intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Các yếu tố xã hội có liên quan đến việc có ý định tự tử và cố gắng tự tử ở học sinh trung học phổ thông Hà Nội

Chia sẻ: Nữ Nữ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

91
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu nhằm tìm hiểu thực trạng và các yếu tố xã hội có liên quan đến việc có ý định tự tử của học sinh trường trung học phổ thông (THPT) Việt Đức và THPT Văn Hiến, Hoàn Kiếm Hà Nội. Nghiên cứu sử dụng phương pháp định lượng bằng bảng hỏi tự điền với cỡ mẫu là 499 học sinh thuộc 2 trường. Kết quả nghiên cứu cho thấy có 17,4% học sinh đã từng có ý định tự tử và 4,9% học sinh đã từng cố gắng tự tử. Tinh thần lạc quan tin tưởng vào tương lai và sự gắn kết bền chặt của học sinh với gia đình, nhà trường là các yếu tố bảo vệ đối với việc có ý định tự tử và cố gắng tự tử. Kết quả nghiên cứu đưa ra những gợi ý về nâng cao gắn kết gia đình, nhà trường góp phần làm giảm nguy cơ có ý định tự tử và cố gắng tự tử ở học sinh THPT.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Các yếu tố xã hội có liên quan đến việc có ý định tự tử và cố gắng tự tử ở học sinh trung học phổ thông Hà Nội

| TOÅNG QUAN & NGHIEÂN CÖÙU |<br /> <br /> Caùc yeáu toá xaõ hoäi coù lieân quan ñeán vieäc coù yù ñònh<br /> töï töû vaø coá gaéng töï töû ôû hoïc sinh trung hoïc<br /> phoå thoâng Haø Noäi<br /> Döông Thò Thu Höông1, Traàn Thò Minh Ngoïc2<br /> <br /> Nghieân cöùu nhaèm tìm hieåu thöïc traïng vaø caùc yeáu toá xaõ hoäi coù lieân quan ñeán vieäc coù yù ñònh töï töû cuûa hoïc<br /> sinh tröôøng trung hoïc phoå thoâng (THPT) Vieät Ñöùc vaø THPT Vaên Hieán, Hoaøn Kieám Haø Noäi. Nghieân cöùu<br /> söû duïng phöông phaùp ñònh löôïng baèng baûng hoûi töï ñieàn vôùi côõ maãu laø 499 hoïc sinh thuoäc 2 tröôøng. Keát<br /> quaû nghieân cöùu cho thaáy coù 17,4% hoïc sinh ñaõ töøng coù yù ñònh töï töû vaø 4,9% hoïc sinh ñaõ töøng coá gaéng<br /> töï töû. Tinh thaàn laïc quan tin töôûng vaøo töông lai vaø söï gaén keát beàn chaët cuûa hoïc sinh vôùi gia ñình, nhaø<br /> tröôøng laø caùc yeáu toá baûo veä ñoái vôùi vieäc coù yù ñònh töï töû vaø coá gaéng töï töû. Keát quaû nghieân cöùu ñöa ra<br /> nhöõng gôïi yù veà naâng cao gaén keát gia ñình, nhaø tröôøng goùp phaàn laøm giaûm nguy cô coù yù ñònh töï töû vaø coá<br /> gaéng töï töû ôû hoïc sinh THPT.<br /> Töø khoaù: Söùc khoeû taâm thaàn, coù yù ñònh töï töû, coá gaéng töï töû, hoïc sinh THPT.