Tên sách: Trò Chuyện Triết Học<br />
Tác giả: Bùi Văn Nam Sơn<br />
Thực hiện ebook: tamchec<br />
Ebook miễn phí tại : www.Sachvui.Com<br />
<br />
Mục Lục<br />
Chỉ bán phở mới là quán phở?<br />
Socrates và nghệ thuật đối thoại<br />
Gai nhọn hay hoa hồng?<br />
Platon và việc thực hiện ý tưởng<br />
Khung cửa hẹp hay con đường vương giả?<br />
Protagoras và khai minh Hy Lạp<br />
Hãy dám biết! (hay tư duy nguyên tắc)<br />
Aristoteles và sự quản trị tri thức<br />
Kẻ đại náo cũng cần một trật tự<br />
Cổ thụ ngàn năm hay chậu kiểng một mùa?<br />
Tư duy và tự do: quả trứng và con gà?<br />
Sáng như tơ mà chiều đã như sương<br />
Đâu nhất thiết… có ghế mới ngồi được!<br />
Hệ thống: coi chừng đứt tay!<br />
Sáng mai xoã tóc thả thuyền ta chơi!<br />
Bất hoại như những vì sao…<br />
Thước đo của tự do<br />
Cần có anh hùng?<br />
“Xã hội nguy cơ”: sống trong sợ hãi<br />
Chỉ có thể hy vọng khi biết sợ!<br />
Người phụ nữ thách thức bạo quyền<br />
Đừng tin vào ngẫu tượng!<br />
Con cóc trong hang…<br />
Lưỡi không xương…<br />
Bịt mắt bắt dê<br />
“Trọng lực của tinh thần”<br />
Từ tiếng hát nhân ngư<br />
Chiếc kính vạn hoa<br />
Cái thuở ban đầu…<br />
<br />
Như ong ăn mật<br />
Thiên nga đen<br />
Khoa học phát triển như thế nào?<br />
Cách mạng trong khoa học<br />
Đội bóng Anh và… tôi<br />
Khoa học: chân lý hay công cụ?<br />
Lý tưởng khoa học<br />
Khoa học có khách quan không?<br />
“Hiểu” và “giải thích”: hai phương trời cách biệt?<br />
2 + 2 = ?<br />
“Sự nghiêm chỉnh của lý tưởng”<br />
“Dao sắc mới cắt được mọi thứ”(*)<br />
Chung quanh di sản của Humboldt (*)<br />
Bóng mát của một vĩ nhân (*)<br />
Con người tự nhiên văn hoá<br />
Con người: quen mà lạ<br />
Luận về biếu tặng : ẩn ngữ của những món quà<br />
Con người: sinh vật biết hành động!<br />
Con người: giữa hai thế giới<br />
Phục hưng: trỗi dậy như phượng hoàng<br />
Các danh tác thời Phục hưng<br />
Deus in terra: ông trời con trên mặt đất!<br />
Khai minh và trưởng thành<br />
Bước vào thời cận đại<br />
Bức tranh văn hoá thời cận đại<br />
Con người và chính trị tiền – hiện đại<br />
“Giao lưu trực tuyến” với Hobbes, Locke và Rousseau – 3<br />
Một nền nhân học dấn thân<br />
Giữ tự nhiên và văn hoá<br />
Văn hoá như là... tha hoá<br />
Khai minh về... khai minh<br />
Tha hoá như là... văn hoá<br />
<br />
Văn hoá và văn minh<br />
Các thước đo của văn hoá<br />
Có hai văn hoá?<br />
Văn hoá và đời sống?<br />
Nghịch lý của văn hoá<br />
Văn hoá hiện đại<br />
Văn hoá phản tỉnh<br />
Triết học và hiện đại hoá<br />
Kant và văn hoá hiện đại<br />
Kant và Hegel: hai mô hình tư duy<br />
Chữ trinh còn một chút này...<br />
Tiến bộ kỹ thuật: phúc hay hoạ?<br />
Từ kỹ thuật đến công nghệ<br />
Những chặng đường công nghệ<br />
Kỹ thuật hiện đại: kỳ diệu và đáng sợ<br />
Kỹ thuật và nghệ thuật, phương tiện và mục đích<br />
Kỹ thuật chỉ là khoa học ứng dụng?<br />
“Tài tình chi lắm cho trời đất ghen”<br />
“Tri thức là sức mạnh”<br />
<br />