Tự đánh giá năng lực chăm sóc sức khỏe người bệnh của điều dưỡng viên khu khám bệnh theo yêu cầu ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108
lượt xem 2
download
Bệnh viện Trung ương Quân đội (TWQĐ) 108 là bệnh viện tuyến cuối của Quân đội, xếp hạng đặc biệt cấp quốc gia (2010). Trải qua chặng đường 68 năm xây dựng và phát triển, việc nâng cấp quy mô và phân hạng bệnh viện luôn đảm bảo song hành với chất lượng khám, chữa bệnh cho bộ đội và nhân dân.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tự đánh giá năng lực chăm sóc sức khỏe người bệnh của điều dưỡng viên khu khám bệnh theo yêu cầu ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108
- JOURNAL OF COMMUNITY MEDICINE 2020 TỰ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CHĂM SÓC SỨC KHỎE NGƯỜI BỆNH CỦA ĐIỀU DƯỠNG VIÊN KHU KHÁM BỆNH THEO YÊU CẦU Ở BỆNH VIỆN TRUNG ƯƠNG QUÂN ĐỘI 108 Phạm Thị Thuyết1 TÓM TẮT I. ĐẶT VẤN ĐỀ Bệnh viện Trung ương Quân đội (TWQĐ) 108 là Chăm sóc nâng cao sức khỏe cho người bệnh là nhiệm bệnh viện tuyến cuối của Quân đội, xếp hạng đặc biệt cấp vụ chính của các điều dưỡng viên trong các cơ sở y tế. Tại quốc gia (2010). Trải qua chặng đường 68 năm xây dựng khu khám bệnh theo yêu cầu, Bệnh viện TWQĐ 108, điều và phát triển, việc nâng cấp quy mô và phân hạng bệnh dưỡng viên là lực lượng không thể thiếu trong công tác viện luôn đảm bảo song hành với chất lượng khám, chữa chăm sóc sức khỏe người bệnh. Người điều dưỡng đóng bệnh cho bộ đội và nhân dân. Cùng với chú trọng phát vai trò chủ đạo trong các hoạt động hỗ trợ, đáp ứng các triển đội ngũ bác sĩ, hệ thống máy móc trạng bị y tế, thì nhu cầu cơ bản của mỗi người bệnh nhằm duy trì hô hấp, việc bồi dưỡng năng lực thực hành chăm sóc sức khỏe tuần hoàn, thân nhiệt, ăn uống, bài tiết, tư thế, vận động, vệ người bệnh cho đội ngũ điều dưỡng viên có tác động trực sinh cá nhân, ngủ, nghỉ; chăm sóc tâm lý; hỗ trợ điều trị và tiếp, tích cực đến sức khỏe người bệnh, kết quả đó đã góp tránh các nguy cơ không an toàn từ môi trường bệnh viện. phần nâng cao vị thế, uy tín của bệnh viện. Ở khu khám bệnh theo yêu cầu mỗi điều dưỡng viên có Từ khóa: Điều dưỡng viên khu khám bệnh theo yêu thể chăm sóc từ một đến nhiều người bệnh, phải theo dõi cầu, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, chăm sóc sức thường xuyên người bệnh nặng, cấp cứu; chăm sóc người khỏe người bệnh. bệnh trước, trong và sau phẫu thuật và chăm sóc cho mọi đối tượng người lớn, trẻ em, trẻ sơ sinh… Điều này cho SUMMARY: thấy vai trò rất quan trọng của người điều dưỡng khi thực SELF ASSESSMENT OF THE PATIENT hành chăm sóc. Nếu điều dưỡng viên không có kiến thức, HEALTH CARE CAPACITOR OF NURSERY kỹ năng, thái độ trách nhiệm chăm sóc người bệnh tốt hoặc AREA AT REQUEST AT THE MILITARY CENTER không có đủ thời gian và phương tiện để thực hiện những HOSPITAL 108 công việc trên sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng chăm Military Central Hospital 108 is the Army’s last line sóc sức khỏe và sự an toàn của người bệnh. Ngược lại nếu hospital, with a national special rating (2010). Over the hoạt động chăm sóc của điều dưỡng có chất lượng tốt sẽ course of 68 years of construction and development, the giảm được thời gian nằm viện của người bệnh, giảm chi upgrading of hospital sizes and classifications has always phí điều trị, chất lượng điều trị được nâng cao góp phần ensured in parallel with the quality of medical examination không nhỏ tới uy tín, vị thế của Bệnh viện TWQĐ 108 and treatment for soldiers and people. Along with focusing hiện nay. on developing a contingent of doctors and medical equipment systems, fostering the capacity of practicing II. MỤC TIÊU, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU healthcare for patients will have a direct and positive 1. Mục tiêu nghiên cứu impact on health. healthy patients, which has contributed Tại Bệnh viện TWQĐ 108 đã ban hành Bộ tiêu chí to improving the status and reputation of the hospital. chuẩn đánh giá năng lực chăm sóc người bệnh và tiến hành Key words: Nursing at the on demand clinic, 108 áp dụng toàn bệnh viện làm cơ sở đánh giá và phát triển Military Central Hospital, healthcare for patients. năng lực điều dưỡng viên trong quá trình khám, chữa bệnh. 1. Khoa Khám bệnh, Bệnh viện TWQĐ 108 SĐT: 0987.900.681, gmail: phamthuyetbv108@gmail.com Ngày nhận bài: 25/10/2019 Ngày phản biện: 31/10/2019 Ngày duyệt đăng: 05/11/2019 62 SỐ 1 (54) - Tháng 01-02/2020 Website: yhoccongdong.vn
- EC N KH G C S VI N NG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Tuy nhiên, việc khảo cứu đánh giá thực trạng năng lực của với các biểu hiện cụ thể như sau: điều dưỡng viên tại Bệnh viện TWQĐ 108 đạt đến đâu so 1. Thái độ, trách nhiệm chăm sóc người bệnh của với Bộ tiêu chí chuẩn này? Những yếu tố nào có liên quan điều dưỡng viên. đến việc phát triển năng lực của điều dưỡng viên? Làm 2. Hướng dẫn người bệnh dùng thuốc đảm bảo an thế nào để nâng cao năng lực của điều dưỡng của Bệnh toàn, hiệu quả. viện? Từ những lý do trên, chúng tôi thực hiện bài viết: Tự 3. Tiến hành các kỹ thuật chăm sóc sức khỏe người đánh giá năng lực chăm sóc sức khỏe người bệnh của điều bệnh đúng quy trình. dưỡng viên khu khám bệnh theo yêu cầu tại Bệnh viện 4. Duy trì thời gian tiếp xúc, chăm sóc sức khỏe người TWQĐ 108 năm 2019, với hai mục tiêu cụ thể sau: bệnh liên tục. (1). Đánh giá năng lực tự chăm sóc sức khỏe người 5. Sử dụng hiệu quả các kênh truyền thông và phương bệnh của điều dưỡng viên khu khám bệnh theo yêu cầu tại tiện nghe nhìn trong giao tiếp với người bệnh và người Bệnh viện TWQĐ năm 2019. nhà bệnh nhân. (2). Đề xuất một số nội dung liên quan nhằm bồi 6. Xác định nhu cầu và tổ chức hướng dẫn, giáo dục dưỡng nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe người bệnh sức khỏe cho người bệnh và người nhà bệnh nhân. của điều dưỡng viên khu khám bệnh theo yêu cầu tại Bệnh 7. Xác định ưu tiên chăm sóc dựa trên nhu cầu của viện Trung ương Quân đội 108 năm 2019. người bệnh và gia đình bệnh nhân. 2. Phương pháp nghiên cứu Tiến hành chia bộ 7 tiêu chí đánh giá trên thành 3 mức Nghiên cứu mô tả cắt ngang, kết hợp nghiên cứu định độ với quy ước điểm cụ thể như sau: Tốt (3 điểm), Khá (2 lượng và nghiên cứu định tính, được thực hiện từ tháng điểm), Trung bình (1 điểm). 5 đến tháng 10 năm 2019. Nghiên cứu định lượng thực n −1 Sử dụng công thức tính khoảng điểm: L = hiện bằng phỏng vấn tự điền phiếu khảo sát với 60 điều Trong đó: n dưỡng, và 120 người bệnh và người nhà (80 người bệnh - L: là khoảng điểm. + 40 người nhà); số liệu thu được được phân tích bằng - n: là số mức độ các khoảng điểm). thống kê toán học, sử dụng Test đánh giá mối liên hệ tương - Ta có L = 0,67. quan giữa điều dưỡng viên với người bệnh. Nghiên cứu Áp dụng công thức tính điểm trung bình cộng ( X ) định tính được thực hiện bằng phương pháp trao đổi phỏng đối với từng tiêu chí, xác định thứ hạng của từng tiêu chí, vấn sâu 01 đồng chí Chủ nhiệm khoa Khám bệnh, 10 điều điểm trung bình cộng của từng tiêu chí được quy ước ở ba dưỡng viên và 20 người bệnh và người nhà (10 người bệnh mức độ như sau: + 10 người nhà bệnh nhân). - Tốt (từ ≥ 2.34 ÷ 3 điểm). - Khá (từ ≥1.67÷ ≥ 2.34 điểm). III. KẾT QUẢ VÀ BÀN LUẬN - Trung bình (từ 1 ÷
- JOURNAL OF COMMUNITY MEDICINE 2020 Bảng 1: Kết quả khảo sát thực trạng năng lực chăm sóc sức khỏe người bệnh của điều dưỡng viên viên khu khám bệnh theo yêu cầu ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 hiện nay. Theo tự đánh giá của 60 điều dưỡng Mức độ biểu hiện TT Nội dung tiêu chí ĐTB Thứ bậc Tốt Khá Trung bình Thái độ, trách nhiệm chăm sóc sức khỏe người 1 27 29 04 2.38 4 bệnh của điều dưỡng viên. Hướng dẫn người bệnh dùng thuốc đảm bảo an 2 30 27 03 2.45 2 toàn, hiệu quả. Tiến hành các kỹ thuật chăm sóc sức khỏe người 3 32 28 00 2.53 1 bệnh đúng quy trình. Duy trì thời gian chăm sóc sức khỏe người bệnh 4 29 28 03 2.43 3 liên tục. Sử dụng hiệu quả các kênh truyền thông và phương 5 tiện nghe nhìn trong giao tiếp với người bệnh và 22 29 09 2.21 7 người nhà bệnh nhân. Xác định nhu cầu và tổ chức hướng dẫn, giáo dục 6 25 27 08 2.28 6 sức khỏe cho người bệnh và người nhà bệnh nhân. Xác định ưu tiên chăm sóc dựa trên nhu cầu của 7 26 28 06 2.33 5 người bệnh và gia đình bệnh nhân. Điểm trung bình chung 2.37 Bảng 2: Kết quả khảo sát thực trạng năng lực chăm sóc sức khỏe người bệnh của điều dưỡng viên viên khu khám bệnh theo yêu cầu ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 hiện nay. Theo tự đánh giá của 120 người bệnh và người nhà (80 người bệnh + 40 người nhà bệnh nhân) Mức độ biểu hiện TT Nội dung tiêu chí ĐTB Thứ bậc Tốt Khá Trung bình Thái độ, trách nhiệm chăm sóc sức khỏe người 1 54 58 08 2.40 4 bệnh của điều dưỡng viên. Hướng dẫn người bệnh dùng thuốc đảm bảo an 2 62 57 01 2.65 1 toàn, hiệu quả. Tiến hành các kỹ thuật chăm sóc sức khỏe người 3 59 58 03 2.46 2 bệnh đúng quy trình. Duy trì thời gian chăm sóc sức khỏe người bệnh 4 55 60 05 2.42 3 liên tục. 64 SỐ 1 (54) - Tháng 01-02/2020 Website: yhoccongdong.vn