<br /> <br /> Associated factors predicting suicide intention<br /> and suicide attempt of high school students<br /> in Hanoi<br /> Döông Thò Thu Höông1, Traàn Thò Minh Ngoïc2<br /> <br /> The aim of this study is to demonstrate the status and social determinants of suicide intention and<br /> suiside attemp of 2 high schools including Viet Duc and Van Hien schools at Hoan Kiem district. Survey<br /> was conducted with a total sample of 499 selected students. The result showed that 17,4% of students<br /> had ever had suicide intention and 4,9% of them had suicide attempt. Optimistic & strong believe in the<br /> future, strong family and school conection were recognized to be the protection factors of these high<br /> school’s problems. The result of this survey implicated the solutions that we should communicate to<br /> improve the family and school conection which can contribute to protect suicide intention and suiside<br /> attempt among high school students.<br /> Key words: mental health, suicide intention, suisice attemp, high school students<br /> 6<br /> <br /> Taïp chí Y teá Coâng coäng, 2.2017, Soá 43<br /> <br /> | TOÅNG QUAN & NGHIEÂN CÖÙU |<br /> <br /> Taùc giaû:<br /> 1.<br /> <br /> Boä moân Xaõ hoäi hoïc Y teá, Khoa xaõ hoäi hoïc, Hoïc vieän Baùo chí vaø Tuyeân truyeàn<br /> <br /> 2.<br /> <br /> Hoïc vieän Chính trò khu vöïc 1<br /> <br /> 1. Giôùi thieäu<br /> Khi nhöõng tieán boä y hoïc vaø söï phaùt trieån cuûa ñôøi<br /> soáng xaõ hoäi daàn giuùp con ngöôøi kieåm soaùt toát hôn ñoái<br /> vôùi beänh taät, naâng cao tuoåi thoï vaø söùc khoeû theå chaát<br /> thì naâng cao söùc khoeû tinh thaàn trôû thaønh yeáu toá ñaûm<br /> baûo vaø ñem laïi haïnh phuùc cho moãi con ngöôøi. Theo<br /> ñònh nghóa ñaày ñuû cuûa toå chöùc Y teá theá giôùi, söùc khoûe<br /> laø traïng thaùi hoaøn toaøn thoaûi maùi veà theå chaát, tinh<br /> thaàn vaø xaõ hoäi chöù khoâng chæ laø tình traïng khoâng<br /> beänh taät hay khoâng ñau yeáu [10].<br /> Hoïc sinh THPT laø löùa tuoåi ôû giai ñoaïn cuoái vò<br /> thaønh nieân (VTN), ñaây laø löùa tuoåi trong giai ñoaïn<br /> chuyeån tieáp sang ngöôøi tröôûng thaønh, ñoái dieän vôùi<br /> nhieàu bieán ñoåi caû beân trong vaø beân ngoaøi cuøng vôùi<br /> nhieàu chuyeån bieán, khuûng khoaûng veà taâm lyù, tinh<br /> thaàn. Theo toång hôïp caùc soá lieäu coù saén töø phaân tích<br /> cuûa taùc giaû Kieling vaø coäng söï (2011), coù khoaûng 10<br /> % – 20 % treû em, VTN treân theá giôùi gaëp phaûi vaán<br /> ñeà lo aâu, roái loaïn taâm lyù trong nhieàu thaäp kyû vöøa qua<br /> [8]. Keát quaû ñieàu tra Quoác gia veà Vò thaønh nieân vaø<br /> Thanh nieân Vieät Nam laàn thöù 2 (SAVY2) cho thaáy coù<br /> khoaûng 4,1% thanh thieáu nieân ñaõ töøng nghó ñeán töï töû<br /> [3]. Beân caïnh ñoù, keát quaû nghieân cöùu giaùm saùt taïi 7<br /> xaõ, thò traán taïi huyeän Chí Linh, Haûi Döông (Chililab)<br /> cho thaáy coù tæ leä VTN ñaõ töøng coù yù ñònh töï töû trong<br /> 12 thaùng qua laø 6,3% ñoái vôùi nam vaø 8,1% ñoái vôùi<br /> nöõ [2]). Maëc duø ñaõ coù moät soá nghieân cöùu veà caùc vaán<br /> ñeà chung vaø haønh vi nguy cô cuûa VTN, thanh nieân,<br /> tuy nhieân chöa coù nhieàu nhöõng nghieân cöùu veà thöïc<br /> traïng vaø caùc yeáu toá xaõ hoäi coù lieân quan ñeán vieäc coù<br /> yù ñònh töï töû vaø coá gaéng cuûa cuûa nhoùm ñaëc thuø laø hoïc<br /> sinh THPT taïi Vieät Nam. Nghieân cöùu ñöôïc tieán haønh<br /> taïi moät quaän trung taâm cuûa Haø Noäi, khoâng chæ döøng<br /> laïi ôû moâ taû thöïc traïng maø ñaët troïng taâm tìm hieåu caùc<br /> <br /> yeáu toá coù lieân quan vaø giaûi thích cho thöïc traïng coù<br /> yù ñònh & coá gaéng töï töû ôû hoïc sinh THPT. Keát quaû<br /> nghieân cöùu goùp phaàn boå sung theâm nhöõng hieåu bieát<br /> veà thöïc traïng noùi treân vaø haønh vi nguy cô cuûa hoïc<br /> sinh THPT noùi rieâng, töø ñoù goùp phaàn gôïi yù caùc giaûi<br /> phaùp goùp phaàn höôùng tôùi moät theá heä töông lai cuûa<br /> ñaát nöôùc ñöôïc caûi thieän caû veà söùc khoeû vaø chaát löôïng<br /> cuoäc soáng.<br /> <br /> 2. Phöông phaùp nghieân cöùu<br /> 2.1. Phöông phaùp thu thaäp thoâng tin,<br /> maãu nghieân cöùu<br /> Nghieân cöùu söû duïng phöông phaùp nghieân cöùu<br /> ñònh löôïng. Nhoùm taùc giaû thöïc hieän thieát keá nghieân<br /> cöùu, thu thaäp thoâng tin, xöû lyù vaø phaân tích soá lieäu.<br /> Nghieân cöùu cuõng ñaõ ñöôïc hoäi ñoàng khoa hoïc vaø ñaïo<br /> ñöùc Hoïc vieän Chính trò Quoác gia Hoà Chí Minh pheâ<br /> duyeät theo quyeát ñònh soá 4051/QÑ – HVCTQG.<br /> Thöïc traïng coù yù ñònh töï töû vaø coá gaéng töï töû ñöôïc ñeà<br /> caäp ñeán trong baøi vieát laø moät phaàn noäi dung caùc haønh<br /> vi nguy cô ñöôïc ñeà caäp ñeán trong nghieân cöùu “Moái<br /> quan heä giöõa gaén keát xaõ hoäi vaø haønh vi ruûi ro cuûa hoïc<br /> sinh THPT Haø Noäi”.<br /> Coù 499 hoïc sinh ñöôïc choïn vaøo maãu nghieân cöùu<br /> ñöôïc taïi 2 tröôøng THPT taïi quaän Hoaøn Kieám, trong<br /> ñoù 1 tröôøng coâng laäp (THPT Vieät Ñöùc) vaø 1 tröôøng<br /> ngoaøi coâng laäp (THPT Vaên Hieán). Nghieân cöùu ñöôïc<br /> thöïc hieän vaøo thaùng 12/2015.<br /> Phöông phaùp choïn maãu: taïi moãi tröôøng choïn hoïc<br /> sinh cuûa caû 3 khoái vaøo maãu nghieân cöùu, moãi khoái löïa<br /> choïn 80 - 85 hoïc sinh theo phöông phaùp löïa choïn<br /> nhieàu giai ñoaïn, cuï theå nhö sau:<br /> Taïp chí Y teá Coâng coäng, 2.2017, Soá 43<br /> <br /> 7<br /> <br /> | TOÅNG QUAN & NGHIEÂN CÖÙU |<br /> <br /> - Giai ñoaïn 1: choïn tröôøng: Quaän Hoaøn Kieám<br /> coù 2 tröôøng THPT coâng laäp vaø 2 tröôøng THPT ngoaøi<br /> coâng laäp ñoùng treân ñòa baøn. Nghieân cöùu löïa choïn<br /> ngaãu nhieân 1 tröôøng coâng laäp vaø 1 tröôøng ngoaøi coâng<br /> laäp vaøo maãu nghieân cöùu. Keát quaû: tröôøng THPT Vieät<br /> Ñöùc (coâng laäp) vaø tröôøng THPT Vaên Hieán (ngoaøi<br /> coâng laäp) ñöôïc choïn vaøo maãu nghieân cöùu.<br /> - Giai ñoaïn 2: ÔÛ töøng tröôøng, taïi moãi khoái choïn<br /> ngaãu nhieân 2 lôùp vaøo maãu nghieân cöùu. Vieäc choïn lôùp<br /> ñöôïc tieán haønh theo phöông phaùp choïn ngaãu nhieân<br /> ñôn giaûn: söû duïng phöông phaùp boác thaêm ngaãu nhieân<br /> 2 lôùp trong toång soá caùc lôùp hieän coù cuûa moãi khoái.<br /> - Giai ñoaïn 3: Taïi moãi lôùp, toaøn boä hoïc sinh<br /> cuûa lôùp seõ ñöôïc thoâng baùo veà nghieân cöùu, muïc ñích<br /> nghieân cöùu vaø vieäc tham gia nghieân cöùu laø hoaøn toaøn<br /> töï nguyeän. Soá phieáu thu veà ñöôïc laø 502 phieáu vaø 3<br /> phieáu ñaõ ñöôïc loaïi boû khoâng ñöa vaøo phaân tích do<br /> hoïc sinh ñieàn thieáu nhieàu thoâng tin, do vaäy, toång soá<br /> maãu ñöôïc ñöa vaøo phaân tích laø 499 phieáu.<br /> Baûng hoûi ñöôïc taùc giaû xaây döïng nhaèm döïa treân<br /> khung nghieân cöùu vôùi caùc bieán soá vaø giaû thuyeát ñöôïc<br /> ñaët ra veà caùc yeáu toá xaõ hoäi coù khaû naêng giaûi thích cho<br /> caùc haønh vi nguy cô cuûa hoïc sinh THPT, trong ñoù coù<br /> haønh vi coù yù ñònh töï töû vaø ñaõ töøng coá gaéng töï töû.<br /> <br /> 2.2. Bieán soá nghieân cöùu<br /> Baøi vieát taäp trung tìm hieåu caùc yeáu toá caù<br /> nhaân, gia ñình, baïn beø coù lieân quan ñeán buoàn<br /> chaùn, coù yù ñònh töï töû & coá gaéng töï töû ôû hoïc sinh<br /> THPT taïi ñòa baøn nghieân cöùu, do vaäy bieán soá<br /> phuï thuoäc bao goàm:<br /> - Ñaõ töøng coù yù ñònh töï töû<br /> - Ñaõ töøng coá gaéng töï töû.<br /> <br /> Nghieân cöùu seõ höôùng tôùi phaân tích trong caùc bieán<br /> soá giaûi thích treân nhaèm tìm kieám trong caùc yeáu toá<br /> cuûa bieán ñoäc laäp, yeáu toá naøo coù khaû naêng baûo veä hay<br /> noùi caùch khaùc laø laøm giaûm nguy cô coù yù ñònh töï töû<br /> vaø coá gaéng töï töû vaø yeáu toá naøo laø yeáu toá nguy cô laøm<br /> taêng thöïc traïng noùi treân hoïc sinh taïi ñòa baøn nghieân<br /> cöùu.<br /> Treân cô sôû tham khaûo, tieáp thu quan ñieåm veà gaén<br /> keát xaõ hoäi vaø haønh vi söùc khoeû cuûa Lisa Berkman vaø<br /> Thomas Glass [5], taùc giaû ñaõ choïn loïc, boå sung nhaèm<br /> xaây döïng chæ soá veà gaén keát coù tính toång hôïp vaø phuø<br /> hôïp ñoái vôùi ñoái töôïng hoûi laø hoïc sinh THPT. Cuï theå,<br /> trong nghieân cöùu, moät soá caùc chæ soá thuoäc caùc bieán soá<br /> giaûi thích ñöôïc xaây döïng nhö sau:<br /> - Möùc ñoä gaén keát gia ñình: chæ soá “möùc ñoä gaén<br /> keát gia ñình” ñöôïc taïo neân bôûi caùc caâu hoûi cuï theå<br /> ñaùnh giaù veà caùc khía caïnh: coù moái quan heä toát vôùi<br /> boá, meï, gia ñình; thuoäc veà gia ñình; ñöôïc laéng nghe,<br /> toân troïng; ñöôïc tham gia vaøo caùc hoaït ñoäng; ñöôïc<br /> khuyeân baûo, nhaéc nhôû, thöôøng xuyeân giaùm saùt caùc<br /> hoaït ñoäng. Toång coäng coù 17 caâu hoûi (vôùi thang ño töø<br /> 1 ñeán 5, trong ñoù 5 ñieåm laø raát ñuùng vaø 1 laø khoâng<br /> ñuùng) veà caùc khía caïnh gaén keát noùi treân. Nhö vaäy,<br /> ñieåm cuûa chæ soá “möùc ñoä gaén keát gia ñình” chaïy töø<br /> 17 ñeán 85, vaø ñieåm möùc ñoä gaén keát gia ñình caøng<br /> cao, vaø cao hôn 59,5 ñieåm chöùng toû moái quan heä gaén<br /> keát giöõa hoïc sinh vôùi gia ñình caøng beàn chaët, (laáy<br /> moác moãi thang ño: töø 1 - 2,5 ñieåm = gaén keát thaáp; 2,5<br /> ñeán 3,5 ñieåm = gaén keát trung bình; 3,5 ñieåm - 5 ñieåm<br /> töông öùng vôùi gaén keát cao).<br /> <br /> - Coù nhieàu haønh vi nguy cô (huùt thuoác laù, söû<br /> duïng bia röôïu, huùt shisha, söû duïng ma tuyù, caùc<br /> chaát gaây aûo giaùc), töøng bò baïo löïc (caùc hình<br /> thöùc khaùc nhau)<br /> <br /> - Möùc ñoä gaén keát hoïc sinh vôùi nhaø tröôøng: ñaây laø<br /> chæ soá ñöôïc taïo ra bôûi toång hôïp cuûa caùc caâu hoûi: caûm<br /> giaùc tröôøng hoïc laø nôi gaàn guõi, thaân thieän, khoâng<br /> coù caûm giaùc coâ ñôn, taùch bieät khi ñeán tröôøng, ñeán<br /> lôùp; khoâng gaëp khoù khaên khi chôi chung, keát baïn<br /> vôùi baïn beø ôû tröôøng, lôùp; Khoâng caûm thaáy aùp löïc,<br /> chaùn naûn moãi khi ñeán tröôøng. Toång ñieåm gaén keát<br /> nhaø tröôøng(vôùi 4 caâu hoûi ñaùnh giaù theo thang ñieåm<br /> töø 1 ñeán 5) chaïy töø 4 ñeán 20 ñieåm. Ñieåm cuûa chæ soá<br /> “möùc ñoä gaén keát vôùi tröôøng hoïc” caøng cao vaø cao<br /> hôn töø 14 ñieåm trôû leân , chöùng toû moái quan heä gaén<br /> keát giöõa hoïc sinh vôùi gia ñình caøng beàn chaët.<br /> <br /> - Ñaëc ñieåm gia ñình: hoân nhaân boá meï, möùc ñoä<br /> gaén keát vôùi gia ñình<br /> <br /> Ngoaøi ra, ñoái vôùi caùc bieán soá giaûi thích, moät soá<br /> bieán soá toång hôïp cuõng ñöôïc xaây döïng cuï theå nhö sau:<br /> <br /> Bieán soá ñoäc laäp hay bieán soá giaûi thích:<br /> - Ñaëc ñieåm caù nhaân vaø hoïc taäp: giôùi tính, khoái<br /> hoïc, hoïc löïc, hieän coù ngöôøi yeâu, tính caùch<br /> <br /> 8<br /> <br /> - Ñaëc ñieåm nhaø tröôøng (coâng laäp/ ngoaøi coâng<br /> laäp) vaø möùc ñoä gaén keát vôùi nhaø tröôøng<br /> <br /> Taïp chí Y teá Coâng coäng, 2.2017, Soá 43<br /> <br /> | TOÅNG QUAN & NGHIEÂN CÖÙU |<br /> <br /> - Coù nhieàu haønh vi nguy cô laø moät chæ soá toång<br /> hôïp bao goàm 5 haønh vi: uoáng bia röôïu (ñaõ töøng uoáng<br /> heát 1 ly bia/ cheùn röôïu); huùt thuoác laù; huùt shisha; söû<br /> duïng ma tuyù, chaát gaây nghieän; söû duïng chaát gaây aûo<br /> giaùc. Ñieåm cuûa chæ soá “coù nhieàu haønh vi nguy cô”<br /> chaïy töø 0 ñeán 5, vaø baèng 0 chöùng toû khoâng lieân quan<br /> ñeán baát kyø moät haønh vi nguy cô naøo trong soá 5 haønh<br /> vi noùi treân.<br /> - Bò baïo löïc: Ñaây cuõng laø moät chæ soá toång hôïp cuûa<br /> caùc loaïi hình baïo löïc maø hoïc sinh ñaõ töøng traûi qua: bò<br /> gaây goå & bò ñaùnh; bò doaï naït, baét naït (tröïc tieáp); bò<br /> ñe doaï, uy hieáp (qua maïng xaõ hoäi, tin nhaén). Chæ soá<br /> toång hôïp “bò baïo löïc” cuûa hoïc sinh seõ chaïy töø 0 ñeán<br /> 3 ñieåm: trong ñoù “0” töông ñöôïc vôùi vieäc chöa töøng<br /> bò baát kyø loaïi hình baïo löïc naøo trong soá caùc daïng baïo<br /> löïc noùi treân, vaø “3” ñieåm töông ñöông vôùi vieäc bò caû 3<br /> loaïi hình baïo löïc noùi treân trong moâi tröôøng tröôøng hoïc.<br /> <br /> 3. Keát quaû nghieân cöùu<br /> Maãu nghieân cöùu laø 499. Veà tæ leä giôùi tính, hoïc<br /> sinh nöõ chieám 47,7% vaø hoïc sinh nam chieám 51,3%.<br /> Hoïc sinh caùc khoái 10, 11, 12 ñöôïc choïn vaøo maãu<br /> nghieân cöùu laàn löôït chieám tæ leä trong cô caáu maãu nhö<br /> sau: 34,1%, 31,9% vaø 31,9%. Hoïc sinh tröôøng coâng<br /> laäp chieám 49% maãu vaø ngoaøi coâng laäp laø 51%. Nhö<br /> vaäy, cô caáu maãu söû duïng phaân tích coù tính ñaïi dieän<br /> cao veà giôùi tính, khoái hoïc vaø loaïi tröôøng.<br /> <br /> 3.1. Thöïc traïng coù yù ñònh töï töû vaø coá gaéng töï<br /> töû ôû hoïc sinh THPT<br /> Keát quaû phaân tích soá lieäu cho thaáy coù tôùi 17,4%<br /> hoïc sinh trong maãu nghieân cöùu ñaõ töøng coù yù ñònh töï<br /> töû vaø tæ leä hoïc sinh ñaõ töøng coá gaéng töï töû laø 4,9%.<br /> Baûng 1. Haønh vi töøng coù yù ñònh töï töû vaø ñaõ töøng coù<br /> gaéng töï töû<br /> Haønh vi<br /> <br /> Töø tröôùc ñeán nay<br /> <br /> Trong 12 thaùng qua<br /> <br /> Soá löôïng<br /> <br /> Soá löôïng<br /> <br /> %<br /> <br /> %<br /> <br /> 1. Ñaõ töøng coù yù ñònh töï töû<br /> <br /> 86<br /> <br /> 17,4<br /> <br /> 41<br /> <br /> 8.5<br /> <br /> 2. Coá gaéng töï töû<br /> <br /> 24<br /> <br /> 4,9<br /> <br /> 10<br /> <br /> 3,1<br /> <br /> Keát quaû nghieân cöùu cuõng cho thaáy coù söï khaùc<br /> bieät ñaùng keå veà giôùi tính vaø tæ leä ñaõ töøng coù yù ñònh töï<br /> töû hay coá gaéng töï töû, cuï theå nhö sau:<br /> Tæ leä nöõ hoïc sinh ñaõ töøng coù yù ñònh töï töû cao<br /> hôn haún so vôùi nam giôùi (24,6% so vôùi 10,8%), ñoàng<br /> <br /> Bieåu ñoà 2. Tæ leä nam vaø nöõ hoïc sinh ñaõ töøng coù yù ñònh<br /> töï töû, coá gaéng töï töû (%)<br /> <br /> thôøi, tæ leä nöõ hoïc sinh ñaõ töøng coá gaéng töï töû cuõng cao<br /> hôn so vôùi nam hoïc sinh (6,8% so vôùi 3,1%).<br /> Moät vaán ñeà ñaët ra laø coù bao nhieâu % hoïc sinh<br /> ñaõ töøng coù yù ñònh töï töû ñoàng thôøi cuõng ñaõ töøng vieäc<br /> ñaõ töøng coá gaéng töï töû? Keát quaû nghieân cöùu raát ñaùng<br /> chuù yù laø trong toång soá hoïc sinh ñaõ töøng coù yù ñònh töï<br /> töû thì coù tôùi 29% trong soá hoï cuõng ñaõ töøng coá gaéng töï<br /> töû. Nhö vaäy, vieäc coù yù ñònh töï töû chính laø tieàn ñeà cho<br /> haønh vi nguy cô coá gaéng töï töû cuûa hoïc sinh. 100%<br /> hoïc sinh ñaõ töøng coá gaéng töï töû cuõng laø nhöõng hoïc<br /> sinh ñaõ töøng coù yù ñònh töï töû.<br /> Ngoaøi ra, tæ leä hoïc sinh hoïc ôû tröôøng coâng laäp coù<br /> yù ñònh töï töû cao gaáp gaàn 2 laàn so vôùi hoïc sinh tröôøng<br /> ngoaøi coâng laäp: 21,2% so vôùi 13,7%. Tuy nhieân, ñoái<br /> vôùi soá lieäu hoïc sinh cho bieát ñaõ töøng coá gaéng töï töû thì<br /> tæ leä hoïc sinh tröôøng coâng laäp laïi thaáp hôn moät chuùt<br /> so vôùi tæ leä hoïc sinh tröôøng ngoaøi coâng laäp (3,8% so<br /> vôùi 5,9%) maëc duø söï khaùc bieät naøy laø khoâng mang yù<br /> nghóa thoáng keâ (p > 0,05). Hoïc sinh ñaõ töøng coá gaéng<br /> töï töû ñeàu laø nhöõng hoïc sinh cho bieát hoï ñaõ töøng coá<br /> gaéng töï töû. Keát quaû naøy coù nghóa laø, ôû tröôøng ngoaøi<br /> coâng laäp, khaû naêng hoïc sinh ñaõ töøng coá gaéng töû töû<br /> (trong soá nhöõng hoïc sinh ñaõ töøng coù yù ñònh töï töû) laø<br /> cao hôn so vôùi hoïc sinh tröôøng coâng laäp.<br /> <br /> 3.2. Caùc yeáu toá xaõ hoäi coù lieân quan ñeán thöïc<br /> traïng coù yù ñònh töï töû, coá gaéng töï töû cuûa hoïc sinh<br /> THPT.<br /> Nhaèm coù caùi nhìn ña chieàu vaø toång theå veà caùc yeáu<br /> toá caù nhaân, gia ñình vaø nhaø tröôøng coù lieân quan ñeán<br /> vaán ñeà noùi treân cuûa hoïc sinh THPT, nghieân cöùu söû<br /> duïng phaân tích hoài quy ña bieán logistic caùc yeáu toá coù<br /> lieân quan ñeán vieäc ñaõ töøng coù yù ñònh töï töû vaø coá gaéng<br /> töï töû cuûa hoïc sinh. Caùc bieán soá giaûi thích bao goàm ñaëc<br /> Taïp chí Y teá Coâng coäng, 2.2017, Soá 43<br /> <br /> 9<br /> <br /> | TOÅNG QUAN & NGHIEÂN CÖÙU |<br /> <br /> ñieåm caù nhaân hoïc sinh, gia ñình vaø nhaø tröôøng nhö ñeà<br /> caäp trong phaàn phöông phaùp nghieân cöùu.<br /> Veà caùc yeáu toá xaõ hoäi coù lieân quan ñeán vieäc töø<br /> tröôùc ñeán nay ñaõ töøng coù yù ñònh töï töû ôû hoïc sinh<br /> THPT taïi ñòa baøn nghieân cöùu, keát quaû phaân tích moâ<br /> hình hoài quy ña bieán cho thaáy giôùi tính, ñaëc ñieåm<br /> tính caùch, möùc ñoä gaén keát gia ñình vaø nhaø tröôøng,<br /> coù nhieàu haønh vi nguy cô (huùt thuoác laù, söû duïng bia<br /> röôïu, huùt shisha, söû duïng ma tuyù, chaát gaây aûo giaùc),<br /> ñaõ töøng bò nhieàu hình thöùc baïo löïc laø caùc yeáu toá coù<br /> nguy cô coù lieân quan ñeán vieäc coù yù ñònh töï töû ôû hoïc<br /> sinh THPT.<br /> Baûng 3. Moâ hình hoài quy ña bieán logistic caùc yeáu toá coù<br /> lieân quan ñeán vieäc ñaõ töøng coù yù ñònh töï töû ôû<br /> hoïc sinh THPT<br /> Yeáu toá döï ñoaùn<br /> <br /> Giôùi tính<br /> <br /> Hoïc löïc<br /> Loaïi tröôøng<br /> Tính caùch<br /> Ñaëc ñieåm<br /> tính caùch<br /> Hoân nhaân<br /> boá meï<br /> Coù ngöôøi yeâu<br /> <br /> Nöõ<br /> <br /> Tæ soá<br /> cheânh leäch<br /> <br /> P<br /> value<br /> <br /> OR<br /> <br /> 1.069**<br /> <br /> .001<br /> <br /> .314<br /> <br /> -<br /> <br /> -<br /> <br /> 1<br /> <br /> 0.132<br /> <br /> .715<br /> <br /> .362<br /> <br /> Nam (*)<br /> Trung bình & keùm<br /> Gioûi & khaù (*)<br /> Ngoaøi coâng laäp<br /> Coâng laäp<br /> Laø ngöôøi soáng<br /> noäi taâm<br /> Laø ngöôøi laïc quan,<br /> tin töôûng vaøo töông<br /> lai<br /> Ly thaân, ly hoân,<br /> khaùc<br /> Soáng chung<br /> Coù ngöôøi yeâu<br /> <br /> -<br /> <br /> -<br /> <br /> 1<br /> <br /> -1.488***<br /> -<br /> <br /> .000<br /> -<br /> <br /> .377<br /> 1<br /> <br /> -.119<br /> <br /> .426<br /> <br /> .150<br /> <br /> -.403***<br /> <br /> .008<br /> <br /> .152<br /> <br /> -.403<br /> <br /> .405<br /> <br /> .661<br /> <br /> -<br /> <br /> -<br /> <br /> 1<br /> <br /> .770**<br /> <br /> .025<br /> <br /> .344<br /> <br /> -<br /> <br /> -<br /> <br /> 1<br /> <br /> Hieän khoâng coù<br /> <br /> Gaén keát<br /> gia ñình<br /> (Bieán lieân tuïc<br /> taêng daàn)<br /> <br /> Möùc ñoä gaén keát<br /> cao<br /> <br /> Gaén keát nhaø<br /> tröôøng<br /> (Bieán lieân tuïc<br /> taêng daàn)<br /> <br /> Möùc ñoä gaén<br /> keát cao<br /> <br /> Haønh vi<br /> nguy cô<br /> (Bieán lieân tuïc<br /> taêng daàn)<br /> <br /> Coù nhieàu haønh vi<br /> nguy cô<br /> <br /> Haønh vi<br /> baïo löïc<br /> (Bieán lieân tuïc<br /> taêng daàn)<br /> <br /> Ñaõ töøng bò nhieàu<br /> hình thöùc baïo löïc<br /> töø baïn beø<br /> <br /> -.046***<br /> <br /> .000<br /> <br /> Veà caùc yeáu toá coù lieân quan ñeán haønh vi ñaõ töøng<br /> coá gaéng töï töû, gioáng nhö caùc yeáu toá lieân quan ñeán<br /> vieäc töøng coù yù ñònh töï töû, caùc yeáu toá coù yù nghóa thoáng<br /> keâ vaø coù khaû naêng laøm taêng haønh vi coá gaéng töï töû cuûa<br /> hoïc sinh trong maãu nghieân cöùu bao goàm: nöõ giôùi, coù<br /> nhieàu haønh vi nguy cô, ñaõ töøng chòu nhieàu hình thöùc<br /> baïo löïc töø baïn beø. Yeáu toá hieän coù ngöôøi yeâu/ñaõ töøng<br /> coù ngöôøi yeâu laø yeáu toá coù lieân quan ñeán vieäc ñaõ töøng<br /> coù yù ñònh töï töû, tuy nhieân laïi khoâng coù yù nghóa thoáng<br /> keâ giaûi thích cho vieäc ñaõ töøng coá gaéng töï töû ôû hoïc<br /> sinh THPT ñòa baøn nghieân cöùu.<br /> Baûng 4:. Moâ hình hoài quy ña bieán logistic caùc yeáu toá<br /> coù lieân quan ñeán vieäc töøng coá gaéng töï töû ôû hoïc<br /> sinh THPT<br /> <br /> -.245**<br /> <br /> .354**<br /> <br /> .015<br /> <br /> .002<br /> <br /> .115<br /> <br /> .275<br /> <br /> Giôùi tính<br /> Hoïc löïc<br /> <br /> Tính caùch<br /> Ñaëc ñieåm<br /> tính caùch<br /> Hoân nhaân boá<br /> meï<br /> Coù ngöôøi yeâu<br /> <br /> .504**<br /> <br /> .001<br /> <br /> Möùc yù nghóa thoáng keâ: ***p
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0