intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Từ đào tạo đơn ngành đến đào tạo đa ngành - Dấu ấn qua 60 năm xây dựng và phát triển của Học viện Ngân hàng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

11
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Từ đào tạo đơn ngành đến đào tạo đa ngành - Dấu ấn qua 60 năm xây dựng và phát triển của Học viện Ngân hàng khái quát quá trình phát triển mở rộng các ngành đào tạo tại HVNH trong chặng đường đã qua và định hướng cho chặng đường sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Từ đào tạo đơn ngành đến đào tạo đa ngành - Dấu ấn qua 60 năm xây dựng và phát triển của Học viện Ngân hàng

  1. HỌC VIỆN NGÂN HÀNG TRÊN CHẶNG ĐƯỜNG ĐỔI MỚI Từ đào tạo đơn ngành đến đào tạo đa ngành - Dấu ấn qua 60 năm xây dựng và phát triển của Học viện Ngân hàng TS. Trần Mạnh Dũng Học viện Ngân hàng Tóm tắt: Học viện Ngân hàng (HVNH) là cơ sở đào tạo công lập thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Giáo dục và Đào tạo, có trụ sở chính tại Hà Nội, các Phân viện tại Bắc Ninh, Phú Yên. HVNH được thành lập năm 1961, tiền thân là trường Cao cấp nghiệp vụ Ngân hàng. Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, từ một cơ sở đào tạo đơn ngành là lĩnh vực tài chính- ngân hàng (TCNH), nay HVNH trở thành một trường đại học đa ngành với 9 ngành đào tạo trong nước và 3 chương trình liên kết đào tạo quốc tế, với đội ngũ hơn 500 giảng viên có trình độ chuyên môn cao, nhiều giảng viên được đào tạo từ các nước phát triển, tiếp cận được các chương trình đào tạo quốc tế và có khả năng giảng dạy bằng ngôn ngữ Anh. Hàng năm HVNH thu hút hơn 5.000 người học ở tất cả các bậc đào tạo từ trình độ đại học đến trình độ tiến sỹ. Sản phẩm đào tạo của trường ngày càng đáp ứng nhu cầu xã hội với tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm đúng chuyên ngành đào tạo sau tốt nghiệp cao. Nhân dịp kỷ niệm 60 năm truyền thống HVNH, tác giả bài viết xin khái quát quá trình phát triển mở rộng các ngành đào tạo tại HVNH trong chặng đường đã qua và định hướng cho chặng đường sắp tới. Từ khóa: Học viện Ngân hàng, xu hướng đào tạo, đào tạo đơn ngành, đào tạo đa ngành 1. Giai đoạn đào tạo đơn ngành (1961- 2004) Nam (NHNN) đã ký quyết định số 1229/NH- T TCCB ngày 16/12/1976 về việc thành lập cơ sở ○○Giai đoạn 1961 - 1975 II Trường Cao cấp nghiệp vụ Ngân hàng đặt tại rường Cao cấp nghiệp vụ Thành phố Hồ Chí Minh để đào tạo hệ chuyên Ngân hàng được thành lập theo tu và tại chức cho cán bộ trong ngành ở các tỉnh Quyết định số 3072/QĐ ngày phía Nam. 13/9/1961 của Thủ tướng Chính Ngày 18/10/1978, Thủ tướng Chính phủ thay phủ với nhiệm vụ chủ yếu là đào mặt Hội đồng Chính phủ ký Quyết định số 264/ tạo học sinh phổ thông trở thành CP cho phép NHNN mở hệ cao đẳng trong cán bộ trung cấp ngân hàng, bổ túc cán bộ sơ Trường Cao cấp nghiệp vụ Ngân hàng, bắt đầu cấp, trung cấp nghiệp vụ thành cán bộ có trình từ năm học 1978- 1979, để đào tạo cán bộ đại độ Cao cấp nghiệp vụ Ngân hàng và trình độ học thực hành Ngân hàng phục vụ yêu cầu xây đại học chuyên tu, tại chức cho đội ngũ cán bộ dựng và phát triển đất nước. ngân hàng. Ngày 03/5/1980, Thủ tướng Chính phủ ký ○○Giai đoạn 1976 - 1992 Quyết định số 149/TTg cho phép NHNN mở Tổng Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt một lớp Đại học nghiệp vụ Ngân hàng tại Thành Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng © Học viện Ngân hàng Số Đặc biệt 50 ISSN 1859 - 011X
  2. HỌC VIỆN NGÂN HÀNG TRÊN CHẶNG ĐƯỜNG ĐỔI MỚI phố Hồ Chí Minh, để đào tạo cán bộ nghiệp vụ trăm người học, theo số liệu của phòng Đào Ngân hàng cho các tỉnh phía Nam. tạo- HVNH, trong khoảng 10 năm trở lại đây, ○○Giai đoạn 1993 - 1997 mỗi năm riêng ngành TCNH tuyển sinh khoảng Trung tâm Đào tạo và Nghiên cứu Khoa học 1.500 sinh viên. Hàng năm HVNH cung cấp (NCKH) Ngân hàng được thành lập theo Quyết cho thị trường lao động (chủ yếu lĩnh vực định số 112- TTg ngày 23/3/1993 của Thủ TCNH) hàng nghìn cử nhân có trình độ chuyên tướng Chính phủ trên cơ sở tổ chức lại Viện sâu về các lĩnh vực Quản lý tín dụng, Quản lý Tiền tệ- Tín dụng, Trường Cao cấp nghiệp vụ tài chính, Ngân hàng thương mại, Tài chính Ngân hàng Hà Nội, Trường Cao cấp nghiệp vụ doanh nghiệp, Kinh doanh chứng khoán… với Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh, Trường tỷ lệ có việc làm sau tốt nghiệp 6 tháng đạt Trung học Ngân hàng I, Trường Trung học 92,9%, đã khẳng định chất lượng sản phẩm đầu Ngân hàng II, Trường Trung học Ngân hàng ra của HVNH, đưa HVNH trở thành cơ sở đào III, Trường Trung học Ngân hàng IV. tạo hàng đầu của cả nước về lĩnh vực TCNH. Ngày 08/3/1996, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 143-TTg giao nhiệm vụ đào tạo 2. Giai đoạn đào tạo đa ngành (từ năm 2004 trên đại học cho Viện Khoa học Ngân hàng, đến nay) thuộc Trung tâm Đào tạo và NCKH Ngân hàng (NHNN). Trong 5 năm đầu sau khi được nâng cấp lên ○○Giai đoạn từ 1998 đến 2003 mô hình HVNH, trường vẫn chỉ đào tạo duy HVNH được thành lập theo Quyết định số nhất ngành TCNH (mã ngành: 7340201). 30/1998/QĐ-TTg ngày 09/02/1998 của Thủ Trước yêu cầu đổi mới của nền kinh tế, của xu tướng Chính phủ trên cơ sở tổ chức lại Trung hướng hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, tâm Đào tạo và NCKH Ngân hàng. Theo đó, HVNH đã nắm bắt xu hướng đào tạo đa ngành HVNH là nơi tổ chức đào tạo và NCKH của Nhà của các trường đại học trên thế giới cũng như nước về lĩnh vực ngân hàng. HVNH có nhiệm tại Việt Nam. Căn cứ nhu cầu xã hội, xuất phát vụ: i) Đào tạo cán bộ ở bậc giáo dục chuyên từ thực tế nguồn nhân lực, điều kiện cơ sở nghiệp, bậc đại học và trên đại học về lĩnh vực vật chất cũng như các điều kiện đảm bảo chất tiền tệ - tín dụng và ngân hàng; ii) Bồi dưỡng lượng đào tạo khác, HVNH bắt đầu quá trình nghiệp vụ và công nghệ ngân hàng; iii) Tổ chức mở rộng các ngành đào tạo với những bước đi NCKH và công nghệ ngân hàng; iv) Thực hiện vững chắc, lộ trình phù hợp nhằm đảm bảo sự hợp tác về đào tạo và NCKH ngân hàng với phát triển bền vững. Đó là dấu ấn đậm nét đánh các tổ chức trong và ngoài nước theo quy định dấu HVNH bắt đầu bước chuyển mình quan chung của Nhà nước (Phân viện thành phố Hồ trọng trong quá trình đào tạo theo hướng từ đào Chí Minh thuộc HVNH được Thủ tướng Chính tạo những gì mình có sang đào tạo những gì thị phủ quyết định thành lập Trường Đại học Ngân trường cần. hàng thành phố Hồ Chí Minh theo Quyết định ○○Ngành Kế toán Doanh nghiệp và Ngành số 174/2003/QĐ-TTg ngày 20/8/2003). Quản trị Kinh doanh (từ 2004 đến nay) Chỉ hai tháng sau khi được Thủ tướng Chính Năm 2004, khi sự chuẩn bị về nguồn nhân phủ ký quyết định thành lập HVNH trên cơ sở lực và các điều kiện đảm bảo chất lượng đã tổ chức lại Trung tâm Đào tạo và NCKH Ngân chín muồi, được sự chấp thuận của NHNN, hàng, với Quyết định số 1132/QĐ-BGD&ĐT- HVNH xây dựng đề án mở ngành Kế toán ĐH, ngày 14/5/1998 của Bộ trưởng Bộ Giáo Doanh nghiệp và ngành Quản trị Kinh doanh dục & Đào tạo (GD&ĐT), HVNH đã chính trình Bộ GD&ĐT phê duyệt. Với Quyết định thức được cấp phép đào tạo trình độ đại học số 2305/QĐ-BGD&ĐT-ĐH, ngày 9/5/2004 hình thức chính quy ngành TCNH, đó là dấu của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, HVNH chính mốc quan trọng đánh dấu bước trưởng thành thức được đào tạo hai ngành mới ở trình độ sau hơn 30 năm xây dựng và phát triển. đại học. Năm học 2020-2021, ngành Kế toán Từ số lượng tuyển sinh những năm đầu chỉ vài Doanh nghiệp (mã ngành: 7340301) đào tạo Chào mừng 60 năm truyền thống Học viện Ngân hàng 1961- 2021 51
  3. Từ đào tạo đơn ngành đến đào tạo đa ngành - Dấu ấn qua 60 năm xây dựng và phát triển của Học viện Ngân hàng 3.355 sinh viên; ngành Quản trị Kinh doanh tế, các chính sách kinh tế đối ngoại chủ yếu (mã ngành: 7340101) đào tạo 2.221 sinh viên; hiện nay, đặc điểm phát triển kinh tế trong xu ngành TCNH 5.880 sinh viên (chiếm hơn 40% thế toàn cầu hoá, đặc biệt các vấn đề về hội tổng lưu lượng sinh viên bậc đại học chính quy nhập kinh tế, đầu tư quốc tế tại Việt Nam… của HVNH). Như vậy, sau ngành TCNH có Với những kiến thức đa dạng, khi tốt nghiệp quy mô đào tạo lớn nhất, ngành Kế toán Doanh sinh viên có thể xin việc ở nhiều nơi, nhiều nghiệp có quy mô đào tạo đứng thứ 2, là ngành ngành nghề, tại các tập đoàn kinh tế, các công có sức thu hút lớn đối với người học, nhất là ty đa quốc gia… Theo số liệu thống kê của trong những năm gần đây. phòng Đào tạo, năm học 2020- 2021, ngành ○○Ngành Ngôn ngữ Anh và Hệ thống Thông Kinh doanh quốc tế (mã ngành:7340120) đào tin quản lý (từ 2007 đến nay) tạo 1.852 sinh viên. Số lượng sinh viên đã tốt Năm 2007, trước yêu cầu của thực tiễn, HVNH nghiệp gần 600 người, đáp ứng yêu cầu chuẩn tiếp tục đề xuất mở hai ngành đào tạo mới là đầu ra ngành đào tạo, đặc biệt đáp ứng tốt yêu Ngôn ngữ Anh và Hệ thống Thông tin quản cầu của các nhà tuyển dụng. lý. Quyết định số 3986/QĐ-BGD&ĐT-ĐH ○○Ngành Luật kinh tế (từ năm 2017 đến nay) ngày 01/8/2007 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Với sự lớn mạnh của Bộ môn Luật, nắm bắt HVNH chính thức được cấp phép đào tạo trình nhu cầu xã hội khi nền kinh tế thị trường ngày độ đại học ngành Ngôn ngữ Anh (mã ngành: càng phát triển, quá trình hội nhập kinh tế ngày 7220201) và Hệ thống Thông tin quản lý (mã càng sâu rộng, năm 2017, HVNH đề xuất mở ngành: 7340405). ngành Luật kinh tế, với Quyết định số 1076/ Năm học 2020- 2021 ngành Ngôn ngữ Anh QĐ-BGD&ĐT-ĐH, ngày 30/3/2017 của Bộ đào tạo 743 sinh viên, ngành Hệ thống Thông trưởng Bộ GD&ĐT, HVNH chính thức được tin quản lý đào tạo 752 sinh viên. Hai ngành phép đào tạo ngành Luật kinh tế (mã ngành: này có quy mô đào tạo tương đương nhau, với 7380107). Mặc dù là ngành đào tạo còn non trẻ số lượng tuyển sinh đầu vào có tính ổn định của HVNH, nhưng đã có sức hút nhất định đối tương đối hàng năm. với người học, biểu hiện qua số lượng tuyển ○○Ngành Kinh doanh quốc tế (từ 2014 đến nay) sinh đầu vào trong 4 năm qua (từ năm 2017 Quá trình hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng đến năm 2020), mỗi năm tuyển sinh 400 sinh sâu rộng của Việt Nam, trong dòng chảy thương viên, với mức điểm xét tuyển không chênh lệch mại hoá, với làn sóng chuyển dịch giữa các nền nhiều so với các cơ sở đào tạo khác có bề dày kinh tế, hoạt động giao thương, trao đổi hàng truyền thống đào tạo lĩnh vực chuyên ngành hoá dịch vụ xuyên quốc gia là môi trường làm này. Năm học 2020- 2021, tổng lưu lượng sinh việc hấp dẫn và đầy tiềm năng. Thực tiễn xã hội viên ngành Luật kinh tế tại HVNH là 1.196, đặt ra nhu cầu cấp thiết phải đào tạo một cách hiện chưa có khóa tốt nghiệp ra trường. có bài bản về kinh doanh quốc tế. Với đội ngũ ○○Ngành Công nghệ thông tin (bắt đầu đào tạo giảng viên và cơ sở vật chất, nguồn giáo trình từ năm 2021) tài liệu phong phú về chuyên ngành Kinh doanh Đón bắt nhu cầu nguồn nhân lực lĩnh vực quốc tế, HVNH đã xây dựng đề án mở ngành Công nghệ Thông tin cho công cuộc phát triển và được Bộ GD&ĐT chính thức cho phép của ngành, của nền kinh tế trong cuộc cách đào tạo trình độ đại học hệ chính quy ngành mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0) và được sự Kinh doanh quốc tế, mã số 52340120 trong chấp thuận của NHNN, HVNH xây dựng đề phạm vi cả nước theo Quyết định số 3403/QĐ- án trình Bộ GD&ĐT xin cấp phép mở ngành BGD&ĐT ngày 04/9/2014. Thực hiện Quyết Công nghệ Thông tin. Với Quyết định số 1965/ định này, ngày 25/11/2014, Giám đốc HVNH QĐ-BGDĐT ngày 13/7/2020 của Bộ trưởng đã ban hành Quyết định số 234/QĐ-HV-TCCB Bộ GD&ĐT, HVNH sẽ chính thức tuyển sinh về việc thành lập Khoa KDQT. và bắt đầu đào tạo ngành Công nghệ Thông tin Ngành Kinh doanh quốc tế cung cấp cho người (mã ngành: 7480201) từ năm học 2021- 2022. học các vấn đề tổng quan về thương mại quốc HVNH có đủ điều kiện đảm bảo chất lượng 52 TS Trần Mạnh Dũng
  4. HỌC VIỆN NGÂN HÀNG TRÊN CHẶNG ĐƯỜNG ĐỔI MỚI Bảng 1. Quy mô đào tạo các ngành trình độ đại học, hệ chính quy Tổng lưu Tỷ lệ SV có việc Tổng số SV Tên Năm mở lượng SV làm sau TN 6 TT Mã ngành tốt nghiệp Ngành ngành năm học tháng (2019- (2015-2020) 2020- 2021 2020) (%) 1 Tài chính - Ngân hàng 7340201 1998 5.880 5.779 92,9 2 Kế toán Doanh nghiệp 7340301 2004 3.355 2.861 92,9 3 Quản trị Kinh doanh 7340101 2004 2.221 1.333 92,9 4 Ngôn ngữ Anh 7220201 2007 743 776 91,6 Hệ thống Thông tin 5 7340405 2007 752 636 92,9 quản lý 6 Kinh doanh quốc tế 7340120 2014 1.852 572 92,9 7 Kinh tế Đầu tư 7310101 2017 483 0 0 8 Luật kinh tế 7380107 2017 1196 0 0 9 Công nghệ Thông tin 7480201 2021 0 0 0 Tổng cộng 16482 11957 Nguồn: Tác giả tổng hợp từ Báo cáo hoạt động đào tạo 2015- 2020 của Phòng Đào tạo - HVNH đào tạo đối với ngành Công nghệ Thông tin và ưu thế và khẳng định thương hiệu, vị thế của khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư thích đáng để xây HVNH. dựng, phát triển ngành đào tạo mới, đảm bảo Mặc dù tiếp tục định hướng đào tạo đa ngành, sản phẩm đầu ra đạt chuẩn chất lượng, đáp ứng trong giai đoạn tới HVNH có thể tiếp tục mở yêu cầu của các nhà tuyển dụng. thêm các ngành đào tạo mới. Tuy nhiên, với Bảng 1 chỉ thể hiện quy mô đào tạo đối với các nguồn lực hữu hạn, thiết nghĩ Học viện không ngành đào tạo trình độ đại học thuộc chương nên đầu tư dàn trải, cần tập trung nguồn lực cho trình nội địa, chưa tính các chương trình chất ngành đào tạo có tính cốt lõi là ngành TCNH, lượng cao và chương trình liên kết quốc tế. vốn là thế mạnh của trường, một ngành đã có bề dày kinh nghiệm đào tạo 60 năm, đã được 3. Định hướng cho chặng đường phát triển khẳng định về chất lượng, tạo được uy tín cao tiếp theo của Học viện Ngân hàng trong lĩnh vực đào tạo TCNH trên cả nước. Để đưa ngành TCNH trở thành ngành đào tạo Với tầm nhìn “Đến năm 2030 HVNH  là mũi nhọn, tiếp tục khẳng định vị trí top đầu, trường đại học đa ngành theo định hướng hơn nữa có thể vươn tầm lên vị trí số 1 trên nghiên cứu ứng dụng, nằm trong nhóm các thị trường đào tạo lĩnh vực TCNH và đạt đến trường hàng đầu của Việt Nam, đạt chuẩn chuẩn mực quốc tế, HVNH cần có kế hoạch quốc tế” và  mục tiêu chiến lược  “Đa dạng chiến lược phát triển ngành TCNH, trong đó hóa lĩnh vực, phương thức đào tạo, đáp ứng đặt ra lộ trình và giải pháp cụ thể cho từng giai các tiêu chuẩn kiểm định chất lượng đối với đoạn trong ngắn hạn và dài hạn, quan trọng cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam và quốc nhất là đầu tư xây dựng nguồn nhân lực chất tế”, HVNH sẽ tiếp tục phát triển bền vững, lượng cao (đội ngũ giảng viên chuyên ngành, vươn lên tầm cao mới trong chặng đường tiếp cán bộ quản lý); Xây dựng chương trình đào theo. Theo quan điểm người viết, HVNH cần tạo ngành, chuyên ngành thực sự tiên tiến, tiếp quan tâm một số định hướng sau: cận được trình độ quốc tế; Hình thành mạng Một là, đầu tư xây dựng ngành TCNH trở lưới các cơ sở thực hành, thực tập; Tăng cường thành ngành đào tạo mũi nhọn nhằm phát huy hệ thống cơ sở vật chất hiện đại phục vụ giảng Chào mừng 60 năm truyền thống Học viện Ngân hàng 1961- 2021 53
  5. Từ đào tạo đơn ngành đến đào tạo đa ngành - Dấu ấn qua 60 năm xây dựng và phát triển của Học viện Ngân hàng dạy và học tập cùng các điều kiện đảm bảo chất trở thành cơ sở đào tạo đại học đạt chuẩn mực lượng khác…. khu vực và thế giới. Nhìn ra thế giới, có thể thấy cùng với bảng Ba là, về dài hạn, HVNH cần chuẩn bị các xếp hạng đại học, bảng xếp hạng các ngành đào điều kiện cần thiết để có thể trở thành đại học tạo có vị trí vô cùng quan trọng. Chính bảng đa ngành với các đại học trực thuộc nhằm tăng xếp hạng ngành đào tạo mới thực sự thu hút sự tính độc lập, tự chủ của các ngành đào tạo như quan tâm hàng đầu của thí sinh khi lựa chọn mô hình phổ biến ở các nước phát triển trên môi trường học tập. Ngành đào tạo có vị trí xếp thế giới cũng như một số trường đại học lớn ở hạng cao, đứng top đầu sẽ thu hút được những Việt Nam hiện nay. Ngoài Đại học Quốc gia và sinh viên giỏi nhất, theo đó nhà trường có mức các đại học vùng, hiện không ít các trường đại thu học phí cao nhất. Các trường đại học Việt học ở nước ta đang đặt mục tiêu trở thành đại Nam trong thời gian tới cũng phải theo thông học đa ngành với các đại học trực thuộc như lệ quốc tế. Việc chuẩn hóa xếp hạng đại học, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Kinh tế xếp hạng ngành đào tạo cùng với tiến trình tự quốc dân, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí chủ đại học phải trở thành con đường tất yếu Minh, Đại học Sư phạm- Kỹ thuật Thành phố để phát triển giáo dục đại học trong môi trường Hồ Chí Minh, Đại học Thương mại, Đại học Y cạnh tranh lành mạnh. Sự cạnh tranh trên thị Hà Nội… trường đào tạo sẽ ngày càng gay gắt, mức độ Theo quy định về điều kiện thành lập trường thu hút người học sẽ thể hiện uy tín về chất thuộc cơ sở giáo dục đại học của Nghị định số lượng đào tạo của trường, của từng ngành đào 99/2019/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Giáo tạo. dục đại học sửa đổi, tại khoản a, mục 4, điều Hai là, đi đôi với các chương trình đào tạo đại 4 ghi rõ: “Điều kiện thành lập: có ít nhất 05 trà cần chú trọng phát triển các chương trình ngành cùng một lĩnh vực đào tạo từ trình độ chất lượng cao, các chương trình liên kết đào đại học trở lên, trong đó có ít nhất 03 ngành tạo quốc tế, chương trình đào tạo song bằng. đào tạo thạc sỹ, ít nhất 01 ngành đào tạo tới Với mục tiêu cung cấp các chương trình đào trình độ tiến sỹ, có tối thiểu 2.000 sinh viên tạo chất lượng cao theo chuẩn mực quốc tế, đào tạo chính quy trở lên; có quy định về chức đáp ứng được nguồn nhân lực chất lượng cao năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của trường phục vụ sự nghiệp Công nghiệp hoá, hiện đại thuộc cơ sở giáo dục đại học…”, thì với điều hoá đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế, trong kiện, nguồn lực hiện tại, khối các ngành đào giai đoạn tới HVNH cần tích cực, chủ động mở tạo thuộc lĩnh vực kinh tế của HVNH có thể rộng hợp tác quốc tế trong giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu này. Tuy nhiên, trong chặng để triển khai thành công nhiều chương trình đường mới, xa hơn, thiết nghĩ HVNH có thể liên kết đào tạo quốc tế hơn nữa, để không chỉ tính đến các ngành đào tạo thuộc lĩnh vực Kinh thu hút sinh viên trong nước, mà còn hướng doanh- Công nghệ, để nâng tầm HVNH lên đến khả năng thu hút được sinh viên quốc tế một tầm cao mới trong tương lai ■ đến học tập, từng bước hiện thực hóa mục tiêu Tài liệu tham khảo Học viện Ngân hàng, Báo cáo hoạt động đào tạo của phòng Đào tạo (2015- 2021). Chính phủ (2019), Nghị định số 99/2019/NĐ-CP ban hành ngày 30/12/2019 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật giáo dục đại học. Học viện Ngân hàng. Kế hoạch chiến lược phát triển, (https://www.hvnh.edu.vn/hvnh/vi/gioi- thieu/ke- hoach-chien- luoc-98.html) truy cập ngày 01/6/2021. Học viện Ngân hàng. Lịch sử hình thành và phát triển, (https://www.hvnh.edu.vn/hvnh/vi/gioi- thieu/lich-su-hinh-thanh- va-phat-trien-1144.html), truy cập ngày 01/6/2021. Báo Thanh niên. Sẽ có mô hình đại học đa ngành “chưa từng có” ở Việt Nam, https://thanhnien.vn/giao-duc/se-co-mo- hinh-dai-hoc-da-nganh-chua-tung-co-o-viet- nam-1332456.html), truy cập ngày 22/6/2021. 54 TS Trần Mạnh Dũng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2