intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tuần: 6 HÀM SỐ BẬC NHẤT LUYỆN TẬP

Chia sẻ: Paradise1 Paradise1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

96
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cũng cố kiến thức đã học về hàm số bậc nhất và vẽ hàm số bậc nhất trên từng khoảng - Cũng cố kiến thức và kĩ năng về tịnh tiến đồ thị đã học ở bài trước - Rèn luyện các kĩ năng: Vẽ đồ thị hàm số bậc nhất, hàm số bậc nhất trên từng khoảng, đặc biệt là hàm số y = ax + b từ đó nêu được các tính chất của hàm số

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tuần: 6 HÀM SỐ BẬC NHẤT LUYỆN TẬP

  1. Tuần: 6 HÀM SỐ BẬC NHẤT LUYỆN TẬP I/ MỤC TIÊU: - Cũng cố kiến thức đã học về hàm số bậc nhất và vẽ hàm số bậc nhất trên từng khoảng - Cũng cố kiến thức và kĩ năng về tịnh tiến đồ thị đã học ở bài trước - Rèn luyện các kĩ năng: Vẽ đồ thị hàm số bậc nhất, hàm số bậc nhất trên từng khoảng, đặc biệt là hàm số y = ax + b từ đó nêu được các tính chất của hàm số II/ TIẾN HÀNH BÀI HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: Hỏi: Nêu chiều biến thiên của HS y= ax+b? (HSTL . GVNX) 2. Tiến hành Bài 1: Vẽ đồ thị HS y= 1,5x + 2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng
  2. -Gợi ý cho học sinh nhận -Nghĩ đến hàm số bậc 1 có a)Đồ thị là đường thẳng và có hệ dạng của hàm số y = f(x), dạng y = - 1,5x + b số góc bằng từ hệ số bằng –1,5 và đồ – 1,5 nên hàm số có dạng: y = - thị là đường thẳng 1,5x +b. Vì đồ thị qua (- 2 ; 5) nên b = 2 -Hỏi tìm b bằng cách nào ? -Vì đồ thị qua (- 2 ; 5) thế Vậy hàm số có dạng y = 1,5x + 2 vào x, y vào tìm được b -Yêu cầu học sinh nhắc lại b)Vẽ đồ thị đồ thị hàm số bậc nhất, và 2 điểm đặc biệt đi qua Học sinh tự tìm 2 điểm đặc hàm số y = 1,5x + 2 là đường 4 b thẳng qua A(0 ; 2) ; B( ; 0) biệt A(0 ; b) B (  ; 0) 3 a Vẽ đồ thị y A 2 B   O x 4 y = 1,5x + 2 3 Bài: 2 Gọi (G) là đồ thị của hàm số y = 2x
  3. Hoạt động của giáo Hoạt động của học sinh Ghi bảng viên -Giáo viên giúp học a)Khi (G) tịnh tiến lên 3 sinh nắm được cách đơn vị, ta được đồ thị tịnh tiến 1 đồ thị hàm số y = 2x+ 3 -Gọi học sinh nhắc lại 4 b)Gọi f(x) = 2x trường hợp tịnh tiến Phát biểu và rút ra Khi (G) tịnh tiến sang trường hợp đối với câu -Gợi ý cho học sinh khi trái 1 đơn vị ta được đồ a) tịnh tiến sang trái 1 đơn thị hàm số y = 2x + vị thì f(x)  f(x + 1) Học sinh tìm hàm số 1tiếp tục tịnh tiến xuống dưới ta được -Giúp học sinh tránh sai f(x + 1) = ? hàm số lầm khi tịnh tiến liên tiếp 2 lần. Tịnh tiến lần y = 2 x - 2 - 1 thứ nhất, được hàm số Tịnh tiến lần nhất ta mới, từ hàm số mới đó được f(x – 2) = 2x - tịnh tiến 1 lần nữa 2 Tịnh tiến lần 2 được hàm số y = 2x - 2- 1 Bài 3: Vẽ đồ thị của hàm số sau trên cùng một mặt phẳng toạ độ và nêu nhận xét về quan hệ giữa chúng
  4. a)y = x – 2 b)y = x - 3 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng -Gợi ý cho học sinh -Nhận biết được khi bỏ a)Vẽ đồ thị y = x - 2 hàm số y = x - 2 . Lấy 2 trị tuyệt đối sẽ có 2 hàm điểm đặc biệt rồi vẽ số -Cho hàm số vẽ đồ thị Hàm số vẽ đồ thị tr6en từng khoảng  y = x – 2 qua A(0 ; - -giáo viên: Gợi ý cho 2); B(2 ; 0) học sinh vẽ 2 đường thẳng y = x – 2 ; y = x -  y = x – 3, qua A(0; - 3 rồi bỏ phần đường 3) ; B(3 ; 0) thẳng phía dưới trục hoành -Nhìn trực quan phát biểu hay từ phân tích bài toán rút ra nhận xét -Cho học sinh quan sát
  5. hình vẽ rút ra nhận xét về quan hệ hai hàm số trên Bài tập 4: (2- SGK- 42) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng - Gọi 3 HS lên bảng giải - 3 HS lên bảng BT4: HD: Đồ thị HS đi qua a) a= -5; b=3 điểm nào thì x thế = b)a=-1; b=3 hoành của diểm, y thế = tung của điểm c) a= 0; b= -3 III/ CỦNG CỐ: - Vẽ đồ thị hàm số bậc nhất - Nêu được tính chất của hàm số y = ax + b Dặn dò: Học sinh chuẩn bị bài mới
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2