Trong tăng trưởng, sự tiêu dùng quá lãng phí sẽ gây ra hậu quả khó lường
lượt xem 7
download
Hiện nay, sự phát triển của thị trường hàng hóa cùng với sự gia tăng của các siêu thị, sự đa dạng của các loại, sự phong phú của các hình thức khuyến mãi, chào hàng đã đưa đến kết quả người tiêu dùng thường mua sắm quá mức nhu cầu và phần thừa cuối cùng bị vứt vào sọt rác. Tổ chức Ademe (về môi trường và kiềm chế năng lượng) đã ghi nhận, hàng năm có 7kg thức ăn còn đóng gói/người đã biến thành rác thải. ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Trong tăng trưởng, sự tiêu dùng quá lãng phí sẽ gây ra hậu quả khó lường
- Trong tăng trưởng, sự tiêu dùng quá lãng phí sẽ gây ra hậu quả khó lường Hiện nay, sự phát triển của thị trường hàng hóa cùng với sự gia tăng của các siêu thị, sự đa dạng của các loại, sự phong phú của các hình thức khuyến mãi, chào hàng đã đưa đến kết quả người tiêu dùng thường mua sắm quá mức nhu cầu và phần thừa cuối cùng bị vứt vào sọt rác. Tổ chức Ademe (về môi trường và kiềm chế năng lượng) đã ghi nhận, hàng năm có 7kg thức ăn còn đóng gói/người đã biến thành rác thải. Hiện nay, sự phát triển của thị trường hàng hóa cùng với sự gia tăng của các siêu thị, sự đa dạng của các loại, sự phong phú của các hình thức khuyến mãi, chào hàng đã đưa đến kết quả người tiêu dùng thường mua sắm quá mức nhu cầu và phần thừa cuối cùng bị vứt vào sọt rác. Tổ chức Ademe (về môi trường và kiề m chế năng lượng) đã ghi nhận, hàng năm có 7kg thức ăn còn đóng gói/người đã biến thành rác thải. Theo một cuộc khảo sát ở Anh thì 25% lương thực, thực phẩm đã mua (560 euro/mỗi hộ/năm) đã bị vứt đi. Việc lãng phí như thế là quá lớn, đồng thời còn chứa ẩn những phung phí khác nữa. Chẳng hạn, sản xuất 1kg thịt cần 7kg ngũ cốc, 100.000 lít nước và 100 lít dầu hỏa cho việc vận chuyển… Chính tại các gia đình, căng tin, nơi ăn uống tập thể, sự lãng phí tỏ ra chướng mắt hơn cả: 40% thức ăn đã bị vứt bỏ, kể cả những lọ sữa chua chưa bóc và hoa quả còn nguyên vẹn. May mà các cháu nhi đồng ngày càng được nhắc nhở chống lãng phí. Chẳng hạn, tại một trường học vùng Vald’Oise, học sinh được tự chọn món ăn đầu bữa và món tráng miệng, vì ăn món mình thích, các em ít để lại đồ thừa. Một mẹo khác: cuối bữa, các em phải tự đi vứt thức ăn thừa để ý thức được về lãng phí. Từ bước đầu của cuộc thí nghiệm này, nhà trường đã giảm được 30% chất thải. Ngày nay, khoảng 15 trường học ở Pháp đã áp dụng phương thức này. Và từ nay đến 2012, khoảng 100 trường sẽ noi theo. Việc lãng phí thức ăn bắt đầu ngay trước khi đến bàn ăn khá lâu. Theo các hội sinh thái học thì từ 10-30% sản phẩm các cửa hàng buộc phải phế bỏ vì quá hạn. Thực tế họ rút khỏi gian hàng trước hạn vài ngày để có chỗ thay hàng mới.
- Florence de Monclin tại tổ chức môi trường Nicolas Hulot cho biết: “Hoa quả kém tươi thường bị loại trước khi đến gian hàng. Khách hàng thích các món bắt mắt!”. Tuy nhiên, các siêu thị phân phối lại một phần dôi thừa cho các hội nhân đạo. Năm 2000, các ngân hàng th ực phẩm đã thu được 88.400 tấn lương thực, thực phẩm bảo đảm cho 176 triệu bữa ăn. Có khi các siêu thị chuyển các chất thải đến các trung tâm sản xuất khí đốt Metan. Chẳng hạn năm 2009, nguồn cung cấp chất thải của 15 cửa hàng Anchan Bắc đã tạo ra 525MWh điện cho 150 hộ trong một năm. Tại địa phương, hội “Bánh mì hi vọng” tại thành phố Montpellier (Pháp) đã quyên bánh mì của các nhà sản xuất và bán lại với giá rẻ cho các vườn thú. Có những hội khác chế biến thành bột. Phần đóng gói chiếm đến 20% giá cả của sản phẩm Các sọt rác không chỉ đầy rẫy chất thải mà còn tràn ngập các đồ đóng gói, chiếm 20% khối lượng và giá cả sản phẩm. Tại các khu vực khác, lãng phí cũng không kém. Chẳng hạn, mỗi năm chúng ta mua sắm 11kg/người các quần áo, khăn màn và giày dép. Nhưng các hội từ thiện và các nhân viên ngành công nghiệp chỉ thu lại được 1,7kg trên mỗi người dân. Về phía các nhà sản xuất thì khó mà biết được các món hàng không bán được sẽ ra sao. Theo thời báo NewYork, 1 xí nghiệp lớn tại Manhatta (Mỹ) đã xé tan và vứt đi các quần áo thừa. Các nhà phân phối và nhà sản xuất thường không thích nhượng các khối hàng không bán được cho các hội nhân đạo vì sợ chúng được dùng trong các cuộc xổ số lấy đồ vật, hoặc đem bán ở chợ giời chẳng hạn. Số phận các sản phẩm công nghệ cao Ham các món hàng mốt mới, người tiêu dùng thường bị trách cứ về lỗi thúc đẩy lãng phí, nhưng họ không phải bao giờ cũng có thể chọn lựa. Hiện nay, các hộ gia đình có trong tay từ 30-40 đồ dùng chạy điện (cách đây 50 năm thì bây giờ chỉ có 10 năm) nhưng tuổi thọ của chúng thật ngắn ngủi. Dominique Bourg, Giám đốc Viện các chính sách lãnh thổ và môi trường nhân văn (IPTEH) giải thích rằng:
- “80% đồ điện gia dụng công nghệ cao đều chịu sự lỗi thời đã tính trước”. Các sản phẩm ấy dễ hỏng hơn vì các nhà sản xuất dùng những vật liệu kém bền. Sau 20 năm, đường kính dây cáp các máy hút bụi giảm đi một nửa, bể máy rửa bát đã chuyển từ kim loại sang bằng nhựa… Mọi người đều thấy thoải mái: nhà công nghiệp bán được nhiều hàng mới, người tiêu dùng mở ít hầu bao (ít ra cũng trong một thời gian đầu). Nhưng cung cách này dẫn tới những lệch lạc: một bộ pin của Ipod shuffle 2GB có tuổi thọ từ 12-18 tháng với giá 56 euro được thay bằng Apple giá 59 euro… Năm 2004, để báo trước cho người tiêu dùng, có dự luật buộc nhà sản xuất phải thông báo tuổi thọ của máy nhưng dự luật đã bị rơi vào quên lãng. Trong khi chờ đợi, chất thải tràn ngập. Dominique Barchiesi, giáo sư trường Đại học công nghệ Troyes cho biết: “Đây là những chất hóa học độc hại làm ô nhiễm đất đai và nước, và việc xử lí chúng tốn năng lượng khổng lồ”. Giáo sư Jean Francois Dinggian - Trường Cao học sáng tạo công nghiệp Paris nói thêm: “Tất cả các hiệu đều chào mời những máy ít tốn năng lượng, nhưng không hiệu nào có ý chế tạo các máy có độ bền cao hơn”. Một nghịch lí thể hiện tính tai hại của phương thức. Các nhà tiêu dùng đã bổ cứu tình hình bằng cách trao đổi hiện vật hoặc bán lại qua mạng. Có thể tiêu dùng mà không lãng phí? 1. Ý kiến của Alain Lipietz, nhà kinh tế học, cựu đại biểu Quốc hội Châu Âu Có thể tiêu dùng mà không lãng phí bằng cách thay đổi các tập quán của chúng ta. Từ năm 1950, người ta dạy chúng ta: “Hãy tăng trưởng, cuối cùng rồi cũng được cái gì đó và tạo được những việc làm”. Sự tăng trưởng khinh suất này dẫn đến tàn phá tài nguyên thiên nhiên, làm rối loạn khí hậu, tổn hại sức khỏe với những tai ương ngày càng bi đát. Chúng ta không thay thế kinh tế thị trường nhưng chúng ta có thể loại trừ lãng phí bằng các đạo luật và nhất là bằng hành động của chính mình. Nếu nửa số dân Châu Âu thôi dùng xe riêng để đi làm thì ô nhiễm sẽ giảm đi 30%. Đành rằng khu vực ngành ô tô sẽ mất 4,5 triệu chỗ làm nhưng sẽ có 8 triệu chỗ làm trong ngành vận tải công cộng. Việc trồng trọt theo
- sinh học sẽ cần thêm 40% lao động nông nghiệp. Vậy, để bớt áp lực lên thiên c ần quyết tuệ c ủa con người. nhiên thì thêm tâm và trí 2. Ý kiến của Paul Aries, giáo sư khoa học chính trị Không thể tiêu dùng mà không lãng phí. Nhi ều hơn không phải đồng nghĩa với tốt hơn. “Chúng ta hãy thôi ngh ĩ rằng các lãng phí của chúng ta là tất yếu để sống tốt hơn. Những cố gắng để cải tiến hoặc bán lại các đồ cũ chẳng phải là cách giải quyết. Phải xét lại một phương thức kinh tế luôn luôn dẫn chúng ta đi đến lãng phí. Bằng cách khước từ cuộc tấn công của quảng cáo và nhớ rằng mốt mới trước tiên là điều chóng lạc mốt. Cần đoạn tuyệt với ảo tưởng về sự giàu có ê hề, và cần phân biệt việc sử dụng hợp lí với việc sử dụng lệch lạc? Tại sao trả tiền điện, tiền vận chuyển, tiền nhà, cùng một giá mà không phân biệt tiêu dùng cần thiết với tiêu dùng thừa? Nhà làm luật cần phải lập ra một hệ thống giá cả tùy theo việc sử dụng”./. Theo Tạp chí Sa m’urtéresse 6/2010 (Pháp)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận "Vai trò của thanh niên sinh viên trong quá trình CNH-HĐH ở nước ta hiện nay"
3 p | 1121 | 164
-
Mô hình phát triển vì con người ở Việt Nam: mười năm nhìn lại và con đường phía trước
19 p | 154 | 32
-
Kinh nghiệm thu hút FDI của các nước và vận dụng vào Việt Nam - 3
10 p | 121 | 24
-
Phân tích và vận dụng quy luật Cơ sở hạ tầng Kiến trúc thượng tầng của Lênin - 1
7 p | 159 | 24
-
Vận dụng triết học Mac Lênin phân tích tầm quan trọng con người trong nền kinh tế trí thức - 2
9 p | 104 | 20
-
Vận dụng triết học về hình thái hinh tế xã hội phân tích vai trò Nhà nước - 3
8 p | 107 | 19
-
Tiểu luận triết học P18
15 p | 114 | 13
-
Lí luận Kinh tế thị trường định hướng XHCN sau 15 năm đổi mới - 1
7 p | 102 | 11
-
Chính sách Tín dụng trong kinh tế thị trường định hướng XHCN - 2
6 p | 80 | 11
-
Mối quan hệ biện chứng giữa các thành phần kinh tế Nước ta hiện nay - 3
6 p | 81 | 10
-
Tài liệu bổ trợ Dự án Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non - Module 4: Phương pháp nghiên cứu định tính và các kỹ thuật sử dụng trong kiểm định chất lượng giáo dục
23 p | 134 | 10
-
Giáo trình hướng dẫn về phân tích nền kinh tế thị trường thuần túy với khả năng đóng góp của nền kinh tế tư bản p6
8 p | 55 | 6
-
Ưu nhược điểm của các hình thức phân phối thu nhập trong lịch sử - 2
9 p | 141 | 6
-
Vấn đề cơ bản của nền kinh tế thị trường - 5
6 p | 84 | 3
-
Vận dụng Kinh tế chính trị giải thích cơ chế kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam - 4
7 p | 65 | 3
-
Công nghiệp hóa sạch hướng tới phát triển bền vững ở Việt Nam - Nguyễn Thị Kiều Nga
7 p | 80 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn