intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phản hồi và sự tự tin của điều dưỡng sau khóa học chăm sóc vết thương theo chuẩn năng lực điều dưỡng Việt Nam

Chia sẻ: ViDoha2711 ViDoha2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

57
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu đề tài đánh giá phản hồi của điều dưỡng về chương trình đào tạo và sự tự tin thực hiện các kỹ năng trong chăm sóc vết thương sau khi hoàn thành khóa học. Phương pháp nghiên cứu mô tả cắt ngang, khảo sát 52 điều dưỡng hoàn thành chương trình đào tạo, thực hiện từ tháng 6 đến tháng 7 năm 2018.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phản hồi và sự tự tin của điều dưỡng sau khóa học chăm sóc vết thương theo chuẩn năng lực điều dưỡng Việt Nam

  1. TẠP CHÍ NGHIÊN CỨU Y HỌC PHẢN HỒI VÀ SỰ TỰ TIN CỦA ĐIỀU DƯỠNG SAU KHÓA HỌC CHĂM SÓC VẾT THƯƠNG THEO CHUẨN NĂNG LỰC ĐIỀU DƯỠNG VIỆT NAM Phan Thị Dung¹, Lê Thị Trang², Trần Văn Tới³ ¹Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội ²Trường Đại học Kỹ thuật Y-Dược Đà Nẵng ³Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp Chương trình đào tạo về chăm sóc vết thương dựa trên chuẩn năng lực của điều dưỡng Việt Nam được tiến hành tại bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp gồm 24 giờ học tập trung, nhằm cải thiện kiến thức, thái độ và thực hành của điều dưỡng trong chăm sóc vết thương. Mục tiêu đề tài đánh giá phản hồi của điều dưỡng về chương trình đào tạo và sự tự tin thực hiện các kỹ năng trong chăm sóc vết thương sau khi hoàn thành khóa học. Phương pháp nghiên cứu mô tả cắt ngang, khảo sát 52 điều dưỡng hoàn thành chương trình đào tạo, thực hiện từ tháng 6 đến tháng 7 năm 2018. Kết quả chương trình đào tạo đã được đánh giá tốt về mục tiêu, nội dung đào tạo và tính ứng dụng, phù hợp với điều dưỡng tại Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp. Sau đào tạo 5 tuần mức độ tự tin của điều dưỡng thể hiện tốt nhất về thực hiện kỹ năng chăm sóc vết thương sạch, vết thương dẫn lưu, cần cải thiện thêm về kỹ năng giao tiếp, giáo dục sức khỏe và nhận định người bệnh. Từ khóa: Năng lực Điều dưỡng, chăm sóc vết thương, chương trình can thiệp đào tạo I. ĐẶT VẤN ĐỀ Chăm sóc vết thương là kỹ thuật cơ bản trong đó yếu tố được đào tạo và đào tạo lại trong chăm sóc người bệnh của điều dưỡng là vấn đề chúng tôi đặc biệt quan tâm. Bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng điều trị [1; viện Đa khoa Nông nghiệp là bệnh viện hạng 1, 2]. Chăm sóc vết thương nhằm tránh nhiễm mỗi ngày có khoảng 150 vết thương cần được khuẩn thứ phát, tạo điều kiện cho vết thương chăm sóc. Tuy nhiên điều dưỡng thực hiện tất phục hồi nhanh chóng, hạn chế những tổn thất cả các bước nhận định, lập kế hoạch chăm sóc về kinh tế và tạo được niềm tin của người bệnh vết thương, thực hiện quy trình chăm sóc vết đối với cán bộ y tế [3]. Thực tế và các nghiên thương và đánh giá ghi chép hồ sơ bệnh án, cứu trước đây cho thấy vai trò của điều dưỡng đều đạt điểm dưới trung bình, chỉ có 7,8% điều rất quan trọng trong quá trình lành vết thương dưỡng hiểu biết về các loại băng gạc, phương [4]. Thực hành của điều dưỡng về chăm sóc pháp đánh giá đau bằng quan sát là phương vết thương lại bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố pháp duy nhất mà điều dưỡng biết đến [5]… như kiến thức, thái độ, cơ hội thực hành… Do đó chúng tôi đã tiến hành đào tạo lại cho điều dưỡng về chăm sóc vết thương theo Tác giả liên hệ: Phan Thị Dung, chuẩn năng lực điều dưỡng Việt Nam, dựa vào Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội chương trình đã được thực hiện tại bệnh viện Email: phanthidzungvd@gmail.com Hữu nghị Việt Đức [6]. Chương trình đào tạo Ngày nhận: 26/08/2019 dựa trên chuẩn năng lực được thiết kế dựa vào Ngày được chấp nhận: 10/10/2019 nền tảng những kinh nghiệm đã có trước đây, 48 TCNCYH 123 (7) - 2019