- EC N KH G C S VI N NG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Sử dụng hiệu quả các kênh truyền thông và phương 5 tiện nghe nhìn trong giao tiếp với người bệnh và 52 59 09 2.36 5 người nhà bệnh nhân. Xác định nhu cầu và tổ chức hướng dẫn, giáo dục 6 47 56 17 2.25 7 sức khỏe cho người bệnh và người nhà bệnh nhân. Xác định ưu tiên chăm sóc dựa trên nhu cầu của 7 50 57 13 2.30 6 người bệnh và gia đình bệnh nhân. Điểm trung bình chung 2.40 Để tăng tính thuyết phục về thực trạng năng lực chăm tận tuy với công việc chuyên môn, thường xuyên gần gũi, sóc sức khỏe người bệnh của điều dưỡng viên khu khám chia sẽ nỗi đau với người bệnh, coi họ như những người bệnh theo yêu cầu ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thân trong gia đình. hiện nay, tác giả tiến hành nội dung phỏng vấn 01 đồng Kết quả phỏng vấn 20 người bệnh và người nhà: chí Chủ nhiệm Khoa khám bệnh; 10 điều dưỡng viên và Người bệnh khẳng định khi họ được đến Bệnh viện Trung 20 người bệnh và người nhà người bệnh. Nội dung khảo ương Quân đội 108 thăm khám, điều trị thì tâm lý rất yên sát mức độ hài lòng về các tiêu chí đưa ra khảo sát ở trên. tâm về trình độ tay nghề các y, bác sỹ ở đây; Bệnh viện Kết quả trao đổi với Chủ nhiệm Khoa khám bệnh về được trang bị nhiều máy móc hiện đại, đồng bộ; cảnh quan kết quả thực hiện chức trách nhiệm vụ của đội ngũ điều Bệnh viện sạch sẽ và có không gian thoáng đãng làm thỏa dưỡng viên khu khám bệnh theo yêu cầu cho thấy: 100% mãn nhu cầu thẩm mỹ các khách hàng và để lại nhiều ấn điều dưỡng viên được lãnh đạo, chỉ huy bệnh viện và khoa tượng tốt đẹp về Bệnh viện sau thời gian được điều trị tại tuyển chọn kỹ lưỡng, được đào tạo cơ bản, có trình độ cao đây. Người nhà bệnh nhân cho rằng việc người thân họ đẳng trở lên; có phẩm chất đạo đức tốt, có chuyên môn giỏi, được đến khám, chữa bệnh tại một cơ sở y tế lớn, có uy tín phương pháp tác phong làm việc khoa học, hiệu quả, đáp và thương hiệu như Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 ứng tương đối tốt nhu cầu khám, chữa bệnh theo yêu cầu là đáng mừng, đáp ứng nhu cầu của nhiều bệnh nhân và của người bệnh và người nhà. người nhà. Họ luôn tin tưởng khi người bệnh được điều trị Kết quả phỏng vấn với 10 điều dưỡng: Xây dựng bộ ở Bệnh viện 108 sẽ có nhiều cơ hội khỏi bệnh hơn so với tiêu chí trên là phù hợp với nội dung nghiên cứu và thể một số cơ sở y tế ở tuyến địa phương. hiện rõ ý được hỏi, làm cho người được hỏi dễ trả lời theo Từ số liệu khảo sát thu được ở Bảng 1 và 2. Tác giả các nội dung câu hỏi. Các điều dưỡng đều khẳng định họ tiến hành xây dựng Biểu đồ đánh giá thực trạng năng lực đã luôn quán triệt nhận thức rõ về chức trách nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe người bệnh của điều dưỡng viên khu được giao; thường xuyên phối hợp tốt với bác sĩ trong việc khám bệnh theo yêu cầu ở Bệnh viện Trung ương Quân khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe người bệnh. Luôn đội 108 hiện nay: Biểu đồ: Năng lực chăm sóc sức khỏe người bệnh của điều dưỡng viên khu khám bệnh theo yêu cầu ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 65 SỐ 1 (54) - Tháng 01-02/2020 Website: yhoccongdong.vn
