intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Trò chơi siêu nhân: có phải là nguyên nhân của sự lo lắng? - phần 1

Chia sẻ: Nguyen Phuong Ha Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

132
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

PHẦN 1 Trò chơi siêu nhân là một trò chơi quen thuộc của trẻ mầm non, với những giới hạn nhất định.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Trò chơi siêu nhân: có phải là nguyên nhân của sự lo lắng? - phần 1

  1. Trò chơi siêu nhân: có phải là nguyên nhân của sự lo lắng? PHẦN 1 Trò chơi siêu nhân là một trò chơi quen thuộc của trẻ mầm non, với những giới hạn nhất định. Ở lứa tuổi mẫu giáo, một cậu bé sẽ nổi rõ lên nét tính cách "siêu nhân": sẵn sàng chiến đấu với cái ác. Nghe thật quen thuộc. Trò chơi siêu nhân là một trò chơi kinh điển hàng ngày diễn ra tại các lớp mẫu giáo, nhất là các lớp có số lượng trẻ đông. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh băn khoăn liệu những hành vi thể hiện sức mạnh - quyền lực của siêu
  2. nhân trên ti vi hay phim ảnh có ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển của một đứa trẻ không. Nhiều nhà giáo dục giàu kinh nghiệm tuyên bố rằng các trò chơi siêu anh hùng là quen thuộc, không tránh khỏi khi bé học mẫu giáo, và trò chơi này có thể đem tới những cơ hội đáng giá cho trẻ nhỏ học về lòng tốt giúp đỡ người khác. Tại sao trẻ lại hứng thú với các khả năng phi thường? Trẻ mầm non học rằng lời nói và hành động đều có ý nghĩa của nó. Đóng giả làm một siêu nhân là một cách tạo cho trẻ cảm giác mạnh mẽ và "lớn" như người trưởng thành. Erica Pelavin -bác sĩ trị liệu gia đình và chuyên gia phân tích nhân cách tại Palo Alto, Calif phát biểu: "Hình thức trò chơi này cho phép trẻ cảm giác mình được điều khiển sức mạnh, không bị đánh bại". Trò chơi bao gồm một loạt những vận động cơ thể một cách mạnh mẽ như: chạy, nhảy, đuổi bắt... Trẻ nữ và trò chơi siêu anh hùng Bé gái mầm non cũng tham gia vào trò chơi siêu nhân, thường điển hình với những hành vi ít thô bạo và ít "sóng gió" hơn so với các bé trai cùng lớp. Thông qua những sự
  3. tương tác bằng lời nói với bạn chơi, bé gái sử dụng những kịch bản tưởng tượng để khám phá ra những vai diễn khác nhau và cảm nhận sức mạnh. Bé gái tham gia trò chơi siêu nhân có thể ít nghiêng về hành vi thể chất nhưng đòi hỏi sự phản ứng phù hợp từ phía giáo viên để củng cố những giá trị tích cực. Trò chơi siêu anh hùng hỗ trợ việc học thế nào Ranh giới giữa tưởng tượng và thực tế ngay tức khắc bị mờ nhạt khi một đứa trẻ mẫu giáo đóng giả để chạy trốn một kẻ bất lương, qua đó trẻ vẫn học một bài học quan trọng. Những đứa trẻ nhỏ có thể quen thuộc hơn với khái niệm về lòng tốt, sự công bằng, và hành động "hiệp nghĩa" theo các chủ đề siêu anh hùng thông qua trò chơi. Giáo viên và cha mẹ bé có thể giúp bé phân biệt giữa hành vi quyền lực, sức mạnh làm đau mọi người với những hành động có ích cho người khác. Pelavin nhấn mạnh: "Giúp trẻ mầm non tìm sự tích cực thể hiện trong các vai siêu nhân và nói về các phẩm chất của siêu nhân có thể là một sự khởi đầu tốt. Cha mẹ và giáo viên có thể giải thích rằng những anh hùng thật sự giải
  4. quyết nhiều vấn đề mà không cần sự tham gia của bạo lực. Những siêu anh hùng thật sự là những người biết cách khuyến khích và làm những điều thiện giúp người khác." Đóng giả là một kỵ sĩ cưỡi ngựa đầy sức mạnh hay một siêu nhân bay cũng là một cơ hội cho trẻ thử những tính cách khác nhau. Khi chơi, trẻ có thể chia sẻ ý tưởng của mình, cùng làm những anh hùng nhỏ tuổi, các bé dễ dàng bày tỏ những ý kiến khác nhau. Bằng cách nhập vào những tính cách khác nhau trẻ có thể thực hành từ những cách phản ứng tích cực cho tới sự sợ hãi, những tình huống nảy sinh lo sợ như khi bị chòng ghẹo, bắt nạt... Trẻ em thường bộc lộ tính khí của mình (mà trên thực tế, chúng có thể không bộc lộ ra nếu không có loại hình trò chơi tưởng tượng này). Trẻ tham gia vào trò chơi siêu nhân sử dụng trí tưởng tượng của bản thân và học cách đối xử tốt với người khác. Giáo viên cần tận dụng cơ hội để hỗ trợ trẻ học cách sáng tạo qua việc cung cấp cho trẻ những chất liệu tạo hình và cổ vũ các bé tự làm đồ diễn xuất, trang phục, và các dụng cụ.
  5. Làm việc với các bạn diễn đem tới sự phát triển kỹ năng phối hợp, đàm phán và thỏa hiệp. Nhiệm vụ của giáo viên mầm non là đảm bảo trò chơi được tiến hành có hiệu quả, vui vẻ với mọi trẻ; và đừng quên phải có một ranh giới nghiêm ngặt trong trò chơi, nhờ vậy tất cả trẻ tham gia đều thấy an toàn. Tác giả: Pam Gelman, M.A. Ngọc Mai mamnon.com
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2