  2. TẠP CHÍ NGHIÊN CỨU Y HỌC người học được trải nghiệm những tình huống đổi thống nhất chương trình với các chuyên mới, đúc kết thêm những giá trị mới và kinh gia, lấy ý kiến thống nhất với các điều dưỡng nghiệm trong môi trường mô phỏng và thực trưởng, trình lãnh đạo phê duyệt. Chương trình tiễn [7]. đào tạo được lập kế hoạch chi tiết và triển khai Nhằm đánh giá kết quả khóa học để rút kinh học cách nhật trong 1 tháng gồm lý thuyết và nghiệm triển khai các khóa học tiếp theo được thực hành. tốt hơn chúng tôi thực hiện đề tài với 2 mục Số liệu đánh giá dựa vào bộ câu hỏi tự điền tiêu: được tác giả xây dựng dựa trên mô hình đánh 1. Mô tả kết quả phản hồi của người học giá đào tạo của Kirtpatrict và phiếu đánh giá đào với chương trình đào tạo chăm sóc vết thương tạo của trường Đại học công nghệ Queensland theo chuẩn năng lực điều dưỡng Việt Nam. Úc, được thông qua, chỉnh sửa bởi hội đồng 2. Mô tả mức độ tự tin chăm sóc vết thương bảo vệ luận án tiến sỹ trường Đại học Y tế Công của điều dưỡng tại Bệnh viện Đa khoa Nông cộng và bao gồm: nghiệp sau khi hoàn thành khóa học 5 tuần. - Phiếu đánh giá chương trình đào tạo chăm sóc vết thương theo chuẩn năng lực (12 câu II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP hỏi) đánh giá ngay sau khi hoàn thành chương 1. Đối tượng trình theo thang điểm Likert.. Toàn bộ Điều dưỡng đã tham gia vào - Phiếu đánh giá mức độ tự tin của Điều chương trình đào tạo thỏa mãn tiêu chuẩn chọn dưỡng khi chăm sóc vết thương gồm 13 câu mẫu. hỏi, sử dụng thang đo của Likert đánh giá sau Tiêu chuẩn lựa chọn khi đào tạo 5 tuần. - Điều dưỡng công tác tại Bệnh viện Đa 3. Xử lý số liệu khoa Nông nghiệp tại thời điểm nghiên cứu từ Số liệu được nhập vào phần mềm Epidata tháng 6 – 7/2018; 3.1 và phân tích bằng phần mềm SPSS 18.0, - Tham gia đẩy đủ các buổi trong chương sử dụng thống kê mô tả về tần số và tỷ lệ. trình đào tạo. 4. Đạo đức nghiên cứu - Đồng ý tham gia vào nghiên cứu. Nghiên cứu đã được thông qua bởi Hội Tiêu chuẩn loại trừ đồng đạo đức Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp, Điều dưỡng không tham gia đầy đủ các buổi theo quyết định số 277/QĐ-BV-NCKH ngày đào tạo. 20/8/2018. Các thông tin về người tham gia 2. Phương pháp nghiên cứu được mã hóa không thể định danh Thiết kế nghiên cứu: Mô tả cắt ngang. và hoàn toàn bảo mật. Người tham gia có thể Thời gian nghiên cứu: Nghiên cứu được tiến rút khỏi nghiên cứu bất cứ giai đoạn nào. hành từ tháng 06 đến tháng 07 năm 2018 Địa điểm nghiên cứu: tại Bệnh viện Đa khoa III. KẾT QUẢ Nông nghiệp. 1. Đối tượng Cỡ mẫu: Toàn bộ 52 điều dưỡng tham gia Tổng số có 52 điều dưỡng tham gia chương trình đào tạo. chương trình đào tạo chăm sóc vết thương Quá trình nghiên cứu: Xác định nhu cầu cần theo chuẩn năng lực, có tuổi trung bình là thay đổi, tham khảo các chương trình đào tạo 32,56 ± 6,06 tuổi, số năm công tác trung bình chăm sóc vết thương trong và ngoài nước, trao là 9,35 năm. Hầu hết điều dưỡng tham gia có TCNCYH 123 (7) - 2019 49
  3. TẠP CHÍ NGHIÊN CỨU Y HỌC thời gian công tác tại Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp từ 5 năm trở lên, 16,3% có thâm niên công tác dưới 5 năm. 2. Điều dưỡng đánh giá chương trình đào tạo chăm sóc vết thương theo chuẩn năng lực điều dưỡng Việt Nam Biểu đồ 1. Đánh giá chương trình đào tạo chăm sóc vết thương theo Chuẩn năng lực Điều dưỡng (n = 52) Chương trình đào tạo nhận được sự đánh giá tốt ở tất cả các nội dung. Mức độ hoàn toàn đồng ý đạt tỷ lệ cao nhất với nội dung cán bộ giảng dạy am hiểu về nội dung chủ đề (44,2%), tiếp sau đó là nội dung phù hợp với mục tiêu và nâng cao được chất lượng chăm sóc người bệnh (32,7%), nội dung có tính chính xác, khoa học, cập nhật và cải thiện được thực hành (26,9%). Bên cạnh đó còn có 19,2% điều dưỡng cho rằng khối lượng nội dung, sự đáp ứng nhu cầu mong muốn học tập, ở mức độ bình thường. Một tỷ lệ rất nhỏ 1,9% điều dưỡng tham gia nghiên cứu đánh giá chương trình đào tạo chưa đạt được các mặt về mục tiêu học tập đã đề ra, khối lượng nội dung, nội dung cập nhật liên quan đến công việc của học viên. 3,8% Điều dưỡng đánh giá nội dung khóa học chưa tránh được các khuynh hướng thương mại hoặc sự ảnh hưởng của khuynh hướng này. 3. Đánh giá học viên sau chương trình đào tạo Sự tự tin của điều dưỡng sau khi tham gia khóa học thể hiện khá tốt (Biểu đồ 2). Sự tự tin của điều dưỡng về kỹ năng giao tiếp, tư vấn giáo dục sức khỏe được đánh giá tương đương nhau và có tỷ lệ đạt mức độ rất tự tin cao nhất trong số các kỹ năng với 23,3%. Về 5 bước trong quy trình chăm sóc vết thương: có hơn 90% điều dưỡng tự tin về kỹ năng ra quyết định chăm sóc, thực hiện chăm sóc vết thương sạch, vết thương dẫn lưu; mức độ tự tin thấp hơn ở kỹ năng nhận định vết thương, chẩn đoán điều dưỡng, đánh giá và thực hiện chăm sóc vết loét; còn có 2,3% điều dưỡng chưa tự tin khi nhận định tình trạng người bệnh có vết thương cần chăm sóc. 50 TCNCYH 123 (7) - 2019
  4. TẠP CHÍ NGHIÊN CỨU Y HỌC Biểu đồ 2. Mức độ tự tin của Điều dưỡng về kỹ năng chăm sóc vết thương sau đào tạo 5 tuần (n = 43) IV. BÀN LUẬN thể hiện tốt hơn chương trình đào tạo tại bệnh Với phương pháp giảng dạy theo năng lực, viện Hữu nghị Việt Đức, có thể do có sự khảo mục tiêu được đưa ra dựa vào sự khảo sát sát, rút kinh nghiệm trong công tác chuẩn bị [8]. năng lực học viên hiện có, mục tiêu sẽ đề cập Bên cạnh đó nội dung đảm bảo được tính khoa đến các mặt kiến thức, kỹ năng, thái độ có thể học, chính xác đã được hội đồng thẩm định của đạt được sau khi hoàn thành khóa học. Ngoài bệnh viện, Bộ Y tế thông qua do đó điều dưỡng ra để nâng cao ý nghĩa của chương trình, đối tham gia vào tập huấn đánh giá cao. Không tượng người học còn được chọn lọc là Điều những thế nội dung được cập nhật để phù hợp dưỡng đang làm việc tại 5 khoa của Bệnh viện với công việc của học viên. Nhóm tác giả cũng Đa khoa Nông nghiệp thường xuyên thực hiện rất cố gắng tránh khuynh hướng thương mại kỹ thuật thay băng vết thương từ đơn giản đến và các vấn đề liên quan đến khuynh hướng phức tạp. Do đó kết quả sau đào tạo có tỷ lệ thương mại trong nội dung, tuy nhiên sự cạnh khá cao học viên đồng ý và hoàn toàn đồng tranh về chất lượng và giá cả của các sản phẩm ý chương trình đã đạt được mục tiêu đề ra, có thương hiệu khác nhau cũng là vấn đề cần tương đương với nghiên cứu đánh giá kiến phải quan tâm, dẫn đến một số học viên chưa thức, thực hành của điều dưỡng sau 12 tháng đồng tình về vấn đề này. Có 76,9% điều dưỡng đào tạo chăm sóc vết thương theo chuẩn năng cho rằng khối lượng nội dung chương trình lực tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức [8]. vừa phải, 3,8% cảm thấy chưa phù hợp có lẽ Kết quả cho thấy đa số điều dưỡng đồng vì thời gian tập huấn còn kết hợp với công việc ý rằng nội dung phù hợp với mục tiêu, chỉ có tại bệnh viện. Ngoài ra cán bộ giảng dạy được một số ít đánh giá sự phù hợp ở mức độ bình đánh giá với mức độ am hiểu nội dung chủ đề thường và không có điều dưỡng nào tham gia rất cao, như là một nguồn lực lớn để bổ sung đào tạo đánh giá là không đồng ý. Điều này vào nội dung chương trình, có sự kết hợp giữa TCNCYH 123 (7) - 2019 51
  5. TẠP CHÍ NGHIÊN CỨU Y HỌC kiến thức và kỹ năng, lý thuyết và lâm sàng. đây là một chương trình đào tạo tốt, đảm bảo Tỷ lệ cao học viên tham gia đánh giá nội được về mặt mục tiêu đề ra, nội dung có tính dung giúp học viên nâng cao chất lượng chăm khoa học, chính xác cao, phù hợp với nhu cầu sóc người bệnh. Do học viên được tiếp cận đào tạo của Điều dưỡng và sự ứng dụng trong với phương pháp đào tạo theo chuẩn lăng lực, môi trường lâm sàng tại bệnh viện Đa khoa chăm sóc toàn diện từ nhận định tình trạng Nông nghiệp. Điều dưỡng thể hiện sự tự tin về người bệnh, giao tiếp, thực hiện kỹ thuật, lượng tất cả các kỹ năng trong chăm sóc vết thương giá đến ghi chép hồ sơ. Học viên còn được đặc biệt là kỹ năng chăm sóc vết thương sạch, thực hành chăm sóc người bệnh cụ thể, báo vết thương dẫn lưu. Các chương trình đào cáo ca bệnh và hiệu quả chăm sóc, tự so sánh tạo sau này nên chú trọng thêm về kỹ năng hiệu quả trước và sau khi áp dụng các phương giao tiếp, giáo dục sức khỏe và nhận định tình pháp từ khóa học về thời gian lành vết thương, trạng người bệnh. sự thoải mái của người bệnh và giảm chi phí Lời cảm ơn liên quan. Không chỉ là được học mà là được tự trải nghiệm, học viên sẽ tin tưởng vào hiệu Chúng tôi xin chân thành cảm ơn Bệnh viên quả của chương trình đào tạo và áp dụng nó Đa khoa Nông nghiệp đã tạo điều kiện thuận lợi một cách lâu dài cũng như dần thực hiện các kỹ để chúng tôi thực hiện nghiên cứu này. Chúng năng một cách thành thạo. Điều này cũng được tôi cam kết không xung đột lợi ích từ kết quả chứng minh sau thời gian đào tạo 6 tháng, 9 nghiên cứu. tháng, 12 tháng chương trình này vẫn tỏ rõ hiệu TÀI LIỆU THAM KHẢO quả ảnh hưởng so với trước khi đào tạo cả về kiến thức, kỹ năng và thái độ [9; 10]. 1. Dealey C. (2005). The care of wounds, Sự tự tin được sử dụng để mô tả niềm tin a guide for nurses. University Hospital vào khả năng để đạt được mức độ hiệu quả Birmingham NHS Trust, School of Health nhất định, nó chứa cả sức mạnh của niềm tin Sciences and University of Birmingham. 3th và khẳng định về năng lực [11].Sau khi tham gia edition, chapter 1, p1. khóa học, điều dưỡng đánh giá về sự tự tin khá 2. Meaume S., Perez J., Rethore V. et al. tốt ở tất cả các kỹ năng, cho thấy chương trình (2012). Management of chronic wounds with an đào tạo phù hợp với nhu cầu và lĩnh vực chăm innovative absorbent wound dressing. Journal sóc của nhóm học viên. Bên cạnh đó cũng còn of wound care, 21(7), 315-322. một số vấn đề cần phải chú trọng nhiều hơn đó 3. Ngô Thị Huyền (2012). Đánh giá thực là về kỹ năng giao tiếp, giáo dục sức khỏe, kỹ hành chăm sóc vết thương và tìm hiểu một năng nhận định người bệnh. Đây là các điểm số yếu tố liên quan tại Bệnh viện Hữu nghị khác biệt với chương trình đào tạo trước đây Việt Đức năm 2012. Tạp chí Y học thực hành, chỉ tập trung vào các bước quy trình thay băng, 857(1), 117. thay vào đó đào tạo theo chuẩn năng lực quan 4. Nguyễn Minh Ky, Nguyễn Đức Chính, tâm đến sự toàn diện Trần Tuấn Anh và CS (2017). Đánh giá chăm sóc vết thương chấn thương phức tạp tại khoa V. KẾT LUẬN phẫu thuật nhiễm khuẩn bệnh viện Việt Đức. Sau khi đánh giá chương trình đào tạo Tạp chí y học thảm họa và bỏng, 2. chăm sóc vết thương theo chuẩn năng lực 5. Phan Thị Dung, Trần Văn Tới and Hà điều dưỡng Việt Nam, chúng tôi nhận thấy Hữu Tùng (2018). Đánh giá thực trạng kiến 52 TCNCYH 123 (7) - 2019
  6. TẠP CHÍ NGHIÊN CỨU Y HỌC thức, kỹ năng, thái độ về chăm sóc vết thương thực hành của điều dưỡng sau 12 tháng đào của Điều dưỡng dựa trên chuẩn năng lực Điều tạo chăm sóc vết thương theo chuẩn năng lực dưỡng Việt Nam tại Bệnh viện Đa khoa Nông tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (2016). Tạp nghiệp năm 2018. Tạp chí Điều dưỡng Việt chí Y học thực hành, 1(997), 48-51. Nam, 24, 5-7. 9. Phan Thị Dung, Nguyễn Đức Chính, 6. Phan Thị Dung, Nguyễn Đức Chính, Bùi Phạm Phúc Khánh và CS(2018). Effectiveness Mỹ Hạnh và CS (2016). Evaluating a training of Training Programme on Nurses' Wound Care programme at Viet Duc University Hospital in Competencies after One Year of Implementation Vietnam. British Journal of Nursing, 25(12), (2018). The Thai Journal of Surgery Jan-Mar S14-S21. 2018. 1(39), 3-610. 7. Lewis P. A., Osborne Y., Gray G. et 10. Phan Thị Dung và cộng sự (2018). al. (2012). Design and delivery of a distance Đánh giá kiến thức của điều dưỡng sau 6, 9, 12 education programme: educating Vietnamese tháng đào tạo chăm sóc vết thương theo chuẩn Nurse Academics from Australia. Procedia- năng lực tại Bệnh viện Việt Đức. Tạp chí Y học Social and Behavioral Sciences, 47, 1462- thảm họa & Bỏng, 4, 49-52. 1468. 11. Bandura A. (1977). Self-efficacy: 8. Phan Thị Dung, Bùi Mỹ Hạnh, Nguyễn toward a unifying theory of behavioral change. Đức Chính và CS. (2016). Đánh giá kiến thức, Psychological review, 84(2), 191. Summary FEEDBACK AND CONFIDENCE OF NURSES AFTER PARTICIPATING THE WOUND CARE COURSE BASED ON THE COMPETENCY STANDARDS FOR VIET NAM NURSES A 24 hours intensive wound care training program based on the competency standards of Vietnamese nurses was conducted at the General Hospital of Agricultural to improve the knowledge, attitude, and practice of nursing in wound care. The purpose of this study is to assess nursing feedback about the training program and the confidence to perform wound care after course completion. A cross-sectional descriptive study was conducted on 52 nurses who completed the training program. The study was conducted from June to July 2018. The training program showed good results on the objectives, content, applicability, and compatible for practicing nurses at the Agricultural General Hospital. After 5 weeks of training, nurses had high confidence in performing wound care and drainage. Future training programs should also emphasize on communication skills, continuous health education, and patient assessment. Keywords: Nursing competency, wound care, educational training programs. TCNCYH 123 (7) - 2019 53
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2