- JOURNAL OF COMMUNITY MEDICINE 2020 IV. KẾT LUẬN Độ lệch chuẩn trung bình của hai nhóm khách thể 1. Căn cứ kết quả khảo sát 60 điều dưỡng viên ở Bảng được khảo sát là 004; xác suất P = 99.96%, điều đó cho 1 cho thấy: 100% điều dưỡng viên đều đồng tình đánh giá thấy kết quả khảo sát hai nhóm khách thể trên có mối cao nội dung bộ tiêu chí khảo sát năng lực chăm sóc sức liên hệ tuyến tính với nhau, đảm bảo độ tin cậy khoa học. khỏe người bệnh của điều dưỡng khu khám bệnh theo yêu Nghiên cứu cũng chỉ ra mối liên quan giữa năng lực thực cầu ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 hiện nay; bảm hành chăm sóc với thâm niên công tác, bản chất công việc, đảm phù hợp với đối tượng, nhiệm vụ nghiên cứu. Nhận sự hài lòng của điều dưỡng với công việc chuyên môn xét cả 7 tiêu chí đều được đánh giá mức độ khá và tốt. chăm sóc sức khỏe người bệnh. Trong đó biểu hiện cao nhất là Tiêu chí 3 “Tiến hành các kỹ thuật chăm sóc sức khỏe người bệnh đúng quy trình”, KHUYẾN NGHỊ (ĐTB = 2.53); tiếp đến là các tiêu chí 2,4,1,7,6 và thấp 1. Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện cùng lãnh đạo, nhất là tiêu chí 5 “Sử dụng hiệu quả các kênh truyền thông chỉ huy khoa Khám bệnh thường xuyên làm tốt nhiệm vụ và phương tiện nghe nhìn trong giao tiếp với người bệnh giáo dục, tuyên truyền, định hướng giá trị nghề nghiệp, và người nhà bệnh nhân”, (ĐTB = 2.21). qua đó củng cố xu hướng nghề cho đội ngũ điều dưỡng 2. Căn cứ kết quả khảo sát 120 người bệnh và người viên. nhà ở Bảng 2 cho thấy: Các người bệnh và người nhà đều 2. Thường xuyên mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng có sự đánh giá cao bộ tiêu chí khảo sát thực trạng năng lực chuyên môn, hội thi điều dưỡng giỏi tạo điều kiện cho các chăm sóc sức khỏe người bệnh của điều dưỡng khu khám điều dưỡng viên nâng cao tay nghề chuyên môn, phương bệnh theo yêu cầu ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 pháp tác phong làm việc. hiện nay; các tiêu chí phù hợp với đối tượng, nhiệm vụ 3. Phát huy vai trò các tổ chức đoàn thanh niên, hội nghiên cứu. Nhận xét cả 7 tiêu chí đều được đánh giá mức phụ nữ trong cổ vũ, động viên các đoàn viên là điều dưỡng độ khá và tốt. Trong đó biểu hiện cao nhất cả là tiêu chí viên nêu cao vai trò trách nhiệm trong công tác, góp phần 2 “Hướng dẫn người bệnh dùng thuốc đảm bảo an toàn, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh của Bệnh viện. hiệu quả”, (ĐTB = 2.65); tiếp đến là các tiêu chí 3,4,1,5,7, 4. Lãnh đạo, chỉ huy khoa thường xuyên chỉ đạo, thấp nhất là tiêu chí 6 “Xác định nhu cầu và tổ chức hướng hướng dẫn ban chấp hành công đoàn, hội phụ nữ làm tốt dẫn, giáo dục sức khỏe cho người bệnh và người nhà bệnh công tác thi đua, khen thưởng những tập thể, cá nhân có nhân”, (ĐTB = 2.25). thành tích cao trong thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Báo cáo kết quả công tác khám, chữa bệnh năm 2018 và Qúy III năm 2019. 