trọng nhưng trong đó phương
pháp vận dụng trò chơi giúp cho học sinh yêu thích môn học này hơn và trong tiết
học sôi nổi, hứng thú, vui vẻ và thoải mái nhưng vẫn tiếp thu được trọng tâm của
bài, các em có thể vừa học vừa chơi tạo không khí sôi động cho tiết học và rèn
luyện cho các em sức khỏe, tinh thần yêu nước và một số kỹ năng quân sự, thiết
lập mối liên quan về nội dung kiến thức giữa các phần, giữa nội dung và thực tế là
khâu không kém quan trọng trong giảng dạy. Xuất phát từ thực tế giảng dạy, để
nâng cao hơn nữa về dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của học
sinh môn GDQP - AN tôi mạnh dạn đưa ra đề tài nghiên cứu “Sử dụng một số trò
chơi trong dạy và học môn giáo dục quốc phòng - an ninh lớp 11 THPT theo
hướng phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh”. Trong quá trình nghiên
cứu và trình bày có gì thiếu sót mong đồng nghiệp, bạn đọc góp ý, bổ sung để đề
tài của tôi được hoàn thiện hơn.
II. Mục đích nghiên cứu
Đề tài đưa ra phương pháp “Sử dụng một số trò chơi trong dạy và học môn
giáo dục quốc phòng - an ninh lớp 11 THPT theo hướng phát huy tính tích cực,
chủ động của học sinh”, nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn GDQP - AN ở
trường học.
- Phát triển kỹ năng tổ chức thi đấu trò chơi quân sự và kỹ năng đối mặt với
vấn đề.
- Học cách làm việc nhóm, chơi công bằng.

2
- Tính kỷ luật, việc thiết lập mục tiêu và tính kiên trì.
- Đẩy mạnh phong trào xây dựng nền QPTD - ANND trong thời kì mới.
III. Đối tượng nghiên cứu
Đề tài tập trung nghiên cứu, đề xuất và triển khai một số giải pháp phát triển
kỹ năng tổ chức sử dụng một số trò chơi trong dạy và học môn giáo dục quốc
phòng - an ninh lớp 11 THPT theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của
học sinh, cũng như vận dụng ở địa phương thông qua một số hoạt động quân sự
nơi trường đóng.
IV. Phạm vi nghiên cứu
Vận dụng cho một số bài giảng trong chương trình GDQP - AN 11 bậc THPT.
V. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài
Hệ thống hoá cơ sở lý luận liên quan đến các phương pháp “Sử dụng một số
trò chơi trong dạy và học môn giáo dục quốc phòng - an ninh lớp 11 THPT theo
hướng phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh”. Đề xuất giải pháp sử
dụng một số trò chơi trong dạy và học môn giáo dục quốc phòng - an ninh lớp 11
THPT theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh.
VI. Thời gian thực hiện đề tài
Từ tháng 04 năm 2020 đến tháng 12 năm 2020.
VII. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Dựa vào cơ sở lí luận và cơ sở thực tiễn về giảng dạy môn giáo dục quốc
phòng - an ninh trường THPT.
- Phân tích thực trạng của của việc dạy học môn giáo dục quốc phòng - an
ninh thời gian qua tại trường THPT.
- Trình bày quy trình và hệ thống bài dạy môn giáo dục quốc phòng - an
ninh trường THPT.
- Trình bày về tính hiệu quả của các giải pháp.
- Thực nghiệm giảng dạy.
- So sánh phương pháp giảng dạy mới và phương pháp giảng dạy cũ bằng
khảo sát, so sánh số liệu về trình độ thông qua bài học.
- Đề xuất giải pháp trong thời gian tới.
VIII. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp điều tra, quan sát, nắm thông tin.
- Lí luận và phương pháp giáo dục quốc phòng - an ninh.
- Phương pháp phân tích, so sánh.
- Phương pháp thực nghiệm.
- Phương pháp trực quan, phương pháp sử dụng lời nói, phương pháp huấn
luyện.
- Phương pháp thu thập số liệu và xử lí toán học.
- Huấn luyện quốc phòng - an ninh, tâm sinh lí và kiểm tra y học quốc phòng
- an ninh.