intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TỪNG BƯỚC XÂY DỰNG CẢNH QUAN SƯ PHẠM,TẠO TIỀN ĐỀ CHO MÔI TRƯỜNG GIÁO HỌC SINH TIỂU HỌC

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

228
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau giải phóng, CSVC của giáo dục được tiếp nhận cái của, vừa duy tu và bảo quản theo điều kiện kinh phí cho phép, cũng phát huy theo khuynh hướng của uỷ ban quân quản. Tuy thường xuyên được sữa chữa và xây dựng, nhưng CSVC vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của mục tiêu đào tạo do Bộ giáo dục ban hành. Điều lệ trường PT ngày càng bộc lộ những điều khoản quy định chưa hợp lý, kể cả trong vấn đề đánh giá xếp loại học sinh từ TT 44 đến TT 26, TT...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TỪNG BƯỚC XÂY DỰNG CẢNH QUAN SƯ PHẠM,TẠO TIỀN ĐỀ CHO MÔI TRƯỜNG GIÁO HỌC SINH TIỂU HỌC

  1. TỪNG BƯỚC XÂY DỰNG CẢNH QUAN SƯ PHẠM, TẠO TIỀN ĐỀ CHO MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC HỌC SINH TIỂU HỌC. I/ THỰC TRẠNG BAN ĐẦU CỦA VẤN ĐỀ: Sau giải phóng, CSVC của giáo dục được tiếp nhận cái của, vừa duy tu và bảo quản theo điều kiện kinh phí cho phép, cũng phát hu y theo khuynh hướng của uỷ ban quân quản. Tuy thường xuyên được sữa chữa và xây d ựng, nhưng CSVC vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của mục tiêu đào tạo do Bộ giáo dục ban h ành. Điều lệ trường PT ngày càng bộc lộ những điều khoản quy định chưa hợp lý, kể cả trong vấn đề đánh giá xếp loại học sinh từ TT 44 đến TT 26, TT 16 và hiện nay là TT 15. Nh ững năm gần đây, Bộ giáo dục và đào tạo đã ban hành đ iều lệ trường tiểu học và các văn bản dưới luật mà pháp lệnh vẫn là luật PCGD TH do chủ tịch nước ký. Trường tiểu học là bậc học nền tảng, tạo nền móng, mang tính quyết định cơ sở cho các bậc học trên. Do vậy, việc giáo dục hành vi, hình thành nhân cách cho trẻ thật là điều vô cùng quan trọng mà trách nhiệm của người quản lý (từ BGH đến GVCN và các lực lư ợng đoàn thể) không thể lơi lỏng trách nhiệm ho àn thành nhiệm vụ giáo dục. Trường B Hoà Lạc là một trường tiểu học, được sự quan tâm của Sở giáo dục từng bước hỗ trợ tiến tới xây dựng trường chất lượng cao. Cơ sở trước đây là trường tỉnh hạt củ, đúc có, gỗ, Tol có, không đúng quy cách, trường sàn nằm trên một vùng đất trống với diện tích trên 6000 mét vuông. Năm 1995 – 1996 được đầu tư xây dựng th êm 3 phòng kiên cố. Các điều kiện làm việc Trang 1
  2. chưa đủ, cổng bảng, hàng rào, cây xanh,…. Trước đây chưa th ể hiện rõ nét cảnh quan sư phạm, chưa thật sự tạo n ên vẻ đẹp đập vào mắt học sinh, thu hút học sinh đến trường một cách thich thú. II/ LÝ DO ĐẶT VẤN ĐỀ: Sau khi soi rọi lại về yêu cầu giáo dục hạnh kiểm học sinh ở tiểu học, các yêu cầu quy định về CSVC của Bộ đối với trường tiểu học. Nhận thấy hiện trạng CSVC và cảnh quan trường B Hoà Lạc ch ưa đáp ứng theo nhu cầu giáo dục học sinh, tập thể nhà trường quyết tâm là ph ải tạo một sự chuyển biến về mặt nhận thức, lấy hình thức làm chuyển biến nội dung (chất lượng) cần đạt như một trườn g tiểu học ở TP.HCM, đã th ể hiện ý đồ đó qua khẩu hiệu:” Mỗi ngày đến trường là một niềm vui”, “Đi học là h ạnh phúc”. Mục tiêu giáo dục là phải to àn diện cả đức lẫn tài, do đó nhà trường có quan niệm: “ Tiên học lễ, hậu học văn” muốn làm được tốt khẩu hiệu này, nhà trường cần phải quan tâm hình thành nh ững nét cảnh quan sư phạm, phù hợp với môi trường để giáo dục đạo đức học sinh. III/ CÁC BIỆN PHÁP TIẾN H ÀNH : Từ hiện trạng như đ ã nói trên, qua thực tiển tư uy quản lý, nh à trường đã thực hiện những công việc như sau: 1/ Khuôn viên nhà trường: Kết hợp hội cha mẹ học sinh và chủ đất lân cận, đã xác nhận đ ược ranh đất và mặt bằng do nhà trường quản lý và sử dụng. Với chu vi trên 360m, BGH phải vận động học sinh thông qua GVCN mỗi em hai miếng tre để làm hàng rào khuôn viên 3 mặt. Riêng m ặt trước, PGD đầu tư làm hàng rào kẻm gai, xây dựng lại cổng bảng, cửa phù hợp với chính diện của trường (có cửa chính và cửa phụ). 2/ Bố trí lại sân trường: Trang 2
  3. - Sân trường là m ột vùng rộng nhưng ẩm thấp, bị ngập nước hàng năm. Nên đ ã kết hợp với hội cha mẹ học sinh đổ con đường cao ráo, thẳng tắp từ cầu thang trường nối liền với đường liên xã, giúp học sinh đi lại dễ d àng, nhất là mùa nước. Hai bên đường, được trồng hai h àng me làm hàng rào cây xanh đư ợc cắt tỉa gọn gàng. Gần phía cổng đ ược xây dựng một mái kết d ùng để cho đội cờ đỏ trực nhựt hàng ngày. - Bố trí lại bồn cờ, cột cờ và b ồn hoa, tuyển hạ bớt một số cây và trồng lại một số cây cho phù hợp cảnh quan, trồng thêm một số hoa kiểng. - Ở dưới mỗi gốc cây có băng ngồi cho học sinh ngồi chơi, có giỏ bỏ rác, có sân vũ cầu, bóng đá mini. - Sau trường lại có hố rác để cho học sinh đổ rác đúng nơi quy định. 3/ Khẩu hiệu – panô: - Kh ẩu hiệu đập vào mắt của thầy cô giáo và học sinh là câu :” Tiên học lễ, hậu học văn” thể hiện quan niệm giáo dục học sinh. - Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong quá trình giáo dục. - Nội quy học sinh tiể học: là những tiêu chu ẩn yêu cầu học sinh phải thực hiện hàng ngày và căn cứ vào đó để kiểm tra kết quả thực hiện. - Các câu giáo hu ấn của CT.HCM “Non sông …”, “Vì lợi ích …” đã kh ẳng định niềm tin trách nhiệm vào thế hệ tương lai. - Song song những khẩu hiệu trên, còn có những panô khác, nhằm giáo dục học sinh làm tốt các chỉ thị, NQ của chính phủ và học tập gương tốt của trường Bắc Lý, học tập theo lời dạy của nguyên thủ tướng Phạm Văn Đồng. Trang 3
  4. - Ngoài ra, trên hành lang còn tô đ iểm thêm những chậu hoa tươi thắm, góp phần tô điểm thêm bộ mặt của nhà trường, và cứ mỗi năm đều tăng cường thêm một số panô mới. 4/ Nhà vệ sinh, bể lọc, giỏ rác: Được PGD, Sở GD đầu tư 90% kinh phí, kết hợp địa phương vận động thêm 10%, nhà trường đã hoàn thành và đ ưa vào sử dụng 02 công trình này. Hình thành học sinh có thói quen, biết giữ vệ sinh, uống nước sạch, thói quen đi tiêu tiểu đúng chỗ quy định. - Các giỏ rác treo ở hành lang và dưới sân đã ngầm nhắc học sinh, phải biết giữ vệ sinh chung với tinh thần tự giác cao. 5/ Trang trí nội thất: Ngoài việc h àng năm đều cố gắng quét vôi, sơn lại các cánh cửa cho mới, b ên trong các phòng học, phòng làm việc … đều đư ợc quan tâm trang trí, phù hợp theo từng đặc điểm của tên gọi. Hiện nay, nhà trường tương đối có những điều kiện phục vụ như: bếp ăn tập thể trên 50 người, có phòng nội trú cho nam GV, nữ GV, phòng bảo vệ, phòng nghỉ GV, phòng Đoàn thể, phòng TVTB, văn phòng Hiệu trưởng. Mỗi phòng đều có bảng định danh góp phần xác định cung cách qu ản lý của BGH nhà trường. IV/ KẾT QUẢ: 1/ Kết quả ban đầu: Tuy gần 3 tháng, sân và sàn bị ngập nước làm hư hại cũng nhiều, nhưng nhà trường đ ã kịp thời củng cố, bổ sung một cách cơ bản. Vừa qua, vào tháng 12 đoàn thanh tra Sở về thăm trường, đồng chí trưởng đoàn đã tấm tắc khen “cảnh quan tuyệt vời …” Trang 4
  5. 2/ Kết quả đạt được: Sau đợt thanh tra của Sở và PGD, nhà trường tiếp tục duy trì và phát huy thêm về mặt cảnh qu an sư phạm. Ngoài việc kết hợp biện pháp giáo dục trên lớp (thông qua GVCN) các hoạt động ngoài giờ, nh à trư ờng đã xây dựng tốt môi trường giáo dục học sinh, thể hiện kết quả như: - Học sinh biết lễ phép, trật tự trên đường đi, giảm bớt các hiện tư ợng không lành mạnh (đẻo dép, đánh lôn, chữi thề, nói tục …). - Mặc đồng phục 98%, còn rất ít học sinh đi trễ (vì yêu cầu học sinh phải đến sớm, đúng giờ đội cờ đỏ sẽ đóng cửa). - Học sinh biết giữ vệ sinh sân trường sạch đẹp và giữ vệ sinh bản thân. - Học sinh không b ẻ hái hoa, biết chăm sóc hoa kiểng, cây trồng, bảo vệ của công. - Các buổi lao động trồng cây, làm cỏ, khiêng đất đã thu hút đông đủ học sinh tham gia với tinh thần ham lao động, vì lợi ích cảnh quan nhà ttrường. Nói chung thông qua cảnh quan sư phạm, giúp hoc sinh nâng cao năng lực cảm thụ “cái đẹp” , làm cho các em ngày càng yêu trường, yêu lớp h ơn. Ở n ăm học n ày, thống kê tỉ lệ chuyên cần h àng ngày của học sinh, đạt rất cao, học sinh nghỉ học đều có đơn xin phép của phụ huynh. Cụ thể là năm học n ày có kho ản 40% lớp duy trì được sĩ số học sinh 100% đến cuối năm (10 lớp/ 28lớp). Thầy cô giáo cũng thường xuyên bám trường, bám lớp, số ngày nghỉ rất ít, thậm chí có nhiều đồng chí không nghỉ dạy ngày nào. Sự thể hiện lễ phép, đồng phục, biết giữ vệ sinh và tính chuyên cần của học sinh đ ã gây được sự chú ý, ngợi khen và ủng hộ của dư luận quần chúng, tăng thêm niềm tin của phụ huynh đối với nh à trường. V/ NGUYÊN NHÂN THÀNH CÔNG VÀ TỒN TẠI: Trang 5
  6. Bản thân nhà trường luôn xem xét lại mình và học tập theo gương các trường tốt, thấy được yêu cầu nào phải làm cho phù h ợp với tình hình hiện nay. Ban giam hiệu phải năng động, tư duy sáng tạo, biết chọn lựa và cách trí đúng nhu cầu thẫm mỹ và phải có quyết tâm trước các định kiến. Biết kết hợp với Hội cha mẹ học sinh và các lực lư ợng đoàn th ể, tạo nên sức mạnh và tạo nên sự đồng tình ủ ng hộ. Tuy nhiên do kinh phí hỗ trợ và vận động còn quá nhiều hạn chế nên kế hoạch (dự án) chưa thực hiện hết đư ợc những yêu cầu đề ra. Do đó, phải thực hiện từng công đoạn. VI/ NH ỮNG BÀI H ỌC KINH NGHIỆM: 1/ Đối với trường: - Anh hưởng (tác động) đối với bà con địa phương, cố gắng tạo nên những nét mới phù hợp, cơ quan giáo dục (khang trang, nề nếp) sẽ tranh thủ được sự đồng tình và niềm tin của phụ huynh và xã hội. - Tác động trong đội ngũ CBGV làm việc với tinh thần “ Mỗi thầy cô giáo là tấm gương sáng cho học sinh noi theo”, “Tất cả vì học sinh thân yêu”, “Dạy thật tốt, học thật tốt”. - Đối với học sinh yêu cầu mang tính giáo dục cao và gợi ý tính tò mò, ham hiểu biết của học sinh. “Mỗi ngày đến trường là một niềm vui”. - Bố trí cảnh quan thật sự hài hoà theo một trình tự cho phép. 2/ Đối với bản thân của người trực tiếp quản lý: - Nắm vững mục tiêu kế hoạch giáo dục tiểu học và các văn bản d ưới luật, trong đó có văn bản quy định về tiêu chuẩn trường lớp, TVTB giáo dục ở trường tiểu học do Bộ giáo dục và đào Trang 6
  7. tạo ban hành theo QĐ 2164/GDĐT ngày 27/6/95 và QĐ số 2165/GDĐT ngày 27/6/95 (V/v ban hành quy định về vệ sinh trư ờng tiểu học). - Bám sát đề án xây dựng trường trọng điểm của Sở. - Phải tận dụng các điều kiện hiện có, thường xuyên xây dựng cảnh quan sư phạm, không có ý tưởng trông chờ, tranh thủ nguồn lực của địa phương, tham khảo, lắng nghe ý kiến. - Trách nhiệm bảo quản và chăm lo là trách nhiệm của toàn trường và sự đồng tình của xã hội. - Không tự mãn với việc làm được của nhà trường, không ngừng được cải tiến, bổ sung cho ngày càng hoàn chỉnh. VII/ NHỮNG ĐỀ XUẤT VỚI PGD, SỞ GD : - Đầu tư về kinh phí và trang thiết bị, để từng bước đủ điều kiện phục vụ dạy và học theo yêu cầu của Nghị qu yết Trung ương II. Ngư ời viết TRẦN LẠC HỒNG Trang 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2