2. Chương trình số 52/CTr - BYT (18/6/2009) “Về nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh vì mục tiêu đáp ứng sự hài lòng của người bệnh bảo hiểm y tế” do Bộ Y tế ban hành. 3. Bộ Y tế, Quyết định số 2151/QĐ- BYT (04/ 6/ 2015) “Về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng người bệnh”. 4. Đảng Cộng sản Việt Nam, Nghị quyết số 20- NQ/TƯ (25/10/2017) “Về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân nhân trong tình hình mới”. 66 SỐ 1 (54) - Tháng 01-02/2020 Website: yhoccongdong.vn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Chăm sóc sức khỏe người già (Phần 3)
7 p | 258 | 72
-
Đánh giá hoạt động tư vấn, giáo dục sức khỏe cho người bệnh tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2
6 p | 232 | 24
-
Stress nghề nghiệp và các yếu tố liên quan ở điều dưỡng Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2
10 p | 77 | 11
-
Sổ tay chăm sóc dinh dưỡng cho người nhiễm HIV/AIDS (Tài liệu dành cho giảng viên)
120 p | 92 | 8
-
Bộ tài liệu đào tạo thực hành lâm sàng cho điều dưỡng viên mới - Quyển 1: Chương trình đào tạo thực hành lâm sàng cho điều dưỡng viên mới (Phần 2)
24 p | 114 | 8
-
Đánh giá thực trạng nguồn lực truyền thông giáo dục sức khỏe tuyến tỉnh, huyện tại tỉnh Hà Tĩnh năm 2011
6 p | 22 | 5
-
Trẻ thừa cân chậm phát triển kỹ năng vận động
4 p | 75 | 5
-
Tự đánh giá năng lực thực hành chăm sóc của điều dưỡng tại bệnh viện trường Đại học Y - Dược Huế
11 p | 20 | 4
-
Kết quả đánh giá nhanh khả năng cung ứng dịch vụ và nhu cầu đầu tư trang thiết bị tại các trạm y tế xã điểm trong đề án xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới
14 p | 57 | 4
-
Tự đánh giá năng lực thực hành chăm sóc của sinh viên điều dưỡng và các yếu tố liên quan
9 p | 10 | 4
-
Năng lực và sự tham gia của hệ thống y tế tư nhân trong công tác chẩn đoán và sàng lọc người bệnh lao tại Hà Nội năm 2020
13 p | 14 | 4
-
Phát triển con người các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ: Một vài phân tích từ chiều cạnh sức khỏe
11 p | 27 | 3
-
Hiệu quả mô hình nâng cao năng lực hoạt động chăm sóc sức khỏe tại các trạm y tế khu vực Tây Nguyên
5 p | 15 | 3
-
Đánh giá sự hài lòng của người bệnh về giao tiếp ứng xử của nhân viên y tế Bệnh viện trường Đại học Y khoa Vinh năm 2023
8 p | 16 | 2
-
Những kết quả nghiên cứu góp phần nâng cao năng lực bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cộng đồng ở Tây Nguyên
3 p | 51 | 1
-
Phản hồi và sự tự tin của điều dưỡng sau khóa học chăm sóc vết thương theo chuẩn năng lực điều dưỡng Việt Nam
6 p | 60 | 1
-
Đánh giá sự hài lòng của người bệnh ra viện đối với chăm sóc của điều dưỡng và một số yếu tố liên quan tại Bệnh viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác năm 2022
15 p | 2 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn