intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Trường quốc tế không bắt học sinh học vẹt

Chia sẻ: Longlay Paris | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

86
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Không phải trường mang danh nghĩa quốc tế nào cũng đều có chất lượng giảng dạy tốt. Tuy nhiên có một ưu điểm của các trường quốc tế mà các trường Việt Nam cần học tập, đó là cách khích lệ sự phát triển tư duy, tính độc lập của trẻ. Không bắt buộc làm y sách vở ải ngẫu nhiên mà học sinh trường quốc tế có thể tự do dán ảnh mình và bạn mình, thậm c tượng phim ảnh, ca nhạc vào học bạ”. Bà Đặng Mạch Thuỷ, cán bộ quản lý tại một trường tiểu học giảng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Trường quốc tế không bắt học sinh học vẹt

  1. Trường quốc tế không bắt học sinh học vẹt Không phải trường mang danh nghĩa quốc tế nào cũng đều có chất lượng giảng dạy tốt. Tuy nhiên có một ưu điểm của các trường quốc tế mà các trường Việt Nam cần học tập, đó là cách khích lệ sự phát triển tư duy, tính độc lập của trẻ. Không bắt buộc làm y sách vở ải ngẫu nhiên mà học sinh trường quốc tế có thể tự do dán ảnh mình và bạn mình, thậm c tượng phim ảnh, ca nhạc vào học bạ”.
  2. Bà Đặng Mạch Thuỷ, cán bộ quản lý tại một trường tiểu học giảng dạy theo chương trình của bang California (Mỹ) cho biết, quan điểm giáo dục của trường là dạy sao cho các em biết cách tự học, “Giáo viên không bắt buộc các em phải làm y như sách vở. Các em có quyền sáng tạo, tìm hiểu kiến thức bên ngoài sách vở và được tham gia nhiều vào bài học chứ không đơn thuần chỉ có đọc chép”, bà Thuỷ nói. Quan sát một giờ học tại đây, có thể thấy không khí rất thoải mái và có nhiều yếu tố gây hứng thú cho học sinh. Các em có thể đứng, di chuyển, ngồi theo vòng tròn và thậm chí… nằm dài ra sàn lớp học. Lớp học ngoài các tranh ảnh, đồ dùng học tập, còn có kệ sách, góc thư giãn. Trên tường bày đầy các sản phẩm của chính học sinh như tranh vẽ, các bài tập làm văn… Theo bà Thái Thị Linh, giáo viên môn văn hoá Việt Nam của trường phổ thông quốc tế ACG, nội dung chương trình của trường quốc tế có thể nhẹ hơn trường Việt Nam nhưng về kiến thức thì chưa hẳn. Bà Linh nêu một ví dụ về bài Trung thu của học sinh lớp ba. Các em được cho tự tìm tòi đọc và sưu tầm những câu chuyện, bài viết liên quan đến Trung thu có trên sách báo, internet… Trong
  3. giờ học, giáo viên đặt câu hỏi để học sinh trả lời. Sau đó, cho các em thực tế bằng cách tổ chức buổi chơi Trung thu. Hoặc khi dạy bài “Nghề nghiệp”, giáo viên hướng dẫn mỗi em tự chọn một nghề, tìm hiểu các thông tin liên quan đến nghề đó qua cha mẹ, sách báo, internet, phim ảnh… Sau đó, từng em sẽ trình bày những gì tự nhận thức được. “Điều quan trọng không phải các em trình bày đúng hay sai, mà qua đó các em hình thành được các khái niệm và học được các thao tác tìm hiểu về một vấn đề”, bà Linh nói. Tôn trọng cái tôi của học sinh Theo GS Phạm Toàn, người có nhiều năm nghiên cứu và trực tiếp giảng dạy ở trường quốc tế, phương pháp giảng dạy của các trường nước ngoài có ba ưu điểm: định nghĩa được thế nào là một cấp học; khai thác triệt để và thực hiện một cách thống nhất lý thuyết hoạt động, cư xử đúng mực và xem học sinh là trung tâm. “Mọi hoạt động trong nhà trường thể hiện ý đồ giáo dục theo cách lấy học sinh làm trung tâm. Buộc các em tiến hành tự giáo dục, tự khám phá, tự hoạt động, chủ động độc lập tư duy và nghiên cứu chứ không học theo kiểu vẹt. Không phải
  4. ngẫu nhiên mà các em học sinh trường quốc tế có thể tự do dán ảnh mình và bạn mình, thậm chí cả thần tượng phim ảnh, ca nhạc của mình vào học bạ, có thể ghi vài trang tâm sự cá nhân với thầy cô mà không ngại ngùng… Đó là vì thầy cô đã cho học sinh một quyền chủ động rất lớn trong việc thể hiện và phát huy cái tôi của mình”, ông Toàn nhận xét. Tiến sĩ Huỳnh Công Minh, giám đốc sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM nhận định, các trường có yếu tố nước ngoài đã góp phần tăng thêm điều kiện học tập cho học sinh. Các trường này đã đi đầu trong áp dụng phương pháp dạy học tiên tiến, tạo xu thế cạnh tranh để phát triển giáo dục. Sĩ số học sinh/lớp ít (bình quân dưới 20 học sinh), chương trình nhẹ nhàng (thường chỉ sáu môn), giải quyết được những vấn đề thiết thực của cuộc sống, đồng thời phát triển mạnh các môn năng khiếu và thể chất… nên học sinh rất ham thích. Tuy nhiên theo ông Minh, thực tế cũng có một số trường có gặp khó khăn như cơ sở vật chất chật hẹp, đội ngũ giáo viên thiếu ổn định và không đồng đều, học phí cao… dẫn đến đã có một số phụ huynh phải xin cho con về lại các trường phổ thông bình thường. “Mặc dù không quảng cáo rầm rộ nhưng các
  5. trường bình thường có chất lượng vẫn được phụ huynh tín nhiệm về mặt nề nếp và giữ được bản sắc văn hoá dân tộc Việt Nam”, ông Minh nói.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1