Tư tưởng kinh tế học
lượt xem 8
download
Tham khảo sách 'tư tưởng kinh tế học', kinh tế - quản lý, kinh tế học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tư tưởng kinh tế học
- 9. V tháp Babel và ba cách ti p c n c a tư tư ng kinh t ương i T cu i th p niên 60, quá trình qu c t hóa và toàn c u hóa bi n i m t cách sâu s c các n n kinh t qu c gia, thu h p l i biên thao tác và kh năng hành ng c a các Nhà nư c và làm hi n rõ nh ng gi i h n c a Nhà nư c phúc l i. S sp các ch c ng s n dư ng như th a nh n th ng l i c a h th ng th trư ng. V i nh ng th t b i, trong quá nhi u nư c, c a nh ng chính sách phát tri n, th t nghi p i trà, nh ng ti n b m i c a nghèo kh , nh ng xâm ph m vào môi trư ng, th gi i vào cu i th k XX m c nh ng căn b nh mà khoa h c kinh t không bi t ch a tr . Song i u này không ngăn c n kinh t h c có v là b môn có c u trúc v ng ch c nh t trong t t c các khoa h c xã h i, t ra có hi u qu do vi c nhân r ng nh ng ng d ng c a nó vào nhi u lĩnh v c ư c gi i h n rõ ràng1, có xu hư ng th ng tr và bành trư ng2. Không ng ng b xét l i và eo u i nh ng tham v ng luôn i m i, thành qu c c a các nhà kinh t * c trưng b ng ba khuôn m t huy n tho i: Pénélope**, ương i là m t tháp Babel có th ưc Sisyphe*** và Icare****. Trong tháp Babel: Các nhà kinh t trong th gi i m i c a h Cách ây m t trăm năm mươi năm, m t nhà kinh t có th c h t t t c nh ng tác ph m v kinh t hay bàn v lĩnh v c này. Cách ây sáu mươi năm m t nhà kinh t có th có m t hi u bi t tr c ti p v t t c nh ng công trình chính và cách ây ba mươi năm nhà kinh t có th theo dõi nh ng ti n b chính ang di n ra. Ngày nay, m t nhà kinh t ph i có u óc c i m và ph i kiên trì có th theo dõi nh ng cu c tranh lu n chính liên quan n (vài) lĩnh v c nghiên c u c a mình. Trong vòng hai th k , kinh t h c, trư c ây v n là m t lãnh a nh c a tri th c con ngư i, mà m i ngư i bi t m i ng n núi, m i thung lũng, m i con ư ng nay ã tr thành m t th gi i ang bành trư ng v i nh ng l c a hay c o n i lên và nh ng phong c nh không ng ng thay i. Bư c ra kh i Th chi n II, khoa h c kinh t ã là vô cùng a d ng, do tính a d ng c a nh ng i tư ng và cách ti p c n, c a nh ng quan ni m v quan h gi a lí thuy t và hi n th c, và c a các trư ng phái. T ó n nay, nh ng lĩnh v c ư c khoa h c kinh t bao ph không ng ng ư c m ng d ng ư c nhân lên g p b i3, nh ng trư ng phái và chi nhánh c a các r ng, nh ng trư ng kinh t trư ng phái tăng m nh: vô s di n ngôn cùng chung s ng, g p g nhau, i u nhau, hòa l n và nh Về điểm này xem Baumol và Faulhaber, 1988. 1 2 Xem chương 7 trên ây. ∗ Theo Thánh kinh, tr ng ph t nh ng ngư i con c a Noé có ý xây m t cái tháp cao ch c tr i Babylone, Chúa ã p tan cu ng v ng này b ng cách các b t c nói nh ng ngôn ng khác nhau (ND). ∗∗ Pénélope: v c a Ulysse, nhân v t th n tho i Hi L p, trong su t hai mươi năm ch ng bôn ba v ng nhà, t ch i khéo nh ng l i c u hôn, nàng h a s l y ch ng m i khi d t xong chi c áo và m i êm u tháo h t nh ng gì ã an trong ngày (ND). ∗∗∗ Sisyphe: m t ông vua b ày xu ng a ng c m i ngày ph i y m t t ng á lên nh núi, song chưa n t i nh á ã lăn xu ng, n d thư ng ư c dùng nói n thân ph n con ngư i (ND). ∗∗∗∗ Icare: nhân v t c a th n tho i Hi L p, ã dùng lông chim ghép v i nhau b ng sáp bay thoát kh i Mê cung nhưng rơi xu ng bi n vì ánh sáng m t tr i làm ch y sáp (ND). 3 Xem Hutchinson, 1978, tr.319-20.
- hư ng nhau. Hơn n a, di n ngôn kinh t ư c thi t k và ph bi n theo nh ng s c thái ngày càng a d ng, v i nh ng d bi t r t l n v m c t ng quát, m c xây d ng lí thuy t và hình th c hóa, theo tính ch t trung tâm hay bên l c a i tư ng ư c xem xét, theo tính ch t và ch t lư ng c a nh ng thông tin th c nghi m. T m t quy n sách hay bài vi t lí thuy t s l i d u n lâu dài nm t n ph m ch ng mang n gì, t m t nghiên c u th c nghi m s là tài phân tích và suy tư ng lâu dài n m t nghiên c u mô t tình th , qua n nh ng bài t p kinh vi n không th tránh kh i, màu s c nh ng công trình kinh t là vô cùng phong phú. Tóm l i, khoa h c kinh t ương i ưc c trưng b ng m t ng thái kép, như ư c minh 4 ch ng qua vi c s t p chí ư c nhân lên nhi u: s phình ra c a qu bài ư c công b và s phân m nh c a qu này. i u này bi n th gi i các nhà kinh t thành m t ki u tháp Babel, trong ó, hi m có ngư i nào ch u nghe ngư i khác và khi ch có m t ph n nh c a di n ngôn phát ra ư c ti p nh n5; nh t là khi nh ng tri th c kinh t ti p t c ư c ra i không ch trong hai ngôn ng ã ư c ch p nh n 6 t sau th chi n - ti ng Anh và toán h c - mà còn b ng nhi u ngôn ng qu c gia khác. Th mà n u nh ng nhà kinh t thu c nh ng n n văn hóa không dùng ti ng Anh bu c ph i theo dõi nh ng gì xu t b n b ng ti ng Anh, ngày càng có nhi u nhà kinh t anglo-saxon không bi t n m t cách có h th ng nh ng gì ư c vi t trong m t ngôn ng khác v i ti ng m c ah . Trong b i c nh ó, các nhà kinh t có xu hư ng h p thành vô s nh ng th gi i thu nh , m i th gi i d a trên m t cách ti p c n chung hay m t lĩnh v c nghiên c u và trên s th a nh n l n nhau, n m trong m t phân khoa i h c hay m t trung tâm nghiên c u, v i m t t p san nghiên c u và thư ng là m t t p chí v i s lư ng in th p. Trong hư ng ngư c l i, m t vài h i qu c gia ( ng u là 7 American Economic Association, v i các t p chí c a h i này ) hay qu c t l n, m t vài t p chí l n và vài nhà xu t b n chuyên lo ph bi n nh ng tri th c không ng ng ti n hóa. Như th , khoa h c kinh t , trong ti n trình bành trư ng c a nó, luôn thư ng tr c i m i. Nhưng do tính m c c a các tri th c, do th i gian l ch s , do ó do nh ng th i gian ph bi n và h p th và t ó có nh ng chênh l ch nên vi c t ch c l i thư ng xuyên này ư c ti n hành theo m t cách có th g i là d d ng và không ăn kh p: chính vì th mà nh ng bài vi t trong th p niên 30, ư c các nhà kinh t c a m t th h m i khám phá ra l i trong nh ng năm 60, tr thành nh ng bài tham chi u b t 4 Trong nh ng bài có tính hàn lâm ư c công b , n i b t s yêu chu ng lí thuy t hình th c hóa: cho th i kì 1982-86, nh ng bài có nh ng mô hình toán h c mà không có d li u nào chi m 52% s bài ư c t p chí Economic Journal ăng và 42% c a nh ng bài ăng trong American Economic Review, và nhi u t p chí kinh t ch ăng toàn nh ng bài ki u này; th mà t l này ch là 18% trong khoa h c chính tr , 12% trong v t lí h c, 1% trong xã h i h c và 0% trong hóa h c 0 (xem T. Morgan, “Theory versus Empiricism in Academic Economics”, Journal of Economic Perspective, vol. 2, n 4, 1988, tr.163). 5 S. C. Kolm ư c lư ng nh ng bài vi t chính c a khoa h c kinh t lên n “hàng trăm ngàn trang, tăng theo nh p c ch c ngàn trang h ng năm n u theo m t nh nghĩa vô cùng nghiêm ng t c a lĩnh v c b môn (và kho ng mư i l n hơn cho toàn b kinh văn)” (Philosophie de l’économie, Paris, Seuil, 1986, tr.30). Stigler ư c lư ng s n xu t h ng năm b ng ti ng Anh c a kho ng 6.000 nhà kinh t th c th là 800 quy n sách và 6.000 bài và ông ư c tính t c gia tăng c a kho bài vi t là 5% h ng năm, t c là c 14 năm l i nhân ôi; như th kho bài này năm 1992 là mư i sáu l n l n hơn kho này vào năm 1936, năm xu t b n c a Lí thuy t t ng quát (“The Literature of Economics: The Case of the Kinded Oligopoly Demand Curve”, Economic Inquiry, vol. 16, 1978, 185-204). 6 “ ó là m t kinh văn mà m t ngư i không th c n i - nh ng gi i h n do s c kh e tâm th n áp t là ng t nghèo hơn nh ng gi i h n c a th i gian. Th t ra, s nh ng nhà kinh t c kinh văn này có l ch cao hơn m t tí s nh ng nhà kinh t ã vi t ra kinh văn ó” (Stigler, s d, tr.185). 7 American Economic Review, Journal of Economic Literature, Journal of Economic Perspectives.
- bu c trong th p niên 70 và 80. Và không ai có th oan ch c là trong s nh ng bài m i ư c công b , âu là nh ng bài s ư c xem là nh ng bài quy chi u vào kho ng năm 2020. Như v y nói r ng chúng tôi không có tham v ng trong chương cu i này, làm m t t ng k t nh ng tri th c k inh t ương i. Chúng tôi ơn gi n s th , trư c s phong phú hi n nay, phác h a nh ng nét l n có ý nghĩa c a nh ng chuy n ng ang di n ra c a tư tư ng kinh t .
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sách hướng dẫn Lịch sử các học thuyết Kinh tế - Phụ lục
16 p | 500 | 163
-
Giáo trình Kinh tế học giáo dục - Nguyễn Văn Hộ
130 p | 564 | 141
-
Đề tài: Lịch sử các học thuyết kinh tế
36 p | 561 | 128
-
Các học thuyết kinh tế - Lịch sử: Phần 1
285 p | 373 | 118
-
từ điển kinh tế học: phần 2
326 p | 285 | 75
-
tư tưởng kinh tế kể từ keynes: phần 1
231 p | 160 | 42
-
tư tưởng kinh tế kể từ keynes: phần 2
448 p | 104 | 37
-
lịch sử tư tưởng kinh tế: phần 2
88 p | 121 | 18
-
Bài giảng Lịch sử các học thuyết kinh tế: Chương 2 - TS. Nguyễn Tấn Phát
25 p | 193 | 17
-
Bài giảng Lịch sử các học thuyết kinh tế: Chương 5 - TS. Nguyễn Tấn Phát
25 p | 180 | 14
-
Bài giảng Lịch sử các học thuyết kinh tế - Chương 2: Các tư tưởng kinh tế thời kỳ Cổ đại và Trung cổ
25 p | 268 | 14
-
Bài giảng Lịch sử các học thuyết kinh tế: Chương 2 - Nguyễn Văn Vũ An
25 p | 139 | 10
-
Lịch sử các tư tưởng kinh tế: Phần 1
283 p | 33 | 7
-
Tư tưởng kinh tế kể từ Lý thuyết tổng quát của Keynes: Phần 1
231 p | 17 | 5
-
Lịch sử các tư tưởng kinh tế: Phần 2
373 p | 23 | 4
-
Tư tưởng kinh tế kể từ Lý thuyết tổng quát của Keynes: Phần 2
448 p | 11 | 4
-
Nghiên cứu học thuyết kinh tế: Phần 1
157 p | 5 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn