intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Từ xưa đến nay, cha ông ta luôn coi văn học là một thứ vũ khí chiến đấu mạnh mẽ và sắc bén. Anh (chị) hãy làm sáng tỏ quan niệm đó.

Chia sẻ: Lan Zhan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

45
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Lịch sử dân tộc Việt Nam là lịch sử của những cuộc đấu tranh dựng nước và giữ nưởc vĩ đại. Trong muôn loại vũ khí chống chọi với quân thù, có một thứ khí giới “thanh cao mà đắc lực” (Nguyễn Minh Châu), “có sức mạnh hơn mười vạn quân” (Nguyễn Trãi) - đó chính là văn chương nghệ thuật. Văn học là loại hình nghệ thuật thuộc thượng tầng kiến trúc. Những giá trị nó tạo ra thuộc phạm trù tinh thần, chúng hoàn toàn vô hình nhưng sức tác động của văn học tới tư tưởng con người rất mạnh mẽ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Từ xưa đến nay, cha ông ta luôn coi văn học là một thứ vũ khí chiến đấu mạnh mẽ và sắc bén. Anh (chị) hãy làm sáng tỏ quan niệm đó.

Đề  bài: Từ  xưa đến nay, cha ông ta luôn coi văn học là một thứ  vũ khí chiến đấu  <br /> mạnh mẽ và sắc bén. Anh (chị) hãy làm sáng tỏ quan niệm đó<br /> <br /> Bài làm<br /> <br /> Lịch sử dân tộc Việt Nam là lịch sử của những cuộc đấu tranh dựng nước và giữ nưởc vĩ <br /> đại. Trong muôn loại vũ khí chống chọi với quân thù, có một thứ  khí giới “thanh cao mà  <br /> đắc lực” (Nguyễn Minh Châu), “có sức mạnh hơn mười vạn quân” (Nguyễn Trãi) ­ đó <br /> chính là văn chương nghệ thuật.<br /> <br /> Văn học là loại hình nghệ  thuật thuộc thượng tầng kiến trúc. Những giá trị  nó tạo ra  <br /> thuộc phạm trù tinh thần, chúng hoàn toàn vô hình nhưng sức tác động của văn học tới tư <br /> tưởng con người rất mạnh mẽ.<br /> <br /> Tại sao văn học lại được coi là thứ  vũ khí chiến đấu? Điều này trước hết xuất phát từ <br /> hoàn cảnh lịch sử đất nước. Từ người Việt còn nằm trong bọc trứng của mẹ Âu Cơ, cha <br /> Lạc Long Quân đã phải chiến đấu với lũ thuỷ quái, yêu tinh. Rồi quân xâm lược phương  <br /> Bắc, bầy giặc cỏ  phương Nam, đến lũ cướp nước phương Tây thay nhau quấy nhiễu,  <br /> giày xéo, thông trị  đất nước tá. Sống giữa cảnh chiến tranh loạn lạc, “mỗi chú bé đều  <br /> nằm mơ ngựa sắt, mỗi con sông đều muốn hóa Bạch Đàng”, “ruộng rẫy là chiến trường,  <br /> cuốc cày là vũ khí, nhà nông là chiến sĩ”, lẽ  nào ngòi bút của người nghệ  sĩ không trở <br /> thành vũ khí chiến đấu?<br /> <br /> Ở Việt Nam, quan điểm vãn nghệ Nho giáo đã thấm sâu vào trí thức, kẻ sĩ. Quan niệm có <br /> phần tích cực là kích thích kẻ sĩ đem văn chương phục vụ đất nước. Trong Bảo kính cảnh  <br /> giới bài số 56, Nguyễn Trãi viết:<br /> <br /> “Đao bút phải dùng tài đã vẹn<br /> <br /> Chỉ thư nấy chép việc càng chuyên<br /> <br /> Vệ Nam mãi mãi ra tay thước<br /> Điện Bắc đà đà yên phận tiên”.<br /> <br /> Thế kỉ XIX, nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu cũng viết:<br /> <br /> “Chở bao nhiêu đạo thuyền không khẳm<br /> <br /> Đám mấy thằng gian bút chảng tà”<br /> <br /> Văn chương một mặt chuyên chở đạo lí thánh hiền, mặt khác phục vụ chính trị, đạo đức, <br /> giáo hoá.<br /> <br /> Đến Sóng Hồng ­ nhà cách mạng cũng làm những vần thơ:<br /> <br /> “Lấy cận bút làm đòn xoay chế độ<br /> <br /> Mỗi vần thơ bom đạn phá cường quyền”<br /> <br /> Các nhà văn cách mạng đều đề cao chức năng tuyên truyền, giáo dục của văn học, coi văn  <br /> học là thứ  vũ khí sắc bén, lợi hại. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dõng dạc khẳng định: “Văn <br /> hoá nghệ thuật cũng là một mặt trận, anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận  ấy”. Vậy nên  <br /> Người đã chủ động tăng cường chất thép trong những vần thơ của mình:<br /> <br /> “Nay ở trong thơ nên có thép<br /> <br /> Nhà thơ cũng phải kiết xung phong”<br /> <br /> Bao nhiêu năm qua, văn học đã không ngừng chiến đấu với bọn ngoại xâm, nội phản. <br /> Mỗi vần thơ, mỗi câu chuyện là một mũi tên xuyên trực diện vào lũ cướp nước. Trong  <br /> Bình Ngô đại cáo, Nguyễn Trãi không ngại ngần lên án tội ác của bọn giặc Minh:<br /> <br /> “Nướng dân đen trên ngọn lửa hung tàn<br /> <br /> Vùi con đỏ xuống dưới hầm tai vạ<br /> <br /> Dối trời lừa dân, đủ muôn nghìn kế<br /> <br /> Gây binh kết ọán trải hai mươi năm<br /> Bại nhân nghĩa nát cả đất trời<br /> <br /> Nặng thuế khoá sạch không đầm núi"<br /> <br /> Những vần thơ Đông A, những vần thơ Nguyễn Khuyến, Tú Xương, những vần thơ Phan <br /> Bội Châu, Phan Châu Trinh... bừng bừng khí huyết căm thù giặc. Thời chống Pháp, chống <br /> Mĩ cỏ  cà một thế  hệ  những nhà văn, nhà "thơ  vừa cầm súng vừa cầm bút chiến đấu.  <br /> Hàng loạt những bài thơ  chủa Phạm Tiến Duật, Anh Thơ, Xuân Quỳnh, hàng loạt tiểu <br /> thuyết, truyện ngắn của Nguyễn Thi, Nguyễn Trung Thành, Nguyễn Minh Châu... vừa là <br /> bài ca ca ngợi lòng yêu nước của nhân dân, vừa là bản cáo trạng đanh thép tuyên cáo tội ác  <br /> tày trời của giặc. Bằng cách đối lập hai hình tượng nhân vật thằng Xãm và chị  Sứ, nhà  <br /> văn Anh Đức đã lột trần tội ác của tên Việt gian và ngợi ca lòng yêu nước của ngứời con <br /> gái xứ Hòn (Hòn Đất). Cũng theo cách đó, Nguyền Đình Thi đã viết những vần thơ hạ bệ <br /> quân giặc một Cách thảm hại:<br /> <br /> “Xiềng xích chúng bay không khóa được<br /> <br /> Trời đầy chim và đất đầy hoa<br /> <br /> Súng đạn chúng bay không đánh được<br /> <br /> Lòng dân ta yêu nước thương nhà”<br /> <br /> (Đất nước)<br /> <br /> Bất kì thời đại nào, mỗi vần thơ, mỗi câu văn chiến đấu chống giặc ngoại xâm cũng là <br /> những bài ca đanh thép nhất, kiên cường nhất. Những bài ca đó thẳng thắn lên án sự  phi <br /> nghĩa của quân giặc, chĩa mũi nhọn vào tội ác của chúng. Chiến thắng mà các nhà thơ, nhà <br /> văn đạt được có khi là sự kinh hãi quân thù. Bài ca Nam quốc sơn hà tương truyền của Lí <br /> Thường Kiệt khi được đọc bên bờ sông Như Nguyệt đã khiến quân giặc khiếp sợ. Nhung  <br /> bài dụ  tướng giặc làm quân tướng giặc hoang mang, nao núng vì Nguyễn Trãi đã chỉ  ra <br /> cho chúng hàng loạt các điểm yếu. Mỗi bài ca thể hiện khí phách, tinh thần quyết chiến <br /> của dân tộc cổ vũ thêm lòng yêu nước cho nhân dân.<br /> Đất nước sạch bóng quân thù, điều đó không có nghĩa là văn học không còn nhiệm vụ <br /> chiến đấu nữa. Đối tượng chiến đấu của văn học không phải là quân cướp nước, bán <br /> nước mà là những cái ác, cái xấu đang đày đoạ  con người. Các truyện ngắn Bức tranh,  <br /> Chiếc thuyền ngoài xa (Nguyễn Minh Châu), Một người Hà Nội (Nguyễn Khải) có tính <br /> chiến đấu không? Tất nhiên là có. Chừng nào còn những  điều phi nghĩa giày vò con <br /> người, chừng nào còn có những điều bất an đe dọa cuộc sống của con người, chừng đó <br /> người nghệ sĩ còn cầm bút để chiến đấu.<br /> <br /> Bản chất của“văn học là nhân học”. Khi nhà văn dùng ngòi bút của mình tham gia chống  <br /> lại cái ác, cái xấu trong xã hội, cũng là lúc họ  đang thực thi nhiệm vụ  là khoa học của  <br /> lòng người, của con người. Mặt trận không tiếng súng này không có máu, nhưng mồ  hôi <br /> và nước mắt sẽ không lúc nào vơi cạn.<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0