intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tương lai đất nước và vai trò của nhân tài: Phần 3

Chia sẻ: ViZeus ViZeus | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:359

62
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiếp nối phần 1 và 2 của tài liệu Tương lai đất nước và vai trò của nhân tài, phần 3 tiếp tục trình bày một số tư tưởng của Hồ Chí Minh, quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển nhân tài, những yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến nhân tài, Mục tiêu, nội dung, hình thức đào tạo tài năng, đào tạo học sinh năng khiếu, đào tạo cử nhân tài năng, quy trình phát triển nhân tài. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tương lai đất nước và vai trò của nhân tài: Phần 3

CHƯONG IV<br /> <br /> TưnlỦNG Hố CHÌ MINH,<br /> <br /> QUAN DIỂM, CHỦ TRinme GỦA ĐẢNG và NHA N06C<br /> VẾ PHÂT TRIỂN NHÂN TÀI<br /> <br /> Đảng ta đã nhiều lần khẳng định mục tiêu giáo dục<br /> của nưóc ta là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi<br /> dưỡng nhân tài. Ba mục tiêu này có sự liên quan chặt<br /> chẽ vói nhau. Dân trí cao là nền tảng tốt cho vấn đề đào<br /> tạo nhân lực, tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi để xuất<br /> hiện nhiều nhân tài. Mục đích cao nhất của giáo dục là<br /> “dạy ngưòi”, là xây dựng nhân cách cho các thế hệ con<br /> ngưòi Việt Nam có đủ bản lĩnh chính trị, có đạo đức tốt,<br /> có trình độ chuyên môn và nghiệp vụ cao, có tư tưồng<br /> hết lòng phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc. Không<br /> chỉ nhấn mạnh vai trò của giáo dục mà trong tư tưồng<br /> của Chủ tịch Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng còn<br /> nhấn mạnh tối mục tiêu phát triển giáo dục nhằm phát<br /> triển đội ngũ trí thức, phát triển nhân tài ngày eàhg<br /> đông đảo để xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam<br /> n gày càng giàu mạnh, nhân dân ngày càng có cuộc sống<br /> sung sưống và hạnh phúc. Tư tưởng phát triển giáo dục<br /> 362<br /> <br /> của Chủ tịch Hồ Chí Minh được bắt nguồn từ truyền<br /> thốhg hiếu học của dân tộc ta. Ngày nay, muôn xây<br /> dựng mô hình con người mới trong thòi kỳ công nghiệp<br /> hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế, chúng ta cần<br /> nghiên cứu sâu sắc tư tưỏng của Chủ tịch Hồ Chí Minh,<br /> quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước ta về<br /> phát triển trí thức và nhân tài.<br /> <br /> I. Tư TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VÀ CHỦ TRƯƠNG CỦA ĐẢNG<br /> VỀ NHÂN TÀI<br /> <br /> 1. Tưtưỏing Hồ Chí Minh về trí thức và nhân tài<br /> <br /> Chủ tịch Hồ Chí Minh - vỊ lãnh tụ thiên tài, Anh<br /> hùng giải phóng dân tộc và Nhà văn hoá kiệt xuất của<br /> Việt Nam, những danh hiệu cao quý nhất mà thế giói<br /> đã dành cho Ngưòi là niềm tự hào cho dân tộc Việt Nam<br /> và cho mỗi chúng ta. Tư tưởng Hồ Chí Minh đã trỏ<br /> thành một tài sản tinh thần quý báu của dân tộc ta. Tư<br /> tưởng và phong cách của Người đã trở thành nét đẹp<br /> văn hoá, “văn hoá của tương lai” và ngày càng được<br /> nhiều ngưòi, nhiều nước trên thế giối quan tâm, tìm<br /> hiểu, nghiên cứu. ớ bất cứ nơi đâu, trong bất cứ hoàn<br /> cảnh nào, ỏ Người luôn toả sáng một tâm hồn lón, một<br /> nhân cách vĩ đại, đầy tính nhân văn. Cả cuộc đòi của<br /> Ngưòi luôn nặng lòng vì nưóc, vì dân. Chính vì vậy, khi<br /> nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân tài cần hiểu<br /> rằng, trong sầu thẳm tư tưỏng của Người luôn thấm nhuần<br /> 363<br /> <br /> quan điểm “dân là gốc”, bỏi mọi nhân tài đều được sinh<br /> ra từ nhân dân và chính nhân dân là ngưòi tôn vinh và<br /> sử dụng nhân tài, cũng chính nhân dân mới là nguồn<br /> cảm hứng sáng tạo cho mọi nhân tài, mỗi phát minh,<br /> sáng kiến đều xuất phát từ nhu cầu của nhân dân, mỗi<br /> thành quả sáng tạo của nhân tài đều nhằm mục đích<br /> phục vụ nhân dân và nhân dân mỏi là người trọng tài<br /> đánh giá công minh, chính xác nhất. Trong tư tưỏng<br /> của Chủ tịch Hồ Chí Minh, con ngưòi luôn là nhân tố<br /> quan trọng nhất. Ngưòi luôn suy nghĩ về hạnh phúc của<br /> dân mỗi khi bàn về những vấn đề thế sự. Ngưòi luôn<br /> khẳng định nhân dân mới là nhân tố đóng vai trò to lớn<br /> nhất, là động lực mạnh mẽ nhất để phát triển đất nưóc,<br /> trong đó, nhân tài là nhân tố cốt lõi trong quần chúng<br /> nhân dân trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.<br /> Vì vậy, nhân tài phải đưỢc phát hiện, ươm trồng, phát<br /> huy, trọng dụng vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì sự<br /> phồn vinh của đất nưốc, vì hạnh phúc của nhân dân.<br /> Trong tư tưỏng Hồ Chí Minh, vấn đề xây dựng đạo đức<br /> con ngưòi không chỉ giúp cải tạo xă hội cũ, xây dựng xã<br /> hội mới mà còn giúp con ngưòi không ngừng hoàn thiện<br /> bản thân mình, vươn tới những giá trị cao quý nhất.<br /> Ngưồi có đạo đức chân chính thì khi gặp khó khăn gian<br /> khổ, hay bị thất bại, cũng như trong hoạn nạn, không<br /> rụt rè lùi bước, khi gặp thuận lợi và thành công, vẫn giữ<br /> vững tinh thần khiêm tốn, giản dị, chất phác, không<br /> công thần, địa vỊ, kèn cựa, không hưởng thụ quá mức,<br /> thật sự mong muốn trỏ thành ngưòi “lo trưóc cái lo của<br /> 364<br /> <br /> thiên ha, vui sau cái vui của thiên ha”. Chủ tich Hồ Chí<br /> Minh luôn căn dặn, trong cuộc đòi của mồi con ngưòi,<br /> “đạo đức là gốc”, đạo đức là thưốc đo tấm lòng cao thượng<br /> của con ngưòi. Theo quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí<br /> Minh, trong đòi sông xã hội cũng như trong hoạt động<br /> cách mạng, mỗi ngưòi đều có công việc, tài năng và vị trí<br /> xã hội khác nhau. Có ngưòi ỉàm việc to, có ngưòi làm việc<br /> nhỏ; có người ỏ vị trí cao, có ngưòi ỏ địa vị thấp, nhưng<br /> bất cứ ai giữ được đạo đức trong sáng, tốt đẹp đều là<br /> ngưòi cao thượng. Đức được coi là “gốc” của con ngưòi,<br /> bỏi vì trong đức đã có tài, có đạo đức tốt sẽ có khí phách<br /> để vươn đến cái trí lớn. Vì vậy, trong mốỉ quan hệ giữa<br /> đức và tài thì đức luôn được coi trọng hơn tài. Trong mỗi<br /> con ngưòi, đức và tài luôn đi đôi vối nhau, không thể có<br /> mặt này mà thiếu mặt kia đưỢc. Nếu không có đạo đức<br /> thì dù tài giỏi đến đâu cũng không thể là nhân tài được;<br /> tài lón thì đòi hỏi đức càng phải cao; ngược lại muốn có<br /> đạo đức thanh cao thì phải phấn đấu để có tài lốn.<br /> Ngày nay, khi chúng ta đang tiếp tục đẩy mạnh việc<br /> học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh,<br /> cần hiểu rõ về quan niệm đạo đức trong tư tưỏng Hồ<br /> Chí Minh, đó là sự tận tâm, tận lực phấn đấu hy sinh vì<br /> nưốc, vì dân.<br /> Trong tư tưỏng Hồ Chí Minh luôn đề cao tinh thần<br /> đại đoàn kết, luôn, khẳng định môi quan hệ biện chứng<br /> của công - nông - trí, mối liên minh này chính là sức<br /> mạnh nội sinh, là động lực quan trọng để đẩy nhanh sự<br /> nghiệp cách mạng đến thắng lới vinh quang. Chính vì<br /> 365<br /> <br /> hiểu rõ vai trò và tầm quan trọng của đội ngũ trí thức<br /> và nhân tài Việt Nam trong liên minh công - nông - trí,<br /> nên vấn đề nhân tài đã được Ngưòi quan tâm từ rất<br /> sớm, ngay sau khi mới giành được chính quyền. Ngưòi<br /> xem việc đào tạo, bồi dưổng nhân tài là một quá trình<br /> liên tục được bắt nguồn từ truyền thống tôn sư trọng<br /> đạo, truyền thốhg quý trọng hiền tài của dân tộc ta.<br /> Ngưòi cũng chỉ ra phương châm giáo dục truyền thông<br /> là “Tiên học lễ, hậu học văn”, “cần khổ học”, mục tiêu<br /> của việc giáo dục là học để làm người, để trở thành tài,<br /> để trỏ thành người cán bộ ưu tú nguyện suốt đòi phấn<br /> đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc<br /> của nhân dân. Ngưòi cũng nhận thức rất rõ, khi thế giói<br /> ngày càng phát triển thì yêu cầu về phẩm chất con<br /> ngưòi ngày càng cao, từ đó mục tiêu giáo dục và đào tạo<br /> không chỉ là nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực,<br /> bồi dưõng nhân tài, mà trưốc hết, giáo dục phải nhằm<br /> mục tiêu giải phóng con ngưòi, phát triển năng lực của<br /> mỗi con người, nâng cao các tô" chất và không ngừng<br /> hoàn thiện nhân cách của con ngưòi. Giáo dục phải góp<br /> phần vào việc xây dựng con người mới có đủ năng lực<br /> làm chủ bản thân, làm chủ thiên nhiên, làm chủ xã hội,<br /> nhằm mục đích xây dựng đất nước phồn vinh, nhân dân<br /> được sống trong hoà bình, an ninh và hạnh phúc. Nét<br /> đặc sắc của tư tưởng Hồ Chí Minh về phát triển nền<br /> giáo dục, đào tạo cách mạng chính là mục tiêu giáo dục<br /> toàn diện. Người yêu cầu “phải chú trọng đủ các mặt:<br /> đạo đức cách mạng, giác ngộ xã hội chủ nghĩa, văn hoá,<br /> 366<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2